เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
Audit_C
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2015, 13:42
Tel: 0819341172
team: Stand alone
Bike: หมอบ เสือเขา พับ

เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

โพสต์ โดย Audit_C »

ผมตั้งเกียรจักรยานได้ เอง
และเป็นปกติที่ ต้องหมุนปรับน๊อตตัวเร่งสายเกียร์ ให้ สายเกียร์ตึงหรือหย่อน
แต่สงสัยว่า เจ้าน๊อตนี้มันทำงานยังไงทำให้สายเกียร์ มันตึงหรือหย่อน
เนื่องจากมันแค่ร้อยผ่านตัวมันไปเฉยๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

มันเพิ่มลดความยาวปลอกสายครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
พริกไทย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2015, 01:16
Tel: สงวนสิทธิ์
team: สันโดษ
Bike: Ridley ignite team ISP

Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

โพสต์ โดย พริกไทย »

อธิบายให้เห็นภาพยากนะ แต่ถ้าเอาเข้าใจเลย ลองแกะตัวชิฟเตอร์ดู คุณจะเห็นการทำงานของมันทั้งตัวเตะคลิ๊คhi-low. ส่วนลูกบิดตั้งสายที่คุณสงสัย มันเป็นเหมือนสกูรเกลียวนอกที่มีรูร้อยสาย ที่ตัวชิฟเตอร์จะเป็นเกลียวใน ถ้าต้องการให้สายตึงคลายทวนเข็มนาฬิกา ถ้าต้องการให้สายหย่อนหมุนตามเข็มนาฬิกา มันทำหน้าที่แค่ยืดหรือหดความยาวของปลอกสาย. หลักการมันก็เหมือนตั้งสายเบรคหลังมอเตอร์ไซด์แค่นั้นแหละ. แค่จะตั้งให้เนียนๆfactor มันเยอะทั้งความแข็งอ่อนของปลอกสาย สิ่งสกปรกที่อยู่ในสาย หรือความลื่นของปลอก(ใน)สาย หรือแม้กระทั่งตัวสายเองสายโลหะเพียวๆหรือเคลือบเทฟลอน
ส่วนตัวเคยผ่านการใช้แต่sram เท่าที่ลองสังเกตดูการหมุน1คลิ๊คจะเท่ากับ1/4รอบเกลียว ยิ่งเป็นxx1ถ้าจะเอาให้เนีนยต้องใช้เวลาตั้ง
ปั่นเล่นเล่น เหงื่อเย็นก็อาบน้ำ...styleผู้ใหญ่ใจดี เน้นปี้ไม่เน้นปั่น
Audit_C
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2015, 13:42
Tel: 0819341172
team: Stand alone
Bike: หมอบ เสือเขา พับ

Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

โพสต์ โดย Audit_C »

ขอบคุณครับทั้งสองท่าน
แต่ผมยังไม่เข้าใจอยู่ดี เพราะปลอกสายเกียรตีนผี ที่วิ่งไปที่ด้านหลังของเสือหมอบ
มันไม่ได้ใส่ปลอกสายไปตลอดทั้งเส้น สลิงที่วิ่งไปที่ตีนผีมันใส่ ปลอกสายตอนปลายใส่ไว้แค่คืบกว่า
ผมพยายามนึกเหตุผล ว่ามันมีอย่างเดียวคือทำหน้าที่ยืด หรือ หด ปลอกสายตามคุณน้องหนึ่งบอก
แต่เมื่อลองนึกดูมันก็นึกไม่ออก ว่าเมือยืด หรือ หดปลอกสายด้วยน็อตเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี
มันจะทำให้สายเกียร์ตึงหรือหย่อนยังไง
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

เรื่องง่ายๆ เลยครับ

ตัวปรับกับปลอกสายถือเป็นชิ้นเดียวกัน
ตอนแรกให้สายกับปลอกยาวเท่ากัน

พอหมุนตัวปรับให้ยาวขึ้น เท่ากับปลอกยาวขึ้น ทีนี้ปลอกยาวกว่าสาย สายจึงดูเหมือนสั้นลง ทำให้สายตึงขึ้น
พอหมุนตัวปรับให้สั้นลง เท่ากับปลอกสั้นลง ทีนี้ปลอกสั้นกว่าสาย สายจึงดูเหมือนยาวขึ้น ทำให้สายหย่อนลง


