วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
เอามาฝาก... ไหน ๆ ก็ล้างเบรคหลังจากเขลอะขึ้นมาจากแทรค
วิธีเซอร์วิสดิสเบรค
แก้ปัญหา ผ้าเบรคสีจาน เสียงดัง ลูกสูบค้าง ช่องว่างแคบ แรงเบรคน้อย
1. ถอดคาลิบเปอร์ออกมา เพื่อให้ทำงานง่าย ๆ
2. ถอดผ้าเบรคออกมา เพื่อไม่ให้เลอะเทอะน้ำมัน
ระหว่างนี้ก็เอาผ้าเบรคไปแช่น้ำผงซักฟอก หรือ แอลกอฮอล์ ถู ๆ แล้วแช่ไว้
3. กดมือเบรคให้ลูกสูบลอยออกมา จะเห็นพวกคราบฝุ่น คราบสกปรกที่เป็นตัวการทำให้ลูกสูบค้าง
ถ้าไม่รู้ระยะความหนาของลูกสูบ หรือกลัวว่าลูกสูบมันจะหนีบกันจนง้างไม่ออก ก็ให้เอาแผ่นอะไรก็ได้มาคั่นไว้
ระวัง!!! ถ้าปั๊มลูกสูบลอยออกมามากไป น้ำมันเบรคจะทะลักออกมา อากาศจะเข้าระบบ ต้องไล่น้ำมันใหม่สถานเดียว
4. ทำความสะอาด ลูกสูบและคาลิปเปอร์ทั้งหมด จะใช้โซแนก มิเนอรัลออย หรือผงซักฟอกก็ได้ตามสะดวก
พ่น + หยอดน้ำมัน แล้วกดลูกสูบให้ขยับขึ้น ๆ ลง ๆ ล้างสิ่งสกปรกให้ออกมาจากเบ้า
เช็ดออกให้สะอาด ถ้าน้ำมันยังเยิ้มอยู่แล้วเอาไปใช้จะยิ่งดักฝุ่น
5. กดลูกสูบให้จมลงกลับที่เดิม เพื่อเป็นการ รีเซต ตำแหน่ง
ถ้ากลัวลูกสูบและคาลิบเปอร์เป็นรอย
ก็ให้ใช้อะไรนุ่ม ๆ กด (ผมใช้ด้ามคีม หรือด้ามแปรงสีฟันเก่า ๆ หรือที่งัดยางก็ได้ )
พอกดจนจมแล้ว... ให้เอา spacer ใส่เข้าไประหว่างคาลิปเปอร์
บีบเบรกแรง ๆ หลาย ๆ ที เพื่อเป็นการรีเซตแรงดันในระบบ
จากนี้ต่อไป ลูกสูบทั้งสองด้านจะได้ทำงานสามัคคีกัน
ถ้าไม่มีใช้ไฟแช๊คอันละ 5 บาท ยัดเข้าไปแทนก็ได้ครับ
เสร็จแล้วก็บรรจุผ้าเบรคที่ล้างจนสะอาดแล้วเข้าที่เดิม
ติดตั้งคาลิบเปอร์เข้าที่ซะ
6. กดมือเบรครัว ๆ ซัก 10 ที เพื่อให้ลูกสูบดันผ้าเบรคเข้าที่...
ช่วงแรกมันจะรู้สึกวื้ด ๆ ไม่มีแรงจับ อย่าตกใจไป กดไปซักพักเดี๋ยวเค้ามาเอง
จากนั้น ตั้งผ้าเบรคแล้วเอาออกไปลงแทรคได้สบายใจแฮ...
