สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2009, 17:22
- Tel: -
- team: ไร้สังกัด
- Bike: wheeler
สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
รบกวนพี่ๆ ที่ทราบช่วยแนะนำด้วยครับ มีวิธีการปรับตั้งกันอย่างไรครับ วันนี้ผมรองหมุนตัวปรับด้านหลังตีนผีแล้ว
เกิดการรวนไปหมดครับ เข้าเกียร์ไม่ได้บ้าง กระโดดข้ามเฟีองบ้าง รองมาแล้ว 2 ชม.ยังไม่ดีเลยครับ จึงอยากสอบถาม
และมีวิธีการครับ
ช่วยผมด้วยขอบคุณครับ
เกิดการรวนไปหมดครับ เข้าเกียร์ไม่ได้บ้าง กระโดดข้ามเฟีองบ้าง รองมาแล้ว 2 ชม.ยังไม่ดีเลยครับ จึงอยากสอบถาม
และมีวิธีการครับ
ช่วยผมด้วยขอบคุณครับ
- beernoom
- สมาชิก
- โพสต์: 66
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2009, 12:31
- Tel: 0821818934
- team: เสือสุขภาพ เชียงแสน
- Bike: merida matt5-d ,
- ตำแหน่ง: 193 หมู่7 ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 57150
- ติดต่อ:
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ลองหมุนตัวปรับสายเกียร์ที่มีเกียร์แล้วค่อยๆปรับเอาครับ
ต้องการขายโช้ค xct v2 สภาพดี 1500
ขายเบาะ x-mission 300 แว่น 1.CHARLES JURRDAN MAED BY PARIS (แว่นกันแดดผู้หญิง) 2500
ขายเบาะ x-mission 300 แว่น 1.CHARLES JURRDAN MAED BY PARIS (แว่นกันแดดผู้หญิง) 2500
- อ๊อด 081-5493183
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
- Tel: 081-5493183
- team: สทภ.5 นครราชสีมา
- Bike: trek
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
อันนี้เป็นวิธีการส่วนตัวที่ได้ทำมาตลอด คิดว่าได้ผลดีอาจขัดแย้งกับบางทฤษฎี หรือวิธีการท่านอื่นๆ
เวลาผมจะตั้งเกียร์รถสักคัน อันดับแรกผมยอมที่จะตัด หรือถอดโซ่ออกก่อนเพื่อ ปรับตั้งแนวของตีนผีให้ตรงกับเฟืองจะได้ง่ายและสะดวก เพราะไม่มีโซ่มาขวาง หากใช้ข้อต่อปลดเร็วก็ง่ายขึ้น
1. ปลดสายเกียร์ออกจากตีนผี และสับจาน
2. ปรับตั้งแนวของลูกรอกและสับจาน ถ้าเป็นตีนผีธรรมดา เวลาที่เราผ่อนสายเกียร์ ลูกรอกตีนผีจะอยู่ตรงกับเฟืองใบเล็ก หากไม่ตรงก็ปรับที่สกรู ที่ตัว H สกรู นี้จะเป็นตัวดันไม่ให้ตีนผีออก มานอกแนวเกินไปจนทำให้โซ่ตกจากเฟืองใบเล็ก จากนั้นใช้มือกดตีนผีให้เคลื่อนไปที่เฟืองใบใหญ่ ให้ลูกรอกอยู่ในแนวเดียวกันกับเฟืองใบใหญ่ โดยปรับสกรูที่ L
สับจานก็ตั้งแบบเดียวกัน โดยให้ใบจานอยู่กึ่งกลางของช่องตัวปรับโซ่ หรือบางครั้งอาจให้โซ่แค่เฉียดกับดัวที่นูนๆ ออกมา ผมเรียกว่าตัวดันโซ่ขึ้นลง สับจานอาจจะตั้งยากกว่าตีนผี เพราะขึ้นอยู่กับความสูงต่ำ และแนวเอียงซ้ายขวาของสับจานด้วย จากนั้นใส่โซ่กลับคืน
3. หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผีและที่มือเกียร์เข้าให้หมด ตัวปรับเร่งนี้มีหน้าที่เร่งสายเกียร์ให้ตึงหลังจากที่เราดึงเต็มที่แล้ว
4. ดึงสายเกียร์ให้ตึงแล้วหมุนน็อตยึดปลายสายเกียร์เข้ากับตีนผี ลองเข้าเกียร์แล้วปั่นจานหน้าหลายๆครั้ง ยังไม่ต้องสนใจว่าจะเข้าได้ดีหรือไม่ เพื่อเป็นการไล่ให้สายเกียร์ที่ยังไม่เข้าที่ให้เข้าที่ จะสังเกตุว่าตอนแรกเราดึงให้ตึงแล้ว สายเกียร์กลับมาหย่อนอีก
5. คลายตัวยึดสายเกียร์ที่ตีนผีอีกครั้ง แล้วดึงให้ตึงมือ โดยไม่ให้ตีนผีนขยับเข้าข้างใน และหมุนยึดปลายสาย
6. ลองเข้าเกียร์ไปที่ใบที่ 2 (ใบเล็กสุดนับ 1 ) หากไม่ได้ ก็หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี ก่อนค่อยๆหมุน จนกว่าจะขึ้นใบที่สองได้
หากเราปรับตั้งแนวลูกรอง ในข้อที่ 2 ดีแล้ว เกียร์ต่อไปไม่น่าจะมีปัญหา
7. การใช้ตัวปรับเร่งสายเกียร์ ข้อสังเกตุ คือ หากเข้าเกียร์จากใบเล็ก ขึ้นไปใบที่ใหญ่กว่า ถ้าโซ่ไม่ขึ้น ให้หมุนออก (หมุนทวนเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะตึงขึ้น แต่ถ้าลดเกียร์จากใบใหญ่ มาใบที่เล็กกว่า ถ้าโซ่ไม่ลง ให้หมุนเข้า (หมุนตามเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะหย่อน
