สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
JewJew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 10:04
Bike: Dahon , Gary Fisher , Trek , Rit

สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย JewJew »

ปรกติผมปั่นแต่เสือภูเขายางใหญ่ เวลาขี่บนถนนที่แคบๆ หรือขอบทางที่มีเส้นถนน หรือเวลารถใหญ่วิ่งมาใกล้ๆ ก็รู้สึกว่ามันก็มั่นคงดีไม่ค่อยวอกแวก
พอมาขี่ทัวริ่งที่เป็นแฮนด์หมอบ ทั้งที่ใช้ยางใหญ่เหมือนกัน แต่แฮนด์หมอบรู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะมั่นคงเท่าไหร่เวลาวิ่งลักษณะดังกว่า
คือวิ่งลงสะพานยาวๆ หรือวิ่งทางตรงเร็วๆหน่อยก็ไม่รู้สึกอะไร ดูมั่นคงดี แต่พออยู่ขอบๆแล้วเจอเส้นที่ว่ามันดูลื่นๆ หรือเวลารถใหญ่วิ่งมาใกล้มันดูเหมือนจะไม่ค่อยมั่นคง

หรือผมคิดไปเองพราะยังไม่ชินกับแฮนด์ก็ไม่รู้ จะถามเพื่อนๆว่าปรกติเวลาขี่ลักษณะดังกล่าวควรจะจับแฮนด์ตรงไหนดี ปรกติผมจับใกล้ๆเบรคไว้ก่อนครับ
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย O'Pern »

รถแตกต่าง เซ็ทติ้งแตกต่าง ยางแตกต่าง แฮนด์แตกต่าง ทุกอย่างแตกต่างกันเกือบหมดเลย

อาศัยแค่ให้เวลากับมันมากหน่อย คุณมีทักษะระดับหนึ่งแล้ว ไปต่อได้ไม่ยากครับ

แต่โดยธรรมชาติแล้ว แฮนด์หมอบจะทำให้ระยะเอื้อมมากกว่าแฮนด์ตรงปกติ ไอ้จุดนี้น่าสนใจ บางคนตัวเล็ก ตัวไม่สูงมาก แต่ดันไปแต่งรถตามคนอื่นเขาที่ตัวสูงใหญ่กว่า กลายเป็นว่าตัวเองกลับขี่ไม่ถนัดเสียเอง
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
JewJew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 10:04
Bike: Dahon , Gary Fisher , Trek , Rit

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย JewJew »

ครับ เป็นไปได้อย่างที่ว่านะครับ ว่าความแตกต่างของลักษณะรถ เพราะผมเพิ่งรับรถกลับมาหลังจากโดนจักรยานยนต์ชนท้ายมา แล้วก็เอามขี่ทางไกลเลย ซึ่งเส้นทางที่ไปมีรถค่อนข้างมาก

ก่อนหน้านี้ผมขี่คันนี้มาได้ประมาณ 300 โลแล้ว หลังๆก็สามารถไปตามเส้นทางต่างๆได้พอสมควรแม้จะไม่คล่องเท่า MTB เพราะยังถือว่าใหม่สำหรับผมสำหรับรถแบบนี้ครับ

อีกส่วนนึงคือความระวังตัวมากกว่าก่อน ซึ่งอาจมากเกินไปทำให้ผมเกร็งกับการที่มีรถวิ่งผ่านมาด้านหลัง ซึ่งเมื่อก่อนไม่เป็นครับ คงต้องใช้ระยะเวลาปรับตัวอีกซักพัก และหากระจกมองหลังมาติดเพิ่มเติมครับ

เพียงแต่สงสัยว่าตัองมีวิธีการจับที่ถูกต้องกว่าที่จับหรือไม่หรือเปล่าน่ะครับ :D

ขอบคุณมากครับ
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย O'Pern »

วิธีจับแฮนด์ที่ถูกต้อง?

เป็นคำถามที่อ่านเวปมาสิบกว่าปีแล้วไม่เคยเจอเลย ผมว่าน่าสนใจดี

วิธีที่การจับและวางมือของแต่ละคนนั้นอาจแตกต่างนะ แต่เอาเป็นว่า หากจับแล้วสบายมือ สามารถใช้เบรก ใช้เกียร์ได้คล่องแคล่ว ผมก็ถือว่าจับแฮนด์ถูกต้องแล้วล่ะครับ

แฮนด์หมอบจะมีจุดจับหลักๆ 3 จุด คือจับบน จับเบรก/ฮู๊ด จับล่าง ใช้ให้ถูกกับสถานการณ์เท่านั้นก็โอเค
- จับบน หลังจะก้มน้อยสุด ใช้พักมือ หรือยืดหลังขึ้นหน่อยหลังจากก้มมานาน เปลี่ยนจุดกดทับบริเวณก้นได้เล็กน้อย
- จับฮู๊ด ใช้ตอนสถานการณ์ไม่แน่นอน ต้องประเมินกันเป็นวินาที
- จับล่าง ทางตรง ยาว ต้านลม จับตรงนี้เท่านั้น
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
JewJew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 10:04
Bike: Dahon , Gary Fisher , Trek , Rit

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย JewJew »

ใช่ครับ เป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่น่าจะไม่ค่อยถามกันครับ :D

แต่เคยเห็นในต่างประเทศ ว่าเค้ามีวิธีปรับรถเป็นเรื่องเป็นราว หรือการจัดวางกระเป๋าหน้าหลัง หรืออื่นๆก็มีวิธีและขั้นตอนอย่างตาม youtube แต่วิธีการปรับแฮดน์หรือจับแฮนด์นี่หาไม่เจอครับ เลยคิดว่าถามจากผู้มีประสพการณ์น่าจะไวกว่าน่ะครับ เรื่องอุปกรณ์รถนี่ผมไม่ค่อยถนัดเลยครับเป็นประเภทขี่อย่างเดียวครับ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

แฮนด์แบบเดียวกันเมื่ออยู่บนจักรยานเสือหมอบ จะเน้นเรื่องของประสิทธิภาพเรื่องความเร็วมากกว่าอย่างอื่นครับ ดังนั้นตำแหน่งการจับแฮนด์จึงเน้นไปทาง Best Performance เป็นหลักเพื่อสนับสนุนเรื่องการทำความเร็ว

แต่แฮนด์ทรงนี้เมื่ออยู่บนจักรยานแนว Touring ตำแหน่งการจับจะเน้นเรื่อง อรรถประโยชน์และตำแหน่งเพื่อเปลี่ยนอริยาบทมากกว่า

ในมุมมองของผมเมื่อแฮนด์มีตำแหน่งจับได้หลายตำแหน่งย่อมมี 1 ตำแหน่งที่เป็นตำแหน่งที่จับได้ถนัดที่สุดและบ่อยที่สุด (หากสังเกตุดีๆ เวลาปั่นฯ มักเป็นตำแหน่งที่เรามักเวียนมาจับมากที่สุด) ตำแหน่งนั้นควรเป็นตำแหน่งที่จับได้สบายที่สุดคือจับนานๆ แล้วเมื่อยเนื้อ เมื่อยตัวน้อยที่สุดเมื่อต้องปั่นฯ Touring กับระยะทางไกลๆ ซึ่งตรงกับตำแหน่งจับบนหรือจับเหนือ Hood ที่คุณ O'Pern อธิบายไว้

ตำแหน่งจับบน ผมมองว่าเป็นตำแหน่งที่ผ่อนคลายที่สุดในการปั่นฯ ทางยาวๆ แม้ว่าประสิทธิภาพในด้านความเร็วจะไม่ดีนัก

ส่วนตำแหน่งจับเหนือ Hood ใช้ในสถานการณ์ที่ต้องระวังเหตุการณ์รอบด้านมือจึงควรอยู่ใกล้เบรคที่สุดเพื่อที่จะเบรคได้ทันท่วงทีเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน

ตำแหน่งจับล่างใช้เพื่อเร่งแซง ทำความเร็ว ช่วงปั่นฯ ทวนลม ถ้าจำเป็นต้องใช้เบรคด้วยมือควรจะชยับเข้าใกล้เบรคมากกว่าการจับล่างตามปรกติ แต่ความแตกต่างจากเสือหมอบคือ Touring หลบลม ทำความเร็ว ในระดับเท่าที่ร่างกายบอบช้ำน้อยที่สุด ซึ่งแนวทางปรับมุมของแฮนด์และการเลือกใช้สเต็มจะแตกต่างไปจากเสือหมอบยกตัวอย่างเช่นเสือหมอบมักใช้เสต็มที่ตรงหรือทำมุมก้ม ส่วน Touring มักเลือกใช้เสต็มยกและบางครั้งปรับตำแหน่งแฮนด์เสมอหรือสูงกว่าเบาะ แต่ของเสือหมอบเน้นการทำความเร็วหรือลู่ลมมากที่สุดมากกว่าจึงมักปรับแฮนด์ให้มีตำแหน่งตำกว่าเบาะครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

JewJew เขียน:วิ่งลงสะพานยาวๆ หรือวิ่งทางตรงเร็วๆหน่อยก็ไม่รู้สึกอะไร ดูมั่นคงดี แต่พออยู่ขอบๆแล้วเจอเส้นที่ว่ามันดูลื่นๆ หรือเวลารถใหญ่วิ่งมาใกล้มันดูเหมือนจะไม่ค่อยมั่นคง

หรือผมคิดไปเองพราะยังไม่ชินกับแฮนด์ก็ไม่รู้ จะถามเพื่อนๆว่าปรกติเวลาขี่ลักษณะดังกล่าวควรจะจับแฮนด์ตรงไหนดี ปรกติผมจับใกล้ๆเบรคไว้ก่อนครับ
แฮนด์ตรงไม่ค่อยเน้นหรือซีเรียสเรื่องของขนาดแฮนด์ครับ แต่แฮนด์ทรงเสือหมอบหากเราใช้แฮนด์ที่มีขนาดความกว้างแคบกว่าไหล่ แฮนด์จะค่อนข้างไวโดยเฉพาะกับความเร็วต่ำ ควรเลือกใช้แฮนด์ที่ Size พอดีกับความกว้างของไหล่หรือ Size ที่ใหญ่กว่า ส่วนเรื่องตำแหน่งจับแฮนด์ ที่ความเร็วปรกติหรือความเร็วต่ำจับแฮนด์บนด้านข้างจะตรงหรือใกล้เคียงกับการจับ Bar End บนแฮนด์ตรงทำให้สร้างความคุ้นเคยในการบังคับรถได้ง่ายและเร็วขึ้น

ข้อเสียเล็กน้อยคือต้องฝึกการเข้าถึงมือเบรคในจังหวะฉุกเฉินเล็กน้อยครับ ถ้าไม่ขินการเปลี่ยนตำแหน่งมือเอื้อมไปจับเบรคทีละมือหรือ(เกือบ)พร้อมกันทั้ง 2 มือ จะมีค่าเท่ากับการปล่อยแฮนด์หรือบังคับแฮนด์ด้วยมือเดียวระหว่างรถเคลื่อนที่ หากสมาธิไม่ดีหรือบังคับไม่ดีหน้ารถก็จะแกว่งหรือแฉลบครับ จึงทำให้รู้สึกไม่มั่นคงหรือเหมือนหน้าไวซึ่งจะดูว่าหน้าไวหรือไม่ต้องดูเวลาที่บังคับแฮนด์ด้วยสองมือในตำแหน่งตรงกันทั้งมือซ้ายและมือขวาครับ ถ้ายังบังคับรถที่ความเร็วต่ำให้แล่นเป็นเส้นตรงไม่ได้แสดงว่าต้องมีการปรับแต่งแฮนด์หรือเสต็มอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้อาการของรถดีขึ้นครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงสุวัฒน์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 385
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 12:43
Bike: RIT
ตำแหน่ง: 174 Jaengsanit Rd. Banphai, KK 40110

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย ลุงสุวัฒน์ »

มือใหม่ ขอเก็บเป็นความรู้ ขอบคุณทุกท่านครับ :)
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
รูปประจำตัวสมาชิก
JewJew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 10:04
Bike: Dahon , Gary Fisher , Trek , Rit

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย JewJew »

ขอบคุณครับ นึกว่าจะไม่มีคนตอบเพิ่มซะอีก เพราะเรื่องจับแฮนด์นี่ถ้าคนชินแล้วก็คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมว่ามันไม่ธรรมดาเพราะไม่ชินน่ะครับ :lol:

ส่วนใหญ่ผมจับตรงเหนือ Hood เพราะรู้สึกว่ามันมั่นคงดี และสามารถเอื้อมไปจับเบรคได้ในทันที (เพราะชินมาจากเสือภูเขา) แต่จับที่สบายสุดก็ตรงช่วงส่วนตรงของแฮนด์น่ะครับ แต่มันจะต้องเปลี่ยนเป็นเอื้อมมือไปจับเบรคเวลาที่ต้องการจะเบรค ตอนนี้ผมติดเบรคเสริมไปทำให้เบรคง่ายขึ้น แต่เบรคเสริมมันจะอยู่ระยะเข้ามาด้านใน กรณีถนนไม่เรียบมันจะต้องเกร็งแขนมากกว่าจับเหนือ hood ครับ ส่วนที่เป็นส่วนล่างสุดของแฮนด์นี่ผมแทบไม่ได้ใช้เลยครับ ใช้กรณีวิ่งทวนลมและลมแรงๆแค่นั้นครับ

แฮนด์ที่ผมใช้เป็นแฮนด์กว้างกว่าปรกติครับ เพราะได้รับการแนะนำให้ใช้กว้างๆหน่อย เผื่อกรณีมีบรรทุกของมาจะมั่นคงกว่าแบบแคบๆครับ ผมไมเคยใช้บาร์เอนเลยไม่รู้ว่าถ้าใช้จะรู้สึกแบบเดียวกันหรือไม่ ตอนแรกคิดว่าจะใช้แฮนด์แบบปีกผีเสื้อพอลองๆแล้วสรุปว่าไม่ใช่ เลยมาสรุปที่แฮนด์หมอบครับ

กรณีถนนยาวๆและโล่งๆค่อนข้างขี่สบาย จะไม่สบายกรณีที่เป็นถนนใหญ่ และมีรถวิ่งเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะรถใหญ่ๆเพราะความไม่เคยชิน จึงเป็นที่มาของกรทู้นี้ครับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
JewJew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 10:04
Bike: Dahon , Gary Fisher , Trek , Rit

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย JewJew »

ปรกติผมจับลักษณะแบบนี้น่ะครับ (ขออนุญาติยืมรูปในเวปมาใช้นะครับ)

แต่การจับแฮนด์ลักษณะนี้ข้อเสียคือเวลาถ้าจะกำเบรคแบบปรกติ (คือปรกติจะเกาะเบรคช่วงปลายๆก้าน ซึ่งกดใช้น้ำหนักน้อยกว่ากดบนๆ)จะต้องเปลี่ยนท่าให้ก้มลงมาหรือย่อแขนมานิดนึง ถ้ากดตรงกลางๆมันต้องเกร็งแขนมากว่าปรกติครับ
ไฟล์แนบ
ลักษณะจับแฮนด์
ลักษณะจับแฮนด์
Bicycle.png (83.57 KiB) เข้าดูแล้ว 2300 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ตำแหน่งจับเหนือ Hood นั้น แม้ว่าจะอยู่ใกล้เบรค แต่หากใช้ยางใหญ่จะรู้สึกได้ว่าการบังคับเลี้ยวจะไม่ไวและคมเท่าการจับแฮนด์บนด้านข้างซึ่งใกล้ Stem มากขึ้นครับ ถ้าวัดระยะจาก Stem ออกไป การจับเหนือ Hood ก็ใกล้เคียงกับการใช้แฮนด์ตรงขนาดยาวหน่อย

ทีนี้การติดเบรคช่วยซึ่งเรามักใช้เวลาที่ใช้ความเร็วต่ำกลับกลายเป็นการจับในตำแหน่งที่ใกล้หรือชิด Stem ซึ่งยิ่งทำให้หน้าไวขึ้นไปอีกในช่วงความเร็วต่ำครับ ถ้าใช้อุปกรณ์เดิมวิธีการก็คือจับด้านข้างของแฮนด์ทั้ง 2 มือ และละมือใดมือหนึ่งมากำเบรคเสริมเวลาใช้ความเร็วต่ำ หากต้องการให้รถหยุดสนิทถึงกำทั้ง 2 มือพร้อมกันหรือในเวลาไล่เลี่ยกันครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ปัญหาของแฮนด์ทรงเสือหมอบคือตำแหน่งที่เราจับเบรคถนัดทั้งสองมือจะไม่ตรงกับตำแหน่งที่ควบคุมรถได้ดีเมื่อเวลาใช้ความเร็วต่ำครับ ต้องดัดแปลงหรือหาวิธีผสมผสานหาจุดที่ลงตัวหรือเหมาะสมเอาเองครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

JewJew เขียน:ปรกติผมปั่นแต่เสือภูเขายางใหญ่ เวลาขี่บนถนนที่แคบๆ หรือขอบทางที่มีเส้นถนน หรือเวลารถใหญ่วิ่งมาใกล้ๆ ก็รู้สึกว่ามันก็มั่นคงดีไม่ค่อยวอกแวกพอมาขี่ทัวริ่งที่เป็นแฮนด์หมอบ ทั้งที่ใช้ยางใหญ่เหมือนกัน แต่แฮนด์หมอบรู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะมั่นคงเท่าไหร่เวลาวิ่งลักษณะดังกว่า คือวิ่งลงสะพานยาวๆ หรือวิ่งทางตรงเร็วๆหน่อยก็ไม่รู้สึกอะไร ดูมั่นคงดี แต่พออยู่ขอบๆแล้วเจอเส้นที่ว่ามันดูลื่นๆ หรือเวลารถใหญ่วิ่งมาใกล้มันดูเหมือนจะไม่ค่อยมั่นคงหรือผมคิดไปเองพราะยังไม่ชินกับแฮนด์ก็ไม่รู้ จะถามเพื่อนๆว่าปรกติเวลาขี่ลักษณะดังกล่าวควรจะจับแฮนด์ตรงไหนดี ปรกติผมจับใกล้ๆเบรคไว้ก่อนครับ



เสน่ห์ของแฮนด์หมอบ ในทางสุนทรีย์ คือได้บรรยากาศของรถทัวริ่ง จะได้อารมณ์ Traditional Touring Bikes และประโยชน์ในทางประสิทธิภาพ performance การควบคุมรถ เราจะต้องทำความเข้าใจเสียก่อนมิฉะนั้น ใช้งานผิดประโยช์ ก็จะมิได้ประโยชน์
ผมเองใช้งานแฮนด์หมอมกับทัวริ่งหนัก เจอปัญัหาเหมือนพี่ JewJew เช่นกัน แต่ก็ได้พบวิธีแก้ จึงขออนุญาตแชร์ข้อมูล หากท่านที่รู้แล้วหลงเข้ามาอ่าน ก็ถือซะว่า ผมเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน ละกันนะ ครับ :lol: :lol: :lol:

รูปภาพ

1.วอกแวก
พูดพื้นๆ คือหน้าไว ล้อหน้าจะส่ายไวกว่าแฮนด์ตรง ที่จริงหากเซ็ตถูกต้อง แฮนด์หมอบ จะนิ่งมาก ข้อต่างคือ รถแฮนด์ตรง มักใช้สเต็มสั้นๆ แต่แฮนด์กว้างกว่าหัวไหล่มากๆ เพื่อการบังคับ แต่หากเป้น เสือหมอบ หรือแฮนด์หมอบ ประโยชน์ที่แอโร่ไดนามิกซ์ จะเซ็ตให้แฮนด์เหมาะสมกับความกว้างหัวไหล่นักปั่นโดยยังคงลดการต้านลมและไม่สูญเสียการบังคับ ซึ่งสามาถชดเชยแก้หน้าไวด้วยการเพิ่มความยาวสเต็ม บวกกับการเลือกใช้แฮนด์ที่กว้าง เหมาสมกับการบรรทุก

แฮนด์หมอบ ที่ใช้กับงานทัวริ่ง จะมีความกว้างขอบแฮนด์ซ้ายถึงขอบแฮนด์ขวา ( C to C) ที่นิยมคือ 40cm 42cm45cm วิธีแก้หน้าไววอกแวก คือ
1.1 เลือกสเต็มที่ยาวขึ้นนิดหน่อย
1.2 เลือกใช้ความกว้างของแฮนด์ ให้คลุมกระเป๋าคู่หน้า นั่นคือ ปลายขอบแฮนด์หมอบด้านนอก ต้องกว้างเพียงพอสำหรับ คลุมขนาดกระเป๋าคู่หน้า
รูปภาพ
หากใช้แฮนด์แคบได้ประโยชน์ทางเรียบ โต้ลม ตัดลม ได้ประโยชน์ความเร็วทางเรียบราบ แต่พอไปทัวริ่งบรรทุกไต่ชันภูเขาหน้ารถจะไวบังคับยาก และทางกลับกัน
แฮนด์กว้าง คลุมกระเป๋าหน้ามักกว้างเกินขนาดหัวไหล่คนเอเซียร่างเล็กได้ประโยชน์ในการบังคับแฮนด์ไม่วอกแวก และช่วยให้มั่นคงตอนขึ้นเขา ลงเขา แต่เสียประโยชน์เรื่องแอโร่ไดนามิกซ์เพราะความเร็วทางราบตามโต้ลมจะลดลง แต่หากปั่นสบายๆ นวดไปเรื่อยๆไม่เกิน 20 กม/ชม ไม่มีผลเสียเรื่องแอโร่ไดนามิกซ์นี้เลยครับ
ตัวอย่างภาพบน (ปาย) รถผมเองตอนนั้นใช้แฮนด์กว้าง 40 cm แคบเกินไปเมื่อเทียบกับการบรรทุกกระเป๋าคู่หน้า ผลเสียคือตอนงัดเนิน
หน้าส่าย หน้าไว จบทริปนั้น http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5#p3002039
ผมเปลี่ยนมาใช้แฮนด์กว้างขึ้นเป็ย 45 cm ครับ


รูปภาพ



2.มันไม่ค่อยจะมั่นคงเท่าไหร่เวลาวิ่ง
แก้โดย
2.1 อาจเลือกใช้ ขนาดยาง รุ่นที่หน้ากว้างมากขึ้น ซึ่งจะปั่นได้ฝืดกว่าเดิมนิดหน่อย ไม่ใช่ครับต้องเรียกว่า ความเร็วที่รถในยามไหลไหล จะลดลงนิดหน่อย ทำให้ต้องออกแรงเพิ่มที่ความเร็วเท่าเดิม แต่มั่นคงเพิ่มขึ้น เช่น ยาง 26x1.75 จะนิ่งและมั่นคงกว่ายาง 26x1.5 หรือ ยาง 26x2.0 จะนิ่งและมั่นคงกว่ายาง 26x1.75
2.2 ผ้าพันแฮนด์ที่หนากว่า จะจับแฮนด์ได้มั่นคงกว่า การพันรองด้านในใหัหนากว่ารถแข่ง ก่อนที่จะพันหนังทับด้านนอก
สามารถเพิ่มความมั่นคงในการจับและบังคับแฮนในงานทัวริ่งได้ดีขึ้น

3.ควรจะจับแฮนด์ตรงไหนดี
ดีทั้งสามตำแหน่งครับ แต่ก่อนอื่นต้องปรับแฮนด์ให้อยู่ในตำแหน่งที่จับได้ทั้งสามแบบเสียก่อน มาดูจุดดี จุดด้อย ในการจับแฮนด์

- ตำแหน่งจับ ก้านบนส่วนที่ตรง ก้มน้อยสุด สบายหลัง ข้อเสียจุดนี้ ไม่มีมือเบรค ใช้เมื่อ ปั่นกินลมช้าๆ เน้นลำลอง สบายๆ และอยู่ในสถานะการที่ไม่มีความเสี่ยง เช่นปั่นเล่นๆ พักผ่อนในหมู่บ้าน
- ตำแหน่งจับ บนฮู้ด ควบคุมรถได้ดี และใช้งานเบรคภาวะปกติ ลักษณะของนิ้วมือที่สัมผัสก้านควบคุมเบรคจะอยู่ที่โคน ออกแรงในการกำเบรคมากพอสมควร ก้มหลังมากกว่าตำแหน่งแรก ส่วนมากนิยมแบบนี้เมื่อปั่นทางเรียบ นานๆ ยาวๆ
- ตำแหน่งจับ ส่วนล่างหมอบ เป็นตำแหน่งที่ก้มหลังมากสุด เมื่อยหลังมากสุด ก้มได้มักไม่นาน แต่ได้ประโยชน์คือหากปั่นโต้ลมได้แอโร่ไดนามิกซืดีที่สุด และประสิทธิภาพการควบคุมแฮนด์และควบคุมรถดีสูงสุดเนื่องจากการก้มต่ำขณะปั่น ค่า จุดศูนย์ถ่วง ( CG หรือ center of gravity) จะเตี้ยลงเข้าใกล้พื้นเสมือนรถยนต์ที่โหลดเตี้ยนั่นแหละ จะเกาะถนนแลควบคุมที่ความเร็วได้ดีที่สุด และเน้นครับ การควบคุมเบรคดีที่สุดด้วย เนื่องจากการจับแฮนด์ตำเหน่งส่วนล่างหมอบนี้ จะทำให้สามารถกำเบรคที่ ส่วนปลายก้านควบคุมเบรค ตามกฎคานงัดที่ยาวกว่า จะได้เปรียบแรงทางเชิงกล มากกว่า ทำให้สามารถกำเบรคแค่ปลายนิ้วสองนิ้วก็เพียงพอเหลือเฟือ ท่านที่ปั่นทัวริ่งแฮนด์หมอบตอนลงเขายาวๆเช่นอินทนนท์ ควรต้องจับแฮนด์ตำแหน่งนี้ นะครับ ในตัวอย่าง ผมไหลยาวยี่สิบกิโล ห้วยน้ำดังลงปาย จะแฮนด์หมอบล่าง สามารช่วย ควบคุมรถและเบรคได้ดี ออกแรงกำเบรคน้อยกว่าจับคร่อมฮู้ด ครับ :mrgreen:



ผมตั้งใจตอบ หวังว่าข้อมูล อาจจะพอใช้ประโยนช์ต่อเจ้าของกระทู้ผู้ถามและประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่เริ่มใช้และชื่นชอบแฮนด์หมอบ บ้างนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 03 ธ.ค. 2013, 13:15, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
JewJew
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 14
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2013, 10:04
Bike: Dahon , Gary Fisher , Trek , Rit

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย JewJew »

ขอบคุณพี่ๆมากๆเลยครับ ที่ช่วยมาแชร์วิธีการให้ครับ สังเกตุอย่างนึงจุดที่แตกต่างของผมคือตรงส่วความเชิดขึ้นของแฮนด์ ของผมถ้ามองด้านข้างตามรูปของคุณซาเล้งสีแดงค่อนข้างจะเชิดเป็นมุม 45 องศา ส่วนของผมจะออกแนวค่อนข้างขนานกว่าพอสมควรเดี๋ยวลองปรับมุมดูอีกทีครับ

ส่วนใหญ่ผมปั่นไม่เร็วนะครับ ตาม concept ทัวริ่งคือไปเรื่อยๆ ชมวิวทิวทัศน์ แต่ปัญหาเกิดตอนที่ผมไปเส้นที่มีบรรทุกตามหลังเยอะๆอย่างเส้นมีนบุรี รู้สึกไม่ค่อยจะมั่นใจกับการที่มีรถใหญ่ๆวิ่งเข้ามาใกล้ๆน่ะครับ เดี๋ยวลองปรับความชำนาญการใช้อีกทีคิดว่าน่าจะ ok ครับ :D
ThaNanSak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
Tel: 0869637278
team: No
Bike: Giant XTC 29er
ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114

Re: สอบถามเรื่องแฮนด์ทัวริ่งแบบหมอบครับ

โพสต์ โดย ThaNanSak »

:mrgreen: :mrgreen:
เสือเอก 2 ทะเล
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”