7. ถ้าไม่หมั่นรีเซตระยะลูกสูบ... มันก็จะกินผ้าเบรคไม่เท่ากันอย่างในรูปนี้ครับพี่น้อง
8. ฝนปีนี้เริ่มมาแล้ว... เลือกใช้ผ้าเบรคประเภทเมทัลมาใช้ปั่น แทนผ้าเบรคเรซิ่นในช่วงหน้าฝน
ก็จะช่วยยืดอายุผ้าเบรคไปได้เยอะครับ
วิธีเซอร์วิสดิสเบรค
แก้ปัญหา ผ้าเบรคสีจาน เสียงดัง ลูกสูบค้าง ช่องว่างแคบ แรงเบรคน้อย
1. ถอดคาลิบเปอร์ออกมา เพื่อให้ทำงานง่าย ๆ
2. ถอดผ้าเบรคออกมา เพื่อไม่ให้เลอะเทอะน้ำมัน
ระหว่างนี้ก็เอาผ้าเบรคไปแช่น้ำผงซักฟอก หรือ แอลกอฮอล์ ถู ๆ แล้วแช่ไว้
3. กดมือเบรคให้ลูกสูบลอยออกมา จะเห็นพวกคราบฝุ่น คราบสกปรกที่เป็นตัวการทำให้ลูกสูบค้าง
ถ้าไม่รู้ระยะความหนาของลูกสูบ หรือกลัวว่าลูกสูบมันจะหนีบกันจนง้างไม่ออก ก็ให้เอาแผ่นอะไรก็ได้มาคั่นไว้
ระวัง!!! ถ้าปั๊มลูกสูบลอยออกมามากไป น้ำมันเบรคจะทะลักออกมา อากาศจะเข้าระบบ ต้องไล่น้ำมันใหม่สถานเดียว
4. ทำความสะอาด ลูกสูบและคาลิปเปอร์ทั้งหมด จะใช้โซแนก มิเนอรัลออย หรือผงซักฟอกก็ได้ตามสะดวก
พ่น + หยอดน้ำมัน แล้วกดลูกสูบให้ขยับขึ้น ๆ ลง ๆ ล้างสิ่งสกปรกให้ออกมาจากเบ้า
เช็ดออกให้สะอาด ถ้าน้ำมันยังเยิ้มอยู่แล้วเอาไปใช้จะยิ่งดักฝุ่น
5. กดลูกสูบให้จมลงกลับที่เดิม เพื่อเป็นการ รีเซต ตำแหน่ง
ถ้ากลัวลูกสูบและคาลิบเปอร์เป็นรอย
ก็ให้ใช้อะไรนุ่ม ๆ กด (ผมใช้ด้ามคีม หรือด้ามแปรงสีฟันเก่า ๆ หรือที่งัดยางก็ได้ )
พอกดจนจมแล้ว... ให้เอา spacer ใส่เข้าไประหว่างคาลิปเปอร์
บีบเบรกแรง ๆ หลาย ๆ ที เพื่อเป็นการรีเซตแรงดันในระบบ
จากนี้ต่อไป ลูกสูบทั้งสองด้านจะได้ทำงานสามัคคีกัน
ถ้าไม่มีใช้ไฟแช๊คอันละ 5 บาท ยัดเข้าไปแทนก็ได้ครับ
เสร็จแล้วก็บรรจุผ้าเบรคที่ล้างจนสะอาดแล้วเข้าที่เดิม
ติดตั้งคาลิบเปอร์เข้าที่ซะ
6. กดมือเบรครัว ๆ ซัก 10 ที เพื่อให้ลูกสูบดันผ้าเบรคเข้าที่...
ช่วงแรกมันจะรู้สึกวื้ด ๆ ไม่มีแรงจับ อย่าตกใจไป กดไปซักพักเดี๋ยวเค้ามาเอง
จากนั้น ตั้งผ้าเบรคแล้วเอาออกไปลงแทรคได้สบายใจแฮ...
