trek4300 ไซส16 กับ 18 คับ
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 98
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2009, 21:07
- Bike: orbea
trek4300 ไซส16 กับ 18 คับ
trek4300 ไซส16 กับ 18 คับ ถ้าเราเซตระยะ เบาะกับแฮน ให้เหมือนกัน ขับแล้วจะเหมือนกันมั้ยคับ ตอนนี้ขับ 16"สเตม105 อยุ่คับ ถ้าเอา18มาผมต้องใส่สเตมให้สั้นลงประมาณไหนคับ ถ้าขับแล้วก้ไม่ต่างผมก้ขับคันเดิม ผมสูง170คับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: trek4300 ไซส16 กับ 18 คับ
แค่เบาะกับแฮนด์ไม่ได้ครับ ต้องมีกระโหลกหรือขาจานเข้าไปด้วย สามอย่างนี้เรียกว่า "ค็อกพิท"
ถ้าปรับระยะค็อกพิทให้เท่ากันได้ คนขี่ก็จะรู้สึกเหมือนขี่คันเดิม แต่ที่ยกตัวอย่างมา รถต่างกัน 1 ไซส์ 2 นิ้ว ท่อบนต่างกัน 1 นิ้ว ดังนั้นเสต็มต้องต่างกันนิ้วนึงด้วย
สิ่งสำคัญอยู่ที่เสต็มสั้นยาวนี่ล่ะ เสต็มยาว 105 มม. ทำให้รู้สึกรถนิ่ง ขี่ทางตรงดี แต่เลี้ยวไม่คล่อง การบังคับแฮนด์เหมือนเราเหวี่ยงทั้งตัวให้รถเลี้ยว เมื่อลดเสต็มเป็น 80 ทำให้บังคับรถได้คล่องกว่า เข้าทางแคบได้ดี การหักแฮนด์รู้สึกเหมือนหมุนแฮนด์ไปเป็นธรรมชาติ
ดีที่เทียบเฟรม 16 กับ 18 ของยี่ห้อนี้ถ้าเป็นเฟรมเล็กหรือใหญ่กว่านี้ องศาท่อนั่งเปลี่ยนไปอีก แค่วัดระยะไม่ได้ ต้องวัดมุมที่เบาะทำกับกระโหลกด้วย
ยังไม่นับว่าเฟรมเล็กกว่า ท่อคอสั้นกว่า ทำให้ต้องเหลือซางโผล่ขึ้นมาเยอะ ท่อนั่งสั้น เหลือหลักอานโผล่ขึ้นมาเยอะ มีผลต่อความแข็งแรง
ในทางกลับกันเฟรมใหญ่กว่า หลักอานดึงขึ้นมาได้น้อย ระยะแสตนด์โอเวอร์น้อย เมื่อต้องโดดลงไปยืนก็อันตรายกว่าเหมือนกันครับ
ถ้าปรับระยะค็อกพิทให้เท่ากันได้ คนขี่ก็จะรู้สึกเหมือนขี่คันเดิม แต่ที่ยกตัวอย่างมา รถต่างกัน 1 ไซส์ 2 นิ้ว ท่อบนต่างกัน 1 นิ้ว ดังนั้นเสต็มต้องต่างกันนิ้วนึงด้วย
สิ่งสำคัญอยู่ที่เสต็มสั้นยาวนี่ล่ะ เสต็มยาว 105 มม. ทำให้รู้สึกรถนิ่ง ขี่ทางตรงดี แต่เลี้ยวไม่คล่อง การบังคับแฮนด์เหมือนเราเหวี่ยงทั้งตัวให้รถเลี้ยว เมื่อลดเสต็มเป็น 80 ทำให้บังคับรถได้คล่องกว่า เข้าทางแคบได้ดี การหักแฮนด์รู้สึกเหมือนหมุนแฮนด์ไปเป็นธรรมชาติ
ดีที่เทียบเฟรม 16 กับ 18 ของยี่ห้อนี้ถ้าเป็นเฟรมเล็กหรือใหญ่กว่านี้ องศาท่อนั่งเปลี่ยนไปอีก แค่วัดระยะไม่ได้ ต้องวัดมุมที่เบาะทำกับกระโหลกด้วย
ยังไม่นับว่าเฟรมเล็กกว่า ท่อคอสั้นกว่า ทำให้ต้องเหลือซางโผล่ขึ้นมาเยอะ ท่อนั่งสั้น เหลือหลักอานโผล่ขึ้นมาเยอะ มีผลต่อความแข็งแรง
ในทางกลับกันเฟรมใหญ่กว่า หลักอานดึงขึ้นมาได้น้อย ระยะแสตนด์โอเวอร์น้อย เมื่อต้องโดดลงไปยืนก็อันตรายกว่าเหมือนกันครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- สมาชิก
- โพสต์: 98
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2009, 21:07
- Bike: orbea
Re: trek4300 ไซส16 กับ 18 คับ
ขอบคุณคับ ผมลืมนึกถึงระยะท่อคอไปเลย
- ตู่มอ'ไซค์
- ขาประจำ
- โพสต์: 1058
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 20:58
- Tel: 0894260738
- team: RC MTB
- Bike: TREK GIANT
Re: trek4300 ไซส16 กับ 18 คับ
เมื่อต้องโดดลงไปยืนก็อันตรายกว่าเหมือนกันครับ
อันนี้แหละครับคิดไห้ดีๆนะ เป็นห่วงครับ
อันนี้แหละครับคิดไห้ดีๆนะ เป็นห่วงครับ