ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
optimus prime
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 50
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 12:53
team: twin dragon
Bike: KHS T3,THORN nomad,SURLY lht,VELO ORANGE campeur,STRIDA

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย optimus prime »

ขอวิจารณ์เจ้าหนามพเนจรบวกกับดุมอีกา นะครับ ว่า หลังจากการใช้งานไปประมาณสองพันโลเศษ พบว่า มันจะดีเมื่อเราต้องบรรทุกให้หนักถึงระดับนึง ถึงจะให้ความเสถียรและความนุ่มนวลในการเดินทางแบบยาว ๆ บนทุกสภาพถนน ยิ่งเป็นทางลูกรังจะยิ่งเห็นผลดีอย่างชัดเจนว่ามันมีความยืดหยุ่นในการรับแรงกระแทกได้ดี แต่ถ้ารถเปล่าหรือบรรทุกเบา มันจะกระด้างแบบเห็นได้ชัด

สรุปก็คือว่า ใครก็ตามถ้าเลือก เฟรมตัวนี้ ต้องคิดอยู่เสมอว่าจะไปแบบโหด ๆ บรรทุกหนัก ๆ มันถึงจะคุ้มกับเงินที่เสียไป แต่ถ้าคิดว่า เที่ยวไม่โหด บรรทุกไม่หนักไม่แนะนำ ครับ

บรรทุกหนักที่ว่าของผมนั้นอยู่ที่ประมาณ ด้านหน้าประมาณสิบโล ด้านหลังประมาณ 20-25 โล แต่ตามสเปค มันบรรทุกได้ถึง หน้ายี่สิบหลังสี่สิบรวมทั้งคันหกสิบแหน่ะ แต่ยังไม่เคยลอง ไว้เด่วจะหาโอกาสลองแล้วจะรายงานให้ทราบครับ

ส่วนเรื่องดุมอีกานั้น ก็แบบเรียบ ๆ ง่าย ๆ ไม่ต้องดูแลอะไรมาก แค่ตั้งโซ่อย่างเดียว ใช้ครบสองพันห้าร้อยโลก็เปลี่ยนโซ่ใหม่ แต่กำลังจะสั่งโซ่ของ rohloff มาลองใช้ดู เพราะว่าขี้เกียจตั้งโซ่และเปลี่ยนโซ่บ่อย เพราะว่าโซ่ รุ่นนี้สามารถใช้ได้ถึงสองหมื่นโลทีเดียว
beware of false khowledge, it is more dangerous than ignorance.
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย สส »

ช่วยออกความเห็นอีกคนครับ

ถ้ายึดเอาการใช้งานเป็นตัวตั้ง ราวๆนะครับ
ชุดขับเคลื่อน/เบรค/ดุม ตัวล่าง sora/alivio ตัวบน tiagra/deore เบรควีง่ายถูก แต่ดิสค์ก็ได้ถ้าชอบ ถ้าไม่เผื่อข้ามเขาเอาเกียร์โรด ถ้าเผื่อข้ามเขาเอาเกียร์ภูเขา
วงล้ออลู 6000 36 รู สองชั้น กว้าง 19mm มีตาปลา ซี่สแตนเลสไต้หวันเส้นไม่ถึงสิบบาท
ยางเอาพวกสำหรับ tour หรือ travel มี kevlar เส้นละไม่ถึงพัน
ตะแกรงอลูชิ้นละราวพัน ถ้าโครโมจะแพงกว่า

ทั้งนี้ตัวล่างเหมาะราวๆสำหรับปั่นประเทศ ตัวบนราวๆสำหรับปั่นโลก ยี่ห้ออื่นก็ได้ก็มีในระดับเดียวกันนี้ ครับ
:D
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย rainbow »

(อ่านช้าๆ อย่ารีบ)

มีเพื่อนขาเทพทางไกลอีกจำนวนหนึ่ง นิยมเลือกใช้ของดีไปเลย
โดยลงทุนตั้งแต่ต้นมือ และเชื่อว่าได้ทำให้ความเสี่ยงที่ "เป็นเรื่อง " หรือ "งานเข้า"
จะน้อยลงยามใช้งาน

โดยที่ ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน พรั่งพร้อมในเมือง
อยู่ต่อหน้าช่าง ต่อหน้าตลาดอะไหล่ รถไม่ยอมเสีย แต่มันจะมาพยศเอาตอนในป่า
หรือที่กันดาร ซึ่งชะตาชีวิตมักจะเป็นเช่นนี้บ่อยๆ

หากใช้ของดี (และแพง) มันจะลดทอนโอกาสตรงนี้ลง
เรียกเป็นภาษาสถิติศาสตร์ว่า "ลดความเสี่ยง"
ซึ่งตรรกะนี้ ก็ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจคำแนะนำด้วยเช่นกัน

แต่จากประสบการณ์ตัวเอง ไม่เคยเจออย่างนี้สักที ทั้งๆที่ผมใช้ของไม่แพง
เอาเป็นว่า ผมโชคเข้าข้างต่างหาก ก็ไม่ว่ากัน ซึ่งความโชคดีอาจไม่ได้โชคดีทุกคราว
จึงบอกไว้เสมอไง...ว่า อย่าหลงคารมเชื่อผม
ผมโชคดี คนอื่นอาจไม่

ติ้ดต่างนะ...ไปมีเรื่องกลางทางกันดาร แก้ไขทดแทน ใช้ไม้จิ้มฟันเหน็บแทนน็อต
ใช้น้ำมันหมูเคลือบแทนจารบี แหกปากแทนกระดิ่ง ไปพลางๆจนกว่าจะถึงเมืองซื้อหาอะไหล่
ถ้าสุดใจจะไขว่คว้าแล้ว จนแต้มจริงๆ ลองหาร้านซ่อมมอไซค์ท้องถิ่น
พวกช่างจริงโดยจิตวิญญาณ มักมีนิเวศสถานอยู่แถวนี้ ที่สามารถดัดแปลง
กลึงเกาะเกี่ยวเจาะต๊าปเกลียว ขันอุดอ็อกเชื่อม ได้อย่างมหัศจรรย์ใจ
แบบที่ช่างในเมืองมันไม่ยอมทำให้ไม่ว่าจ่ายแพงสักแค่ไหนก็ตาม

อนุสรณ์รอยแผลที่รถ จารึกทนโท่ เห็นแล้วทุเรศตา
แต่ในอีกด้านหนึ่ง มันคือริ้วรอยประกาศศักดาแห่งชีวิตที่เข้มข้นได้พบพานมา
เฉกเช่นรอยคมเขี้ยวของสมิงบนใบหน้าของรพินทร์ ไพรวัลย์
นายพรานแห่งท้องถนนสองล้อ ที่ทำให้เราไม่สามาถทิ้งไอ้หนูที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาได้เลย
หลังจากได้ทัวริ่งตัวใหม่มาแล้ว

Anne Mustoe อดีตครูใหญ่หญิงโรงเรียนมัธยมวัย 54 (เมื่อหมุนล้อ)
ที่ผจญโลกทั้งใบเพียงลำพัง ก็หาได้เหาะเหินกับรถราคาแพงไม่ แล้วก็ไกลขนาดนั้นรถมันก็
มีปัญหาจริงๆ เธอกลับมองว่า ถ้าปราศจากรถเสียต้องซ่อมแซมนี้ไปแล้ว
เธอคงเสียโอกาสชั้นดีที่จะได้คบหาเสวนากับคนพิเศษ ที่มือเลอะคราบน้ำมันตลอดชีวิตเช่นเขา
การรอคอยซ่อมแซมเป็นเวลานาน ได้ช่วยขับเคลื่อนบทสนทนา คลายความเกร็งแปลกหน้าของแต่ละฝ่ายลง
ลงท้ายคืนนั้นด้วยการพักฟรีที่บ้าน ร่วมอาหารเย็นร่วมกันกับครอบครัวที่น่าอบอุ่น
และสานไมตรีกับเด็กน้อยเจ้าตัวเล็กคนนั้นอีกด้วย

รถเสียจึงไม่ใช่เสียเปล่า...มันนำโอกาสใหม่ๆเข้ามาสู่ชีวิต
เหมือนกับเดินทางลำบากลำบน แต่ดูซิ เธอได้อะไรกลับมา
ความผิดหวังกับลีลาชีวิต มันให้โอกาสอะไรกับคนโชคร้าย ที่จะเลือกซึมซับบทเรียน
ผันแปรเป็นแรงบันดาลใจ หรือปล่อยทิ้งไปและหงุดหงิดกับความไม่สบายต่างๆ
ก็แล้วแต่ละคน คนเราเลือกได้ทั้งนั้น

ที่ดุม Rohloff ไม่ได้ถูกออกแบบเอื้อมาให้ทำหน้าที่ตรงนี้

ทัวริ่ง....ไม่ใช่โซฟาที่จะเป็นเบาะให้เราพบความสบาย
แต่เป็นความขรุขระ ไม่ราบรื่นของการเดินทางต่างหากที่เราเลือกแล้ว ว่าจะมาเผชิญ
ดีซะอีก....จะได้คอนแทคส์กับผู้คน สอนความหยิ่งให้รู้จักก้มหัวเป็น
ที่ยิ่งนั่งรถเก๋งอยู่แต่ในเมือง ยิ่งทำให้หัวสูง และนับวันยิ่งสูงขึ้นไปอีก
ตามราคาของรถ แข่งน่าเกลียดกัน

จนสุดท้ายอีกหลายปีผ่านไป เราแก่แล้ว ขี่ปั่นไปไหนไม่ได้
เราก็ไม่ได้มองความตายเป็นการจากพราก แต่เป็นโอกาสเปลี่ยนผ่านที่ดีและจำเป็น
นี่คือใช้ "ทัวริ่ง" สอนตน

บอกแล้ว "ทัวริ่ง" ไม่ได้เป็นเพียงขี่ปั่น แต่เป็นลีลาชีวิตทั้งแท่ง
เลือดเนื้อเข้มข้นริกๆกลางเปลวแดดฝุ่นโคลน

ถามใหม่ว่า "บทเรียนในชีวิตปกติ" ใดบ้างที่สอนให้เราก้มหัวให้เป็น
ได้อย่างทัวริ่งทำบ้าง

อะไหล่เทพดีๆ ก็ดีจริง จ่ายแพงจริง คุณภาพ(น่าจะ)ดีจริงเช่นกัน
แต่คำตอบที่เข้มข้นสำหรับการเดินทางมันไม่ได้อยู่ตรงนั้น
และทัวริ่งโดยตัวของมันไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายแพงมากเลย
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย O'Pern »

ผมเห็นด้วยกับเนื้อหาส่วนใหญ่ของคุณ rainbow ครับ

เพราะสไตล์ของผมก็เป็นแบบนั้น คำว่าทัวริ่งของผมมันก็คือแค่การเดินทางด้วยจักรยาน

ฉะนั้น ขอแค่มันเป็นรถที่เขาขี่แล้วชอบ ขี่สบาย ไปกับเราได้ทุกที่ๆ ใจต้องการ
- บรรทัดด้านบนนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะมาตรฐานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บ้างชอบรถดีสวยหรู บ้างชอบแบบกลางๆ บ้างขอรถอะไรก็ได้

ตอบคำถาม
- ลองไปดูรถ MTB คันละหมื่นกว่าบาทดูครับว่ารถเขาใช้อุปกรณ์ใดบ้าง แล้วก็ก็อปมันมาเลยก็ได้ ทั้งชุดจาน สับจาน เฟืองหลัง ตีนผี เอามาทั้งชุด จะได้ไม่มีปัญหา มาพร้อมโซ่เลยด้วยก็ยิ่งดี

เบรก
- มีทั้งดิสและวี รถเรารองรับระบบใดก็จัดไป ถ้าเลือกได้ทั้งสองก็แล้วแต่ชอบ ส่วนตัวผมชอบวี เพราะถอดใส่ล้อง่าย

แฮนด์
- เอาแบบหมอบ ผีเสื้อ หรือแฮนด์ตรง เลือกแฮนด์ก่อนแล้วค่อยไปหาซื้อชิฟเตอร์และมือเบรกให้เข้ากับแฮนด์

ล้อ
- ถ้าหาของเดิมๆ จากรถ MTB ที่เขาถอดเพื่ออัปเกรดได้จะดีมาก ถูกอีกด้วย

ยาง
- ยางหน้ากว้างจะขี่สบาย นุ่ม ยางหน้าแคบจะไปได้เร็วกว่า แลกกับสะเทือนมากกว่าเช่นกัน เลือกดอกยางให้เหมาะกับสภาพถนนหลักที่เราใช้งาน

เบาะ
- เริ่มจากเบาะธรรมดาหลักร้อยก็ได้ ถ้าเซ็ทรถแบบแฮนด์สูงกว่าเบาะ เลือกเบาะแบบกว้าง สั้น / ถ้าเซ็ทแบบแฮนด์ต่ำกว่าเบาะ เลือกเบาะแบบเรียว แคบ ยาว


แค่นี้ก็พร้อมขี่แล้ว แต่ถ้าจะออกทัวริ่ง ก็ขอเพิ่มออปชั่นอีกหน่อย

- ตะแกรงหลัง
- กระเป๋าใส่ของ (สัมภาระ)
- ไฟหน้า ไฟท้าย
- ชุดปะยาง / ยางในสำรอง
- กระติกน้ำ
fear is a mind killer
TC-unity
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 332
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ค. 2013, 14:27
Tel: 081-8893368
team: กลุ่ม เพื่อนถีบ ( FRC : Friendship riding club )
Bike: Araya federal-T & Bridgestone roadman & Giant HL7000

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย TC-unity »

สส เขียน:ช่วยออกความเห็นอีกคนครับ

ถ้ายึดเอาการใช้งานเป็นตัวตั้ง ราวๆนะครับ
ชุดขับเคลื่อน/เบรค/ดุม ตัวล่าง sora/alivio ตัวบน tiagra/deore เบรควีง่ายถูก แต่ดิสค์ก็ได้ถ้าชอบ ถ้าไม่เผื่อข้ามเขาเอาเกียร์โรด ถ้าเผื่อข้ามเขาเอาเกียร์ภูเขา
วงล้ออลู 6000 36 รู สองชั้น กว้าง 19mm มีตาปลา ซี่สแตนเลสไต้หวันเส้นไม่ถึงสิบบาท
ยางเอาพวกสำหรับ tour หรือ travel มี kevlar เส้นละไม่ถึงพัน
ตะแกรงอลูชิ้นละราวพัน ถ้าโครโมจะแพงกว่า

ทั้งนี้ตัวล่างเหมาะราวๆสำหรับปั่นประเทศ ตัวบนราวๆสำหรับปั่นโลก ยี่ห้ออื่นก็ได้ก็มีในระดับเดียวกันนี้ ครับ
:D
ขอบคุณครับ
K-2bar
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 198
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2010, 14:16
team: .. Ro Ray ..

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย K-2bar »

rainbow เขียน:(อ่านช้าๆ อย่ารีบ)

มีเพื่อนขาเทพทางไกลอีกจำนวนหนึ่ง นิยมเลือกใช้ของดีไปเลย
โดยลงทุนตั้งแต่ต้นมือ และเชื่อว่าได้ทำให้ความเสี่ยงที่ "เป็นเรื่อง " หรือ "งานเข้า"
จะน้อยลงยามใช้งาน

โดยที่ ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน พรั่งพร้อมในเมือง
อยู่ต่อหน้าช่าง ต่อหน้าตลาดอะไหล่ รถไม่ยอมเสีย แต่มันจะมาพยศเอาตอนในป่า
หรือที่กันดาร ซึ่งชะตาชีวิตมักจะเป็นเช่นนี้บ่อยๆ

หากใช้ของดี (และแพง) มันจะลดทอนโอกาสตรงนี้ลง
เรียกเป็นภาษาสถิติศาสตร์ว่า "ลดความเสี่ยง"
ซึ่งตรรกะนี้ ก็ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจคำแนะนำด้วยเช่นกัน

แต่จากประสบการณ์ตัวเอง ไม่เคยเจออย่างนี้สักที ทั้งๆที่ผมใช้ของไม่แพง
เอาเป็นว่า ผมโชคเข้าข้างต่างหาก ก็ไม่ว่ากัน ซึ่งความโชคดีอาจไม่ได้โชคดีทุกคราว
จึงบอกไว้เสมอไง...ว่า อย่าหลงคารมเชื่อผม
ผมโชคดี คนอื่นอาจไม่

ติ้ดต่างนะ...ไปมีเรื่องกลางทางกันดาร แก้ไขทดแทน ใช้ไม้จิ้มฟันเหน็บแทนน็อต
ใช้น้ำมันหมูเคลือบแทนจารบี แหกปากแทนกระดิ่ง ไปพลางๆจนกว่าจะถึงเมืองซื้อหาอะไหล่
ถ้าสุดใจจะไขว่คว้าแล้ว จนแต้มจริงๆ ลองหาร้านซ่อมมอไซค์ท้องถิ่น
พวกช่างจริงโดยจิตวิญญาณ มักมีนิเวศสถานอยู่แถวนี้ ที่สามารถดัดแปลง
กลึงเกาะเกี่ยวเจาะต๊าปเกลียว ขันอุดอ็อกเชื่อม ได้อย่างมหัศจรรย์ใจ
แบบที่ช่างในเมืองมันไม่ยอมทำให้ไม่ว่าจ่ายแพงสักแค่ไหนก็ตาม

อนุสรณ์รอยแผลที่รถ จารึกทนโท่ เห็นแล้วทุเรศตา
แต่ในอีกด้านหนึ่ง มันคือริ้วรอยประกาศศักดาแห่งชีวิตที่เข้มข้นได้พบพานมา
เฉกเช่นรอยคมเขี้ยวของสมิงบนใบหน้าของรพินทร์ ไพรวัลย์
นายพรานแห่งท้องถนนสองล้อ ที่ทำให้เราไม่สามาถทิ้งไอ้หนูที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาได้เลย
หลังจากได้ทัวริ่งตัวใหม่มาแล้ว

Anne Mustoe อดีตครูใหญ่หญิงโรงเรียนมัธยมวัย 54 (เมื่อหมุนล้อ)
ที่ผจญโลกทั้งใบเพียงลำพัง ก็หาได้เหาะเหินกับรถราคาแพงไม่ แล้วก็ไกลขนาดนั้นรถมันก็
มีปัญหาจริงๆ เธอกลับมองว่า ถ้าปราศจากรถเสียต้องซ่อมแซมนี้ไปแล้ว
เธอคงเสียโอกาสชั้นดีที่จะได้คบหาเสวนากับคนพิเศษ ที่มือเลอะคราบน้ำมันตลอดชีวิตเช่นเขา
การรอคอยซ่อมแซมเป็นเวลานาน ได้ช่วยขับเคลื่อนบทสนทนา คลายความเกร็งแปลกหน้าของแต่ละฝ่ายลง
ลงท้ายคืนนั้นด้วยการพักฟรีที่บ้าน ร่วมอาหารเย็นร่วมกันกับครอบครัวที่น่าอบอุ่น
และสานไมตรีกับเด็กน้อยเจ้าตัวเล็กคนนั้นอีกด้วย

รถเสียจึงไม่ใช่เสียเปล่า...มันนำโอกาสใหม่ๆเข้ามาสู่ชีวิต
เหมือนกับเดินทางลำบากลำบน แต่ดูซิ เธอได้อะไรกลับมา
ความผิดหวังกับลีลาชีวิต มันให้โอกาสอะไรกับคนโชคร้าย ที่จะเลือกซึมซับบทเรียน
ผันแปรเป็นแรงบันดาลใจ หรือปล่อยทิ้งไปและหงุดหงิดกับความไม่สบายต่างๆ
ก็แล้วแต่ละคน คนเราเลือกได้ทั้งนั้น

ที่ดุม Rohloff ไม่ได้ถูกออกแบบเอื้อมาให้ทำหน้าที่ตรงนี้

ทัวริ่ง....ไม่ใช่โซฟาที่จะเป็นเบาะให้เราพบความสบาย
แต่เป็นความขรุขระ ไม่ราบรื่นของการเดินทางต่างหากที่เราเลือกแล้ว ว่าจะมาเผชิญ
ดีซะอีก....จะได้คอนแทคส์กับผู้คน สอนความหยิ่งให้รู้จักก้มหัวเป็น
ที่ยิ่งนั่งรถเก๋งอยู่แต่ในเมือง ยิ่งทำให้หัวสูง และนับวันยิ่งสูงขึ้นไปอีก
ตามราคาของรถ แข่งน่าเกลียดกัน

จนสุดท้ายอีกหลายปีผ่านไป เราแก่แล้ว ขี่ปั่นไปไหนไม่ได้
เราก็ไม่ได้มองความตายเป็นการจากพราก แต่เป็นโอกาสเปลี่ยนผ่านที่ดีและจำเป็น
นี่คือใช้ "ทัวริ่ง" สอนตน

บอกแล้ว "ทัวริ่ง" ไม่ได้เป็นเพียงขี่ปั่น แต่เป็นลีลาชีวิตทั้งแท่ง
เลือดเนื้อเข้มข้นริกๆกลางเปลวแดดฝุ่นโคลน

ถามใหม่ว่า "บทเรียนในชีวิตปกติ" ใดบ้างที่สอนให้เราก้มหัวให้เป็น
ได้อย่างทัวริ่งทำบ้าง

อะไหล่เทพดีๆ ก็ดีจริง จ่ายแพงจริง คุณภาพ(น่าจะ)ดีจริงเช่นกัน
แต่คำตอบที่เข้มข้นสำหรับการเดินทางมันไม่ได้อยู่ตรงนั้น
และทัวริ่งโดยตัวของมันไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายแพงมากเลย
...อ่านแล้ว (เกือบ)บรรลุ ..เลย ชอบอะดิ :mrgreen:
_______________________________

....ใครสุขภาพยังดีพอเดินป่าขึ้นดอยได้ ก็ไม่เลวนะลองดู ..คล้ายจักรยานอยู่อย่าง อัพชุดอย่างไร หรูอย่างไร ก็สู้ ..เจ้าถิ่นย่ามใบ รองเท้าแตะหรือผ้าใบเก่าๆขาดๆธรรมดา เสื้อชุดเดิมๆเหมือนอยู่บ้านไม่ได้ :lol:
piyachat_w
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 153
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ย. 2010, 09:21
Bike: giant,จักรยานพับจีน,

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย piyachat_w »

คุณ rainbow กล่าวได้จับใจมากครับ เห็นด้วยทุกประการ

ผมมีรถ mtb คันนึง ซื้อเมื่อ สิบห้าปีที่แล้ว ใช้ขี่ไปเรียน ทัวริ่งบ้าง ปั่นขึ้นดอยบ่อยๆ อะไหล่ก็ปนๆกัน ส่วนใหญ่เป็น lx ปนกับ stx rc มีตีนผีตัวเดียวที่เป็น xt
ผ่านมาสิบห้าปี อะไหล่ที่เสียไม่นับยางกับเบรคก็มี
1 โช๊ค เพราะฟองน้ำในโช๊คเสีย โช๊คเปลี่ยนฟองน้ำแล้วก็ใช้งานได้ แม้ไม่ดีเท่าเดิม (อะไหล่ มานิตู หาไม่ได้)
2 สายเกียร์
3 แบริ่งดุมล้อ เปลี่ยนก็ใช้ดีดังเดิม

ทั้งหมดนี้เสียหลังจากสิบสามปีทั้งสิ้น

ตอนนี้ก็กำลังจะเปลี่ยนคือวงล้อ เพราะสึกไปเยอะแล้ว ว่าจะลองขี้นเองดู
rainbow
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2688
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ย. 2008, 00:49
Tel: 0896402264
team: -
Bike: Bridgestone, Panasonic,Chalenger,Malin

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย rainbow »

อีกทาง
การเดินทางไกล แล้วเกิดเรื่องระหว่างทาง แล้วพลิกแพลงแก้ไขไม่ได้
ก็ไม่จำเป็นต้องกินข้าวลิงข้างทาง

แต่โบกรถ..โบกไปไหนก็ได้ โบกไปข้างหน้า หรือโบกกลับไปข้างหลังที่ผ่านมา
โดยไม่ลืมจดจำแลนด์มาร์คว่าเราเกิดเรื่อง ณ จุดใด จะได้กลับมาสานต่อได้ถูกต้อง

เข้าไปในเมืองพร้อมตัวรถ ที่อุ้มขึ้นปิ๊กอัพ หรือรถอะไรก็ได้ที่เขาอนุญาตให้เราไป
แล้วจากนั้นเราก็จะซ่อมหรือหาอะไหล่ง่ายขึ้น ถ้ายังไม่มีอีก ก็ไปต่ออีก
ในจังหวัดใหญ่ๆเลย น่าจะแก้ปัญหาได้แน่

แล้วเราก็โดยสารรถกลับมาที่เดิม อุ้มรถไปอุ้มรถมา ยอมเหนื่อย
ยอมเสียค่าระวางเอา กลับมาถึงจุดที่รถเสีย และขี่ต่อเพื่อไม่ให้เสียอารมณ์

มันก็ไปได้...แต่แผนนี้ผมไม่เคยทำเลยตั้งแต่ทริปแรกจนบัดนี้

คิดเผื่อเอาไว้ว่าถ้าเราจนแต้มจะทำอย่างไร
ไม่หรอกครับ ผมไม่ยอมกินข้าวลิงแน่นอน ผมกลับไปนอนโรงแรมในเมืองมันเสียเลย

อ้อ...เคยทำครั้งหนึ่ง คือมอไซค์ที่ผมแฉลบกรวดทางโค้งลงเขา รถหมุนคว้าง
แล้วแรงเหวียงพาหัวผมไปฟาดเปรี้ยงเข้ากับหลักเสาโค้ง โชคดีหัวกันน็อกแน่นหนาอย่างดี
คนไม่เป็นไร แต่ยืนโบกรถต่อ ได้รถขนซุง(รถเปล่า) รับผมจากบริเวณระหว่างท่าสองยางกับสบเมย
มุ่งหน้าแม่สะเรียง เพื่อซ่อมรถ ลูกพี่คนขับลงมาช่วยผมยกมอไซค์ขึ้นไปมัดติดกับรถเลย
เพราะยกคนเดียวไม่ไหว
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=347851 การขี่ปั่นท่องไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=437764 บทปรารภจักรยาน Brompton
guple
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 142
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ย. 2011, 19:53
Tel: 0987015571
team: ชาติหน้า
Bike: smokey bike

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย guple »

8-)
รูปประจำตัวสมาชิก
optimus prime
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 50
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 12:53
team: twin dragon
Bike: KHS T3,THORN nomad,SURLY lht,VELO ORANGE campeur,STRIDA

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย optimus prime »

การใช้เหตุผลของเรื่องราคาว่าถูกหรือแพง ผมอยากให้เปรียบเช่นนี้ครับ

ถ้าเราจะเปรียบระหว่างชุดเฟืองตีนผี ก็ให้เปรียบกับชุดตีนผีของรุ่นนั้นหรือรุ่นนี้ หรือยี่ห้อนั้นกับยี่ห้อนี้ เราถึงจะมาเรียกว่าอันนี้ถูกกว่าหรือแพงกว่า

หรือถ้าเลือกชุดเกียรดุม ก้ต้องเอาราคาของเกียรดุมอังกิต หรือ เยอรมัน หรือ ญี่ปุ่น มาเปรียบเทียบกัน แล้วถึงจะสรุปว่าใครถูกใครแพง

แต่ไม่ใช้เอาราคาชุดเฟืองตีนผีไปเปรียบเทียบกับราคาชุดเกียรดุม มันละเรื่องกัน แล้วก็จะมาฟันธงว่าอะไรถูกอะไรแพง มันเป็นไม่ได้เลย เพราะลักษณะการใช้งานมันคนละเรื่อง
ที่นี้มันก็ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานเป็นที่ตั้ง ว่า จุดมุ่งหมายของเราที่ตั้งเป้าไว้ ตรงกับอุปกรชนิดไหน

มันก็เหมื่อนกับเรื่องการซื้อรถว่า ทำไมบ้างคนอยากซื้อปิคอัพ แต่ทำไมปิคอัพมีทั้งขับสองและขับสี่ และยังมีแบบแคปสองประตูและสี่ประตู นั่นก็คืออยู่ที่การใช้งานของเรามากกว่าว่าจะตรงกับความต้องการรึไม่ เมื่อถ้าของใดเราซื้อมาแล้วตรงจุดประสงค์ทุกจุดไม่ว่าราคาจะเป็นเท่าไหร่ ผมว่าไม่แพง แต่ถ้าราคาจะเป็นเท่าไหร่ก็ตามถ้าใช้ไม่ตรงจุดประสงค์ที่เราอยากได้ ต่อให้ซื้อมาที่ราคาใดหรือได้มาฟรีมันก็ไม่คุ้มค่าเลย

ในความเห็นส่วนตัวผมเกี่ยวกับเรื่องของถูกของแพงนั้น มันซับซ้อนนะ เพราะว่าถ้าวัตถุใดใดในโลกนี้ เมื่อเรามีปัญญาจะซื้อได้แบบสบายเราก็มักจะไม่เคยใช้คำว่าแพงสำหรับวัตถุนั้น แต่ถ้าเมื่อเราไม่มีปัญญาซื้อ เราก็มักจะหาเหตุผลมาอ้างต่าง ๆ นา ๆ แล้วท้ายที่สุด ก็มักจะมาตกอยู่ที่คำว่า แพง ก็คือว่าไปโทษที่ตัววัตถุนั้น แทนที่จะโทษตัวเราเอง ว่า เราอาจจะไม่เหมาะหรือไม่มีปัญญาซื้อ
beware of false khowledge, it is more dangerous than ignorance.
น้องโบ้ท
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 35
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ค. 2013, 21:44
Bike: GIANT, TREK

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย น้องโบ้ท »

ถูกใจ ใช่เลยครับ คุณoptimus prime

คุณลักษณะของสิ่งที่เราอยากได้ว่าเป็นตัวไหน
ราคาเป็นเพียงสิ่งที่เราต้องเพียรหามาให้ได้ดังใจ ที่เราสามารถทำได้

ของแพงไม่ได้ดีเสมอไป หากเราไม่ได้ต้องการมัน
ราคาอยู่ที่ใจเราว่าพอใจขนาดไหน เพราะ Deore ก็ใช้งานได้แล้วเหมือนกัน
หากเราต้องการเพียงเท่านั้น

แต่หาก XT มันคือเป้าหมาย ที่ทำให้เรามีความสุขได้
ทำให้เราอยากปั่นมากขึ้น สุขภาพเราก็ได้กลับคืนมาจากเงินที่จ่ายไป

เลือกเอาครับ ตามความชอบ ตามกำลัง
รูปประจำตัวสมาชิก
น้าแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 731
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 21:00
team: ขี่ป่าไร้สังกัด
Bike: Ellsworth Cannondale Surly Dahon

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย น้าแดง »

rainbow เขียนได้ดี ผมชอบอ่านคุณเป็นนักเขียนได้สบายเลยรับรอง

น้าแดง 8-)
รูปประจำตัวสมาชิก
ิรถพับกับภรรยา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 261
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ส.ค. 2012, 13:53
Tel: 0894952979
team: เ้ฒ่านรก T.N.R.
Bike: ่ARAYA FD / Java fit / garry fisher wahoo 2010 / หมอบ JAVA CARBON LUSIO

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย ิรถพับกับภรรยา »

rainbow เขียน:(อ่านช้าๆ อย่ารีบ)

มีเพื่อนขาเทพทางไกลอีกจำนวนหนึ่ง นิยมเลือกใช้ของดีไปเลย
โดยลงทุนตั้งแต่ต้นมือ และเชื่อว่าได้ทำให้ความเสี่ยงที่ "เป็นเรื่อง " หรือ "งานเข้า"
จะน้อยลงยามใช้งาน

โดยที่ ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน พรั่งพร้อมในเมือง
อยู่ต่อหน้าช่าง ต่อหน้าตลาดอะไหล่ รถไม่ยอมเสีย แต่มันจะมาพยศเอาตอนในป่า
หรือที่กันดาร ซึ่งชะตาชีวิตมักจะเป็นเช่นนี้บ่อยๆ

หากใช้ของดี (และแพง) มันจะลดทอนโอกาสตรงนี้ลง
เรียกเป็นภาษาสถิติศาสตร์ว่า "ลดความเสี่ยง"
ซึ่งตรรกะนี้ ก็ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจคำแนะนำด้วยเช่นกัน

แต่จากประสบการณ์ตัวเอง ไม่เคยเจออย่างนี้สักที ทั้งๆที่ผมใช้ของไม่แพง
เอาเป็นว่า ผมโชคเข้าข้างต่างหาก ก็ไม่ว่ากัน ซึ่งความโชคดีอาจไม่ได้โชคดีทุกคราว
จึงบอกไว้เสมอไง...ว่า อย่าหลงคารมเชื่อผม
ผมโชคดี คนอื่นอาจไม่

ติ้ดต่างนะ...ไปมีเรื่องกลางทางกันดาร แก้ไขทดแทน ใช้ไม้จิ้มฟันเหน็บแทนน็อต
ใช้น้ำมันหมูเคลือบแทนจารบี แหกปากแทนกระดิ่ง ไปพลางๆจนกว่าจะถึงเมืองซื้อหาอะไหล่
ถ้าสุดใจจะไขว่คว้าแล้ว จนแต้มจริงๆ ลองหาร้านซ่อมมอไซค์ท้องถิ่น
พวกช่างจริงโดยจิตวิญญาณ มักมีนิเวศสถานอยู่แถวนี้ ที่สามารถดัดแปลง
กลึงเกาะเกี่ยวเจาะต๊าปเกลียว ขันอุดอ็อกเชื่อม ได้อย่างมหัศจรรย์ใจ
แบบที่ช่างในเมืองมันไม่ยอมทำให้ไม่ว่าจ่ายแพงสักแค่ไหนก็ตาม

อนุสรณ์รอยแผลที่รถ จารึกทนโท่ เห็นแล้วทุเรศตา
แต่ในอีกด้านหนึ่ง มันคือริ้วรอยประกาศศักดาแห่งชีวิตที่เข้มข้นได้พบพานมา
เฉกเช่นรอยคมเขี้ยวของสมิงบนใบหน้าของรพินทร์ ไพรวัลย์
นายพรานแห่งท้องถนนสองล้อ ที่ทำให้เราไม่สามาถทิ้งไอ้หนูที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาได้เลย
หลังจากได้ทัวริ่งตัวใหม่มาแล้ว

Anne Mustoe อดีตครูใหญ่หญิงโรงเรียนมัธยมวัย 54 (เมื่อหมุนล้อ)
ที่ผจญโลกทั้งใบเพียงลำพัง ก็หาได้เหาะเหินกับรถราคาแพงไม่ แล้วก็ไกลขนาดนั้นรถมันก็
มีปัญหาจริงๆ เธอกลับมองว่า ถ้าปราศจากรถเสียต้องซ่อมแซมนี้ไปแล้ว
เธอคงเสียโอกาสชั้นดีที่จะได้คบหาเสวนากับคนพิเศษ ที่มือเลอะคราบน้ำมันตลอดชีวิตเช่นเขา
การรอคอยซ่อมแซมเป็นเวลานาน ได้ช่วยขับเคลื่อนบทสนทนา คลายความเกร็งแปลกหน้าของแต่ละฝ่ายลง
ลงท้ายคืนนั้นด้วยการพักฟรีที่บ้าน ร่วมอาหารเย็นร่วมกันกับครอบครัวที่น่าอบอุ่น
และสานไมตรีกับเด็กน้อยเจ้าตัวเล็กคนนั้นอีกด้วย

รถเสียจึงไม่ใช่เสียเปล่า...มันนำโอกาสใหม่ๆเข้ามาสู่ชีวิต
เหมือนกับเดินทางลำบากลำบน แต่ดูซิ เธอได้อะไรกลับมา
ความผิดหวังกับลีลาชีวิต มันให้โอกาสอะไรกับคนโชคร้าย ที่จะเลือกซึมซับบทเรียน
ผันแปรเป็นแรงบันดาลใจ หรือปล่อยทิ้งไปและหงุดหงิดกับความไม่สบายต่างๆ
ก็แล้วแต่ละคน คนเราเลือกได้ทั้งนั้น

ที่ดุม Rohloff ไม่ได้ถูกออกแบบเอื้อมาให้ทำหน้าที่ตรงนี้

ทัวริ่ง....ไม่ใช่โซฟาที่จะเป็นเบาะให้เราพบความสบาย
แต่เป็นความขรุขระ ไม่ราบรื่นของการเดินทางต่างหากที่เราเลือกแล้ว ว่าจะมาเผชิญ
ดีซะอีก....จะได้คอนแทคส์กับผู้คน สอนความหยิ่งให้รู้จักก้มหัวเป็น
ที่ยิ่งนั่งรถเก๋งอยู่แต่ในเมือง ยิ่งทำให้หัวสูง และนับวันยิ่งสูงขึ้นไปอีก
ตามราคาของรถ แข่งน่าเกลียดกัน

จนสุดท้ายอีกหลายปีผ่านไป เราแก่แล้ว ขี่ปั่นไปไหนไม่ได้
เราก็ไม่ได้มองความตายเป็นการจากพราก แต่เป็นโอกาสเปลี่ยนผ่านที่ดีและจำเป็น
นี่คือใช้ "ทัวริ่ง" สอนตน

บอกแล้ว "ทัวริ่ง" ไม่ได้เป็นเพียงขี่ปั่น แต่เป็นลีลาชีวิตทั้งแท่ง
เลือดเนื้อเข้มข้นริกๆกลางเปลวแดดฝุ่นโคลน

ถามใหม่ว่า "บทเรียนในชีวิตปกติ" ใดบ้างที่สอนให้เราก้มหัวให้เป็น
ได้อย่างทัวริ่งทำบ้าง

อะไหล่เทพดีๆ ก็ดีจริง จ่ายแพงจริง คุณภาพ(น่าจะ)ดีจริงเช่นกัน
แต่คำตอบที่เข้มข้นสำหรับการเดินทางมันไม่ได้อยู่ตรงนั้น
และทัวริ่งโดยตัวของมันไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายแพงมากเลย
ความคิดเดียวกันครับท่าน สายรุ้ง...แต่ก็น้อมรับทุกกระทู้ โดยเฉพาะที่บอกว่าติเตียนเพราะ "ไม่มีปัญญาซื้อ" ก็ว่ากันไปครับ ไม่ซีเรียส ไม่คิดมาก มีอะไรก็ปั่นไป จบข่าว...5555555
ไม่ต้องการความเร็ว......แค่ไปได้เรื่อยๆ ก็พอใจแล้วครับ....
รูปประจำตัวสมาชิก
golfwa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 257
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 พ.ค. 2011, 15:39
team: เสือสยาม - Siam Tiger : A Siam Bikesmith
Bike: เสือสยามทัวร์ริ่ง / Miyata RidgeRunner By MJ Bike / Bianchi Impulso/ Canyon CF CLX

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย golfwa »

ขอบคุณข้อคิดของคุณ rainbow มากครับ เห็นภาพเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Ralphy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 279
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2008, 16:44
Bike: Salsa Fargo II / Thorn Raven Tour

Re: ขอคำแนะนำครับ ในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบรถจักรยานทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Ralphy »

TC-unity เขียน:จากที่ตัดสินใจ จดประกอบรถสักคัน ตอนนี้ได้สั่งเฟรมทัวร์ริ่ง ไว้แล้ว เหลือแต่ชิ้นส่วนอื่นๆ เลยอยากจะขอคำแนะนำจากทุกๆท่านว่าเราควรจะให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ตัวใหนมากสุด
เช่น ล้อ เฟือง จาน เกียร์ ระบบเบรค เน้นเอาที่คุ้มค่า คุ้มราคา ดูแลรักษาไม่ยาก เหตุผลที่ถามเพราะว่างบไม่มากนัก พอทีจะหาที่ดีได้หมดทุกอย่าง จำเป็นตัองเลือกเอาที่สำคัญๆ ก่อน
ถ้าจะเรียงลำดับและมีเหตุผลสนับสนุนด้วยก็ดีครับ
ขอบคุณครับ
ยางครับ...เหตุผลคือมันเกี่ยวกับความปลอดภัยของชีวิตเป็นอันดับต้นๆ หากงบจำกัดอยากให้ลงทุนกับส่วนนี้ก่อนครับ ที่เหลือก็อาจเริ่มต้นด้วยแนวคิดพอเพียงไปก่อนไว้กระเป๋าฟูเมื่อไหร่ก็ค่อยอัพเกรดตามใจตัวเองทีหลังครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”