ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum

ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย ตาโจ » 01 พ.ย. 2017, 21:36

_MG_2485.jpg


กระทู้แกะกล่อง SRAM GX Eagle
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=1659746

ติดตั้ง SRAM GX Eagle
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=59&t=1662245


หลังจากที่แกะกล่อง และ ติดตั้งไปแล้ว มาคราวนี้ก็ถึงคราวทดลองของจริงกันแล้ว ต้องออกตัวก่อนว่าปกติเป็นคนใช้เกียร์แบบมีสับจาน จะมีแบบไม่ใช้สับจานบ้างก็จะเป็นรถดาวน์ฮิลล์เท่านั้น สำหรับรถครอส หรือรถแนวออลเม้าเท้นที่เคยใช้ก็จะเป็นแบบมีสับจานหมด ดังนั้น ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ลองใช้เกียร์ 1x12 ของจริง

_MG_1965.jpg


ในการทดลองครั้งนี้ก็ติดตั้งชุดเกียร์ SRAM GX Eagle กับรถฮาร์ดเทลที่ใช้อยู่ แทนอะไหล่ XT 2x11 ที่ใช้งาน ชุด GX ที่ติดตั้งเป็นอะไหล่ GX มาตรฐาน จะพิเศษหน่อยก็ตรงที่ใช้ใบจานรูปไข่ของ SRAM ขนาด 36 ฟัน เส้นทางการขี่เป็นเส้นทางในเมืองมีทั้งทางเรียบ ทางซิกแซกตามตรอกซอกซอย ทางชันจากการขึ้นสะพาน และ ทางรูดบันได สะพานลอย เพื่อทดสอบระบบกันโซ่ตก

Re: สรุปทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ย. 2017, 04:49

ภาพตัดต่อแสดงให้เห็นแนวโซ่ระหว่างเฟืองเล็กสุด กับเฟืองใหญ่สุด


_MG_1953.jpg


สิ่งแรกที่ประทับใจของ GX Eagle คือ อัตราทด 500 % จากเฟืองหลัง 10-50 ฟัน ที่เหลือเฟือกับการใช้งาน อย่างที่สองเป็นความสบายในการใช้งาน เพราะใช้มือขวาเปลี่ยนเกียร์แค่มือเดียว มือซ้ายควบคุมเบรกอย่างเดียว ในการทดสอบใช้จานรูปไข่ขนาด 36 ฟัน บวกกับ เฟืองหลัง 10-50 ฟัน รถที่ทดสอบวงล้อ 27.5 นิ้ว อันตราการทดเกียร์สูงสุด (เฟืองหลังเล็กสุด 36 หาร 10) 3.6 เท่า สามารถทำความเร็วประมาณ 42 ก.ม./ ช.ม. ได้สบายๆ หรือ เร็วกว่านั้นก็ได้ถ้ารอบขาเร็ว

ส่วนในอัตราทดต่ำสุด(เฟืองหลังใหญ่สุด 36 หาร 50) 0.72 เท่า สามารถให้อัตราทดที่เบาแรงกดบันไดเป็นอย่างมาก ในการทดสอบ ได้ลองขี่ข้ามสะพานคนเดินข้ามคลองผดุงกรุงเกษมช่วงข้างหัวลำโพง ซึ่งเป็นสะพานที่มีความชันระดับหนึ่ง ทดลองขี่จากฟุตบาทด้วยเกียร์เบา แล้วค่อยๆขี่ประคองตัวขึ้นสะพานช้าๆ เกียร์ก็ทำงานได้ด้วยอัดตราทดที่ดี ในช่วงก่อนขึ้นสะพานก็ได้มีการทดลองเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเฟืองใหญ่อย่างรวดเร็ว ระบบเกียร์ก็ตอบสนองการกดเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเร็วตามที่มือกด

Re: สรุปทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ย. 2017, 05:15

maxresdefault.jpg


ชัยชนะของ nino schurter ทั้ง 7 สนามในการแข่งขัน World Cup ในปีนี้ และ ชัยชนะ 2017 World Championship คงเป็นเครื่องยืนยันถึงประสิทธิภาพการใช้งานของเกียร์ SRAM Eagle สำหรับตัว GX Eagle ถือเป็นน้องเล็กสุดของ Eagle ซึ่งที่สูงกว่าคือ XO1 Eagle และ รุ่นสูงสุดคือ XX1 Eagle แน่นอนว่า GX ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากรุ่นพี่มาอย่างเต็มที่ และ ครบถ้วน จะแตกต่างกันที่วัสดุ กับ ราคา ซึ่งนั่นเองก็ทำให้ GX Eagle มีราคาย่อมเยาลงจากรุ่นพี่ๆมาก ทำให้ใครๆก็สามารถใช้อะไหล่ 12 สปีดได้ในราคาที่เอื้อมกันถึง

Re: สรุปทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ย. 2017, 05:28

Wheelsize.jpg


ปัญหาของ GX Eagle เท่าที่พบน่าจะมีอยู่ ข้อเดียว คือการเลือกใช้ใบจานให้เหมาะสมกับทักษะกำลังของผู้ใช้ และ ขนาดของวงล้อที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็น 27.5 หรือ 29 นิ้ว

_MG_2493.jpg


สำหรับรถ 26 นิ้วคงไม่แนะนำให้ใช้ GX Eagle เพราะว่าเวลาขึ้นเฟืองหลังใหญ่สุดอาจจะทำให้เกิดปัญหา ปลายตีนผีอยู่ต่ำเกินไปเวลาขึ้นเฟืองใหญ่ได้ ไม่ใช่ว่าใช้กับล้อ 26 ไม่ได้น่ะครับ เฟียงแต่ไม่แนะนำครับ

_MG_1878.jpg


ใบจานของ Eagle จะมีให้เลือก 4 ขนาดฟัน คือ 32,34,36,38 ฟัน และ มีให้เลือกสอบรูปแบบใบจาน คือ ใบจานกลมปกติ และ ใบจานรูปไข่ ซึ่งทั้งสอบรูปแบบออกแบบมาให้ใช้งานไม่เหมือนกันคือ ใบกลมสำหรับคนที่ใช้บันไดแบบคลิปเลส และ ใบรูปไข่สำหรับคนใช้บันปกติ

นอกจากนั้นจำนวนฟันของใบจานก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะตองเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของวงล้อที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็น 27.5 หรือ 29 นิ้ว แต่เหลือสิ่งอื่นใด Eagle ก็ยังมีลูกเล่นอีกอันหนึ่งคือ การจะพกใบจานอีกอันติดตัวใบเพื่อใปเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพสนาม หรือ เส้นทางอันที่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเพียงแต่จะต้องเผื่อเรื่องของความยาวโซ่ให้พอเวลาใช้งานที่มีขนาดใหญ่

สำหรับขาเสือภูเขาทางเรียบบ้านเรา ถ้าใบจาน 38 ฟันรอบขายังเหลือ คงต้องไปหาใบจานของแต่งที่มีฟันมากกว่ามาใช้งานกันหล่ะครับ

nino-schurter-s-scott-spark-rc-900.jpg


ภาพนี้เป็นรถ Scott ของนิโน่ ที่ใช้ลงแข่งในปีนี้ เขาเลือกใช้จานหน้า 38 ฟัน (ตามความสามารถระดับนักแข่ง) ซึ่งถ้าหากเป็นคนที่ไม่ใช่นักแข่ง 36 ฟันอาจจะพอ หรือ ถ้าหนักไปก็ยังมี 34 และ 32 ฟัน ให้เลือกใช้

Re: สรุปทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ย. 2017, 05:54

ถ้าถามถึงการใช้งาน มือเกียร์ GX Eagle เปลี่ยนเกียร์ได้ แม่นยำและรวดเร็วทุกเกียร์ ไม่เว้นแม้เฟือง 2 ขึ้นเฟือง 1 ที่มีความแตกต่างกัน 8 ฟัน(50-42) ก็ยังทำได้อย่างแม่นยำ ไม่มีสะดุด มือเกียร์สไตล์ SRAM ออกแบบให้ใช้นิ้วโป้งกดเพิ่ม-ลดเกียร์ได้อย่างสะดวก แรงในการกดก้านเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ออกออกแรงมาก ถ้าเป็น XX1 และ XO1ลงเบากว่านี้ เพราะใช้ลูกปืนตลับ ของ GX เป็นบูช จะมีที่ด้อยกว่า Shimano อยู่ก็ตรงการลดขนาดเฟืองหลัง ลดได้ที่ละเกียร์ โดยที่ Shimano ลดได้ที่ละ 1 หรือ 2 เฟืองแล้วแต่น้ำหนักนิ้วที่กด


_MG_2487.jpg

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ย. 2017, 06:01

_MG_1938.jpg
_MG_1939.jpg


ภาพแสดงโซ่ขณะอยู่เฟืองหลังเล็กสุด และ ใหญ่สุด จากภาพจะเห็นกว่าสามารถตัดโซ่ได้หนึ่งข้อก็ตังได้ ไม่ทำให้ตีนผีงอไปข้างหน้ามากเกินไป แต่การตัดโซ่ยาวตามรูป จะเป็นการเหลือความยาวโซ่ กรณีที่ใช้จานหน้าใหญ่กว่าของเดิม 2 ฟัน ได้อย่างพอดี

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ย. 2017, 06:12

_MG_2492.jpg
_MG_1914.jpg


ระบบกันโซ่ตกของ GX Eagle ถือว่าทำได้ดี ทดลองขี่ลงสะพานลอยด้วยความเร็วพอประมาณ ให้รถเกิดแรงสะเทือนแกล้งให้โซ่ตก จนแล้งจนรอดโซ่ก็ยังคลองอยู่กับใบจานหน้าเหมือนเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นผลมาจากการออกแบบใบจานกันโซ่ตกของ SRAM และ การใช้ตีนผีที่มีแรงสปริงดึงโซ่ที่มาก ดั้งนั้นเขาจึงออกแบบปุ่มล็อกตีนผี เพื่อให้โซ่หย่อน จะได้ถอดใส่ล้อหลังได้อย่างสะดวก

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย ตาโจ » 02 พ.ย. 2017, 06:19

_MG_2493.jpg


สรุปการทดลองใช้

GX Eagle เป็นเกียร์ที่ดุ ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วและแม่นยำ เหมาะกับผู้ใช้ที่มีทักษะการขี่จักรยานมาระดับหนึ่งแล้ว ถ้าเป็นมือใหม่ถอดด้ามคงต้องใช้เวลาการหัดทักษะการใช้งานพอสมควร การเปลี่ยนเกียร์ในช่วงคับขัน เช่นต้องขี่ขึ้นทางชัน ไล่จากเฟืองเล็กใบเฟืองใหญ่ ทำได้แม่นยำและรวดเร็ว จุดเด่นของ Eagle ในการใช้งานคือ เฟืองหลัง 10 ฟัน และ 50 ฟัน
สำหรับเฟือง 10 ฟัน ถึงแม้จะน้อยกว่าเฟืองมาตรฐานทั่วๆไปแค่ 1 ฟัน แต่ให้อัตราทดในเกียร์สูงได้เป็นอย่างมาก และ เหมาะกับจักรยานเสือภูเขาสมัยใหม่ที่ขนาดวงล้อใหญ่ขึ้น ตรงตามแนวคิดที่ลดขนาดจานหน้าแต่ไปใช้วงล้อใหญ่ขึ้นแทน

_MG_2498.jpg


ส่วนเฟืองหลังขนาด 50 ฟันที่มีขนาดใหญ่กว่าใบดีส 6 นิ้ว ทำออกมาเพื่ออุดช่องว่างเฟืองหลัง 11 สปีด 42 ฟัน ทำให้ 12 สปิด 50 ฟันสามารถใช้งานได้สะดวกสบายกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ แม้ว่าเฟืองหลังจะเฟืองที่มีอันตราการทดกระโดดกันมากเนื่องจากช่วงเกียร์กว้าง แต่การเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลง เฟืองหลังใหญ่-เล็ก GX Eagle สามารถทำได้อย่างดี ตีนผีเปลี่ยนเคลือนที่เปลี่ยนเฟืองหลัง ตอบสนองการกดเปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงของมือเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เป็นผลจากการออกแบบใช้ลูกรอกดึงใช้เกียร์ในตีนผี SRAM

เมื่อเทียบราคากับความคุ้มค่าในการใช้งาน ต้องถือว่า GX Eagle เป็นชุดขับที่น่าสนใจมากที่สุดรุ่นหนึ่ง แม้น้ำหนักจะมากกว่ารุ่นพี่อย่าง XX1 Eagle และ XO1 Eagle แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่ามากกว่าครึ่ง ทำให้ GX Eagle เป็นชุดขับที่คุ้มค่าคุ้มราคา

ข้อเสียของ Eagle อย่างเดียวคือ ไม่สามารถเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างฉับพลัน เนื่องจากเป็นระบบเกียร์ใบเดียว ไม่เหมือนกับระบบขับเคลื่อนที่มีสับจาน แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้งาน การใช้จานหน้าใบเดียวส่งผลให้น้ำหนักของรถเบาลง

_MG_2497.jpg


สิ่งสุดท้ายที่ต้องเน้นย้ำคือ
1.การปรับตั้งระยะห่างระหว่างลูกรอกตัวบนกับเฟืองหลังใหญ่สุดจะต้องตั้งให้ถูกต้องตามเครื่องมือวัดที่แถมมากับชุดขับ
2.ชุดขับ GX Eagle เป็นชุดขับ 1x12 การเลือกใบจานจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน
3.สำหรับการใช้งานแบบเปลี่ยนใบจานไปมาหลายขนาดฟัน จะต้องเผื่อความยาวโซ่ให้เหมาะสม

ขอของคุณ

บริษัท เวิลด์ ไบค์ จำกัด ที่ให้ยืมชุดขับ SRAM GX Eagle มาทดสอบด้วยน่ะครับ


7e95921a9dc2ed859952a3bfd7ce7eea.jpg

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย worrachet » 06 พ.ย. 2017, 17:51

สวัสดีครับผมใช้ mtb bianchi 27.5 ชุดเกียร์เดิม 3X10 ดิโอเร ชุดล้อ easton xr ถ้าผมอยากเปลี่ยนใส่ชุดของsram ชุดนี้ใส่ได้มัยครับ และต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรเพิ่มอีกครับ ขอบคุณครับ

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย K-999 » 06 พ.ย. 2017, 19:19

worrachet เขียน:สวัสดีครับผมใช้ mtb bianchi 27.5 ชุดเกียร์เดิม 3X10 ดิโอเร ชุดล้อ easton xr ถ้าผมอยากเปลี่ยนใส่ชุดของsram ชุดนี้ใส่ได้มัยครับ และต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรเพิ่มอีกครับ ขอบคุณครับ
แนบไฟล์
GX gR.jpg
36622.jpg

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 พ.ย. 2017, 01:38

K-999 เขียน:
worrachet เขียน:สวัสดีครับผมใช้ mtb bianchi 27.5 ชุดเกียร์เดิม 3X10 ดิโอเร ชุดล้อ easton xr ถ้าผมอยากเปลี่ยนใส่ชุดของsram ชุดนี้ใส่ได้มัยครับ และต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรเพิ่มอีกครับ ขอบคุณครับ


กะโหลก GXP ครับ

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย Kati Kamboom » 07 พ.ย. 2017, 08:52

ขอบคุณมากครับ ที่ให้ทางสว่าง


Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย Tungmanx » 08 พ.ย. 2017, 13:14

โม่ XD หาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ ล้อผมตัวเดียวกับในรูปเลย ^o^

Re: ทดลองชุดขับ SRAM GX Eagle ของจริง

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 พ.ย. 2017, 13:58

Tungmanx เขียน:โม่ XD หาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ ล้อผมตัวเดียวกับในรูปเลย ^o^



ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย Mavic ของ World Bike ทั่วไประเทศครับ

http://www.worldbike.co.th/index.php/wb-contact-us/dealers


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 11 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน