บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
เคยอ่านเกี่ยวกับเรื่องตีนผีขาสั้นขายาว ในเรื่องของ "Total Capacity" จากหลายๆที่โดยเฉพาะ 2 กระทู้นี้
ตีนผีขาสั้นหรือขายาวต่างกันอย่างไร http://www.bikeloves.com/trick/trick07.shtml
"การเลือกใช้ตีนผีขาสั้นและขายาว" http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=895841
ก็เหมือนว่าจะเข้าใจมานานแล้ว..
วันนี้..กลับมานั่งคำนวณขนาด "Total Capacity" ของตัวเองเล่นๆ
ตามสูตร Front difference + Rear difference = Total Capacity
หน้า[48-36-20] และ หลัง[12-36] ... (48-20)+(36-12) ก็น่าจะได้ 52T
ผมคิดว่า Total Capacity ของตีนผี Deore ขายาว ชาโดว์ของผมมันคงมีค่าไม่เกินไปกว่า 43T (มั๊ง)
ค่าที่ต่างกันมากเช่นนี้ ระหว่าง ตามสเป็คของตีนผี 43T กับ ที่ใช้งานอยู่จริง 52T .. ทำไมมันกลับใช้งานไปได้
มันมีอะไรที่"ลืม" หรือ "คิดผิดไป" หรือเปล่า
ใครช่วย..ไขตะเกียงที่ไม่ค่อยสว่างดวงนี้ให้สว่างจ้าขึ้นสักหน่อยเถอะ ขอบคุณมากครับ..
ตีนผีขาสั้นหรือขายาวต่างกันอย่างไร http://www.bikeloves.com/trick/trick07.shtml
"การเลือกใช้ตีนผีขาสั้นและขายาว" http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&t=895841
ก็เหมือนว่าจะเข้าใจมานานแล้ว..
วันนี้..กลับมานั่งคำนวณขนาด "Total Capacity" ของตัวเองเล่นๆ
ตามสูตร Front difference + Rear difference = Total Capacity
หน้า[48-36-20] และ หลัง[12-36] ... (48-20)+(36-12) ก็น่าจะได้ 52T
ผมคิดว่า Total Capacity ของตีนผี Deore ขายาว ชาโดว์ของผมมันคงมีค่าไม่เกินไปกว่า 43T (มั๊ง)
ค่าที่ต่างกันมากเช่นนี้ ระหว่าง ตามสเป็คของตีนผี 43T กับ ที่ใช้งานอยู่จริง 52T .. ทำไมมันกลับใช้งานไปได้
มันมีอะไรที่"ลืม" หรือ "คิดผิดไป" หรือเปล่า
ใครช่วย..ไขตะเกียงที่ไม่ค่อยสว่างดวงนี้ให้สว่างจ้าขึ้นสักหน่อยเถอะ ขอบคุณมากครับ..
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
ขอดูรูปตอนใช้ จานหน้าใหญ่หลังใหญ่ กับ หน้าเล็กหลังเล็ก ซักหน่อยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- ถัง สัมมากร MTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 7475
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:48
- team: สัมมากร MTB
- Bike: PRINCIPIA msle pro
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
จริง ๆ แล้วค่า TDC (total drivetrain capacity) เอาไว้ใช้อ้างอิงหรือประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้ตีนผีที่เหมาะสมครับ (สั้น กลาง ยาว) ซึ่งค่าดังกล่าวนี้จะเกี่ยวกับความสามารถใน "การเก็บโซ่" โดยปกติแล้วถ้าเกินนิด ๆ หน่อย ๆ ในด้านของการใช้งานไม่มีปัญหาครับ
