ผมตั้งเกียรจักรยานได้ เอง
และเป็นปกติที่ ต้องหมุนปรับน๊อตตัวเร่งสายเกียร์ ให้ สายเกียร์ตึงหรือหย่อน
แต่สงสัยว่า เจ้าน๊อตนี้มันทำงานยังไงทำให้สายเกียร์ มันตึงหรือหย่อน
เนื่องจากมันแค่ร้อยผ่านตัวมันไปเฉยๆ
เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 9
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2015, 13:42
- Tel: 0819341172
- team: Stand alone
- Bike: หมอบ เสือเขา พับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์
มันเพิ่มลดความยาวปลอกสายครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 121
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2015, 01:16
- Tel: สงวนสิทธิ์
- team: สันโดษ
- Bike: Ridley ignite team ISP
Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์
อธิบายให้เห็นภาพยากนะ แต่ถ้าเอาเข้าใจเลย ลองแกะตัวชิฟเตอร์ดู คุณจะเห็นการทำงานของมันทั้งตัวเตะคลิ๊คhi-low. ส่วนลูกบิดตั้งสายที่คุณสงสัย มันเป็นเหมือนสกูรเกลียวนอกที่มีรูร้อยสาย ที่ตัวชิฟเตอร์จะเป็นเกลียวใน ถ้าต้องการให้สายตึงคลายทวนเข็มนาฬิกา ถ้าต้องการให้สายหย่อนหมุนตามเข็มนาฬิกา มันทำหน้าที่แค่ยืดหรือหดความยาวของปลอกสาย. หลักการมันก็เหมือนตั้งสายเบรคหลังมอเตอร์ไซด์แค่นั้นแหละ. แค่จะตั้งให้เนียนๆfactor มันเยอะทั้งความแข็งอ่อนของปลอกสาย สิ่งสกปรกที่อยู่ในสาย หรือความลื่นของปลอก(ใน)สาย หรือแม้กระทั่งตัวสายเองสายโลหะเพียวๆหรือเคลือบเทฟลอน
ส่วนตัวเคยผ่านการใช้แต่sram เท่าที่ลองสังเกตดูการหมุน1คลิ๊คจะเท่ากับ1/4รอบเกลียว ยิ่งเป็นxx1ถ้าจะเอาให้เนีนยต้องใช้เวลาตั้ง
ส่วนตัวเคยผ่านการใช้แต่sram เท่าที่ลองสังเกตดูการหมุน1คลิ๊คจะเท่ากับ1/4รอบเกลียว ยิ่งเป็นxx1ถ้าจะเอาให้เนีนยต้องใช้เวลาตั้ง
ปั่นเล่นเล่น เหงื่อเย็นก็อาบน้ำ...styleผู้ใหญ่ใจดี เน้นปี้ไม่เน้นปั่น
-
- สมาชิก
- โพสต์: 9
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2015, 13:42
- Tel: 0819341172
- team: Stand alone
- Bike: หมอบ เสือเขา พับ
Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์
ขอบคุณครับทั้งสองท่าน
แต่ผมยังไม่เข้าใจอยู่ดี เพราะปลอกสายเกียรตีนผี ที่วิ่งไปที่ด้านหลังของเสือหมอบ
มันไม่ได้ใส่ปลอกสายไปตลอดทั้งเส้น สลิงที่วิ่งไปที่ตีนผีมันใส่ ปลอกสายตอนปลายใส่ไว้แค่คืบกว่า
ผมพยายามนึกเหตุผล ว่ามันมีอย่างเดียวคือทำหน้าที่ยืด หรือ หด ปลอกสายตามคุณน้องหนึ่งบอก
แต่เมื่อลองนึกดูมันก็นึกไม่ออก ว่าเมือยืด หรือ หดปลอกสายด้วยน็อตเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี
มันจะทำให้สายเกียร์ตึงหรือหย่อนยังไง
แต่ผมยังไม่เข้าใจอยู่ดี เพราะปลอกสายเกียรตีนผี ที่วิ่งไปที่ด้านหลังของเสือหมอบ
มันไม่ได้ใส่ปลอกสายไปตลอดทั้งเส้น สลิงที่วิ่งไปที่ตีนผีมันใส่ ปลอกสายตอนปลายใส่ไว้แค่คืบกว่า
ผมพยายามนึกเหตุผล ว่ามันมีอย่างเดียวคือทำหน้าที่ยืด หรือ หด ปลอกสายตามคุณน้องหนึ่งบอก
แต่เมื่อลองนึกดูมันก็นึกไม่ออก ว่าเมือยืด หรือ หดปลอกสายด้วยน็อตเร่งสายเกียร์ที่ตีนผี
มันจะทำให้สายเกียร์ตึงหรือหย่อนยังไง
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์
เรื่องง่ายๆ เลยครับ
ตัวปรับกับปลอกสายถือเป็นชิ้นเดียวกัน
ตอนแรกให้สายกับปลอกยาวเท่ากัน
พอหมุนตัวปรับให้ยาวขึ้น เท่ากับปลอกยาวขึ้น ทีนี้ปลอกยาวกว่าสาย สายจึงดูเหมือนสั้นลง ทำให้สายตึงขึ้น
พอหมุนตัวปรับให้สั้นลง เท่ากับปลอกสั้นลง ทีนี้ปลอกสั้นกว่าสาย สายจึงดูเหมือนยาวขึ้น ทำให้สายหย่อนลง
ปล. ชอบลายเซ็นต์พี่พริกไทยมากๆ
ตัวปรับกับปลอกสายถือเป็นชิ้นเดียวกัน
ตอนแรกให้สายกับปลอกยาวเท่ากัน
พอหมุนตัวปรับให้ยาวขึ้น เท่ากับปลอกยาวขึ้น ทีนี้ปลอกยาวกว่าสาย สายจึงดูเหมือนสั้นลง ทำให้สายตึงขึ้น
พอหมุนตัวปรับให้สั้นลง เท่ากับปลอกสั้นลง ทีนี้ปลอกสั้นกว่าสาย สายจึงดูเหมือนยาวขึ้น ทำให้สายหย่อนลง
ปล. ชอบลายเซ็นต์พี่พริกไทยมากๆ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 121
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2015, 01:16
- Tel: สงวนสิทธิ์
- team: สันโดษ
- Bike: Ridley ignite team ISP
Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์
เอาใหม่..จะยกตัวอย่างที่น่าจะเข้าใจหรือถ้ายังไม่เข้าใจและยังสงสัยลองเปิดฝาชิฟเตอร์กับถอดสายออกจากเฟรมแล้วลองบิดตัวปรับสายหมุนไปหมุนมาปลอกสายจะหดเข้ายืดออก สักพักนึงคุณจะนึกถึงการทำงานของมันออก
สมมุติ..ปลอกสายออกจากชิฟเตอร์ถึงจุดรับปลอกสายที่ตีนผี+ตัวปรับสายยาว1cmอยู่ที่ตำแหน่งหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุดยาว120cm. จากจุดรับปลอกสายตีนผีมีสายสลิงยาวผ่านลูกลอกสายสลิงไปอีก10cmเข้าตัวล็อคสายสลิงตีนผี. ตอนนี้เท่ากับได้ตัวเลข2ค่า ค่าแรกคือปลอกสายรวมกับความยาวของตัวปรับสายที่หมุนหดสุด(ตามเข็ม)=120cm ถ้าหมุนตัวปรับสายยืดสุด(ทวนเข็ม)จะได้ความยาวปลอกสายรวมกับความยาวตัวปรับสาย120+1=121cm ค่าที่2คือสายสลิงตั้งแต่ชิฟเตอร์ถึงจุดล็อคสายสลิงที่ตีนผียาว=130cm
ความน่าจะเป็นคือ 1.เมื่อสายสลิงถูกล็อคตายตัวยาว130cm -ความยาวปลอกสายรวมตัวปรับสายหดสุด120cmจะเหลือสายสลิงจากจุดรับปลอกสายตีนผีถึงจุดล็อคสาย=10cm
2.เมื่อสายสลิงถูกล็อคตายตัวยาว130cm -ความยาวปลอกสายรวมตัวปรับสายยืดสุด121cm จะเหลือสายสลิงจากจุดรับปลอกสายตีนผีถึงจุดล็อคสาย=9cm
เมื่อจุดล็อคที่ชิฟเตอร์และตีนผีตายตัว ความยาวสายสลิงจะมีค่าคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง. แต่ตัวปรับสายจะทำหน้าที่ให้ตึงหรือหย่อนตามการปรับ. ระยะยืดหยุ่นคือ1cm ตลอดเวลาทีคุณหมุนตัวปรับตามเข็ม-ทวนเข็มจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของตีนผีที่ขยับเข้า-ออก จะแบบหมอบปรับที่ตีนผี หรือภูเขาปรับที่ชิฟเตอร์. หรือเฟรมซ่อนสายมีปลอกยาวไม่ถึงคืบ ก็หลักการเดียวกันครับ
ปล.ขอบคุณ คุณน้องหนึ่งที่แอบชอบลายเซนต์ ถ้าพี่เค๊ายังไม่เข้าใจคุณน้องหนึ่งอธิบายต่อทีครับหมดมุขแล้ว
สมมุติ..ปลอกสายออกจากชิฟเตอร์ถึงจุดรับปลอกสายที่ตีนผี+ตัวปรับสายยาว1cmอยู่ที่ตำแหน่งหมุนตามเข็มนาฬิกาจนสุดยาว120cm. จากจุดรับปลอกสายตีนผีมีสายสลิงยาวผ่านลูกลอกสายสลิงไปอีก10cmเข้าตัวล็อคสายสลิงตีนผี. ตอนนี้เท่ากับได้ตัวเลข2ค่า ค่าแรกคือปลอกสายรวมกับความยาวของตัวปรับสายที่หมุนหดสุด(ตามเข็ม)=120cm ถ้าหมุนตัวปรับสายยืดสุด(ทวนเข็ม)จะได้ความยาวปลอกสายรวมกับความยาวตัวปรับสาย120+1=121cm ค่าที่2คือสายสลิงตั้งแต่ชิฟเตอร์ถึงจุดล็อคสายสลิงที่ตีนผียาว=130cm
ความน่าจะเป็นคือ 1.เมื่อสายสลิงถูกล็อคตายตัวยาว130cm -ความยาวปลอกสายรวมตัวปรับสายหดสุด120cmจะเหลือสายสลิงจากจุดรับปลอกสายตีนผีถึงจุดล็อคสาย=10cm
2.เมื่อสายสลิงถูกล็อคตายตัวยาว130cm -ความยาวปลอกสายรวมตัวปรับสายยืดสุด121cm จะเหลือสายสลิงจากจุดรับปลอกสายตีนผีถึงจุดล็อคสาย=9cm
เมื่อจุดล็อคที่ชิฟเตอร์และตีนผีตายตัว ความยาวสายสลิงจะมีค่าคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง. แต่ตัวปรับสายจะทำหน้าที่ให้ตึงหรือหย่อนตามการปรับ. ระยะยืดหยุ่นคือ1cm ตลอดเวลาทีคุณหมุนตัวปรับตามเข็ม-ทวนเข็มจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของตีนผีที่ขยับเข้า-ออก จะแบบหมอบปรับที่ตีนผี หรือภูเขาปรับที่ชิฟเตอร์. หรือเฟรมซ่อนสายมีปลอกยาวไม่ถึงคืบ ก็หลักการเดียวกันครับ
ปล.ขอบคุณ คุณน้องหนึ่งที่แอบชอบลายเซนต์ ถ้าพี่เค๊ายังไม่เข้าใจคุณน้องหนึ่งอธิบายต่อทีครับหมดมุขแล้ว
ปั่นเล่นเล่น เหงื่อเย็นก็อาบน้ำ...styleผู้ใหญ่ใจดี เน้นปี้ไม่เน้นปั่น
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: เรือ่งการปรับความตึงของตัวเร่งสายเกียร์
หากหมายถึงที่ชิพเตอร์ มันจะเป็นเกลียวนะครับด้านใน ตัวปรับตึง-หย่อนนะ มันจะมีสองชิ้นในตัวเดียวกันชั้นนอกจะแค่หมุนเฉยๆแต่อีกชั้นด้านในจะเป็นตัวเลื่อนเข้า-ออกเพื่อปรับครับ