สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- congto
- ขาประจำ
- โพสต์: 801
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2011, 11:50
- Tel: 0892653499
- team: Super Highway Bangkok
- Bike: รถเหล็ก แฮนด์เมดไทย Neo Vintage
- ตำแหน่ง: 17/39 ม.3 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม
สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
ไม่ทราบว่ามีพี่ๆท่านใดที่มีประสบการใช้จักรยานทัวร์ริ่งด้วยดิสเบรคมั่งไหมครับ ไม่ค่อยได้เห็นรุทัวร์ริ่งติดดิสเบรคครับเลยไม่ค่อยมีแนวทางมากนัก เท่าที่เห็นก็มีของพี่ธานินทร์ที่ใช้อยู่แต่ผมอยากทราบทรรศนะเรื่องความเหมาะสมต่อการใช้งานครับ อยากเห็นภาพรถจากของพี่ๆที่ใช้ๆอยู่ด้วยครับ
เหตุผลคือ ผมได้เฟรมโครโมมาอยู่ 1 ตัวครับสภาพสีเยินๆ โทรมๆ แต่ตัวถังยังดีมากครับ บวกกับผมดันมีดิสเบรค รถทัวร์ริ่งไฮบริดจ์ ถอดเก็บไว้ 1 ชุด เป็นรถใส่ล้อ 700 Cครับ ยี่ห้อ Alpinestar ครับ เป็นรถใช้ V-brake แต่จะเชื่อมอแดปเตอร์ดิสเข้าไปครับเลยอยากหาแนวทางจากของพี่ๆครับ .......พี่ชายผมก็ว่าให้ใช้ ล้อ 26 ดีกว่า แต่ใจมันก็อยากทำคันนี้ด้วยครับ ผมเป็นพวกชอบทำอ่ะครับแฮ่ๆ
ขอบพระคุณพี่ๆขอรับที่เมตตาช่วยกันชี้แนะครับ
เหตุผลคือ ผมได้เฟรมโครโมมาอยู่ 1 ตัวครับสภาพสีเยินๆ โทรมๆ แต่ตัวถังยังดีมากครับ บวกกับผมดันมีดิสเบรค รถทัวร์ริ่งไฮบริดจ์ ถอดเก็บไว้ 1 ชุด เป็นรถใส่ล้อ 700 Cครับ ยี่ห้อ Alpinestar ครับ เป็นรถใช้ V-brake แต่จะเชื่อมอแดปเตอร์ดิสเข้าไปครับเลยอยากหาแนวทางจากของพี่ๆครับ .......พี่ชายผมก็ว่าให้ใช้ ล้อ 26 ดีกว่า แต่ใจมันก็อยากทำคันนี้ด้วยครับ ผมเป็นพวกชอบทำอ่ะครับแฮ่ๆ
ขอบพระคุณพี่ๆขอรับที่เมตตาช่วยกันชี้แนะครับ
จะแก่หรือหนุ่ม..เมื่อจิตเลวทุกอย่างก็ไม่ดี....มันไม่ดีที่ตนตั้งแต่ต้นจนปลาย ตายก็ไม่ดี..(สุปุตฺโต ภิกขุ)
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
ตอนนี้ผมใช้ ทัวร์ติดดิสอยู่ครับ เมื่อก่อนก็เคยใช้ BB7 ที่เขาบอกว่าเป็นเทพของดิสเบรคเคเบิ้ล
แต่ตอนนี้ผมใช้ shimano mechanical disc brake m545 ครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
-เวลาเบรคตอนลงเขา ไม่ต้องกลัวว่าขอบล้อจะร้อนแล้วยางจะระเบิด ที่วีเบรคเขาว่ากัน
-ถ้าใช้ไปนานๆ จานเบรคสึก เปลี่ยนแค่จาน เสียเวลาไม่นานในการซ่อม แต่ถ้าเป้นขอบล้อ ก็ต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนวงล้อสานซี่ใหม่ แต่ก็คงใช้เวลานานอยู่เหมือนกันกว่าขอบล้อจะสึก เดี๋ยวนี้เขามีเทคโนโลยี การทำให้ขอบล้อแข็ง ใช้ได้นาน ในทางกลับกัน มันก็คงทำให้กระเป๋าเราเบาตามไปด้วย
- เวลาที่ลุยโคลน ขอบล้อนะโดนโคลน ทำให้มีปัญหาในการเบรค แต่ดิสเบรคก็อาจจะมีปัญหาบ้างเพราะว่าโคลนมันก็คงกะเด็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่าวี เบรคแน่นอน