แต่สำหรับจานหน้าใหญ่สุด 48 กับเฟืองหลังใหญ่สุด 36 อันตรายมากครับสำหรับเกียร์ต้องห้าม (หน้าใหญ่-หลังใหญ่) โดยทั่วไปแล้วเฟืองหลังใหญ่สุด 36 จะใช้กับจานหน้า 2 ใบ ใหญ่สุดก็ 42 หรือถ้าจะใช้กับจานหน้า 3 ใบ เต็มใหญ่สุดก็ 44 ครับ แต่ถ้าตอนใช้งานจริงจานหน้าใบใหญ่สุดไม่ใช้กับเฟืองหลังใบบน ๆ ก็ไม่มีปัญหาครับ สามารถใช้งานได้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับจานหน้าใบเล็กสุด ไม่ใช้กับเฟืองหลังใบเล็ก ๆ ในด้านการใช้งานสามารถใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ
ตามรูปนี้เลยครับ หลักการง่าย ๆ ของการเลือกใช้เกียร์
ตัวอย่าง;
(42-28) + (12-36) TDC = 38 (สเปคนี้อาจเลือกใช้ตีนผีขากลางได้ครับ)
(44-33-22) + (12-36) TDC = 46 (สเปคนี้ควรใช้ตีนผีขายาวครับ)
ป.ล. ปกติจาน 48 ที่เคยเห็นจะเป็น 48-36-26 อันนี้ใบเล็กเป็น 20 เลยเหรอครับ กำลังคิดอยู่ว่าถ้าตัดความยาวโซ่ตามสูตรมาตรฐาน ตอนที่อยู่เกียร์จอด (หน้าเล็ก-หลังเล็ก) โซ่คงหย่อนแบบสุด ๆ เลยใช่ปะครับ
แต่สำหรับจานหน้าใหญ่สุด 48 กับเฟืองหลังใหญ่สุด 36 อันตรายมากครับสำหรับเกียร์ต้องห้าม (หน้าใหญ่-หลังใหญ่) โดยทั่วไปแล้วเฟืองหลังใหญ่สุด 36 จะใช้กับจานหน้า 2 ใบ ใหญ่สุดก็ 42 หรือถ้าจะใช้กับจานหน้า 3 ใบ เต็มใหญ่สุดก็ 44 ครับ แต่ถ้าตอนใช้งานจริงจานหน้าใบใหญ่สุดไม่ใช้กับเฟืองหลังใบบน ๆ ก็ไม่มีปัญหาครับ สามารถใช้งานได้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับจานหน้าใบเล็กสุด ไม่ใช้กับเฟืองหลังใบเล็ก ๆ ในด้านการใช้งานสามารถใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ
ตามรูปนี้เลยครับ หลักการง่าย ๆ ของการเลือกใช้เกียร์
ตัวอย่าง;
(42-28) + (12-36) TDC = 38 (สเปคนี้อาจเลือกใช้ตีนผีขากลางได้ครับ)
(44-33-22) + (12-36) TDC = 46 (สเปคนี้ควรใช้ตีนผีขายาวครับ)
ป.ล. ปกติจาน 48 ที่เคยเห็นจะเป็น 48-36-26 อันนี้ใบเล็กเป็น 20 เลยเหรอครับ กำลังคิดอยู่ว่าถ้าตัดความยาวโซ่ตามสูตรมาตรฐาน ตอนที่อยู่เกียร์จอด (หน้าเล็ก-หลังเล็ก) โซ่คงหย่อนแบบสุด ๆ เลยใช่ปะครับ
- norick_utt
- สมาชิก
- โพสต์: 76
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 มี.ค. 2014, 23:00
- Tel: -
- team: ทีม คลส. อุตรดิถต์
- Bike: Scott Scale Nino Version 2015
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
แนะนำ ให้ไปดู shimano line up chart (google)