7. ถ้าไม่หมั่นรีเซตระยะลูกสูบ... มันก็จะกินผ้าเบรคไม่เท่ากันอย่างในรูปนี้ครับพี่น้อง
8. ฝนปีนี้เริ่มมาแล้ว... เลือกใช้ผ้าเบรคประเภทเมทัลมาใช้ปั่น แทนผ้าเบรคเรซิ่นในช่วงหน้าฝน
ก็จะช่วยยืดอายุผ้าเบรคไปได้เยอะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย เต เมื่อ 22 ต.ค. 2010, 12:14, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- spacemee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
- Tel: 081 815 8107
- Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ขอบคุณครับ เดี๋ยวต้องลองไปทำบ้างซะแล้ว เบรคผมมันสีจานบ่อยน่าดูเลยครับ ถอดล้อทีไร ต้อง ตั้งเบรคแทบทุกครั้งเลยครับ
my frameset collection
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=203941
- koboku
- ขาประจำ
- โพสต์: 6710
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2009, 14:08
- team: ต่อนยอน
- Bike: FALCON & TCR
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ขอบคุณมากๆครับ
ผมได้เบรคมือ 2 มาพอดี
จะลองทำดูบ้าง
ให้ใช้เมทัลหรือเรซิ่น
ผมได้เบรคมือ 2 มาพอดี
จะลองทำดูบ้าง
แต่งงอันนี้น่ะครับ8. ฝนปีนี้เริ่มมาแล้ว... เลือกใช้ผ้าเบรคประเภทเมทัลมาใช้ปั่น แทนผ้าเบรคเรซิ่นในช่วงหน้าฝน
ก็จะช่วยยืดอายุผ้าเบรคไปได้เยอะครับ
ให้ใช้เมทัลหรือเรซิ่น
ระวัง โกบีเป็นรอยนะครับ
:
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
เจ้าปอนด์ เขาบอกให้ใช้เมทัลแทนเรซิ่น วิธีนี้ทำบ่อยแต่อธิบายเจ้าน็อตไม่ถูก
ไปตามเจ้าน็อตมาด่วน มันถามเรื่องเซอร์วิสเบรคมาหลายเพลาแล้ว
ขอบคุณท่านเต ที่เอารูปมาให้ชมสดๆครับ
ไปตามเจ้าน็อตมาด่วน มันถามเรื่องเซอร์วิสเบรคมาหลายเพลาแล้ว
ขอบคุณท่านเต ที่เอารูปมาให้ชมสดๆครับ
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
- น๊อต สุ1000
- ขาประจำ
- โพสต์: 3046
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 19:30
- team: ++เสือยุทธหัตถี++
- Bike: Specialized s-works M5
- ตำแหน่ง: SuPhaNbuRy ThAiLanD
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
อ้าาาา มาป๊ะเข้าพอดีเลยท่านเพ่JADE555 เขียน:เจ้าปอนด์ เขาบอกให้ใช้เมทัลแทนเรซิ่น วิธีนี้ทำบ่อยแต่อธิบายเจ้าน็อตไม่ถูก
ไปตามเจ้าน็อตมาด่วน มันถามเรื่องเซอร์วิสเบรคมาหลายเพลาแล้ว
ขอบคุณท่านเต ที่เอารูปมาให้ชมสดๆครับ
กระทู้ดีมีประโยชน์ ขอบคุณมากครับอ.เต
ขอถามหน่อยนะครับ ถ้าเช็ดน้ำมันที่ฉีดลูกสูบไม่เกลี้ยงดี
จะมีผลต่อผ้าเบรคหรือการเบรคมั้ยครับ? นอกจากที่จะสะสมฝุ่นน่ะครับ
แล้วก็ เมทัล กับ เรซิ่น ให้แรงเบรคต่างกันมั้ยครับ?
ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา.........จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร....แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ..
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร....แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ..
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ไม่มีผลกับผ้าเบรคครับ เพราะมันอยู่คนละด้านกัน
เรซิ่น กับ เมทัล....
เท่าที่ใช้มาเรื่องการจับกับใบจานดิส ต่างกันไม่มาก
แต่ต่างกันเรื่องความทนทาน + ทนน้ำ
เรซิ่น เนื้อนิ่ม กดแล้วนุ่มหนึบ เสียงเงียบ แพ้น้ำ รูดลงเขาช่วงหน้าฝนครั้งเดียวสึกหมดไปเกือบครึ่งแผ่น ควรใช้ช่วงฤดูร้อน/หนาว
เมทัล เนื้อแข็ง ทนทาน เสียงหอนดังเมื่อเจอน้ำ แต่ก็ทนทานกว่า ซื้อไว้ใช้หน้าฝน
ทั้งนี้...เมื่อสกปรก หรือโดนน้ำมันเมื่อไหร่ ก็หอนทั้งนั้น โดยเมทัลจะหอนดังกว่า
นอกจากนี้ ยังมีเนื้อผ้าแบบเซมิเมทัล ออกมาขายเหมือนกัน
ผมเพิ่งซื้อของเทียบยี่ห้อ Ashima มาในราคา 180 / คู่
หวังว่าคงจะเอาข้อดีของแต่ละชนิดมารวมกันได้
แล้วแรงเบรค จะมากจะน้อยอยู่ที่ปริมาณน้ำมัน และแรงดันในระบบเบรคครับ
เรซิ่น กับ เมทัล....
