หน้า 2 จากทั้งหมด 3
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 05:42
โดย ตาโจ
- XTR_M9100_1x11_ENDURO_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg (154.26 KiB) เข้าดูแล้ว 2302 ครั้ง
ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_1x11_ENDURO (เฟืองหลัง 10-45 ฟัน 11 สปีด)
- XTR_M9100_1x12_ENDURO_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg (157.52 KiB) เข้าดูแล้ว 2302 ครั้ง
ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_1x12_ENDURO (เฟืองหลัง 10-51 ฟัน)
- XTR_M9100_1x12_XC_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg (156.32 KiB) เข้าดูแล้ว 2302 ครั้ง
ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_1x12_XC (เฟืองหลัง 10-51 ฟัน)
- XTR_M9100_2x12_MARATHON_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg (160.65 KiB) เข้าดูแล้ว 2302 ครั้ง
ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_2x12_MARATHON เฟืองหลัง 10-45 ฟัน 12 สปีด)
ใครมีข้อสงสัยทางเทคนิดอะไรก็โพสสอบถามในกระทู้นี้น่ะครับ
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 05:32
โดย ตาโจ
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 05:30
โดย ตาโจ
รายละเอียดเพิ่มเติมหาอ่านได้ที่
https://bike.shimano.com/en-EU/product/ ... m9100.html
https://www.ridextr.com/en
รายละเอียดการติดตั้งหาอ่านได้ที่
http://si.shimano.com/#/en/search/Serie ... 0&type=MTB
คลิปประกอบการรายอะเอียดอะไหล่ต่างๆเข้าไปดูได้ที่
ปิดท้ายด้วยคลิปนำเสนอ XTR-M9100 ของตัวแทนจำหน่ายที่โคลัมเบีย แม้จะฟังไม่รู้เรื่องแต่ก็เสริมส่วนที่ผมอธิบายมาเบื้องต้นให้เข้าใจกระจ่างมากขึ้น
[align=center]
[/align]
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 05:20
โดย ตาโจ
- 2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-pedals01.jpg (197.64 KiB) เข้าดูแล้ว 2299 ครั้ง
- max_PD_M9100_599335.jpg (139.4 KiB) เข้าดูแล้ว 2299 ครั้ง
- max_PD_M9120_251889.jpg (97.5 KiB) เข้าดูแล้ว 2299 ครั้ง
บันไดคลิปเลส XTR-M9100 มีให้เลือกสองรุ่นคือ
1.PD-M9100 เป็นบันคลิปเลนแป้นเล็กน้ำหนักเบา สำหรับ XC Racing
2.PD-M9120 เป็นบันคลิปเลนแป้นใหญเหยียบได้ถนัด สำหรับ Enduro Racing
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 05:13
โดย ตาโจ
- mthuf4f08f83f5b535e095ade23a547eb9c4.jpg (16.1 KiB) เข้าดูแล้ว 2303 ครั้ง
- mthu0a859ab12315ee0e4d1776c79994d6e8.jpg (20.98 KiB) เข้าดูแล้ว 2303 ครั้ง
ตามสมัยนิยม Shimano ได้ออกสวิทย์ควบคุม Drop Post (หลักอานปรับความสูงได้) มาใน XTR-M9100 โดยใช้รหัส SL-MT800
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 05:10