8. ส่วนจานหน้าก็ใช้หลักการเดียวกัน แต่ตัวปรับเร่งสายเกียร์อยู่ที่มือเกียร์ที่เดียว
วิธีการนี้ใช้ได้กับตีนผีทุกแบบ ทิศทางอาจแตกต่างกัน ผมถึงไม่บอกว่า เข้าเกียร์ 1 ,2,3 เดียวจะงง เพราะบางคนเรียกไม่เหมือนกัน ลองดูนะครับ อาจจะอธิบายไม่ละเอียดพอ ติดตรงไหนโทรสอบถามได้ครับ ทำไปคุยไปน่าจะเข้าในมากกว่านี้
เวลาผมจะตั้งเกียร์รถสักคัน อันดับแรกผมยอมที่จะตัด หรือถอดโซ่ออกก่อนเพื่อ ปรับตั้งแนวของตีนผีให้ตรงกับเฟืองจะได้ง่ายและสะดวก เพราะไม่มีโซ่มาขวาง หากใช้ข้อต่อปลดเร็วก็ง่ายขึ้น
1. ปลดสายเกียร์ออกจากตีนผี และสับจาน
2. ปรับตั้งแนวของลูกรอกและสับจาน ถ้าเป็นตีนผีธรรมดา เวลาที่เราผ่อนสายเกียร์ ลูกรอกตีนผีจะอยู่ตรงกับเฟืองใบเล็ก หากไม่ตรงก็ปรับที่สกรู ที่ตัว H สกรู นี้จะเป็นตัวดันไม่ให้ตีนผีออก มานอกแนวเกินไปจนทำให้โซ่ตกจากเฟืองใบเล็ก จากนั้นใช้มือกดตีนผีให้เคลื่อนไปที่เฟืองใบใหญ่ ให้ลูกรอกอยู่ในแนวเดียวกันกับเฟืองใบใหญ่ โดยปรับสกรูที่ L
สับจานก็ตั้งแบบเดียวกัน โดยให้ใบจานอยู่กึ่งกลางของช่องตัวปรับโซ่ หรือบางครั้งอาจให้โซ่แค่เฉียดกับดัวที่นูนๆ ออกมา ผมเรียกว่าตัวดันโซ่ขึ้นลง สับจานอาจจะตั้งยากกว่าตีนผี เพราะขึ้นอยู่กับความสูงต่ำ และแนวเอียงซ้ายขวาของสับจานด้วย จากนั้นใส่โซ่กลับคืน
3. หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผีและที่มือเกียร์เข้าให้หมด ตัวปรับเร่งนี้มีหน้าที่เร่งสายเกียร์ให้ตึงหลังจากที่เราดึงเต็มที่แล้ว
4. ดึงสายเกียร์ให้ตึงแล้วหมุนน็อตยึดปลายสายเกียร์เข้ากับตีนผี ลองเข้าเกียร์แล้วปั่นจานหน้าหลายๆครั้ง ยังไม่ต้องสนใจว่าจะเข้าได้ดีหรือไม่ เพื่อเป็นการไล่ให้สายเกียร์ที่ยังไม่เข้าที่ให้เข้าที่ จะสังเกตุว่าตอนแรกเราดึงให้ตึงแล้ว สายเกียร์กลับมาหย่อนอีก
5. คลายตัวยึดสายเกียร์ที่ตีนผีอีกครั้ง แล้วดึงให้ตึงมือ โดยไม่ให้ตีนผีนขยับเข้าข้างใน และหมุนยึดปลายสาย
6. ลองเข้าเกียร์ไปที่ใบที่ 2 (ใบเล็กสุดนับ 1 ) หากไม่ได้ ก็หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี ก่อนค่อยๆหมุน จนกว่าจะขึ้นใบที่สองได้
หากเราปรับตั้งแนวลูกรอง ในข้อที่ 2 ดีแล้ว เกียร์ต่อไปไม่น่าจะมีปัญหา
7. การใช้ตัวปรับเร่งสายเกียร์ ข้อสังเกตุ คือ หากเข้าเกียร์จากใบเล็ก ขึ้นไปใบที่ใหญ่กว่า ถ้าโซ่ไม่ขึ้น ให้หมุนออก (หมุนทวนเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะตึงขึ้น แต่ถ้าลดเกียร์จากใบใหญ่ มาใบที่เล็กกว่า ถ้าโซ่ไม่ลง ให้หมุนเข้า (หมุนตามเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะหย่อน
8. ส่วนจานหน้าก็ใช้หลักการเดียวกัน แต่ตัวปรับเร่งสายเกียร์อยู่ที่มือเกียร์ที่เดียว
วิธีการนี้ใช้ได้กับตีนผีทุกแบบ ทิศทางอาจแตกต่างกัน ผมถึงไม่บอกว่า เข้าเกียร์ 1 ,2,3 เดียวจะงง เพราะบางคนเรียกไม่เหมือนกัน ลองดูนะครับ อาจจะอธิบายไม่ละเอียดพอ ติดตรงไหนโทรสอบถามได้ครับ ทำไปคุยไปน่าจะเข้าในมากกว่านี้
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
-
- สมาชิก
- โพสต์: 77
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2009, 10:25
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
DIY ปรับตั้งตีนผีเองง่ายนิดเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=146347 [ BNZ ]
[quote="กานต์"]เพิ่มเติมครับ
มารู้จักเครื่องมือกันก่อน http://www.bikeloves.com/mech/mech01.shtml
ระบบเกียร์จักรยาน
1. ความรู้พื้นฐาน http://www.bikeloves.com/mech/mech02_1.shtml
2. ลงมือปฏิบัติ http://www.bikeloves.com/mech/mech02_2.shtml
