ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
ใต้ฟ้าเดียวกัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2362
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
Tel: 0817070618
team: Tak's spin clup
Bike: SCOTT scale 70

ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน »

รูปภาพ

ที่ขอบล้อเขียนไว้ ETREO 559 x 19 ครับ

จะใส่กับยาง ขนาด 26 x 2.0 ได้ไม๊ครับ ?


รูปภาพ


ขอบคุณครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ใต้ฟ้าเดียวกัน เมื่อ 15 ก.พ. 2017, 14:13, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย สส »

ที่วงน่าจะเขียนว่า 559x19 นะครับ คือความกว้าง(ด้านใน) 19 mm
คู่เขาเลยครับ
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
รูปประจำตัวสมาชิก
ใต้ฟ้าเดียวกัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2362
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
Tel: 0817070618
team: Tak's spin clup
Bike: SCOTT scale 70

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน »

สส เขียน:ที่วงน่าจะเขียนว่า 559x19 นะครับ คือความกว้าง(ด้านใน) 19 mm
คู่เขาเลยครับ
ครับตามนี้ ดูผิด แล้วใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Ryan_c
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1531
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2012, 00:44
Tel: 0844336025
team: Novice Team
Bike: , Darkrock DR1 Reynolds 520 Deore 10 SPD, Dahon Boardwalk D7 2017 Tiagra 10 SPD

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Ryan_c »

ไม่มีความรู้เชิงวิชาการ แต่ล้อ 26" ทั่วไป ยางขนาด 2.0 น่าจะใส่ได้สบายๆนะครับ อาจจะใหญ่ได้ถึง 2.3 ด้วยซ้ำ
-------------------------------------------

It doesn't matter how "far" you can ride a bike.
Just make it
"fun" ride :D
Toshi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 536
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2008, 23:29
Bike: Trek 1.2 2011, Cycle Life Style M, Bridgestone X3, Chevrolet FDB166 CY, Chevrolet CSF167 Classic
ตำแหน่ง: 46 ซอยรามคำแหง 27 ถนน รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Toshi »

จากข้อมูลในเว็บ บอกว่าใส่ได้ถึง 2.4 ครับ
http://www.alexrims.com/product_detail. ... =21&pid=63
Toshi Bike & Service
https://www.facebook.com/toshibike.th/
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

ใต้ฟ้าเดียวกัน เขียน: ที่ขอบล้อเขียนไว้ ETREO 559 x 1.9 ครับ
จะใส่กับยาง ขนาด 26 x 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

ขอบคุณครับ

กลุ่มผมมีประสพการณ์ตรง ครับ พี่ ใต้ฟ้าเดียวกัน

ล้อ Alexrims XCT 19 ในรูปที่พี่ถามมา เป็นวงล้อแบบ ซื้อแยก เฉพาะ Rims
บริษัท Alex Golbal Technology ยักษ์ใหญ่ที่ผลิต ออกแแบบ พัฒนา wheel & rim แห่งประเทศไต้หวัน
เป็น ผู้ผลิต และเจ้าของลิขสิทธิ์

รูปภาพ

มันเป็นวงล้อ (rim ) ที่ออกแบบใส่กับยางครอส หรือ ยางสำหรับเสือภูเขา ล้อ 26 "
reccommend ETREO 559 x 1.7
ใส่ได้ยางใหญ่สุดถึง 26x2.4
"เน้นว่า ต้องเป็นยางของเสือภูเขา MTB
ซึ่ง ความดันยางแบบเสือภูเขาทั่วไป ๆ มีระดับ PSI แบบยางเสือภูเขาทั่วไป
ข้อมูลอิงตาม spec ของผู้ผลิต

ขออนุญาต อ้างถึง ข้อมูลล้อ และรูปภาพ สำหรับประชาสัมพันธ์กับลูกค้าทั่วโลก ทางสื่ออินเตอร์เนท
ข้อมูลจาก Site : http://www.alexrims.com/product.asp?sc=1&cat=19&cat2=21

หมวด Product (ซึ่งก็คือ Rim )
หัวข้อย่อย MTB/29ER/TREKKING :MTB
rim รหัส XCT 19 มีทั้ง rim 700C และ 26" ขอยกมาเฉพาะ ในส่วนที่เป็นข้อมูล 26"


รูปภาพ

XCT19

Highend rim for V-Brakes, ( วงล้อระดับไฮเอน สำหรับ V-Brakes )
19mm wide (บ่าขอบล้อด้านในสำหรับเกี่ยวบ่ายาง tire กว้าง สิบเก้า มิลลิเมตร)
profile to match common tiressizes up to 2.4" ( **** อันนี้สำคัญโดยตรงต่อ คำถาม จขกท. แมทช์ กับยาง ขนาด 26" ทั่วไป ที่มี ขนาดหน้ากว้างของยางไม่เกิน 2.4 นิ้ว เน้นครับว่า ยางทั่วไป )
32, 36 holes, (มีให้เลือก สำหรับขึ้นซี้ล้อ ทั้ง สามสิบสอง และ สามสิบหก)
silver, black (สี มีให้เลือก เงิน และ ดำ)
CSW (Welded joint จุดต่อขอบล้อ โดย เทคนิคการเชื่อม Joint rims ให้ความรู้สึกล้อหมุนแบบ balanced feel )
CNC (ผนังขอบล้อ sidewalls ผ่านกระบวนการขัดผนังวงล้อสำหรับรองรับวีเบรค ใช้กรรมวิธีแบบ Precision CNC machined )
W / SSE26", (วงล้อสำหรับยาง ยี่สิบหกนิ้ว SSE คือ Stainless Single Eyelets มีตาไก่ )
559X17, ( reccommend ETREO 559 x 1.7)
435g, (น้ำหนัก)
ERD: 539 ( เส้นผ่าวงรอบใน ใช้สำหรับ การคำณวนความยาว และเบอร์ซี่ spoke ในตอนขึ้นล้อ )





โดยรวมหากใช้งานกับ ยางระดับ 26" tire common tiressizes up to 2.4" แบบสเป็คผู้ผลิตได้แจ้ง
ก็ถือเป็น วงล้อ MTB ที่เกรดดี เทคโนโลยีผลิตดี ราคาไม่แรง น่าใช้งาน อีกรุ่นนึง


คราวนี้ มาดูสเป็คยาง ที่เป็นขวัญใจมหาชนคนทัวริ่ง
ในยุคนี้ไม่มีแรงเกิน Continental Top CONTACT II

ขออนุญาต อ้างถึง ข้อมูลล้อ และรูปภาพ สำหรับประชาสัมพันธ์กับลูกค้าทั่วโลก ทางสื่ออินเตอร์เนท
สินค้าบริษัทยักษ์ใหญ่นาซี Continental ผู้ผลิต tire สำหรับรถยนต์เป็นสินค้าหลัก และให้ความสำคัญ ผลิต tire จักรยาน ด้วย

หัวข้อ Continental Bicycle tires/ city trekking ATB /Allround /top contact II
มีให้เลือกใช้ เลือกซื้อ ทั้ง ขอบลวด ขอบพับ ขออ้างอิงขอบลวดนะครับ

ข้อมูลจาก Site : http://www.conti-online.com/www/bicycle ... II_en.html

รูปภาพ


The reference in the touring tyre.

• Durable 3ply / 180 threads per inch polyamide casing
• high puncture resistance thanks to the cut resistant Vectran Breaker
• excellent performance on all kinds of surfaces due to the smooth center and siped shoulder blocks
• optimized tread compound for fast rolling, improved grip and high mileage
• Reflective sidewalls for added road safety
• E4-R75 approval in Europe for fast E-bikes up to 50 km/h




อันนี้ผมไม่แปลให้ เปิดดิก เอาเองละกัน
แต่ที่จะเน้น ไม่ใช่เรื่องกันหนามรั่วยาก อะไรเทือกนั้น
อยากให้ดูที่ แรงดันยางสูงสุด สามารถสูบลมให้แข็งได้ถึง 58 PSI
บรรทุกได้เต็มที่ โดยที่ยางลมแข็ง ยางไม่ย้วย นั้นวิ่งทางเรียบได้ดี ใครๆก็กด like
แรงดันตัวนี้แหละ เมื่อใช้งานจริง ยางจะมีแรงดันเพิ่มขึ้นในภาวะเบรค ของระบบวีเบรค
ที่ต้องอาศัยแรงต้านทานให้หยุด จากผ้าเบรค( Brake pads)กับ ผนังขอบล้อ ( wall rim)
จะเกิดความร้อนสะสม ยิ่งเป็นทางลงเขา ยาวๆ ยิ่งร้อนกว่าภาวะเบรคปกติ
และหากรถ เป็นทัวริ่งบรรทุก full load น้ำหนัก รถ คนปั่น รวมสัมภาระ
ขณะไหลลงเนิน กรณี ที่ใช้งานเบรคระบบ วีเบรค ภาระงานจะตกโดยตรงที่
ส่งผลต่อ


1 ผ้าเบรค Brake pads
ผลกระทบ คือ สึกบาง (อันนี้ไม่เป็นไร พกไปสำรองได้ เปลี่ยนได้เรื่องปกติ)

2ยาง tire & tube
ผลกระทบ คือ ร้อนขึ้น แรงดันยางสูงขึ้น มากกว่าที่เติมมา เช่นเติมลมสูงสุดที่ 58 PSI
แต่หากเป็นเส้นทางภูเขา สวยงาม เช่น ตอนเบรคลงเขากิ่วลม การเบรคทำให้ร้อนที่ขอบล้อ
ส่งต่อมาที่ยาง และยางในเมื่อความร้อนจากการเบรคทำให้ มวลอากาศในยางจะขยายตัว
แรงดันลมยางจะสูงขึ้น ซึ่งหากใช้ยาง Continental Top CONTACT II ผู้ผลิตยางตัวนี้
ได้ออกแแบบเผื่อไว้ให้กับจุดนั้นแล้วว่า ว่ายางไม่ระเบิด ซึ้งเป้นข้อดี จุดแข็งของยางพรีเมี่ยมตัวนี้

