เอาชิ้นส่วนภายใน Fox shock มาให้ชมครับ
โพสต์: 19 ส.ค. 2018, 10:48
ผมเองก็ไม่ได้เข้าที่นี่มานาน เคยมีคนบอกว่าผมน่าจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับโช้คในนี้บ้าง วันนี้ก็เลยนำมาลงให้ชมกัน
นี่คือชิ้นส่วนภายใน RP23 ผมดันลืมดึง ifp ออกมาตอนถ่ายภาพ ในภาพก็เลยจะขาดอะไหล่ชิ้นนึง
เจ้าตัวนี้เป็นโช้คกลาง FOX RP23 มีปัญหา
- ลมรั่ว เคยซ่อมมาจากสักที่นึงแล้วแต่ก็ยังรั่วอีก
- แกนสึกถูกขูดจน coat จางไป
- ทำมาแล้วยุบไม่สุดยันอยู่ราว 1 cm.(เจ้าของไม่รู้ตัว)
ลมรั่ว = ซ่อมได้
ปัญหาเกิดจากปัญหาของ sealpart เสื่อมสาพ
แก้ไข เปลี่ยน sealpart เคยมีบางคนบอกใส่น้ำมันฟ้าแล้วหาย(ตัวนี้ก็ใส่มาเต็มเลย) มันอาจจะหายเพราะน้ำมันหนึดๆมันลงไปอุด แต่พอจอดหรือขี่เขย่าน้ำมันไหลออกมาจากจุดที่รั่วลมมันก็ออกสิครับ
แกนสึก = ซ่อมไม่ได้
ปัญหาน่าจะเกิดตั้งแต่ก่อนทำรอบแรก เกิดจาก wiper แข็งหมดอายุหรือ Lubricant แห้ง หรืออาจเคย services แล้วใส่ Lubricant ไม่ถูกต้อง
แก้ไข ทำอะไรไม่ได้ได้เพียงแต่ทำให้ไม่ขูดเพิ่มด้วยการเปลี่ยน softpart ที่ต้องถูกับแกน ให้ 100% ต้องสั่งอะไหล่ใหม่, ไม่ก็ทำใจยอมรับรอย
แกนยุบไม่สุด = ซ่อมได้แต่ไม่หมด
ปัญหาตั้ง IFP ผิด มีบางอย่างเสียหายจากการยัน
แก้ไข รื้อประกอบใหม่, อไหล่ที่เสียหายถ้าอยากให้ 100% ต้องสั่งอไหล่ไหม่* แต่ราคาซื้อใหม่ดีกว่า
Tip*
อไหล่โช้คบางชิ้นสร้างเองได้แล้วดี แต่บางชิ้นสำคัญถ้าเอาแค่ให้ยุบเด้งได้เป็นไปได้ แต่จะให้สมบูรณ์แบบโช้ได้ทุก functions แบบออกจากโรงงานทำยากมากๆ เพราะใส่แล้วต้องมีค่าเคลียร์แลนซ์, ความอ่อนหรือแข็งหรือมีความลื่นตาม spec ในแต่จะจุดเพื่อให้โช้คทำงานได้แบบที่ออกแบบมา งบประมาณก็จะท่วมเหมือนซื้อตัวใหม่
ส่วนตัวเคยเจอเคสนึงจากพม่าดัดแปลงมาแบบน่ากลัวมาก กลึงน๊อตยึดลูกสูบเองผิดแบบยัน หัก ขูด พังป่นปี้ทั้งตัวชนิดต้องซื้อโช้คใหม่มายำใส่เพาะโช้คตัวนั้นเป็นหัวแบบพิเศษ และความยาวที่ไม่มาตรฐาน ไม่อยากคิดถึงภาพเจ้าของตอนขี้เจ้าโช้คตัวนั้น
นี่คือชิ้นส่วนภายใน RP23 ผมดันลืมดึง ifp ออกมาตอนถ่ายภาพ ในภาพก็เลยจะขาดอะไหล่ชิ้นนึง
เจ้าตัวนี้เป็นโช้คกลาง FOX RP23 มีปัญหา
- ลมรั่ว เคยซ่อมมาจากสักที่นึงแล้วแต่ก็ยังรั่วอีก
- แกนสึกถูกขูดจน coat จางไป
- ทำมาแล้วยุบไม่สุดยันอยู่ราว 1 cm.(เจ้าของไม่รู้ตัว)
ลมรั่ว = ซ่อมได้
ปัญหาเกิดจากปัญหาของ sealpart เสื่อมสาพ
แก้ไข เปลี่ยน sealpart เคยมีบางคนบอกใส่น้ำมันฟ้าแล้วหาย(ตัวนี้ก็ใส่มาเต็มเลย) มันอาจจะหายเพราะน้ำมันหนึดๆมันลงไปอุด แต่พอจอดหรือขี่เขย่าน้ำมันไหลออกมาจากจุดที่รั่วลมมันก็ออกสิครับ
แกนสึก = ซ่อมไม่ได้
ปัญหาน่าจะเกิดตั้งแต่ก่อนทำรอบแรก เกิดจาก wiper แข็งหมดอายุหรือ Lubricant แห้ง หรืออาจเคย services แล้วใส่ Lubricant ไม่ถูกต้อง
แก้ไข ทำอะไรไม่ได้ได้เพียงแต่ทำให้ไม่ขูดเพิ่มด้วยการเปลี่ยน softpart ที่ต้องถูกับแกน ให้ 100% ต้องสั่งอะไหล่ใหม่, ไม่ก็ทำใจยอมรับรอย
แกนยุบไม่สุด = ซ่อมได้แต่ไม่หมด
ปัญหาตั้ง IFP ผิด มีบางอย่างเสียหายจากการยัน
แก้ไข รื้อประกอบใหม่, อไหล่ที่เสียหายถ้าอยากให้ 100% ต้องสั่งอไหล่ไหม่* แต่ราคาซื้อใหม่ดีกว่า
Tip*
อไหล่โช้คบางชิ้นสร้างเองได้แล้วดี แต่บางชิ้นสำคัญถ้าเอาแค่ให้ยุบเด้งได้เป็นไปได้ แต่จะให้สมบูรณ์แบบโช้ได้ทุก functions แบบออกจากโรงงานทำยากมากๆ เพราะใส่แล้วต้องมีค่าเคลียร์แลนซ์, ความอ่อนหรือแข็งหรือมีความลื่นตาม spec ในแต่จะจุดเพื่อให้โช้คทำงานได้แบบที่ออกแบบมา งบประมาณก็จะท่วมเหมือนซื้อตัวใหม่
ส่วนตัวเคยเจอเคสนึงจากพม่าดัดแปลงมาแบบน่ากลัวมาก กลึงน๊อตยึดลูกสูบเองผิดแบบยัน หัก ขูด พังป่นปี้ทั้งตัวชนิดต้องซื้อโช้คใหม่มายำใส่เพาะโช้คตัวนั้นเป็นหัวแบบพิเศษ และความยาวที่ไม่มาตรฐาน ไม่อยากคิดถึงภาพเจ้าของตอนขี้เจ้าโช้คตัวนั้น