หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์: 08 ม.ค. 2019, 09:47
โดย bcNo9
เฟืองหลัง 7 แบบรถรุ่นเก่าๆ กับ 9 หรือมากกว่านั้น ถามความแตกต่างในการใช้งานจริงครับ แรงคนที่เติมลงไปต้องการความละเอียดของจำนวนเฟืองมากขนาดนั้นเลยหรือ เห็นว่ายิ่งใหม่ เกียร์ยิ่งเยอะ

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์: 08 ม.ค. 2019, 20:13
โดย เสือ Spectrum
คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น

เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed

ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์: 09 ม.ค. 2019, 01:09
โดย น้องหนึ่ง
เสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น
เห็นภาพเลยครับ

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์: 10 ม.ค. 2019, 09:23
โดย aiir
เสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น

เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed

ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
---สุดยอดครับ---

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์: 15 ม.ค. 2019, 07:35
โดย k.nop
เสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น

เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed

ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
ถูกต้องแล้วครับ แถมให้นิดนึง เฟืองทุกขนาดมีความเหมาะสมในตัวเอง ที่สำคัญพิจารณาดูที่การใช้งานและความคุ้มค่า ไม่ขี่ช้างจับตั๊กแตน

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์: 30 ม.ค. 2019, 13:48
โดย bigfatt
เฟืองมากชิ่นความคงทนก็นอ้ยลง เอาที่พอดีกีบที่เราใช้งานดีที่สุด

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์: 03 ก.พ. 2019, 22:27
โดย Midir
สมัยที่เฟือง 9 ออกใหม่ๆ จำได้ว่า นักปั่นกลัว มากที่สุดคือ เศษหญ้า
จะเข้าไปพัน เพราะระยะห่างของเฟือง มันน้อยลง 5555