สวัสดีครับ รบกวนสอบถามพี่ๆสมาชิกหน่อยครับ ผมพึ่งไปเปลี่ยน อะไหล่ ของ เบรค RSC ที่ร้านมาเพราะสูบติด เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อย.พอดูสภาพอันเก่าแล้วเหมือนตัวแกนสูบมันเสื่อมมากกว่า (หรือเรียกว่าละลายดี แล้วทำไมไม่ละลายทั้งอัน) ดูซีลยางไม่ต่างกันเท่าไร (เพราะได้ยินหลายคนบอกว่ารุ่นนี้ซีลชอบบวม) เลยสงสัยว่าถ้าเป็นสูบโลหะล่ะ จะใช้ได้มั้ย ลองหาของใน ebay ดู เจอที่เป็นอลู ลองสั่มาดู ของจริงดูตาเปล่าเหมือนกันมาก
คำถามครับ
1.ทำไมสภาพสูบถึงเป็นแบบนั้น (ผมเดาว่า น้ำมันเบรคกัดทำให้นุ่มตัว แล้วไปสีกับอะไรสักอย่างภายใน)
2. มีใครเคยลองใช้ สูบที่เป็นอลูบางแล้วมั้ยครับ เป็นยังไงบ้าง
ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดรบกวนพี่ๆช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
Guide RSC เบรคล๊อค เพราะอะไร?
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2013, 09:36
- Tel: 0615541449
Guide RSC เบรคล๊อค เพราะอะไร?
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpg (66.33 KiB) เข้าดูแล้ว 1784 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2013, 09:36
- Tel: 0615541449
Re: Guide RSC เบรคล๊อค เพราะอะไร?
เปรียบเทียบสูบ พลาสติก กับ อลู ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- image.jpg (73.02 KiB) เข้าดูแล้ว 1782 ครั้ง
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: Guide RSC เบรคล๊อค เพราะอะไร?
อาการนี้ผมคิดว่าเป็นมาตั้งแต่ออกแบบ เจอหมดทั้งจุ้ยซี่รุ่นเล็กๆ ยันไกด์รุ่นใหญ่ เจอมายี่สิบปีละไม่เห็นเค้าแก้ซะที ดีที่มีอะหลั่ยขาย ตะก่อนต้องสั่งอีเบย์ ตอนนี้ตัวแทนเอามาขายสบายหน่อย
อาการที่พบไม่ใช่ซีลบวม แต่เป็นตัวลูกสูบเองที่บวม ด้วยความที่เค้าออกแบบหัวลูกสูบเป็นเบ้าเหมือนครก แล้วใช้สากต่อจากมือเบรคมากดเข้าที่หัวลูกสูบ ทีนี้ตัวมันเป็นพลาสติก กดบ่อยเข้านานเข้าเบ้าบานออก อัดแน่นอยู่กับเสื้อสูบ
ตอนกด เบรคทำงานได้เพราะใช้แรงมือเรา แต่ตอนคลายแรงจากสปริงไม่พอ ทำให้ผ้าเบรคติด
วิธีแก้เบื้องต้น ถอดออกมาตะไบลูกสูบนิดนึงใช้ได้ แต่ใช้ไปก็ติดอีก จนต้องกลึงสูบอลูมิเนียมเอง เปลี่ยนครั้งเดียวใช้ได้ดีจนลูกค้าขายรถไป
ดังนั้นเปลี่ยนวัสดุลูกสูบแบบนี้ เป็นการแก้ที่ยั่งยืนแล้วครับ
อาการที่พบไม่ใช่ซีลบวม แต่เป็นตัวลูกสูบเองที่บวม ด้วยความที่เค้าออกแบบหัวลูกสูบเป็นเบ้าเหมือนครก แล้วใช้สากต่อจากมือเบรคมากดเข้าที่หัวลูกสูบ ทีนี้ตัวมันเป็นพลาสติก กดบ่อยเข้านานเข้าเบ้าบานออก อัดแน่นอยู่กับเสื้อสูบ
ตอนกด เบรคทำงานได้เพราะใช้แรงมือเรา แต่ตอนคลายแรงจากสปริงไม่พอ ทำให้ผ้าเบรคติด
วิธีแก้เบื้องต้น ถอดออกมาตะไบลูกสูบนิดนึงใช้ได้ แต่ใช้ไปก็ติดอีก จนต้องกลึงสูบอลูมิเนียมเอง เปลี่ยนครั้งเดียวใช้ได้ดีจนลูกค้าขายรถไป
ดังนั้นเปลี่ยนวัสดุลูกสูบแบบนี้ เป็นการแก้ที่ยั่งยืนแล้วครับ
- ไฟล์แนบ
-
- ครกกะสาก.jpg (66.77 KiB) เข้าดูแล้ว 1748 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- สมาชิก
- โพสต์: 24
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.ค. 2013, 09:36
- Tel: 0615541449
Re: Guide RSC เบรคล๊อค เพราะอะไร?
ขอบคุณพี่น้องหนึ่งมากครับที่ช่วยแชร์ประสบการณ์ตรง และขอบคุณ ThaiMTB ด้วยครับ ที่เป็นสื่อกลางให้แลกเปลี่ยนความรู้กัน