ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงสุวัฒน์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 385
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 12:43
Bike: RIT
ตำแหน่ง: 174 Jaengsanit Rd. Banphai, KK 40110

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ลุงสุวัฒน์ »

ดีใจครับ ที่คุณธานินทร์และทีมปลอดภัยกลับมา ทำล้อสีดำพร้อมดุม หน้า-หลังไว้ให้ผมด้วย เสาร์หน้าจะเอาเจ้า K9 85 ไปหาคร้าบ :) ;)
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
Rit by Tanin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1977
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2012, 08:33
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Rit by Tanin »

รูปภาพ
.
ภาพนี้อีกเส้นทางหนึ่ง
ลุงกิตติสู้ไม่ถอยครับ เพราะยังไงก็ต้องเดินทางไปข้างหน้า
รถทัวริ่งคันนี้ผ่านการเดินทางมาหลายประเทศในยุโรป
Rit จักรยานทัวริ่งไว้ปั่นเที่ยวทางไกล Rit
พูดคุยกับ Rit Bicycle Touring Club ใน ThaiMTB
ติดตามพูดคุยทาง Facebook.com/RitBicycle
การโอนเงิน: ธานินทร์ ฤตวิรุฬห์ ธ.ไทยพาณิชย์ 364 2345 034
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

ยินดีด้วย ครับ พี่ธาฯ พี่ตั้ม ป๋ากิติ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

ซาเล้งสีแดง เขียน:
ใต้ฟ้าเดียวกัน เขียน: ที่ขอบล้อเขียนไว้ ETREO 559 x 1.9 ครับ
จะใส่กับยาง ขนาด 26 x 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

ขอบคุณครับ

กลุ่มผมมีประสพการณ์ตรง ครับ พี่ ใต้ฟ้าเดียวกัน

ล้อ Alexrims XCT 19 ในรูปที่พี่ถามมา เป็นวงล้อแบบ ซื้อแยก เฉพาะ Rims
บริษัท Alex Golbal Technology ยักษ์ใหญ่ที่ผลิต ออกแแบบ พัฒนา wheel & rim แห่งประเทศไต้หวัน
เป็น ผู้ผลิต และเจ้าของลิขสิทธิ์

รูปภาพ

มันเป็นวงล้อ (rim ) ที่ออกแบบใส่กับยางครอส หรือ ยางสำหรับเสือภูเขา ล้อ 26 "
reccommend ETREO 559 x 1.7
ใส่ได้ยางใหญ่สุดถึง 26x2.4
"เน้นว่า ต้องเป็นยางของเสือภูเขา MTB
ซึ่ง ความดันยางแบบเสือภูเขาทั่วไป ๆ มีระดับ PSI แบบยางเสือภูเขาทั่วไป
ข้อมูลอิงตาม spec ของผู้ผลิต

ขออนุญาต อ้างถึง ข้อมูลล้อ และรูปภาพ สำหรับประชาสัมพันธ์กับลูกค้าทั่วโลก ทางสื่ออินเตอร์เนท
ข้อมูลจาก Site : http://www.alexrims.com/product.asp?sc=1&cat=19&cat2=21

หมวด Product (ซึ่งก็คือ Rim )
หัวข้อย่อย MTB/29ER/TREKKING :MTB
rim รหัส XCT 19 มีทั้ง rim 700C และ 26" ขอยกมาเฉพาะ ในส่วนที่เป็นข้อมูล 26"


รูปภาพ

XCT19

Highend rim for V-Brakes, ( วงล้อระดับไฮเอน สำหรับ V-Brakes )
19mm wide (บ่าขอบล้อด้านในสำหรับเกี่ยวบ่ายาง tire กว้าง สิบเก้า มิลลิเมตร)
profile to match common tiressizes up to 2.4" ( **** อันนี้สำคัญโดยตรงต่อ คำถาม จขกท. แมทช์ กับยาง ขนาด 26" ทั่วไป ที่มี ขนาดหน้ากว้างของยางไม่เกิน 2.4 นิ้ว เน้นครับว่า ยางทั่วไป )
32, 36 holes, (มีให้เลือก สำหรับขึ้นซี้ล้อ ทั้ง สามสิบสอง และ สามสิบหก)
silver, black (สี มีให้เลือก เงิน และ ดำ)
CSW (Welded joint จุดต่อขอบล้อ โดย เทคนิคการเชื่อม Joint rims ให้ความรู้สึกล้อหมุนแบบ balanced feel )
CNC (ผนังขอบล้อ sidewalls ผ่านกระบวนการขัดผนังวงล้อสำหรับรองรับวีเบรค ใช้กรรมวิธีแบบ Precision CNC machined )
W / SSE26", (วงล้อสำหรับยาง ยี่สิบหกนิ้ว SSE คือ Stainless Single Eyelets มีตาไก่ )
559X17, ( reccommend ETREO 559 x 1.7)
435g, (น้ำหนัก)
ERD: 539 ( เส้นผ่าวงรอบใน ใช้สำหรับ การคำณวนความยาว และเบอร์ซี่ spoke ในตอนขึ้นล้อ )





