จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum

จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย HeangT » 15 ธ.ค. 2008, 22:41

กำลังจะอัพจานหน้าเป็นslx แต่ว่าอยากรู้ว่าจานหน้า48กับ44มีผลต่างกันยังไงต่อการปั่นบ้างค่ะ นอกจากซี่้ที่เยอะกว่าแล้ว นอกนั้นมันต่างกันยังไงบ้างค่ะ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย krisada71 » 15 ธ.ค. 2008, 22:55

ขออนุญาตถามต่อ แล้ว จาน 42/34/24 ต่างยังไง ใช้ร่วมกับชุดเฟืองหลังเดิมได้เปล่า?

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย suzurun » 16 ธ.ค. 2008, 00:04

จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผม
48 ซี่ จะใช้กำลัง+พลังงานในการปั่นมากขึ้น(แบบว่าเวลากดเท้าแล้วรู้สึกได้เลยว่าหนักมากๆๆครับ)
แล้วก็จะได้ความเร็วที่เร็วกว่า 44 ซี่ แน่นอนครับ

แต่ผมคิดว่าใช้แค่ 44 ซี่ ก็โอเค แล้วครับ 48 จะเปลืองกำลังมาก

แต่ถ้า จขกท คิดว่า ปั่น 44 ซี่ + กับเฟืองหลังเล็กสุดแล้วปั่นได้สบายมาก กำลังเหลือเฟือย
ก็ เอา 48 ไปเลยครับ อิอิ

รอ ท่านอื่นมาแสดงว่าคิดเห็นต่อครับ
***************************************************
ความสนุกในการปั่นจักรยาน ไม่ได้อยู่ที่มีอุปกรณ์ราคาแพง
แต่อยู่ที่เราได้ใช้เวลาอยู่กับมัน....

ติดตั้ง ปรับแต่ง BB7 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=265494&start=690
***************************************************

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย LUFT_KUNG » 16 ธ.ค. 2008, 07:29

ผมใช้อยู่ครับจานชุด 48 ฟัน ตามที่ท่าน suzurun กล่าวไว้ ปั่นหนักขึ้นเพราะจานหน้าจำนวนฟันมันเพิ่มขึ้น ถ้าเน้นทางเรียบก็เปลี่ยนได้ แต่ผมว่า 44 ฟันก็พอแล้วละ จาน 48 ฟันถ้าไม่ลงเนินทางเรียบ ไม่ค่อยจะได้ใช้หรอกผมว่า ปั่นทางเรียบๆธรรมดาไม่มีเนินรักษาความเร็วให้ได้ซัก 30 นี่ผมว่าก็เยี่ยมแล้วละ ไม่ต้องถึง 48 ฟัน อยู่ที่แรง กับความอึด มากกว่า

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย HeangT » 16 ธ.ค. 2008, 12:15

ขอบคุณมากค่ะที่ให้คำแนะนำ
ขอถามอีกค่ะ แล้วถ้าซี่48 มาใส่รถsize13 ได้รึเปล่าค่ะ จานจะไปโดนเฟรมรึเปล่าค่ะ แล้วใส่กับเฟืองที่ติดมากับรถได้รึเปล่าค่ะ(shimano deore) แล้วเปลี่ยนจานหน้าต้องเปลี่ยนอย่างอื่นด้วยรึเปล่าค่ะ ขอไว้เป็นความรู้หน่อยค่ะ
ขอบคุณค่ะ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย LUFT_KUNG » 16 ธ.ค. 2008, 12:56

- เรื่องไซด์รถผมว่าไม่เกี่ยว มันใส่ได้หมดละจานกี่ฟัน ที่อาจจะต้องเปลี่ยนคือ สับจาน แต่ของเก่าก็ใช้ได้ ของผมใช้ที่ติดรถมา Shimano รุ่น ALTUS พอเปลี่ยนมาใช้ 48 ฟันมันจะสีกับตัวสับจาน แต่สีไม่กี่เกียร์ มันจะมี
สับจานหน้าที่ใช้กับ จาน 48 ฟัน แต่ไม่ค่อยมีร้านขายเท่าไหร่ เพราะคนใช้น้อยแต่ถ้าสับจานรุ่นสูงๆหน่อยอาจจะไม่ต้องเปลี่ยน สามารถใช้ได้เลยเพราะมี พี่น้อง ชาวเสือ เค้าบอกผมว่าใช้ของ สับจาน XT ได้กับ
จานหน้า 48 ฟัน ตัวสับจานรุ่นล่างๆ หน่อย ตัวสับจานมันจะสั้น ผมเพิ่งซื้อ สับจาน XTR ปี 2002 มือ 2 มาจากในนี้ เพิ่งเปลี่ยนวันนี้เอง ของรุ่น XTR มันจะยาวกว่า ของเดิมครับ
- เฟืองของเดิมก็ใช้ได้ครับ
- จานหน้าใหม่มันจะมีแหวนรองตรงกะโหลกมาให้ไม่สีกับตัวเฟรมครับ