3 วงล้อ rims

เมื่อกำเบรคขณะทางเขา ยาว ต่อเนื่อง ผ้าเบรค Brake pads จะเสียดสีรุนแรงกับผนังขอบล้อ ( wall rim)
ผลกระทบ คือ wall rim ร้อนจัด ธรรมชาติโลหะ เมื่อร้อน ความแข็งจะลดลง
ขอบล้อที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับ ทัวริ่งบรรทุก full load น้ำหนัก รถ คนปั่น รวมสัมภาระ
ขณะไหลลงเนิน ในเบื้องต้น wall rim จะร้อนและความแข็งตัวของโลหะจะลดลง ในขณะที่แรงดันจากยาง กลับเพิ่มขึ้น
จึงเป้นเหตผลว่าทำไม จึงต้องมีวงล้อ ที่ออกแบบเฉพาะงานนี้ วงล้อที่เห็นภาพตัดกั้นเป็นสามห้อง นั้นเป็นการออกแบบ
ใช้โละอลู ที่มีความบางเดิม ให้แข็งแรงกว่าเดิม และต้านทานแรงดันและการขยายตัวของ tire & tube ในขณะเบรค



ผมเคยใช้งานอย่างโหด ทั้ง 2 รุ่น สำหรับยาง Continental Top CONTACT 26x1.9 (ปัจจุบันเลิกผลิต)
Continental Top CONTACT II(รุ่นปัจจุบัน เมื่อผ่านการใช้งานจากลูกค้าจากรุ่นเก่า จึงพัฒนาต่อเนื่องมาจากตัวเดิม )
เจ้ายาง 26" ตัวนี้ ไม่ธรรมดา มัน พรีเมี่ยม PSI 58 บรรทุกหนักแค่ไหน ยางไม่ย้วย และรั่วจากการทิ่มแทงภายนอกไม่เป็น
ใช้งาน หนักแค่ไหนก็ไม่เคยรั่วจากหนามตำ สักครั้ง วงล้อที่รองรับยางตัวนีี้ ที่ผ่านการริวิว ว่าผ่าน มีให้เลือกตั้งหลายตัว หลายค่าย หลายแบรนด์



แต่หาก พี่ใต้ฟ้าเดียวกัน ต้องการใช้งาน วงล้อทัวริ่ง
โดยความต้องการแรก ระบุต้องเป็น ยาง continental top contact
และความต้องการที่สอง ระบุว่า ต้องการใช้งานกับวงล้อค่าย Alexrim 26" 36 H
สั่งตัวนี้เลยครับ Alexrims Adventure ราคาไม่แพงเกินกันเท่าไหร่
โครงสร้างภายในวงล้อ ออกแบบรับ งานหนักๆ ทางเรียบ
ผมเคยปรามาสไว้ว่า เป็นวงล้อ ทัวริ่งหนักเกรดต่ำสุด ที่น่าใช้
เพราะผ่านการพิสูจน์ และรีวิว มากมาย จาผุ้ใช้งานทั่วโลก
เป็นรุ่นที่ SURLY LHT ใส่มากับ compleatbike
รองรับยางพรีเมี่ยม ความดันสูง ทัวริ่งทางเรียบ บรรทุกหนัก ได้ดี
รับได้สบายๆ สำหรับใครที่เน้นยางพรีเมี่ยม เกรดสูงๆ เช่น
ยางเยอรมันตระกูล continental top contact ( 26x1.9 26x2.0 )
หรือยางเยอรมันตระกูล schwalbe marathon extreme (26x2.0 26x2.1 26x2.25) ฯลฯ
แต่รหัส Alexrims XCT 19 ยังไม่เคยมีรีวิวใดใด จากนักทัวริ่งจักรยาน ที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ ที่ได้ลองค้น
และผู้ผลิต ยังไม่เคยประกาศเป็นลายลักอักษร จากผู้ผลิต บริษัท Alex Golbal Technology
ว่าขอบล้อ Alexrims รหัส XCT 19 นั้น ใช้งานได้ลงตัว match กับยาง Continental Top contact หรือไม่ อย่างไร
เนื่องจากมี Alexrims Adventure ที่ออกแบบ ที่ผลิตไว้รองรับงานนั้นอยู่แล้ว
ภาพตัด โครงสร้าง สังเกตุ กั้นเป็นสามห้อง แข็งแรงขึ้น โดยไม่ต้องเพิ่มความหนาของอลู

อ้างอิงข้อมูลจาก site: http://www.jensonusa.com/Alex-Adventurer

รูปภาพ

Wear indicator line
Rim Depth:17.6 mm
Brake Compatibility: Rim Brake
ERD: 543 mm(26"), 608 mm(29")
Valve: Schrader(26"), Presta(29")
ISO Diameter: 559
Valve Length: Schrader(26"), Short 34-40mm(29")
Tire Type: Clincher
Tire Diameter: 26", 29"
Weight: 480 g(26"), 520 g(29")
Width: 24.2 mm
Hub Drilling: 36 spokes


(แปลเอาเองนะครับ ผมขี้เกียจแปลให้แล้ว :lol: :lol: :lol: )



ขอบล้อระหัส XC โดยมาก ออกแบบมา cross country (รหัสนี้ บางยี่ห้อ ไม่ใช่ ให้ถือข้อมูลผู้ผลิตเป้นหลัก)
ออกแบบลุยหนักๆ ทางทุระกันดาร หลุมร่อง ได้เช่นกันแต่ต้อง แบบนักปั่นตัวเปล่า หรือ บรรทุกไม่มาก
แต่ก็มีเหมือนกัน ที่นักปั่นรอบโลก หรือลุยหนักๆ ข้ามทวีป หลายๆท่าน เอา MTB ล้อเดิมๆ ที่ติดมากับรถคอมพลีทเซ็ต
นั่นต้องเสี่ยงเอาเอง ในเรื่องล้อพัง ซิี่ขาด แต่ ยางที่ท่านเหล่านั้นใช้ ไม่ใช่ ยาง continental top contact
เขาใช้วงล้อและยางที่แมทช์กัน ตามสเป็คผู้ผลิต



ปัญหาที่ผมเจอ การใช้งานผิดประเภท Unmatch for tire and rim
" ยางรั่วจากข้างใน "
จบทริป ยางไม่พัง ยังใช้ได้ปกติ
จบทริป วงล้อไม่พัง นำไปใช้งานได้กับยาง MTB อื่นได้ปกติ
จบทริป ยาง ท็อปคอนแทค ก็ไม่ได้พัง
แค่ยางรั่ว แทบทุกวัน โดยหนามไม่ได้ ตำยาง

ถามว่า ผู้ผลิตเขาจะมารับประกัน ให้อะไรไหม
ไม่นะ เพราะ อุปกรณ์ ล้อ ซี่ ดุม ไม่ได้พัง

แถมเรายังรู้เท่าไม่ถึงการ
ไม่เคยอ่าน สเป็ค วงล้อ และ ยาง ว่า มันรับกันได้ไหม มีใครเคยใช้ไหม
ยัดยางได้ สูบลมนวดจนขึ้นล้อได้ ก็ออกปั่นเลย เชื่อใจเครดิต ยางเทพ
ดีอุตส่าห์ ลางานไปปั่นเที่ยว ยางรั่ว ตลอดทาง ทุกวัน
ดีที่เพื่อนๆ ช่วยกันแก้ปัญหาเบื้องต้น ช่วยกันพยุง จนจบทริปโดยไม่ต้องเหมารถกลับ หรือจบทริปก่อน ให้เสียความตั้งใจ

ยางเป็น top contact ของผม
ขอบล้อ Alex XC lite ( for cross country ) เป็นของเพื่อน
ยัดใสกันได้ ยางขึ้นล้อปกติ ปั่นในกรุงเทพ ปกติ
แต่ปั่นขุนยวม แม่แจ่ม อินทนนท์ " ยางในรั่ว กว่าจะจบทริป ต้องเปลี่ยนยางในใหม่ๆ Bontrager ถึง 6เส้น ยังไม่นับจอดปะ




ทริปนี้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=13485
กามี่เพื่อนผม ปะยาง/เปลี่ยนยางในใหม่ 6 ครั้ง จากการที่ผมหวังดี เอายางทัวร์เทพ
Continental Top contact 26x1.9 handmade in Geramny
ยางดีสำหรับทัวริ่งเกรดสูงสุด เป็นคู่ชีพ ที่ผมใช้มา ไม่เคยรั่ว ไม่เคยปะ

จังหวะก่อนออกทริป หน้าฝน ขุนยวม แม่แจ่ม อินทนนท์ ผมมอบยางสุดโปรด คู่ละ ครึ่งหมื่น
ซึ่งสัญญากันไว้ หลังลุยฝนไนท์ทริป ขึ้นภูคูน ด้วยกัน
จะมอบยางคอนติฯ เกรดท๊อปคู่นี้ ให้กามี่

มอบให้เป็นของขวัญ โดยกำชับว่า ยางดี
มอบให้แล้ว ต้องใช้นะ ห้ามเก็บ ห้ามขาย
โดยหวังประโยชน์เบื้องต้นว่า
เกาถนนชันยามทิ้งดิ่งกับภูเขาแภวๆ อินทนนท์ เอาอยู่กับหน้าฝน
และอีกประโยชน์คือ ยางรุ่นนี้มีการ์ดกันหนาม หลายชั้นมาก ของมีคมระดับปกติที่วางตามถนน
ไม่สามารถแทงจากด้านนอกไม่เข้าทะลุได้
ช่วยให้ไม่ต้องมากังวลว่า จะเสียเวลาปั่นจากการจอดเพื่อ " ปะยาง"

ผมมอบยางคู่นั้น ให้ กามี่ ก่อนออกทริป สองสัปดาห์
ในเบื้องต้น ก็ใช้งานได้ ปกติดี ขอบล้อเดิมของ กามี่ เป็นวงล้อ Alexrims รหัส XC Lite ขอบสูง 36 H
ในเบื้องต้น ได้ใส่ยาง contiinental top contact กับวงล้อ ครอส

เมื่อสวม ยางกับวงล้อ ดูเหมือนจะเข้ากันได้ดี ยางขึ้นล้อ เติมลมปกติ
กามี่บอกผม ปั่นเที่ยวในเมือง หลายวัน นับร้อยกิโล แต่ยังไม่ได้ทดลอง บรรทุกหนักยาวๆ
วันเดินทาง ทุกคนก็ปั่นจักรยานของตน ขนสัมภาาระ ที่เตรียมออกทริป มาจากบ้าน จนถึงขนส่งที่วิภาฯ
และเราก็มั่นใจมากว่า ยาง ที่ผมมอบให้กามี่ คู่นี้
เครดิต ยาง หายห่วง ดีที่สุดในยุค
เรามอบให้เพื่อนใช้ ต้องดีแน่ๆ

แต่เมื่อวันออกทริป บรรทุกหนัก ๆ เส้นทาง ขุนยวม ดอยแม่อูคอ แม่แจ่ม อินทนนท์
ขึ้นเขา ทิ้งดิ่ง ยาวๆ เบรควีเบรค ต่อเนื่อง ขอบล้อผิดประเภท ไม่ แมทช์ กับยางแรงดันสูง
เมื่อขอบล้อ สัมผัสวีเบรคเบรค ขณะลงเขายาวๆ ร้อนเข้าไปถึงภายใน และจะเพิ่มแรงดันในยางคอนติ ที่เติมลม PSI ค่าสูง
ขอบสำหรับ XC rims มันไม่สามารถ รองรับ ขอบล้อจะยางถูกดัน
ยางในจะรั่วแบบงงๆ รั่วจนอ่อนใจ ลงเขายาวๆเกิน ห้ากิโล ทีไร
รั่วทุกที เปลี่ยนจนยางในหมด 6 เส้น สุดท้าย ทุกครั้งที่ลงเนินยาวๆ
ต้องลงจูง เพื่อลดแรงกระแทก และ ลดความร้อนจากการเบรค ที่จะไปเพิ่มแรงดันใน ยาง

ปัญหา การเสียดสีภายในแล้ว ยางรั่ว จาก Unmatch ระหว่างยางกับวงล้อ
ไม่ได้อยู่ที่ วงล้อ (rims) คุณภาพไม่ถึง หรือ ยาง( Tire) ไม่ดี
แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ใช้งาน เลือกใช้งาน วงล้อ (rims) และ ยาง( Tire) จับคู่ผิด Type
ไม่ถูกต้องตามที่ผู้ผลิตได้ออกแบบและกำหนดไว้ในสเป็ค


ขอบล้อ 26 " ของ XC ( cross country สังเกตุ โดยมากนิยม ระหัส XC ที่ผู้ผลิตพิมพ์ไว้บนขอบล้อ ) ให้ใช้กับยาง XC หรือ MTB
ขอบล้อ 26 " ที่ออกแบบเฉพาะของ Touring ( เช่น ขอบล้อ mavic XM 317 , rigida andra 30 , Alexrims Adventure)
ใช้กับยาง MTB ก็ได้ ใช้กับยางทัวริ่งหนักความดันสูงก็ได้

ให้ข้อมูลตรงๆ แล้วนะครับ เพื่อเป็นการแชร์ กับเพื่อนท่านอื่นๆ ด้วย


ยางแฮนด์เมด อิน เยอรมัน contiinental top contact รุ่น 26x1.9" (รุ่นเดิมเลิกผลิตแล้ว)
และรุ่นที่ผลิตในปัจจุบัน contiinental top contact II รุ่น 26x2.0" เป็นยางระดับพรีเมี่ยม ค่าตัวก็พรีเมี่ยม



การใช้งาน ขอบล้อ ประเภทที่ไม่ใช้ล้อสำเร็จ
เวลาเราสั่งซื้อ ไม่ว่าผ่าน อีเบย์ หรือตัวแทน
โรงงานจะมีมาให้แค่ ขอบล้อ Rim เมื่อจะใช้งาน เราต้องมาหาช่างขึ้นล้อ ขึ้นดุม ขึ้นซี่ ยากทีเดียว
งานยาก ซื้อมาแล้วก็อย่าไปใช้งานผิดประเภทเพราะแค่ อยากเซฟตังค์
การรื้อซี่ ดุม วงล้อ จากที่ที่ผิดงาน มาขึ้นล้อใหม่ ไม่สนุกเลย
ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิต bicycle rim ทุกแบรนด์
จะผลิต rim แต่ละรุ่น รองรับเฉพาะประเภทการปั่น ประเภททาง ลักษณะการใช้งาน และระบุการใช้งานกับ tire ที่แมทช์กันบอกไว้ให้แล้ว
หากผิดต่าง จากคู่มือการใช้งาน เช่น ของ Alexrims รุ่น Adventure ระบุใช้งาน heavy duty แต่ไม่รองรับ Jump ยกล้อ กระแทกรุนแรง
หากผิดต่าง จากที่ระบุใน spec และเทคนิคที่ผุ้ผลิตแจ้ง เขาจะไม่รับประกันในทุกกรณี
ผู้ผลิต ไม่รับเคลม ไม่รับประกันให้ เพราะไม่อยู่ ในเงื่อนไขการใช้งานของผู้ผลิตที่ระบุไว้


เล่าซือ สส กล่าวไว้ว่า " พูดตรงเหมือนยาขม คำชมเหมือนแรง... จูบ " แต่หากอยากลองดู ก็ไม่ว่ากันครับ :mrgreen:

รูปภาพ


( แก้ไขครั้งที่ 2

การรีวิว ด้านเทคนิคของล้อและยาง ที่ผู้บริโภคได้จ่ายตังค์ ซื้อมาใช้งานจริง ออกทริปจริง ในสินค้า ระดับสากล
การแสดงความเห็น ถือเป็นสิทธิเบื้องต้น ของผุู้บริโภคทั่วโลก มิได้มีเจตนาเกิดความเสียหายต่อ บริษัทผู้ผลิตแต่อย่างใด
เพราะผุู้ผลิตขนาดใหญ่เหล่านั้นได้ประกาศทั่วโลก ในเงื่อนไขการใช้งานและเงื่อนไขรับประกัน ในเว็ปไซด์ชัดเจนอยู่แล้ว
เจตนา เพียงแบ่งปันข้อมูลประโยชน์ แก่ พี่ ใต้ฟ้าเดียวกัน จขกท. ผู้สอบถาม และ ผู้บริโภคที่สนใจด้านเทคนิค ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว เท่านั้น
และเป็นข้อมูลที่มีค่า มีประโยชน์ต่อผู้ผลิต เพราะเป็นการตอบรับการใช้งานจริง จากลูกค้า ที่หาไม่ได้ในห้อง Lab ของผู้ผลิตเอง
ซึ่งล้วนเป็นความต้องการของผู้ผลิตเพื่อนำไปใช้พัฒนาให้เป็นจุดแข็ง
ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณ และควรอ่าน spec และคู่มือการใช้งานอุปกรณ์นั้น เพิ่มเติม จากเว็บไซค์ ของ บริษัทผู้ผลิตต้นสังกัด
หรือ ตัวแทน หรือ อาจ เมล์สอบถามตรงกับ บริษัทผู้ผลิต :mrgreen: )
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 23 เม.ย. 2014, 16:50, แก้ไขแล้ว 47 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Ryan_c
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1531
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2012, 00:44
Tel: 0844336025
team: Novice Team
Bike: , Darkrock DR1 Reynolds 520 Deore 10 SPD, Dahon Boardwalk D7 2017 Tiagra 10 SPD

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Ryan_c »

เยี่ยมไปเลยครับน้าาาาาาา :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
-------------------------------------------

It doesn't matter how "far" you can ride a bike.
Just make it
"fun" ride :D
รูปประจำตัวสมาชิก
ไม่เฒ่าNominee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1223
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
team: Deep
Bike: Wheeler

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ไม่เฒ่าNominee »

ซาเล้งสีแดง เขียน: กลุ่มผมมีประสพการณ์ตรง ครับ พี่ ใต้ฟ้าเดียวกัน
ล้อ Alexrims XCT 19 ในรูปที่พี่ถามมา มันเป็นวงล้อที่ใส่กับยางครอส ยางสำหรับเสือภูเขา
ใส่ได้ยางใหญ่สุดถึง 26x2.3 เน้นว่า ต้องเป็นยางของเสือภูเขา MTB ซึ่งความดันยางไม่สูง

แต่หากพี่นำมาใส่กับยางทัวริ่งบรรทุกหนักแบบในรูป ยางเยอรมัน ความดันสูง
ไม่ว่าจะเป็นยางเยอรมันตระกูล contiinental top contact ( 26x1.9 26x2.0 )
หรือยางเยอรมันตระกูล schwalbe marathon extreme (26x2.0 26x2.1 26x2.25)
หากเอาไปใส่ขอบล้อ XC ใส่ได้ แต่ไม่กระชับ
ปั่นชิวๆได้ ไม่มีปัญหาใดใด

แต่หากนำไปออกทริปบรรทุกหนัก ทางลงเขาหนักๆ เบรคหนัก จะมีปัญหายางรั่วจาข้างใน
เพราะบ่าขอบยางจะไม่แมทช์ ใส่ไม่สนิทกับขอบ rim
ส่งผลให้ ยางนอกขยับ ปั่นนานๆ บรรทุกหนัก ยางในจะร้อน
และรั่ว จากด้านใน แม้นไม่มีอะไรแทง เพราะเหตุจาก การขยับ เสียดสีภายในของ ยางนอก ยางใน และขอบล้อ

ทริปนี้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=13485
กามี่เพื่อนผม ปะยาง 6 ครั้ง จากการที่ผมหวังดี เอายางให้เพื่อนใช้ โดบ ขอบล้อเดิมของกามี่เป็นวงล้อขอบสูงเหมือนของพี่
ขอบสำหรับ XC rims มันจะไม่รองรับยางทัวริ่ง ความดันสูง อย่าง รุ่น contiinental top contact ครับ หากไปฝืนใส่ยางในจะรั่วแบบงงๆ

ขอบล้อ 26 " ของ XC ( cross countryสังเกตุ ระหัส XC ที่ผู้ผลิตพิมพ์ไว้บนขอบล้อ ) ให้ใช้กับยาง XC หรือ MTB
ขอบล้อ 26 " ของ Touring ( เช่น ขอบล้อ mavic XM 317 , rigida andra 30 , Alexrims Adventure) ใช้กับยาง MTB ก็ได้ ใช้กับยางทัวริ่งหนักความดันสูงก็ได้
ให้ข้อมูลตรงแล้วนะครับ เพื่อเป็นการแชร์ กับเพื่อนท่านอื่นๆ ด้วย แต่หากอยากลองดูก็ไม่ว่ากันครับ :mrgreen:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ แม้ผมจะไม่บรรทุกหนัก แต่ก็เป็นความรู้ดีครับ
ไฟล์แนบ
smileyเยี่ยม.png
smileyเยี่ยม.png (1.44 KiB) เข้าดูแล้ว 3835 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
juppy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 175
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 01:29

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย juppy »

ผมขอตั้งข้อสังเกตุ ขอบล้อที่ยกตัวอย่างมา ( mavic XM 317 , rigida andra 30 , Alexrims Adventure)
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
ถ้าดูในขอบล้อ จะเห็นว่าเค้าออกแบบให้ด้านในขอบล้อ มีผนังกั้น แบ่งเป็น3ห้อง ส่วนล้อ xc lite, xct เป็นห้องเดียว
แบบนี้หรือเป่าที่เป็นส่วนที่ทำให้รับแรงดันยางtouring ที่กระทำกับขอบล้อได้มากกว่า แบบด้านในเป็นห้องเดียว
ซึ่งน่าจะออกแบบให้ใช้กับยาง mtb ที่แรงดันต่ำกว่า และมีผลเรื่องน้ำหนักทำให้เบากว่าการซอยกั้นห้อง
เวลาเอาไปใส่กับยางtouring เมื่อต้องเบรคนานๆ ขอบล้อร้อน เจอยางดันสูง ขอบมันก็บานออก จะปริ จะแตก ยางจะปลิ้น
แล้วแต่ระยะเวลาและสภาพขอบล้อ
รูปประจำตัวสมาชิก
ใต้ฟ้าเดียวกัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2362
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
Tel: 0817070618
team: Tak's spin clup
Bike: SCOTT scale 70

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน »

:P ขอขอบคุณ ทุก ๆ ท่าน ทุก ๆ ความเห็น และขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับ "คุณซาเล้งสีแดง" ที่ให้ทั้งข้อมูล

เชิงวิชาการ และจากประสบการณ์ตรง และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกท่านอื่น ๆ ด้วยน๊ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

[quote="juppy"]ผมขอตั้งข้อสังเกตุ ขอบล้อที่ยกตัวอย่างมา ( mavic XM 317 , rigida andra 30 , Alexrims Adventure)
ถ้าดูในขอบล้อ จะเห็นว่าเค้าออกแบบให้ด้านในขอบล้อ มีผนังกั้น แบ่งเป็น3ห้อง ส่วนล้อ xc lite, xct เป็นห้องเดียว
แบบนี้หรือเป่าที่เป็นส่วนที่ทำให้รับแรงดันยางtouring ที่กระทำกับขอบล้อได้มากกว่า แบบด้านในเป็นห้องเดียว
ซึ่งน่าจะออกแบบให้ใช้กับยาง mtb ที่แรงดันต่ำกว่า และมีผลเรื่องน้ำหนักทำให้เบากว่าการซอยกั้นห้อง
เวลาเอาไปใส่กับยางtouring เมื่อต้องเบรคนานๆ ขอบล้อร้อน เจอยางดันสูง ขอบมันก็บานออก จะปริ จะแตก ยางจะปลิ้น
แล้วแต่ระยะเวลาและสภาพขอบล้อ[/quote]
ผมว่านะจะใช่แบบที่พี่ juppy ว่าเลยครับ

เพื่อนๆ ที่สนใสเรื่อง ETRTO ที่เขาพิมพ์ไว้ที่ ขอบวงล้อ มันคือ "ISO E.T.R.T.O."
ซึ่งเป็นของ standard ของขนาดยาง และ วงล้อ จักรยาน
ลองเข้าไปอ่านในนี้ได้ครับ http://sheldonbrown.com/tire-sizing.html
จะเห้นว่า รายละเอียดโครงสร้างขอบล้อจักรยาน และระบบยาง ไม่ได้เป็นรองรถยนต์เลย ต่างล้วน มีที่มา ที่ไป

แรงดันสูงจากยางเฉพาะสำหรับ touring ที่กระทำกับขอบล้อได้มากกว่า
มันจะส่งแรงดันยางสูงจากด้านขอบล้อข้างใน ออกมาดัน ขอบล้อ
แม้นขอบล้อ xc lite, xct หรือ ขอบล้อสำเร็จที่ติดมากับ MTB จะมีขนาดที่ สามารถใส่กับยางเฉพาะสำหรับ touring ในเบื้องต้น
แต่ ก็บานออก จะปริ จะแตก ยางจะปลิ้น ในการใช้งานหนักๆ เพราะ แรงดันยางสูงจากด้านขอบล้อข้างใน
ออกมาดันล้อทีมากกว่า spec ขอบล้อ xc lite, xct หรือ ขอบล้อสำเร็จที่ติดมากับ MTB


ผมเขียนไปแบบนี้ แล้วเพื่อนๆ ที่ได้เฟรมเซ็ตทัวริ่งมาใหม่
แล้วยกเอาล้อเสือภูเขาคันเดิมทั้งชุดล้อและยาง ไปใส่อาจร้อง .." อ้าว งานเข้าหรือเปล่า " :lol: :lol:
ขอบอกว่า ใส่ได้ ใช้งานบรรทุกหนักได้ นะครับ เพราะขอบล้อ MTB กับยาง MTB มันบาลานซ์เพราะมีมาตรฐานบังคับตั้งแต่ผู้ผลิตแล้ว
แต่คงนำมาบรรทุกได้แบบไม่ อุ๊ยุอ๊ยะ กระเป๋าทัวร์ชุดใหญ่ห้าใบ จะรับน้ำหนักเกินไม่เหมาะ เด๋วซี่ขาด อาจใส่กระเป๋าแค่คู่หลัง อาจพอไหว


ตัวอย่าง ครับ

เลือกใช้งาน วงล้อ( Rim) ให้ถูกต้อง กับประเภทยาง (Tire) ตอนออกเที่ยวลุยๆ จะได้มั่นใจไม่ต้องมากังวลระหว่างทาง
ผมมีตัวอย่าง จากทริปหนักๆ ที่แก๊งค์แว้นดอย ใช้งานหนักโหด กับ ล้อและยางได้ถูกต้อง โดยไม่มีปัญหาเรื่องล้อและยางทะเลาะกัน

ภาพจากทริปที่ไปเที่ยวมากับเพื่อนๆ พอจะใช้อ้างอิง review การใช้งานยางอย่างหนักหน่วง ทั้งยาง MTB และยางเฉพาะทางของทัวริ่งหนักแรงดันสูง
เส้นทาง off road ป่าดิบสูงเมืองเหนือ และ ดอยดำ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=16695

สองคันซีกซ้าย ใช้ ขอบล้อ MTB กับยาง MTB ใส่กระเป๋าแค่ คู่หลัง
สองคันซีกขวา ใช้ ขอบล้อ เฉพาะสำหรับ ทัวริ่งบรรทุกหนัก กับยางทัวริ่งหนักแรงดันสูง ใสกระเป๋า คู่หน้า คู่หลัง อุ๊ยุอ๊ยะ ได้เต็มที่ แบบยางไม่ปลิ้นขอบล้อ

รูปภาพ



[quote="ใต้ฟ้าเดียวกัน"] :P ขอขอบคุณ ทุก ๆ ท่าน ทุก ๆ ความเห็น และขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับ "คุณซาเล้งสีแดง" ที่ให้ทั้งข้อมูลเชิงวิชาการ และจากประสบการณ์ตรง และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกท่านอื่น ๆ ด้วยน๊ะครับ[/quote] - ล้วยความยิงลี ยิ่ง คับผ้ม :lol: :lol: :lol:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 28 มี.ค. 2014, 12:18, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
puipakkred
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 141
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ค. 2013, 10:50
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย puipakkred »

แวะมาหาความรู้ขอบคุณครับ...
เข็นทุกเนิน เดินทุกดอย
Rit by Tanin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1977
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2012, 08:33
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Rit by Tanin »

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... #p10546503
กดลิ้งค์ข้างบนได้ครับ
ดูการรับประกันได้ครับ
ไม่ต้องกังวล ผมเป็นคนสั่งนำเข้ามาเองครับในไทย
โดยผ่านตัวแทนของ Alex Rim อย่างถูกต้องในประเทศไทย

และอยากสอบถามเพิ่มด้วยว่ามีขอบล้อยี่ห้อไหนในโลกนี้ที่บอกว่าเป็นของทัวริ่ง
ทาง ฤ จะสั่งนำเข้ามาให้ใช้ในราคาที่ถูกที่สุดครับ
Rit จักรยานทัวริ่งไว้ปั่นเที่ยวทางไกล Rit
พูดคุยกับ Rit Bicycle Touring Club ใน ThaiMTB
ติดตามพูดคุยทาง Facebook.com/RitBicycle
การโอนเงิน: ธานินทร์ ฤตวิรุฬห์ ธ.ไทยพาณิชย์ 364 2345 034
Rit by Tanin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1977
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2012, 08:33
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Rit by Tanin »

นอกจากที่ว่ามาว่าขอบล้อทัวริ่งกับขอบล้อเสือภูเขาไม่เหมือนกันแล้ว

ผมขอถามผู้รู้หน่อยครับว่า นอกจากขอบยางที่เป็นขอบลวดกับขอบพับแล้ว
มีแบบไหนที่ต่างกันอีกบ้างครับ

มันถึงไม่เหมือนกัน
คือไม่เข้าใจจริงๆครับ
ขอผู้รู้ตอบหน่อยครับ
Rit จักรยานทัวริ่งไว้ปั่นเที่ยวทางไกล Rit
พูดคุยกับ Rit Bicycle Touring Club ใน ThaiMTB
ติดตามพูดคุยทาง Facebook.com/RitBicycle
การโอนเงิน: ธานินทร์ ฤตวิรุฬห์ ธ.ไทยพาณิชย์ 364 2345 034
Rit by Tanin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1977
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2012, 08:33
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Rit by Tanin »

ผมรู้แต่เพียงว่า ชนิดของยาง ขนาดของยาง ความหนาของยาง
หรือรูปทรงของยาง ที่ไม่เหมือนกันและไม่เท่ากัน จะสูบลมยางไม่เท่ากัน
เพราะยางทัวริ่งหรือยางซิตี้ไบค์รุ่นเดียวกัน แต่ต่างขนาดกันจะสูบลมยางต่างกันมากก็มีเยอะไปครับ
Rit จักรยานทัวริ่งไว้ปั่นเที่ยวทางไกล Rit
พูดคุยกับ Rit Bicycle Touring Club ใน ThaiMTB
ติดตามพูดคุยทาง Facebook.com/RitBicycle
การโอนเงิน: ธานินทร์ ฤตวิรุฬห์ ธ.ไทยพาณิชย์ 364 2345 034
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”