3. ปัญหาและวิธีการแก้ไข http://www.bikeloves.com/mech/mech02_3.shtml
มาหัดตัดต่อโซ่่กันเถอะ http://www.bikeloves.com/mech/mech03.shtml [/quote]กานต์
[quote="กานต์"]เพิ่มเติมครับ
มารู้จักเครื่องมือกันก่อน http://www.bikeloves.com/mech/mech01.shtml
ระบบเกียร์จักรยาน
1. ความรู้พื้นฐาน http://www.bikeloves.com/mech/mech02_1.shtml
2. ลงมือปฏิบัติ http://www.bikeloves.com/mech/mech02_2.shtml
3. ปัญหาและวิธีการแก้ไข http://www.bikeloves.com/mech/mech02_3.shtml
มาหัดตัดต่อโซ่่กันเถอะ http://www.bikeloves.com/mech/mech03.shtml [/quote]กานต์
- jeabz
- สมาชิก
- โพสต์: 21
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2009, 08:41
- Tel: 0897891085
- Bike: Bianchi passo
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ขอบคุณมาดคับ กำลังพยายามตั้งเกียร์อยู่พอดีเลย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ค. 2009, 17:22
- Tel: -
- team: ไร้สังกัด
- Bike: wheeler
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ขอบคุณพีๆ มากๆ สำหรับทุกคำตอบ เย็นนี้เลิกงานแล้วจะลองกลับไปทำใหม่ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 256
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 20:06
- Tel: 0819107429
- ติดต่อ:
- *นพดล*
- ขาประจำ
- โพสต์: 2522
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 08:46
- Tel: 0800588521
- team: กฤษณะไบค์ซิเคิลช็อปแอนด์เซอร์วิส http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=467
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ขอขอบคุณ คุณอ๊อดมากๆครับ ผมลองเช็ทตีนผีด้วยวิธีที่คุณอ็อดบอกไว้ข้างต้น เข้าเกียร์เนียนมากๆครับ ขึ้น-ลงไม่มีสะดุดครับ แต่ก็มีเสียงแก๊กๆๆอยู่นิดๆหน่อยๆครับ แต่ว่าขึ้น-ลงเกียร์เนียนครับ ไม่ทราบว่าอย่างนี้เป็นอาการผิดปกติหรือเปล่าครับ เสียงจะดังแก๊กๆตรงใบเฟืองเล็ก(เล็กสุดนับใบที่1)ตรงใบที่ 3-4-5 จะดังแก๊กครับ ช่วยตอบทีครับ ขอบคุณครับ
อ๊อด 081-5493183 เขียน:อันนี้เป็นวิธีการส่วนตัวที่ได้ทำมาตลอด คิดว่าได้ผลดีอาจขัดแย้งกับบางทฤษฎี หรือวิธีการท่านอื่นๆ
เวลาผมจะตั้งเกียร์รถสักคัน อันดับแรกผมยอมที่จะตัด หรือถอดโซ่ออกก่อนเพื่อ ปรับตั้งแนวของตีนผีให้ตรงกับเฟืองจะได้ง่ายและสะดวก เพราะไม่มีโซ่มาขวาง หากใช้ข้อต่อปลดเร็วก็ง่ายขึ้น
1. ปลดสายเกียร์ออกจากตีนผี และสับจาน
2. ปรับตั้งแนวของลูกรอกและสับจาน ถ้าเป็นตีนผีธรรมดา เวลาที่เราผ่อนสายเกียร์ ลูกรอกตีนผีจะอยู่ตรงกับเฟืองใบเล็ก หากไม่ตรงก็ปรับที่สกรู ที่ตัว H สกรู นี้จะเป็นตัวดันไม่ให้ตีนผีออก มานอกแนวเกินไปจนทำให้โซ่ตกจากเฟืองใบเล็ก จากนั้นใช้มือกดตีนผีให้เคลื่อนไปที่เฟืองใบใหญ่ ให้ลูกรอกอยู่ในแนวเดียวกันกับเฟืองใบใหญ่ โดยปรับสกรูที่ L
สับจานก็ตั้งแบบเดียวกัน โดยให้ใบจานอยู่กึ่งกลางของช่องตัวปรับโซ่ หรือบางครั้งอาจให้โซ่แค่เฉียดกับดัวที่นูนๆ ออกมา ผมเรียกว่าตัวดันโซ่ขึ้นลง สับจานอาจจะตั้งยากกว่าตีนผี เพราะขึ้นอยู่กับความสูงต่ำ และแนวเอียงซ้ายขวาของสับจานด้วย จากนั้นใส่โซ่กลับคืน
3. หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผีและที่มือเกียร์เข้าให้หมด ตัวปรับเร่งนี้มีหน้าที่เร่งสายเกียร์ให้ตึงหลังจากที่เราดึงเต็มที่แล้ว
4. ดึงสายเกียร์ให้ตึงแล้วหมุนน็อตยึดปลายสายเกียร์เข้ากับตีนผี ลองเข้าเกียร์แล้วปั่นจานหน้าหลายๆครั้ง ยังไม่ต้องสนใจว่าจะเข้าได้ดีหรือไม่ เพื่อเป็นการไล่ให้สายเกียร์ที่ยังไม่เข้าที่ให้เข้าที่ จะสังเกตุว่าตอนแรกเราดึงให้ตึงแล้ว สายเกียร์กลับมาหย่อนอีก
