Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
na-art
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 386
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 พ.ย. 2009, 09:53
Tel: 081-9478735
team: อ้น-ไอซื bike team
Bike: ขยะญี่ปุ่น

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย na-art »

กระทู้แบบนี้ thaimtb ต้องการ

อ่านหลายรอบ แล้ว ยังอยากอ่านอีก
เพราะ เราก็ มีโครโมลี่่ เหมือนกัน

ชอบ....3 ผ่าน ครับ
อย่ากลัวที่จะก้าวไปอย่างช้าๆ แต่จงกลัวที่จะหยุดอยู่กับที่
bponk
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1731
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 มี.ค. 2012, 19:24
Tel: 0802044999
team: Baanfha Cycling team
Bike: Bianchi MuTT, NICH LII RS
ตำแหน่ง: ลำลูกกา
ติดต่อ:

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย bponk »

เพิ่งเห็น :mrgreen: ปักเลย :)
ชวนปั่น บ้านฟ้า <----คลิ๊กเบาๆ
ชีวิตขับเคลื่อนไป ตามเหตุและผล เท่าทีปัญญาจะพึงมี

แมวปั่นบ้านฟ้า
รูปประจำตัวสมาชิก
try it again
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 799
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2009, 23:30
Tel: 089-1807748
team: loneliness
Bike: ิblackend โครเมี่ยม-โมลิบดินั่ม
ตำแหน่ง: อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย try it again »

:arrow: ปักด้วยคน
twenty-four only(not20not26)
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ หลายท่านเคยได้สอบถามกันมาว่า "เราจะรู้ได้อย่างไรว่ามันเป็น Cr-Mo หรือเป็น Hi-Tensile"

ข้อแตกต่างอันแรกที่ผมเคยเห็นมาเลยก็คือ "รอยเชื่อมท่อ" รถที่เป็นเหล็ก Hi-Tensile ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นรถที่เป็นรุ่นล่าง ๆ เน้นประโยชน์เพื่อการใช้งานทั่วไปมากกว่าการแข่งขัน เพราะฉะนั้น ต้นทุนในการผลิตรถรุ่นล่าง ๆ นี่จึงไม่เน้นต้นทุนที่สูงมาก ความละเอียดของเนื้องานและรอยเชื่อมจึงไม่ค่อยพิถีพิถันเท่าไหร่ กอรปกับตัวเหล็กเองก็ไม่ต้องการการเชื่อมที่มีเทคนิคสูง รอยเชื่อมจึงไม่จำเป็นต้องออกมาเป็นแนวเกร็ดปลาหรือเรียบ ๆ เหมือนกับรถที่ใช้ท่อ Cr-Mo แท้ ๆ เนื่องจากการใช้ความร้อนในการเชื่อมที่ต่างกัน ครั้นจะใช้การสวม Lug ก็ไม่น่าจะคุ้มต้นทุน ยกเว้นรถที่วัดตัวตัดในสมัยแรก ๆ หรือรถที่เป็นกลุ่ม Ultralight Hi-Tensile ที่อาจจะเชื่อมด้วยรอยเชื่อมที่สวยงามได้

การเชื่อมเข้าท่อของจักรยาน Cr-Mo ที่นิยมใช้กันจะมีอยู่ 3 ชนิด

1. การเข้าท่อแบบ Lug การเข้าท่อแบบนี้เป็นการเข้าท่อแบบดั้งเดิม จะพบได้ในกลุ่มรถ Custom Made หรือกลุ่ม Hand Made หรือยี่ห้อที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน

รูปภาพ


2. การเข้าท่อแบบ Fillet Brazed การเข้าท่อแบบนี้ส่วนใหญ่จะพบได้ในรถจักรยานที่เป็น Custom Made หรือพวก Made by Order จากผู้รับจ้างผลิตจักรยานรายย่อยหรือพวก Home Made Bicycle Business

รูปภาพ

3. การเข้าท่อแบบ TIG การเข้าท่อแบบนี้จะเป็นที่นิยมสำหรับรถในกลุ่ม Mass Product เป็นส่วนมาก

รูปภาพ



อันที่สองคือ "น้ำหนักรถหรือตัวถัง" โดยทั่วไปแล้วน้ำหนักของเหล็ก Hi-Tensile จะมีน้ำหนักมากกว่ารถที่เป็น Cr-Mo เพราะว่าความหนาของท่อ Hi-Tensile ที่หนากว่า Cr-Mo ซึ่งโดยทั่วไป รถ Hi-Tensile จะมีน้ำหนักรถทั้งคันอยู่ที่ประมาณ 18-14 กก. อยู่ที่ว่าจะลงอะไหล่แบบไหน อย่างไร ผมเคยมีรถ Hi-Tensile มาก่อน ทำน้ำหนักได้ต่ำสุดที่ 13 กก. ปลาย ๆ ลงอะไหล่ Shimano Deore XT รุ่น 7 Speed จากเดิม 18 กก. แต่พอมาได้ KHS Team มาแล้ว น้ำหนักรถเดิม ๆ อะไหล่รุ่นเดียวกัน KHS Team มีน้ำหนักเริ่มต้นที่ 11 กก. ปลาย ๆ และปัจจุบันก็ทำน้ำหนักลงมาเหลือ 10 กก. ปลาย ๆ (น้ำหนักรถรวมตะเกียบ) แต่สำหรับ Cr-Mo รุ่นใหม่ ๆ หรือกลุ่ม Air Hard Steel ก็จะสามารถทำน้ำหนักได้เบากว่า 10 กก. หรือ 10 กก. นิด ๆ ได้ถ้าใส่ตะเกียบ Cr-Mo หรือ Carbon ดี ๆ และลงอะไหล่รุ่นสูง ๆ

อันสุดท้ายนี้คงต้องบอกเลยว่าต้องใช้ความรู้สึกพอสมควรถึงจะรู้ว่าอันไหนเป็นเหล็ก Hi-Tensile อันไหนเป็น Cr-Mo หรืออันไหนเป็น Air Hard Steel เพราะว่าความหยุ่นตัวของโลหะทั้ง 3 ตัวนี้จะแตกต่างกัน Hi-Tensile จะออกแนวนิ่มยวบเมื่อออกแรงกดลูกบันได Cr-Mo จะออกแนวนิ่มนุ่มและเหมือนกับมี Spring อยู่นิด ๆ ส่วน Air Hard จะออกแนวแน่น ๆ คล้าย ๆ กับว่าจะกระด้างหน่อย ๆ แต่ไม่กระด้างโดด ๆ เหมือนกับ Aluminum

รถที่เป็น Cr-Mo แท้ ๆ ทั้งคันส่วนใหญ่มักจะเป็นรุ่น Top และนับลงมาอีกประมาณ 3-4 รุ่น หลังจากนั้นก็เริ่มจะเป็น Cr-Mo ผสมกับ Hi-Tensile โดยที่ท่อหน้าจะเป็น Cr-Mo หางหลังจะเป็น Hi-Tensile และก็เป็น Hi-Tensile กันเลยซึ่งก็มักจะเป็นรุ่นสุดท้ายหรือรองสุดท้ายในกลุ่มรถที่เป็นเหล็กครับ

อย่างไรก็ดีครับ ทั้ง Hi-Tensile, Cr-Mo และ Air Hard แม่เหล็กดูดติดนะครับ เพราะฉะนั้น ใช้แม่เหล็กตรวจสอบไม่ได้ครับ
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ssc007
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 640
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2012, 02:00
ติดต่อ:

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ssc007 »

กระจ่างครับ ขอบคุณครับพี่
Line.skill_in
Face.kitichai_in
Pag.SKILL's Vintage
รูปประจำตัวสมาชิก
NaiMoo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 310
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 เม.ย. 2011, 09:29
Tel: 081-703-6830
team: ชมรมการบินไทย
Bike: Giant

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย NaiMoo »

ปักไว้อ่าน :P
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

สาวกเหล็กไหล
เข้ามารายงานตัว ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
manop1661
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1194
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 18:36
ตำแหน่ง: กำแพงเพชร
ติดต่อ:

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย manop1661 »

เก็บข้อมูลครับ
คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง
รูปประจำตัวสมาชิก
somchaitu
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 761
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2011, 01:29
Bike: MTB - ROAD BIKE
ติดต่อ:

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย somchaitu »

ข้อมูลที่ดีเยี่ยมเลย

http://www.iamboon.bloggang.com
Do You Hear The People Sing....
รูปประจำตัวสมาชิก
iN2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2494
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มิ.ย. 2012, 00:12
Bike: Trek

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย iN2 »

ฉึกๆ
แค่ออกปั่นให้สนุกก็พอ
chok-82
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 170
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2011, 21:51
Tel: 0936178589
team: ตรัง
Bike: GT

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย chok-82 »

ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nakamorah
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 762
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2009, 14:23
Tel: 0810965562
team: ตามนั้น
Bike: ก็แค่รถถีบ

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย nakamorah »

:D...เข้ามาที่นี่ที่เดียว ได้อะไรออกมาเยอะแยะเลย...ขอบคุณครับ :mrgreen:
ปล. ผมใช้ตัว บริสโตน Neo-Cot อยู่...ท่านใดพอจะทราบข้อมูลมั้ยครับว่าเป็น Cro-mo แบบไหน :?:
"คนที่ร่ำรวยที่สุดคือ...คนที่รู้จักกับคำว่าพอ"
@@@อ่อ เอ้อ จริง@@@
รูปประจำตัวสมาชิก
cpong67
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 363
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2011, 16:43
Tel: 081-5980101

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย cpong67 »

:D :D :D Thank ครับ :D :D :D
2 วัน 1 คืน - Schoolstay เกาะหมาก เกาะนางคำ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=684882
5 วัน 4 คืน - สุไหงโกลค - Jeli - เบตง (เข้าทางมาเลเซีย) - ด่านนอก - หาดใหญ่ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 6&t=707109
MR.P
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 283
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 18:39
Tel: 085-1791792
team: 99CityBike
Bike: รถ เก่า เชียงกง
ติดต่อ:

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย MR.P »

มาเก็บเกี่ยวความรู้ด้วยคน :D
รูปประจำตัวสมาชิก
TANG 2551
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 384
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ม.ค. 2012, 12:55
Tel: 0894432661
team: อิสระ มีเพื่อนแล้วสี่ท่าน
Bike: Challenger martrix 2.7 ,Scott Speedter S60

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย TANG 2551 »

ขอเข้ามาศึกษาด้วยครับ :P
โลกจักรยานคือเสรีภาพ,อิสระ,เป็นตัวเอง,เป็นพี่เป็นน้อง.....
รถผมประกอบ....
ภูเขา ร้านช่างศักดิ์
หมอบ ร้านน้องน้ำ้เย็น คร้าบ...
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”