อัพเกรดดุมแบริ่งธรรมดาเป็นcassette กับ อัพเกรดเกียร์tourney เป็น acera อันไหนน่าทำกว่ากันคับ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
FreshBike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2016, 22:36

อัพเกรดดุมแบริ่งธรรมดาเป็นcassette กับ อัพเกรดเกียร์tourney เป็น acera อันไหนน่าทำกว่ากันคับ

โพสต์ โดย FreshBike »

ระหว่างอัพเกรด ดุมแบริ่งธรรมดา เป็น ดุมแบริ่งแบบ cassette

กับ อัพเกรดเกียร์ shimano tourney (24sp) เป็น shimano acera (24sp)


ถ้าอัพดุม ก็จะทำให้ลื่นขึ้น

แต่ถ้าอัพเกียร์ก็จะทำให้ระบบเกียร์ดีขึ้น

เลยไม่รู้ว่าควรจะทำอันไหนก่อน

ขอคำแนะนำเพื่่อน ๆ ด้วยคับ
รูปประจำตัวสมาชิก
pom47
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 263
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2011, 16:53
Tel: 081-5772228
Bike: GIANT RINCON

Re: อัพเกรดดุมแบริ่งธรรมดาเป็นcassette กับ อัพเกรดเกียร์tourney เป็น acera อันไหนน่าทำกว่ากันคับ

โพสต์ โดย pom47 »

อัพดุมก่อนครับ หรือไม่ก็เปลี่ยนใหม่ทั้งล้อ(ดุมแบริ่ง) ส่วนอัพเกียร์จะให้เห็นผล อย่างต่ำควรไป alivio 27 sp หรือไป 3x10, 2x10, 2x11, 1x11 ตามความต้องการและกำลังทรัพย์ เพิ่มนิดนึงครับ ดุมแบริ่งธรรมดาของคุณ น่าจะหมายถึง ดุมลูกปืนเรียงเม็ด ส่วนดุมแบริ่งแบบ cassette ก็คงจะหมายถึง ดุมแบริ่ง ที่เขาเรียกกันนะครับ
FreshBike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2016, 22:36

Re: อัพเกรดดุมแบริ่งธรรมดาเป็นcassette กับ อัพเกรดเกียร์tourney เป็น acera อันไหนน่าทำกว่ากันคับ

โพสต์ โดย FreshBike »

ดุมของผมเดิมเป็นดุมแบริ่งอยุ่แล้วคับ แต่เป็นแบบเกลียว ไม่ใช่แบบสวม (cassette) ผมเลยจะไปเปลี่ยนเป็นแบบสวม (cassette)

ปล. ผมเคยไปอ่านเจอในเนทเค้าบอกว่าดุมแบบสวม (cassette) จะลื่นที่สุด
รูปประจำตัวสมาชิก
pom47
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 263
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2011, 16:53
Tel: 081-5772228
Bike: GIANT RINCON

Re: อัพเกรดดุมแบริ่งธรรมดาเป็นcassette กับ อัพเกรดเกียร์tourney เป็น acera อันไหนน่าทำกว่ากันคับ

โพสต์ โดย pom47 »

ผมว่าคุณน่าจะเข้าใจผิดแล้วนะ ไอ้ดุมแบบเกลียวที่คุณว่าน่ะ มันคือดุมที่ใช้กับเฟืองเกลียว มันเป็นเทคโนโลยีเก่า น่าจะมีจำหน่ายไม่เกิน 8 sp ปัจจุบันพัฒนาเป็นเฟืองสวม ตั้งแต่ 8,9,10 และ 11 sp ไม่เกี่ยวอะไรกับความลื่่น ส่วนที่ผมพูดหมายถึงระบบจุดหมุนภายในดุม ซึ่งมันมี 2 แบบ คือ ดุมลูกปืนเรียงเม็ด กับดุมแบริ่ง ส่วนแบบไหนลื่่นกว่ากันนั้น ถกเถียงกันมาเยอะแล้ว สำหรับผมคิดว่าดุมแบริ่งลื่นแน่ๆ และไม่ต้องเซอร์วิสอะไร จนลูกปืนพังก็เปลี่ยนตลับลูกปืน ส่วนดุมลูกปืนเรียงเม็ด ความลื่นขึ้นอยู่กับการปรับตั้งจี๋ ซึ่งเมื่อใช้งานไป มันก็จะหลวมคลอน ต้องมาปรับตั้งใหม่ นอกจากความลื่นที่เราต้องการแล้ว ยังต้องคำนึงถึงน้ำหนักของมันด้วยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Rush
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4883
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ต.ค. 2008, 20:50
team: จักรยานกู้ภัยอิสระ
Bike: Fuji Newest 4.0, รถพับ 16' Ireton single speed , เสือภูเขาอลูสีลอกเกือบหมดแล้ว 8 เกียร์ , เสือหมอบเหล็กเกียร์เดี่ยว , Cronus รุ่น Soldier, Trinx จักรยานปั่นสองคน

อัพเกรดดุมแบริ่งธรรมดาเป็นcassette กับ อัพเกรดเกียร์tourney เป็น acera อันไหนน่าทำกว่ากันคับ

โพสต์ โดย Rush »

เฟืองเกลียว (freewheel) ตามร้านทั่วไป จะหาได้แต่ 8 ชั้น ยี่ห้อ Sunrace ครับ แต่มีขนาด 9-10 ชั้น ขายออนไลน์อยู่เจ้าเดียว ยี่ห้อ DNP ของร้าน WTU จากระยอง
จึงไม่ค่อยรู้จักกันน่ะ เพราะขนาด 9-10 หาไม่ได้ตามร้าน
ร้าน WTU ช่วยตอบลูกค้าหน่อยสิครับ

http://m.aliexpress.com/item/3225334195 ... sitedetail
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”