5. คลายตัวยึดสายเกียร์ที่ตีนผีอีกครั้ง แล้วดึงให้ตึงมือ โดยไม่ให้ตีนผีนขยับเข้าข้างใน และหมุนยึดปลายสาย
6. ลองเข้าเกียร์ไปที่ใบที่ 2 (ใบเล็กสุดนับ 1 ) หากไม่ได้ ก็หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี ก่อนค่อยๆหมุน จนกว่าจะขึ้นใบที่สองได้
หากเราปรับตั้งแนวลูกรอง ในข้อที่ 2 ดีแล้ว เกียร์ต่อไปไม่น่าจะมีปัญหา
7. การใช้ตัวปรับเร่งสายเกียร์ ข้อสังเกตุ คือ หากเข้าเกียร์จากใบเล็ก ขึ้นไปใบที่ใหญ่กว่า ถ้าโซ่ไม่ขึ้น ให้หมุนออก (หมุนทวนเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะตึงขึ้น แต่ถ้าลดเกียร์จากใบใหญ่ มาใบที่เล็กกว่า ถ้าโซ่ไม่ลง ให้หมุนเข้า (หมุนตามเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะหย่อน
8. ส่วนจานหน้าก็ใช้หลักการเดียวกัน แต่ตัวปรับเร่งสายเกียร์อยู่ที่มือเกียร์ที่เดียว
วิธีการนี้ใช้ได้กับตีนผีทุกแบบ ทิศทางอาจแตกต่างกัน ผมถึงไม่บอกว่า เข้าเกียร์ 1 ,2,3 เดียวจะงง เพราะบางคนเรียกไม่เหมือนกัน ลองดูนะครับ อาจจะอธิบายไม่ละเอียดพอ ติดตรงไหนโทรสอบถามได้ครับ ทำไปคุยไปน่าจะเข้าในมากกว่านี้
ร้านกฤษณะไบค์ซิเคิลช็อป(Krissana Bicycle Shop)
จำหน่ายอะไหล่ อุปกรณ์จักรยานเสือภูเขาและเสือหมอบ
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=467
จำหน่ายอะไหล่ อุปกรณ์จักรยานเสือภูเขาและเสือหมอบ
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=467
- อ๊อด 081-5493183
- ขาประจำ
- โพสต์: 713
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 15:39
- Tel: 081-5493183
- team: สทภ.5 นครราชสีมา
- Bike: trek
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
อย่าง คุณนพดล ต้องให้ผมตอบด้วยหรือครับ จะเป็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่า
ผมก็ไม่รอบรู้มากเท่าไหร่นัก จะลองเทียบอาการหลายๆ กรณีนะครับ เผื่อจะตรงบ้าง เพราะผมก็เคยเจออาการอย่างที่ว่ามาบ้าง ปัจจุบันเงียบสนิท เหมือนไม่ได้ปั่น (อันนี้ผิดปรกติ รถก็ต้องมีเสียงบ้าง ถึงจะดูดี)
1. ปลดเกียร์ ให้อยู่ในตำแหน่งใบเล็กสุด จับรถหงายขึ้น ปลดแกนล้อหลัง จับที่ลูกกลิ้งตีนผีตังล่าง ดึงยืดออก คล้ายกับเวลาที่เราจะถอดล้อ เพื่อ ให้ล้อลงให้สุด เพราะถ้าล้อลงไม่สุด หากเอียงด้านใดด้านหนึ่ง เฟืองก็จะเอียงตามไปด้วย แนวของลูกกลิ้งทั้งสองตัวกับเฟืองแต่ละใบก็จะคลาดเคลื่อนนิดนึง จึงทำให้โซ่ปีนเฟือง อาจทำให้เกิดเสียงดังเป็นบางครั้งก็ได้
ที่แนะนำการตั้งเกียร์ก็ลืมข้อนี้ไปเช่นกัน
2. ใส่ขาตั้งจิกดุม แล้วลองเข้าเกียร์และปั่น แต่ละเกียร์ดู เวลาเกิดเสียง ให้สังเกตุที่โซ่จากด้านข้าง และด้านหลัง ดูว่า มีอาการปีนใบเฟืองหรือไม่ หากมี
2.1 ลองปรับเร่งสายเกียร์ ที่ละล็อคดูนะครับ อย่างที่แนะนำ ปีขึ้น ให้ผ่อนสาย ปีนลงให้เร่งสาย
2.2 ตรวจดูที่โซ่แต่ละข้อว่ามีข้อไหนที่ติด ฝืดบ้างหรือไม่ เพราะเวลาเราต่อโซ่ อาจบีบแรงเกินไป หรือเข็มของข้อต่อโซ่ อาจไม่เข้าล็อค ถ้าถอดโซ่ออกมาได้ก็ลองขยับทีละข้อดูนะครับ เพราะถ้าติด โซ่ก็จะโค้งไม่ลงกับฟันเฟือง
3. ตรวจดูที่ลูกกลิ้งตีนผี ว่าติดขัดตรงไหน หรือ แกนสึก หรือเปล่า อาการที่ผมเจอมา สุดท้าย ไม่ได้เป็นที่เฟือง แต่เป็นที่ลูกกลิ้งสกปรก แถมยังเก่าแล้ว ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ เกิดอาการแกว่งเวลาปั่น ส่งผลให้โซ่ขยับตัวซ้ายขวา เหมือนว่าจะเข้าเกียร์เองอัตโนมัติ
4. ตรวจตีนผีว่ายึดแน่นหนาหรือไม่ รวมถึง Drop Out หากทั้งสองโยกคลอน เกิดอาการแกว่งเวลาปั่น ส่งผลให้โซ่ขยับตัวซ้ายขวา ได้เช่นกัน
5. ทำความสะอาดตีนผี ให้สามารถขยับตัวได้ดี ใช้มือขยับตีนผี เข้าออกปล่อย ให้คล่องตัวยิ่งขึ้น
แค่นี้ก่อนนะครับ นึกไม่ออกแล้ว เผื่อมีท่านอื่นเสริมให้
ว่าแต่ ห้องของคุณนภดลหายไปไหนแล้วครับ ผมหาไม่เจอ
ผมก็ไม่รอบรู้มากเท่าไหร่นัก จะลองเทียบอาการหลายๆ กรณีนะครับ เผื่อจะตรงบ้าง เพราะผมก็เคยเจออาการอย่างที่ว่ามาบ้าง ปัจจุบันเงียบสนิท เหมือนไม่ได้ปั่น (อันนี้ผิดปรกติ รถก็ต้องมีเสียงบ้าง ถึงจะดูดี)
1. ปลดเกียร์ ให้อยู่ในตำแหน่งใบเล็กสุด จับรถหงายขึ้น ปลดแกนล้อหลัง จับที่ลูกกลิ้งตีนผีตังล่าง ดึงยืดออก คล้ายกับเวลาที่เราจะถอดล้อ เพื่อ ให้ล้อลงให้สุด เพราะถ้าล้อลงไม่สุด หากเอียงด้านใดด้านหนึ่ง เฟืองก็จะเอียงตามไปด้วย แนวของลูกกลิ้งทั้งสองตัวกับเฟืองแต่ละใบก็จะคลาดเคลื่อนนิดนึง จึงทำให้โซ่ปีนเฟือง อาจทำให้เกิดเสียงดังเป็นบางครั้งก็ได้
ที่แนะนำการตั้งเกียร์ก็ลืมข้อนี้ไปเช่นกัน
2. ใส่ขาตั้งจิกดุม แล้วลองเข้าเกียร์และปั่น แต่ละเกียร์ดู เวลาเกิดเสียง ให้สังเกตุที่โซ่จากด้านข้าง และด้านหลัง ดูว่า มีอาการปีนใบเฟืองหรือไม่ หากมี
2.1 ลองปรับเร่งสายเกียร์ ที่ละล็อคดูนะครับ อย่างที่แนะนำ ปีขึ้น ให้ผ่อนสาย ปีนลงให้เร่งสาย
2.2 ตรวจดูที่โซ่แต่ละข้อว่ามีข้อไหนที่ติด ฝืดบ้างหรือไม่ เพราะเวลาเราต่อโซ่ อาจบีบแรงเกินไป หรือเข็มของข้อต่อโซ่ อาจไม่เข้าล็อค ถ้าถอดโซ่ออกมาได้ก็ลองขยับทีละข้อดูนะครับ เพราะถ้าติด โซ่ก็จะโค้งไม่ลงกับฟันเฟือง
3. ตรวจดูที่ลูกกลิ้งตีนผี ว่าติดขัดตรงไหน หรือ แกนสึก หรือเปล่า อาการที่ผมเจอมา สุดท้าย ไม่ได้เป็นที่เฟือง แต่เป็นที่ลูกกลิ้งสกปรก แถมยังเก่าแล้ว ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ เกิดอาการแกว่งเวลาปั่น ส่งผลให้โซ่ขยับตัวซ้ายขวา เหมือนว่าจะเข้าเกียร์เองอัตโนมัติ
4. ตรวจตีนผีว่ายึดแน่นหนาหรือไม่ รวมถึง Drop Out หากทั้งสองโยกคลอน เกิดอาการแกว่งเวลาปั่น ส่งผลให้โซ่ขยับตัวซ้ายขวา ได้เช่นกัน
5. ทำความสะอาดตีนผี ให้สามารถขยับตัวได้ดี ใช้มือขยับตีนผี เข้าออกปล่อย ให้คล่องตัวยิ่งขึ้น
แค่นี้ก่อนนะครับ นึกไม่ออกแล้ว เผื่อมีท่านอื่นเสริมให้
ว่าแต่ ห้องของคุณนภดลหายไปไหนแล้วครับ ผมหาไม่เจอ
สาธิตถอดอัดถ้วยคอ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=132910
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
แท่นซ่อมจักรยาน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9&t=222763
- kimboom
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ย. 2010, 00:06
- Tel: 0857001585
- team: ชมรมจักรยานฯบ้านแพ้ว
- Bike: SPECIALIZED M5
- Frogman_twin
- ขาประจำ
- โพสต์: 5682
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2011, 19:32
- team: KCC, DEEP TEAM
- Bike: Klein
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ไม่ต้องประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่สิ่งที่เลือกทำขอให้ทำให้เต็มที่น๊ะลูก
- SPT520
- ขาประจำ
- โพสต์: 573
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2009, 09:40
- Tel: PM ดีที่สุด
- Bike: Cannondale SuperSix Evo, Colnago Master Olympic, Seven Sola Lefty
- ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
.
.
ขาย ทั้งคัน
เฟรม Colnago Master Olympic 1996 + กรุ๊ป Campag Athena 11 Speeds + ล้อ Campag Shamal
ความยาวท่อนอน 56
ราคา 89,900
ชมรูป
https://www.facebook.com/media/set/?set ... 1f41381aa7
ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม
ติดต่อ PM ครับ
.
ขาย ทั้งคัน
เฟรม Colnago Master Olympic 1996 + กรุ๊ป Campag Athena 11 Speeds + ล้อ Campag Shamal
ความยาวท่อนอน 56
ราคา 89,900
ชมรูป
https://www.facebook.com/media/set/?set ... 1f41381aa7
ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม
ติดต่อ PM ครับ
.
- ตุลาครับ
- ขาประจำ
- โพสต์: 5630
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2011, 17:54
- Tel: - รักทุกสาย^^
- team: กอดลมไว้อย่าให้หงอย อักษะ
- Bike: specialized m5
- ตำแหน่ง: หลังกระทรวงและสาย 4
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
*นพดล* เขียน:ขอขอบคุณ คุณอ๊อดมากๆครับ ผมลองเช็ทตีนผีด้วยวิธีที่คุณอ็อดบอกไว้ข้างต้น เข้าเกียร์เนียนมากๆครับ ขึ้น-ลงไม่มีสะดุดครับ แต่ก็มีเสียงแก๊กๆๆอยู่นิดๆหน่อยๆครับ แต่ว่าขึ้น-ลงเกียร์เนียนครับ ไม่ทราบว่าอย่างนี้เป็นอาการผิดปกติหรือเปล่าครับ เสียงจะดังแก๊กๆตรงใบเฟืองเล็ก(เล็กสุดนับใบที่1)ตรงใบที่ 3-4-5 จะดังแก๊กครับ ช่วยตอบทีครับ ขอบคุณครับ
อ๊อด 081-5493183 เขียน:อันนี้เป็นวิธีการส่วนตัวที่ได้ทำมาตลอด คิดว่าได้ผลดีอาจขัดแย้งกับบางทฤษฎี หรือวิธีการท่านอื่นๆ
เวลาผมจะตั้งเกียร์รถสักคัน อันดับแรกผมยอมที่จะตัด หรือถอดโซ่ออกก่อนเพื่อ ปรับตั้งแนวของตีนผีให้ตรงกับเฟืองจะได้ง่ายและสะดวก เพราะไม่มีโซ่มาขวาง หากใช้ข้อต่อปลดเร็วก็ง่ายขึ้น
1. ปลดสายเกียร์ออกจากตีนผี และสับจาน
2. ปรับตั้งแนวของลูกรอกและสับจาน ถ้าเป็นตีนผีธรรมดา เวลาที่เราผ่อนสายเกียร์ ลูกรอกตีนผีจะอยู่ตรงกับเฟืองใบเล็ก หากไม่ตรงก็ปรับที่สกรู ที่ตัว H สกรู นี้จะเป็นตัวดันไม่ให้ตีนผีออก มานอกแนวเกินไปจนทำให้โซ่ตกจากเฟืองใบเล็ก จากนั้นใช้มือกดตีนผีให้เคลื่อนไปที่เฟืองใบใหญ่ ให้ลูกรอกอยู่ในแนวเดียวกันกับเฟืองใบใหญ่ โดยปรับสกรูที่ L
สับจานก็ตั้งแบบเดียวกัน โดยให้ใบจานอยู่กึ่งกลางของช่องตัวปรับโซ่ หรือบางครั้งอาจให้โซ่แค่เฉียดกับดัวที่นูนๆ ออกมา ผมเรียกว่าตัวดันโซ่ขึ้นลง สับจานอาจจะตั้งยากกว่าตีนผี เพราะขึ้นอยู่กับความสูงต่ำ และแนวเอียงซ้ายขวาของสับจานด้วย จากนั้นใส่โซ่กลับคืน
3. หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผีและที่มือเกียร์เข้าให้หมด ตัวปรับเร่งนี้มีหน้าที่เร่งสายเกียร์ให้ตึงหลังจากที่เราดึงเต็มที่แล้ว
4. ดึงสายเกียร์ให้ตึงแล้วหมุนน็อตยึดปลายสายเกียร์เข้ากับตีนผี ลองเข้าเกียร์แล้วปั่นจานหน้าหลายๆครั้ง ยังไม่ต้องสนใจว่าจะเข้าได้ดีหรือไม่ เพื่อเป็นการไล่ให้สายเกียร์ที่ยังไม่เข้าที่ให้เข้าที่ จะสังเกตุว่าตอนแรกเราดึงให้ตึงแล้ว สายเกียร์กลับมาหย่อนอีก
5. คลายตัวยึดสายเกียร์ที่ตีนผีอีกครั้ง แล้วดึงให้ตึงมือ โดยไม่ให้ตีนผีนขยับเข้าข้างใน และหมุนยึดปลายสาย
6. ลองเข้าเกียร์ไปที่ใบที่ 2 (ใบเล็กสุดนับ 1 ) หากไม่ได้ ก็หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี ก่อนค่อยๆหมุน จนกว่าจะขึ้นใบที่สองได้
หากเราปรับตั้งแนวลูกรอง ในข้อที่ 2 ดีแล้ว เกียร์ต่อไปไม่น่าจะมีปัญหา
7. การใช้ตัวปรับเร่งสายเกียร์ ข้อสังเกตุ คือ หากเข้าเกียร์จากใบเล็ก ขึ้นไปใบที่ใหญ่กว่า ถ้าโซ่ไม่ขึ้น ให้หมุนออก (หมุนทวนเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะตึงขึ้น แต่ถ้าลดเกียร์จากใบใหญ่ มาใบที่เล็กกว่า ถ้าโซ่ไม่ลง ให้หมุนเข้า (หมุนตามเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะหย่อน
8. ส่วนจานหน้าก็ใช้หลักการเดียวกัน แต่ตัวปรับเร่งสายเกียร์อยู่ที่มือเกียร์ที่เดียว