เท่าที่ใช้มาเรื่องการจับกับใบจานดิส ต่างกันไม่มาก
แต่ต่างกันเรื่องความทนทาน + ทนน้ำ
เรซิ่น เนื้อนิ่ม กดแล้วนุ่มหนึบ เสียงเงียบ แพ้น้ำ รูดลงเขาช่วงหน้าฝนครั้งเดียวสึกหมดไปเกือบครึ่งแผ่น ควรใช้ช่วงฤดูร้อน/หนาว
เมทัล เนื้อแข็ง ทนทาน เสียงหอนดังเมื่อเจอน้ำ แต่ก็ทนทานกว่า ซื้อไว้ใช้หน้าฝน
ทั้งนี้...เมื่อสกปรก หรือโดนน้ำมันเมื่อไหร่ ก็หอนทั้งนั้น โดยเมทัลจะหอนดังกว่า
นอกจากนี้ ยังมีเนื้อผ้าแบบเซมิเมทัล ออกมาขายเหมือนกัน
ผมเพิ่งซื้อของเทียบยี่ห้อ Ashima มาในราคา 180 / คู่
หวังว่าคงจะเอาข้อดีของแต่ละชนิดมารวมกันได้
แล้วแรงเบรค จะมากจะน้อยอยู่ที่ปริมาณน้ำมัน และแรงดันในระบบเบรคครับ
แก้ไขล่าสุดโดย เต เมื่อ 22 ต.ค. 2010, 12:19, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- น๊อต สุ1000
- ขาประจำ
- โพสต์: 3046
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 19:30
- team: ++เสือยุทธหัตถี++
- Bike: Specialized s-works M5
- ตำแหน่ง: SuPhaNbuRy ThAiLanD
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ขอบคุณมากครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับเต เขียน:ไม่มีผลกับผ้าเบรคครับ เพราะมันอยู่คนละด้านกัน
เรซิ่น กับ เมทัล....
เท่าที่ใช้มาเรื่องการจับกับใบจานดิส ไม่ค่อยต่างกัน
เรซิ่น เนื้อนิ่ม กดแล้วนุ่มหนึบ เสียงเงียบ แพ้น้ำ รูดลงเขาช่วงหน้าฝนครั้งเดียวสึกหมดไปเกือบครึ่งแผ่น
เมทัล เนื้อแข็ง ทนทาน เสียงหอนดังเมื่อเจอน้ำ แต่ก็ทนทาน
ทั้งนี้...เมื่อสกปรก หรือโดนน้ำมันเมื่อไหร่ ก็หอนทั้งนั้น โดยเมทัลจะหอนดังกว่า
นอกจากนี้ ยังมีเนื้อผ้าแบบเซมิเมทัล ออกมาขายเหมือนกัน
ผมเพิ่งซื้อของเทียบยี่ห้อ Ashima มาในราคา 180 / คู่
หวังว่าคงจะเอาข้อดีของแต่ละชนิดมารวมกันได้
แล้วแรงเบรค จะมากจะน้อยอยู่ที่ปริมาณน้ำมัน และแรงดันในระบบเบรคครับ
ถ้าลูกสูบสองข้างออกมาไม่เท่ากันนี่ลูกสูบค้างใช่มั้ยครับ?
ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา.........จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร....แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ..
ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร....แค่บินไปให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ..
- JADE555
- ขาประจำ
- โพสต์: 7878
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2009, 06:31
- Tel: อยากรู้ให้โทรมาถาม (- -")
- team: CARBON ASS!!!
- Bike: เหล็กมาร
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ถ้าทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว อาจเกิดจากแรงดันมันไหลไม่ทั่วก็ได้ เลยต้องดันให้กลับเข้าไปเป็นการรีเซ็ตทุกครั้งไงน๊อต สุ1000 เขียน:ขอบคุณมากครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับเต เขียน:ไม่มีผลกับผ้าเบรคครับ เพราะมันอยู่คนละด้านกัน
เรซิ่น กับ เมทัล....
เท่าที่ใช้มาเรื่องการจับกับใบจานดิส ไม่ค่อยต่างกัน
เรซิ่น เนื้อนิ่ม กดแล้วนุ่มหนึบ เสียงเงียบ แพ้น้ำ รูดลงเขาช่วงหน้าฝนครั้งเดียวสึกหมดไปเกือบครึ่งแผ่น
เมทัล เนื้อแข็ง ทนทาน เสียงหอนดังเมื่อเจอน้ำ แต่ก็ทนทาน
ทั้งนี้...เมื่อสกปรก หรือโดนน้ำมันเมื่อไหร่ ก็หอนทั้งนั้น โดยเมทัลจะหอนดังกว่า
นอกจากนี้ ยังมีเนื้อผ้าแบบเซมิเมทัล ออกมาขายเหมือนกัน
ผมเพิ่งซื้อของเทียบยี่ห้อ Ashima มาในราคา 180 / คู่
หวังว่าคงจะเอาข้อดีของแต่ละชนิดมารวมกันได้
แล้วแรงเบรค จะมากจะน้อยอยู่ที่ปริมาณน้ำมัน และแรงดันในระบบเบรคครับ
ถ้าลูกสูบสองข้างออกมาไม่เท่ากันนี่ลูกสูบค้างใช่มั้ยครับ?
ปั่นต่อไป จนกว่าตูดจะไหม้เป็นเถ้าถ่าน CARBON ASS TEAM
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
เฟรมบุบกลาง ยางก็แบน แฮนด์ก็หลุด
โซ่สะดุด ล้อสะบัด เฟืองก็แหลม
ยางนอกโล้น ขอบล้อแตก ยางในแพลม
สนิมแจม ลูกปืนร้าว รองเท้าพัง!!
- Tattoo Bike
- ขาประจำ
- โพสต์: 1809
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 15:37
- Tel: 0989945444
- team: Ratchada Cyclist..
- Bike: xtc A1..,Santa cruZ..Heckler,Blur LT, 5010CR
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
รูปเจ้าของกระทู้นี่ เค้าหล่อจริง ๆ นะค้าบบบเนี่ยยย..........5555555555555 ดีพี่ บ้านรัชดาฯ นี่บ้าเรื่องเบรคกันมากเลยทีเดียววว อะเฮือออออ........
เสริมนิดนะครับ....สำหรับการขันน๊อตล็อก ที่คาลิบเปอร์เบรคก็ไขให้แน่น ๆ นิดนึงนะครับ ตึงมือคงไม่พอครับเอาให้แน่นอีกนิดนึง ....หลังจากตึงมือแล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งตั้งเบรคกันบ่อย ๆ ครับ เพราะทุกครั้งที่มีการเบรค การยุบ กระแทก ดรอปสูง แน่นอนมีการคลายตัวของน๊อตแน่นอนครับ.........ถ้าไขแน่นทีเดียวแล้วไซร้ จะได้ไม่ต้องมานั่งตั้งเบรคหลังถอดล้อ บ่อย ๆ ไงครับ..........ฝากถึงท่านด้านบนน่ะครับที่บอกว่า ต้องคอยตั้งเบรค หลังจากถอดและใส่ล้อทุก ๆ ครั้งน่ะครับ
...แต่ถ้าเป็นล้อหลังนะครับ ส่วนมากถอดแล้ว ใส่คืนเข้าไปไม่ตรงที่เดิมบ่อยไปครับ...มีปัจจัยหลายอย่างครับที่ทำใส่คืนแล้วตำแหน่งไม่ตรงครับ เช่น ตัวสปริงอาจจะขบไม่ตรงตำแหน่งเดิม หรือเหลี่ยมในการจับเปลี่ยนไปครับ การรั้งของโซ่ ตีนผี และอีกหลาย ๆ อย่างครับ เอาง่าย ๆ ถอดแต่หน้าอย่างเดียวถ้าไม่จำเป็นก้ไม่ต้อไปถอดล้อหลังหรอกครับ......( แต่ใส่รถเก๋งก็พูดยากอยู่นะ............) ลองดูครับ
ปล. ท่าน spacemee นั่นเองครับ ......ที่ว่าใบสีจานอยู่เสมอ ๆ หลังจากการไปออกรอบทุกครั้ง ลองหมุนล้อแล้วมองดูว่าใบดิสเราคด งอ บ้างหรือป่าวครับ 90% มาจากใบดิสงอ คด ก็มีนะครับ ลองหมุน แล้วส่องดูครับ........ถ้าคด งอ ดัดด้วยมือได้เลยครับ เอาแบบค่อย ๆดัด และดัดเบา ๆ ครับ กดทีละนิด ๆ แล้วหมุนดู จนกว่ามันจะตรงเท่านั้นเองครับไม่ยากครับ.........
เสริมนิดนะครับ....สำหรับการขันน๊อตล็อก ที่คาลิบเปอร์เบรคก็ไขให้แน่น ๆ นิดนึงนะครับ ตึงมือคงไม่พอครับเอาให้แน่นอีกนิดนึง ....หลังจากตึงมือแล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งตั้งเบรคกันบ่อย ๆ ครับ เพราะทุกครั้งที่มีการเบรค การยุบ กระแทก ดรอปสูง แน่นอนมีการคลายตัวของน๊อตแน่นอนครับ.........ถ้าไขแน่นทีเดียวแล้วไซร้ จะได้ไม่ต้องมานั่งตั้งเบรคหลังถอดล้อ บ่อย ๆ ไงครับ..........ฝากถึงท่านด้านบนน่ะครับที่บอกว่า ต้องคอยตั้งเบรค หลังจากถอดและใส่ล้อทุก ๆ ครั้งน่ะครับ
...แต่ถ้าเป็นล้อหลังนะครับ ส่วนมากถอดแล้ว ใส่คืนเข้าไปไม่ตรงที่เดิมบ่อยไปครับ...มีปัจจัยหลายอย่างครับที่ทำใส่คืนแล้วตำแหน่งไม่ตรงครับ เช่น ตัวสปริงอาจจะขบไม่ตรงตำแหน่งเดิม หรือเหลี่ยมในการจับเปลี่ยนไปครับ การรั้งของโซ่ ตีนผี และอีกหลาย ๆ อย่างครับ เอาง่าย ๆ ถอดแต่หน้าอย่างเดียวถ้าไม่จำเป็นก้ไม่ต้อไปถอดล้อหลังหรอกครับ......( แต่ใส่รถเก๋งก็พูดยากอยู่นะ............) ลองดูครับ
ปล. ท่าน spacemee นั่นเองครับ ......ที่ว่าใบสีจานอยู่เสมอ ๆ หลังจากการไปออกรอบทุกครั้ง ลองหมุนล้อแล้วมองดูว่าใบดิสเราคด งอ บ้างหรือป่าวครับ 90% มาจากใบดิสงอ คด ก็มีนะครับ ลองหมุน แล้วส่องดูครับ........ถ้าคด งอ ดัดด้วยมือได้เลยครับ เอาแบบค่อย ๆดัด และดัดเบา ๆ ครับ กดทีละนิด ๆ แล้วหมุนดู จนกว่ามันจะตรงเท่านั้นเองครับไม่ยากครับ.........
ไม่หล่อ แต่ไม่ค่อยว่าง
[url=http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=2&t=514&start=0url][color=#FF00BF][u]กระทู้รวมเพื่อนปั่นแถวย่านรัชดาฯและใกล้เคียงครับ มาออกรอบด้วยกันครับ[/u][/color][/url]
Line ID : tattoobike
Line ID : 0989945444
Facebook ID : Oakley Goggle
I'm Back dude!!!
[url=http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=2&t=514&start=0url][color=#FF00BF][u]กระทู้รวมเพื่อนปั่นแถวย่านรัชดาฯและใกล้เคียงครับ มาออกรอบด้วยกันครับ[/u][/color][/url]
Line ID : tattoobike
Line ID : 0989945444
Facebook ID : Oakley Goggle
I'm Back dude!!!
