เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย e21smn »

แรงบันดาลใจจากโครงการนี้คือมีรถหลายคันและเมื่อจะไปปั่นแต่ละครั้งก็ต้องมาคิดว่าเอาคันใหนไปดี เมื่อมาดูพฤติกรรมการปั่นของตัวเองก็พบว่าส่วนมากปั่นทริปบนถนนเป็นส่วนใหญ่โดยใช้เสือหมอบ เมื่อมีทริปทัวร์ริ่งแบบเบาๆไม่มีสัมภาระก็เอาเสือภูเขาไปซึ่งล้อ 26 พอปั่นไปรู้สึกว่าสียแรงไปเยอะไม่เหมือนปั่นหมอบ
หลังจากนั้นเลยซื้อ Salsa Vaya มาเพื่ออกทัวร์ริ่งจริงๆก็พบว่าเสียเงินหลายหมื่นแต่ออกทัวร์ริ่งแท้ๆแค่ครั้งเดียว เลยขายรถไป
เมื่อมาคิดดูแล้วพบว่าขาอ่อนอย่างเราน่าจะถูกกันกับล้อ 700 เพราะปั่นหมอบทีไรไม่เคยรั้งท้าย อาจจะเป็นเพราะรถเบาและอัตราทดที่เหมาะสม แต่ เอ.... เวลาไปเที่ยวทัวร์ริ่งละเอาไง ก็เลยปิ้งไอเดียของรถไฮบริดล้อ 700 ที่เขาขายกันซึ่งจริงๆแล้วพื้นฐานมาจากหมอบนั่นเอง
ดังนั้น โจทย์คือ เบา ขึ้นเขาดี ทางเรียบเด่น ก็เลยมาเป็นคันนี้ครับไปอ้อนวอนร้านขอแยกเฟรมใหม่ Specialized มาเพราะชอบเป็นการส่วนตัวแล้วแต่งตัวดังนี้
ชิพเตอร์ Tiagra 3x10 แฮนด์ตรง
จานหน้า Tiagra 50/39/30
สับจาน Tiagra แบบ 3 ชั้น
ตีนผี 105
โซ่ XT
เฟืองหลังเสือภูเขา Deora 12-36
มือเบรค XT ก้ามเบรค 105
แฮนด์ สเต็ม หลักอาน 3T Pro
เบาะ Fizik Antares
ล้อ Bitex
ยาง 700x25 Ribmo (ตอนนี้ใส่ Pasela 700x28 เพราะจะไปลุยลูกรังที่ลาว)
อุปกรณ์ทุกตัวมีเหตุผลของตัวเองเช่นทำไมต้อง 3x10 นั่นคือทางเรียบใช้จานกลาง 70% และขึ้นจานใหญ่ 30% แล้วแต่สถานการณ์ เฟืองหลังเสือภูเขาเพร่ะต้องการไต่เขาชันๆเนื่องจากไปเวียงภูคาที่ลาวมาปีที่แล้วแค้นมากเพราะเขาค่อนข้างชัน
ล้อต้องการไหลลื่น เบรคต้องการความนุ่มนวล เบาะใช้แล้วนั่งได้นาน ส่วนอื่นๆเป็นกิเลสส่วนตัว
เมื่อทำเสร็จแล้วไปลุยเวียดนามกับนาเป็ดมาเมื่อสงการณ์ สภาพถนนเกือบ 100% ลาดยางดังนั้นปั่นสนุกมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระกำลังก่อสร้างบอกตรงๆว่าเครียดมากเพราะมันกระเทือนและกลัวยางฉีก ขึ้นเขาก่อนถึงดานังราบรื่นและนิ่มมากๆจากจานหน้า 30 ใบเล็กและเฟืองหลัง 36 ใบใหญ่สุด
สภาพไปเวียดนามตามรูปนี้ครับ ใส่ตะแกรงจับหลักอานบรรทุกของเล็กน้อย จึงสรุปว่าเป็น lite touring ได้เป็นอย่างดี
ไฟล์แนบ
image.jpg
image.jpg (61.95 KiB) เข้าดูแล้ว 5856 ครั้ง
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
newzuza01
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 182
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มี.ค. 2013, 01:14
Tel: 085-8133684
Bike: Racing Chomoly

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย newzuza01 »

ท่านปั่น Touring นี่จา อยุ่ AV ประมาณเท่าไหร่ครับ!!
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย e21smn »

เมื่อผ่านการปั่นแบบ lite touring แล้ว การปั่นบนถนนแบบไม่มีสัมภาระไม่ต้องพูดถึงปั่นสนุกๆชิวๆเหมือนไฮบริดทั่วไป
คราวนี้เกิดคำถามว่าถ้าบรรทุกสัมภาระซัก 7-10 กก ละจะไหวมั้ย ก็เลยจัดหากระเป๋ามาพร้อมที่จะออกไปลองวันพุธนี้ระยะทางจากเวียงจันทร์หปเมืองชัยสมบรูณ์ระยะทาง 200 กว่าโลโดยมีข้อมูลจากทางโน้นว่าฝนตกทุกวันและขึ้นเขาชันเป็นทางลูกรังประมาณ 50 กิโล เลยจัดการเปลี่ยนยางเป็น 700x28 เนื่องจากเฟรมรับยางใหญ่สุดได้แค่นั้น พร้อมลุยครับได้เรื่องยังไงล้มลุกคลุกคลานจะมารีวิวให้ดู
แต่งตัวพร้อมไปลุยแบบนี้ครับ ใส่บาร์เอ็นหน่อยไว้หิ้วถุงโอเลี้ยง วันนี้เติมขากระติกไปอีกอัน เตรียมยางอะหลั่ย สูบ และสำรอง Co2 กับหัวจ่ายไป 4 หลอดเผื่อฉุกเฉิน
มันคงไม่ตอบสนองความต้องการได้แบบทัวร์ริ่งแท้ๆครับ แต่อยากลองเพื่อศึกษาและกิเลสส่วนตัว
ไฟล์แนบ
image.jpg
image.jpg (118.75 KiB) เข้าดูแล้ว 5844 ครั้ง
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย O'Pern »

ได้รถถูกใจ เซ็ทติ้งลงตัว

ยินดีด้วยครับ
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย e21smn »

newzuza01 เขียน:ท่านปั่น Touring นี่จา อยุ่ AV ประมาณเท่าไหร่ครับ!!

AV ไม่แน่นอนครับขึ้นอยู่กับสัมภาระ ในรูปที่ปั่น 30 กม คือรถเปล่าปั่นลองรถดู AV 25 กว่าๆ อีกอันที่ปั่น 600 กว่าโลหลายๆวันขึ้นเขาบ้างลงเขาบ้างหยุดบ้าง AV เด็กๆมากครับ แค่ 8 กม
ไฟล์แนบ
image.jpg
image.jpg (74.2 KiB) เข้าดูแล้ว 5837 ครั้ง
image.jpg
image.jpg (73.26 KiB) เข้าดูแล้ว 5837 ครั้ง
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
nstermo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 เม.ย. 2013, 15:35

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย nstermo »

ขอบคุณครับ
สำหรับผม มือใหม่กำลังหาข้อมูล
ได้ความรู้เพิ่ม... ปกติ เห็น 9สปีด จะแนะนำให้ใช้ ตีนผีขายาว shadow ของ deore ,xt คู่กับ เฟือง12-36
จด จด จด
8TEEBike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 243
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ธ.ค. 2011, 00:50
Tel: หลังเขาสัญญานเข้าไม่ถึง
team: ไม่ชอบยึดติด
Bike: รถซาเล้ง

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย 8TEEBike »

ยอดเยี่ยมครับ.....
AlaZ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 97
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ม.ค. 2012, 23:03
Tel: 0843001363
Bike: Salsa

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย AlaZ »

ดูลงตัวดีครับพี่
รูปประจำตัวสมาชิก
Machonut
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1842
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2012, 03:31
Tel: 0845355858
team: Bike Thailand & Novice Bkk
Bike: Phaesant ,Radac ,Ecciti
ตำแหน่ง: เสนานิคม1

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย Machonut »

ตีนผี105ปีนได้ถึง36เลยเหรอ

จานหน้าถ้าเป็น 44-32-22 เขาไหนก็ไม่กลัว
TS57.3 CS35± AV28 LT240
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย e21smn »

Machonut เขียน:ตีนผี105ปีนได้ถึง36เลยเหรอ

จานหน้าถ้าเป็น 44-32-22 เขาไหนก็ไม่กลัว


ไปถึงครับ ปัญหาคือไม่สามารถใช้จานหน้าใหญ่สุดคู่กับเฟืองหลังใหญ่สุดได้เพราะโซ่จะตึงมากจนตีนผีมันล็อค ถ้าใช้โซ่ยาวขึ้นก็ไม่ได้ แต่ปกติเกียร์นี้เราไม่ได้ใช้อยู่แล้วครับ
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
supermengz
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 22
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2013, 11:25
Bike: Merida Speeder 500

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย supermengz »

เหนบอกว่าเหตุผลที่ใช้3*10 แต่อธิบายมาแค่กลางกับใหญ่ แล้วเล็กหละครับ ผมมทอใหม่ กำลังคิดทำแบบนี้ อ่านแล้วยังงงครับ รบกวนที แล้วถ้าผมอยากได้เฟืองเปนหมอบใช้ขึ้นเขาชันกลางๆ ควรเลือกตัวไหนดีครับ จานหน้าตัวนี้โอเคแล้วใช้มั้ยครับ
e21smn เขียน:แรงบันดาลใจจากโครงการนี้คือมีรถหลายคันและเมื่อจะไปปั่นแต่ละครั้งก็ต้องมาคิดว่าเอาคันใหนไปดี เมื่อมาดูพฤติกรรมการปั่นของตัวเองก็พบว่าส่วนมากปั่นทริปบนถนนเป็นส่วนใหญ่โดยใช้เสือหมอบ เมื่อมีทริปทัวร์ริ่งแบบเบาๆไม่มีสัมภาระก็เอาเสือภูเขาไปซึ่งล้อ 26 พอปั่นไปรู้สึกว่าสียแรงไปเยอะไม่เหมือนปั่นหมอบ
หลังจากนั้นเลยซื้อ Salsa Vaya มาเพื่ออกทัวร์ริ่งจริงๆก็พบว่าเสียเงินหลายหมื่นแต่ออกทัวร์ริ่งแท้ๆแค่ครั้งเดียว เลยขายรถไป
เมื่อมาคิดดูแล้วพบว่าขาอ่อนอย่างเราน่าจะถูกกันกับล้อ 700 เพราะปั่นหมอบทีไรไม่เคยรั้งท้าย อาจจะเป็นเพราะรถเบาและอัตราทดที่เหมาะสม แต่ เอ.... เวลาไปเที่ยวทัวร์ริ่งละเอาไง ก็เลยปิ้งไอเดียของรถไฮบริดล้อ 700 ที่เขาขายกันซึ่งจริงๆแล้วพื้นฐานมาจากหมอบนั่นเอง
ดังนั้น โจทย์คือ เบา ขึ้นเขาดี ทางเรียบเด่น ก็เลยมาเป็นคันนี้ครับไปอ้อนวอนร้านขอแยกเฟรมใหม่ Specialized มาเพราะชอบเป็นการส่วนตัวแล้วแต่งตัวดังนี้
ชิพเตอร์ Tiagra 3x10 แฮนด์ตรง
จานหน้า Tiagra 50/39/30
สับจาน Tiagra แบบ 3 ชั้น
ตีนผี 105
โซ่ XT
เฟืองหลังเสือภูเขา Deora 12-36
มือเบรค XT ก้ามเบรค 105
แฮนด์ สเต็ม หลักอาน 3T Pro
เบาะ Fizik Antares
ล้อ Bitex
ยาง 700x25 Ribmo (ตอนนี้ใส่ Pasela 700x28 เพราะจะไปลุยลูกรังที่ลาว)
อุปกรณ์ทุกตัวมีเหตุผลของตัวเองเช่นทำไมต้อง 3x10 นั่นคือทางเรียบใช้จานกลาง 70% และขึ้นจานใหญ่ 30% แล้วแต่สถานการณ์ เฟืองหลังเสือภูเขาเพร่ะต้องการไต่เขาชันๆเนื่องจากไปเวียงภูคาที่ลาวมาปีที่แล้วแค้นมากเพราะเขาค่อนข้างชัน
ล้อต้องการไหลลื่น เบรคต้องการความนุ่มนวล เบาะใช้แล้วนั่งได้นาน ส่วนอื่นๆเป็นกิเลสส่วนตัว
เมื่อทำเสร็จแล้วไปลุยเวียดนามกับนาเป็ดมาเมื่อสงการณ์ สภาพถนนเกือบ 100% ลาดยางดังนั้นปั่นสนุกมาก แต่เมื่อเจอทางขรุขระกำลังก่อสร้างบอกตรงๆว่าเครียดมากเพราะมันกระเทือนและกลัวยางฉีก ขึ้นเขาก่อนถึงดานังราบรื่นและนิ่มมากๆจากจานหน้า 30 ใบเล็กและเฟืองหลัง 36 ใบใหญ่สุด
สภาพไปเวียดนามตามรูปนี้ครับ ใส่ตะแกรงจับหลักอานบรรทุกของเล็กน้อย จึงสรุปว่าเป็น lite touring ได้เป็นอย่างดี
"I wanna Ride my Bicycle"
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย e21smn »

ลืมบอกไปครับ จานหน้าใบเล็กส่วนใหญ่ใช้ตอนขึ้นเขาเป็นหลักครับ ตอนที่ผมไปเวียดนามขึ้นเขาก่อนถึงดานังซึ่งค่อนข้างสูงก็ใช้จานหน้าเล็กสุดและเล่นเฟืองหลังเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด ราบรื่นดี
แต่ถ้าไม่ขึ้นเขาบ่อยๆ และสภาพทางเป็นทางเรียบก็อาจจะใช้เฟืองหมอบทั่วไปได้ครับ อาจจะเลือกเฟืองใหณ่สุด 28 หรือ 30 ก็ได้ จำไม่ได้ว่ามีอะไรบ้าง 11-25 , 12-28 หรือ 30 ไม่แน่ใจ
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

e21smn เขียน:
Machonut เขียน:ตีนผี105ปีนได้ถึง36เลยเหรอ

จานหน้าถ้าเป็น 44-32-22 เขาไหนก็ไม่กลัว


ไปถึงครับ ปัญหาคือไม่สามารถใช้จานหน้าใหญ่สุดคู่กับเฟืองหลังใหญ่สุดได้เพราะโซ่จะตึงมากจนตีนผีมันล็อค ถ้าใช้โซ่ยาวขึ้นก็ไม่ได้ แต่ปกติเกียร์นี้เราไม่ได้ใช้อยู่แล้วครับ
ใช่ครับ
จานหน้าใหญ่สุด
เฟืองหลังใหญ่สุด เป็นเกียร์ต้องห้ามอยู่แล้ว
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
fon09
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 116
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2012, 16:05
Tel: PMค่ะ งานชุก ไม่สะดวกรับโทรฯ
Bike: ล้อเล็กล้อใหญ่แล้วแต่ลมฝน
ตำแหน่ง: ม.เกษตรฯ บางเขน

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย fon09 »

ขอรบกวนถามนิดนึงค่ะ
ใช้ตะแกรงอันเดิมแขวนกระเป๋าหรือคะ

ทำยังไงไม่ให้กระเป๋าแกว่งไปมา ไม่เข้าไปติดล้ออ่ะคะ

มีตะแกรงไม่มีขากันกระเป๋าแบบนี้อยู่เหมือนกัน
แต่หาวิธีกันกระเป๋าแกว่งเข้าล้อไม่ได้ :cry:
คิดไม่ออกว่าจะดัดแปลงเสริมแต่ง หรือทำยังไงดี

(ลงทุนซื้อตะแกรงอันใหม่แบบมีขามาใหม่แล้ว
แต่อันไม่มีขานี่ก็เสียดาย เผื่อเอาไว้ใส่คันอื่นได้อีก)

ขอบคุณค่ะ :mrgreen:
ล้อเล็กๆ ปั่นดึกๆ หนีผีไม่ทัน... คุณผีขา...หนูกลัวววว.... >.<
รูปประจำตัวสมาชิก
e21smn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1501
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 22:02
Tel: JACK
team: Shinozawa Team
Bike: Salsa Ala Carte , Fourteen , Dahon Boardwalk , Winspeed LR II

Re: เมื่อเสือหมอบ Specialized Allez C2 ถูกแปลงเป็นทัวร์ริ่ง

โพสต์ โดย e21smn »

ตเแกางจับหลักอานอันนี้มีที่กันกระเป๋าไปติดล้อแต่ไม่ใหญ่มากนัก ผมใช้สายรัดของที่มอเตอร์ไซค์ใช้กันมารัดกระเป๋าติดกันไว้กันแกว่งครับ ยุ่งยากนิดๆ
พม่าตรึงใจ ธค 2559
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1559891
สบายดีหลวงพระบาง กพ 59
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=1407851
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”