วิธีการนี้ใช้ได้กับตีนผีทุกแบบ ทิศทางอาจแตกต่างกัน ผมถึงไม่บอกว่า เข้าเกียร์ 1 ,2,3 เดียวจะงง เพราะบางคนเรียกไม่เหมือนกัน ลองดูนะครับ อาจจะอธิบายไม่ละเอียดพอ ติดตรงไหนโทรสอบถามได้ครับ ทำไปคุยไปน่าจะเข้าในมากกว่านี้
ถ้ายังมีเสียงดังแก๊กๆตรงใบเฟืองเล็ก
อันนี้ต้อง ขึ่นแท่นหมุนขาจานดูอีกทีครับ ว่ามันสดุดตรงไหนกันแน่
- เป็นไปได้ว่าการปรับตั้งน๊อตเร่งสายยังไม่สมบูรณ์
-หรือโซ่อาจจะมีจุดใดจุดหนึ่งที่ แพลมออกมา สกิดกับอะไรสักอย่าง อันนี้ต้องดูเองอีกทีครับ
เคยเจอครับทุกอย่าง OK แล้ว แต่ ไปเจอตัว ปลดเร็ว มันสกิดเฟืองจ๊อกกิ้งอยู่
- chaiwkae
- ขาประจำ
- โพสต์: 1019
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2010, 10:51
- Bike: TURNER
- ตำแหน่ง: ลพบุรี
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ผมก็ทำแบบนี้แหละครับแต่ต้องหล่อลื่นสายสลิงเกียร์ในกรณีสลิงเก่าถ้าใหม่ก็ไม่ต้องบางครั้งเราอาจลืมตรงจุดนี้ไปครับอ๊อด 081-5493183 เขียน:อันนี้เป็นวิธีการส่วนตัวที่ได้ทำมาตลอด คิดว่าได้ผลดีอาจขัดแย้งกับบางทฤษฎี หรือวิธีการท่านอื่นๆ
เวลาผมจะตั้งเกียร์รถสักคัน อันดับแรกผมยอมที่จะตัด หรือถอดโซ่ออกก่อนเพื่อ ปรับตั้งแนวของตีนผีให้ตรงกับเฟืองจะได้ง่ายและสะดวก เพราะไม่มีโซ่มาขวาง หากใช้ข้อต่อปลดเร็วก็ง่ายขึ้น
1. ปลดสายเกียร์ออกจากตีนผี และสับจาน
2. ปรับตั้งแนวของลูกรอกและสับจาน ถ้าเป็นตีนผีธรรมดา เวลาที่เราผ่อนสายเกียร์ ลูกรอกตีนผีจะอยู่ตรงกับเฟืองใบเล็ก หากไม่ตรงก็ปรับที่สกรู ที่ตัว H สกรู นี้จะเป็นตัวดันไม่ให้ตีนผีออก มานอกแนวเกินไปจนทำให้โซ่ตกจากเฟืองใบเล็ก จากนั้นใช้มือกดตีนผีให้เคลื่อนไปที่เฟืองใบใหญ่ ให้ลูกรอกอยู่ในแนวเดียวกันกับเฟืองใบใหญ่ โดยปรับสกรูที่ L
สับจานก็ตั้งแบบเดียวกัน โดยให้ใบจานอยู่กึ่งกลางของช่องตัวปรับโซ่ หรือบางครั้งอาจให้โซ่แค่เฉียดกับดัวที่นูนๆ ออกมา ผมเรียกว่าตัวดันโซ่ขึ้นลง สับจานอาจจะตั้งยากกว่าตีนผี เพราะขึ้นอยู่กับความสูงต่ำ และแนวเอียงซ้ายขวาของสับจานด้วย จากนั้นใส่โซ่กลับคืน
3. หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผีและที่มือเกียร์เข้าให้หมด ตัวปรับเร่งนี้มีหน้าที่เร่งสายเกียร์ให้ตึงหลังจากที่เราดึงเต็มที่แล้ว
4. ดึงสายเกียร์ให้ตึงแล้วหมุนน็อตยึดปลายสายเกียร์เข้ากับตีนผี ลองเข้าเกียร์แล้วปั่นจานหน้าหลายๆครั้ง ยังไม่ต้องสนใจว่าจะเข้าได้ดีหรือไม่ เพื่อเป็นการไล่ให้สายเกียร์ที่ยังไม่เข้าที่ให้เข้าที่ จะสังเกตุว่าตอนแรกเราดึงให้ตึงแล้ว สายเกียร์กลับมาหย่อนอีก
5. คลายตัวยึดสายเกียร์ที่ตีนผีอีกครั้ง แล้วดึงให้ตึงมือ โดยไม่ให้ตีนผีนขยับเข้าข้างใน และหมุนยึดปลายสาย
6. ลองเข้าเกียร์ไปที่ใบที่ 2 (ใบเล็กสุดนับ 1 ) หากไม่ได้ ก็หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี ก่อนค่อยๆหมุน จนกว่าจะขึ้นใบที่สองได้
หากเราปรับตั้งแนวลูกรอง ในข้อที่ 2 ดีแล้ว เกียร์ต่อไปไม่น่าจะมีปัญหา
7. การใช้ตัวปรับเร่งสายเกียร์ ข้อสังเกตุ คือ หากเข้าเกียร์จากใบเล็ก ขึ้นไปใบที่ใหญ่กว่า ถ้าโซ่ไม่ขึ้น ให้หมุนออก (หมุนทวนเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะตึงขึ้น แต่ถ้าลดเกียร์จากใบใหญ่ มาใบที่เล็กกว่า ถ้าโซ่ไม่ลง ให้หมุนเข้า (หมุนตามเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะหย่อน
8. ส่วนจานหน้าก็ใช้หลักการเดียวกัน แต่ตัวปรับเร่งสายเกียร์อยู่ที่มือเกียร์ที่เดียว
