ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

จากคำถาม "ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี"

คำตอบทางเลือก ระบบเบรคของจักรยานมีมากมาย
( อ้างอิง http://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_brake

Bicycle brake types

2.1 Spoon brakes
2.2 Duck Brake
2.3 Rim brakes
2.3.1 Advantages and disadvantages
2.3.2 Brake pads
2.4 Types of rim brakes
2.4.1 Rod-actuated brakes
2.4.2 The caliper brake design
2.4.3 Side-pull caliper brakes
2.4.4 Centre-pull caliper brakes
2.4.5 U-brakes
2.4.6 The cantilever brake design
2.4.7 Traditional cantilever brakes
2.4.8 V-brakes
2.4.9 Mini V-brakes
2.4.10 Roller cam brakes
2.4.11 Delta brakes
2.4.12 Hydraulic rim brakes
2.4.13 Rim brakes with self-assisting characteristics
2.5 Disc brakes
2.5.1 Advantages and disadvantages
2.5.2 Hydraulic vs. "mechanical"
2.5.3 Mineral Oil vs. DOT 4 Fluid
2.5.4 Single vs. dual actuation
2.5.5 Self-adjusting
2.5.6 Multi-part construction
2.5.7 Multiple pistons
2.5.8 Caliper mounting standards
2.5.9 Advantages and disadvantages of various types of mounts
2.5.10 Disc mounting standards
2.5.10.1 Standards
2.5.11 Disc sizes
2.6 Drum brakes
2.6.1 Advantages and disadvantages
2.7 Coaster brakes
2.7.1 Advantages and disadvantages
2.8 Drag brakes
2.9 Band brake )



แต่ในหัวข้อของทัวริ่ง ขอยกมาเฉพาะ 3 อย่าง ที่นิยมในเมืองไทยบ้านเราครับ

- หากเรียงตามประสิทธิภาพการเบรค แล้วตอบสนองต่อการกำก้ามเบรค อันดับ 1.diss break 2. v break 3. Cantilever Brake
- หากเรียงตามความแข็งแรงของโครงสร้างคงทน พังยาก ว่างั้นเถอะครับ และ ความง่ายเมื่อต้องซ่อมบำรุงขณะเดินทาง อันดับ 1.Cantilever Brake 2. v break 3. diss break

ข้อมูลที่น่าจะพอเป็นประโยชน์ที่ผมพอมีครับ


ดิสเบรค

รูปภาพ

..ดิสค์เบรค..เป็นเบรคที่ต้องมี ใบจานเบรค(ที่เปลี่ยนได้เมื่อสึกหรอ) ที่ยึดติดกับดุมล้อ
โดยดุมล้อ ที่ใช้สำหรับเบรคระบบนี้ จะระบุในสเป็คว่าเป็นดุม สำหรับดิสค์เบรคโดยเฉพาะ
ผ้าเบรค+คาลิปเปอร์ ออกแบบมาเป็นชุดเดียวกัน เมื่อกำเบรค เพื่อห้ามล้อ จะอาศัย
คาลิปเปอร์ ดันผ้าเบรค มากดเพื่อต้านการหมุนของใบจานเบรค ข้อเด่น-ด้อย มีดังนี้

1.น้ำหนักกว่า ชุดดิสค์+ชุดล้อ+ดุม+ใบจาน (ทั้งดิสค์สายและน้ำมัน)
2.ราคาแพงกว่าแน่นอน ชุดดิสค์+ชุดล้อ+ดุม+ใบจาน (ทั้งดิสค์สายและน้ำมัน)
3.การปรับแต่งผ้าเบรค+คาลิปเปอร์+ใบจาน ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ
4.ผ้าเบรคแพงกว่า
5.รักษาขอบล้อ ขอบสวยนาน ไม่สึกบางจากการเบรค
6.การเลียเบรคดาวน์ฮิลล์ ทำได้ดีกว่าเนียนกว่า นิ่มนวลกว่า ไม่ล้าไม่เมื่อยล้านิ้วมือ
9.ลดปัญหายางระเบิดแน่นอน แต่ระวังใบจานก็แล้วกันร้อนจนแดงก็มีให้เห็น โดนน้ำขณะร้อนก็มีโอกาสใบจานคด
10.ขอบล้อคดก็ยังปั่นไปได้ แต่ถ้าจานดิสค์คดก็หมดสิทธิเหมือนกัน
11.ได้เปรียบที่ทางน้ำทางโคลน ทางเเฉะๆ ทางที่ดินติดยางติดล้อติดขอบล้อ แต่ระบบเบรคยังดีอยู่( เลือกผ้าเบรคให้ถูกชนิดทางด้วยนะครับ แบบเเห้ง แบบเปียก)

ดิสค์เคเบิล/ดิสค์น้ำมัน
1.ดิสค์เคเบิ้ลไม่ต้องไล่ลมในท่อน้ำมันและในระบบ ดิสค์น้ำมันก็ไม่ต้องใส่น้ำมันไปหล่อลื่นสายเคเบิ้ล
2.ดิสค์เคเบิลประหยัดกว่าดิสค์น้ำมัน ปัญหาน้อยกว่าหมดกังวลเรื่องลูกสูบติด และสายน้ำมันขาด (แต่ดิสค์เคเบิลรุ่นดีๆบางยี่ห้อแพงกว่าดิสค์น้ำมันก็มีนะ)
3.ดิสค์น้ำมันนิ่มและเนียนมือกว่าเคเบิ้ล


- ทันสมัย เบรคเยี่ยม เอาอยู่สุดๆ ระยะหยุดรถสั้นสุด เบรคปั๊ปอยู่เลย ต้องเขาเลย จะเห็นว่าใช้ในรถระดับแข่งขัน ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วสั่งได้ในเสี้ยววินาที แต่พังง่ายสุด ห้ามมีอะไรไปสะกิดใบเบรคนะครับ ใบดิสเบี้ยวนิดหน่อยขณะคุณออกทัวริ่ง จบทริปทันที


เบรคผีเสื้อ Cantilever Brake

เป็นระบบ rims break ชนิดหนึ่ง ที่ใช้งานมานาน ปัจจุบันยังได้รับความนิยม
และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าอดีต การห้ามล้อนั้น ก้ามเบรคจะดันผ้าเบรคที่ติดตั้ง
บนตะเกียบ(สำหรับล้อหน้า) ในระดับความสูงเดียวกันกับผนังขอบล้อ ให้เบียดหนีบขอบล้อ
จากสองข้าง การใช้งาน ส่วนที่สึกหรอและต้องเปลี่ยนตามการใช้งานเสมอคือ ผ้าเบรค
และหากใช้งานนานๆ ผ้าเบรคจะกินขอบล้อ ใช้นานๆ ล้อบางตามการเบรค
ขอบล้อจะบางลงเรื่อยๆ ถึงระดับหนึ่ง จะต้องเปลี่ยนขอบล้อ หรือ ขึ้นล้อใหม่
ปกติ จะเปลี่ยนขอบล้อ ทุกระยะ ประมาณ 2000 km . โดยประมาณ

รูปภาพ

รูปภาพ

ข้อเด่น ดังนี้

- สวย คลาสสิค ก้ามเบรค ทนสุดๆ ซ่อมง่ายสุดๆ ก็ พูดแบบโม้ๆ เป็นเบรคที่ไม่มีทางพัง สมมุติว่ารถหล่นลงมาจากตึกสิบชั้น กระแทกฟื้น แม้นว่าเฟรมรถพังเบรคยังไม่พังว่างั้นเถอะ เพราะโครงสร้างหนา ใหญ่ สั้น แข็งกะลื่อทื่อความเข้าใจฟิลลิ่งและลักษณะเฉพาะตัว สักหน่อย คือ
- มือเบรคของแบบปีกผีเสื้อจะเอามาใช้งานกับ V-Brake ได้ไม่ดี เพราะว่าตัว V-Brake จะมีการออกแรงน้อยจึงทำให้เบรคมันนิ่มมากเกินไป ในทางเดียวกัน มือเบรคของ V-Brake ก็นำมาใช้งานกับเบรคแบบปีกผีเสื้อได้ไม่ดีเช่นกัน เพราะว่าแรงเบรคจากมือเบรคของ V-Brake จะมีแรงที่ไม่พอเพียงต่อการทำงานของเบรคปีกผีเสื้อ จึงทำให้ใช้งานไม่ได้ตามประสิทธิภาพ
- เบรคผีเสื้อ จะต้องใช้กำลังเบรคที่มากกว่า V-Brake จึงทำให้ประสิทธิภาพในการเบรคของ V-Brake ทำได้ดีกว่าในการใช้แรงบีบที่เท่ากัน แต่ถ้าไม่คำนึงถึงแรงบีบเบรค ประสิทธิภาพก็ไม่ต่างกัน แต่เบรคปีกผีเสื้อจะให้ความรู้สึกที่มั่นคงกว่าเพราะว่าชุดก้ามเบรคมักจะมีขนาดใหญ่กว่าก้ามของ V-Brake มีจุดหมุนต่าง ๆ น้อยกว่า จึงทำให้ตัวก้ามเบรคมีการให้ตัวได้น้อยกว่า แต่ต้องแลกกับการแรงบีบเบรคที่มากกว่า ตามไปด้วย

รูปภาพ


-- ข้อด้อย หลายคนบอกว่าเบรคไม่อยู่ เมื่อเอามาใช้กับทัวริ่ง ขอบอกว่า เอาอยู่ครับ แต่ต้องออกแรงกำเบรค ที่ปลายก้านมือเบรคแบบในรูปบน เพราะต้องออกแรงกำ ที่มีกำลังมากกว่าดิส เนื่องจากจุดฟัลคั้ม จุดหมุน และคานงัดในโครงสร้างตัวเบรคผีเสื้อ ถูกออกแบบมาให้สั้น ระยะหยุดล้อหมุน จะยาวกว่า ดิสเบรค แต่ยังอยู่ในระยะปลอดภัย ไม่ลากล้อหรือตีลังกาเพราะเบรคล็อคล้อ -- ต้องใช้กับผ้าเบรคดี --- และหมั่นตั้ง เกลียวหมุนสำหรับ ความตึงสายเบรคในแต่ละวันในตอนเช้าก่อนหมุนล้อ ---สำหรับงานทัวริ่ง ความเร็วไม่สูง และมิได้ด้องการเบรคกระทันหันแบบรถแข่ง ถือว่าเพียงพอ ข้อดีอีกอย่าง คือมีความ เป็นวินเทจน์ โดยกำเนิด หากใครเป็นแฟนรถจักรยานแข่งประเภท CROSS COUNTRY จะคุ้นตากับเบรคที่ทั้งผีเสื้อ และดิส์ สองระบบที่ต่างกันสิ้นเชิง แต่ถูกใช้ในการแข่งขันจักรยานแข่ง CROSS COUNTRY อาจจาเหตุผล สลัดขี้โคลนออกจากล้อ โดยไม่กระทบกับระบบเบรค



V-Brake หรือ Linear Pull Brake

- V-Brake ก็จะเรียกกันเลยว่า V-Brake หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Linear Pull Brake
การทำงานของเบรคเช่นเดียวกัน เบรคผีเสื้อ แต่ประสิทธิภาพเด่นกว่า
เป็นเบรคที่พัฒนาโดย ชิมาโน่ คุณสมบัติรวมเอาข้อดี ระหว่างความทนทานซ่อมง่ายของเบรคผีเสื้อ และ ข้อดีด้านประสิทธิภาพการตอบสนองของดิสค์เบรค ผมคงไม่ต้องโม้ตรงนี้มากเป็นที่รู้กัน รวมเอาส่วนดีเรื่องทนทาน ซ่อมง่าย มาจากเบรคผีเสื้อ และออกแบบให้ก้ามเบรค มีกระเดื่องที่ยาวขึ้น ทำให้ออกแรงในการเำบรค น้อยกว่าผีเสื้อ ตอบสนองมือได้ดีกว่าเบรคผีเสื้อ จึงสบายมือกว่า แต่ยังตอบสนองมือเบรค โดยรวมยังเป็นรองดิสเบรคแต่ วีเบรคบางรุ่นที่ใช้ในงานแข่ง เช่น XTR 2008 ที่มีออกแบบให้กลไกเล็กๆที่สามารถขนานหน้าสัมผัสผ้าเบรคกับผิวขาบวงล้อตลอดเวลาของการเบรค ประสิทธิภาพน่าจะเท่าเทียมดิสเบรค แต่ไม่ค่อยมีคนใช้กับงานทัวริ่ง เพราะกลไก ที่ละเอียดอ่อน ทำให้ความทนทานน้อยลงชำรุดง่ายขึ้น ข้อด้อย ผ้าเบรคจะกินขอบล้อเช่นกันกับเบรคผีเสื้อ ใช้นานๆ ล้อบางตามการใช้งานเบรค

รูปภาพ

" ของทุกอย่างมีจุดแข็ง จุดด้อย ได้อย่าง ก็ต้องเสีออย่าง " แต่สรุปขอบอกว่า เบรคทั้งสามแบบ ต้องดีจริงแน่นอน ไม่งั้นคงเจ้งและเลิกผลิตไปแล้ว ดดยได้ผ่านการใช้งานกับจักรยานทัวริ่ง แต่หลายสิบปีให้หลัง มาจนปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมใช้งานอยู่ เป็นข้อพิสูจน์ว่า ดีทั้งสามแบบ ท่านเลือกใช้เองตามจริตท่าน


- แต่ดูดีดีนะครับ ดิสเบรค ไม่ได้ใช้งานได้กับทุกเฟรมทัวริ่งนะจะบอกให้ เดี๋ยวไปซื้อมาแล้ว ใส่เฟรมไม่ได้ เพราะเฟรมที่ออกแบบสำหรับทัวริ่ง ทุกรุ่นจะออกแบบให้ใช้ได้กับ วีเบรคและผีเสื้อ ในทุกเสมอ มี่เฟรมจักรยานทัวริ่งบางรุ่นเท่านั้นที่ออกแบบมาให้ใช้ได้กับดิสเบรคแต่ภาคบังคับเฟรมตัวนั้นก็ยังออกแบบรองรับวีเบรคและผีเสื้อไว้ด้วย(เช่นเฟรม rocky mountain Rit K9 Surly DiskTrucker thorn nomadMKII เป็นต้น)

รูปภาพ
(ในจักรยานสี่คัน รูปจากทริปน่าน 2012 ผีเสื้อ ดิส วีเบรค ดิส ยืนยันว่าเบรคได้ดีทุกคัน ทั้งสามระะบบเบรค)

- ปัจจุบัน ผมใช้งานทั้ง ผีเสื้อและ วีเบรค เว้นดิสค์เบรค ภาพนี้ ผมลงเขายาวต่อเนืองแบบฟูลโหลด ระยะทางลงเขายาว 16 km. ความเร็วสูงสุด 70 kmph ด้วยระบบเบรค ผีเสื้อ ของ tektro รุ่น Oryx ประสิทธิภาพเบรคผีเสื้อรุ่นนี้ผมใช้ในการออกทัวร์แล้วชอบครับ เพื่อนๆ ที่ปั่นทัวริ่งไปแม่ฮ่องสอน คงรู้จัก ความชันและความยาวเนิน ของทางเส้นนี้กันดีอยู่แล้วนะครับ ถนนหมายเลข 1095 ช่วง ห้วยน้ำดัง- แม่ยะ - ปาย
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 28 พ.ค. 2015, 16:46, แก้ไขแล้ว 16 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย สส »

ผมว่า ถ้าว่ากันที่ของเกรดมาตรฐานขึ้นไปนะครับ ไม่พูถึงของเก่าๆ หรือต่ำกว่ามาตรฐาน หรือมีข้อบกพร่องอยู่

ในแง่พลังเบรค
สูสีทั้งดิสและวี

ในแง่ลุยเช่นลุยน้ำลุยโคลน
ดิสไว้ใจได้มากกว่า

ในแง่การควบคุมน้ำหนักเบรค
วีควบคุมได้น้ำหนักตามใจง่ายกว่า

ในแง่การรับงานหนักต่อเนื่อง
ไม่พูดกันที่หนักนิดหน่อยนะครับ เอาแบบเบรคแรงๆต่อเนื่องนานๆ เช่นจนเริ่มเหม็นไหม้นั่นแหละถึงจะเรียกว่าหนักจริง วีรับได้มากกว่าครับ (ผมเคยทำมันเหม็นไหม้ทั้งคู่)

ส่วนในแง่อื่นๆ เช่น

วี เบา ถูก ซ่อมบำรุงง่าย แต่ขอบล้อสึก วงล้อคดก็ต้องปลด
ดิส ขอบล้อไม่สึก แต่หนัก แพง ซ่อมบำรุงยาก จานดิสคดก็ต้องถอดเหมือนกัน

ส่วนผีเสื้อมันจะมีโครงสร้างหลายแบบ บางแบบก็ไม่ค่อยมีแรง บางแบบก็แรงเท่าวีก็ตีว่ามีคุณสมบัติเท่าวี แต่ก้อเก้งก้าง

โดยสรุปในมุมมองผม วี เหมาะที่สุดครับ
:D
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
mk_noo
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1374
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 11:13
Tel: 0898564464
team: วัดสิงห์ -4 สายน้ำ
Bike: Bianchi -Merida-Surly-Giant(ทัวริ่ง) Lamborghini
ติดต่อ:

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย mk_noo »

ลุง M ก็ดาวลงมาเส้นนี้แหละ
ใช้เบรคผีเสื้อเหมือนกัน
เอาอยู่ไม่หลุดโค้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

mk_noo เขียน:ลุง M ก็ดาวลงมาเส้นนี้แหละ ใช้เบรคผีเสื้อเหมือนกัน เอาอยู่ไม่หลุดโค้ง

- เพิ่มเติม ครับทางที่เบรคหนักๆ ต้องหมั่นขยันเล้าง ผ้าเบรค และ ขอบล้อ ให้สะอาดทุกวัน
ใช้ผ้าเบรคต้องใหม่ และมีสำรองพกไปด้วย และทางภูเขานอกจาก ดูแลเบรค แล้ว
จะต้องเลือก ใช้ยางนอกที่คุณภาพดี เกาะถนนหนึบๆ หากยางไม่ดี หรือสเป็คต่ำ ลงเขาเบรคยากมาก ปลิ้นหลุดโค้ง ครับ :mrgreen:


รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 20 ก.พ. 2015, 15:35, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
RITA2012
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 39
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 เม.ย. 2012, 15:45
team: Tr
Bike: E Bike

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย RITA2012 »

สส เขียน:ผมว่า ถ้าว่ากันที่ของเกรดมาตรฐานขึ้นไปนะครับ ไม่พูถึงของเก่าๆ หรือต่ำกว่ามาตรฐาน หรือมีข้อบกพร่องอยู่

ในแง่พลังเบรค
สูสีทั้งดิสและวี

ในแง่ลุยเช่นลุยน้ำลุยโคลน
ดิสไว้ใจได้มากกว่า

ในแง่การควบคุมน้ำหนักเบรค
วีควบคุมได้น้ำหนักตามใจง่ายกว่า

ในแง่การรับงานหนักต่อเนื่อง
ไม่พูดกันที่หนักนิดหน่อยนะครับ เอาแบบเบรคแรงๆต่อเนื่องนานๆ เช่นจนเริ่มเหม็นไหม้นั่นแหละถึงจะเรียกว่าหนักจริง วีรับได้มากกว่าครับ (ผมเคยทำมันเหม็นไหม้ทั้งคู่)

ส่วนในแง่อื่นๆ เช่น

วี เบา ถูก ซ่อมบำรุงง่าย แต่ขอบล้อสึก วงล้อคดก็ต้องปลด
ดิส ขอบล้อไม่สึก แต่หนัก แพง ซ่อมบำรุงยาก จานดิสคดก็ต้องถอดเหมือนกัน

ส่วนผีเสื้อมันจะมีโครงสร้างหลายแบบ บางแบบก็ไม่ค่อยมีแรง บางแบบก็แรงเท่าวีก็ตีว่ามีคุณสมบัติเท่าวี แต่ก้อเก้งก้าง

โดยสรุปในมุมมองผม วี เหมาะที่สุดครับ
:D
เห็นด้วยกับคุณ สส ครับ
ลองเช็คดู เรารู้กันว่าดีทุกตัว แต่ทำไมเขาถึงผลิต วีเบรคออกมาแทนเบรคผีเสื้อ เบรคผีเสื้อที่ยังจำเป็นต้องใช้จริงๆหลักคือเพื่อรถไซโครคลอส ที่ใช้มือเกียร์มือเบรคหมอบ แล้วชุดนี้มันเป็นช่วงดึงสายสั้น ไม่สามารถใช้วีเบรคได้ อนาคตเขาคงไปใช้ดิส ส่วนทัวริ่งที่ใช้ๆกันอยู่มันเป็นเพียงกระแสหรือแฟชั่น ลองดูกันได้เลย ทุกคนจะบอกว่ามันสวย และมองในทางกลับกันวีเบรคไม่มีใครบ่นอะไรนอกจากจะบอกว่ากลัวยางระเบิด ซึ่งก็เป็นแบบเดียวกับผีเสื้อ ดิสยังมีกลัวใบดิสบิด แต่ผีเสื้อผมว่าไม่น่าใช้เพราะมันต้องใช้แรงบีบที่มากกว่า ยิ่งถ้าบรรทุกของหนัก ลงเขาชันๆยาวๆ ขนาดวียังบอกว่าเมื่อยมือเมื่อยแขน เป็นผีเสื้อละก็ตัดมือทิ้งเลยครับ เท่าที่ทราบมา มีบางกลุ่มก็ต้องเปลี่ยนก้ามผีเสื้อเป็นวีระหว่างเดินทางกันก็มีอยู่เหมือนกัน และถ้าผีเสื้อดีจริง วีเบรคคงจะไม่เกิดมาหรอกครับ ชิ้นส่วนยังหาซื้อยากเลย ถูกต้อง รุ่นที่ดีๆก็มี แต่ถามราคาด้วยนะ ใครที่แนะนำให้คนอื่นใช้ผีเสื้อ แล้วทำไมตอนนี้คุณไม่ใช้ต่อละครับ ก่อนจะแนะนำคนอื่น ดูตัวเองด้วย
รูปประจำตัวสมาชิก
จำรัส ละหานทราย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1039
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
Tel: 087 261 7279
team: -

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย จำรัส ละหานทราย »

:lol: :lol: :lol: ลองเช็คดู เรารู้กันว่าดีทุกตัว แต่ทำไมเขาถึงผลิต วีเบรคออกมาแทนเบรคผีเสื้อ เบรคผีเสื้อที่ยังจำเป็นต้องใช้จริงๆหลักคือเพื่อรถไซโครคลอส ที่ใช้มือเกียร์มือเบรคหมอบ แล้วชุดนี้มันเป็นช่วงดึงสายสั้น ไม่สามารถใช้วีเบรคได้ อนาคตเขาคงไปใช้ดิส ส่วนทัวริ่งที่ใช้ๆกันอยู่มันเป็นเพียงกระแสหรือแฟชั่น ลองดูกันได้เลย ทุกคนจะบอกว่ามันสวย และมองในทางกลับกันวีเบรคไม่มีใครบ่นอะไรนอกจากจะบอกว่ากลัวยางระเบิด ซึ่งก็เป็นแบบเดียวกับผีเสื้อ ดิสยังมีกลัวใบดิสบิด แต่ผีเสื้อผมว่าไม่น่าใช้เพราะมันต้องใช้แรงบีบที่มากกว่า ยิ่งถ้าบรรทุกของหนัก ลงเขาชันๆยาวๆ ขนาดวียังบอกว่าเมื่อยมือเมื่อยแขน เป็นผีเสื้อละก็ตัดมือทิ้งเลยครับ เท่าที่ทราบมา มีบางกลุ่มก็ต้องเปลี่ยนก้ามผีเสื้อเป็นวีระหว่างเดินทางกันก็มีอยู่เหมือนกัน และถ้าผีเสื้อดีจริง วีเบรคคงจะ[/u]ไม่เกิดมาหรอกครับ ชิ้นส่วนยังหาซื้อยากเลย ถูกต้อง รุ่นที่ดีๆก็มี แต่ถามราคาด้วยนะ ใครที่แนะนำให้คนอื่นใช้ผีเสื้อ แล้วทำไมตอนนี้คุณไม่ใช้ต่อละครับ ก่อนจะแนะนำคนอื่น ดูตัวเองด้วย[/color][/quote] :roll: :roll: :roll:
:oops: :oops: :oops: เวลาไปทัวร์ริ่ง ด้วยกันหลายๆคน นานเดือน สองเดือน ทุกคนก็ใช้เบรคตามที่ตัวเองชอบ ขึ้นเขาลงเขายาวๆ นานๆ ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาเรื่องเบรค เพราะส่วนใหญ่จะรู้เบรคที่ใช้อยู่ ควรใช้อย่างไร ควรจะเบรคเมื่อไร ควรจอดตอนไหน ถึงจะปลอดภัย เบรคมีจุดดี จุดเสียทุกตัว ควรเลือกที่เราชอบ มีความพอใจ เวลาใช้จะทำให้มีความรู้สึกดี มีความสนุกในการใช้ครับ :P :P :P
:roll: :roll: :roll: ส่วนตัวผมชอบและใช้เบรคผีเสื้อครับ ชอบตรงที่เวลาเบรคแล้วล้อไม่ลากครับ ส่วนเรื่องแรงบีบที่ว่ามากกว่าเบรคแบบอื่น มันมากกว่ากันนิดหน่อยแบบรับได้ครับ และถ้าตั้งเป็นก็สามารถทำใ้ห้เบรคเบา และเบรคหยุดล้อลากเหมือน วีเบรคครับ :!: :!: :!:
รูปประจำตัวสมาชิก
ไม่เฒ่าNominee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1223
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
team: Deep
Bike: Wheeler

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย ไม่เฒ่าNominee »

ถ้าใช้มือตบSTI ต้องใช้เบรคผีเสื้อครับ Vเบรคก็พอได้ แต่ถอดล้อแล้ว เวลาใส่ต้องเนี๊ยบ การปรับผ้าเบรคถ้าจำเป็นต้องเนี๊ยบ เพราะเบรคจะชิดขอบล้อมากๆ ถึงมากที่สุด
รูปประจำตัวสมาชิก
APM
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 549
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
Tel: 0819143591
Bike: Trek, Surly LHT, Rit

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย APM »

เพื่อให้ง่ายที่จะทำความเข้าใจจึงขอเสนอในรูปของตารางเปรียบเทียบของ เบรคจับขอบล้อ

รูปภาพ

วีเบรค เป็นชื่อเรียกที่นิยมกันทั่วไปจากชื่อทางการค้าของชิมาโน

ข้อสังเกตุ

1) จะพบปัญหาที่ การผสมข้ามกลุ่มของ มือเบรค และก้ามเบรค

มือเบรคแฮนด์ตรงวี ได้เปรียบเชิงกลน้อย ผสมกับ ก้ามเบรคผีเสื้อ ได้เปรียบเชิงกลน้อย ต้องใช้แรงบีบที่มือมากๆเพื่อเอารถให้อยู่ คนแรงน้อยต้องหลีกเลี่ยง

มือเบรคแฮนด์หมอบ ได้เปรียบเชิงกลสูง ผสมกับ ก้ามเบรควี ได้เปรียบเชิงกลสูง ปัญหาคือการควบคุมทำได้ยาก ล้อล็อคได้ง่าย ระยะดึงสั้นตั้งผ้าเบรคห่างไม่ได้ ขอบล้อแกว่งเล็กน้อยก็ติดผ้าเบรค

2) เบรคผีเสื้อ ถ้าตั้งสายเบรคให้จุดดึงสามเหลี่ยมอยู่สูงจะทำให้กำลังเบรคลดลงอย่างมาก

เบรคผีเสื้อ ใช้กับล้อ 26 นิ้ว จะมีกำลังหยุดรถน้อยกว่า เมื่อใช้กับล้อ 700 มม.

3) ผู้ที่คุ้นเคยการใช้วีเบรคมาก่อนจะระวังในการออกแรงบีบเบรคเพราะกลัวปัญหาล้อล็อคเสียการทรงตัวระหว่างลงเขาในทางดิน จึงคุ้นเคยควบคุมเบรคด้วยนิ้วมือไม่กี่นิ้ว

เบรคผีเสื้อ ใช้แฮนด์หมอบ บรรทุกหนัก ลงเขาชัน ต้องจับมือเบรคที่ปลายก้าน ก้มจับด้านล่างแฮนด์ โดยกำเต็มๆมือ

ใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามที่ถนัดของตัวเอง ใครมีปัญหาก็ลองทบทวนดูว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ผสมข้ามกลุ่ม , เป็นคนแรงน้อย หรือ ปรับตั้งเบรคไม่ดี
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
รูปประจำตัวสมาชิก
อยากรู้เช็คIPจิอิอิ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1743
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 09:21
Tel: I am Gary Fisher
team: PTT Bike Race
Bike: Gary Fisher Bigsur 2000 / Gary Fisher X-Caliber 1998 / Surly Troll / Trek Madone 2.3 (2013) / Bianchi Sampre 2011

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย อยากรู้เช็คIPจิอิอิ »

ผมใช้วีเบรค XT '98
กับเฟรมโครโมฯ ตอนนี้อยากได้เบรคบูสเตอร์
เพราะเวลากำเบรคแรงๆ เหมือน Seat Stay มันจะให้ตัวได้นิดๆ
จึงอยากๆได้เบรคบูสเตอร์มาช่วย
กึ่งๆคล้ายๆตัวค้ำหม้อลมเบรค ในรถยนต์
ซึ่งจะช่วยให้การเบรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ว่าแต่มันหาซื้อที่ไหนอ่ะ :lol: :lol: :lol:


เคยมีสมัยใช้ KHS Team Chromo ' 06
แต่ขายกินไปหมดแว๊วว :mrgreen:
Dirt road adventures across the world.


"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
รูปประจำตัวสมาชิก
biohazard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 719
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
team: KUKA ROBOT
Bike: surly troll

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย biohazard »

อยากรู้เช็คIPจิอิอิ เขียน:ผมใช้วีเบรค XT '98
กับเฟรมโครโมฯ ตอนนี้อยากได้เบรคบูสเตอร์
เพราะเวลากำเบรคแรงๆ เหมือน Seat Stay มันจะให้ตัวได้นิดๆ
จึงอยากๆได้เบรคบูสเตอร์มาช่วย
กึ่งๆคล้ายๆตัวค้ำหม้อลมเบรค ในรถยนต์
ซึ่งจะช่วยให้การเบรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ว่าแต่มันหาซื้อที่ไหนอ่ะ :lol: :lol: :lol:


เคยมีสมัยใช้ KHS Team Chromo ' 06
แต่ขายกินไปหมดแว๊วว :mrgreen:
. ลองสอบถามที่ร้าน m bike ดูครับน่าจะมีนะครับ นานมากแล้วนะครับพี่ เมื่อก่อนเฟรมตัวนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมสักเท่าใหร่เพราะมันเป็นยุคทองของอลู :D
Is it possible that there are no coincidences ?
Kami@GT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2395
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 18:23
Tel: 0991650425
team: Agalico Team
Bike: 99 GT Avanche, 02 Schwinn Moab 3 , 94Challenger Professional,BridgeStone Wild West,Miyata Taco Cro-mo,Panasonic GC-E,96 GT Karakoram
ติดต่อ:

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย Kami@GT »

คำถามนี้ครอบจักรวาลเลย มีจุดดีและด้อยต่างกัน เหมาะสมกับเส้นทางต่างกัน
1. เบรคผีเสื้อ คลาสสิคดี ให้แรงเบรคน้อยกว่าวีเบรคจากการเสียเปรียบเชิงกล เซ็ตค่อนข้างยาก แต่ไม่ต้องการระยะเบรคที่ชิดมาก ล้อคดนิดหน่อย ซี่ขาดก็ยังพอไปได้
หาอะไหล่ค่อนข้างยากแต่ก็ยังพอมีผลิตอยู่ผมชอบเบรคแบบนี้อยู่อย่างหนึ่งคือมันให้ความรู้สึกในการเบรคที่นุ่มนวลกว่าวีเบรค เหมาะกับทางเรียบทั่วไป ลุยโคลนก็พอได้
ลงเขาหนัก ๆ ไม่ค่อยเหมาะ
.
2. วีเบรค เบา เซ็ตง่าย หาง่าย ราคาไม่แพง ให้แรงเบรคมหาศาล เพราะเทียบแล้วเหมือนเราใช้ไบดิสขนาด 26 นิ้ว วีเบรครุ่นกระจอกก็บีบให้ตีลังกาได้ แต่ดิสเบรค
จะเบรคให้หยุดสสนิทก็ต้องเป็นรุ่นดี ๆ หน่อย ราคาสูงตามไปด้วย ดิสเบรครุ่นล่าง ๆ เบรคไม่ค่อยอยู่ขนาดบีบเต็มที่แล้ว วีเบรคเซ็ตง่าย แต่จะให้เนียนก็ยากเหมือนกัน
เพราะต้องเซ็ตให้ชิดแต่ไม่สีขอบล้อ ถ้าเซ็ตห่างก็จะมีระยะฟรีเบรคมากเกิน ล้อคดซี่ขาดก็ลำบากเพราะมันจะสีเบรคตลอด เลียเบรคได้ดี เหมาะกับทางราบทั่วไป
ไม่เหมาะกับการลงเขาหนัก ๆ เพราะขอบมันจะร้อนอาจทำให้ขอบล้อหรือยางระเบิดได้ เติมไนโตรเจนน่าจะช่วยได้นะ 5 5 5 ลุยโคลนก็ไม่ค่อยดี ดินมันติดก้ามเบรค
.
3.ดิสเบรค น้ำหนักค่อนข้างมาก ต้องรุ่นดี ๆ หน่อยถึงจะวางใจได้ว่าเอาอยู่ มารตฐานเอาอยู่นี่ก็แล้วแต่คน ราคาส่วนใหญ่สูงกว่าวีเบรค ต้องการการดูแลที่มากกว่า
เซ็ตยากกว่าโดยเฉพาะเบรคน้ำมัน เหมาะกับทุกเส้นทางโดยเฉพาะทางลงเขายาว ๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีใหม้ น้ำมันเบรคเดือด เบรคเฟด มีเหมือนกัน ไม่มีผลกับขอบล้อ
ล้อคดก็ยังไปได้ ลุยโคลนได้ดีกว่าอีก 2 แบบไม่กลัวดินติด แต่ไบดิสคดก็จบเหมือนกัน
...
...
...
ผมใช้ทั้ง 3 แบบ ชอบทั้ง 3 แบบ แล้วแต่เอาคันไหนไป เพราะเป็นคนที่ชอบลงเขาเลยใช้เบรคค่อนข้างน้อย มันเสียดายหากต้องลงเขาช้าเกินไป แต่ก็มีเหมือนกันที่คิดอยาก
ได้ดิสตอนลงเขาที่ขุนสถานเพราะทางมันแย่และชันเป็นการลงเขาที่ใช้เบรคมากที่สุด อีกครั้งคือการลงเขาที่คังเวียงโคตรเหง้าหินลอย ทั้งนี้เบรคมันไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดเพราะ
บางทีเราเลือกไม่ได้ รถมันเก่าไม่มีหูยึดดิสเบรค เฟรมมันออกแบบมาใช้เบรคผีเสื้อ ตอบแบบกำปั้นทุบดินมียังไงก็ใช้ยังงั้น แต่ต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม อาทิเช่น
ทางส่วนใหญ่เป็นภูเขาเลือกใช้ยางที่ใหญ่ ๆ มั่นใจได้อีกแยะตอนลงเขา แต่ถ้าทางเป็นภูเขาและแถมลูกรังด้วย อันนี้นอกจากใหญ่แล้วยังต้องเป็นยางดอก ปรับเปลี่ยนตาม
สถานการณ์ ทางหินลอยปล่อยลมออกหน่อย เรียกความมั่นใจมาได้แยะ.......แต่ถ้าเลือกได้ผมเลือกดิสก์ดี ๆ ซักคู่ แต่ถ้าเลือกไม่ได้ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ไปดูข้อสุดท้ายเลย
.
.
สุดท้ายเลยอันนี้สำคัญมากต้องเพิ่มพูนประสบการณ์ฝึกฝนทักษะของตัวเองเพื่อชดเชยข้อจำกัดของอุปกรณ์ ศึกษาเส้นทางล่วงหน้าเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกกับเส้นทาง
ไม่มีอะไรเหมาะสมทุกสถาการณ์ เหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้เสมอ สำคัญที่สุดต้องแก้ไขเอาตัวรอดกลับมาให้ได้ อย่ากังวลจนไม่กล้าออกทัวร์ ทุก ๆ อย่างล้วนมีทางแก้ไข
ขอมีความสุขกับการเดินทางครับเพื่อน ๆ :mrgreen:
" Life is like riding a bicycle to keep your balance you must keep moving "
-Einstein-

ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
ecyclist
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 72
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ค. 2009, 10:25
Bike: trek 6000/09, Dahon C7, RIT Full Options

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย ecyclist »

ผมใช้วีเบรคของ shimano แต่คันมือเลยลองเปลี่ยนมาเป็น magura hs 33 เพิ่งติดตั้งครับ ยังไม่ได้ลองยาว ๆ แต่ผมว่าเจ้านี่รวมข้อด้อยของวีและดิส ไฮโดรลิคไว้ครบครับ แต่ก็มีความสุขดีครับ :o
ไฟล์แนบ
RES07956.JPG
RES07956.JPG (56.8 KiB) เข้าดูแล้ว 3533 ครั้ง
RES07957.JPG
RES07957.JPG (61.28 KiB) เข้าดูแล้ว 3533 ครั้ง
RES07959.JPG
RES07959.JPG (68 KiB) เข้าดูแล้ว 3533 ครั้ง
Bike Everyday Keep Doctor Away Forever!
รูปประจำตัวสมาชิก
biohazard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 719
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
team: KUKA ROBOT
Bike: surly troll

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย biohazard »

ecyclist เขียน:ผมใช้วีเบรคของ shimano แต่คันมือเลยลองเปลี่ยนมาเป็น magura hs 33 เพิ่งติดตั้งครับ ยังไม่ได้ลองยาว ๆ แต่ผมว่าเจ้านี่รวมข้อด้อยของวีและดิส ไฮโดรลิคไว้ครบครับ แต่ก็มีความสุขดีครับ :o
อิจฉาจังเลยครับพี่ คันมานานแล้ว. แต่ไม่มีวาสนา :D
Is it possible that there are no coincidences ?
รูปประจำตัวสมาชิก
biohazard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 719
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
team: KUKA ROBOT
Bike: surly troll

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย biohazard »

Kami@GT เขียน:คำถามนี้ครอบจักรวาลเลย มีจุดดีและด้อยต่างกัน เหมาะสมกับเส้นทางต่างกัน
1. เบรคผีเสื้อ คลาสสิคดี ให้แรงเบรคน้อยกว่าวีเบรคจากการเสียเปรียบเชิงกล เซ็ตค่อนข้างยาก แต่ไม่ต้องการระยะเบรคที่ชิดมาก ล้อคดนิดหน่อย ซี่ขาดก็ยังพอไปได้
หาอะไหล่ค่อนข้างยากแต่ก็ยังพอมีผลิตอยู่ผมชอบเบรคแบบนี้อยู่อย่างหนึ่งคือมันให้ความรู้สึกในการเบรคที่นุ่มนวลกว่าวีเบรค เหมาะกับทางเรียบทั่วไป ลุยโคลนก็พอได้
ลงเขาหนัก ๆ ไม่ค่อยเหมาะ
.
2. วีเบรค เบา เซ็ตง่าย หาง่าย ราคาไม่แพง ให้แรงเบรคมหาศาล เพราะเทียบแล้วเหมือนเราใช้ไบดิสขนาด 26 นิ้ว วีเบรครุ่นกระจอกก็บีบให้ตีลังกาได้ แต่ดิสเบรค
จะเบรคให้หยุดสสนิทก็ต้องเป็นรุ่นดี ๆ หน่อย ราคาสูงตามไปด้วย ดิสเบรครุ่นล่าง ๆ เบรคไม่ค่อยอยู่ขนาดบีบเต็มที่แล้ว วีเบรคเซ็ตง่าย แต่จะให้เนียนก็ยากเหมือนกัน
เพราะต้องเซ็ตให้ชิดแต่ไม่สีขอบล้อ ถ้าเซ็ตห่างก็จะมีระยะฟรีเบรคมากเกิน ล้อคดซี่ขาดก็ลำบากเพราะมันจะสีเบรคตลอด เลียเบรคได้ดี เหมาะกับทางราบทั่วไป
ไม่เหมาะกับการลงเขาหนัก ๆ เพราะขอบมันจะร้อนอาจทำให้ขอบล้อหรือยางระเบิดได้ เติมไนโตรเจนน่าจะช่วยได้นะ 5 5 5 ลุยโคลนก็ไม่ค่อยดี ดินมันติดก้ามเบรค
.
3.ดิสเบรค น้ำหนักค่อนข้างมาก ต้องรุ่นดี ๆ หน่อยถึงจะวางใจได้ว่าเอาอยู่ มารตฐานเอาอยู่นี่ก็แล้วแต่คน ราคาส่วนใหญ่สูงกว่าวีเบรค ต้องการการดูแลที่มากกว่า
เซ็ตยากกว่าโดยเฉพาะเบรคน้ำมัน เหมาะกับทุกเส้นทางโดยเฉพาะทางลงเขายาว ๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีใหม้ น้ำมันเบรคเดือด เบรคเฟด มีเหมือนกัน ไม่มีผลกับขอบล้อ
ล้อคดก็ยังไปได้ ลุยโคลนได้ดีกว่าอีก 2 แบบไม่กลัวดินติด แต่ไบดิสคดก็จบเหมือนกัน
...
...
...
ผมใช้ทั้ง 3 แบบ ชอบทั้ง 3 แบบ แล้วแต่เอาคันไหนไป เพราะเป็นคนที่ชอบลงเขาเลยใช้เบรคค่อนข้างน้อย มันเสียดายหากต้องลงเขาช้าเกินไป แต่ก็มีเหมือนกันที่คิดอยาก
ได้ดิสตอนลงเขาที่ขุนสถานเพราะทางมันแย่และชันเป็นการลงเขาที่ใช้เบรคมากที่สุด อีกครั้งคือการลงเขาที่คังเวียงโคตรเหง้าหินลอย ทั้งนี้เบรคมันไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดเพราะ
บางทีเราเลือกไม่ได้ รถมันเก่าไม่มีหูยึดดิสเบรค เฟรมมันออกแบบมาใช้เบรคผีเสื้อ ตอบแบบกำปั้นทุบดินมียังไงก็ใช้ยังงั้น แต่ต้องปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม อาทิเช่น
ทางส่วนใหญ่เป็นภูเขาเลือกใช้ยางที่ใหญ่ ๆ มั่นใจได้อีกแยะตอนลงเขา แต่ถ้าทางเป็นภูเขาและแถมลูกรังด้วย อันนี้นอกจากใหญ่แล้วยังต้องเป็นยางดอก ปรับเปลี่ยนตาม
สถานการณ์ ทางหินลอยปล่อยลมออกหน่อย เรียกความมั่นใจมาได้แยะ.......แต่ถ้าเลือกได้ผมเลือกดิสก์ดี ๆ ซักคู่ แต่ถ้าเลือกไม่ได้ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ไปดูข้อสุดท้ายเลย
.
.
สุดท้ายเลยอันนี้สำคัญมากต้องเพิ่มพูนประสบการณ์ฝึกฝนทักษะของตัวเองเพื่อชดเชยข้อจำกัดของอุปกรณ์ ศึกษาเส้นทางล่วงหน้าเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกกับเส้นทาง
ไม่มีอะไรเหมาะสมทุกสถาการณ์ เหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นได้เสมอ สำคัญที่สุดต้องแก้ไขเอาตัวรอดกลับมาให้ได้ อย่ากังวลจนไม่กล้าออกทัวร์ ทุก ๆ อย่างล้วนมีทางแก้ไข
ขอมีความสุขกับการเดินทางครับเพื่อน ๆ :mrgreen:
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
Is it possible that there are no coincidences ?
รูปประจำตัวสมาชิก
อยากรู้เช็คIPจิอิอิ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1743
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 09:21
Tel: I am Gary Fisher
team: PTT Bike Race
Bike: Gary Fisher Bigsur 2000 / Gary Fisher X-Caliber 1998 / Surly Troll / Trek Madone 2.3 (2013) / Bianchi Sampre 2011

Re: ระบบ เบรค รถ touring ใช้แบบไหนดี

โพสต์ โดย อยากรู้เช็คIPจิอิอิ »

เป็น RIT ร่างเทพจริงๆครับ :lol:
อยากชมเต็มๆจังเลยยย


ส่วนผมสั่งเบรคบูสเตอร์ (วัสดุอลู) มาใช้แล้วครับ ของกำลัง on the way
แต่แหม....มันดันพาเพื่อนร่วมกล่อง EMS มีอีกนะซิครับ 555

เอ๊าใกล้หล่อแล้ว จะได้เอารูปมาให้ติ-ชมครับ ^^
Dirt road adventures across the world.


"ถ้าใจถึง.....ก็ไปถึง"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”