เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 52
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2015, 10:15
เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
เฟืองหลัง 7 แบบรถรุ่นเก่าๆ กับ 9 หรือมากกว่านั้น ถามความแตกต่างในการใช้งานจริงครับ แรงคนที่เติมลงไปต้องการความละเอียดของจำนวนเฟืองมากขนาดนั้นเลยหรือ เห็นว่ายิ่งใหม่ เกียร์ยิ่งเยอะ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น
เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed
ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed
ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
เห็นภาพเลยครับเสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2015, 15:54
Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
---สุดยอดครับ---เสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น
เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed
ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 411
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
- Tel: 0918109971
- Bike: TREK 7500
Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
ถูกต้องแล้วครับ แถมให้นิดนึง เฟืองทุกขนาดมีความเหมาะสมในตัวเอง ที่สำคัญพิจารณาดูที่การใช้งานและความคุ้มค่า ไม่ขี่ช้างจับตั๊กแตนเสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น
เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed
ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
เฟืองมากชิ่นความคงทนก็นอ้ยลง เอาที่พอดีกีบที่เราใช้งานดีที่สุด
-
- สมาชิก
- โพสต์: 31
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2019, 09:26
- Bike: Road
Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง
สมัยที่เฟือง 9 ออกใหม่ๆ จำได้ว่า นักปั่นกลัว มากที่สุดคือ เศษหญ้า
จะเข้าไปพัน เพราะระยะห่างของเฟือง มันน้อยลง 5555
จะเข้าไปพัน เพราะระยะห่างของเฟือง มันน้อยลง 5555