ปล. ชอบลายเซ็นต์พี่พริกไทยมากๆ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
พริกไทย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2015, 01:16
Tel: สงวนสิทธิ์
team: สันโดษ
Bike: Ridley ignite team ISP

Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

โพสต์ โดย พริกไทย »

เอาใหม่..จะยกตัวอย่างที่น่าจะเข้าใจหรือถ้ายังไม่เข้าใจและยังสงสัยลองเปิดฝาชิฟเตอร์กับถอดสายออกจากเฟรมแล้วลองบิดตัวปรับสายหมุนไปหมุนมาปลอกสายจะหดเข้ายืดออก สักพักนึงคุณจะนึกถึงการทำงานของมันออก
สมมุติ..ปลอกสายออกจากชิฟเตอร์ถึงจุดรับปลอกสายที่ตีนผี+ตัวปรับสายยาว1cmอยู่ที่ตำแหน่งหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุดยาว120cm. จากจุดรับปลอกสายตีนผีมีสายสลิงยาวผ่านลูกลอกสายสลิงไปอีก10cmเข้าตัวล็อคสายสลิงตีนผี. ตอนนี้เท่ากับได้ตัวเลข2ค่า ค่าแรกคือปลอกสายรวมกับความยาวของตัวปรับสายที่หมุนหดสุด(ตามเข็ม)=120cm ถ้าหมุนตัวปรับสายยืดสุด(ทวนเข็ม)จะได้ความยาวปลอกสายรวมกับความยาวตัวปรับสาย120+1=121cm ค่าที่2คือสายสลิงตั้งแต่ชิฟเตอร์ถึงจุดล็อคสายสลิงที่ตีนผียาว=130cm
ความน่าจะเป็นคือ 1.เมื่อสายสลิงถูกล็อคตายตัวยาว130cm -ความยาวปลอกสายรวมตัวปรับสายหดสุด120cmจะเหลือสายสลิงจากจุดรับปลอกสายตีนผีถึงจุดล็อคสาย=10cm
2.เมื่อสายสลิงถูกล็อคตายตัวยาว130cm -ความยาวปลอกสายรวมตัวปรับสายยืดสุด121cm จะเหลือสายสลิงจากจุดรับปลอกสายตีนผีถึงจุดล็อคสาย=9cm
เมื่อจุดล็อคที่ชิฟเตอร์และตีนผีตายตัว ความยาวสายสลิงจะมีค่าคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง. แต่ตัวปรับสายจะทำหน้าที่ให้ตึงหรือหย่อนตามการปรับ. ระยะยืดหยุ่นคือ1cm ตลอดเวลาทีคุณหมุนตัวปรับตามเข็ม-ทวนเข็มจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของตีนผีที่ขยับเข้า-ออก จะแบบหมอบปรับที่ตีนผี หรือภูเขาปรับที่ชิฟเตอร์. หรือเฟรมซ่อนสายมีปลอกยาวไม่ถึงคืบ ก็หลักการเดียวกันครับ

ปล.ขอบคุณ คุณน้องหนึ่งที่แอบชอบลายเซนต์ ถ้าพี่เค๊ายังไม่เข้าใจคุณน้องหนึ่งอธิบายต่อทีครับหมดมุขแล้ว :oops:
ปั่นเล่นเล่น เหงื่อเย็นก็อาบน้ำ...styleผู้ใหญ่ใจดี เน้นปี้ไม่เน้นปั่น
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์

โพสต์ โดย bia »

หากหมายถึงที่ชิพเตอร์ มันจะเป็นเกลียวนะครับด้านใน ตัวปรับตึง-หย่อนนะ มันจะมีสองชิ้นในตัวเดียวกันชั้นนอกจะแค่หมุนเฉยๆแต่อีกชั้นด้านในจะเป็นตัวเลื่อนเข้า-ออกเพื่อปรับครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”