จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย สีนคร » 23 ธ.ค. 2008, 17:00

แอบเข้ามาหาความรู้ ตอนนี้ถึงบางอ้อในเรื่องของจานแล้วครับ ที่โชคร้ายก็คือผมดันซื้อจาน 48-36-26 มาใช้กับเฟืองหลัง 34-11 กะจะเอามาเปลี่ยนชุดเดิม (หน้าใหญ่ 44, หลัง 34) เท่าที่อ่านดูอาจจะหนักไปหน่อย ที่ซื้อเพราะคิดว่า อยากทำความเร็วเพิ่มขึ้นในทางเรียบ ส่วนใหญ่ผมปั่นทางเรียบเป็นประจำอยู่แล้ว นานๆ ครั้งจะออกทัวร์ริ่ง คงต้องลองดู ไม่ทราบว่ามีใครใช้ 48 คู่กับ 34 หรือไม่ครับ ช่วยแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย LUFT_KUNG » 23 ธ.ค. 2008, 21:04

ผมก็ใช้เฟืองหลัง เสือภูเขานี่ละครับ พูดถึงมันจะเหนื่อยมากไปมั้ย ผมว่าก็ไม่นะ ก็ปั่นเอาเฟืองที่เราทำรอบขาได้ดี เปลี่ยนตามรอบมื่อถึงจุดที่ต้องเปลี่ยน แต่ผมเพิ่งปั่นไม่นานแรงยังไม่อยู่ตัว :lol: :lol: คนที่เค้าปั่นมานาน แล้วคงปั่นสนุกเพราะ อะไร อะไร มันลงตัวขี่ได้เรื่อยๆ :P

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย lek_lek » 31 ธ.ค. 2008, 01:40

ขออนุญาติ ตอบตามความเข้าใจ ของผมน่ะครับ
การเปลี่ยนอัตราทด(ชุดเกียร์)ไม่ได้ทำให้รถเร็วขึ้นกว่าเดิมครับ ถ้ายางยังเท่าเดิม แรงยังเท่าเดิม
สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ ฟิลลิ่ง เวลาเปลี่ยนแต่ละเกียร์ (ความห่างแต่ละเกียร์)

สังเกตุว่า รถเสือหมอบ จะใส่ยางเล็ก และ เฟืองท้าย ชิดมากๆ (เช่น 12-23 :12,13,14,15,16,17,19,21,23) ช่วงเกียร์หนักๆ เฟืองจะชิดมาก แต่ละเกียร์ห่าง 1 ฟันเอง ช่วงเกียร์เบา ห่าง 2 ฟัน เพื่อจะได้ไม่กินแรง เวลาไต่ความเร็ว

รถเสือภูเขา จะใส่ยางใหญ่ และ เฟืองท้าย ห่างๆ (เช่น 11-32 : 11,12,14,16,18,21,24,28,32 )
ช่วงเกียร์หนักๆ เกียร์ห่าง 2 ฟัน ช่วงเกียร์เบา ท้ายๆ ห่าง 3-4 ฟัน เพื่อเรียกแรงบิดได้ไวๆ เวลาเจอ อุปสรรค
กดลง 1-2 เกียร์ ก็ได้แรงบิดมาใช้แล้ว

เรื่องอัตราทดเกียร์ยังมีสิ่งปลีกย่อยที่ต้องคำนึงถึง อีกหลายประการ (พูดไปเดี๋ยวเบื่อ)
คร่าวๆ
เอาเป็นว่า ถ้าขับเสือภูเขา ออกแนวทางเรียบ ขับความเร็ว(แช่)สุด เท่าที่กำลังมี
สิ่งที่ควรปรับแต่งคือ ยาง 1.5 ลายดอกชิดๆ เฟืองท้าย 12- 30 หรือ 11-30 (ถ้ามี) +
จานเดิมๆก็ได้ หรือ เอาเฟืองหมอบ 12-27 มาใช้


ถ้าไม่ค่อยได้ลุย ขับออกกำลังกาย ทางเรียบเป็นหลัก จริงๆแล้ว City bike เป็นคำตอบที่ลงตัวกว่า
รถออกแบบ มาไม่ก้มมากนัก ใช้ยางหน้าแคบ อัตราทดแบบกึ่งทางเรียบ มีโช๊คที่ หลักอาน โอ้... ขับสบายจริงๆ
แต่อาจดูแปลกๆ เวลาเข้ากลุ่ม

ส่วนตัว ผมมีจักรยาน 2 คัน (ไม่แพง) เสือภูเขาไว้ลุย (เกียร์เดิมๆ )
City bike (ปรับปรุง อัตราทดใหม่) ไว้ออกกำลังกาย และ ขับทางไกล (30- 80 โล)

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย voOnZ » 31 ธ.ค. 2008, 16:13

อยากสอบถามต่อว่า ถ้าใช้จาน 44/32/22 ยาง 2.10 แล้วใช้เฟือง 12/27 ได้หรือไม่
มันจะมีฟิลลิ่งในการปั่นอย่างไรครับ ดีกว่าอัตราทดเดิมๆหรือป่าว

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย lek_lek » 03 ม.ค. 2009, 19:46

ผมว่าก็ลงตัวดีครับ ออกตัวใช้เกียร์ 2 เกียร์ 1 เผื่อไว้ขึ้นสะพาน
เกียร์ 6 หนักนิดนึง แต่ไม่ใช่ ปัญหา โดยรวมขับทางเรียบ ดีกว่า เฟืองเดิม ครับ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย voOnZ » 03 ม.ค. 2009, 20:03

lek_lek เขียน:ผมว่าก็ลงตัวดีครับ ออกตัวใช้เกียร์ 2 เกียร์ 1 เผื่อไว้ขึ้นสะพาน
เกียร์ 6 หนักนิดนึง แต่ไม่ใช่ ปัญหา โดยรวมขับทางเรียบ ดีกว่า เฟืองเดิม ครับ


ขอบคุณมากครับ คูณ lek_lek ผมจะได้ลองเฟืองหมอบดูมั่งซะแล้ว :P

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย lek_lek » 03 ม.ค. 2009, 22:47

ตะกี้ตอบสั้นไปนิด เพราะ แสบJunior กวนใจ

สังเกตุว่าเวลา ออกตัว เราจะใช้ เกียร์ 3 (เฟือง 24) จบที่ เกียร์ 8 (เฟือง 12)
11 ตามปกติจะไม่ได้ใช้
ผมเลยแนะนำว่า ถ้าใช้ เฟือง 12- 27 เราจะได้ใช้เฟือง มากขึ้น อัตราทด ชิดขึ้น เห็น ฟิลลิ่ง เลยแหละครับ
แต่มีข้อเสียเล็กๆ อยู่อย่างนึง จาน 32 กับ เฟือง 12-27 บนทางเรียบ คุณจะได้ใช้เกียร์สุดที่เกียร์ 9 ในการปั่นปกติ
หรือ ปั่นแช่ที่ เกียร์ 9 ซึ่งเป็นเกียร์ที่ควรหลีกเลี่ยง ตามการออกแบบ จะทำให้ โซ่บิดตัวมากขึ้นและ ข้อต่อหลวมเร็วขึ้น อีกนิดหน่อย
(แต่สำหรับผม คุ้มที่จะใช้เฟืองเบอร์นี้ครับ , ข้อนี้ พิจารณาเอาเองน่ะครับ)

แต่ตอนเอาไปลุย จะต้องเปลี่ยน เกียร์มากขึ้น เวลาลดเกียร์ เรียกกำลัง แต่แก้ได้ โดยการกดชิฟเตอร์ (นิ้วโป้ง) ลึกๆ
จะลดเกียร์ได้ทีละ 3 เกียร์ โดยการกดครั้งเดียว ซึ่งเพื่อนๆส่วนใหญ่ ไม่รู้ ไปกดรัวๆ แทน

บางท่าน เปลี่ยน ตีนผีเป็นรีเวิร์ส ด้วยเหตุผล เพื่อต้องการลดเกียร์(หนักไปเบา)ได้ไวๆ โดยการกดรัวๆ
ซึ่งผมคิดว่าไม่ถูกต้องนัก เราควรใช้ตีนผีธรรมดา แต่กดนิ้วโป้งลึกๆ เวลาลดเกียร์ครับ ผมเคยลอง XT / XTR บางรุ่น
ลดได้ทีละ 4 เกียร์ โดยตำแหน่งมือ ยังคงไม่บิดมากเกินไปด้วย

