รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

เสือ Spectrum เขียน:
ซาเล้งสีแดง เขียน: ตอบด้วยทริปละกันนะครับ ผมไม่ใช่นักวิชาการ อธิบายหลักการเหตุผลไม่เก่ง ครับ
.. บางทีเราก็ต้องมองทั้ง 2 มุมเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ดีที่สุดครับ.. :D
- จริงครับ พี่เป็ค ขอบคุณ ครับผม :mrgreen: :mrgreen:

แมวเซา เขียน: :D พ่ีซา กับพ่ี เป้ก ครับ 700c ไปไม่ไหว. ของผม 26 นิ้ว จานหน้า 22 หลัง 36 แค่เขาเขียว เขาใหญ่ สนามเดะเดะ ยังเข็นหลายตลบ. ยังไงขอท่าเข็นท่ีเหมาะสม ถูกต้องตามหลัก วิดวะ แอโร่ไดนามิค ด้วย สองมือควรอยู่ตรงไหน สองเท้าควรอยู่ตรงไหน.คนอยู่ซ้าย หรือขวา เคยเห็นเข็นงัดเนิน ล้มกลิ้งมาหลายหนแล้ว ยิ่เวลาล้าล้า น่ีหลุดมือกันเลย
- รอบขา กับ รอบเข็น เมื่อถึงเวลาหนึ่งและเนินชันองศา slope ที่เหมาะสม มันจะมาข้องเกี่ยวกันกลมกลืนแบบแยกไม่ออก
เพื่อนผมเป็นนักปั่นจอมซอย รอบขาถี่ยิบ วันนี้ต้องใช้งานรอบเข็นลองชม พี่รักษ์ สาธิต นะครับ อันนี้ภาพจริง จากเนินบ้านสันเกี๋ยง
ถนนลอยฟ้า เส้นแม่แจ่ม อินทนนท์ ครับ เบื้องหลังมีแอบหงายหลังตีลังกาบนเนิน ด้วยครับ :lol:

[youtube]RUXtFZIlVQw&feature=player_detailpage[/youtube]
รูปประจำตัวสมาชิก
potae08
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1591
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2013, 16:37
team: ผมเพื่อนใคร..ก็ได้ว่ะ..
Bike: ไม่บอกเดี๋ยวโดนขโมย

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย potae08 »

มาเก็บความรู้คับ :D
รูปประจำตัวสมาชิก
Tonywee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 701
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ม.ค. 2009, 13:04
Tel: 08147657xx
team: ภูเก็ตหรอยเนิน ทัวร์ริ่ง,น่องปูด ไซค์คิ้ง คลับ
Bike: Surly LHT(น้องเขียว ปั๊ด),Trek 2.3 Ultagra group set. ก็หรอยแล้ว
ตำแหน่ง: ประเทศไทยของเรา

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Tonywee »

เก็บด้วยครับ
หนึ่งใจ สองขา จะพาเราไป ไกลแสนไกล
รูปประจำตัวสมาชิก
จำรัส ละหานทราย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1039
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
Tel: 087 261 7279
team: -

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย จำรัส ละหานทราย »

โอ๊ว....เฟืองหน้า 20 หลัง34 อัตราทด 1.7เบาสุดๆ แล้ว ดอยไหน ก็ไปได้
ปีนี้พี่ที่ปั่นด้วยกัน 2 คน พี่นพคุณ กับเฮียสือ ล้อ 700 เฟือง 22/36 อัตราทด 1.636
ฟูลโหลดขึ้น ดอยอ่างขาง ได้สบายไม่มีเข็น
ของคุณ20/34 ผมเชื่อว่าวงกลมเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน คุณทำได้แบบสบายๆ ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Felix
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 580
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2010, 14:14
team: OSK 101
Bike: Nishiki Amust/Gary Fisher Zebrano

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Felix »

เวล่าปั่นทัวริ่ง ผมไม่เคยสนใจเรื่องรอบขาเลยครับ

ผมใช้หลักการง่ายๆแบบของผมคือ แรงที่เรากดลงไปในแต่ละครั้ง
ทั้งที่เป็นทางราบเรียบ และที่เป็นเนิน ชันมากหรือชันน้อยก็ตาม
ต้องออกแรงเท่ากัน โดยใช้เกียร์เป็นตัวช่วย กดไปทีละเกียร์ไปเรื่อยๆ

และระหว่างที่ปั่นจะหายใจเข้าและออกยาวๆ
โดยเฉพาะการการหายใจออกนี่ต้องออกให้หมดปอด อย่าให้เหลือถ้าเหลือก็ให้น้อยที่สุด
ถ้าหายใจถี่ๆสั้นๆ และหายใจออกไม่หมด จะเกิดคาร์บอนไดออกไซด์สะสม
จนทำให้หน้ามืดเป็นลม หรืออย่างน้อยหน่อยก็คือ ขาไม่มีแรงกดบันได

ถ้าหมดแรงกดบันไดจริงๆ ก็จอดรถแล้วยืนคร่อมรถไว้ หายใจลึกๆยาวๆ
ก่อนจอดก็ปรับเกียร์ให้หนักขึ้นสัก 1-2 เฟือง แล้วออกตัวใหม่
รอบขาไม่ได้สนใจเลยครับ สนใจแค่แรงกดบันไดให้มันไม่หนัก ไม่ตึง และไม่เบาจนเกินไป

และใช้ไม้ตายถ้าไม่ไหวจริงๆก็คือ เข็น

:D :D :D

ค่อยค่อยย่องแต่ละย่างอย่างช้าช้า ค่อยค่อยมาเนิบเนิบแต่ต่อเนื่อง
กดเบาเบาลงบันไดไม่เปล่าเปลือง ถึงช้าเชื่องแต่ช่ำชองน่องไม่ช้ำ

อยู่ที่ราบกดบันไดใข้แรงขา เมื่อข้ามสันดอยมาอย่าจ้วงจ้ำ
จำแรงกดลูกบันไดให้เที่ยงทำ ใช้เกียร์ค่ำสูงลดทดกำลัง

อย่าสนใจความไวใส่สองล้อ เพียงอย่าท้อสองขาทำตามคำสั่ง
อย่าให้เร็วและอย่าช้าบ้าพลัง สันภูยังอีกหลายภูต้องสู้กัน

ถ้าภูแรกน่องแตกแหลกไปก่อน ภูสองซ้อนยังอยู่สู้ขาสั่น
เจอภูสามสี่ห้าล้าเร็วพลัน ไม่มีวันถึงจุดหมายที่ปลายภู
รูปประจำตัวสมาชิก
kongo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1027
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 20:27
Tel: 0804552317
team: สุขสวัสดิ์ทีม
Bike: surly lht colnago

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย kongo »

ผมว่่าอยู่ที่สภาพร่างกายของ ช่วงการฝึก บางคนซ้อมปั่นรอบจัดมาก มาปั่นช้า ก็เหนื่อยได้ บางคนซ้อมกดหนักมา ให้ปั่นรอบเร็ว ก็เหนื่อยอีก เอาเท่าที่เราถนัด ละกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
pokemon2010
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 416
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2010, 12:17
Bike: Giant , Rit , Merida , Dahon ,La

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย pokemon2010 »

ซาเล้งสีแดง เขียน:
srida เขียน:ผมติดตามอ่านกระทู้เกี่ยวกับทัวร์ริ่ง แต่ไม่ค่อยมีข้อมูลเทคนิคการปั่น เกี่ยวกับรอบขาที่เหมาะสมกับ...... ขนาดล้อ ลักษณะบรรทุก รูปแบบเส้นทาง เช่น รถผมขนาดล้อ 700c เฟืองชุดเบาสุด 20/34 ฝันว่าจะบรรทุก full load ไปปั่นวงรอบเชียงใหม่ ควรจะฝึกซ้อมรอบขาเท่าไหร่ถึงจะดีครับ รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำ แชร์ประสบการณ์ด้วยครับ ขอบคุณครับ.
- เห็น จขกท . อยากปั่น วงกลมเชียงใหม่ แม่ฮ่องฯ ทางเส้นดังกล่าวมีผ่านยอดชันหลายจุด ที่จริงหากอยากปั่นฟูลโหลดกับทางภูเขาแบบนั้น ไม่เหมาะกับการที่เราเลือกใช้ทัวริ่งล้อ 700 กับเส้นทางดังกล่าว แต่หากแข็งแรงจัดๆ ก็ผ่านได้ แต่เหนื่อยจัดๆ ปัจจุบันถนนวงกลมสายเชียงใหม่แม่ฮ่อง คนที่สามารถปั่นทัวริ่งล้อ 700 บนทางสายนั้นแบบเป็นเรื่องปกติไม่มีเหนื่อย ก็มีเพียงคนเดียว คือ พี่ตั้มแม่อ่องสอน ปั่นด้วย trek 520 นอกนั้น ไม่ผ่านครับ
- หากตั้งใจปั่นครบวงกลมต้องใช้เวลามากถึงสิบวัน โดยประมาณ แต่หากเพิ่งจะเริ่มต้นครั้งแรก อยากแนะนำให้ทดสอบฟูลโหลด สั้นลงประเดิมด้วย เชียงใหม่ - แม่แสะ- ปาย จากนั้นกลับมาบ้านก็จะตอบตนเองได้ว่าจะทำไงต่อหากต้องปั่นทั้งวงกลม โดยเราแทบไม่ต้องเขียนสอบถามกูรูใดใด ครับ

ข้อแนะเพิ่มเติมสำหรับเพื่อนๆที่ตั้งใจไปเริ่มต้นลองปั่นฟูลโหลดทัวริ่ง เส้นวงกลมเชียงใหม่ แม่ฮอง ฯ

- การปั่นบรรทุก full load ทางภูเขา แทบไม่ต้องสนใจรอบขา ยิ่งตอนงัดเนิน แค่ล้อหมุนไปข้างหน้าได้ก็เจ๋งแล้ว
- ทางเส้นวงกลมฯ ดังกล่าว แม้นตอนขึ้นอาจช้ามาก ไมล์แทบไม่ขยับ แต่ตอนลงเนินจะมีเนินยาวๆ ชดเชยเวลาให้คืนเอง เช่น ห้วยน้ำดัง--ปาย ลงเนิน 20 กม. หรือ กิ่วลม-- ปางมะผ้า ก็ลงเนินยาวมากถึง 20 กม. รถจะไหลเร็วมากจนไม่ต้องปั่น อย่าลืมจอดพักทุกสิบนาที เพื่อลดความร้อนของขอบล้อที่เกิดจากการเบรค ป้องกันยางระเบิด
- อย่าซ้อมแต่รอบขา จนลืมซ้อม รอบเข็น บรรทุกของ อย่าให้เกินแรงเข็นของตน
- ทางเส้นนั้น ต้องงัดเนินวันละสิบชั่วโมง ตอนงัดเนิน ปั่นให้ช้า ออกแรงให้ได้ประสิทธิภาพ โดยจังหวะกดแป้นบันไดให้สัมพันธ์กับจังหวะการหายใจเข้าออก เด็ดขาด ต้องรู้จักการแบ่งแรงไว้ใช้เช้าก้อนนึง บ่ายก้อนนึง ห้ามใช้แรงจนหมดในครึ่งเช้า
- หากผู้ปั่น อาศัยอยู่ในกรุงเทพหรือใกล้เคียง อยากแนะนำให้ทดสอบฟูลโหลดกับม้าเหล็กตัวโปรด ที่อยากเอาไปปั่นวงกลมฯ ลองใกล้ๆให้ผ่านก่อน กทม-เขาใหญ่-ไต่ขึ้นยอดเขาเขียว หากไต่ขึ้นเขาเขียวได้ ก็ขึ้นห้วยน้ำดัง กิ่วลม ลุกข้าวหลาม ผาบ่อง และอื่นๆได้ บอกตรงๆครับ ล้อ 700 ไม่ผ่านจริงๆ :mrgreen: :mrgreen:

รูปภาพ
ปีนี้ตั้งใจจะไปปั่นสักรอบ (วนขวา) ดีใจที่เห็นคำแนะนำ แต่ขอสอบถาม...เพิ่ม ถ้าจะฝึกปั่นจาก อ
. ปากข่อง เขาใหญ่ เขาเขียว วิ่งตัวเปล่าไปกลับหนึ่งวัน พอจะรับมือทริป วงกลมแม่ฮ่องสอน พอจะได้ไหม หรือ น้อยไปไหม
( สองปีที่แล้วเคยเอา MTB ปั่นจากปางอุ้ย ( บ้านรักไทย ) มาเที่ยวในเมืองแม่ฮองสอน ขากลับเข็นกระจายๆๆ ) ขอบคุณหลายๆๆ
. รถเบาอยู่ที่เงิน รถเร็วอยู่ที่แรง รถแพงๆ ไม่ได้อยู่ที่เรา
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

pokemon2010 เขียน: ปีนี้ตั้งใจจะไปปั่นสักรอบ (วนขวา) ดีใจที่เห็นคำแนะนำ แต่ขอสอบถาม...เพิ่ม ถ้าจะฝึกปั่นจาก อ
. ปากข่อง เขาใหญ่ เขาเขียว วิ่งตัวเปล่าไปกลับหนึ่งวัน พอจะรับมือทริป วงกลมแม่ฮ่องสอน พอจะได้ไหม หรือ น้อยไปไหม
( สองปีที่แล้วเคยเอา MTB ปั่นจากปางอุ้ย ( บ้านรักไทย ) มาเที่ยวในเมืองแม่ฮองสอน ขากลับเข็นกระจายๆๆ ) ขอบคุณหลายๆๆ
- พี่ pokemon เอากระเป่าสัมภาระที่ตั้งใจจะบรรทุก ใส่ตระแกรงไปด้วยเลยครับ ปั่นรถเปล่าไต่เขาปากข่อง เขาใหญ่ เขาเขียว เลยครับพี่ แล้วจะประมาณได้เองว่าจะทำไรต่อ เช่น ของที่ปบรรทุกนำไปนั้น อาจมากเกินจำเป็น ก็จะได้เอาออกให้เบาลง เฟื่องที่สงสัยว่าพอหรือเปล่าหากบรรทุกไต่ชันๆ ก็จะได้ทดลองระบบเกียร์ทั้งระบบ และปรับแต่งได้ทันเมื่อออกทริปยาว การกระจายน้ำหนักบรรทุกหน้าหลังให้เหมาะล้อหน้าไม่ยกตอนงัดเนิน เป็นต้น :mrgreen:

-ปั่นฟูลโหลดไปซ้อมไต่เขา ปั่นจริงทริปจริง มันต่างกันมากครับ แค่ลองยกดู สัมภาระในกระเป๋าของเราแค่ใบเดียวข้างเดียว น้ำหนักก็หนักกว่าเสือหมอบทั้งคัน ดังนั้น เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวในเรื่องความสัมพันธ์ของ รอบขา การควบคุมระบบหายใจ การออกแรงกล้ามเนื้อ เพื่อนๆ ที่ชื่นชอบทัวริ่งสไตล์ฟูลโหลด ควรซ้อมกับสัมภาระจริงนะครับ หลายครั้งที่ผมเคยเห็นนักปั่นใช้ทัวริ่งพันธ์แท้ ใช้รถดีดีออกทริปเส้นทางภูเขา แต่พอเจอภูเขาที่อยากเจอ กลับเอาสัมภาระขึ้นรถ เซอร์วิส ตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ผมเดาว่าหากรถจักรยานคันนั้น มันร้องได้ พูดได้ มันคงร้องบอก " นายครับ ผมอยากบรรทุก อย่าเอากระเป่าออกจากตระแกรงท้ายผมเลย " เห็นแล้วเสียดายรถทัวริ่งแทนผู้ออกแบบรถจัง นั่นเป็นเพราะเขาไม่เคยซ้อมปั่นแบบมีสัมภาระก็เลยไม่มีความมั่นใจที่จะลงมือทำนั่นเอง อยากเที่ยวภูเขาต้องซ้อมครับ รักจะทัวร์ ต้องไม่กลัว บรรทุกหนัก โชคดีครับ :mrgreen: :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 04 ก.ย. 2013, 15:36, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
pokemon2010
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 416
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2010, 12:17
Bike: Giant , Rit , Merida , Dahon ,La

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย pokemon2010 »

เขียนมาชะขนาดนี้ คงต้องสนอง Need ท่านซาเล้งสีแดงชะแล้ว :cry: :cry: :cry: :cry:

อีกอย่าง... กล้วจักรยานบ่นพึมพำ เจ้านายซื้อข้าน้อยมาแล้วใช้ตูไม่คุ้ม :P :P :P
. รถเบาอยู่ที่เงิน รถเร็วอยู่ที่แรง รถแพงๆ ไม่ได้อยู่ที่เรา
รูปประจำตัวสมาชิก
เอส-เมอร์ริด้า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10766
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:41
Tel: 087-818-9071
team: Bike Joy/ทีมล้างตา/ทีมอกาลิโก
Bike: MERIDA Karahari 510, rocky moutain,แหม่ม Brompton
ติดต่อ:

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย เอส-เมอร์ริด้า »

อารมณ์และรอบขา

เจอเนินชันที่ไร นึกถึงรอบขาไม่ออก แต่ผมก็เอารอบขามาฝึกความอดทนครับ ผมชอบนับเซตละ 100 รอบ แล้วเริ่มใหม่ เมื่อรู้สึกว่าเมื่อไรจะสุดเนินซะทีว่ะ เป็นการฝึกความอดทน ฝึกสมาธิให้นิ่ง ถ้าเรียบๆ ปกตินี่ 80 รอบได้เลยเพื่อให้หัวใจเราทำงานบ้าง แต่ถ้าผ่อนคลายสลับกันไปก็ซัก 60 รอบล่ะกัน เวลาผมปั่นนี่ผมชอบนับรอบตลอดเลยนะ ไม่ค่อยบอกใคร 555 เพราะการปั่นยาวๆ วันหนึ่ง 100 กว่าโล ยิ่งทางแทร็ค ภูเขาที่ต้องเจอนี่คิดว่าเมื่อไรจะถึงว่ะ ท้อครับ ผมทำแบบนี้แหละถึงที่หมายที่ตั้งใจเสมอ
คติประจำใจ : ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
srida
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2011, 22:56
team: -
Bike: mini mtb chevy, LAND GEAR (sport gear 3600)
ตำแหน่ง: พิชัย เจนจำรัสศรี 62/124 หมู่ 3 ถนนบ้านทุ่งรี ซอย 5 ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย srida »

ขอบคุณทุกๆคำชี้แนะ และร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ.

ในมุมมองของผมถือว่า..การออกทริปที่ต้องใช้เวลาหลายๆวัน เปรียบเสมือนการแข่งขัน ซึ่งชัยชนะของผมคือ สามารถจบทริปอย่างมีความสุขทั้งตัวผม และผู้ร่วมทริป
เมื่อผมมองว่าการออกทริปทั่วริ่งหลายๆวันคล้ายการแข่งขันแล้ว ความจำเป็นที่ต้องทำก็คงคล้ายๆนักกีฬาจักรยานที่ต้องมีการฝึกซ้อม การฝึกซ้อมเพื่อแข่งขันแต่ละครั้งคงต้องปรับเทคนิคให้เหมาะสมกับลักษณะการแข่ง ( ทางภูเขา ทางราบระยะไกล ฯลฯ) การฝึกซ้อมรอบขาคงเป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคในการฝึกซ้อม
ในอดีตรอบขาของผมจะน้อย(ใช้เกียร์หนักในทางราบ) มีปัญหาเรื่องเจ็บหัวเข่า ปัจจุบันจึงเพิ่มรอบขามาเป็น 70-80 รอบต่อนาที(ใช้เกียร์เบาลง) ปัญหาเจ็บหัวเข่าก็หายไป ซึ่งรอบขาประมาณนี้ปั่นวงกลมเชียงใหม่ จะต้องปรับเปลี่ยนฝึกซ้อมรอบขาใหม่หรือเปล่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เอส-เมอร์ริด้า
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10766
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:41
Tel: 087-818-9071
team: Bike Joy/ทีมล้างตา/ทีมอกาลิโก
Bike: MERIDA Karahari 510, rocky moutain,แหม่ม Brompton
ติดต่อ:

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย เอส-เมอร์ริด้า »

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ขอบคุณทุกๆคำชี้แนะ และร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ.

ในมุมมองของผมถือว่า..การออกทริปที่ต้องใช้เวลาหลายๆวัน เปรียบเสมือนการแข่งขัน ซึ่งชัยชนะของผมคือ สามารถจบทริปอย่างมีความสุขทั้งตัวผม และผู้ร่วมทริป
เมื่อผมมองว่าการออกทริปทั่วริ่งหลายๆวันคล้ายการแข่งขันแล้ว ความจำเป็นที่ต้องทำก็คงคล้ายๆนักกีฬาจักรยานที่ต้องมีการฝึกซ้อม การฝึกซ้อมเพื่อแข่งขันแต่ละครั้งคงต้องปรับเทคนิคให้เหมาะสมกับลักษณะการแข่ง ( ทางภูเขา ทางราบระยะไกล ฯลฯ) การฝึกซ้อมรอบขาคงเป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคในการฝึกซ้อม
ในอดีตรอบขาของผมจะน้อย(ใช้เกียร์หนักในทางราบ) มีปัญหาเรื่องเจ็บหัวเข่า ปัจจุบันจึงเพิ่มรอบขามาเป็น 70-80 รอบต่อนาที(ใช้เกียร์เบาลง) ปัญหาเจ็บหัวเข่าก็หายไป ซึ่งรอบขาประมาณนี้ปั่นวงกลมเชียงใหม่ จะต้องปรับเปลี่ยนฝึกซ้อมรอบขาใหม่หรือเปล่าครับ
เส้นรอบวงเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน เจอเนินชันๆ เยอะและยาว บางทีรอบขา 80 นี่เหนื่อยทะลุหัวใจได้เลย ถ้าเราไม่ได้ซ้อม ผมเคยทำตามรอบ 80 รอบขึ้นชันๆ ได้ไม่นานครับ ก็จะมารอบขาธรรมชาติซัก 60 หรือน้อยกว่านั้นก็ได้ ไปได้เรื่อยๆ จะดีกว่า ก็ไม่ค้องเอารอบขา เลขไมล์อาจจะต่ำกว่า 4 ได้เลย และมีปัจจัยการบรรทุกด้วยความหนักเพิ่มขึ้นรอบก็ยิ่งต่ำ เรื่องการซ้อมสำคัญจริงๆ ครับ มันมีโอกาสหมดได้จริงๆ ถ้าเราไม่ซ้อมมา เจอวันที่ 4-5 ขึ้นไปนี่แม้แต่จูงเข็นยังไม่ค่อยจะไหวเลย เจอมาเมื่อทริปขึ้นอินทนนท์ผ่านมานี่เอง
คติประจำใจ : ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
รูปประจำตัวสมาชิก
จำรัส ละหานทราย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1039
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
Tel: 087 261 7279
team: -

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย จำรัส ละหานทราย »

เอส-เมอร์ริด้า เขียน:

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ขอบคุณทุกๆคำชี้แนะ และร่วมแชร์ประสบการณ์ครับ.

ในมุมมองของผมถือว่า..การออกทริปที่ต้องใช้เวลาหลายๆวัน เปรียบเสมือนการแข่งขัน ซึ่งชัยชนะของผมคือ สามารถจบทริปอย่างมีความสุขทั้งตัวผม และผู้ร่วมทริป
เมื่อผมมองว่าการออกทริปทั่วริ่งหลายๆวันคล้ายการแข่งขันแล้ว ความจำเป็นที่ต้องทำก็คงคล้ายๆนักกีฬาจักรยานที่ต้องมีการฝึกซ้อม การฝึกซ้อมเพื่อแข่งขันแต่ละครั้งคงต้องปรับเทคนิคให้เหมาะสมกับลักษณะการแข่ง ( ทางภูเขา ทางราบระยะไกล ฯลฯ) การฝึกซ้อมรอบขาคงเป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคในการฝึกซ้อม
ในอดีตรอบขาของผมจะน้อย(ใช้เกียร์หนักในทางราบ) มีปัญหาเรื่องเจ็บหัวเข่า ปัจจุบันจึงเพิ่มรอบขามาเป็น 70-80 รอบต่อนาที(ใช้เกียร์เบาลง) ปัญหาเจ็บหัวเข่าก็หายไป ซึ่งรอบขาประมาณนี้ปั่นวงกลมเชียงใหม่ จะต้องปรับเปลี่ยนฝึกซ้อมรอบขาใหม่หรือเปล่าครับ
เส้นรอบวงเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน เจอเนินชันๆ เยอะและยาว บางทีรอบขา 80 นี่เหนื่อยทะลุหัวใจได้เลย ถ้าเราไม่ได้ซ้อม ผมเคยทำตามรอบ 80 รอบขึ้นชันๆ ได้ไม่นานครับ ก็จะมารอบขาธรรมชาติซัก 60 หรือน้อยกว่านั้นก็ได้ ไปได้เรื่อยๆ จะดีกว่า ก็ไม่ค้องเอารอบขา เลขไมล์อาจจะต่ำกว่า 4 ได้เลย และมีปัจจัยการบรรทุกด้วยความหนักเพิ่มขึ้นรอบก็ยิ่งต่ำ เรื่องการซ้อมสำคัญจริงๆ ครับ มันมีโอกาสหมดได้จริงๆ ถ้าเราไม่ซ้อมมา เจอวันที่ 4-5 ขึ้นไปนี่แม้แต่จูงเข็นยังไม่ค่อยจะไหวเลย เจอมาเมื่อทริปขึ้นอินทนนท์ผ่านมานี่เอง
เห็นด้วยกับพี่เอสครับ บางครั้งการปั่นขึ้นเขาชัน การฝึกปั่นความเร็วต่ำกว่า 4 หรือไมล์ 0 ให้ได้นานๆ อาจสำคัญกว่ารอบขามากนัก
จากขุนยวม ไป ร.ร.บ้านปางเกี๊ยะ ระยะทาง 28 กม. ขาอ่อนอย่างผม ใช้เวลาปั่น 4.30 ชม.ไม่รวมเวลาพัก เวลาขึ้นเขาส่วนใหญ่เลขไมล์ ไม่ยอมขึ้น รอบขาไม่ต้องคิดถึง แค่กดบันได้ให้รถไปได้ก็เป็นพอ ต้้องลองครับ...สิบเขาว่า ก็ไม่เท่า ข้าทำเอง...
รูปประจำตัวสมาชิก
Mr.Fony
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 807
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2010, 00:39
Tel: 095 952 9353
team: ปั่นออกกำลังกาย รีบไปรีบกลับ ปู๊นๆ
Bike: RM Blizzard ..All in one คันเดียวพอแล้วจ้า

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Mr.Fony »

มีเกจิ มาให้ข้อมูลหลายๆแง่มุม ดีๆมีประโยชน์มากๆ เมื่อมีโอกาสออกทริปจะขอเอาไปลองใช้บ้าง

ขอบคุณครับ
นายฝน ครับ/ .ไป.. ปั่นกันครับ.
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
srida
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2011, 22:56
team: -
Bike: mini mtb chevy, LAND GEAR (sport gear 3600)
ตำแหน่ง: พิชัย เจนจำรัสศรี 62/124 หมู่ 3 ถนนบ้านทุ่งรี ซอย 5 ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110

Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย srida »

ขอขอบคุณคำแนะนำ และแชร์ประสบการณ์อีกครั้งครับ

กระทู้นี้ ส่วนใหญ่คำแนะนำ และการแชร์ประสบการณ์ ก็จะออกไปแนวความฝันของผมที่อยากจะปั่นวงกลมเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน คือปั่นขึ้นเขา ซึ่งไม่ควรสนใจรอบขาในการปั่่น
ผมอยากเพิ่มเติมความฝันอีกทริปคือ ล่องใต้เลาะชายฝั่งอันดามัน ใช้เวลา 7-10 วัน รถ 700c full-load เดินทางประมาณวันละ 100 กม. ไม่ทราบว่าทริปแบบนี้ควรใช้รอบขาประมาณเท่าไหร่ดีครับ.
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”