ในเวปจะแนะนำรุ่นไหนใช้ ตีนผีรุ่นอะไร เพราะเคยสับสนตอนใช้จานหน้า 2 จาน ว่าจะใช้ขายาวหรือสั้น แต่พออ่านในเวปก็ให้ใช้ ขาสั้น
เรื่องอย่างงี้นานาจิตตัง
ในเวปจะแนะนำรุ่นไหนใช้ ตีนผีรุ่นอะไร เพราะเคยสับสนตอนใช้จานหน้า 2 จาน ว่าจะใช้ขายาวหรือสั้น แต่พออ่านในเวปก็ให้ใช้ ขาสั้น
เรื่องอย่างงี้นานาจิตตัง
- Machonut
- ขาประจำ
- โพสต์: 1842
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2012, 03:31
- Tel: 0845355858
- team: Bike Thailand & Novice Bkk
- Bike: Phaesant ,Radac ,Ecciti
- ตำแหน่ง: เสนานิคม1
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
Total Capacity
บ่งบอกว่าใช้งานทุกคู่จาน-เฟืองได้อย่างราบรื่น
โดยไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อตีนผีในระยะยาว
แต่ในระยะสั้นก็ใช้ได้ ฉุกเฉิน ฯลฯ
สเปคที่คุณใช้
ตอนใช้จานหน้าใหญ่
เวลาใช้เฟืองหลังใดๆที่ทำให้ตีนผีรั้งเลยตำแหน่ง6นาฬิกา
แสดงว่าตำแหน่งตั้งแต่เฟืองนั้นไม่ควรใช้
เกิดจำเป็นต้องใช้จะได้ไหม ตอบว่าได้ ไม่พังในทันที
แต่จะบ่งบอกพฤติกรรมในการใช้เกียร์อย่างไม่เหมาะสม
ผมนี่ตัวดัดแปลงเลยนะ
ตีนผีSora9s และตีนผีUltegra10sขายาว
สามารถทำงานกับชิพเตอร์105 10s ได้อย่างราบรื่น
เมื่อใช้ชุดเกียร์ 50/34 11-36 10s บนเฟรมTCR
โดยSoraจะไต่เฟือง28-32-36ได้ราบรื่นกว่า
และตอนใช้จานหน้าใหญ่จะใช้เฟืองหลังใหญ่สุดไม่เกิน24
ของแบบนี้อ่านสเปคเป็นแนวทางได้
ถ้าขี้เกียจซื้อของใหม่ ประหยัดงบ และเข้าใจระบบของมัน
ก็ดัดแปลงปรับตั้งได้หมดแหละ
บ่งบอกว่าใช้งานทุกคู่จาน-เฟืองได้อย่างราบรื่น
โดยไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อตีนผีในระยะยาว
แต่ในระยะสั้นก็ใช้ได้ ฉุกเฉิน ฯลฯ
สเปคที่คุณใช้
ตอนใช้จานหน้าใหญ่
เวลาใช้เฟืองหลังใดๆที่ทำให้ตีนผีรั้งเลยตำแหน่ง6นาฬิกา
แสดงว่าตำแหน่งตั้งแต่เฟืองนั้นไม่ควรใช้
เกิดจำเป็นต้องใช้จะได้ไหม ตอบว่าได้ ไม่พังในทันที
แต่จะบ่งบอกพฤติกรรมในการใช้เกียร์อย่างไม่เหมาะสม
ผมนี่ตัวดัดแปลงเลยนะ
ตีนผีSora9s และตีนผีUltegra10sขายาว
สามารถทำงานกับชิพเตอร์105 10s ได้อย่างราบรื่น
เมื่อใช้ชุดเกียร์ 50/34 11-36 10s บนเฟรมTCR
โดยSoraจะไต่เฟือง28-32-36ได้ราบรื่นกว่า
และตอนใช้จานหน้าใหญ่จะใช้เฟืองหลังใหญ่สุดไม่เกิน24
ของแบบนี้อ่านสเปคเป็นแนวทางได้
ถ้าขี้เกียจซื้อของใหม่ ประหยัดงบ และเข้าใจระบบของมัน
ก็ดัดแปลงปรับตั้งได้หมดแหละ
TS57.3 CS35± AV28 LT240
- alan the lamb
- ขาประจำ
- โพสต์: 211
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ค. 2011, 09:57
- Bike: Specialized, Trek, Merida, KHS
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
เพราะตอนใช้งานจริง ไม่เคยใช้จานใหญ่กับเฟืองใหญ่
และไม่เคยใช้จานเล็กกับเฟืองเล็ก
พอขึ้นจานใหญ่ ก็ใช้เฟืองเล็กอยู่แค่สองสามใบ
พอใช้จานเล็กก็ไม่ใช้เฟืองเล็ก ไปมากที่สุดก็แค่เฟืองกลางๆ
คิดcapacity ก็เลยสามารถแยกเป็นสองชุด
ชุดจานใหญ่+กลาง คู่กับเฟืองเล็กถึงเฟืองกลางๆ
กับชุดจานเล็ก +กลาง คู่กับเฟืองใหญ่ถึงเหืองกลางๆ
พอแยกคิด จะได้ค่า capacity 2 ค่าที่อยู่ในช่วงของตีนผีของน้า
เช่น จานใหญ่ 48 จานกลาง 36 เฟืองกลาง 21 เฟืองเล็ก 12 ได้ Capacity 21
จานกลาง 36 จานเล็ก 20 เฟืองใหญ่ 36 เฟืองกลาง 21 ได้ Capacity 31
แต่อย่าไปฝืนใช้ใหญ่-ใหญ่เชียว
และไม่เคยใช้จานเล็กกับเฟืองเล็ก
พอขึ้นจานใหญ่ ก็ใช้เฟืองเล็กอยู่แค่สองสามใบ
พอใช้จานเล็กก็ไม่ใช้เฟืองเล็ก ไปมากที่สุดก็แค่เฟืองกลางๆ
คิดcapacity ก็เลยสามารถแยกเป็นสองชุด
ชุดจานใหญ่+กลาง คู่กับเฟืองเล็กถึงเฟืองกลางๆ
กับชุดจานเล็ก +กลาง คู่กับเฟืองใหญ่ถึงเหืองกลางๆ
พอแยกคิด จะได้ค่า capacity 2 ค่าที่อยู่ในช่วงของตีนผีของน้า
เช่น จานใหญ่ 48 จานกลาง 36 เฟืองกลาง 21 เฟืองเล็ก 12 ได้ Capacity 21
จานกลาง 36 จานเล็ก 20 เฟืองใหญ่ 36 เฟืองกลาง 21 ได้ Capacity 31
แต่อย่าไปฝืนใช้ใหญ่-ใหญ่เชียว
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
ไม่มีรูปเลยครับน้องหนึ่ง เขียน:ขอดูรูปตอนใช้ จานหน้าใหญ่หลังใหญ่ กับ หน้าเล็กหลังเล็ก ซักหน่อยครับ
ก็น่าจะพอเห็นชัดเจนขึ้นจากหลายๆความเห็นมารวมกันครับ
-ผมใส่โซ่ตามสูตรเลยครับ (ตอนนี้อาจหายไป 2 ข้อเพราะมันขาดเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ขี้เกียจเติมให้มัน )
-และ ผมไม่เคยใช้เกียร์ประเภทต้องห้าม หรือ เกียร์ที่ฝืนการทำงานของอุปกรณ์แน่นอนครับ..
-และ ที่มันใช้ได้และอุปกรณ์ตีนผีไม่เสียหายมาเกือบ 4 ปี(ตีนผีอันเดิมมาตลอดไม่เคยเปลี่ยน)..ก็น่าจะเหตุผลที่ใช้เกียร์อย่างถูกต้องนี่เอง(อาจรวมถึงการปรับตั้งด้วย)
-และ การใช้เกียร์อย่างถูกต้อง ไม่ใช้เกียร์ต้องห้าม หรือ เกียร์ที่ฝืนการทำงานของอุปกรณ์ จึงมีค่า Total Capacity ของเกียร์ขณะใช้งานไม่เกินกว่าค่า Total Capacity ของตีนผีที่จะรับได้นั่นเอง..(มึนๆมาเสียนาน )
**ไม่รู้ว่าสรุปถูกต้องหรือไม่? **
จริงๆแล้วโดยทั่วไป คนที่ใช้จานหน้า Deore 48-36-26 และ เฟือง 11-34 หรือ 12-36 มีกันเยอะแยะ และก็ใช้กันมาหลายปีแล้ว..ซึ่งค่า Total Capacity ดังกล่าวมันก็เกินอยู่แล้วหากคิดตามสูตร..แต่ก็เกินไปไม่มาก..
ของผมก่อนหน้านี้ซื้อจาน Deore มาก็เปลี่ยนจานใบเล็กเป็น 22 เลยครับใช้กับเฟือง 11-34 มาเกือบ 2 ปี จึงมาเปลี่ยนเฟืองเป็น 12-36 ใช้ปั่นมาอีกเกือบ 2 ปี .. เพิ่งมาเปลี่ยนจานหน้าจาก 22 เป็น 20 เอาไปลองเมื่อมกราฯที่ผ่านมาแค่เฉียดๆพันโลทางเหนือก็ใช้งานได้ดี ..แต่พอมาสังเกตเรื่องนี้เลยตกใจนิดหน่อยครับ
ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเป็นวิทยาทานแก่กันและกันครับ..สมองใสสว่างขึ้นเยอะเลย
มีใครต้องการเสริมเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน/ให้ความรู้แก่กันและกัน เรียนเชิญต่อได้ครับ
- liwan
- ขาประจำ
- โพสต์: 645
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 16:41
- team: Alone
- Bike: Bianchi Attivo/ Missile stout/Specialized Sirrus
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
อ้าว..kobfujar ผมตามกระทู้ท่านอยู่นะ
หนีไปใช้จานหน้า 20 ฟันแล้วหรืิอนี่
ผมตั้งกระทู้ เรื่อง 20 ฟัน เมื่อหลายปีก่อน
ยังเพิ่งลงเรื่องเฟืองตลกไปเลย
20/36=.5555555 (เฟืองตลก)
- ถามว่า - 1
จาก 48-36-26 เปลี่ยนไปเป็น 48-36-20
ใบจาน 26 เปลี่ยนไปเป็น 20 ใส่เข้าไปเฉยๆ
เลยหรือครับ
หรือ ต้องรองแหวน หรือใช้ตัวกันโซ่ตก
อ้อ..หรือใช้ Friction shifters
สมัยตอนตั้งกระทู้ ผมใช้ 44-32-22 ธรรมดา
ส่วนช่วงนี้ผมใช้จานทุเรียน 42-32-21 กับเฟือง
9 สปีด 11-36T ครับ
เดี๋ยวอีกไม่นาน ผมก็จะใช้ 42-32-20 ละ
(custom made ของยังมาไม่ถึง)
- ถามว่า - 2
เจอปัญหาเวลาที่ใช้ 20/36 มั้ยครับ
ผมเจอตอนใช้ 21/36 เรื่องโซ่ตกโซ่ปีน
แบบแปลกๆครับ กว่าจะเจอว่า ปัญหา
มาจากแกนปลด ??
เจอทอร์กสูงๆตอนใช้ 21/36 ล้อมันขยับ
ข้างที่โซ่ดึงอ่ะครับ เพราะแกนปลดไม่แน่น
พอ 555 แกนปลดเจ้ากรรมอันนั้น ผมซัด
ไปแล้วครับ
มันเป็นแกนปลดกันขโมย เค้าคงไม่ไ้ด้ออกแบบ
มาให้ใช้กับทอร์กสูงๆ (แแบถอดก้านพับออกได้)
ปล.มีแนวโน้มว่า ผมต้องปั่นจักรยานไปอุ้มผาง
เผื่อได้เจอกัน
หนีไปใช้จานหน้า 20 ฟันแล้วหรืิอนี่
ผมตั้งกระทู้ เรื่อง 20 ฟัน เมื่อหลายปีก่อน
ยังเพิ่งลงเรื่องเฟืองตลกไปเลย
20/36=.5555555 (เฟืองตลก)
- ถามว่า - 1
จาก 48-36-26 เปลี่ยนไปเป็น 48-36-20
ใบจาน 26 เปลี่ยนไปเป็น 20 ใส่เข้าไปเฉยๆ
เลยหรือครับ
หรือ ต้องรองแหวน หรือใช้ตัวกันโซ่ตก
อ้อ..หรือใช้ Friction shifters
สมัยตอนตั้งกระทู้ ผมใช้ 44-32-22 ธรรมดา
ส่วนช่วงนี้ผมใช้จานทุเรียน 42-32-21 กับเฟือง
9 สปีด 11-36T ครับ
เดี๋ยวอีกไม่นาน ผมก็จะใช้ 42-32-20 ละ
(custom made ของยังมาไม่ถึง)
- ถามว่า - 2
เจอปัญหาเวลาที่ใช้ 20/36 มั้ยครับ
ผมเจอตอนใช้ 21/36 เรื่องโซ่ตกโซ่ปีน
แบบแปลกๆครับ กว่าจะเจอว่า ปัญหา
มาจากแกนปลด ??
เจอทอร์กสูงๆตอนใช้ 21/36 ล้อมันขยับ
ข้างที่โซ่ดึงอ่ะครับ เพราะแกนปลดไม่แน่น
พอ 555 แกนปลดเจ้ากรรมอันนั้น ผมซัด
ไปแล้วครับ
มันเป็นแกนปลดกันขโมย เค้าคงไม่ไ้ด้ออกแบบ
มาให้ใช้กับทอร์กสูงๆ (แแบถอดก้านพับออกได้)
ปล.มีแนวโน้มว่า ผมต้องปั่นจักรยานไปอุ้มผาง
เผื่อได้เจอกัน
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
น่าเสียดาย ทั้งที่คำตอบทั้งหมดน่าจะอยู่ตรงนั้นkobfujar เขียน:ไม่มีรูปเลยครับ
ถ้าอย่างนั้นต้องคิดคาปาซิตี้จากเกียร์ที่ใช้จริง ไม่ใช่เกียร์ทั้งหมด ซึ่งอาจเกินกำหนดไปแล้วก็ได้ครับkobfujar เขียน:-และ ผมไม่เคยใช้เกียร์ประเภทต้องห้าม หรือ เกียร์ที่ฝืนการทำงานของอุปกรณ์แน่นอนครับ..
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
น้องหนึ่ง เขียน:น่าเสียดาย ทั้งที่คำตอบทั้งหมดน่าจะอยู่ตรงนั้นkobfujar เขียน:ไม่มีรูปเลยครับถ้าอย่างนั้นต้องคิดคาปาซิตี้จากเกียร์ที่ใช้จริง ไม่ใช่เกียร์ทั้งหมด ซึ่งอาจเกินกำหนดไปแล้วก็ได้ครับkobfujar เขียน:-และ ผมไม่เคยใช้เกียร์ประเภทต้องห้าม หรือ เกียร์ที่ฝืนการทำงานของอุปกรณ์แน่นอนครับ..
ตอบ ถาม 1 ..liwan เขียน:...
- ถามว่า - 1
จาก 48-36-26 เปลี่ยนไปเป็น 48-36-20
ใบจาน 26 เปลี่ยนไปเป็น 20 ใส่เข้าไปเฉยๆ
เลยหรือครับ
หรือ ต้องรองแหวน หรือใช้ตัวกันโซ่ตก
อ้อ..หรือใช้ Friction shifters
- ถามว่า - 2
เจอปัญหาเวลาที่ใช้ 20/36 มั้ยครับ
-จาน 20 ที่ได้มาก็เป็นทำเองโดยคนไทยนี่หละครับ จากพี่เสริฐ(ชื่อใน ThaiMTB คือ kun sert ไม่อยากเอาลิงค์มาแปะ เดี๋ยวจะกลายเป็นการโฆษณาซึ่งไม่เหมาะสมในกระทู้นี้ครับ เดี๋ยวส่งลิงค์ไปให้ดูแล้วกันครับ..)
-หากเป็นแบบขาจาน 5 รูไม่ต้องทำอะไร ใส่เข้าไปได้เลย หากเป็นขาจาน 4 รูแบบของผม ต้องตะไบขาจานนิดหน่อย ตามวิธีการในลิงค์วีดีโอนี้ครับ >> https://vimeo.com/7203326 และรองแหวนนิดหน่อย .. เพื่อแก้ปัญหาโซ่ตกไม่เต็มร่องของใบจาน
**หากไม่รองแหวน คงต้องใช้วิธีตะไบหัวน๊อตที่ใช้ล็อกใบจานหละครับ**
ตอบ ถาม 2 ..