วิธีการนี้ใช้ได้กับตีนผีทุกแบบ ทิศทางอาจแตกต่างกัน ผมถึงไม่บอกว่า เข้าเกียร์ 1 ,2,3 เดียวจะงง เพราะบางคนเรียกไม่เหมือนกัน ลองดูนะครับ อาจจะอธิบายไม่ละเอียดพอ ติดตรงไหนโทรสอบถามได้ครับ ทำไปคุยไปน่าจะเข้าในมากกว่านี้
- chaiwkae
- ขาประจำ
- โพสต์: 1019
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2010, 10:51
- Bike: TURNER
- ตำแหน่ง: ลพบุรี
Re: สอบถามวิธีปรับตั้งเกียร์
ผมก็ทำแบบนี้แหละครับแต่ต้องหล่อลื่นสายสลิงเกียร์ในกรณีสลิงเก่าถ้าใหม่ก็ไม่ต้องบางครั้งเราอาจลืมตรงจุดนี้ไปครับอ๊อด 081-5493183 เขียน:อันนี้เป็นวิธีการส่วนตัวที่ได้ทำมาตลอด คิดว่าได้ผลดีอาจขัดแย้งกับบางทฤษฎี หรือวิธีการท่านอื่นๆ
เวลาผมจะตั้งเกียร์รถสักคัน อันดับแรกผมยอมที่จะตัด หรือถอดโซ่ออกก่อนเพื่อ ปรับตั้งแนวของตีนผีให้ตรงกับเฟืองจะได้ง่ายและสะดวก เพราะไม่มีโซ่มาขวาง หากใช้ข้อต่อปลดเร็วก็ง่ายขึ้น
1. ปลดสายเกียร์ออกจากตีนผี และสับจาน
2. ปรับตั้งแนวของลูกรอกและสับจาน ถ้าเป็นตีนผีธรรมดา เวลาที่เราผ่อนสายเกียร์ ลูกรอกตีนผีจะอยู่ตรงกับเฟืองใบเล็ก หากไม่ตรงก็ปรับที่สกรู ที่ตัว H สกรู นี้จะเป็นตัวดันไม่ให้ตีนผีออก มานอกแนวเกินไปจนทำให้โซ่ตกจากเฟืองใบเล็ก จากนั้นใช้มือกดตีนผีให้เคลื่อนไปที่เฟืองใบใหญ่ ให้ลูกรอกอยู่ในแนวเดียวกันกับเฟืองใบใหญ่ โดยปรับสกรูที่ L
สับจานก็ตั้งแบบเดียวกัน โดยให้ใบจานอยู่กึ่งกลางของช่องตัวปรับโซ่ หรือบางครั้งอาจให้โซ่แค่เฉียดกับดัวที่นูนๆ ออกมา ผมเรียกว่าตัวดันโซ่ขึ้นลง สับจานอาจจะตั้งยากกว่าตีนผี เพราะขึ้นอยู่กับความสูงต่ำ และแนวเอียงซ้ายขวาของสับจานด้วย จากนั้นใส่โซ่กลับคืน
3. หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผีและที่มือเกียร์เข้าให้หมด ตัวปรับเร่งนี้มีหน้าที่เร่งสายเกียร์ให้ตึงหลังจากที่เราดึงเต็มที่แล้ว
4. ดึงสายเกียร์ให้ตึงแล้วหมุนน็อตยึดปลายสายเกียร์เข้ากับตีนผี ลองเข้าเกียร์แล้วปั่นจานหน้าหลายๆครั้ง ยังไม่ต้องสนใจว่าจะเข้าได้ดีหรือไม่ เพื่อเป็นการไล่ให้สายเกียร์ที่ยังไม่เข้าที่ให้เข้าที่ จะสังเกตุว่าตอนแรกเราดึงให้ตึงแล้ว สายเกียร์กลับมาหย่อนอีก
5. คลายตัวยึดสายเกียร์ที่ตีนผีอีกครั้ง แล้วดึงให้ตึงมือ โดยไม่ให้ตีนผีนขยับเข้าข้างใน และหมุนยึดปลายสาย
6. ลองเข้าเกียร์ไปที่ใบที่ 2 (ใบเล็กสุดนับ 1 ) หากไม่ได้ ก็หมุนตัวปรับเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี ก่อนค่อยๆหมุน จนกว่าจะขึ้นใบที่สองได้
หากเราปรับตั้งแนวลูกรอง ในข้อที่ 2 ดีแล้ว เกียร์ต่อไปไม่น่าจะมีปัญหา
7. การใช้ตัวปรับเร่งสายเกียร์ ข้อสังเกตุ คือ หากเข้าเกียร์จากใบเล็ก ขึ้นไปใบที่ใหญ่กว่า ถ้าโซ่ไม่ขึ้น ให้หมุนออก (หมุนทวนเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะตึงขึ้น แต่ถ้าลดเกียร์จากใบใหญ่ มาใบที่เล็กกว่า ถ้าโซ่ไม่ลง ให้หมุนเข้า (หมุนตามเข็มนาฬิกา) สายเกียร์จะหย่อน
8. ส่วนจานหน้าก็ใช้หลักการเดียวกัน แต่ตัวปรับเร่งสายเกียร์อยู่ที่มือเกียร์ที่เดียว
วิธีการนี้ใช้ได้กับตีนผีทุกแบบ ทิศทางอาจแตกต่างกัน ผมถึงไม่บอกว่า เข้าเกียร์ 1 ,2,3 เดียวจะงง เพราะบางคนเรียกไม่เหมือนกัน ลองดูนะครับ อาจจะอธิบายไม่ละเอียดพอ ติดตรงไหนโทรสอบถามได้ครับ ทำไปคุยไปน่าจะเข้าในมากกว่านี้