* แต่ผมว่า 44 ก็พอแล้วนะครับ 48 ฟันออกแรงขาหนักเกิน ก็ไม่ดีนะครับเน้น จำนวนรอบขาเยอะๆ เอาดีกว่า กลัว เข่า มันจะไปซะก่อนปั่นหนัก ๆ :lol: [ความเห็นส่วนตัว]

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย HeangT » 16 ธ.ค. 2008, 13:28

ขอบคุณมากค่ะ คุณLUFT_KUNG
ใครจะแนะนำอีกก็ยินดีค่ะ :D

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย อ้วนค้าบ » 16 ธ.ค. 2008, 13:32

ผมปั่นมา 2 ปีกว่าแล้ว
จานหน้าใบใหญ่ (44 ฟัน) แทบไม่ได้ใช้เลยแหละครับ
ใช้ปั่นได้คราวละไม่ถึง 2 กิโล ใจจะขาด :lol:
อยากให้คนไทยรักกัน ^^
อ้วนค้าบ, ตรวจสอบพัสดุ/ไปรษณีย์

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย GuanghonG » 16 ธ.ค. 2008, 16:13

ถ้าเป็นคนชอบปั่นรอบน้อย ออกเเรงเยอะๆ ก็ 48ครับผม
เเต่จริงๆ เหมือนจะไม่ใช่วิธีที่ดี

จาน48จะมีประโยชน์เเบบเห็นๆเลย ก็ตอนลงสะพาน หรือลงเขาอ่ะครับ :lol: มันส์มากๆ
ผมก็ใช้อยู่ครับ เเต่เป็น LX ปีเก่า
ไม่หล่อ เเต่จน

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย suzurun » 16 ธ.ค. 2008, 20:26

เรื่องสับจานตั้งแต่ รุ่น Deore ขึ้นไปช้ได้ทั้ง 44/48 ฟันครับ
รุ่นต่ำกว่า ผมไม่แน่ใจ ข้อมูลดูได้จาก เวป shimano ครับ
Deore >> LX >> SLX >> XT >> XTR
แต่ๆ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะใบใหญ่ มันจะกระโดดไป
เช่น จานเก่า 44/32/22 เปลี่ยนเฉพาะใบใหญ่เป็น 48/32/22
ไม่ควรทำครับ เพราะขนาดจานต่างกันเกินไป
สับจานหน้า อาจจะเสื่อมอายุการใช้งานเร็วกว่ากำหนด ครับ
***************************************************
ความสนุกในการปั่นจักรยาน ไม่ได้อยู่ที่มีอุปกรณ์ราคาแพง
แต่อยู่ที่เราได้ใช้เวลาอยู่กับมัน....

ติดตั้ง ปรับแต่ง BB7 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=63&t=265494&start=690
***************************************************

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย bird_ » 16 ธ.ค. 2008, 20:56

ถ้า 48 มันใหญ่ไปแล้ว 44 มันเล็กไปก็ยังมีขนาด 46 ให้ใช้นะครับ... :D
เยี่ยมเยียนกลุ่มหอยทากเรซซิ่ง สมุทรสงคราม
เมืองหอยหลอด ยอดลิ้นจี่ มีอุทยาน ร.๒ แม่กลองไหลผ่าน นมัสการหลวงพ่อบ้านแหลม
ตรวจสอบพัสดุ
366 Green Canals For The King

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย lek_lek » 16 ธ.ค. 2008, 21:24

เป็นเรื่องของอัตราทด
โดยปกติแล้ว
เสือภูเขาลุยๆ ออกแบบ ให้ใช้ 44/32/22 กับ เฟือง 11-32 โดยออกแบบให้ใช้กับจานกลางเป็นหลัก คือ 32 กับ เฟือง 11-32 กับ ยาง 2.0 (โดยประมาณน่ะ) ทีนี้

เสือภูเขาออกทางเรียบขึ้น ปั่นเร็วขึ้น ก็ควรขยับ อัตราทดให้ชิดขึ้น เป็น จานกลาง 32หรือ34
กับเฟืองท้าย 11-30 หรือ 12-27 (ถ้าหาได้น่ะ) กับ ยาง 1.5 จะได้อัตราทดที่ชิดขึ้น ไต่ความเร็วได้ดี