-การขนย้าย ดิสเบรคอาจจะจัดเก็บให้ดีกว่า รถที่ใช้วีเบรค เพราะถ้าอะไรมาชนกับใบดิส อาจจะทำให้ใบดิส บิดเบี้ยวได้
การดัดแปลง ผมไม่แนะนำนะครับ ถ้าเป็นรถที่ใช้ดิสอยู่แล้วใช้ได้ครับ แต่ถ้านำไปเชื่อมอแดปเตอร์ ผมว่ามันไม่ดีแน่นอนครับ
-เฟรมเป็น โครโมลี ลวดเชื่อมที่จะนำมาเชื่อม ก็จะต้องเป็นลวดเชื่อมสำหรับเชื่อมโครโมลีนะครับ ผมว่าคุณหาไม่ได้แน่นอน และมันก็ไม่ได้มีขายทั่วไป
แต่ถามว่าลวดเชื่อมอื่น เชื่อมได้มั้ย เชื่อมได้ครับ แล้วคุณมั่นใจกับรอยเชื่อมของคุณแค่ใหนว่ามันเอาอยู่ ถ้าวันนึงคุณกำลังลงเขา แล้วแตะเบรค อแดปดันหักขึ้นมา
คุณจะทำยังงัย
เบรคคือส่วนที่สำคัญมาก นะครับ อย่าไปดัดแปลงเลย มีวีก็ใช้วีไป ความคันอยากทำนู่นทำนี่ ทุกคนคันหมดครับ แต่อย่าลืมเรื่องความปลอดภัยนะครับ
safety first ท่องไว้
เท่าที่นึกออกมีเท่านี้ครับ
รอพี่ๆท่านอื่นมาเพิ่มเติมละกันนะครับ
แต่ตอนนี้ผมใช้ shimano mechanical disc brake m545 ครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
-เวลาเบรคตอนลงเขา ไม่ต้องกลัวว่าขอบล้อจะร้อนแล้วยางจะระเบิด ที่วีเบรคเขาว่ากัน
-ถ้าใช้ไปนานๆ จานเบรคสึก เปลี่ยนแค่จาน เสียเวลาไม่นานในการซ่อม แต่ถ้าเป้นขอบล้อ ก็ต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนวงล้อสานซี่ใหม่ แต่ก็คงใช้เวลานานอยู่เหมือนกันกว่าขอบล้อจะสึก เดี๋ยวนี้เขามีเทคโนโลยี การทำให้ขอบล้อแข็ง ใช้ได้นาน ในทางกลับกัน มันก็คงทำให้กระเป๋าเราเบาตามไปด้วย
- เวลาที่ลุยโคลน ขอบล้อนะโดนโคลน ทำให้มีปัญหาในการเบรค แต่ดิสเบรคก็อาจจะมีปัญหาบ้างเพราะว่าโคลนมันก็คงกะเด็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่าวี เบรคแน่นอน
-การขนย้าย ดิสเบรคอาจจะจัดเก็บให้ดีกว่า รถที่ใช้วีเบรค เพราะถ้าอะไรมาชนกับใบดิส อาจจะทำให้ใบดิส บิดเบี้ยวได้
การดัดแปลง ผมไม่แนะนำนะครับ ถ้าเป็นรถที่ใช้ดิสอยู่แล้วใช้ได้ครับ แต่ถ้านำไปเชื่อมอแดปเตอร์ ผมว่ามันไม่ดีแน่นอนครับ
-เฟรมเป็น โครโมลี ลวดเชื่อมที่จะนำมาเชื่อม ก็จะต้องเป็นลวดเชื่อมสำหรับเชื่อมโครโมลีนะครับ ผมว่าคุณหาไม่ได้แน่นอน และมันก็ไม่ได้มีขายทั่วไป
แต่ถามว่าลวดเชื่อมอื่น เชื่อมได้มั้ย เชื่อมได้ครับ แล้วคุณมั่นใจกับรอยเชื่อมของคุณแค่ใหนว่ามันเอาอยู่ ถ้าวันนึงคุณกำลังลงเขา แล้วแตะเบรค อแดปดันหักขึ้นมา
คุณจะทำยังงัย
เบรคคือส่วนที่สำคัญมาก นะครับ อย่าไปดัดแปลงเลย มีวีก็ใช้วีไป ความคันอยากทำนู่นทำนี่ ทุกคนคันหมดครับ แต่อย่าลืมเรื่องความปลอดภัยนะครับ
safety first ท่องไว้
เท่าที่นึกออกมีเท่านี้ครับ
รอพี่ๆท่านอื่นมาเพิ่มเติมละกันนะครับ
Is it possible that there are no coincidences ?
- congto
- ขาประจำ
- โพสต์: 801
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2011, 11:50
- Tel: 0892653499
- team: Super Highway Bangkok
- Bike: รถเหล็ก แฮนด์เมดไทย Neo Vintage
- ตำแหน่ง: 17/39 ม.3 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
ขอบพระคุณครับพี่ครับ ใจผมอยากเชื่อมด้วยทองเหลืองขอรับ มันติดตรงที่ว่าไม่อยากเปลี่ยนชุดล้อใหม่นี่แหละครับอยากย้ายชุดเบรคShimano ดิสน้ำมันของล้อ700 ที่มีมาลงอ่ะครับเลยคิดว่าอยากใส่ๆที่ผ่านมาลองแต่เบรคผีเสื้อไปแล้ว แฮ่ๆอยากลองเปลี่ยนfeelingดูมั่งอ่ะครับ เฟรมได้มาหลักร้อยครับ น่าทำไหมหนอครับ จะขอรบกวนดูทัวร์ริ่งของพี่สักภาพสองภาพได้ไหมครับอยากเห็นเป็นแนวครับ
จะแก่หรือหนุ่ม..เมื่อจิตเลวทุกอย่างก็ไม่ดี....มันไม่ดีที่ตนตั้งแต่ต้นจนปลาย ตายก็ไม่ดี..(สุปุตฺโต ภิกขุ)
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
เชื่อมทองเหลืองนี่ยิ่งไปกันใหญ่เลย รอยเชื่อมรับแรงได้ไม่มาก รอยเชื่อมแตกได้ง่าย แข็งแรงน้อยกว่าการเชื่อมด้วยลวดเชื่อมธรรมาดาอีกครับ
ที่เห็นเค้าเชื่อมทองเหลืองในรุ่นใหม่ที่โชว์รอยเชื่อม เค้าเชื่อม mig-mag ก่อนนะครับ แล้วเอาทองเหลืองมาปิดทับเพิ่มความสวยงาม
ภาพแรก ตอนใส่ BB7
ต่อมาด้วยความคัน เลยมาจบที่ SHIMANO M545 MECHANICAL DISC BRAKE ตัวนี้แหละสำหรับผมเทพสุดและ
ที่เห็นเค้าเชื่อมทองเหลืองในรุ่นใหม่ที่โชว์รอยเชื่อม เค้าเชื่อม mig-mag ก่อนนะครับ แล้วเอาทองเหลืองมาปิดทับเพิ่มความสวยงาม
ภาพแรก ตอนใส่ BB7
ต่อมาด้วยความคัน เลยมาจบที่ SHIMANO M545 MECHANICAL DISC BRAKE ตัวนี้แหละสำหรับผมเทพสุดและ
Is it possible that there are no coincidences ?
