ขอแจม ด้วยความคิดเห็นส่วนตัว วิเคราะห์แบบเบื้องต้น และอ้างอิง spec ผู้ผลิตใต้ฟ้าเดียวกัน เขียน:ขออนุญาตครับ...ถ้าตามข้อสังเกตุ"คุณ juppy" ข้างบนถูกต้องผมยังสงสัยต่ออีกว่า....juppy เขียน:ผมขอตั้งข้อสังเกตุ ขอบล้อที่ยกตัวอย่างมา ( mavic XM 317 , rigida andra 30 , Alexrims Adventure)
ถ้าดูในขอบล้อ จะเห็นว่าเค้าออกแบบให้ด้านในขอบล้อ มีผนังกั้น แบ่งเป็น3ห้อง ส่วนล้อ xc lite, xct เป็นห้องเดียว
แบบนี้หรือเป่าที่เป็นส่วนที่ทำให้รับแรงดันยางtouring ที่กระทำกับขอบล้อได้มากกว่า แบบด้านในเป็นห้องเดียว
ซึ่งน่าจะออกแบบให้ใช้กับยาง mtb ที่แรงดันต่ำกว่า และมีผลเรื่องน้ำหนักทำให้เบากว่าการซอยกั้นห้อง
เวลาเอาไปใส่กับยางtouring เมื่อต้องเบรคนานๆ ขอบล้อร้อน เจอยางดันสูง ขอบมันก็บานออก จะปริ จะแตก ยางจะปลิ้น
แล้วแต่ระยะเวลาและสภาพขอบล้อ
ทำไมขอบล้อรุ่นMavic XM317 ขอบล้อสำหรับ V Brake 36 รู
ออกแบบให้ด้านในขอบล้อ มีผนังกั้น แบ่งเป็น3ห้อง
แต่Mavic XM719ขอบล้อสำหรับ V Brake 36 รู (ซึ่งน่าจะเป็นรุ่นสูง
กว่าMavic XM317 )จึงกลับออก
แบบด้านในเป็นห้องเดียว อีกครับ
ปล.ขออนุญาตยืมรูปร้าน Bok Bok Bike มาประกอบน๊ะครับ หารูปไม่เก่งจริง ๆ ขอบคุณครับ
ผมว่าแบบนี้...เหตุผลตามข้อสังเกต "คุณ juppy" นี้ ไม่น่าจะถูกต้องทั้งหมดครับ
อาจะดูเครียดๆ แต่จริงใจนะ
เรื่องนี้น่าจะอธิบายเอากันแบบให้เข้าใจนั้นคงจะยากน่าดู
เพราะเราทั้งหมด ก็ไม่ใช่คนออกแบบ เป็นแค่ผู้ใช้งาน
หากเราไม่เชื่อ spec แน่นอนเราก็ต้องมีความรู้ระดับนึงพอที่จะ ตัดสินใจได้ว่าเราจะใช้อันใหน
มาดูเรื่องของ "หลายห้อง"
ผมขอเรียกว่า section profile
จริงๆแล้ว เรามาตัดสินกันที่ section profile (desing)อย่างเดียวก็อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด
แต่ก็เป็นเรื่องหลักๆและเป็นสิ่งแรกที่ต้องพิจารณา เพราะมันคือตัวกำหนดความแข็งแรงเลยล่ะ
แล้วค่อยมาดูส่วนประกอบอื่นๆ ด้วย ว่าเขาใช้วัสดุอะไรทำ กรรมวิธีการผลิตอย่างไร
และต่อมาที่ ต้องดูคือ เขาออกแบบมาเพื่อ วัตถุประสงค์อะไร และใช้ให้ตรงตามนั้น
อันนี้น่าจะสำคัญที่สุด สำหรับ end user
"รุ่นสูงรุ่นต่ำ"
เราต้องมาดูว่า รุ่นสูงกว่านั้นถูกออกแบบมาใช้งานในเรื่องใดบ้าง
มันไม่ได้หมายความว่ารุ่นต่ำกว่าจะไม่ดีเสมอไป
บางทีรุ่นสูงอาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ในบางเรื่องที่เราที่เราต้องการก็ได้ หรือเราอาจจะไม่ต้องการคุณสมบัติขนาดนั้น
ลองสังเกตุง่ายๆ จาก เฟรมจักรยานนี่แหละครับ รุ่นสูง แค่โดนเหินกระเด็นใส่มักจะบุบและเป็นรอยได้ง่ายๆ
แต่รุ่นล่างราคาถูกกว่า ล้มกระแทก บางทียังไม่เกิดรอยเลย
ผมขอยกตัวอย่างนิดนึงนะครับ
เราลองมาดูขอ้อแตกต่างของ 317 กับ 719
แน่นอน ซึ่งมี section profile ที่ต่างกัน
1. การรองรับขนาดยางที่ต่างกัน เราจะใช้ยางเท่าไหร่ล่ะ สำหรับการทัวริ่งของเรา
2. 317 ต่อแบบ pined ส่วน 719 ต่อ แบบเชื่อม
ในทางอุดมคติ ตามที่ มาวิคบอกไว้ การเชื่อม แน่นอน เวลาล้อเหวี่ยง ไดนามิคบาล้านดีกว่าแน่อน เพราะว่าน้ำหนักของวงล้อ เท่ากันทุกๆ section
แต่ การต่อแบบ pined น้ำหนักแต่ล่ะ section ไม่เท่ากัน ตรงใหนมี pin ก็ย่อมมีน้ำหนักมากกว่า section อื่น ๆ เวลาล้อเหวี่ยงไดนามิกบาล้านไม่ดีแน่อน
ถ้าเป็นรถยนต์ ก็ทำให้ยางสึกเป็น บั้งๆ หากนำไปใช้เพื่อการแข่งขัน แน่นอนครับ ว่าอันใหนดีสุด ย่อมส่งผลแน่อน
แต่ถามย้อนกลับไปว่า เราปั้นเร็วจนยางสึกเป็นบั้งๆได้รึป่าว หรือว่าทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว บางทีงานของเราอาจจะไม่ต้องการขนาดนั้นก็ได้
3. กรรมวิธีในการผลิต ส่งผลอย่างไรบ้าง ราคาแน่นอน สูงตามความยุ่งยาก ต่อแบบพินง่ายมาก ตัดมาเสียบพินจบเลย
ต่่อแบบเชื่อม ต้องมีเครื่องเชื่อม เชื่อมเสร็จ ต้องเจียออก สิ่งเหล่านี้แหละครับ ทำให้มันกลายเป็นรุ่นสูงตามที่เรานิยามกัน เพราะราคามันแพง ตามกรรมวิธีการผลิต
อันนี้ขอเพิ่มเติมนะครับ
แน่นอน หากเราต้องการล้อที่ว่า ดีๆ (กรณีซีเรียส )
-ดู spec ก่อนเลยครับอันดับแรก ล้อบางรุ่น บางยี้ห้อ เขาเขียนบอกชัดเจนเลยว่า สำหรับทัวริ่ง ไม่ต้องมาคิดว่า คาดว่า อาจจะ น่าจะ เดาว่าใช้ได้นะ
-ผลการทดสอบ รีวิว ต่างประเทศ มีให้ศึกษามากมาย ลองพิจารณาดู กันเอาเองครัช