โดย ตาโจ
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 04:43
โดย ตาโจ
- fullpage_006.jpg (44.56 KiB) เข้าดูแล้ว 2306 ครั้ง
มือเกียร์ของ XTR-M9100 จะมีให้เลือกใช้งานสองแบบคือ
1.SL-M9100 จะเป็นมือเกียร์แบบยึดกับแฮนด์ตามปกติ
- SL-M9100-R_R_zz_zz_zz_zz_zz_S1-730x548.jpg (25.37 KiB) เข้าดูแล้ว 2306 ครั้ง
- SL-M9100-L_L_zz_zz_zz_zz_zz_S1-730x550.jpg (24.01 KiB) เข้าดูแล้ว 2306 ครั้ง
2.SL-M9100 I จะเป็นมือเกียร์แบบยึดกับมือเบรกแบบ Direct Mount
- SL-M9100-IR_R_zz_zz_zz_zz_zz_S1.jpg (57.95 KiB) เข้าดูแล้ว 2306 ครั้ง
- SL-M9100-IL_L_zz_zz_zz_zz_zz_S1_preview-e1527250364749.jpg (51.07 KiB) เข้าดูแล้ว 2306 ครั้ง
การใช้งานหลักๆจะอยู่ที่มือเกียร์ด้านขวามือ สำหรับปรับเฟืองหลัง ซึ่ง XTR จัดเต็มกับเทคโนโลยีที่ใส่ลงไป ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น 20 % น้ำหนักการกดเปลี่ยนเกียร์ลกลงจากรุ่นก่อนกน้านี้ -35 % เมื่อเที่ยบกับ SL-M9000
นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานเด่นๆดังนี้
1.MULTI RELEASE เป็นการกดปล่อยเกียร์(ลงจากเฟืองใหญ่ไปเฟืองเล็ก) สามารถกดลดได้ที่ละ 1 หรือ สองเกียร์ตามน้ำหนักนิ้วในการกด
- multi-release.jpg (90.98 KiB) เข้าดูแล้ว 2306 ครั้ง
2.INSTANT RELEASE เป็นฟังก์ชั่นที่ออกแบบมาให้การกดปล่อยเกียร์(ลงจากเฟืองใหญ่ไปเฟืองเล็ก) ทำได้รวดเร็วตอบสนองการกดปล่อยเกียร์ได้ทันที
- Tech_Image_InstantRelease_01_en.jpg (29.61 KiB) เข้าดูแล้ว 2306 ครั้ง
3.2WAY-RELEASE เป็นฟังก์ชั่นในการ ปล่อยเกียร์(ลงจากเฟืองใหญ่ไปเฟืองเล็ก) ทำได้ทั้งการกด และ การดันกลับ แป้นปล่อยเกียร์
- p5pb15937572.jpg (293.48 KiB) เข้าดูแล้ว 2304 ครั้ง
ด้านล่างของมือเกียร์ด้านขวาจะมีน็อตให้ปรับการใช้งานว่าจะตั้งให้ใช้ 11 หรือ 12 สปีด
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 04:26
โดย ตาโจ
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 04:01
โดย ตาโจ
นอกจากสับจานแล้ว XTR-M9100 ยังมี Chain Guild ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับป้องกันโซ่ตก สำหรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว โดยจะมีให้เลือก 3 รูปแบบการยึด
1.SM-CD800-I เป็น Chain Guild สำหรับการยึดแบบ ISCG-05
- P-SM-CD800-D_BC19Nd0204_750_750.jpeg (73.73 KiB) เข้าดูแล้ว 2307 ครั้ง
2.SM-CD800-E เป็น Chain Guild สำหรับการยึดแบบ E-type
- P-SM-CD800-E_2019NPP0070_750_750.jpeg (128.74 KiB) เข้าดูแล้ว 2307 ครั้ง
3.SM-CD800-D เป็น Chain Guild สำหรับการยึดแบบ Direct mount
- P-SM-CD800-I_BC19Nd0206_750_750.jpeg (46.16 KiB) เข้าดูแล้ว 2307 ครั้ง