ผิดพลาดประการใด ท้วงติงเลยน่ะครับ ถือว่าแบ่งปันประสบการณ์ ผมเองก็บอกเท่าที่เคยลอง
สรุปแล้ว ถ้าปั่นทางเรียบมากว่าลุย 12-27 ให้ความรู้สึกดีขึ้นครับ ลองเลย

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย tpc » 03 ม.ค. 2009, 23:13

48/36/26 คู่กับ 12-27 คือสุดยอดทางเรียบแล้วละครับ ทดได้ชิดดีมาก ใช้กับยาง1.25ด้วยแล้ว เหมาะกับเสือทัวริ่งเลยครับ
รูปภาพรูปภาพ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย DraftBeer » 05 ม.ค. 2009, 00:39

lek_lek เขียน:ตะกี้ตอบสั้นไปนิด เพราะ แสบJunior กวนใจ

สังเกตุว่าเวลา ออกตัว เราจะใช้ เกียร์ 3 (เฟือง 24) จบที่ เกียร์ 8 (เฟือง 12)
11 ตามปกติจะไม่ได้ใช้
ผมเลยแนะนำว่า ถ้าใช้ เฟือง 12- 27 เราจะได้ใช้เฟือง มากขึ้น อัตราทด ชิดขึ้น เห็น ฟิลลิ่ง เลยแหละครับ
แต่มีข้อเสียเล็กๆ อยู่อย่างนึง จาน 32 กับ เฟือง 12-27 บนทางเรียบ คุณจะได้ใช้เกียร์สุดที่เกียร์ 9 ในการปั่นปกติ
หรือ ปั่นแช่ที่ เกียร์ 9 ซึ่งเป็นเกียร์ที่ควรหลีกเลี่ยง ตามการออกแบบ จะทำให้ โซ่บิดตัวมากขึ้นและ ข้อต่อหลวมเร็วขึ้น อีกนิดหน่อย
(แต่สำหรับผม คุ้มที่จะใช้เฟืองเบอร์นี้ครับ , ข้อนี้ พิจารณาเอาเองน่ะครับ)

แต่ตอนเอาไปลุย จะต้องเปลี่ยน เกียร์มากขึ้น เวลาลดเกียร์ เรียกกำลัง แต่แก้ได้ โดยการกดชิฟเตอร์ (นิ้วโป้ง) ลึกๆ
จะลดเกียร์ได้ทีละ 3 เกียร์ โดยการกดครั้งเดียว ซึ่งเพื่อนๆส่วนใหญ่ ไม่รู้ ไปกดรัวๆ แทน

บางท่าน เปลี่ยน ตีนผีเป็นรีเวิร์ส ด้วยเหตุผล เพื่อต้องการลดเกียร์(หนักไปเบา)ได้ไวๆ โดยการกดรัวๆ
ซึ่งผมคิดว่าไม่ถูกต้องนัก เราควรใช้ตีนผีธรรมดา แต่กดนิ้วโป้งลึกๆ เวลาลดเกียร์ครับ ผมเคยลอง XT / XTR บางรุ่น
ลดได้ทีละ 4 เกียร์ โดยตำแหน่งมือ ยังคงไม่บิดมากเกินไปด้วย

ผิดพลาดประการใด ท้วงติงเลยน่ะครับ ถือว่าแบ่งปันประสบการณ์ ผมเองก็บอกเท่าที่เคยลอง
สรุปแล้ว ถ้าปั่นทางเรียบมากว่าลุย 12-27 ให้ความรู้สึกดีขึ้นครับ ลองเลย



ปกติ มือเกียร์ XT ปรับได้ครั้งละ2เกียร์ , XTR ปรับได้ครั้งละ3เกียร์ มะช่ายเหรอ หรือเข้าใจผิดหว่า :roll: เดี๋ยวกลับไปลองไหม่
>>ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !

ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย DraftBeer » 05 ม.ค. 2009, 14:59

DraftBeer เขียน:
lek_lek เขียน:ตะกี้ตอบสั้นไปนิด เพราะ แสบJunior กวนใจ

สังเกตุว่าเวลา ออกตัว เราจะใช้ เกียร์ 3 (เฟือง 24) จบที่ เกียร์ 8 (เฟือง 12)
11 ตามปกติจะไม่ได้ใช้
ผมเลยแนะนำว่า ถ้าใช้ เฟือง 12- 27 เราจะได้ใช้เฟือง มากขึ้น อัตราทด ชิดขึ้น เห็น ฟิลลิ่ง เลยแหละครับ
แต่มีข้อเสียเล็กๆ อยู่อย่างนึง จาน 32 กับ เฟือง 12-27 บนทางเรียบ คุณจะได้ใช้เกียร์สุดที่เกียร์ 9 ในการปั่นปกติ
หรือ ปั่นแช่ที่ เกียร์ 9 ซึ่งเป็นเกียร์ที่ควรหลีกเลี่ยง ตามการออกแบบ จะทำให้ โซ่บิดตัวมากขึ้นและ ข้อต่อหลวมเร็วขึ้น อีกนิดหน่อย
(แต่สำหรับผม คุ้มที่จะใช้เฟืองเบอร์นี้ครับ , ข้อนี้ พิจารณาเอาเองน่ะครับ)

แต่ตอนเอาไปลุย จะต้องเปลี่ยน เกียร์มากขึ้น เวลาลดเกียร์ เรียกกำลัง แต่แก้ได้ โดยการกดชิฟเตอร์ (นิ้วโป้ง) ลึกๆ
จะลดเกียร์ได้ทีละ 3 เกียร์ โดยการกดครั้งเดียว ซึ่งเพื่อนๆส่วนใหญ่ ไม่รู้ ไปกดรัวๆ แทน

บางท่าน เปลี่ยน ตีนผีเป็นรีเวิร์ส ด้วยเหตุผล เพื่อต้องการลดเกียร์(หนักไปเบา)ได้ไวๆ โดยการกดรัวๆ
ซึ่งผมคิดว่าไม่ถูกต้องนัก เราควรใช้ตีนผีธรรมดา แต่กดนิ้วโป้งลึกๆ เวลาลดเกียร์ครับ ผมเคยลอง XT / XTR บางรุ่น
ลดได้ทีละ 4 เกียร์ โดยตำแหน่งมือ ยังคงไม่บิดมากเกินไปด้วย

ผิดพลาดประการใด ท้วงติงเลยน่ะครับ ถือว่าแบ่งปันประสบการณ์ ผมเองก็บอกเท่าที่เคยลอง
สรุปแล้ว ถ้าปั่นทางเรียบมากว่าลุย 12-27 ให้ความรู้สึกดีขึ้นครับ ลองเลย



ปกติ มือเกียร์ XT ปรับได้ครั้งละ2เกียร์ , XTR ปรับได้ครั้งละ3เกียร์ มะช่ายเหรอ หรือเข้าใจผิดหว่า :roll: เดี๋ยวกลับไปลองไหม่


มือเกียร์ XT 08 นิ้วโป้งดัน ได้4เกียร์ จิงๆด้วยครับ แต่ 3-4 ลึกพอสมควรอยู่
>>ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !

ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย ปฐมทัต » 11 ต.ค. 2010, 21:43

ผมใช้deore 48t
ผมว่าเวลาปั่นใช้แรงเยอะพอสมควรครับ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย NuttoK » 13 ส.ค. 2014, 22:19

รบกวนถามคุณ lek_lek หน่อยครับ ถ้าจะมาแต่แนวเสือภูเขาทางเรียบ
1. จาน 48 กับ ยาง 1.25 กับเฟืองภูเขา 11-34 VS จาน48 กับเฟือง 12-27 กับยางภูเขา 2.0 อันไหนจะปั่นสนุกกว่ากันครับ คือ เน้น (เนียน การกระชากความเร็ว และการออกแรง)
2. ถ้า ใช้เฟือง 12-27 ของหมอบ (ปกติชุดกียร์ผมใช้ 3*10 ของภูเขาอยู่)โซ่ต้องเปลี่ยนเป็นของหมอบหรือใช้ภูเขาเหมือนเดิม ขอบคุณครับ :D

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย ota_hay » 13 ส.ค. 2014, 23:53

NuttoK เขียน:รบกวนถามคุณ lek_lek หน่อยครับ ถ้าจะมาแต่แนวเสือภูเขาทางเรียบ
1. จาน 48 กับ ยาง 1.25 กับเฟืองภูเขา 11-34 VS จาน48 กับเฟือง 12-27 กับยางภูเขา 2.0 อันไหนจะปั่นสนุกกว่ากันครับ คือ เน้น (เนียน การกระชากความเร็ว และการออกแรง)
2. ถ้า ใช้เฟือง 12-27 ของหมอบ (ปกติชุดกียร์ผมใช้ 3*10 ของภูเขาอยู่)โซ่ต้องเปลี่ยนเป็นของหมอบหรือใช้ภูเขาเหมือนเดิม ขอบคุณครับ :D

ถ้าลงเฟืองหมอบ จะใช้ยางใหญ่ 2.0 ทำไมครับไม่เข้าใจอ่ะ
ถ้าเน้นทางเรียบเนียน ๆ ก็ใส่เฟืองหมอบกับยางเล็กไปเลยสิครับ :lol:
Thaimtb มีบอร์ด"ไฟส่องสว่าง/อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์" แล้วนะครับ >>> viewforum.php?f=775

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย ขงเบ้ง » 14 ส.ค. 2014, 02:04

กระทู้นี้ขุดมาจากปี 2009 คุณ lek_ lek ยังอยู่มั๊ยเอ่ย สมาชิกตามหา
พออ่านคำแนะนำแล้ว เข้าใจได้ดีเลย ขอบคุณครับ

เพื่อน ตจว.หาอะไหล่ชุดเกียร์ตัวไหนไม่ได้ PM มาคุยกัน ยินดีช่วยครับ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย NuttoK » 14 ส.ค. 2014, 07:32

ota_hay เขียน:ถ้าลงเฟืองหมอบ จะใช้ยางใหญ่ 2.0 ทำไมครับไม่เข้าใจอ่ะ
ถ้าเน้นทางเรียบเนียน ๆ ก็ใส่เฟืองหมอบกับยางเล็กไปเลยสิครับ :lol:


ขอบคุณครับ คุณ ota_hay คือผมจะค่อยๆ เปลี่ยนอะไหล่นะครับ คือผมจะเลือกระหว่างซื้อจานหน้าใหม่ + กับยางใหม่ VS หรือผมจะเลือกซื้อจานหน้าใหม่ + เฟืองใหม่ แต่ใช้ยางเดิมไปก่อน แต่เน้นขี่สนุกขึ้น ตามที่ผม ต้องการครับ

รบกวนถามเพิ่มเติหน่อยครับ ปกติตอนนี้ขี่กับกลุ่มเพื่อนๆ ขี่ทางเรียบ ใช้จานหน้า 44/32/24 ใช้เกียร์ 8-10
รอบขา (100-125 ความเร็ว 38-40+) ใช้เกียร์ 7 ลงไป (เฟือง 17 ->) รู้สึกปั่นฟรีขาเกินไป
แต่ถ้ามาเปลี่ยนจานหหน้าเป็น 48/36/26 แล้ว มันอาจจะต้องใช้เกียร์ลดมา 1 เกียร์ อาจจะเป็น 6-8 (เกียร์ 9-10 คงไม่กล้าปั่นกลัวเข่าพัง) เพราะจานหน้าฟันมันเยอะขึ้น

แต่ถ้าปั่นรอบเท่าเดิม
ความหนักของชุดเกียร์อันไหนจะทำให้กล้ามเนื้อล้า หรือบาดเจ็บมากกว่ากันครับ


ขงเบ้ง เขียน:กระทู้นี้ขุดมาจากปี 2009 คุณ lek_ lek ยังอยู่มั๊ยเอ่ย สมาชิกตามหา
พออ่านคำแนะนำแล้ว เข้าใจได้ดีเลย ขอบคุณครับ


ขอบคุณมากครับ ลืมดู วัน/เดือน/ปี ที่คุณ lek_ lek โพส ล่าสุดเลยครับ พอดีจะเปลี่ยนอะไหล่ เลย ค้นหาข้อมูลดู
พอได้อ่าน ความรู้จากคุณ lek_ lek ก็เลยอยากรู้เพิ่มครับ :mrgreen:


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 17 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน