ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
หลังจากที่เราได้ศึกษาชิ้นส่วนต่างๆ ของจักรยานเสือภูเขาในตอนที่ 1 และ ศึกษาความรู้พื้นฐานในการประกอบจักรยานในตอนที่ 2 แล้ว มาถึงตอนที่ 3 จะเป็นการลงมือประกอบกันเสียที เพื่อให้การประกอบทำได้สะดวก แนะนำให้ใช้แท่นซ่อมจักรยานยึดเฟรม เพื่อความสะดวกในการทำงาน ซึ่งหากไม่มีอาจจะใช้ขาตั้งแบบอื่นแทนก็ได้
[align=center][/align][homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 682798.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 1 ว่าด้วยการประกอบขาจาน
กรณีการประกอบจักรยานเสือภูเขา Giant รุ่น Trance Advance ตัวเฟรมใช้กระโหลกแบบ Press BB92 และ ใช้ขาจาน SRAM รุ่น XX1 ที่มีแกนกะโหลกด้านขวาโต 24 มม และ ด้านซ้ายโต 22 มม ดังนั้นจึงต้องใช้กะโหลก Press fit ที่ SRAM ที่รองรับแกนกะโหลก 2 ขนาดของ SRAM
รูปแสดงปากท่อกะโหลกด้านขวา ที่ต้องอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าไป จะเห็นรูปยึดน็อต 3 ตัว ที่เอาไว้สำหรับกรณีที่มีการติดตั้ง Chain guild
รูปแสดงปากท่อกะโหลกด้านขวา ที่ต้องอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าไป
ชุดขาจาน XX1 ของ SRAM และ ลูกปืนกะโหลกแบบ Press fit
เปรียบเทียบขนาดลูกปืนกะโหลก ด้านซ้ายเส้นผ่าศูนย์กลางรูใน 22 มม ด้านขวาเส้นผ่าศูนย์กลางรูใน 24 มม
แกนกะโหลกมีขนาด 24 มม พอดีกับเส้นผ่าศูนย์กลางด้านในแกน สังเกตุว่าที่ปลายแกนกะโหลก จะมีขนาดเล็กกว่าแกนกะโหลกเล็กน้อย
เปรียบเทียบขนาดลูกปืนกะโหลกด้านซ้าย กับ ปลายแกนกะโหลก
ทดสองสวมขาจานเข้าไปในรูในลูกปืนด้านซ้ายที่มีบาก พว่าช่วงบากฟิตพอดีกับเส้นผ่าศูนย์กลางด้านในของลูกปืน ซึ่งด้านนี้จะมีขนาด 22 มม
ซีลกันฝุ่นของลูกปืนด้านซ้าย
ลูกปืนด้านขวาจะเรียบเสมอซีล
เปลี่ยนเทียบความแตกต่าง ลูกปืนกะโหลกด้านซ้าย (ซ้ายมือ) กับลูกปืนกะโหลกด้านขวา (ขวามือ) จะพบความแตกต่างว่านอกจากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางด้านในลูกปืนด้านซ็ายจะเล็กกว่าลูกปืนด้านขวาแล้ว ลูกปืนด้านซ้ายจะมีกรอบในของลูกปืนที่ยื่นสูงขึ้นมาจากซีลลูกปืน ขณะที่ลูกปืนด้านขวาจะมีกรอบในสูงเสมอขอบซีลพอดี
ทาจารบีที่ปากท่อกะโหลกด้านขวา
ทาจารบีที่ปากท่อกะโหลกด้านซ้าย
เสียบลูกปืนกะโหลกด้านซ้าย เข้าที่ปากท่อกะโหลกด้านซ้าย
เสียบลูกปืนกะโหลกด้านขวา เข้าที่ปากท่อกะโหลกด้านขวา
เตรียมตัวอัดถ้วยคอ เพื่อมาดัดแปลงอัดลูกปืนกะโหลก
สอดตัวอัดถ้วยคอทะลุลูกปืนกระโหลกทั้งสองข้าง จากนั้นให้ทำการขันบีบอัดกะโหลก
ค่อยๆขันบีบอัดลูกปืนกะโหลก จนลูกปืนกะโหลกทั้งสองข้างอัดเข้าแนบสนิทกับปากท่อกะโหลก
สอดแกนกะโหลกเข้ากับรูของลูกปืนกะโหลก
สอดให้ปลายแกนกะโหลกทะลุลูกปืนอีกด้าน
ใส่ซีลปิดกันฝุ่นให้เรียบร้อยทั้งซีลตัวสีดำสำหรับด้านใน และ ซีลตัวสีส้มสำหรับด้านนอก
ทำการประกอบขันขาจานด้านซ้ายเข้ากับแกนกะโหลก
จากนั้นวัดทอร์คการขันให้ได้แน่นตรงตามสเปคขาจาน เสร็จแล้วก็ทดลองหมุนตรวจสอบความเรียบร้อย
[align=center][/align]
วีดีโอประกอบการติดตั้งกะโหลก และ ขาจาน
กรณีการประกอบจักรยานเสือภูเขา Giant รุ่น Trance Advance ตัวเฟรมใช้กระโหลกแบบ Press BB92 และ ใช้ขาจาน SRAM รุ่น XX1 ที่มีแกนกะโหลกด้านขวาโต 24 มม และ ด้านซ้ายโต 22 มม ดังนั้นจึงต้องใช้กะโหลก Press fit ที่ SRAM ที่รองรับแกนกะโหลก 2 ขนาดของ SRAM
รูปแสดงปากท่อกะโหลกด้านขวา ที่ต้องอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าไป จะเห็นรูปยึดน็อต 3 ตัว ที่เอาไว้สำหรับกรณีที่มีการติดตั้ง Chain guild
รูปแสดงปากท่อกะโหลกด้านขวา ที่ต้องอัดถ้วยลูกปืนกะโหลกเข้าไป
ชุดขาจาน XX1 ของ SRAM และ ลูกปืนกะโหลกแบบ Press fit
เปรียบเทียบขนาดลูกปืนกะโหลก ด้านซ้ายเส้นผ่าศูนย์กลางรูใน 22 มม ด้านขวาเส้นผ่าศูนย์กลางรูใน 24 มม
แกนกะโหลกมีขนาด 24 มม พอดีกับเส้นผ่าศูนย์กลางด้านในแกน สังเกตุว่าที่ปลายแกนกะโหลก จะมีขนาดเล็กกว่าแกนกะโหลกเล็กน้อย
เปรียบเทียบขนาดลูกปืนกะโหลกด้านซ้าย กับ ปลายแกนกะโหลก
ทดสองสวมขาจานเข้าไปในรูในลูกปืนด้านซ้ายที่มีบาก พว่าช่วงบากฟิตพอดีกับเส้นผ่าศูนย์กลางด้านในของลูกปืน ซึ่งด้านนี้จะมีขนาด 22 มม
ซีลกันฝุ่นของลูกปืนด้านซ้าย
ลูกปืนด้านขวาจะเรียบเสมอซีล
เปลี่ยนเทียบความแตกต่าง ลูกปืนกะโหลกด้านซ้าย (ซ้ายมือ) กับลูกปืนกะโหลกด้านขวา (ขวามือ) จะพบความแตกต่างว่านอกจากขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางด้านในลูกปืนด้านซ็ายจะเล็กกว่าลูกปืนด้านขวาแล้ว ลูกปืนด้านซ้ายจะมีกรอบในของลูกปืนที่ยื่นสูงขึ้นมาจากซีลลูกปืน ขณะที่ลูกปืนด้านขวาจะมีกรอบในสูงเสมอขอบซีลพอดี
ทาจารบีที่ปากท่อกะโหลกด้านขวา
ทาจารบีที่ปากท่อกะโหลกด้านซ้าย
เสียบลูกปืนกะโหลกด้านซ้าย เข้าที่ปากท่อกะโหลกด้านซ้าย
เสียบลูกปืนกะโหลกด้านขวา เข้าที่ปากท่อกะโหลกด้านขวา
เตรียมตัวอัดถ้วยคอ เพื่อมาดัดแปลงอัดลูกปืนกะโหลก
สอดตัวอัดถ้วยคอทะลุลูกปืนกระโหลกทั้งสองข้าง จากนั้นให้ทำการขันบีบอัดกะโหลก
ค่อยๆขันบีบอัดลูกปืนกะโหลก จนลูกปืนกะโหลกทั้งสองข้างอัดเข้าแนบสนิทกับปากท่อกะโหลก
สอดแกนกะโหลกเข้ากับรูของลูกปืนกะโหลก
สอดให้ปลายแกนกะโหลกทะลุลูกปืนอีกด้าน
ใส่ซีลปิดกันฝุ่นให้เรียบร้อยทั้งซีลตัวสีดำสำหรับด้านใน และ ซีลตัวสีส้มสำหรับด้านนอก
ทำการประกอบขันขาจานด้านซ้ายเข้ากับแกนกะโหลก
จากนั้นวัดทอร์คการขันให้ได้แน่นตรงตามสเปคขาจาน เสร็จแล้วก็ทดลองหมุนตรวจสอบความเรียบร้อย
[align=center][/align]
วีดีโอประกอบการติดตั้งกะโหลก และ ขาจาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
[align=center]
[/align]
ขั้นที่ 2 ว่าด้วยการประกอบโช้คหน้า
หากเป็นโช้คใหม่ เราจะต้องทำการตัดซางโช้คให้ความยาวเหมาะสมกับรถของเราก่อน ในกรณีนี้โช้คมีการตัดมาแล้ว จึงขอข้ามขั้นตอนการตัดซางโช้คไป
ก่อนจะมาประกอบโช้คเข้ากับถ้วยคอเรามาทบทวนชิ้นส่วนของลูกปืนถ้วยคอกันก่อน เรียงจากขวาไปซ้ายได้แก่ ลูกปืนถ้วยคอด้านล่าง ลูกปืนถ้วยคอด้านบน ลิ่มกดล็อคซางโช้ค ฝาปิดลูกปืนถ้วยคอด้านบน และ แหวนรองคออีก 4 อัน
ที่ฐานของซางโช้คจะมีบ่ารองลูกปืนด้านล่างอยู่อีกหนึ่งอัน
ส่วนที่ปลายของโช้คจะมีฝาปิดคอแฮนด์ ที่เอาไว้ทำหน้าที่ตั้งแรงกดถ้วยคอ
โดยฝาปิดถ้วยคอจะกดอัดถ้วยคอด้วยการขันน็อตกับ น็อตตัวเมียที่ตอกเข้าไปยึดด้านในซางโช็ค น็อตตัวเมียนี้เรียกว่า สตาร์นัท โดยจะมีสองแบบคือ แบบตอกอัดสำหรับซางที่เป็นโลหะ และ แบบน็อตขันสำหรับซางที่เป็นคาร์บอน
การประกอบโช้คเข้ากับท่อคอเริ่มด้วยการวางตลับลูกปืนตัวล่างลงบนบ่าโช้คที่สวมแหวนรองบ่าโช้คไว้แล้ว
จากนั้นให้ทำการสอดซางโช้คให้ลอดทะลุท่อคอ
วางลูกปืนถ้วยคอด้านบนลงไปโดยคล้องซางโช้คไว้
วางลิ่มกดลูกปืนถ้วยคอด้านบนลงไปโดยคล้องซางโช้คไว้
ใส่ฝาปิดถ้วยคอด้านบนลงไปเพื่อปิดกันฝุ่น
เมื่องานเสร็จเรียบร้อยก็จะได้ประมาณนี้
สวมแหวนรองคอแฮนด์เข้ากับซางโช้ค
สวมคอแฮนด์เข้ากับซางโช้ค
ใส่ฝาปิดคอแฮนด์และขันน็อตล็อคให้พอตึงมือ
[/align]
ขั้นที่ 2 ว่าด้วยการประกอบโช้คหน้า
หากเป็นโช้คใหม่ เราจะต้องทำการตัดซางโช้คให้ความยาวเหมาะสมกับรถของเราก่อน ในกรณีนี้โช้คมีการตัดมาแล้ว จึงขอข้ามขั้นตอนการตัดซางโช้คไป
ก่อนจะมาประกอบโช้คเข้ากับถ้วยคอเรามาทบทวนชิ้นส่วนของลูกปืนถ้วยคอกันก่อน เรียงจากขวาไปซ้ายได้แก่ ลูกปืนถ้วยคอด้านล่าง ลูกปืนถ้วยคอด้านบน ลิ่มกดล็อคซางโช้ค ฝาปิดลูกปืนถ้วยคอด้านบน และ แหวนรองคออีก 4 อัน
ที่ฐานของซางโช้คจะมีบ่ารองลูกปืนด้านล่างอยู่อีกหนึ่งอัน
ส่วนที่ปลายของโช้คจะมีฝาปิดคอแฮนด์ ที่เอาไว้ทำหน้าที่ตั้งแรงกดถ้วยคอ
โดยฝาปิดถ้วยคอจะกดอัดถ้วยคอด้วยการขันน็อตกับ น็อตตัวเมียที่ตอกเข้าไปยึดด้านในซางโช็ค น็อตตัวเมียนี้เรียกว่า สตาร์นัท โดยจะมีสองแบบคือ แบบตอกอัดสำหรับซางที่เป็นโลหะ และ แบบน็อตขันสำหรับซางที่เป็นคาร์บอน
การประกอบโช้คเข้ากับท่อคอเริ่มด้วยการวางตลับลูกปืนตัวล่างลงบนบ่าโช้คที่สวมแหวนรองบ่าโช้คไว้แล้ว
จากนั้นให้ทำการสอดซางโช้คให้ลอดทะลุท่อคอ
วางลูกปืนถ้วยคอด้านบนลงไปโดยคล้องซางโช้คไว้
วางลิ่มกดลูกปืนถ้วยคอด้านบนลงไปโดยคล้องซางโช้คไว้
ใส่ฝาปิดถ้วยคอด้านบนลงไปเพื่อปิดกันฝุ่น
เมื่องานเสร็จเรียบร้อยก็จะได้ประมาณนี้
สวมแหวนรองคอแฮนด์เข้ากับซางโช้ค
สวมคอแฮนด์เข้ากับซางโช้ค
ใส่ฝาปิดคอแฮนด์และขันน็อตล็อคให้พอตึงมือ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 3 ขั้นตอนของการประกอบแฮนด์ เข้ากับ คอแฮนด์
เตรียมฝายึดแฮนด์ และ น็อตขันแฮนด์ให้เรียบร้อย
นำแฮนด์เข้าไปวางบนร่องของคอแฮนด์
ใส่ผายึดแฮนด์ปิดลงไป
ขันน็อตล็อคแฮนด์ให้น็อตจมลงไป พอหนีบแฮนด์ให้อยู่ ไม่หมุน
เตรียมฝายึดแฮนด์ และ น็อตขันแฮนด์ให้เรียบร้อย
นำแฮนด์เข้าไปวางบนร่องของคอแฮนด์
ใส่ผายึดแฮนด์ปิดลงไป
ขันน็อตล็อคแฮนด์ให้น็อตจมลงไป พอหนีบแฮนด์ให้อยู่ ไม่หมุน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 4 ชั้นตอนการประกอบหลักอานแบบ รีโมทเข้ากับสายรีโมท
ภาพก่อนประกอบ
เนื่องจากกลไกลรีโมทหลักอานมีหลายยี่ห้อ จึงทำให้การติดตั้งแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างนี้เป็นหลักอานปรับความสูงได้ของ Giant
คล้องสายบังคับรีโมทเข้ากับสลักที่ปลายหลักอาน
สอดหลักอานเข้าไปในท่อนั่ง
แล้วขันน็อตยึดไว้พอตึงมือ
ทดลองปรับความสูงของหลักอาน โดยกดรีโมทค้างไว้ ใช้ใช้มือกดหลักอานให้ลดระกับลง จากนั้นก็ปล่อยมือเพื่อให้รีโมทล็อคความสูงหลักอานที่ระดับต่ำ กดรีโมทอีกครั้งหลักอานก็จะยืดสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ ถ้าทำงานได้ถูกต้องแบบนี้ก็เป็นอันใช้ได้
ประกอบเบาะเข้ากับหลักอาน
คล้องสายรีโมทเข้ากับแฮนด์
ภาพก่อนประกอบ
เนื่องจากกลไกลรีโมทหลักอานมีหลายยี่ห้อ จึงทำให้การติดตั้งแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างนี้เป็นหลักอานปรับความสูงได้ของ Giant
คล้องสายบังคับรีโมทเข้ากับสลักที่ปลายหลักอาน
สอดหลักอานเข้าไปในท่อนั่ง
แล้วขันน็อตยึดไว้พอตึงมือ
ทดลองปรับความสูงของหลักอาน โดยกดรีโมทค้างไว้ ใช้ใช้มือกดหลักอานให้ลดระกับลง จากนั้นก็ปล่อยมือเพื่อให้รีโมทล็อคความสูงหลักอานที่ระดับต่ำ กดรีโมทอีกครั้งหลักอานก็จะยืดสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ ถ้าทำงานได้ถูกต้องแบบนี้ก็เป็นอันใช้ได้
ประกอบเบาะเข้ากับหลักอาน
คล้องสายรีโมทเข้ากับแฮนด์
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 5 ขั้นตอนการใส่ใบดีสเบรคเข้ากับล้อ
[align=center][/align]
เตรียมอุปกรณ์ ล้อ ใบดีส น็อตยึดใบดีส 6 ตัว และ ประแจ 6 แฉก ในภาพใช้ประแจวัดทอร์ก
ภาพแสดงหน้าตา 6 แฉกเของตัวขัน และ ตัวถูกขัน
วางใบดีสลงบนแป้นยึด
ใส่น็อตยึดใบดีสคงไปให้ครบ 6 ตัว ขันให้สุดแค่พอตึงมือ
ตั้งค่าแรงบิดในการขันยึดใบดีสที่ 6.2 N.m
ลำดับการขันน็อตล็อคใบดีส ซึ่งอันนี้สำคัญจะต้องขันไหว่เพื่อการกระจายแรงให้ไปดีสตั้งฉากกับแกนดุม
ขันล็อคน็อตตัวที่ 1
ขันล็อคน็อตตัวที่ 2
ขันล็อคน็อตตัวที่ 3
ขันล็อคน็อตตัวที่ 4
ขันล็อคน็อตตัวที่ 5
ขันล็อคน็อตตัวที่ 6
จากนั้นก็ไปติดตั้งใบดีสกับล้อที่เหลือ
[align=center][/align]
เตรียมอุปกรณ์ ล้อ ใบดีส น็อตยึดใบดีส 6 ตัว และ ประแจ 6 แฉก ในภาพใช้ประแจวัดทอร์ก
ภาพแสดงหน้าตา 6 แฉกเของตัวขัน และ ตัวถูกขัน
วางใบดีสลงบนแป้นยึด
ใส่น็อตยึดใบดีสคงไปให้ครบ 6 ตัว ขันให้สุดแค่พอตึงมือ
ตั้งค่าแรงบิดในการขันยึดใบดีสที่ 6.2 N.m
ลำดับการขันน็อตล็อคใบดีส ซึ่งอันนี้สำคัญจะต้องขันไหว่เพื่อการกระจายแรงให้ไปดีสตั้งฉากกับแกนดุม
ขันล็อคน็อตตัวที่ 1
ขันล็อคน็อตตัวที่ 2
ขันล็อคน็อตตัวที่ 3
ขันล็อคน็อตตัวที่ 4
ขันล็อคน็อตตัวที่ 5
ขันล็อคน็อตตัวที่ 6
จากนั้นก็ไปติดตั้งใบดีสกับล้อที่เหลือ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 6 ขั้นตอนการใส่ยาง
[align=center][/align]
เตรียมอุปกรณ์ 3 อย่างคือ ล้อ ยางนอก และ ยางใน
หาทิศทางการหมุนของยางด้านที่ถูกต้อง จะได้ให้ให้ถูกต้องกับการหมุนของล้อ
มาดูลักษณะของขอบล้อนิดหนึง ว่ามีลักษณะขอบสูงร่องลึก
รูปแสดงรูสอดวาล์วเติมลม
เริ่มต้นการใส่ยางด้วยการวางขอบยางด้านหนึ่งเข้าระหว่างขอบล้อ
จากนั้นค่อยๆใล่ใส่ขอบยางเข้าไปในขอบล้อให้ครบรอบวง 360 องศา
ภาพแสดงการใส่ขอบยางด้านแรกเข้าขอบล้อครบแล้ว
สอดวาล์วเติมลมของยางในเข้ากับรูวาล์วเติมลม แล้วขันน็อตล็อค
คลี่ยางในออกรอบวงล้อเพื่อเตรียมใส่ยางในเข้าไปในยางนอก
ใส่ยางในเข้าไปในยางนอกให้เรียบร้อย ยางในไม่บิดเบี้ยว
เริ่มใส่ขอบยางนอกด้านที่เหลือเข้าไปในขอบล้อโดยเริ่มจากด้านวาล์วเติมลม
ค่อยๆไล่ใส่ขอบยางด้านที่เหลือเข้าไปในวงล้อ โดยไล่จากวาล์วเติมลมออกไปทั้งสองด้าน
ในภาพใช้นิ้วมือขวากดยางใน แล้วใช้มือซ้ายค่อยๆไล่กดขอบยาง ให้เข้าไปในขอบล้อเรื่อยๆ
ไล่ใส่ขอบยางนอกเข้าขอบล้อได้ครึ่งวงล้อ
ไล่ใส่ขอบยางนอกเข้าขอบล้อคนเกือบครบรอบวงล้อ ช่วงนี้จะต้องใช้เครื่องมือช่วย คือ ตัวงัดยาง เนื่องจากขอบยางนอกจะมีความดึงมากทำให้ยากในการใช้มือกดให้ขอบยางนอกเข้าในขอบล้อ
หน้าตาของที่งัดยาง จะมีปลายด้านหนึงงองุ้ม ด้านนั้นเอาไว้เกี่ยวกับขอบล้อเพื่อการงัดยาง
สอดปลายที่งัดยางด้านที่งุ้มเข้า เพื่อเกาะกับขอบล้อ จะได้งัดได้สะดวก ค่อยๆงัดยางนอกเข้าขอบเป็นช่วงๆ ช่วงๆสั้นๆอย่างบรรจง ระวังที่งัดยางจะไปกดยางใน ซึ่งอาจจะทำให้ยางในรั่วได้
ขัดเข้าแล้วก็ใช้นิ้วมือกดไว้ แล้วถอยร่นไปงัดในระยะต่อไป
ค่อยๆไล่งัดถอยร่นไปอย่างบรรจง จนขอบยางจะใส่เข้าวงรอได้ครบรอบทั้งวง
เมื่อไส่ขอบยางพร้อมยางในครบรอบขอบล้อทั้งสองด้านแล้วก็ให้ทำการสูบลมเข้าไปในยาง
ตรวจสอบทิศทางการหมุนของยางว่าถูกต้องกับ ทิศทางการหมุนของล้อหรือเปล่า แล้วก็ทำการสูปลม
[align=center][/align]
เตรียมอุปกรณ์ 3 อย่างคือ ล้อ ยางนอก และ ยางใน
หาทิศทางการหมุนของยางด้านที่ถูกต้อง จะได้ให้ให้ถูกต้องกับการหมุนของล้อ
มาดูลักษณะของขอบล้อนิดหนึง ว่ามีลักษณะขอบสูงร่องลึก
รูปแสดงรูสอดวาล์วเติมลม
เริ่มต้นการใส่ยางด้วยการวางขอบยางด้านหนึ่งเข้าระหว่างขอบล้อ
จากนั้นค่อยๆใล่ใส่ขอบยางเข้าไปในขอบล้อให้ครบรอบวง 360 องศา
ภาพแสดงการใส่ขอบยางด้านแรกเข้าขอบล้อครบแล้ว
สอดวาล์วเติมลมของยางในเข้ากับรูวาล์วเติมลม แล้วขันน็อตล็อค
คลี่ยางในออกรอบวงล้อเพื่อเตรียมใส่ยางในเข้าไปในยางนอก
ใส่ยางในเข้าไปในยางนอกให้เรียบร้อย ยางในไม่บิดเบี้ยว
เริ่มใส่ขอบยางนอกด้านที่เหลือเข้าไปในขอบล้อโดยเริ่มจากด้านวาล์วเติมลม
ค่อยๆไล่ใส่ขอบยางด้านที่เหลือเข้าไปในวงล้อ โดยไล่จากวาล์วเติมลมออกไปทั้งสองด้าน
ในภาพใช้นิ้วมือขวากดยางใน แล้วใช้มือซ้ายค่อยๆไล่กดขอบยาง ให้เข้าไปในขอบล้อเรื่อยๆ
ไล่ใส่ขอบยางนอกเข้าขอบล้อได้ครึ่งวงล้อ
ไล่ใส่ขอบยางนอกเข้าขอบล้อคนเกือบครบรอบวงล้อ ช่วงนี้จะต้องใช้เครื่องมือช่วย คือ ตัวงัดยาง เนื่องจากขอบยางนอกจะมีความดึงมากทำให้ยากในการใช้มือกดให้ขอบยางนอกเข้าในขอบล้อ
หน้าตาของที่งัดยาง จะมีปลายด้านหนึงงองุ้ม ด้านนั้นเอาไว้เกี่ยวกับขอบล้อเพื่อการงัดยาง
สอดปลายที่งัดยางด้านที่งุ้มเข้า เพื่อเกาะกับขอบล้อ จะได้งัดได้สะดวก ค่อยๆงัดยางนอกเข้าขอบเป็นช่วงๆ ช่วงๆสั้นๆอย่างบรรจง ระวังที่งัดยางจะไปกดยางใน ซึ่งอาจจะทำให้ยางในรั่วได้
ขัดเข้าแล้วก็ใช้นิ้วมือกดไว้ แล้วถอยร่นไปงัดในระยะต่อไป
ค่อยๆไล่งัดถอยร่นไปอย่างบรรจง จนขอบยางจะใส่เข้าวงรอได้ครบรอบทั้งวง
เมื่อไส่ขอบยางพร้อมยางในครบรอบขอบล้อทั้งสองด้านแล้วก็ให้ทำการสูบลมเข้าไปในยาง
ตรวจสอบทิศทางการหมุนของยางว่าถูกต้องกับ ทิศทางการหมุนของล้อหรือเปล่า แล้วก็ทำการสูปลม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 7 ใส่เฟืองหลังเข้ากับโม่
[align=center ][/align]
[align=center ][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 8 ประกอบล้อเข้ากับเฟรม
การใส่ล้อก็ตามคลิปนี้เลยครับ
รถตัวอย่างใช้ แกนสอด 15x100 มม ของ Rockshox ในล้อหน้า และ ใช้แกนสอด 12x142 มม ของ DT Swiss ในล้อหลังครับ
[align=center][/align]
การใส่ล้อก็ตามคลิปนี้เลยครับ
รถตัวอย่างใช้ แกนสอด 15x100 มม ของ Rockshox ในล้อหน้า และ ใช้แกนสอด 12x142 มม ของ DT Swiss ในล้อหลังครับ
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 9 ประกอบตีนผี และ มือเกียร์
[align=center][/align]
เตรียมตีนผีและประแจหกแฉก
ขันยึดตีนผีเข้ากับดร็อบเอ้าท์
วางตำแหน่งสลักประคองตีนผี ให้ถูกต้อง โดยให้สลักนี้กดอยู่บนบากของดร็อบเอ้าท์ตามรูป
เตรียมอุปกรณ์ขันยึดมือเบรกด้านขวาเข้ากับแฮนด์
ขันยึดเบรกด้านขวาเข้ากับแฮนด์ด้วยประแจหกแฉก
ขันยึดมือเกียร์เข้ากับมือเบรก
ร้อยสายเกียร์เข้ากับปลอกสายเกียร์
ร้อยจนสายเกียร์ทะลุปลอกสายเกียร์
กระตุกดึงสายเกียร์ให้เข้าไปอยู่ในปลอกสายเกียร์ให้สนิท
ร้อยสายเกียร์เข้ากับตีนผี
ขันยึดสายเกียร์เข้ากับตีนผีให้เรียบร้อย
[align=center][/align]
เตรียมตีนผีและประแจหกแฉก
ขันยึดตีนผีเข้ากับดร็อบเอ้าท์
วางตำแหน่งสลักประคองตีนผี ให้ถูกต้อง โดยให้สลักนี้กดอยู่บนบากของดร็อบเอ้าท์ตามรูป
เตรียมอุปกรณ์ขันยึดมือเบรกด้านขวาเข้ากับแฮนด์
ขันยึดเบรกด้านขวาเข้ากับแฮนด์ด้วยประแจหกแฉก
ขันยึดมือเกียร์เข้ากับมือเบรก
ร้อยสายเกียร์เข้ากับปลอกสายเกียร์
ร้อยจนสายเกียร์ทะลุปลอกสายเกียร์
กระตุกดึงสายเกียร์ให้เข้าไปอยู่ในปลอกสายเกียร์ให้สนิท
ร้อยสายเกียร์เข้ากับตีนผี
ขันยึดสายเกียร์เข้ากับตีนผีให้เรียบร้อย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 10 ขั้นตอนการร้อยโซ่
ก่อนจะทำการร้อยโซ่ให้ทำการล็อคตีนผีก่อนเพื่อจะได้ร้อยโซ่ง่ายขึ้น
[align=center][/align]
เตรียมโซ่และ ข้อต่อโซ่เพื่อร้อยระหว่างจากหน้า ตีนผี และ เฟืองหลัง
ร้อยโซ่เข้ากับตีนผี ให้ถูกต้อง
ดึงโซ่คร้องเฟืองหลัง และ จานหน้า
ทำการต่อโซ่ ด้วยข้อต่อโซ่
ประกอบข้อต่อโซ่เข้าด้วยกัน แล้วกระตุกโซ่ทั้งสองด้าน เพื่อให้ข้อต่อเข้าร่องสนิท
คลายล็อคตีนผีเพื่อให้ตีนผีดึงโซ่ให้ตึง
ตรวจสอบความเรียบร้อย
ก่อนจะทำการร้อยโซ่ให้ทำการล็อคตีนผีก่อนเพื่อจะได้ร้อยโซ่ง่ายขึ้น
[align=center][/align]
เตรียมโซ่และ ข้อต่อโซ่เพื่อร้อยระหว่างจากหน้า ตีนผี และ เฟืองหลัง
ร้อยโซ่เข้ากับตีนผี ให้ถูกต้อง
ดึงโซ่คร้องเฟืองหลัง และ จานหน้า
ทำการต่อโซ่ ด้วยข้อต่อโซ่
ประกอบข้อต่อโซ่เข้าด้วยกัน แล้วกระตุกโซ่ทั้งสองด้าน เพื่อให้ข้อต่อเข้าร่องสนิท
คลายล็อคตีนผีเพื่อให้ตีนผีดึงโซ่ให้ตึง
ตรวจสอบความเรียบร้อย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 11 ประกอบเบรกหน้า
ประกอบคาลิเปอร์เบรกหน้าเข้ากับโช้คหน้า
ร้อยเบรกลอดช่องด้านในระหว่างโช้คกับล้อ
ใส่รีโมทเบาะเข้ากับแฮนด์
ประกอบมือเบรกเข้ากับแฺฮนด์
ขันล็อคมือเบรกเข้ากับแฮนด์พอตึงมือ
ยึดโยงสายดีสเบรกหน้าเข้ากับกระบอกโช้คหน้าให้เรียบร้อย
ประกอบคาลิเปอร์เบรกหน้าเข้ากับโช้คหน้า
ร้อยเบรกลอดช่องด้านในระหว่างโช้คกับล้อ
ใส่รีโมทเบาะเข้ากับแฮนด์
ประกอบมือเบรกเข้ากับแฺฮนด์
ขันล็อคมือเบรกเข้ากับแฮนด์พอตึงมือ
ยึดโยงสายดีสเบรกหน้าเข้ากับกระบอกโช้คหน้าให้เรียบร้อย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขั้นที่ 12 ประกอบปลอกแฮนด์
สอดปลอกแฮนด์เข้ากับแฮนด์
ใส่ที่ปิดปลายแฮนด์ แล้วกดยัดให้เข้าจนสนิทกับปลายแฮนด์
หมุนบิดปรับมุมน็อตขันล็อคปลอกแฮนด์ให้อยู่ด้านล่าง
เลื่อนปลอกแฮนด์ออกมาจนยางบิดปลายปลอกแฮนด์
ขันล็อคปล็อคแฮนด์
จากนั้นก็ใส่ปลอกแฮนด์อีกด้านให้เรียบร้อย
สอดปลอกแฮนด์เข้ากับแฮนด์
ใส่ที่ปิดปลายแฮนด์ แล้วกดยัดให้เข้าจนสนิทกับปลายแฮนด์
หมุนบิดปรับมุมน็อตขันล็อคปลอกแฮนด์ให้อยู่ด้านล่าง
เลื่อนปลอกแฮนด์ออกมาจนยางบิดปลายปลอกแฮนด์
ขันล็อคปล็อคแฮนด์
จากนั้นก็ใส่ปลอกแฮนด์อีกด้านให้เรียบร้อย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ขอบจบภาค 3 แบบประกอบเสร็จแต่ยังขี่ไม่ได้กันแค่นี้ก่อนน่ะครับ เดี๋ยวมาต่อภาค 4 เรื่องการปรับแต่งรายละเอียด ในภาคต่อไปครับ ค่อยศึกษาเรียนรู้ ด้วยความเข้าใจ เวลาเจอปัญหาจะได้แก้ไขได้น่ะครับ ใครมีข้อสงสัยอะไรในขั้นตอนในก็โพสอบถามกันไว้ในนี้ก็แล้วกันครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2015, 15:05
- Tel: o85o813199
- team: -
- Bike: -
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 3 ลงมือประกอบของจริง
ดูจากเครื่องมือที่ใช้ น่าจะหมดสิทธิ์ประกอบเองหละครับ