- กระดิ่งทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1668
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 06:47
- Tel: ๐ ๘ ๑ - ๗ ๕ ๐ ๓ ๒ ๘ ๑
- team: ๙๙ City Bike (หมายเลข ๑๓) | กลุ่มตาโชค
- Bike: ควายแดงปี ๐๘ | Bike Friday: NW
- ตำแหน่ง: บัานพัชราพร
- ติดต่อ:
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
นึกภาพไม่ออกครับ หมายถึงใส่ผ้าเบรคคืนแล้วให้ยัดด้ามแปรงสีฟันลงไปให้แน่น แล้วกดย้ำเบรคหรือครับ?เต เขียน: 5. กดลูกสูบให้จมลงกลับที่เดิม เพื่อเป็นการ รีเซต ตำแหน่ง จากนั้นก็บรรจุผ้าเบรคที่ล้างจนสะอาดแล้วเข้าที่เดิม
ถ้ากลัวเป็นรอยให้ใช้อะไรนุ่ม ๆ กด (ผมใช้ด้ามคีม หรือด้ามแปรงสีฟันเก่า ๆ )
ติดตั้งคาลิบเปอร์เข้าที่ซะ
กำลังคิดว่าใช้วิธีบล็อคเหลืองที่ให้มากับคาริปเปอร์ไม่ได้หรือครับ ถอดผ้าเบรคออกแล้วยัดบล็อคเหลืองลงไปย้ำเบรคจนมั่นใจ แล้วค่อยใส่ผ้าเบรคคืน (ยังไม่เคยทำเหมือนกันทั้ง 2 วิธี)
- ณุ bj
- ขาประจำ
- โพสต์: 477
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 09:07
- team: Bike Joy
- Bike: M5 เก่าๆ
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ขอบคุณท่าน..เต มากครับ เดี๋ยวต้องไปเซอร์วิสดิสเบรคบ้างซะแล้ว
- khampee
- ขาประจำ
- โพสต์: 292
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2010, 20:22
- Tel: 089-4635088
- team: บ่อน้ำร้อน ผู้เหลือรอดปลอดจากยาเสพติด ^_^
- Bike: L.E. Tiger / TREK 6000 D
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
มารับความรู้ไปคร้าฟ ขอบคุณครับ
รับทำโปรแกรมบน excel สร้างสริปจาก รายชื่อทั้งหมด หรือ ทำใบจ่ายภาษี ราคากันเองครับ
khampee.s@hotmail.com
khampee.s@hotmail.com
- joey1919
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 12:00
- Tel: 081-594-0833
- team: Roadrunner Giant Lampang Team
- Bike: Specialized S-works ,Giant TCR Advanced
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ถ่ายรูปวิธีล้างละเอียดมากครับ
มีคนถามเยอะเรื่องแบรคดัง
กระทู้มีประโยชน์ให้ +++ เลยครับ
มีคนถามเยอะเรื่องแบรคดัง
กระทู้มีประโยชน์ให้ +++ เลยครับ
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: วิธีเซอร์วิสดิสเบรคง่าย ๆ ไม่ต้องไล่น้ำมัน
ผมใช้ด้ามแปรงกดลูกสูบให้จมก่อนใส่ผ้าเบรคครับ พี่กระดิ่งทอง
ลองกดเบรคดูด้วยว่ามันขยับ ทั้ง 2 ฝั่งพร้อมกันหรือไม่
ถ้าไม่ก็ล้างต่อ...
ถ้าแรงเบรคน้อยก็ถอดมาเติมน้ำมันเพิ่ม
ลองกดเบรคดูด้วยว่ามันขยับ ทั้ง 2 ฝั่งพร้อมกันหรือไม่
ถ้าไม่ก็ล้างต่อ...
ถ้าแรงเบรคน้อยก็ถอดมาเติมน้ำมันเพิ่ม
- Tonywee
- ขาประจำ
- โพสต์: 701
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2009, 13:04
- Tel: 08147657xx
- team: ภูเก็ตหรอยเนิน ทัวร์ริ่ง,น่องปูด ไซค์คิ้ง คลับ
- Bike: Surly LHT(น้องเขียว ปั๊ด),Trek 2.3 Ultagra group set. ก็หรอยแล้ว
- ตำแหน่ง: ประเทศไทยของเรา