โดยรวมหากใช้งานกับ ยางระดับ 26" tire common tiressizes up to 2.4" แบบสเป็คผู้ผลิตได้แจ้ง
ก็ถือเป็น วงล้อ MTB ที่เกรดดี เทคโนโลยีผลิตดี ราคาไม่แรง น่าใช้งาน อีกรุ่นนึง


คราวนี้ มาดูสเป็คยาง ที่เป็นขวัญใจมหาชนคนทัวริ่ง
ในยุคนี้ไม่มีแรงเกิน Continental Top CONTACT II

ขออนุญาต อ้างถึง ข้อมูลล้อ และรูปภาพ สำหรับประชาสัมพันธ์กับลูกค้าทั่วโลก ทางสื่ออินเตอร์เนท
สินค้าบริษัทยักษ์ใหญ่นาซี Continental ผู้ผลิต tire สำหรับรถยนต์เป็นสินค้าหลัก และให้ความสำคัญ ผลิต tire จักรยาน ด้วย

หัวข้อ Continental Bicycle tires/ city trekking ATB /Allround /top contact II
มีให้เลือกใช้ เลือกซื้อ ทั้ง ขอบลวด ขอบพับ ขออ้างอิงขอบลวดนะครับ

ข้อมูลจาก Site : http://www.conti-online.com/www/bicycle ... II_en.html

รูปภาพ


The reference in the touring tyre.

• Durable 3ply / 180 threads per inch polyamide casing
• high puncture resistance thanks to the cut resistant Vectran Breaker
• excellent performance on all kinds of surfaces due to the smooth center and siped shoulder blocks
• optimized tread compound for fast rolling, improved grip and high mileage
• Reflective sidewalls for added road safety
• E4-R75 approval in Europe for fast E-bikes up to 50 km/h




อันนี้ผมไม่แปลให้ เปิดดิก เอาเองละกัน
แต่ที่จะเน้น ไม่ใช่เรื่องกันหนามรั่วยาก อะไรเทือกนั้น
อยากให้ดูที่ แรงดันยางสูงสุด สามารถสูบลมให้แข็งได้ถึง 58 PSI
บรรทุกได้เต็มที่ โดยที่ยางลมแข็ง ยางไม่ย้วย นั้นวิ่งทางเรียบได้ดี ใครๆก็กด like
แรงดันตัวนี้แหละ เมื่อใช้งานจริง ยางจะมีแรงดันเพิ่มขึ้นในภาวะเบรค ของระบบวีเบรค
ที่ต้องอาศัยแรงต้านทานให้หยุด จากผ้าเบรค( Brake pads)กับ ผนังขอบล้อ ( wall rim)
จะเกิดความร้อนสะสม ยิ่งเป็นทางลงเขา ยาวๆ ยิ่งร้อนกว่าภาวะเบรคปกติ
และหากรถ เป็นทัวริ่งบรรทุก full load น้ำหนัก รถ คนปั่น รวมสัมภาระ
ขณะไหลลงเนิน กรณี ที่ใช้งานเบรคระบบ วีเบรค ภาระงานจะตกโดยตรงที่
ส่งผลต่อ


1 ผ้าเบรค Brake pads
ผลกระทบ คือ สึกบาง (อันนี้ไม่เป็นไร พกไปสำรองได้ เปลี่ยนได้เรื่องปกติ)

2ยาง tire & tube
ผลกระทบ คือ ร้อนขึ้น แรงดันยางสูงขึ้น มากกว่าที่เติมมา เช่นเติมลมสูงสุดที่ 58 PSI
แต่หากเป็นเส้นทางภูเขา สวยงาม เช่น ตอนเบรคลงเขากิ่วลม การเบรคทำให้ร้อนที่ขอบล้อ
ส่งต่อมาที่ยาง และยางในเมื่อความร้อนจากการเบรคทำให้ มวลอากาศในยางจะขยายตัว
แรงดันลมยางจะสูงขึ้น ซึ่งหากใช้ยาง Continental Top CONTACT II ผู้ผลิตยางตัวนี้
ได้ออกแแบบเผื่อไว้ให้กับจุดนั้นแล้วว่า ว่ายางไม่ระเบิด ซึ้งเป้นข้อดี จุดแข็งของยางพรีเมี่ยมตัวนี้

3 วงล้อ rims

เมื่อกำเบรคขณะทางเขา ยาว ต่อเนื่อง ผ้าเบรค Brake pads จะเสียดสีรุนแรงกับผนังขอบล้อ ( wall rim)
ผลกระทบ คือ wall rim ร้อนจัด ธรรมชาติโลหะ เมื่อร้อน ความแข็งจะลดลง
ขอบล้อที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับ ทัวริ่งบรรทุก full load น้ำหนัก รถ คนปั่น รวมสัมภาระ
ขณะไหลลงเนิน ในเบื้องต้น wall rim จะร้อนและความแข็งตัวของโลหะจะลดลง ในขณะที่แรงดันจากยาง กลับเพิ่มขึ้น
จึงเป้นเหตผลว่าทำไม จึงต้องมีวงล้อ ที่ออกแบบเฉพาะงานนี้ วงล้อที่เห็นภาพตัดกั้นเป็นสามห้อง นั้นเป็นการออกแบบ
ใช้โละอลู ที่มีความบางเดิม ให้แข็งแรงกว่าเดิม และต้านทานแรงดันและการขยายตัวของ tire & tube ในขณะเบรค



ผมเคยใช้งานอย่างโหด ทั้ง 2 รุ่น สำหรับยาง Continental Top CONTACT 26x1.9 (ปัจจุบันเลิกผลิต)
Continental Top CONTACT II(รุ่นปัจจุบัน เมื่อผ่านการใช้งานจากลูกค้าจากรุ่นเก่า จึงพัฒนาต่อเนื่องมาจากตัวเดิม )
เจ้ายาง 26" ตัวนี้ ไม่ธรรมดา มัน พรีเมี่ยม PSI 58 บรรทุกหนักแค่ไหน ยางไม่ย้วย และรั่วจากการทิ่มแทงภายนอกไม่เป็น
ใช้งาน หนักแค่ไหนก็ไม่เคยรั่วจากหนามตำ สักครั้ง วงล้อที่รองรับยางตัวนีี้ ที่ผ่านการริวิว ว่าผ่าน มีให้เลือกตั้งหลายตัว หลายค่าย หลายแบรนด์



แต่หาก พี่ใต้ฟ้าเดียวกัน ต้องการใช้งาน วงล้อทัวริ่ง
โดยความต้องการแรก ระบุต้องเป็น ยาง continental top contact
และความต้องการที่สอง ระบุว่า ต้องการใช้งานกับวงล้อค่าย Alexrim 26" 36 H
สั่งตัวนี้เลยครับ Alexrims Adventure ราคาไม่แพงเกินกันเท่าไหร่
โครงสร้างภายในวงล้อ ออกแบบรับ งานหนักๆ ทางเรียบ
ผมเคยปรามาสไว้ว่า เป็นวงล้อ ทัวริ่งหนักเกรดต่ำสุด ที่น่าใช้
เพราะผ่านการพิสูจน์ และรีวิว มากมาย จาผุ้ใช้งานทั่วโลก
เป็นรุ่นที่ SURLY LHT ใส่มากับ compleatbike
รองรับยางพรีเมี่ยม ความดันสูง ทัวริ่งทางเรียบ บรรทุกหนัก ได้ดี
รับได้สบายๆ สำหรับใครที่เน้นยางพรีเมี่ยม เกรดสูงๆ เช่น
ยางเยอรมันตระกูล continental top contact ( 26x1.9 26x2.0 )
หรือยางเยอรมันตระกูล schwalbe marathon extreme (26x2.0 26x2.1 26x2.25) ฯลฯ
แต่รหัส Alexrims XCT 19 ยังไม่เคยมีรีวิวใดใด จากนักทัวริ่งจักรยาน ที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ ที่ได้ลองค้น
และผู้ผลิต ยังไม่เคยประกาศเป็นลายลักอักษร จากผู้ผลิต บริษัท Alex Golbal Technology
ว่าขอบล้อ Alexrims รหัส XCT 19 นั้น ใช้งานได้ลงตัว match กับยาง Continental Top contact หรือไม่ อย่างไร
เนื่องจากมี Alexrims Adventure ที่ออกแบบ ที่ผลิตไว้รองรับงานนั้นอยู่แล้ว
ภาพตัด โครงสร้าง สังเกตุ กั้นเป็นสามห้อง แข็งแรงขึ้น โดยไม่ต้องเพิ่มความหนาของอลู

อ้างอิงข้อมูลจาก site: http://www.jensonusa.com/Alex-Adventurer

รูปภาพ

Wear indicator line
Rim Depth:17.6 mm
Brake Compatibility: Rim Brake
ERD: 543 mm(26"), 608 mm(29")
Valve: Schrader(26"), Presta(29")
ISO Diameter: 559
Valve Length: Schrader(26"), Short 34-40mm(29")
Tire Type: Clincher
Tire Diameter: 26", 29"
Weight: 480 g(26"), 520 g(29")
Width: 24.2 mm
Hub Drilling: 36 spokes


(แปลเอาเองนะครับ ผมขี้เกียจแปลให้แล้ว :lol: :lol: :lol: )



ขอบล้อระหัส XC โดยมาก ออกแบบมา cross country (รหัสนี้ บางยี่ห้อ ไม่ใช่ ให้ถือข้อมูลผู้ผลิตเป้นหลัก)
ออกแบบลุยหนักๆ ทางทุระกันดาร หลุมร่อง ได้เช่นกันแต่ต้อง แบบนักปั่นตัวเปล่า หรือ บรรทุกไม่มาก
แต่ก็มีเหมือนกัน ที่นักปั่นรอบโลก หรือลุยหนักๆ ข้ามทวีป หลายๆท่าน เอา MTB ล้อเดิมๆ ที่ติดมากับรถคอมพลีทเซ็ต
นั่นต้องเสี่ยงเอาเอง ในเรื่องล้อพัง ซิี่ขาด แต่ ยางที่ท่านเหล่านั้นใช้ ไม่ใช่ ยาง continental top contact
เขาใช้วงล้อและยางที่แมทช์กัน ตามสเป็คผู้ผลิต



ปัญหาที่ผมเจอ การใช้งานผิดประเภท Unmatch for tire and rim
ทำให้เกิด " ยางรั่วจากข้างใน "
รั่วตลอดทริป เสียเวลาปั่นมาปะยาง เปลี่ยนยางหลายหนมาก

จบทริป ยางไม่พัง ยังใช้ได้ปกติ
จบทริป วงล้อไม่พัง นำไปใช้งานได้กับยาง MTB อื่นได้ปกติ
จบทริป ยาง ท็อปคอนแทค ก็ไม่ได้พัง
แค่ยางรั่ว แทบทุกวัน โดยหนามไม่ได้ ตำยาง

ถามว่า ผู้ผลิตเขาจะมารับประกัน ให้อะไรไหม
ไม่นะ เพราะ อุปกรณ์ ล้อ ซี่ ดุม ไม่ได้พัง

แถมเรายังรู้เท่าไม่ถึงการ
ไม่เคยอ่าน สเป็ค วงล้อ และ ยาง ว่า มันรับกันได้ไหม มีใครเคยใช้ไหม
ยัดยางได้ สูบลมนวดจนขึ้นล้อได้ ก็ออกปั่นเลย เชื่อใจเครดิต ยางเทพ
ดีอุตส่าห์ ลางานไปปั่นเที่ยว ยางรั่ว ตลอดทาง ทุกวัน
ดีที่เพื่อนๆ ช่วยกันแก้ปัญหาเบื้องต้น ช่วยกันพยุง จนจบทริปโดยไม่ต้องเหมารถกลับ หรือจบทริปก่อน ให้เสียความตั้งใจ


ยางเป็น top contact ของผม
ขอบล้อ Alex XC lite ( for cross country ) เป็นของเพื่อน
ยัดใสกันได้ ยางขึ้นล้อปกติ ปั่นในกรุงเทพ ปกติ
แต่ปั่นขุนยวม แม่แจ่ม อินทนนท์ " ยางในรั่ว กว่าจะจบทริป ต้องเปลี่ยนยางในใหม่ๆ Bontrager ถึง 6 เส้น ยังไม่นับจอดปะ




ทริปนี้ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=13485
กามี่เพื่อนผม ปะยาง/เปลี่ยนยางในใหม่ 6 ครั้ง จากการที่ผมหวังดี เอายางทัวร์เทพ
Continental Top contact 26x1.9 handmade in Geramny
ยางดีสำหรับทัวริ่งเกรดสูงสุด เป็นคู่ชีพ ที่ผมใช้มา ไม่เคยรั่ว ไม่เคยปะ

จังหวะก่อนออกทริป หน้าฝน ขุนยวม แม่แจ่ม อินทนนท์ ผมมอบยางสุดโปรด คู่ละ ครึ่งหมื่น
ซึ่งสัญญากันไว้ หลังลุยฝนไนท์ทริป ขึ้นภูคูน ด้วยกัน
จะมอบยางคอนติฯ เกรดท๊อปคู่นี้ ให้กามี่

มอบให้เป็นของขวัญ โดยกำชับว่า ยางดี
มอบให้แล้ว ต้องใช้นะ ห้ามเก็บ ห้ามขาย
โดยหวังประโยชน์เบื้องต้นว่า
เกาถนนชันยามทิ้งดิ่งกับภูเขาแภวๆ อินทนนท์ เอาอยู่กับหน้าฝน
และอีกประโยชน์คือ ยางรุ่นนี้มีการ์ดกันหนาม หลายชั้นมาก ของมีคมระดับปกติที่วางตามถนน
ไม่สามารถแทงจากด้านนอกไม่เข้าทะลุได้
ช่วยให้ไม่ต้องมากังวลว่า จะเสียเวลาปั่นจากการจอดเพื่อ " ปะยาง"

ผมมอบยางคู่นั้น ให้ กามี่ ก่อนออกทริป สองสัปดาห์
ในเบื้องต้น ก็ใช้งานได้ ปกติดี ขอบล้อเดิมของ กามี่ เป็นวงล้อ Alexrims รหัส XC Lite ขอบสูง 36 H
ในเบื้องต้น ได้ใส่ยาง contiinental top contact กับวงล้อ ครอส

เมื่อสวม ยางกับวงล้อ ดูเหมือนจะเข้ากันได้ดี ยางขึ้นล้อ เติมลมปกติ
กามี่บอกผม ปั่นเที่ยวในเมือง หลายวัน นับร้อยกิโล แต่ยังไม่ได้ทดลอง บรรทุกหนักยาวๆ
วันเดินทาง ทุกคนก็ปั่นจักรยานของตน ขนสัมภาาระ ที่เตรียมออกทริป มาจากบ้าน จนถึงขนส่งที่วิภาฯ
และเราก็มั่นใจมากว่า ยาง ที่ผมมอบให้กามี่ คู่นี้
เครดิต ยาง หายห่วง ดีที่สุดในยุค
เรามอบให้เพื่อนใช้ ต้องดีแน่ๆ

แต่เมื่อวันออกทริป บรรทุกหนัก ๆ เส้นทาง ขุนยวม ดอยแม่อูคอ แม่แจ่ม อินทนนท์
ขึ้นเขา ทิ้งดิ่ง ยาวๆ เบรควีเบรค ต่อเนื่อง ขอบล้อผิดประเภท ไม่ แมทช์ กับยางแรงดันสูง
เมื่อขอบล้อ สัมผัสวีเบรคเบรค ขณะลงเขายาวๆ ร้อนเข้าไปถึงภายใน และจะเพิ่มแรงดันในยางคอนติ ที่เติมลม PSI ค่าสูง
ขอบสำหรับ XC rims มันไม่สามารถ รองรับ ขอบล้อจะยางถูกดัน
ยางในจะรั่วแบบงงๆ รั่วจนอ่อนใจ ลงเขายาวๆเกิน ห้ากิโล ทีไร
รั่วทุกที เปลี่ยนจนยางในหมด 6 เส้น สุดท้าย ทุกครั้งที่ลงเนินยาวๆ
ต้องลงจูง เพื่อลดแรงกระแทก และ ลดความร้อนจากการเบรค ที่จะไปเพิ่มแรงดันใน ยาง

ปัญหา การเสียดสีภายในแล้ว ยางรั่ว จาก Unmatch ระหว่างยางกับวงล้อ
ไม่ได้อยู่ที่ วงล้อ (rims) คุณภาพไม่ถึง หรือ ยาง( Tire) ไม่ดี
แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ใช้งาน เลือกใช้งาน วงล้อ (rims) และ ยาง( Tire) จับคู่ผิด Type
ไม่ถูกต้องตามที่ผู้ผลิตได้ออกแบบและกำหนดไว้ในสเป็ค


ขอบล้อ 26 " ของ XC ( cross country สังเกตุ โดยมากนิยม ระหัส XC ที่ผู้ผลิตพิมพ์ไว้บนขอบล้อ ) ให้ใช้กับยาง XC หรือ MTB
ขอบล้อ 26 " ที่ออกแบบเฉพาะของ Touring ( เช่น ขอบล้อ mavic XM 317 , rigida andra 30 , Alexrims Adventure)
ใช้กับยาง MTB ก็ได้ ใช้กับยางทัวริ่งหนักความดันสูงก็ได้

ให้ข้อมูลตรงๆ แล้วนะครับ เพื่อเป็นการแชร์ กับเพื่อนท่านอื่นๆ ด้วย


ยางแฮนด์เมด อิน เยอรมัน contiinental top contact รุ่น 26x1.9" (รุ่นเดิมเลิกผลิตแล้ว)
และรุ่นที่ผลิตในปัจจุบัน contiinental top contact II รุ่น 26x2.0" เป็นยางระดับพรีเมี่ยม ค่าตัวก็พรีเมี่ยม



การใช้งาน ขอบล้อ ประเภทที่ไม่ใช้ล้อสำเร็จ
เวลาเราสั่งซื้อ ไม่ว่าผ่าน อีเบย์ หรือตัวแทน
โรงงานจะมีมาให้แค่ ขอบล้อ Rim เมื่อจะใช้งาน เราต้องมาหาช่างขึ้นล้อ ขึ้นดุม ขึ้นซี่ ยากทีเดียว
งานยาก ซื้อมาแล้วก็อย่าไปใช้งานผิดประเภทเพราะแค่ อยากเซฟตังค์
การรื้อซี่ ดุม วงล้อ จากที่ที่ผิดงาน มาขึ้นล้อใหม่ ไม่สนุกเลย
ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิต bicycle rim ทุกแบรนด์
จะผลิต rim แต่ละรุ่น รองรับเฉพาะประเภทการปั่น ประเภททาง ลักษณะการใช้งาน และระบุการใช้งานกับ tire ที่แมทช์กันบอกไว้ให้แล้ว
หากผิดต่าง จากคู่มือการใช้งาน เช่น ของ Alexrims รุ่น Adventure ระบุใช้งาน heavy duty แต่ไม่รองรับ Jump ยกล้อ กระแทกรุนแรง
หากผิดต่าง จากที่ระบุใน spec และเทคนิคที่ผุ้ผลิตแจ้ง เขาจะไม่รับประกันในทุกกรณี
ผู้ผลิต ไม่รับเคลม ไม่รับประกันให้ เพราะไม่อยู่ ในเงื่อนไขการใช้งานของผู้ผลิตที่ระบุไว้


เล่าซือ สส กล่าวไว้ว่า " พูดตรงเหมือนยาขม คำชมเหมือนแรง... จูบ " แต่หากอยากลองดู ก็ไม่ว่ากันครับ :mrgreen:

รูปภาพ


( แก้ไขครั้งที่ 2

การรีวิว ด้านเทคนิคของล้อและยาง ที่ผู้บริโภคได้จ่ายตังค์ ซื้อมาใช้งานจริง ออกทริปจริง ในสินค้า ระดับสากล
การแสดงความเห็น ถือเป็นสิทธิเบื้องต้น ของผุู้บริโภคทั่วโลก มิได้มีเจตนาเกิดความเสียหายต่อ บริษัทผู้ผลิตแต่อย่างใด
เพราะผุู้ผลิตขนาดใหญ่เหล่านั้นได้ประกาศทั่วโลก ในเงื่อนไขการใช้งานและเงื่อนไขรับประกัน ในเว็ปไซด์ชัดเจนอยู่แล้ว
เจตนา เพียงแบ่งปันข้อมูลประโยชน์ แก่ พี่ ใต้ฟ้าเดียวกัน จขกท. ผู้สอบถาม และ ผู้บริโภคที่สนใจด้านเทคนิค ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว เท่านั้น
และเป็นข้อมูลที่มีค่า มีประโยชน์ต่อผู้ผลิต เพราะเป็นการตอบรับการใช้งานจริง จากลูกค้า ที่หาไม่ได้ในห้อง Lab ของผู้ผลิตเอง
ซึ่งล้วนเป็นความต้องการของผู้ผลิตเพื่อนำไปใช้พัฒนาให้เป็นจุดแข็ง
ผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณ และควรอ่าน spec และคู่มือการใช้งานอุปกรณ์นั้น เพิ่มเติม จากเว็บไซค์ ของ บริษัทผู้ผลิตต้นสังกัด
หรือ ตัวแทน หรือ อาจ เมล์สอบถามตรงกับ บริษัทผู้ผลิต :mrgreen: )




เรียน พี่ใต้ฟ้าเดียวกัน (จขกท.) และเพื่อนๆ ที่สนใจ Alexrims XCT 19 rim กับการใช้งานคู่กับ ยางทัวริ่งความดันสูง ซี่รี่ conti topcontact

. ตามที่มีคำถาม ตามหัวกระทู้ และ ผมเคย ให้ข้อมูลใช้งานและข้อมูลเทคนิค จากสองบริษัทยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิตวงล้อคือ Alex Golbal Technology (ไต้หวัน) และบริษัทยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิตยาง Continental (เยอรมัน) ไว้ว่า วงล้อ Alex rim ที่ผ่านการพิสูจน์ ริวิว ว่าใช้งานได้เหมาะสม กับ ยางทัวริ่งความดันสูง ซี่รี่ conti topcontact คือ Rim รุ่น Alex Adventure ซึ่งเป็นเพียงรุ่นเดียวของ Alex Rim ที่มีการทดสอบ และรีวิวคู่กับยางคอนติฯ รุ่น ดังกล่าว จากผู้ใช้งานโดยตรง และ ก่อน วันที่ เวลา คอมเมนต์ของผมเองดังกล่าวข้างต้น ยังไม่ปรากฎข้อมูล การรีวิวใช้งาน Alexrims XCT 19 rim กับการใช้งานคู่กับ ยางทัวริ่งความดันสูง ซี่รี่ conti topcontact ทั้งในส่วนของเว็ปไซต์ ผู้ผลิตเอง และในส่วนของ รีวิวจาก ลูกค้าที่ใช้งาน
. ยืนยันว่า ข้อมูลเทคนิค ณ วันเวลา ที่ได้คอมเมนท์ การจับคู่ ใช้วงล้อ และ ยาง ของ สองบริษัทยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิตวงล้อคือ Alex Golbal Technology (ไต้หวัน) และบริษัทยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิตยาง Continental (เยอรมัน) เป็นข้อมูลถูกต้อง ตรงไปตรงมา มีที่มา ที่ไปอ้างอิงได้ทั้งหมด ตามข้อมูลเป็นจริง ณ วันให้ความเห็นนั้น เพราะไม่มีปรากฎข้อมูลใดใด ในทุกๆสื่อ ที่สามารถให้มั่นใจ ซึ่งปกติการเลือกใช้งานอุปกรณ์สำหรับจักรยานทัวริ่งงานหนัก ทั่วโลก ไม่ว่าที่ใด ต่างทราบดีว่า อุปกรณ์ในจักรยานทัวริ่ง หนึ่งคัน มิได้ผลิต จากผู้ผลิตเจ้าเดียวกันทั้งหมด ทั้งคัน การที่ลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าที่ใช้งานอย่างเดียว หรือ ร้านค้ารายย่อย ที่สั่งซื้อโรงงานจะประกอบรถทัวริ่งเอง นอกจากต้องเลือกใช้ของคุณภาพดีแล้ว ต้องมีเหมาะสม แมทชิ่ง ถูกคู่ ( matching ) ทั้งในสเป็ค ที่บริษัท กำหนด และต้องผ่านการรีวิว ไม่มีการเดา ทดลองพิสูจน์จนเชื่อใจได้ จึงจะบอกต่อ ผู้บริโภคต่อไปได้
. ข่าวดี ข้อมูลวันนี้ สงกรานต์ ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนแปลงใหม่ ( ขออนุญาตอ้างถึงด้วยครับ ) ทีมพี่ธานินท์ ฯ ได้เดิน ทางทริปเนปาล ไปรีวิวโดยตรง และพิสูจน์ ให้ได้เห็นและมั่นใจว่า ไว้ว่า Rim model Alexrims XCT 19 เป็น MTB Rim product ของ ค่ายอเล็ก อีกรุ่นหนึ่ง ที่สามารถใช้ในงานทัวริ่งบรรทุกหนัก ( heavy duty) คู่กับยาง ยางทัวริ่งความดันสูง ซี่รี่ continental top contact ซึ่งเป็นยาง ที่ได้รับความชื่อถือและยอดนิยมรุ่นหนึ่งของนักทัวริ่งจักรยานทั่วโลกรวมทั้งในเมืองไทย โดยสามารถใช้งานได้อย่าง matching และเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้งาน ได้เลือกใช้ได้อย่างมั่นใจ นับเป็นข่าวดีต่อผู้ต้องการใช้งานวงล้อรุ่นนี้ และข่าวดีกับ บริษัท Alex Golbal Technology ยักษ์ใหญ่ที่ผลิต ออกแแบบ พัฒนา wheel & rim แห่งประเทศไต้หวัน เป็น ผู้ผลิต และเจ้าของลิขสิทธิ์วงล้อ แม้นมิใช่การทดสอบจากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง แต่สามารถถือเป็นการรีวิวที่มีผู้ติดตามสนใจ บันทึกการใช้งาน เผยแพร่การทดสอบสาธารณะ
. ผมจึงขอถอนคอมเมนต์ ที่กล่าวถึง Alexrims XCT 19 rim ตามอ้างถึง ข้างบน เพราะได้ มีผู้รีวิว และทดสอบอย่างหนัก เป็นการพิสูจน์แล้วว่า rim รุ่นนี้ สามารถใช้งานหนักคู่กับยาง conti top contact ได้อย่างดี โดยไม่มีปัญหา Unmatching ระหว่างวงล้อ และ ยาง แต่อย่างใด

. เรียนมาเพื่อทราบ และอัพเดทเป็นข้อมูลเทคนิคในการเลือกใช้งานวงล้อและยางจักรยานทัวริ่ง ต่อไป ขอบคุณครับ

ซาฯ ครับ :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 23 เม.ย. 2014, 16:51, แก้ไขแล้ว 13 ครั้ง
Rit by Tanin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1977
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2012, 08:33
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย Rit by Tanin »

ผมขอตอบเพิ่มสั้นๆนิดเดียวพอ

ที่หาข้อมูลไม่ได้ของขอบล้อ Alex XCT 19 เพราะเป็นรุ่นใหม่สุด
แต่ทางโรงงานถือให้เป็นตัว Top สุดของเขาเหมือนกัน ในขอบประเภทเดียวกัน

จึงไม่สามารถหารีวิวที่ไหนได้ เพราะจะซื้อมาลองใช้ที่ไหนทั่วโลกก็ไม่มีขายครับ
มีแต่ผมที่สั่งให้โรงงานเขาผลิตมาให้เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่จะเลือกใช้กับการประกอบรถจากโรงงานโดยตรง
ไม่มีขายปลีกทั่วไปครับ
Rit จักรยานทัวริ่งไว้ปั่นเที่ยวทางไกล Rit
พูดคุยกับ Rit Bicycle Touring Club ใน ThaiMTB
ติดตามพูดคุยทาง Facebook.com/RitBicycle
การโอนเงิน: ธานินทร์ ฤตวิรุฬห์ ธ.ไทยพาณิชย์ 364 2345 034
รูปประจำตัวสมาชิก
ใต้ฟ้าเดียวกัน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2362
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
Tel: 0817070618
team: Tak's spin clup
Bike: SCOTT scale 70

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ใต้ฟ้าเดียวกัน »

คงจบลงด้วยดีด้วยดีแล้วครับสำหรับผมที่เลือก ขอบล้อ Alexrims XCT 19 + ยาง Continental Top CONTACT II คิดว่าเลือกถูกแล้วครับ
ตามที่ผู้ขาย(คุณธานินทร์) แนะนำ

ขอขอบคุณ...คุณธานินทร์ ที่แนะนำขอบล้อและยางชุดนี้ และเมื่อมีสมาชิก(คุณซาเล้ง)ออกมาท้วงติงถึงการใช้งานก็กล้าออก
มารับประกันการใช้งานว่าใช้ได้จริง และยิ่งไปกว่านั้นทางคุณธานินทร์เองก็ได้ทดสอบให้เห็นด้วยตัวเองในทริปโหดสุด ๆ ว่าใช้ได้
จริงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด (เพิ่งทราบว่าก่อนหน้านั้นได้ไปทดสอบทริปเวียดนามมาแล้ว)

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


ขอขอบคุณ... คุณซาเล้งที่ออกมาให้ข้อมูลด้วยความบริสุทธิ์ใจ เป็นประโยชน์สำหรับผมและมือใหม่ทั้งหลาย
และขอชื่นชมความมีสปิริตครับ เมื่อมีข้อมูลเปลี่ยนไปก็ออกมายอมรับโดยดี (ยอมถอนคอมเม้นต์ที่ให้ไว้ในตอนแรก)
ขอชื่นชมในความมีน้ำใจนักกีฬาจริง ๆ ครับ

และขอขอบคุณทุก ๆ ความเห็นท่านอื่น ๆ อีกครั้งครับ


"อีกหนึ่งการแบ่งปันของสังคมจักรยาน"


สุวิทย์ (ใต้ฟ้าเดียวกัน)
รูปประจำตัวสมาชิก
prasong_cb
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2013, 10:33
Tel: -
team: ราชภัฏลำปาง
Bike: KHS

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย prasong_cb »

สังคมอุดมปัญญาครับ เผลอมานั่งอ่านตั้งแต่หกโมงเย็น นี่ก่เกือบจะสองทุ่มแล้ว ขอบคุณแหล่งความรู้ดีๆครับผม
นกกระจอกภูเขา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 107
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2010, 16:42
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย นกกระจอกภูเขา »

สรุปแบบ...นกกระจอกพเนจร เจอขอบล้อฯแจ็กพ็อต ๑ใน๑๐๐/๑ใน๑,๐๐๐เข้าพอดี โชคดีที่มีการพิสูจน์ทราบแบบเข้มข้น ไม่งั้นคงไม่เคลียร์
ThaNanSak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
Tel: 0869637278
team: No
Bike: Giant XTC 29er
ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย ThaNanSak »

ขอเก็บไว้ศึกษาครับ :mrgreen: :mrgreen:
เสือเอก 2 ทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
nu-roon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 409
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2009, 20:11
Tel: 0849127142
team: PastureRide
Bike: Dahon Boardwalk, Touring Bike
ตำแหน่ง: กระทุ่มแบน สมุทรสาคร

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย nu-roon »

มีที่มาที่ไปครับ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย zrider1 »

ยืนยันในประสิทธิภาพของขอบล้อนี้ครับ เพราะได้เคยเห็นมันถูกใช้ในรถของคุณรถทัวร์แล้ว เจ้าของกะทู้งบร้อยพันครับ ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะปั่นอยุ่ต่างประเทศนะครับ อย่างไรก้ตามต้องให้เจ้าตัวมายืนยันอีกทีนะครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
kaka7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 473
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
Tel: 0897004499
Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง

Re: ขอคำแนะนำหน่อยครับ......อยากทราบว่าขอบล้อ 36 H ที่เลือก จะใส่ยาง 2.0 ได้ไม๊ครับ ?

โพสต์ โดย kaka7 »

มาหาความรู้ ขอบคุณครับ :D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”