-ลองไปปั่นเมื่อเดือนมกราคมกับกลุ่มเกษียณ(วนรอบวงกลมเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน)..ก็ไม่เห็นปัญหาอะไรนะครับ .. ส่วนเรื่องความแตกต่างระหว่าง 22/36 กับ 20/36 มีแค่ไหน ตัวผมอาจสรุปยาก เพราะงวดนี้ผมไปปั่นด้วยสภาพร่างกายไม่เหมือนเดิม คือ ไม่ได้ปั่นจักรยานเลยมาประมาณ 8-9 เดือน ..แต่การทำงานกับระบบเดิมก็ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเลยครับ
-หรือ อาจเรียกได้ว่า ผ่านเส้นทางรอบนี้มาได้ ด้วยประสบการณ์ และ จาน 20 ก็ได้ครับ แข้งขากับระบบหายใจไม่ได้เรื่องเลย
แก้ไขล่าสุดโดย kobfujar เมื่อ 23 มี.ค. 2015, 18:44, แก้ไขแล้ว 5 ครั้ง
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
อันนี้เล่าให้ฟังเล่นๆ .. ถ้า 20/36 เป็นเฟืองตลก แล้ว 18/44 จะเรียกว่าเฟืองอะไรล่ะครับliwan เขียน:อ้าว..kobfujar ผมตามกระทู้ท่านอยู่นะ
หนีไปใช้จานหน้า 20 ฟันแล้วหรืิอนี่
ผมตั้งกระทู้ เรื่อง 20 ฟัน เมื่อหลายปีก่อน
ยังเพิ่งลงเรื่องเฟืองตลกไปเลย
20/36=.5555555 (เฟืองตลก)
เดี๋ยวนี้ผมก็เห็นในต่างประเทศขายเฟืองหลังใบใหญ่ 40 ฟัน(สำหรับ 10 สปีด)กันแล้วนะครับ ของ 9 สปีดก็มีถึง 42 ฟัน (ยังคิดจะซื้อมาลองใส่เล่นเลย แต่ราคามันใบเดียวกว่า 2 พันแน่ะ )
**เพิ่มเติม 23/03/2558 .. เมื่อวานเพิ่งไปเห็นผู้ค้าคนไทยเจ้าหนึ่งกำลังทดลอง 40 ฟันนี้ อาจนำเข้าในอนาคตอันใกล้ .. แต่ต่างประเทศเท่าที่ผมอ่านพบมา เขาเอาไปใช้ปั่นลุยๆทางแทร็กหรือทางไม่ดีเอามากๆนะครับ เพราะเขาเน้นใช้จานหน้าใบเดียว .. แต่หากเราเอามาใช้โดยใส่จานหน้า 2 หรือ 3 ใบ ผมคิดว่าก็น่าจะใช้ได้ครับ..**
แต่ของคนไทยทำเองที่เห็นๆมา จานหน้าเล็กสุดใส่ไป 17 และ 18 กันแล้ว..อันนี้ดัดแปลงทำเองทั้งนั้นครับ
อย่างจานหน้า 18(ของลุงเหวียน แม่แตง) ผมเคยเจอแกมา 2 ครั้งแล้ว ครั้งล่าสุดก็ไปพบกันที่อ.ปายเมื่อมกราคมต้นปีนี้เอง ลุงเหวียนแกก็ดัดแปลง"ดรอปเอ้าท์"ให้ยาวขึ้นหน่อยเพื่อรับกับเฟืองที่ใหญ่ขึ้น(มาก) โดยใช้ตีนผีตัวเก่าของแก .. ส่วนด้านหน้า สับจานก็ของเดิมๆ
แถมงวดนี้แกยังเปลี่ยนเฟืองหลังใหญ่สุดจาก 40 เป็น 44 แล้วด้วยสิ..(ไม่ได้นับว่าจริงหรือป่าว)
(total capacity รวมของแกเท่าไหร่ล่ะเนี่ย.. )
หมายเหตุ : ลุงเหวียน(อายุ 73 ปี)..ปั่นสวนทางมาโดยปั่นออกจากแม่แตง-เชียงใหม่-ลี้-เถิน-ตาก-แม่สอด-แม่ระมาด-ท่าสองยาง-สบเมย-แม่สะเรียง-แม่ลาน้อย-ขุนยวม-แม่ฮ่องสอน-ปางมะผ้า-ปาย-..และ กำลังจะข้ามห้วยน้ำดังกลับบ้านที่แม่แตง
- liwan
- ขาประจำ
- โพสต์: 645
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 16:41
- team: Alone
- Bike: Bianchi Attivo/ Missile stout/Specialized Sirrus
