Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- na-art
- ขาประจำ
- โพสต์: 386
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ย. 2009, 09:53
- Tel: 081-9478735
- team: อ้น-ไอซื bike team
- Bike: ขยะญี่ปุ่น
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
กระทู้แบบนี้ thaimtb ต้องการ
อ่านหลายรอบ แล้ว ยังอยากอ่านอีก
เพราะ เราก็ มีโครโมลี่่ เหมือนกัน
ชอบ....3 ผ่าน ครับ
อ่านหลายรอบ แล้ว ยังอยากอ่านอีก
เพราะ เราก็ มีโครโมลี่่ เหมือนกัน
ชอบ....3 ผ่าน ครับ
อย่ากลัวที่จะก้าวไปอย่างช้าๆ แต่จงกลัวที่จะหยุดอยู่กับที่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1731
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2012, 19:24
- Tel: 0802044999
- team: Baanfha Cycling team
- Bike: Bianchi MuTT, NICH LII RS
- ตำแหน่ง: ลำลูกกา
- ติดต่อ:
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
เพิ่งเห็น ปักเลย
- try it again
- ขาประจำ
- โพสต์: 799
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2009, 23:30
- Tel: 089-1807748
- team: loneliness
- Bike: ิblackend โครเมี่ยม-โมลิบดินั่ม
- ตำแหน่ง: อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช
- ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1231
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
- Tel: 0813619549
- team: ์Nonthaburi Cycling Club
- Bike: Old School Steel Alloy
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ หลายท่านเคยได้สอบถามกันมาว่า "เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็น Cr-Mo หรือเป็น Hi-Tensile"
ข้อแตกต่างอันแรกที่ผมเคยเห็นมาเลยก็คือ "รอยเชื่อมท่อ" รถที่เป็นเหล็ก Hi-Tensile ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นรถที่เป็นรุ่นล่าง ๆ เน้นประโยชน์เพื่อการใช้งานทั่วไปมากกว่าการแข่งขัน เพราะฉะนั้น ต้นทุนในการผลิตรถรุ่นล่าง ๆ นี่จึงไม่เน้นต้นทุนที่สูงมาก ความละเอียดของเนื้องานและรอยเชื่อมจึงไม่ค่อยพิถีพิถันเท่าไหร่ กอรปกับตัวเหล็กเองก็ไม่ต้องการการเชื่อมที่มีเทคนิคสูง รอยเชื่อมจึงไม่จำเป็นต้องออกมาเป็นแนวเกร็ดปลาหรือเรียบ ๆ เหมือนกับรถที่ใช้ท่อ Cr-Mo แท้ ๆ เนื่องจากการใช้ความร้อนในการเชื่อมที่ต่างกัน ครั้นจะใช้การสวม Lug ก็ไม่น่าจะคุ้มต้นทุน ยกเว้นรถที่วัดตัวตัดในสมัยแรก ๆ หรือรถที่เป็นกลุ่ม Ultralight Hi-Tensile ที่อาจจะเชื่อมด้วยรอยเชื่อมที่สวยงามได้
การเชื่อมเข้าท่อของจักรยาน Cr-Mo ที่นิยมใช้กันจะมีอยู่ 3 ชนิด
1. การเข้าท่อแบบ Lug การเข้าท่อแบบนี้เป็นการเข้าท่อแบบดั้งเดิม จะพบได้ในกลุ่มรถ Custom Made หรือกลุ่ม Hand Made หรือยี่ห้อที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน
2. การเข้าท่อแบบ Fillet Brazed การเข้าท่อแบบนี้ส่วนใหญ่จะพบได้ในรถจักรยานที่เป็น Custom Made หรือพวก Made by Order จากผู้รับจ้างผลิตจักรยานรายย่อยหรือพวก Home Made Bicycle Business