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2802
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
- ติดต่อ:
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
สนใจอยู่เช่นกัน
อาทิตย์หน้าขึ้นไปรับเจ้าริท
จะใส่เบรคเสริมเป็นดิส 1 ล้อ ครับ
อาทิตย์หน้าขึ้นไปรับเจ้าริท
จะใส่เบรคเสริมเป็นดิส 1 ล้อ ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ
คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ
คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
- congto
- ขาประจำ
- โพสต์: 801
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2011, 11:50
- Tel: 0892653499
- team: Super Highway Bangkok
- Bike: รถเหล็ก แฮนด์เมดไทย Neo Vintage
- ตำแหน่ง: 17/39 ม.3 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
รถสวยจริงๆครับพี่ ผมเริ่มคิดๆแล้วหล่ะครับว่าดิสเบรคมันติดตั้งยาก โดยเฉพาะล้อหลัง -*- ยิ่งมาเห็นดร็อปเอ๊าท์ของรถที่ออกแบบมาให้ติดดิสได้แล้วbiohazard เขียน:เชื่อมทองเหลืองนี่ยิ่งไปกันใหญ่เลย รอยเชื่อมรับแรงได้ไม่มาก รอยเชื่อมแตกได้ง่าย แข็งแรงน้อยกว่าการเชื่อมด้วยลวดเชื่อมธรรมาดาอีกครับ
ที่เห็นเค้าเชื่อมทองเหลืองในรุ่นใหม่ที่โชว์รอยเชื่อม เค้าเชื่อม mig-mag ก่อนนะครับ แล้วเอาทองเหลืองมาปิดทับเพิ่มความสวยงาม
ภาพแรก ตอนใส่ BB7
ต่อมาด้วยความคัน เลยมาจบที่ SHIMANO M545 MECHANICAL DISC BRAKE ตัวนี้แหละสำหรับผมเทพสุดและ
จะแก่หรือหนุ่ม..เมื่อจิตเลวทุกอย่างก็ไม่ดี....มันไม่ดีที่ตนตั้งแต่ต้นจนปลาย ตายก็ไม่ดี..(สุปุตฺโต ภิกขุ)
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
- congto
- ขาประจำ
- โพสต์: 801
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2011, 11:50
- Tel: 0892653499
- team: Super Highway Bangkok
- Bike: รถเหล็ก แฮนด์เมดไทย Neo Vintage
- ตำแหน่ง: 17/39 ม.3 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
สนั่น อันทเกตุ เขียน:สนใจอยู่เช่นกัน
อาทิตย์หน้าขึ้นไปรับเจ้าริท
จะใส่เบรคเสริมเป็นดิส 1 ล้อ ครับ
จะขอรอชมของพี่สนั่นขอรับ รถ ฤ ทัวร์ริ่งสายพันธ์ไทยแท้
จะแก่หรือหนุ่ม..เมื่อจิตเลวทุกอย่างก็ไม่ดี....มันไม่ดีที่ตนตั้งแต่ต้นจนปลาย ตายก็ไม่ดี..(สุปุตฺโต ภิกขุ)
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
- WTFcyclist
- ขาประจำ
- โพสต์: 431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2012, 03:54
- Tel: 000
- team: 000
- Bike: WTF(Wide Tire Fits) Bicycles
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
ระวังเรื่อง Rack ด้วยครับ ผมเคยซื้อผิดมา ติดรถไม่ได้ต้องคืนไป แต่ตอนนี้ใช้อันนี้อยู่
“Political tags -- such as royalist, communist, democrat, populist, fascist, liberal, conservative, and so forth - are never basic criteria. The human race divides politically into those who want people to be controlled and those who have no such desire.” -- Robert A Heinlein
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ส.ค. 2012, 14:58
- ติดต่อ:
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
WTFcyclist เขียน:ระวังเรื่อง Rack ด้วยครับ ผมเคยซื้อผิดมา ติดรถไม่ได้ต้องคืนไป แต่ตอนนี้ใช้อันนี้อยู่
ทัวร์ริ่งด้วยสายพาน สุดยอดครับ
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
Timing belt ที่ใช้บนจักรยาน อาจจะขาดยากกว่าโซ่ก็เป็นได้นะครับ และก็เงียบ ไม่ต้องการการหล่อลื่น. เพียงแต่อายุการใช้งานน้อยกว่าระบบส่งกำลังด้วยโซ่เท่านั้นเองchay_drillind เขียน:WTFcyclist เขียน:ระวังเรื่อง Rack ด้วยครับ ผมเคยซื้อผิดมา ติดรถไม่ได้ต้องคืนไป แต่ตอนนี้ใช้อันนี้อยู่
ทัวร์ริ่งด้วยสายพาน สุดยอดครับ
Is it possible that there are no coincidences ?
- WTFcyclist
- ขาประจำ
- โพสต์: 431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2012, 03:54
- Tel: 000
- team: 000
- Bike: WTF(Wide Tire Fits) Bicycles
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
ผมคิดว่ามันขาดง่ายกว่าโซ่ครับถ้าเจออะไรขีดข่วน ไม่กล้าทดลองเหมือนกัน แต่ทนทานกว่าโซ่ single speed ที่ผมเคยใช้นะ หมายถึงทนทานต่อโคลนและหิมะและการใช้งานปรกติ (เช่น โยกขึ้นเขา) โซ่ single speed เนี่ยขาดคาเท้าไปสองครั้ง แต่ Gates Carbon Belt เนี่ยยังไม่เคยขาดคาเท้า และยังไม่สึกเลยbiohazard เขียน:Timing belt ที่ใช้บนจักรยาน อาจจะขาดยากกว่าโซ่ก็เป็นได้นะครับ และก็เงียบ ไม่ต้องการการหล่อลื่น. เพียงแต่อายุการใช้งานน้อยกว่าระบบส่งกำลังด้วยโซ่เท่านั้นเอง
กลับเข้าเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งดิสเบรค ข้อได้เปรียบคือเวลาล้อเบี้ยวแล้วไม่มีผลต่อการเบรค ผมเคยขี่จนตกหลุมล้อหน้าเบี้ยวกลางทะเลทรายมาแล้ว แต่โชคดีที่ใช้ดิสเบรค เลยขี่ต่อไปได้อีกเป็นไกลเลย
“Political tags -- such as royalist, communist, democrat, populist, fascist, liberal, conservative, and so forth - are never basic criteria. The human race divides politically into those who want people to be controlled and those who have no such desire.” -- Robert A Heinlein
- congto
- ขาประจำ
- โพสต์: 801
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2011, 11:50
- Tel: 0892653499
- team: Super Highway Bangkok
- Bike: รถเหล็ก แฮนด์เมดไทย Neo Vintage
- ตำแหน่ง: 17/39 ม.3 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
biohazard เขียน:ตอนนี้ผมใช้ ทัวร์ติดดิสอยู่ครับ เมื่อก่อนก็เคยใช้ BB7 ที่เขาบอกว่าเป็นเทพของดิสเบรคเคเบิ้ล
แต่ตอนนี้ผมใช้ shimano mechanical disc brake m545 ครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
-เวลาเบรคตอนลงเขา ไม่ต้องกลัวว่าขอบล้อจะร้อนแล้วยางจะระเบิด ที่วีเบรคเขาว่ากัน
-ถ้าใช้ไปนานๆ จานเบรคสึก เปลี่ยนแค่จาน เสียเวลาไม่นานในการซ่อม แต่ถ้าเป้นขอบล้อ ก็ต้องเสียเวลาในการเปลี่ยนวงล้อสานซี่ใหม่ แต่ก็คงใช้เวลานานอยู่เหมือนกันกว่าขอบล้อจะสึก เดี๋ยวนี้เขามีเทคโนโลยี การทำให้ขอบล้อแข็ง ใช้ได้นาน ในทางกลับกัน มันก็คงทำให้กระเป๋าเราเบาตามไปด้วย
- เวลาที่ลุยโคลน ขอบล้อนะโดนโคลน ทำให้มีปัญหาในการเบรค แต่ดิสเบรคก็อาจจะมีปัญหาบ้างเพราะว่าโคลนมันก็คงกะเด็นเหมือนกัน แต่น้อยกว่าวี เบรคแน่นอน
-การขนย้าย ดิสเบรคอาจจะจัดเก็บให้ดีกว่า รถที่ใช้วีเบรค เพราะถ้าอะไรมาชนกับใบดิส อาจจะทำให้ใบดิส บิดเบี้ยวได้
การดัดแปลง ผมไม่แนะนำนะครับ ถ้าเป็นรถที่ใช้ดิสอยู่แล้วใช้ได้ครับ แต่ถ้านำไปเชื่อมอแดปเตอร์ ผมว่ามันไม่ดีแน่นอนครับ
-เฟรมเป็น โครโมลี ลวดเชื่อมที่จะนำมาเชื่อม ก็จะต้องเป็นลวดเชื่อมสำหรับเชื่อมโครโมลีนะครับ ผมว่าคุณหาไม่ได้แน่นอน และมันก็ไม่ได้มีขายทั่วไป
แต่ถามว่าลวดเชื่อมอื่น เชื่อมได้มั้ย เชื่อมได้ครับ แล้วคุณมั่นใจกับรอยเชื่อมของคุณแค่ใหนว่ามันเอาอยู่ ถ้าวันนึงคุณกำลังลงเขา แล้วแตะเบรค อแดปดันหักขึ้นมา
คุณจะทำยังงัย
เบรคคือส่วนที่สำคัญมาก นะครับ อย่าไปดัดแปลงเลย มีวีก็ใช้วีไป ความคันอยากทำนู่นทำนี่ ทุกคนคันหมดครับ แต่อย่าลืมเรื่องความปลอดภัยนะครับ
safety first ท่องไว้
เท่าที่นึกออกมีเท่านี้ครับ
รอพี่ๆท่านอื่นมาเพิ่มเติมละกันนะครับ
เพิ่งเก็ตเลยครับพี่ ผมต้องคิดหนักซะแล้วครับ ดังที่พี่ๆบอก เฟรมที่ออกแบบมาให้เป็นวีเบรคหากจะแปลงเป็นดิสเบรคต้องคำนวนให้หนักซะแล้วครับ -*-WTFcyclist เขียน:ผมคิดว่ามันขาดง่ายกว่าโซ่ครับถ้าเจออะไรขีดข่วน ไม่กล้าทดลองเหมือนกัน แต่ทนทานกว่าโซ่ single speed ที่ผมเคยใช้นะ หมายถึงทนทานต่อโคลนและหิมะและการใช้งานปรกติ (เช่น โยกขึ้นเขา) โซ่ single speed เนี่ยขาดคาเท้าไปสองครั้ง แต่ Gates Carbon Belt เนี่ยยังไม่เคยขาดคาเท้า และยังไม่สึกเลยbiohazard เขียน:Timing belt ที่ใช้บนจักรยาน อาจจะขาดยากกว่าโซ่ก็เป็นได้นะครับ และก็เงียบ ไม่ต้องการการหล่อลื่น. เพียงแต่อายุการใช้งานน้อยกว่าระบบส่งกำลังด้วยโซ่เท่านั้นเอง
กลับเข้าเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งดิสเบรค ข้อได้เปรียบคือเวลาล้อเบี้ยวแล้วไม่มีผลต่อการเบรค ผมเคยขี่จนตกหลุมล้อหน้าเบี้ยวกลางทะเลทรายมาแล้ว แต่โชคดีที่ใช้ดิสเบรค เลยขี่ต่อไปได้อีกเป็นไกลเลย
จะแก่หรือหนุ่ม..เมื่อจิตเลวทุกอย่างก็ไม่ดี....มันไม่ดีที่ตนตั้งแต่ต้นจนปลาย ตายก็ไม่ดี..(สุปุตฺโต ภิกขุ)
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...
http://www.facebook.com/Baiboonbike
- โยชูวา
- ขาประจำ
- โพสต์: 1327
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 23:11
- Tel: 0834169645
- team: FREEDOM
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
ถ้าใช้ดิสแนะนำว่าใช้ดิสสายน่าจะดีกว่าสำหรับรถทัวร์ริ่ง ในมุมมองของผมนะครับ
ผมมองในมิติของ กลไกมันไม่ซับซ้อนดูแลง่าย ทนทึก
แต่ถ้าพูดถึงมิติ ประสิทธิภาพแน่นอนอยู่แล้วว่าสู้ดิสน้ำมันไม่ได้
เวลาลงเขายาวๆ มั่นใจดีครับ ถ้าไม่ค่อยได้ขึ้นเขาลงเขาใช้วีไปเถอะครับเหลือๆ
ผมมองในมิติของ กลไกมันไม่ซับซ้อนดูแลง่าย ทนทึก
แต่ถ้าพูดถึงมิติ ประสิทธิภาพแน่นอนอยู่แล้วว่าสู้ดิสน้ำมันไม่ได้
เวลาลงเขายาวๆ มั่นใจดีครับ ถ้าไม่ค่อยได้ขึ้นเขาลงเขาใช้วีไปเถอะครับเหลือๆ
- Mr.Fony
- ขาประจำ
- โพสต์: 807
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2010, 00:39
- Tel: 095 952 9353
- team: ปั่นออกกำลังกาย รีบไปรีบกลับ ปู๊นๆ
- Bike: RM Blizzard ..All in one คันเดียวพอแล้วจ้า
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
ได้ยินมาหลายปีแล้วว่า ทัวร์ริ่งต้องวีเบรค ถ้าใส่ดิสเบรคแล้วจะมีปัญหา เช่น ขนส่งขึ้นรถลงเรืออะไรมาทับทำให้ใบดิสเบี้ยว, เผลอเบรคโดยไม่ใส่ล้อผ้าเบรคติด งานเข้าเลย ,ลงเขายาวแล้วน้ำมันร้อนเบรควืด หยุดไม่อยู่ ตกเขาตายแน่ ,เสียแล้วซ่อมอยาก, ถอดล้อแล้วใส่ใหม่ ใบดิสมักจะชอบสีผ้าเบรค
เนื่องจากปั่นขึ้นเขาสูงชันยาวๆต่องเนื่อง 3-5 km. ด้วยความเร็วเพียง 3-4-5-6 km./hแล้ว พอลงเขายาวๆ มักจะอดใจไม่ได้ที่จะค่อยๆลง แล้วหยุดพักเป็นระยะๆ แต่ที่ผมเห็นส่วนใหญ่จะลงตามเพื่อนๆด้วยความเร็ว 40-60 km. (บางท่านลง ความเร็วสูงสุด> 75 km/h ก็มี) ด้วยวีเบรค !!หุๆน่ากลัวมั๊กๆ
ปีนี้ก็มีขอบร้อนยางระเบิด หากสนใจเดี๋ยวเอา link มาลงให้ครับ
--ดิสสายกะดิสน้ำมัน
ดิสสายลูกสูบคลื่นที่ด้านเดียว เข้ามาดันใบดิสให้เอียงไปดันผ้าเบรคอีกด้านที่ fix อยู่กะที่
ดิสน้ำมันลูกสูบคลื่อนที่สองด้านเหมือนก้ามปู มาบีบใบดิสอยู่ตรงกลาง
ความเห็นส่วนตัว::: จะวีหรือดิส อะไรดีที่สุดคงไม่มี มันขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางที่เราปั่นมากกว่า ไม่มีอะไรดีที่สุดทุกเส้นทาง
เนื่องจากปั่นขึ้นเขาสูงชันยาวๆต่องเนื่อง 3-5 km. ด้วยความเร็วเพียง 3-4-5-6 km./hแล้ว พอลงเขายาวๆ มักจะอดใจไม่ได้ที่จะค่อยๆลง แล้วหยุดพักเป็นระยะๆ แต่ที่ผมเห็นส่วนใหญ่จะลงตามเพื่อนๆด้วยความเร็ว 40-60 km. (บางท่านลง ความเร็วสูงสุด> 75 km/h ก็มี) ด้วยวีเบรค !!หุๆน่ากลัวมั๊กๆ
ปีนี้ก็มีขอบร้อนยางระเบิด หากสนใจเดี๋ยวเอา link มาลงให้ครับ
--ดิสสายกะดิสน้ำมัน
ดิสสายลูกสูบคลื่นที่ด้านเดียว เข้ามาดันใบดิสให้เอียงไปดันผ้าเบรคอีกด้านที่ fix อยู่กะที่
ดิสน้ำมันลูกสูบคลื่อนที่สองด้านเหมือนก้ามปู มาบีบใบดิสอยู่ตรงกลาง
ความเห็นส่วนตัว::: จะวีหรือดิส อะไรดีที่สุดคงไม่มี มันขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางที่เราปั่นมากกว่า ไม่มีอะไรดีที่สุดทุกเส้นทาง
นายฝน ครับ/ .ไป.. ปั่นกันครับ.
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
สนุกทุกเส้นทางที่หลากหลาย ครบทุกรสชาติแห่งการปั่น
- TPK-TCR
- ขาประจำ
- โพสต์: 520
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2011, 15:47
- Bike: Pinarello Dogma 2, BMC SLR01, Eureika
- ตำแหน่ง: ชลบุรี
Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ
มีท่านไดแปลงเชื่อมตระเกียบใสดิสเบรค บ้างไหม
ขอโชร์รูปหน่อย เป็นแนวครับ
ขอโชร์รูปหน่อย เป็นแนวครับ
The opportunity exists for the occasion.
Better to give opportunity to people who seize opportunity.
<<<การให้โอกาศกับคนที่ด้อยโอกาศ ดีกว่าการให้โอกาศกับคนที่ชอบฉวยโอกาศ>>
http://www.youtube.com/watch?feature=pl ... sEc#t=215s
Better to give opportunity to people who seize opportunity.
<<<การให้โอกาศกับคนที่ด้อยโอกาศ ดีกว่าการให้โอกาศกับคนที่ชอบฉวยโอกาศ>>
http://www.youtube.com/watch?feature=pl ... sEc#t=215s