คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1231
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
- Tel: 0813619549
- team: ์Nonthaburi Cycling Club
- Bike: Old School Steel Alloy
โพสต์
โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »
Fisherman41 เขียน:เสือไนโตร เขียน:Salsa 06 สีส้ม นิสัยมันเป็นอย่างไรบ้างครับ น่าใช้หรือเปล่า ท่อ OXเป็นอย่าไรครับ ผลิตประเทศอะไรครับ ถ้าสูง170 ขี่ size17 ได้หรือเปล่าท่อบนขนานสั้นมาก เคยขี่ trek voodoo kona ปีใหม่09 size 16 ครับท่อบนขนาน 21กลางๆไปปลายครับ
ขอบคุณครับ
ท่อบน 21 นิดๆ จัดว่าคล่องตัวมาก ไม่อืดเหมือนรถท่อบน 22 ปลายๆ สเต็มอาจต้องยาว 100 ม.ม. ขึ้นไป ทางยาวอาจเหนื่อยหน่อยเพราะรถจะไวกว่า แต่เท่าที่ใช้ก็ไม่ได้คุมลำบากเหมือนที่คิด เพราะรถโดยรวมก็ไม่ได้สั้น (ดูฐานล้อ) ทางลุย ทางแคบดีมาก ตัวที่ใช้อยู่เป็นตะเกียบเดิมๆ ตอบสนองดีมาก เสียแรงปั่นน้อยมาก ดีกว่า dragon 17 ที่เคยใช้ ถูกใจกว่า
วัสดุ True temper ox platinum เป็นรองก็ Reynolds 853 นุ่มนวลตามประสาโครโมฯเกรดดี ไม่กระด้างเหมือนอะลูฯ ลองบีบวีเบรคเช็คหางหลัง (Tektro linear pull brake) ให้ตัวน้อยกว่า Jamis dragon 05 (Avid SD ULT/XTR) ท้ายย้วยน้อยกว่า dragon จากที่สังเกต ท่อทำใน USA แต่เชื่อมขึ้นเฟรมในไต้หวันสูง 170 ก็ควบได้ครับ ท่อบนชัวร์อยู่แล้ว แต่ระยะเป้าอาจเหลือน้อยกว่า 2 นิ้วเล็กน้อย
สาเหตุที่ Tube Set ของ Salsa มีการให้ตัว (ยวบ) น้อยกว่าของ Dragon ก็เพราะว่าใน Set ของ True Temper จะออกแบบมาในแนวของ Air-Hard Steel Alloy เกือบจะทั้ง Set แต่จะเป็นการออกแบบมาเพื่อใช้ทำหางหลังโดยเฉพาะเพื่อให้เข้ากันกับ Set ของท่อ Air Hard ในชุดของ OX Platinum นั่นเองครับ จึงทำให้หางหลังของ OX Platinum ไม่แข็งกระด้างจนเกินไปครับ ซึ่งทาง Reynolds ไม่ได้ออกแบบในส่วนหลังมา (อ่านตาม Spect เค้าบอกว่าหางหลังของ Reynolds set จะเป็น Cr-Mo Alloy ธรรมดา) ซึ่งตรงนี้เองคงจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หางหลังของ Dragon มันหยุ่นตัวได้มากกว่าของ Salsa ครับผม ซึ่งเมื่อมามองถึง 853 กับ OX Platinum อะไรด้อยกว่ากัน 853 ได้ความแข็งแรงที่มากกว่า OX Platinum ครับ แต่เป็นปัญหาไหม ไม่มีปัญหาหรอกครับ เพราะความแข็งแรงที่ได้รับจาก OX Platinum ก็เพียงพอแล้วครับ
-
Fisherman41
- ขาประจำ
- โพสต์: 1809
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
- Tel: 089 6079161
- team: Freelance
- Bike: Ferrous/Metal Bikes
- ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ
โพสต์
โดย Fisherman41 »
น้านน...มาเองเลย
ขอบคุณที่ชี้แนะครับพี่
Bike EVERYDAY
The only EZ day was YESTERDAY!
-
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1231
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
- Tel: 0813619549
- team: ์Nonthaburi Cycling Club
- Bike: Old School Steel Alloy
โพสต์
โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »
Fisherman41 เขียน:น้านน...มาเองเลย
ขอบคุณที่ชี้แนะครับพี่
นานจะได้เข้ามาซะทีครับ ช่วงหลังๆห่างหายไปนานครับ ขอซักหน่อย เดี๋ยวจะลืมกันซะครับ
-
เสือไนโตร
- ขาประจำ
- โพสต์: 287
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2009, 08:54
- Tel: 085-343-4071
- Bike: Full Sus, Hybrid , MTB-Chro-moly , MTB-Alu , Dirt , Road , Vintage
โพสต์
โดย เสือไนโตร »
ก็แสดงว่า Reynolds853 ไม่ดีหรือสู้ OX Platinum ไม่ได้เพราะยวบกว่าและไม่ใช่853ทั้งเฟรม (หรือรถที่ใช้ท่อ Reynolds853 จุดประสงค์ต้องเอาไปลุยงานหนักมากๆ ที่ต้องการความนุ่มมากๆ ย้วยยวบมากๆใช่ไหมครับ)
ช่วยชี้แนะด้วยครับ
-
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1231
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
- Tel: 0813619549
- team: ์Nonthaburi Cycling Club
- Bike: Old School Steel Alloy
โพสต์
โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »
เสือไนโตร เขียน:ก็แสดงว่า Reynolds853 ไม่ดีหรือสู้ OX Platinum ไม่ได้เพราะยวบกว่าและไม่ใช่853ทั้งเฟรม (หรือรถที่ใช้ท่อ Reynolds853 จุดประสงค์ต้องเอาไปลุยงานหนักมากๆ ที่ต้องการความนุ่มมากๆ ย้วยยวบมากๆใช่ไหมครับ)
ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ท่อของ 853 มันดีอยู่แล้วครับ มันได้ความแข็งแรงที่มากกว่าครับ มันจึงสามารถที่จะรีดท่อได้บางกว่า ลดน้ำหนักได้มากกว่าไงครับ ถ้ามามองให้เห็นภาพก็ต้องเอา Ti สูตร 3/2.5 กับ 6/4 มาทำให้เห็นข้อแตกต่างครับ ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า Ti 6/4 มันแข็งแรงกว่ากว่า 3/2.5 แต่ที่ไม่เป็นที่นิยมก็เพราะว่าท่อ 6/4 มันกระด้างกว่าท่อ 3/2.5 ไงครับ แต่ท่อ 6/4 มีน้ำหนักเบากว่าเพราะว่ารีดท่อได้บางกว่า ซึ่งถ้าจะให้ท่อ 3/2.5 มีน้ำหนักเบาใกล้เคียงกับ 6/4 มันก็ต้องมีการ Butted ท่อครับ แต่ด้วยความแข็งแรงที่เพียงพอสำหรับ 3/2.5 ในการใช้ทำรถจักรยานและมีความหยุ่นตัวที่พอดีและการผลิตท่อที่ทำได้ง่ายกว่า จึงทำให้ท่อสูตร 3/2.5 เป็นที่นิยมมากกว่า
กลับมามองที่ 853 กับ OX Platinum ครับ ความแตกต่างของมันอยู่ที่ความแข็งแรงของท่อซึ่งก็อย่างที่กล่าวไว้ว่า 853 แข็งแรงกว่า OX Platinum แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมในการนำท่อ 853 มาใช้ทำท่อจักรยานมีมากกว่า OX Platinum เลย ดูแล้วจะสูสีกันซะด้วย และอีกปัจจัยหนึ่งก็น่าจะเป็นราคาของท่อด้วยครับว่าในขณะนั้น บริษัทไหนทำราคาได้ดีกว่ากัน และการออกแบบของตัวถังของแต่ละบริษัทออกแบบมาเพื่อที่จะให้มีความเหมาะสมกับรูปทรงของรถจักรยานที่เค้าออกแบบหรือไม่นั่นเองครับ แต่ในมุมของผมเอง คิดว่าราคาค่าตัวของโลหะน่าจะมีผลมากที่สุดในการเลือกใช้โลหะที่จะเอามาทำตัวถังครับ แต่สำหรับผมแล้ว คงจะไม่บอกว่า 853 ไม่ดี และก็คงจะไม่บอกอีกว่า OX Platinum มันดีกว่า แต่ผมได้ใช้รถที่ผลิตจากท่อของ OX Platinum (Durasawin Custom Made by Dean Bike USA) และได้ขี่รถที่ใช้ท่อของ 853 (Jamis Dragon) มันจึงทำให้ผมรู้สึกถึงความแตกต่างในขณะที่กดลูกบันไดว่าท่อของ OX Platinum มันตอบสนองแรงกดลูกบันไดได้ดีกว่าท่อของ 853 (ในทางเรียบ) และซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีเพียงพอในทางขรุขระ
ซึ่งเมื่อมาถึงตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นท่อ 853 หรือ OX Platinum ผมว่ามันมีดีมีเสียแล้วแต่ความชอบของแต่ะท่านแล้วล่ะครับ ถ้าใครชอบแนวนิ่มนวลชวนฝันก็อาจจะต้องมาคบกับรถชุด 853 (หางหลังใช้ Cr-Mo Alloy) และถ้าต้องการแนวนิ่มนวลชวนมัน ก็ต้องมาคบกับพวกตระกูล OX Platinum (หางหลังก็ต้องเป็น OX Platium Series) แต่ไม่ว่ารถคุณจะใช้ท่อ 853 หรือ OX Platinum หรือท่อ Brand อื่นๆที่เป็นตระกูล Air-Hard-Steel-Alloy (Crom Vanadium Steel Alloy) คุณก็ถือว่าได้ใช้รถที่เป็นสุดยอดของโลหะในกลุ่ม Steel Alloy ที่มีขายในท้องตลาดแล้วล่ะครับ เพราะแต่ละยี่ห้อคงจะไม่มีอะไรที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดหรอกครับ เพียงแต่ว่าเราจะเห็นๆก็แค่ เจ้า 853 และ OX Platinum ที่นำมาใช้ผลิตเป็นตัวถังจักรยานมากที่สุดเท่านั้นเองครับ ซึ่งก็จะไปเหมือนกับสมัยก่อนที่ท่อ Cr-Mo ที่ดังที่สุดและนำมาใช้งานในตลาดรถจักรยานเสือภูเขามากที่สุดก็ Tange Prestige และ Ritchey Logic Tange Prestige ซึ่งจริงๆแล้วมันก็คือ Tange นั่นล่ะครับ แต่คุณ Tom Ritchey แกให้ Tange ผลิตท่อตามที่คุณ Tom เค้าออกแบบมาให้เท่านั้นเองครับ
-
เสือไนโตร
- ขาประจำ
- โพสต์: 287
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2009, 08:54
- Tel: 085-343-4071
- Bike: Full Sus, Hybrid , MTB-Chro-moly , MTB-Alu , Dirt , Road , Vintage
-
kanoku
- ขาประจำ
- โพสต์: 376
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2009, 21:59
- Tel: 089.920.37.24
- team: (NCC)KORAT
- Bike: BTS(KLC)
โพสต์
โดย kanoku »
ขอ ปักหมุด ไว้อ่านต่อ ขอบคุณครับ
ธ.ไทยพาณิชย์ นครราชสีมา 401-107139-9 Kanok Suwanchai
-
SS
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2008, 14:22
- Tel: 0817135700
- team: CAT , รวมมิตร , ดอนเมือง
- Bike: WHEELER DAHON LYNSKEY BSww ARAYAmf Ritchey
โพสต์
โดย SS »
-
เสือรถพ่วง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1373
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2010, 21:20
- Tel: 0819555673
- team: SAHAKIJ JOHO..KORATBIKE... P.C.S.Clycling Team Korat
- Bike: KONA KHS TREK GIANT SCOTT ANCHOR
โพสต์
โดย เสือรถพ่วง »
ของผมเหล็กไหล kona รุ่น cadella ครับ ซื้อมาเฉพาะเฟรมครับ ผมซื้อมาปี 1997 ครับ ยังไม่ได้ปลดประจำการเลยครับ ไม่รู้ว่าใช้ทนหรือทนใช้ ชอบโครโมครับ
-
spacemee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
- Tel: 081 815 8107
- Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........
โพสต์
โดย spacemee »
-
buntoeng
- ขาประจำ
- โพสต์: 172
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:54
- Tel: 08-1290-8892
โพสต์
โดย buntoeng »
เป็นกระทู้สำหรับคอโคโม่ อยากให้อยู่นาน ๆ
-
boy_dol
- ขาประจำ
- โพสต์: 206
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2008, 15:04
- Tel: 0899457592
- team: ใครจะให้เข้ามั่งอ่ะ
- Bike: ยักษ์ ซทค
โพสต์
โดย boy_dol »
เป็นกระทู้สำหรับคอโคโม่ อยากให้อยู่นาน ๆ
+1 ถูกต้องนะค้าบบบ
-
Captain boy
- ขาประจำ
- โพสต์: 209
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2008, 13:00
- Tel: 0967896456
- team: เสือเถิน
- Bike: Titanium + Como
โพสต์
โดย Captain boy »
ถามต่อเลยครับ ตัวไหนในรูป ขี่ดีสุดครับ
แก้ไขล่าสุดโดย
Captain boy เมื่อ 06 ก.พ. 2015, 20:20, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
demolisher
- ขาประจำ
- โพสต์: 6663
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
- Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher
โพสต์
โดย demolisher »
-
spacemee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1980
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
- Tel: 081 815 8107
- Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........
โพสต์
โดย spacemee »