เสือภูเขาทางเรียบ เน้นความเร็ว ปั่นไกลๆ เราควรเลือกเกียร์ชิดๆ เพื่อรักษารอบขา และไม่กินแรง เวลาไต่ความเร็ว จึงเอาเฟืองเสือหมอบมาใช้ เช่น 12-25 หรือ 12-23 กับยาง 1.0 -1.25 ทีนี้ถ้าจับคู่กับจาน 32 (44/32/22) อัตราทดอาจจะชิดเกินไปเปลี่ยนแล้วไม่ต่อยรุ้สึก
จึงควรขยับมาใช้จาน 36 หรือ 34 (48/36/26) โดยจับคู่ กับ เฟือง 12-25 หรือ 12-23 กับ ยาง 1.0 หรือ 1.25 รายทางเรียบ ทีนี้ ปั่นฉิวเลยครับ เบาแรงต่างหาก

ทีนี้ถ้าเราเปลี่ยน จานหน้าเป็น 48/36/26 อย่างเดียว (โดยใช้เฟืองเดิม 11-32) โดยหวังว่าจะปั่นได้เร็ว ก็จะเกิดปัญหา แต่ละเกียร์ห่างเกินไป กินแรงมากๆ ขับไม่สนุกครับ




















การเปลี่ยนจานหน้า ต้องคำนวนควบคู่กับเฟืองท้ายครับ

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย แมวเซา » 16 ธ.ค. 2008, 22:01

ชุดจานแต่ละชุด ผมเข้าใจว่าใช้กับวัตถุประสงค์ ของถนนและความลาดชัน
1 ถนนเรียบลูกเดียว ก็ไม่ต้องมีชุดจาน และไม่ต้องมีตีนผีเฟืองเกียร์ บางทีก็มีจานถีบใบเดียว จานหลังหลายใบ
2 ถนนมีเนินกลาง เช่นถนนหลวงมาตรฐาน จะไม่ชันมาก road bike พวกนี้ทำความเร็วแบบรถสปอร์ต บ้างก็ใช้
จานถีบแค่ สองใบจาน กลางและใหญ่ แบบเสือหมอบ
3 ถนนมีเนินอาจสูงไม่แน่ไม่นอนอาจนอกมาตรฐาน พวกนี้น่าจะสามใบจานถีบ เผื่อใบเล็กอีกใบ ส่วนชุดจานหลัง
ก็มีมาให้มาก 7-8-9-10-11 ชุดใบเข้าไปแล้ว เวลามีขึ้นเขาชันมาก จานถีบเล็ก 22 กับจานใหญ่หลัง มี ประโยชน์มาก รถกลุ่มนี้ ก็มีตั้งแต่ เสือหมอบ รถทัวริ่ง รวมถึง เสือภูเขา เรียกว่ามีเผื่อเหนียวกับเส้นทางที่อาจจะมี
มีทางชันมาก
คราวนี้ชุด 44 32 22 ก็จะเหมาะกับทางชันหน่อย ส่วน 48 36 26 ก็น่าจะกลางกลางทำความเร็วก็ได้ ไต่ก็ดี บางคนรอบขาดีดี จานกลางก็วิ่งฉิวแล้ว พวกทัวริ่งอย่าง เทรค 520 ก็ใช้จานกลุ่มนี้
พอมาพวกวิบาก ดาวฮิลล์ เหลือจานถีบเล็กอันเดียวเพราะไม่ค่อยได้ถีบ ไถลอย่างเดียว
ถูกผิดให้อาจารย์มาแนะนำอีกครับ
มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 17 ธ.ค. 2008, 03:54

จานหน้า 48 ถ้าใช้คู่กับเฟืองหลังเสือหมอบ 12 ฟัน ก็สนุกดีนะครับ

อัตราทดสุดท้าย 48/12=4 เท่ากับจาน 44 ที่ใช้เฟืองหลังเสือภูเขา 11 ฟัน 44/11=4 เหมือนกัน ดังนั้นไม่หนักกว่าแน่นอน
สิ่งที่จะได้เมื่อเปลี่ยนใช้เฟืองหมอบก็คือ ความต่อเนื่องของรอบขา ทำให้ปั่นทางเรียบได้เร็วขึ้น ไม่ต้องทำรอบขาใหม่ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์

ก็อยู่ที่เส้นทางและความชอบว่าจะปั่นแบบไหน ถ้าปั่นถนนในเมือง ขึ้นเขา ก็เลือก 44 ฟัน
ถ้าเอาทางเรียบอย่างเดียว ก็เลือก 48 ฟันไว้ก่อน แล้วมีโอกาสค่อยหาเฟืองหลังมาเข้าชุดกัน

Re: จานหน้าSLX ที่มีฟัน 44/32/22 กับ 48/36/26 ต่างกันยังไงบ้าง

โพสต์ โดย HeangT » 18 ธ.ค. 2008, 16:43

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของทุกท่านค่ะ :)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน