เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: เสือ Spectrum, tntm, seven@klein, Cycling B®y

เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์ โดย bcNo9 » 08 ม.ค. 2019, 09:47

เฟืองหลัง 7 แบบรถรุ่นเก่าๆ กับ 9 หรือมากกว่านั้น ถามความแตกต่างในการใช้งานจริงครับ แรงคนที่เติมลงไปต้องการความละเอียดของจำนวนเฟืองมากขนาดนั้นเลยหรือ เห็นว่ายิ่งใหม่ เกียร์ยิ่งเยอะ

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 08 ม.ค. 2019, 20:13

คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น

เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed

ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 09 ม.ค. 2019, 01:09

เสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น

เห็นภาพเลยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์ โดย aiir » 10 ม.ค. 2019, 09:23

เสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น

เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed

ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ


---สุดยอดครับ---

Re: เฟืองหลัง 7 กับ 9 หรือมากกว่า ถามความแตกต่าง

โพสต์ โดย k.nop » 15 ม.ค. 2019, 07:35

เสือ Spectrum เขียน:คร่าวๆ ความรู้สึกก็ประมาณเดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นเทียบกับเดินขึ้นบันใดทีละขั้นครับ เดินขึ้นบันใดทีละ 2 ขั้นก็ยากกว่าและเหนื่อยเร็วกว่าเดินก้าวเท้าถี่ๆ ทีละขั้น

เฟืองที่มีจำนวนเฟืองน้อยกว่าเช่นเฟือง 5 - 6 - 7 Speed เวลาเปลี่ยนเกียร์จะให้ความรู้สึกหนักแรง-ต้องออกแรงกดบันใดเพื่อรักษาระดับความเร็วหรือเพื่อเพิ่มความเร็วมากกว่าเฟือง 8 - 9 - 10 Speed

ในการปั่นฯ ใช้งานเล่นๆ ระยะทางสั้นๆ เช่นปั่นฯ รอบสวนสาธารณะ ฯลฯ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างสักเท่าไร แต่หากเป็นการใช้งานเพื่อออกกำลังจริงๆ ก็มีความแตกต่างเพราะการปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหรือปั่นฯ ระยะทางสัก 50 หรือ 100 กม. การที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงกดบันใดหนักๆ ช่วงที่เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ในเฟืองที่มีจำนวนน้อย มีผลต่อความเหนื่อยล้าครับ เหมือนกับผ้าเบรคที่แม้ว่าจะเห็นว่าเบรคติดเพียงเล็กน้อย (ไม่น่าจะมีผลต่อการปั่นฯ) แต่ระยะทางยาวๆ หรือเวลาที่ใช้ปั่นฯ ต่อเนื่องนานนับชั่วโมง ล้อที่เบรคติดเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้แรงหมดไปได้เร็วกว่าล้อที่ลื่นและไม่มีอาการเบรคติดเลยครับ
ถูกต้องแล้วครับ แถมให้นิดนึง เฟืองทุกขนาดมีความเหมาะสมในตัวเอง ที่สำคัญพิจารณาดูที่การใช้งานและความคุ้มค่า ไม่ขี่ช้างจับตั๊กแตน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 23 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน