ยินดีที่ชอบซาเล้งสีแดง เขียน:- ได้รับความรู้ Hills/Climbing Tips ฉบับแปล โดยพี่อำนาจ ขอบคุณครับผม
มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- APM
- ขาประจำ
- โพสต์: 549
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
- Tel: 0819143591
- Bike: Trek, Surly LHT, Rit
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
- APM
- ขาประจำ
- โพสต์: 549
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
- Tel: 0819143591
- Bike: Trek, Surly LHT, Rit
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
การปั่นจักรยานขึ้นเขา ต้องเข้าใจคำว่ารอบใครรอบมัน
หมายความว่าควรเดินทางด้วยกำลังที่พอเหมาะของตนเอง
คนที่ปั่นเร็วกว่าจะให้ปั่นช้าๆรอก็ไม่สนุก แถมด้วยการทรงตัวที่ยากกว่าปกติและเจ็บก้นมากกว่าเดิม
ส่วนคนที่ปั่นช้ากว่าต้องคอยเกรงใจเพื่อนที่รอ ต้องเร่งอยู่ตลอดเกินกำลังที่พอเหมาะ
นานๆเข้าก็ไม่สนุก พาลจะโกรธเพื่อนว่ามันจะรีบไปไหนกัน เบื่อตัวเองที่ตามไม่ทัน
ถ้าเป็นทางราบ คนที่ปั่นเร็วกว่าจะคอยบังลมให้เพื่อนก็เป็นเรื่องที่ดี
แต่บนเส้นทางเขาความเร็วต่ำจนไม่มีประโยขน์ที่จะบังลมให้
ดังนั้นเมื่อถึงเส้นทางเขาผมจะคุยกับเพื่อนให้รู้ใจว่ารอบใครรอบมัน
หมายความว่าควรเดินทางด้วยกำลังที่พอเหมาะของตนเอง
คนที่ปั่นเร็วกว่าจะให้ปั่นช้าๆรอก็ไม่สนุก แถมด้วยการทรงตัวที่ยากกว่าปกติและเจ็บก้นมากกว่าเดิม
ส่วนคนที่ปั่นช้ากว่าต้องคอยเกรงใจเพื่อนที่รอ ต้องเร่งอยู่ตลอดเกินกำลังที่พอเหมาะ
นานๆเข้าก็ไม่สนุก พาลจะโกรธเพื่อนว่ามันจะรีบไปไหนกัน เบื่อตัวเองที่ตามไม่ทัน
ถ้าเป็นทางราบ คนที่ปั่นเร็วกว่าจะคอยบังลมให้เพื่อนก็เป็นเรื่องที่ดี
แต่บนเส้นทางเขาความเร็วต่ำจนไม่มีประโยขน์ที่จะบังลมให้
ดังนั้นเมื่อถึงเส้นทางเขาผมจะคุยกับเพื่อนให้รู้ใจว่ารอบใครรอบมัน
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
- Te-Mu-Jin
- ขาประจำ
- โพสต์: 336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2009, 10:14
- Tel: 0899015511
- Bike: THORN Sherpa JAVA Fit / rm BD-1
- ตำแหน่ง: Saraburi
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
คันนี้รถทัวร์ริ่งหรือรถบรรทุกครับพี่ 55555
เห็นพี่บรรทุกทั้งอุปกรณ์ ทั้งเครื่องมือเตรียมเอาใว้ช่วยเพื่อนในทีมแล้วกลัวใจ ..
มอบใว้...เป็นสมบัติของแผ่นดิน
http://www.weekendhobby.com/board/photo ... 5169.shtml
คนเกษียณชวนปั่น ^-^
http://www.facebook.com/groups/295018767278147/?fref=ts
http://www.weekendhobby.com/board/photo ... 5169.shtml
คนเกษียณชวนปั่น ^-^
http://www.facebook.com/groups/295018767278147/?fref=ts
- จำรัส ละหานทราย
- ขาประจำ
- โพสต์: 1039
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
- Tel: 087 261 7279
- team: -
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
เข้ามายืนยัน ขึ้นเขาต้องรอบใครรอบมันครับ เคยทั้งปั่นตามขาแรงก็ทรมานร่างกาย และปั่นช้ารอเพื่อนก็ทรมานใจยากจริง จริงครับAPM เขียน: การปั่นจักรยานขึ้นเขา ต้องเข้าใจคำว่ารอบใครรอบมัน
หมายความว่าควรเดินทางด้วยกำลังที่พอเหมาะของตนเอง
คนที่ปั่นเร็วกว่าจะให้ปั่นช้าๆรอก็ไม่สนุก แถมด้วยการทรงตัวที่ยากกว่าปกติและเจ็บก้นมากกว่าเดิม
ส่วนคนที่ปั่นช้ากว่าต้องคอยเกรงใจเพื่อนที่รอ ต้องเร่งอยู่ตลอดเกินกำลังที่พอเหมาะ
นานๆเข้าก็ไม่สนุก พาลจะโกรธเพื่อนว่ามันจะรีบไปไหนกัน เบื่อตัวเองที่ตามไม่ทัน
ถ้าเป็นทางราบ คนที่ปั่นเร็วกว่าจะคอยบังลมให้เพื่อนก็เป็นเรื่องที่ดี
แต่บนเส้นทางเขาความเร็วต่ำจนไม่มีประโยขน์ที่จะบังลมให้
ดังนั้นเมื่อถึงเส้นทางเขาผมจะคุยกับเพื่อนให้รู้ใจว่ารอบใครรอบมัน
- APM
- ขาประจำ
- โพสต์: 549
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
- Tel: 0819143591
- Bike: Trek, Surly LHT, Rit
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
สวัสดีครับ พี่ Te-Mu-Jin ปีนี้เตรียมไว้หลายแบบครับยังไม่ได้ตัดสินใจTe-Mu-Jin เขียน:
คันนี้รถทัวร์ริ่งหรือรถบรรทุกครับพี่ 55555
เห็นพี่บรรทุกทั้งอุปกรณ์ ทั้งเครื่องมือเตรียมเอาใว้ช่วยเพื่อนในทีมแล้วกลัวใจ ..
ชุดนี้เตรียมไว้ลุยฝนครับ
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
- APM
- ขาประจำ
- โพสต์: 549
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
- Tel: 0819143591
- Bike: Trek, Surly LHT, Rit
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
ขอรวมเรื่องเก่ามาไว้ที่นี่
เบรคจับขอบล้อ
วีเบรค เป็นชื่อเรียกที่นิยมกันทั่วไปจากชื่อทางการค้าของชิมาโน
ข้อสังเกตุ
1) จะพบปัญหาที่ การผสมข้ามกลุ่มของ มือเบรค และก้ามเบรค
-มือเบรคแฮนด์ตรงวี ได้เปรียบเชิงกลน้อย ผสมกับ ก้ามเบรคผีเสื้อ ได้เปรียบเชิงกลน้อย
ต้องใช้แรงบีบที่มือมากๆเพื่อเอารถให้อยู่ คนแรงน้อยต้องหลีกเลี่ยง
-มือเบรคแฮนด์หมอบ ได้เปรียบเชิงกลสูง ผสมกับ ก้ามเบรควี ได้เปรียบเชิงกลสูง ปัญหาคือ
การควบคุมทำได้ยาก ล้อล็อคได้ง่าย ระยะดึงสั้นตั้งผ้าเบรคห่างไม่ได้ ขอบล้อแกว่งเล็กน้อยก็ติดผ้าเบรค
2) เบรคผีเสื้อ ถ้าตั้งสายเบรคให้จุดดึงสามเหลี่ยมอยู่สูงจะทำให้กำลังเบรคลดลงอย่างมาก
เบรคผีเสื้อ ใช้กับล้อ 26 นิ้ว จะมีกำลังหยุดรถน้อยกว่า เมื่อใช้กับล้อ 700 มม.
3) ผู้ที่คุ้นเคยการใช้วีเบรคมาก่อนจะระวังในการออกแรงบีบเบรคเพราะกลัวปัญหาล้อล็อค
เสียการทรงตัวระหว่างลงเขาในทางดิน จึงคุ้นเคยควบคุมเบรคด้วยนิ้วมือไม่กี่นิ้ว
เบรคผีเสื้อ ใช้แฮนด์หมอบ บรรทุกหนัก ลงเขาชัน ต้องจับมือเบรคที่ก้าน ก้มจับด้านล่างแฮนด์ โดยกำเต็มมือ
4)จุดอ่อนของเบรคจับขอบล้อคือ ความร้อนจากการเบรคทำให้ยางรั่ว และขอบล้อสึกจากการสีผ้าเบรค
ป้องกันโดยลดความดันลมยางลง และ จอดพักถ่ายรูประหว่างลงเขา
ใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามที่ถนัดของตัวเอง ใครมีปัญหาก็ลองทบทวนดูว่าเกิดจากอะไรกันแน่
ผสมข้ามกลุ่ม , เป็นคนแรงน้อย หรือ ปรับตั้งเบรคไม่ดี
เบรคจับขอบล้อ
วีเบรค เป็นชื่อเรียกที่นิยมกันทั่วไปจากชื่อทางการค้าของชิมาโน
ข้อสังเกตุ
1) จะพบปัญหาที่ การผสมข้ามกลุ่มของ มือเบรค และก้ามเบรค
-มือเบรคแฮนด์ตรงวี ได้เปรียบเชิงกลน้อย ผสมกับ ก้ามเบรคผีเสื้อ ได้เปรียบเชิงกลน้อย
ต้องใช้แรงบีบที่มือมากๆเพื่อเอารถให้อยู่ คนแรงน้อยต้องหลีกเลี่ยง
-มือเบรคแฮนด์หมอบ ได้เปรียบเชิงกลสูง ผสมกับ ก้ามเบรควี ได้เปรียบเชิงกลสูง ปัญหาคือ
การควบคุมทำได้ยาก ล้อล็อคได้ง่าย ระยะดึงสั้นตั้งผ้าเบรคห่างไม่ได้ ขอบล้อแกว่งเล็กน้อยก็ติดผ้าเบรค
2) เบรคผีเสื้อ ถ้าตั้งสายเบรคให้จุดดึงสามเหลี่ยมอยู่สูงจะทำให้กำลังเบรคลดลงอย่างมาก
เบรคผีเสื้อ ใช้กับล้อ 26 นิ้ว จะมีกำลังหยุดรถน้อยกว่า เมื่อใช้กับล้อ 700 มม.
3) ผู้ที่คุ้นเคยการใช้วีเบรคมาก่อนจะระวังในการออกแรงบีบเบรคเพราะกลัวปัญหาล้อล็อค
เสียการทรงตัวระหว่างลงเขาในทางดิน จึงคุ้นเคยควบคุมเบรคด้วยนิ้วมือไม่กี่นิ้ว
เบรคผีเสื้อ ใช้แฮนด์หมอบ บรรทุกหนัก ลงเขาชัน ต้องจับมือเบรคที่ก้าน ก้มจับด้านล่างแฮนด์ โดยกำเต็มมือ
4)จุดอ่อนของเบรคจับขอบล้อคือ ความร้อนจากการเบรคทำให้ยางรั่ว และขอบล้อสึกจากการสีผ้าเบรค
ป้องกันโดยลดความดันลมยางลง และ จอดพักถ่ายรูประหว่างลงเขา
ใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามที่ถนัดของตัวเอง ใครมีปัญหาก็ลองทบทวนดูว่าเกิดจากอะไรกันแน่
ผสมข้ามกลุ่ม , เป็นคนแรงน้อย หรือ ปรับตั้งเบรคไม่ดี
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
- APM
- ขาประจำ
- โพสต์: 549
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
- Tel: 0819143591
- Bike: Trek, Surly LHT, Rit
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
ตีนผีหัก โซ่ขาด เกียร์รวน
ตีนผีมีจุดอ่อนอยู่ที่ลูกรอก ถ้าลูกรอกไม่หมุน ด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น เศษหญ้าพันติดแน่น
ดรอปเอาท์บิดตัวจากแนวปกติ ผลที่น้อยๆก็คือเกียร์รวน ถ้ายังอัดขึ้นเขาต่อ ลูกรอกไม่หมุน
ตีนผีถูกดึงจนลูกรอกบีบเข้าหากัน หยุดไม่ทันก็หักกระจุย
ตีนผีไม่ต้องการปรับมากมาย ทุกครั้งที่เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนจารบีดุม ก็ต้องเช็คสกรู สูง ต่ำ ทำถูกต้องก็ไม่ต้องทำอีก
ติดตั้งสายเกียร์ใหม่ควรทำสองครั้งเพราะหัวปลอกสายยังไม่เข้าที่ทำครั้งเดียวมักจะรวนง่ายๆ
ถ้าใช้งานนานๆ สายเกียร์สกปรกก็จะฝืดปรับเกียร์ไม่ดี ตั้งความตึงสายใหม่ก็ดีขึ้นสักพักเดียว
ถอดสายเกียร์เช็ดสนิมหล่อเลื่อนสายใหม่ก็เรียบร้อย
ใช้ไปนานขึ้นปลอกสายเกียร์เริ่มสึกหรองานนี้ ปรับอย่างไรก็ไม่ได้ เปลี่ยนปลอกสายเกียร์ใหม่ก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง
ใช้โซ่สั้นเกินไป อัพรถเปลี่ยนจานหน้าใหญ่ขึ้นหรือ จานไข่ แล้วไม่เปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้น ออกไปลองรถ
ก็ใส่เต็มที่ขึ้นสพานด้วยจานหน้าใหญ่ ปรับแต่เฟืองหลัง ขึ้นยืนโยก ความยาวโซ่ไม่พอ โซ่ไม่ขาดก็จะดึง
ดอปเอ้าท์งอ ตีนผีถูกดึงจนลูกรอกบีบเข้าหากัน หยุดไม่ทันก็หักกระจุย
ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดจะไม่รวมเรื่องคนละยี่ห้อจับคู่ผิด ใช้ร่วมกันไม่ได้ ทำอย่างไรก็มีปัญหา
ถ้าทุกอย่างทำเสร็จแล้วยังมีปัญหาคราวนี้ก็คงต้องถามว่าไปทำรถล้มมาหรือไม่ ดรอปเอาท์เบี้ยวหรือไม่
ต้องเช็คระนาบของดรอปเอาท์เทียบกับล้อหลังว่า ยังดีอยู่หรือไม่ เอียงไปทางไหนก็ดัดกลับให้เหมือนเดิมก็จบ
ใครว่าระบบสับจานตีนผีชอบรวนปรับยาก
ถ้าหาสาเหตุที่แท้จริงไม่พบก็จะแก้ไขอะไรไม่ได้ ยังเกิดซ้ำซากแสดงว่า แก้ไม่ตรงจุด
ผมใช้เดินทางยาว ไม่จำเป็นต้องปรับตั้งเกียร์ทุกวัน 3เดือน ทำสักครั้งไม่ได้มากมาย
ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงเหตุการณ์ที่จะทำให้ตีนผีหัก แต่ไม่ได้บอกให้ทราบจนต้องกังวลมากเรื่องนี้
ผมเองเคยทำโซ่ใหม่ๆขาดวันแรกที่เอาจักรยานออกไปอัดขึ้นเขา เพราะเปลี่ยนเกียร์ไม่เป็น
การเปลี่ยนเกียร์ขณะขึ้นเนินชัน เพิ่มแรงกดลูกบันไดเต็มที่ โดยที่โซ่ยังไม่ทันข้ามเฟืองครบสมบูรณ์
มีโซ่กี่เส้นก็ไม่พอใช้ ถือเป็นข้อห้ามปฏิบัติ หลังจากนั้นโซ่ขาดอีกครั้งเพราะต่อโซ่ไม่ดี
ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมา เราทำเองที่บ้านได้ ถ้าศึกษาและทดลองทำดูไม่ยากเย็น
ต้องขอจบเรื่องเล่าไว้เพียงแค่นี้ ขอเวลาไปทำบุญ และท่องเที่ยว ขอบคุณผู้ติดตามให้กำลังใจครับ
อำนาจ
ตีนผีมีจุดอ่อนอยู่ที่ลูกรอก ถ้าลูกรอกไม่หมุน ด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น เศษหญ้าพันติดแน่น
ดรอปเอาท์บิดตัวจากแนวปกติ ผลที่น้อยๆก็คือเกียร์รวน ถ้ายังอัดขึ้นเขาต่อ ลูกรอกไม่หมุน
ตีนผีถูกดึงจนลูกรอกบีบเข้าหากัน หยุดไม่ทันก็หักกระจุย
ตีนผีไม่ต้องการปรับมากมาย ทุกครั้งที่เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนจารบีดุม ก็ต้องเช็คสกรู สูง ต่ำ ทำถูกต้องก็ไม่ต้องทำอีก
ติดตั้งสายเกียร์ใหม่ควรทำสองครั้งเพราะหัวปลอกสายยังไม่เข้าที่ทำครั้งเดียวมักจะรวนง่ายๆ
ถ้าใช้งานนานๆ สายเกียร์สกปรกก็จะฝืดปรับเกียร์ไม่ดี ตั้งความตึงสายใหม่ก็ดีขึ้นสักพักเดียว
ถอดสายเกียร์เช็ดสนิมหล่อเลื่อนสายใหม่ก็เรียบร้อย
ใช้ไปนานขึ้นปลอกสายเกียร์เริ่มสึกหรองานนี้ ปรับอย่างไรก็ไม่ได้ เปลี่ยนปลอกสายเกียร์ใหม่ก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง
ใช้โซ่สั้นเกินไป อัพรถเปลี่ยนจานหน้าใหญ่ขึ้นหรือ จานไข่ แล้วไม่เปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้น ออกไปลองรถ
ก็ใส่เต็มที่ขึ้นสพานด้วยจานหน้าใหญ่ ปรับแต่เฟืองหลัง ขึ้นยืนโยก ความยาวโซ่ไม่พอ โซ่ไม่ขาดก็จะดึง
ดอปเอ้าท์งอ ตีนผีถูกดึงจนลูกรอกบีบเข้าหากัน หยุดไม่ทันก็หักกระจุย
ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดจะไม่รวมเรื่องคนละยี่ห้อจับคู่ผิด ใช้ร่วมกันไม่ได้ ทำอย่างไรก็มีปัญหา
ถ้าทุกอย่างทำเสร็จแล้วยังมีปัญหาคราวนี้ก็คงต้องถามว่าไปทำรถล้มมาหรือไม่ ดรอปเอาท์เบี้ยวหรือไม่
ต้องเช็คระนาบของดรอปเอาท์เทียบกับล้อหลังว่า ยังดีอยู่หรือไม่ เอียงไปทางไหนก็ดัดกลับให้เหมือนเดิมก็จบ
ใครว่าระบบสับจานตีนผีชอบรวนปรับยาก
ถ้าหาสาเหตุที่แท้จริงไม่พบก็จะแก้ไขอะไรไม่ได้ ยังเกิดซ้ำซากแสดงว่า แก้ไม่ตรงจุด
ผมใช้เดินทางยาว ไม่จำเป็นต้องปรับตั้งเกียร์ทุกวัน 3เดือน ทำสักครั้งไม่ได้มากมาย
ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงเหตุการณ์ที่จะทำให้ตีนผีหัก แต่ไม่ได้บอกให้ทราบจนต้องกังวลมากเรื่องนี้
ผมเองเคยทำโซ่ใหม่ๆขาดวันแรกที่เอาจักรยานออกไปอัดขึ้นเขา เพราะเปลี่ยนเกียร์ไม่เป็น
การเปลี่ยนเกียร์ขณะขึ้นเนินชัน เพิ่มแรงกดลูกบันไดเต็มที่ โดยที่โซ่ยังไม่ทันข้ามเฟืองครบสมบูรณ์
มีโซ่กี่เส้นก็ไม่พอใช้ ถือเป็นข้อห้ามปฏิบัติ หลังจากนั้นโซ่ขาดอีกครั้งเพราะต่อโซ่ไม่ดี
ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมา เราทำเองที่บ้านได้ ถ้าศึกษาและทดลองทำดูไม่ยากเย็น
ต้องขอจบเรื่องเล่าไว้เพียงแค่นี้ ขอเวลาไปทำบุญ และท่องเที่ยว ขอบคุณผู้ติดตามให้กำลังใจครับ
อำนาจ
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1977
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2012, 08:33
- ติดต่อ:
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
ติดตามอ่านทุกวันครับพี่อำนาจ
ขอบคุณสำหรับข้อมูล น่าติดตาม
รอความรู้และปรสบการณ์ใหม่ของพี่ต่อครับ
กระทู้นี้แปลกดี เจ้าของก็หายไป
แต่ได้ความรู้มากๆ ต้องขอให้คุณรถทัวร์
เปลี่ยนหัวกระทู้แล้วละครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูล น่าติดตาม
รอความรู้และปรสบการณ์ใหม่ของพี่ต่อครับ
กระทู้นี้แปลกดี เจ้าของก็หายไป
แต่ได้ความรู้มากๆ ต้องขอให้คุณรถทัวร์
เปลี่ยนหัวกระทู้แล้วละครับ
Rit จักรยานทัวริ่งไว้ปั่นเที่ยวทางไกล Rit
พูดคุยกับ Rit Bicycle Touring Club ใน ThaiMTB
ติดตามพูดคุยทาง Facebook.com/RitBicycle
การโอนเงิน: ธานินทร์ ฤตวิรุฬห์ ธ.ไทยพาณิชย์ 364 2345 034
พูดคุยกับ Rit Bicycle Touring Club ใน ThaiMTB
ติดตามพูดคุยทาง Facebook.com/RitBicycle
การโอนเงิน: ธานินทร์ ฤตวิรุฬห์ ธ.ไทยพาณิชย์ 364 2345 034
- todsutti
- ขาประจำ
- โพสต์: 288
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2011, 12:30
- Tel: 0838953387
- Bike: vintage bike
- ตำแหน่ง: ถ.บรมราชชนนี กทม.
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
ห้องนี้ให้ความรู้ทางวิชาการ และ ประสบการณ์
อ่านซ้ำหลายรอบ ชอบมาก
ขอบคุณครับ
อ่านซ้ำหลายรอบ ชอบมาก
ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
- Tel: 0869637278
- team: No
- Bike: Giant XTC 29er
- ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
อยากเห็นรถราคา ร้อยพันจังเลย. ประกอบเสร็จรึยังครับ ถ้าเสร็จแล้วรบกวนโชว์ด้วยครับ. รอๆๆ
Is it possible that there are no coincidences ?
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 239
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
- Tel: 026726511
- team: no
- Bike: no
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
อยากเห็นรถราคา ร้อยพันจังเลย. ประกอบเสร็จรึยังครับ ถ้าเสร็จแล้วรบกวนโชว์ด้วยครับ. รอๆๆ
อยากเห็นด้วยคน ขอเบอร์โทรด้วยนะ จะได้ชวนไปปั่นด้วยกัน เมื่อรถพร้อม รอ ๆๆๆๆ
อยากเห็นด้วยคน ขอเบอร์โทรด้วยนะ จะได้ชวนไปปั่นด้วยกัน เมื่อรถพร้อม รอ ๆๆๆๆ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 54
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มี.ค. 2013, 08:20
- team: BT
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
ขอบพระคุณมากๆ สำหรับเรื่องราวดีๆที่เอามาแบ่งปันAPM เขียน:ตีนผีหัก โซ่ขาด เกียร์รวน
ตีนผีมีจุดอ่อนอยู่ที่ลูกรอก ถ้าลูกรอกไม่หมุน ด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น เศษหญ้าพันติดแน่น
ดรอปเอาท์บิดตัวจากแนวปกติ ผลที่น้อยๆก็คือเกียร์รวน ถ้ายังอัดขึ้นเขาต่อ ลูกรอกไม่หมุน
ตีนผีถูกดึงจนลูกรอกบีบเข้าหากัน หยุดไม่ทันก็หักกระจุย
ตีนผีไม่ต้องการปรับมากมาย ทุกครั้งที่เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนจารบีดุม ก็ต้องเช็คสกรู สูง ต่ำ ทำถูกต้องก็ไม่ต้องทำอีก
ติดตั้งสายเกียร์ใหม่ควรทำสองครั้งเพราะหัวปลอกสายยังไม่เข้าที่ทำครั้งเดียวมักจะรวนง่ายๆ
ถ้าใช้งานนานๆ สายเกียร์สกปรกก็จะฝืดปรับเกียร์ไม่ดี ตั้งความตึงสายใหม่ก็ดีขึ้นสักพักเดียว
ถอดสายเกียร์เช็ดสนิมหล่อเลื่อนสายใหม่ก็เรียบร้อย
ใช้ไปนานขึ้นปลอกสายเกียร์เริ่มสึกหรองานนี้ ปรับอย่างไรก็ไม่ได้ เปลี่ยนปลอกสายเกียร์ใหม่ก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง
ใช้โซ่สั้นเกินไป อัพรถเปลี่ยนจานหน้าใหญ่ขึ้นหรือ จานไข่ แล้วไม่เปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้น ออกไปลองรถ
ก็ใส่เต็มที่ขึ้นสพานด้วยจานหน้าใหญ่ ปรับแต่เฟืองหลัง ขึ้นยืนโยก ความยาวโซ่ไม่พอ โซ่ไม่ขาดก็จะดึง
ดอปเอ้าท์งอ ตีนผีถูกดึงจนลูกรอกบีบเข้าหากัน หยุดไม่ทันก็หักกระจุย
ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดจะไม่รวมเรื่องคนละยี่ห้อจับคู่ผิด ใช้ร่วมกันไม่ได้ ทำอย่างไรก็มีปัญหา
ถ้าทุกอย่างทำเสร็จแล้วยังมีปัญหาคราวนี้ก็คงต้องถามว่าไปทำรถล้มมาหรือไม่ ดรอปเอาท์เบี้ยวหรือไม่
ต้องเช็คระนาบของดรอปเอาท์เทียบกับล้อหลังว่า ยังดีอยู่หรือไม่ เอียงไปทางไหนก็ดัดกลับให้เหมือนเดิมก็จบ
ใครว่าระบบสับจานตีนผีชอบรวนปรับยาก
ถ้าหาสาเหตุที่แท้จริงไม่พบก็จะแก้ไขอะไรไม่ได้ ยังเกิดซ้ำซากแสดงว่า แก้ไม่ตรงจุด
ผมใช้เดินทางยาว ไม่จำเป็นต้องปรับตั้งเกียร์ทุกวัน 3เดือน ทำสักครั้งไม่ได้มากมาย
ที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นเพียงเหตุการณ์ที่จะทำให้ตีนผีหัก แต่ไม่ได้บอกให้ทราบจนต้องกังวลมากเรื่องนี้
ผมเองเคยทำโซ่ใหม่ๆขาดวันแรกที่เอาจักรยานออกไปอัดขึ้นเขา เพราะเปลี่ยนเกียร์ไม่เป็น
การเปลี่ยนเกียร์ขณะขึ้นเนินชัน เพิ่มแรงกดลูกบันไดเต็มที่ โดยที่โซ่ยังไม่ทันข้ามเฟืองครบสมบูรณ์
มีโซ่กี่เส้นก็ไม่พอใช้ ถือเป็นข้อห้ามปฏิบัติ หลังจากนั้นโซ่ขาดอีกครั้งเพราะต่อโซ่ไม่ดี
ปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมา เราทำเองที่บ้านได้ ถ้าศึกษาและทดลองทำดูไม่ยากเย็น
ต้องขอจบเรื่องเล่าไว้เพียงแค่นี้ ขอเวลาไปทำบุญ และท่องเที่ยว ขอบคุณผู้ติดตามให้กำลังใจครับ
อำนาจ
อ่านหมดทุกบรรทัดครับ
todsutti เขียน:ห้องนี้ให้ความรู้ทางวิชาการ และ ประสบการณ์
อ่านซ้ำหลายรอบ ชอบมาก
ขอบคุณครับ
บ้านหลังเล็ก แต่ได้เนื้อหาเยอะดีครับThaNanSak เขียน:เข้ามาเก็บความรุ้ครับ
biohazard เขียน:อยากเห็นรถราคา ร้อยพันจังเลย. ประกอบเสร็จรึยังครับ ถ้าเสร็จแล้วรบกวนโชว์ด้วยครับ. รอๆๆ
ไม่มีอะไรแปลกหรอกครับ ขอจุดหมุนลื่นสามจุดzrider1 เขียน:อยากเห็นรถราคา ร้อยพันจังเลย. ประกอบเสร็จรึยังครับ ถ้าเสร็จแล้วรบกวนโชว์ด้วยครับ. รอๆๆ
อยากเห็นด้วยคน ขอเบอร์โทรด้วยนะ จะได้ชวนไปปั่นด้วยกัน เมื่อรถพร้อม รอ ๆๆๆๆ
ที่คนอื่นเขาเลือกใช้กันพอ ดุมหน้าหลังและกะโหลก
เก้าสิบกว่าตามที่ได้เห็น รวมกระเป๋าเข้าไปก็ร้อยพันพอดี
ก็คงประมาณคันนี้ แอบไปก๊อปเขามาเป็นตัวอย่างไว้ก่อน
จองเฟรมไว้แล้ว มาเมื่อไรก็ค่อยประกอบเป็นคัน ไว้รอปั่นช่วงหน้าหนาว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2010, 12:35
- Bike: giant
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
สวัสดีครับTe-Mu-Jin เขียน:คันนี้รถทัวร์ริ่งหรือรถบรรทุกครับพี่ 55555
เห็นพี่บรรทุกทั้งอุปกรณ์ ทั้งเครื่องมือเตรียมเอาใว้ช่วยเพื่อนในทีมแล้วกลัวใจ ..
ตะแกรง.หน้า-หล้ง.เปลี่ยนมาอยู่คันนี้แล้วครับคุณเตมูจิน..ขอขอบคุณ.คุณอำนาจ.ที่ยกให้ผม..ขอบคุณมากครับ
ลุงศักดิ์
- ไฟล์แนบ
-
- SAM_8763 (Small).JPG (66.21 KiB) เข้าดูแล้ว 580 ครั้ง
- หลางระยอง
- สมาชิก
- โพสต์: 65
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ต.ค. 2012, 22:28
- Tel: 0890950618
- team: ชมรมน้ำคอก
- Bike: SOMA
Re: มีงบ "ร้อยพัน" จะทำรถทัวริ่งดีๆ แนะนำหน่อยครับ
-เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก...APM เขียน: การปั่นจักรยานขึ้นเขา ต้องเข้าใจคำว่ารอบใครรอบมัน
หมายความว่าควรเดินทางด้วยกำลังที่พอเหมาะของตนเอง
คนที่ปั่นเร็วกว่าจะให้ปั่นช้าๆรอก็ไม่สนุก แถมด้วยการทรงตัวที่ยากกว่าปกติและเจ็บก้นมากกว่าเดิม
ส่วนคนที่ปั่นช้ากว่าต้องคอยเกรงใจเพื่อนที่รอ ต้องเร่งอยู่ตลอดเกินกำลังที่พอเหมาะ
นานๆเข้าก็ไม่สนุก พาลจะโกรธเพื่อนว่ามันจะรีบไปไหนกัน เบื่อตัวเองที่ตามไม่ทัน
ถ้าเป็นทางราบ คนที่ปั่นเร็วกว่าจะคอยบังลมให้เพื่อนก็เป็นเรื่องที่ดี
แต่บนเส้นทางเขาความเร็วต่ำจนไม่มีประโยขน์ที่จะบังลมให้
ดังนั้นเมื่อถึงเส้นทางเขาผมจะคุยกับเพื่อนให้รู้ใจว่ารอบใครรอบมัน