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
18/44 ~ .409090909090-------
อื้อ... นึกหานิยามไม่ออกแฮะ เอาเป็นว่า " ลุงเหวียนเรโช " ละกัน
ผมชอบเฟืองตลกมากกว่า ห้า ห้า ห้า ห้า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า
20/36 ~ .555555555555--------
ถ้าจานหน้าใบเดียว ผมไม่สนใจใช้ปั่นท่องเที่ยวครับ
เค้าคงใช้ 38-36-34 ฟัน อย่างใดอย่างหนึ่งนี่แหละ
เฟืองหลังต่อให้ใช้ ถึง 42 ฟัน ก็ยังสู้ที่เราใช้ไม่ได้
หรอก ของเค้าจะได้
34/42 ~ 0.8095
ถ้าเค้าต้องการเอาจานหน้าใบเดียวไปขึ้นเขาหนักๆ
ฟูลโหลด คงต้องใช้จานหน้า 26 ฟันเป็นแน่ แล้ว
ความยาวขาจานก็คงต้องหดตาม
* ลุงเหวียนเรโช นี่ถ้าจะ ที่สุดในโลก แล้วกระมัง
จานปั่นนี่รอบคงต้องสูง ทำหน้าที่เป็น ไจโร ไปด้วยเลย
ไม่งั้นล้มแน่
** เฟืองตลกนี่ความเร็วผมเหลือแค่ 3 กม/ชม เองกระมัง
เพราะ ไมล์แคทอาย จะแสดงเป็น 0 ถ้าต่ำกว่า 3.3กม/ชม
(ระยะทางรวม ยังขึ้นครับ)
อื้อ... นึกหานิยามไม่ออกแฮะ เอาเป็นว่า " ลุงเหวียนเรโช " ละกัน
ผมชอบเฟืองตลกมากกว่า ห้า ห้า ห้า ห้า ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า
20/36 ~ .555555555555--------
ถ้าจานหน้าใบเดียว ผมไม่สนใจใช้ปั่นท่องเที่ยวครับ
เค้าคงใช้ 38-36-34 ฟัน อย่างใดอย่างหนึ่งนี่แหละ
เฟืองหลังต่อให้ใช้ ถึง 42 ฟัน ก็ยังสู้ที่เราใช้ไม่ได้
หรอก ของเค้าจะได้
34/42 ~ 0.8095
ถ้าเค้าต้องการเอาจานหน้าใบเดียวไปขึ้นเขาหนักๆ
ฟูลโหลด คงต้องใช้จานหน้า 26 ฟันเป็นแน่ แล้ว
ความยาวขาจานก็คงต้องหดตาม
* ลุงเหวียนเรโช นี่ถ้าจะ ที่สุดในโลก แล้วกระมัง
จานปั่นนี่รอบคงต้องสูง ทำหน้าที่เป็น ไจโร ไปด้วยเลย
ไม่งั้นล้มแน่
** เฟืองตลกนี่ความเร็วผมเหลือแค่ 3 กม/ชม เองกระมัง
เพราะ ไมล์แคทอาย จะแสดงเป็น 0 ถ้าต่ำกว่า 3.3กม/ชม
(ระยะทางรวม ยังขึ้นครับ)
- kobfujar
- ขาประจำ
- โพสต์: 3594
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
- Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
- ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
ชอบเฟืองตลก 555.. ไม่เท่าไหร่
ยังมาโพสต์ที่ "555" ด้วยสิ...
ยังมาโพสต์ที่ "555" ด้วยสิ...
- ไฟล์แนบ
-
- 29-3-2558 21-04-07.jpg (40.23 KiB) เข้าดูแล้ว 1914 ครั้ง
- ใต้ฟ้าเดียวกัน
- ขาประจำ
- โพสต์: 2362
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
- Tel: 0817070618
- team: Tak's spin clup
- Bike: SCOTT scale 70
Re: บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดี ๆ
ช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้นจริง ๆ