3. การเข้าท่อแบบ TIG การเข้าท่อแบบนี้จะเป็นที่นิยมสำหรับรถในกลุ่ม Mass Product เป็นส่วนมาก
อันที่สองคือ "น้ำหนักรถหรือตัวถัง" โดยทั่วไปแล้วน้ำหนักของเหล็ก Hi-Tensile จะมีน้ำหนักมากกว่ารถที่เป็น Cr-Mo เพราะว่าความหนาของท่อ Hi-Tensile ที่หนากว่า Cr-Mo ซึ่งโดยทั่วไป รถ Hi-Tensile จะมีน้ำหนักรถทั้งคันอยู่ที่ประมาณ 18-14 กก. อยู่ที่ว่าจะลงอะไหล่แบบไหน อย่างไร ผมเคยมีรถ Hi-Tensile มาก่อน ทำน้ำหนักได้ต่ำสุดที่ 13 กก. ปลาย ๆ ลงอะไหล่ Shimano Deore XT รุ่น 7 Speed จากเดิม 18 กก. แต่พอมาได้ KHS Team มาแล้ว น้ำหนักรถเดิม ๆ อะไหล่รุ่นเดียวกัน KHS Team มีน้ำหนักเริ่มต้นที่ 11 กก. ปลาย ๆ และปัจจุบันก็ทำน้ำหนักลงมาเหลือ 10 กก. ปลาย ๆ (น้ำหนักรถรวมตะเกียบ) แต่สำหรับ Cr-Mo รุ่นใหม่ ๆ หรือกลุ่ม Air Hard Steel ก็จะสามารถทำน้ำหนักได้เบากว่า 10 กก. หรือ 10 กก. นิด ๆ ได้ถ้าใส่ตะเกียบ Cr-Mo หรือ Carbon ดี ๆ และลงอะไหล่รุ่นสูง ๆ
อันสุดท้ายนี้คงต้องบอกเลยว่าต้องใช้ความรู้สึกพอสมควรถึงจะรู้ว่าอันไหนเป็นเหล็ก Hi-Tensile อันไหนเป็น Cr-Mo หรืออันไหนเป็น Air Hard Steel เพราะว่าความหยุ่นตัวของโลหะทั้ง 3 ตัวนี้จะแตกต่างกัน Hi-Tensile จะออกแนวนิ่มยวบเมื่อออกแรงกดลูกบันได Cr-Mo จะออกแนวนิ่มนุ่มและเหมือนกับมี Spring อยู่นิด ๆ ส่วน Air Hard จะออกแนวแน่น ๆ คล้าย ๆ กับว่าจะกระด้างหน่อย ๆ แต่ไม่กระด้างโดด ๆ เหมือนกับ Aluminum
รถที่เป็น Cr-Mo แท้ ๆ ทั้งคันส่วนใหญ่มักจะเป็นรุ่น Top และนับลงมาอีกประมาณ 3-4 รุ่น หลังจากนั้นก็เริ่มจะเป็น Cr-Mo ผสมกับ Hi-Tensile โดยที่ท่อหน้าจะเป็น Cr-Mo หางหลังจะเป็น Hi-Tensile และก็เป็น Hi-Tensile กันเลยซึ่งก็มักจะเป็นรุ่นสุดท้ายหรือรองสุดท้ายในกลุ่มรถที่เป็นเหล็กครับ
อย่างไรก็ดีครับ ทั้ง Hi-Tensile, Cr-Mo และ Air Hard แม่เหล็กดูดติดนะครับ เพราะฉะนั้น ใช้แม่เหล็กตรวจสอบไม่ได้ครับ
ข้อแตกต่างอันแรกที่ผมเคยเห็นมาเลยก็คือ "รอยเชื่อมท่อ" รถที่เป็นเหล็ก Hi-Tensile ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นรถที่เป็นรุ่นล่าง ๆ เน้นประโยชน์เพื่อการใช้งานทั่วไปมากกว่าการแข่งขัน เพราะฉะนั้น ต้นทุนในการผลิตรถรุ่นล่าง ๆ นี่จึงไม่เน้นต้นทุนที่สูงมาก ความละเอียดของเนื้องานและรอยเชื่อมจึงไม่ค่อยพิถีพิถันเท่าไหร่ กอรปกับตัวเหล็กเองก็ไม่ต้องการการเชื่อมที่มีเทคนิคสูง รอยเชื่อมจึงไม่จำเป็นต้องออกมาเป็นแนวเกร็ดปลาหรือเรียบ ๆ เหมือนกับรถที่ใช้ท่อ Cr-Mo แท้ ๆ เนื่องจากการใช้ความร้อนในการเชื่อมที่ต่างกัน ครั้นจะใช้การสวม Lug ก็ไม่น่าจะคุ้มต้นทุน ยกเว้นรถที่วัดตัวตัดในสมัยแรก ๆ หรือรถที่เป็นกลุ่ม Ultralight Hi-Tensile ที่อาจจะเชื่อมด้วยรอยเชื่อมที่สวยงามได้
การเชื่อมเข้าท่อของจักรยาน Cr-Mo ที่นิยมใช้กันจะมีอยู่ 3 ชนิด
1. การเข้าท่อแบบ Lug การเข้าท่อแบบนี้เป็นการเข้าท่อแบบดั้งเดิม จะพบได้ในกลุ่มรถ Custom Made หรือกลุ่ม Hand Made หรือยี่ห้อที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน
2. การเข้าท่อแบบ Fillet Brazed การเข้าท่อแบบนี้ส่วนใหญ่จะพบได้ในรถจักรยานที่เป็น Custom Made หรือพวก Made by Order จากผู้รับจ้างผลิตจักรยานรายย่อยหรือพวก Home Made Bicycle Business
3. การเข้าท่อแบบ TIG การเข้าท่อแบบนี้จะเป็นที่นิยมสำหรับรถในกลุ่ม Mass Product เป็นส่วนมาก
อันที่สองคือ "น้ำหนักรถหรือตัวถัง" โดยทั่วไปแล้วน้ำหนักของเหล็ก Hi-Tensile จะมีน้ำหนักมากกว่ารถที่เป็น Cr-Mo เพราะว่าความหนาของท่อ Hi-Tensile ที่หนากว่า Cr-Mo ซึ่งโดยทั่วไป รถ Hi-Tensile จะมีน้ำหนักรถทั้งคันอยู่ที่ประมาณ 18-14 กก. อยู่ที่ว่าจะลงอะไหล่แบบไหน อย่างไร ผมเคยมีรถ Hi-Tensile มาก่อน ทำน้ำหนักได้ต่ำสุดที่ 13 กก. ปลาย ๆ ลงอะไหล่ Shimano Deore XT รุ่น 7 Speed จากเดิม 18 กก. แต่พอมาได้ KHS Team มาแล้ว น้ำหนักรถเดิม ๆ อะไหล่รุ่นเดียวกัน KHS Team มีน้ำหนักเริ่มต้นที่ 11 กก. ปลาย ๆ และปัจจุบันก็ทำน้ำหนักลงมาเหลือ 10 กก. ปลาย ๆ (น้ำหนักรถรวมตะเกียบ) แต่สำหรับ Cr-Mo รุ่นใหม่ ๆ หรือกลุ่ม Air Hard Steel ก็จะสามารถทำน้ำหนักได้เบากว่า 10 กก. หรือ 10 กก. นิด ๆ ได้ถ้าใส่ตะเกียบ Cr-Mo หรือ Carbon ดี ๆ และลงอะไหล่รุ่นสูง ๆ
อันสุดท้ายนี้คงต้องบอกเลยว่าต้องใช้ความรู้สึกพอสมควรถึงจะรู้ว่าอันไหนเป็นเหล็ก Hi-Tensile อันไหนเป็น Cr-Mo หรืออันไหนเป็น Air Hard Steel เพราะว่าความหยุ่นตัวของโลหะทั้ง 3 ตัวนี้จะแตกต่างกัน Hi-Tensile จะออกแนวนิ่มยวบเมื่อออกแรงกดลูกบันได Cr-Mo จะออกแนวนิ่มนุ่มและเหมือนกับมี Spring อยู่นิด ๆ ส่วน Air Hard จะออกแนวแน่น ๆ คล้าย ๆ กับว่าจะกระด้างหน่อย ๆ แต่ไม่กระด้างโดด ๆ เหมือนกับ Aluminum
รถที่เป็น Cr-Mo แท้ ๆ ทั้งคันส่วนใหญ่มักจะเป็นรุ่น Top และนับลงมาอีกประมาณ 3-4 รุ่น หลังจากนั้นก็เริ่มจะเป็น Cr-Mo ผสมกับ Hi-Tensile โดยที่ท่อหน้าจะเป็น Cr-Mo หางหลังจะเป็น Hi-Tensile และก็เป็น Hi-Tensile กันเลยซึ่งก็มักจะเป็นรุ่นสุดท้ายหรือรองสุดท้ายในกลุ่มรถที่เป็นเหล็กครับ
อย่างไรก็ดีครับ ทั้ง Hi-Tensile, Cr-Mo และ Air Hard แม่เหล็กดูดติดนะครับ เพราะฉะนั้น ใช้แม่เหล็กตรวจสอบไม่ได้ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 640
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2012, 02:00
- ติดต่อ:
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
กระจ่างครับ ขอบคุณครับพี่
Line.skill_in
Face.kitichai_in
Pag.SKILL's Vintage
Face.kitichai_in
Pag.SKILL's Vintage
- NaiMoo
- ขาประจำ
- โพสต์: 310
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 เม.ย. 2011, 09:29
- Tel: 081-703-6830
- team: ชมรมการบินไทย
- Bike: Giant
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
ปักไว้อ่าน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2802
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
- ติดต่อ:
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
สาวกเหล็กไหล
เข้ามารายงานตัว ครับ
เข้ามารายงานตัว ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ
คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ
คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1194
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 18:36
- ตำแหน่ง: กำแพงเพชร
- ติดต่อ:
- somchaitu
- ขาประจำ
- โพสต์: 761
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2011, 01:29
- Bike: MTB - ROAD BIKE
- ติดต่อ:
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
ข้อมูลที่ดีเยี่ยมเลย
http://www.iamboon.bloggang.com
Do You Hear The People Sing....
- iN2
- ขาประจำ
- โพสต์: 2494
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มิ.ย. 2012, 00:12
- Bike: Trek
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 170
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2011, 21:51
- Tel: 0936178589
- team: ตรัง
- Bike: GT
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ
- nakamorah
- ขาประจำ
- โพสต์: 762
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2009, 14:23
- Tel: 0810965562
- team: ตามนั้น
- Bike: ก็แค่รถถีบ
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
...เข้ามาที่นี่ที่เดียว ได้อะไรออกมาเยอะแยะเลย...ขอบคุณครับ
ปล. ผมใช้ตัว บริสโตน Neo-Cot อยู่...ท่านใดพอจะทราบข้อมูลมั้ยครับว่าเป็น Cro-mo แบบไหน
ปล. ผมใช้ตัว บริสโตน Neo-Cot อยู่...ท่านใดพอจะทราบข้อมูลมั้ยครับว่าเป็น Cro-mo แบบไหน
"คนที่ร่ำรวยที่สุดคือ...คนที่รู้จักกับคำว่าพอ"
@@@อ่อ เอ้อ จริง@@@
@@@อ่อ เอ้อ จริง@@@
- cpong67
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2011, 16:43
- Tel: 081-5980101
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
Thank ครับ
2 วัน 1 คืน - Schoolstay เกาะหมาก เกาะนางคำ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=684882
5 วัน 4 คืน - สุไหงโกลค - Jeli - เบตง (เข้าทางมาเลเซีย) - ด่านนอก - หาดใหญ่ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=707109
5 วัน 4 คืน - สุไหงโกลค - Jeli - เบตง (เข้าทางมาเลเซีย) - ด่านนอก - หาดใหญ่ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=707109
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 18:39
- Tel: 085-1791792
- team: 99CityBike
- Bike: รถ เก่า เชียงกง
- ติดต่อ:
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
มาเก็บเกี่ยวความรู้ด้วยคน
- TANG 2551
- ขาประจำ
- โพสต์: 384
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ม.ค. 2012, 12:55
- Tel: 0894432661
- team: อิสระ มีเพื่อนแล้วสี่ท่าน
- Bike: Challenger martrix 2.7 ,Scott Speedter S60
Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.
ขอเข้ามาศึกษาด้วยครับ
โลกจักรยานคือเสรีภาพ,อิสระ,เป็นตัวเอง,เป็นพี่เป็นน้อง.....
รถผมประกอบ....
ภูเขา ร้านช่างศักดิ์
หมอบ ร้านน้องน้ำ้เย็น คร้าบ...
รถผมประกอบ....
ภูเขา ร้านช่างศักดิ์
หมอบ ร้านน้องน้ำ้เย็น คร้าบ...