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 03:54
โดย ตาโจ
[align=center]
[/align]
แม้คู่แข่งอย่าง SRAM จะประกาศเลิกผลิตสับจานใบแล้ว แต่ Shimano นั้นยังคงมีการผลิตสับจานในรุ่น XTR-M9100 อยู่ เพื่อรองรับการใช้งานจานหน้า 2 ใบ กับ เฟืองหลัง 11-45 ทั้งแบบ 11 และ 12 สปีด ด้วยเฟืองหลัง RD-M9120-SGS
สับจานของ XTR-M9100 จะมีสับจานแบบดึงด้านหน้าอย่างเดียว โดยจะมีการยึดสับจาน 3 รูปคือ
1.FD-M9100-M เป็นสับจานจับบนดึงหน้า
- FD-M9100-M_zz_zz_zz_zz_zz_zz_S1.jpg (75.81 KiB) เข้าดูแล้ว 2309 ครั้ง
2.FD-M9100-E เป็นสับจาน E-Type แบบดึงหน้า
- e15e2485c43d3debe816572bc2a304b3152725830927.jpg (41.81 KiB) เข้าดูแล้ว 2309 ครั้ง
3.FD-M9100-D เป็นสับจาน Direct Mount แบบดึงหน้า
- FD-M9100-D_zz_zz_zz_zz_zz_zz_S1_preview-e1527250304709.jpg (95.79 KiB) เข้าดูแล้ว 2309 ครั้ง
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 03:33
โดย ตาโจ
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 03:23
โดย ตาโจ
- Shimano-12-Speed-Announced-3.jpg (67.49 KiB) เข้าดูแล้ว 2310 ครั้ง
จานหน้า XTR-M9100 จะมีให้เลือกใช้งานได้สองแบบคือ
1.แบบใบจานเดียว จะมีขนาดใบจานให้เลือกใช้ 5 ขนาดคือ 30/32/34/36/38 ฟัน
2.แบบสองใบจาน จะมีขนาดใบจานให้เลือกใช้งานขนาดเดียวคือ 38-28 ฟัน
นอกจากนั้นยังมีมาตรฐานความกว้างของขาจาน(Q-Factor) ให้เลือกใช้งาน 2 ขนาด ตามความกว้างของดุมหลังทั้งแบบ 142 มม และ 148 มม เพื่อการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ดังนั้นขานจาน XTR-M9100 จะมีใบจานให้เลือก 4 แบบคือ
- stw-2018-07-03-117349_irmo_keizer.jpg (189.45 KiB) เข้าดูแล้ว 2310 ครั้ง
1.FC-M9100-1 เป็นขาจานใบเดียว ที่มีค่า Q-Factor 162 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 142 m.m.
2.FC-M9120-1 เป็นขาจานใบเดียว ที่มีค่า Q-Factor 168 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 148 m.m.
- stw-2018-07-03-DSC01064.jpg (110.27 KiB) เข้าดูแล้ว 2310 ครั้ง
- stw-2018-07-03-DSC01062.jpg (99.1 KiB) เข้าดูแล้ว 2310 ครั้ง
3.FC-M9100-2 เป็นขาจานสอบใบ ที่มีค่า Q-Factor 162 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 142 m.m.
4.FC-M9120-2 เป็นขาจานสองใบ ที่มีค่า Q-Factor 168 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 148 m.m.
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 03:07
โดย ตาโจ
[align=center]
- max_Shimano_XTR_M9100_Chain_234423.jpg (48.95 KiB) เข้าดูแล้ว 2307 ครั้ง
- shimano-xtr11-1024x682.jpg (109.68 KiB) เข้าดูแล้ว 2310 ครั้ง
- 2019-Shimano-XTR-12-speed-chain02-closeup.jpg (153.25 KiB) เข้าดูแล้ว 2310 ครั้ง
- 2019-Shimano-XTR-12-speed-chain03.jpg (67.91 KiB) เข้าดูแล้ว 2310 ครั้ง
[/align]
โซ่ใหม่รหัส CN-M9100 ออกมารองรับ 12 สปีด และ ยังสามารถใช้แบบ 1X หรือ 2X ในเฟืองหลัง 11 สปีดของ XTR-M9100 ได้ด้วย มาพร้อมกับข้อต่อโซ่ 12 สปีดในชุด
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด
โพสต์: 08 ส.ค. 2018, 02:19
โดย ตาโจ
[align=center]
- ShimanoXTR12_saltr.jpg (263.57 KiB) เข้าดูแล้ว 29293 ครั้ง
[/align]
เพื่อให้รองรับการใช้งานของเฟืองหลังใหม่ที่ความจำนวนเฟืองเพิ่มมากขึ้น และ มีขนาดเฟืองหลังที่ใหญ่ขึ้น Shimano จึ่งได้ทำการออกแบบตีนผีใหม่ ด้วยหลักการ Shadow RD+ เพียงแต่ย้านจุดหมุนของตีนผี กลับมาอยู่ที่น็อตล็อคตีนผี ดังนั้นตีนผี Shimano M9100 จะไม่สามารถใช้งานกับที่ยึดตีนผีแบบ Direct Mount ได้
ตีนผีของ XTR M9100 สามารถใช้กับรูยึดตีนผีแบบธรรมดาเท่านั้น
- stw-2018-07-03-IKS2542.jpg (143.48 KiB) เข้าดูแล้ว 29293 ครั้ง
ตีนผี XTR M9100 จะถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบา โดยมีการใช้วัสดุอลูมินั่มอัลลอย กับ คาร์บอนไฟเบอร์ในส่วนของขาตีนผีจะมีให้เลือดอยู่สองรุ่น 3 ขนาดดังนี้
1.ตีนผีรุ่น RD-M9100 ออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว จะมีความยาวขาตีนผีสองขนาดคือ
1.1 RD-M9100-GS (ขาสั้น)เป็นตีนผีที่ใช้กับเฟืองหลัง 11 และ 12 สปีดขนาด 10-45 ฟัน เท่านั้น
1.2 RD-M9100-SGS (ขายาว) เป็นตีนผีที่ใช้กับเฟืองหลัง 12 สปีดขนาด 10-51 ฟัน
ข้อแตกต่างกันระหว่างตีนผีทั้งสองรุ่นนี้นอกจากความยาวของขาตีนผี คือ ตีนผีขาสั้น จะมีส่วนที่ยื่นออกนอกเฟรมน้อยกว่ารุ่นขายาวอยู่ 28 ม.ม. ทำให้มีโอกาศที่จะกระแทกด้านข้างได้น้อยลงเพราะตัวตีนผีหลบเข้าใน
- stw-2018-07-03-DSC01129.jpg (101.17 KiB) เข้าดูแล้ว 29293 ครั้ง
ภาพเปรียบเทียบระหว่าง RD-M9100-GS (ขาสั้น)(ด้านซ้าย) กับ RD-M9100-SGS (ขายาว)(ขายาว)
2.ตีนผีรุ่น RD-M9120-SGS (ขายาว) เป็นตีนผีที่ออกแบบมาสำหรับเฟืองหลังขนาด 10-45 ฟัน สามารถใช้ได้แบบ 2x12 สปีด
- 2019-Shimano-XTR-M9100-rear-derailleur04.jpg (107.17 KiB) เข้าดูแล้ว 29292 ครั้ง
เนื่องจากเฟืองหลัง XTR-M9100 มีขนาดฟันของเฟืองหลังที่แตกต่างกันอย่างมาก ประกอบกับเพื่อรองรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว Shimano จึ่งได้ติดตั้งระบบปรับแรงสปริง รั้งตีนผี RD+ มาในตีนผี XTR-M9100 โดย
จะต้องปรับสวิทย์ RD+ ไปที่ตำแหน่ง On ในการใช้งาน เพื่อให้ตีนผีมีแรงสปริงรั้งโซ่กลับที่มาก เพื่อป้องกันปัญหาโซ่ตกจากการใช้งานหนัก ส่วน
เวลาจะถอดล้อออก ก็ให้ปรับปรับสวิทย์ RD+ ไปที่ตำแหน่ง Off เพื่อลดแรงสปริงรั้งตีนผีให้น้อยลง จะได้ถอดล้อสะดวกมากขึ้น
- 2019-Shimano-XTR-M9100-rear-derailleur05.jpg (54.23 KiB) เข้าดูแล้ว 29292 ครั้ง
นอกจากนั้นที่ด้านล่างของสปริง ยังมีช่องปรับตั้งแรงตึงของสรปริงได้ แบบตีนผี RD+ รุ่นก่อนหน้านี้
- 2019-Shimano-XTR-M9100-rear-derailleur02.jpg (91.06 KiB) เข้าดูแล้ว 29292 ครั้ง
- stw-2018-07-03-DSC01108.jpg (116.35 KiB) เข้าดูแล้ว 29292 ครั้ง
ตีนผี Shimano RD-M9100 มีการใช้ลูกรอกตีนผีขนาด 13 ฟัน ทั้งตัวบนและตัวล่าง
- stw-2018-07-03-DSC01054.jpg (86.34 KiB) เข้าดูแล้ว 29291 ครั้ง
เพื่อให้สะดวกในการปรับตั้งตีนผี Shimano จึงได้ทำเส้นสำหรับอ้างอิงตำแหน่งการปรับ B-Tension ให้ตีนผีอยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับเฟืองหลัง 45 ฟัน แบบไม่ต้องใช้เครื่องมือวัดให้ยุ่งยาก
Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M91XX 12 สปีด
โพสต์: 07 ส.ค. 2018, 19:04
โดย ตาโจ
- p5pb15936250.jpg (414.9 KiB) เข้าดูแล้ว 29307 ครั้ง
- sm_xg1299_cassette_gold_front_l.jpg (685.77 KiB) เข้าดูแล้ว 29307 ครั้ง
คำถามที่อาจจะคาใจหลายๆคนก็คือ ในเมื่อ Shimano คิดจะทำเฟืองหลัง 12 สปีด ทำไมทำเฟืองหลังใหญ่สุดมากกว่าคู่แข่งอย่าง SRAM แค่ฟันเดียว
- Untitled-12.jpg (115.81 KiB) เข้าดูแล้ว 29307 ครั้ง
Shimano ผลิตอะไหล่เสือภูเขา 12 สปีดออกสู่ตลาดทีหลัง SRAM ย่อมต้องพัฒนาระบบการเปลี่ยนเกียร์ให้ นุ่มนวลตามสไตล์ของ Shimano จากตารางด้านบนจะเห็นว่าเฟืองหลังทั้งสองยี่ห้อ มีอัตราทดที่เท่ากัน(สีเขียว) ตั้งแต่เฟืองหนึ่ง ถึงเฟืองแปด จะมีอัตราทดที่แตกต่างกันคือ ระหว่างเฟือง 8 กับ เฟือง 9 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 5 ฟัน แต่ SRAM เพิ่มเพียง 4 ฟัน และ ที่ระหว่างเฟือง 9 กับ เฟือง 10 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 6 ฟัน แต่ SRAM เพิ่มเพียง 4 ฟัน
พอจากระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 6 ฟัน ซึ่งเท่ากับ SRAM ที่เพิ่ม 6 ฟัน เสต๊บสุดท้ายระหว่างเฟือง 11 กับ เฟือง 12 ที่ Shimano เลือกเพิ่มขนาดฟันของเฟือง 6 ฟัน แต่ SRAM เพิ่มเพียงมากถึง 8 ฟัน ซึ่งกระโดดมากกว่า ระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 ไปสองฟัน
พูดกันให้ง่ายขึ้นที่ Shimano เลือกใช้เฟืองหลัง 51 ฟันก็เพื่อต้องการให้อัตราทดของเฟืองหลังไม่กระโดดจากกันมากนั่นเอง จึ่งมาลงตัวที่ 51 ฟัน
- 2019-Shimano-XTR-M9100-12-speed-cassette-dynashift-plus.jpg (160.98 KiB) เข้าดูแล้ว 29307 ครั้ง
นอกจากนั้น Shimano ยังออกแบบการเปลี่ยนเกียร์ในเฟืองหลังใหม่ด้วยเทคโนโลยี shimano hyperglide plus ที่ให้การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นจากเฟืองเล็กไปเฟืองใหญ่ ทำได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าระบบเดิม
[align=center]
คลิปประกอบระบบ shimano hyperglide plus[/align]