เรื่องความเหนื่อยกับขนาดจาน/ล้อ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
bcNo9
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 52
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2015, 10:15

เรื่องความเหนื่อยกับขนาดจาน/ล้อ

โพสต์ โดย bcNo9 »

จานใหญ่ล้อเล็ก กับ ล้อใหญ่จานเล็ก ข้อแม้คือปั่นหนึ่งรอบได้ระยะทางเท่ากัน
ปั่นจริงแบบไหนใช้แรงมากกว่ากัน หรือเหนื่อยมากกว่ากันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: เรื่องความเหนื่อยกับขนาดจาน/ล้อ

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

"ปั่นหนึ่งรอบได้ระยะทางเท่ากัน" ภาษาจักรยานเรียกว่า "เกียร์อินช์" เท่ากัน วิศวกรเรียกว่าอัตราทดเท่ากัน ถ้าคิดเฉพาะแรงบิดแรงม้าในช่วงสั้นๆ หรือสแตติกก็เท่ากัน ตอบได้ว่าเหนื่อยเท่ากัน

พอมาคิดแบบไดนามิก มีความโมเมนท์ตั้มของล้อเข้ามาเกี่ยวด้วย ต้องดูอีกว่าน้ำหนักล้อ โดยเฉพาะยางใครหนักกว่า ถ้าน้ำหนักเท่ากัน
ล้อใหญ่มีโมเมนตั้มมากกว่า หมายความว่ากว่าจะเข็นให้มันหมุนก็ยากกว่า แต่พอหมุนแล้วก็หยุดยากกว่าเช่นกัน เรียกว่าไหลแต่ไม่พุ่ง ส่วนล้อเล็กก็สลับกัน คือพุ่งแต่ไม่ไหล ถ้าขี่ทางยาวไม่เร่งไม่เบรค ล้อใหญ่เหนื่อยน้อยกว่า แต่ถ้าขี่ในเมือง เดี๋ยวมุด เดี๋ยวเลี้ยว เร่งเบรคสลับกัน อย่างนี้ล้อเล็กเหนื่อยน้อยกว่าเช่นกัน

มุมปะทะก็มีผล ล้อเล็กมุมปะทะเยอะ เช่น ล้อ 20" เจอหินขนาด 5" เท่ากับ 25% ของขนาดล้อ มุมปะทะคือ 45 ํ ชนทีสะท้านสะเทือน กินแรงมากมาย ขี่ในป่าในดอยเหนื่อยแน่
ส่วนล้อใหญ่สมมุติ 29" หินก้อน 5" เหมือนกัน เท่ากับ 17% มุมปะทะ 20 กว่าองศา ปล่อยไหลก็ข้ามได้สบาย แทบไม่เหนื่อยเลย

ดังนั้นดูแค่ขนาดล้ออย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์ด้วยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”