หน้า 4 จากทั้งหมด 5

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 15 ธ.ค. 2014, 22:04
โดย st_johny
รูปภาพ

ผมใส่ Marathorn Extreme ครับ..
ปั่นทางดำ..เติมลมแข็งนิด...ลื่นๆครับ..

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 16 ธ.ค. 2014, 20:11
โดย navy32
ตอนนี้ใช้ TOP CONTRACT 26x2.0 อยู่ทางเรียบดีมากๆ แต่อยากทราบเหมือนกันว่าถ้าเป็นลูกรังหรือหินลอยนี่จะพอไปไหวมั้ย เพราะไม่อยากซื้อยางใหม่หรือซื้อยางอีกชุด ขอผู้รู้ให้ความกระจ่างทีครับ :D

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 17 ธ.ค. 2014, 10:04
โดย drhann
navy32 เขียน:ตอนนี้ใช้ TOP CONTRACT 26x2.0 อยู่ทางเรียบดีมากๆ แต่อยากทราบเหมือนกันว่าถ้าเป็นลูกรังหรือหินลอยนี่จะพอไปไหวมั้ย เพราะไม่อยากซื้อยางใหม่หรือซื้อยางอีกชุด ขอผู้รู้ให้ความกระจ่างทีครับ :D
ใช้ Top contact เหมือนกัน ผมว่ามันเหมาะกับทางเรียบหรือขรุขระไม่มากได้ดีสุดๆ

คิดว่าลูกรังหรือหินลอยก็น่าจะไปได้แต่เหนื่อย ถ้าไปทางแบบนี้บ่อยหน่อย น่าจะใช้ Schwalbe Marathon Plus Tour 26x1.75 หรือ Schwalbe Marathon Mondial 26x2.00 น่ะ

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 17 ธ.ค. 2014, 10:18
โดย nuugoz
รูปภาพ

ตอนนี้ใช้ schwalbe marathon mondial 26x2.0 ครับ
ก่อนหน้านั้นใช้ schwalbe marathon plus tour 26x1.75

ผมวิ่งทั้งทางเรียบ ผิวขรุขระ (บางช่วง) ถนนลูกรังบ้าง
ก็ถือว่าใช้ได้ครับ ไม่ปัด ไม่ลื่น ทั้ง 1.75 และ 2.0 (1.75 ปั่นไหลกว่า)
เติมลมก็ราวๆ 55 ครับทั้งสองล้อ

ส่วน Top Contact เคยขอลองของรุ่นพี่ปั่นดู ยางกลม อ้วนกว่า schwalbe (ทั้งๆ ที่ขนาด 2.0 เหมือนกัน)
นิ่มนวลมากครับในทางเรียบๆ ทางขรุขระก็น่าจะนิ่มเช่นกัน เอาไปลุยคงได้ครับ
แต่เจอดินเละๆ ก็อาจจะลื่นหน่อย ด้วยสภาพยางที่ร่องตื้นกว่า schwalbe

คิดว่าดีหมดทั้งที่กล่าวมานะครับ อยู่ที่ว่าใช้งานแบบไหน และยางแบบไหนใส่แล้วถูกใจเวลามองด้วย

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 17 ธ.ค. 2014, 23:24
โดย ซาเล้งสีแดง
navy32 เขียน:ตอนนี้ใช้ TOP CONTRACT 26x2.0 อยู่ทางเรียบดีมากๆ แต่อยากทราบเหมือนกันว่าถ้าเป็นลูกรังหรือหินลอยนี่จะพอไปไหวมั้ย เพราะไม่อยากซื้อยางใหม่หรือซื้อยางอีกชุด ขอผู้รู้ให้ความกระจ่างทีครับ :D
เพิ่มเติมข้อมูลให้พี่จ่าชาติ ครับ
Continental Top Contact II 26x2.0
ยางรุ่นนี้ผม ซื้อใช้งานมาหนึ่งปี เป้นยางที่พัฒนาต่อเนื่องมาจาก รุ่นเก่าที่เลิกผลิตไปแล้วคือ Continental Top Contact 26x1.9
ถูกออกแบบจากผู้ผลิต เพื่อใช้งานเป้นยางทางเรียบ โดดเด่นกับทางดำ หรือทางราดยาง หรือทางไฮเวย์ ที่เป้นทางหลัก ที่ปรากฎในแผนที่
ลักษณะดอกยางหน้าเรียบ ร่องยาง ลายดอกยาง ชิดกันมาก เมื่อสูบลมเต็ม หน้าตัดยาง จะเป็นทรงกลม เหมือนยางในเป่าลม
จะเข้าโค้ง หรือวิ่งตรงๆ หน้าสัมผัสถนน ก็เท่ากัน เพื่อการเกาะถนน
รับน้ำหนักบรรทุกฟูลโหลดได้เต็มๆ ยางไม่มีย้วย
จุดแข็ง คือ ไม่ต้องกลัวรั่ว ลื่นไหลแบบไม่วิ่ง หนืดนิดๆ หากเทียบกับ 26x1.75
เกาะถนนลาดยางดีมากๆ แม้นจะถนนเปียก

หากเป็นทางหินลอยเล็กๆ เช่นในทางภาพ ทางดินไต่เขาชัน ทีเมืองหมอก ประเทศลาว
ยางตัวนี้รองรับใช้งานได้ดีพอสมควร เพราะความกว้างของหน้ายาง
ช่วยประคองไว้ ให้้ใช้งานกับทางลูกรังหรือหินลอยได้
แต่นั่นถือว่าใช้งาน ไม่ตรงจุดประสงค์ของผู้ผลิตและออกแบบยาง
ภาพล่าง จากทริปของผมเอง ซื้อเอง ใช้งานเอง วิจารณ์เอง ตามใช้งานจริง

อ้างอิง http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... tart=11520

รูปภาพ

ปกติเส้นทางปั่นเที่ยวทั่วไป เป้นทางไฮเวย์เส้นหลัก หรือ เส้นรอง ที่ปรากฎในแผนที่
ยงรุ่นนี้คลอบคลุมอยู่แล้ว แต่คงมีทางบางช่วงที่ทางชำรุด หรือ สร้างถนนยาวๆ และเป้นทางดิน หินลอย
ตอนปั่นทางหินลอย ราบๆ ระนาบ เท่ากัน ไม่มีปัญหา กับดอกยางตัวนี้ประการใด
แต่ข้อระวังคือ แต่ตอนลงเนิน หรือทางลงเขา ที่เป็นทางลาดเอียงและเป็นหินลอย
ให้ลดความเร็วที่สามารถควบคุมการเบรคที่แน่นอน เข้าไว้ เผื่อความปลอดภัย
เพราะตอนเบรคกับถนนหินลอย ดอกยาง Continental Top Contact II 26x2.0
ดอกยางมันมันชิดกันมาก แทบเป็นยางสลิก ประสิทธิภาพการเบรคไม่ดีกับทางหินลอย
จะมี ล้อไถลพอสมควร ต้องเผื่อระยะเบรคเพิ่มขึ้น



แต่หากจะชอบลุยแหลก ใช้งานฟูลโหลดกับทางแดง ทางที่ไม่ปรากฎใน Googlemap
ประเภท ทางโคลน ทางดินหนังหมู ทาง 4x4 ล้วนๆ เพื่อสัมผัสธรรมชาติสวยดิบ
ไม่ควร หยิบไปใช้งานยาง Continental Top Contact II 26x2.0 ตัวนี้ กับทางประเภทนั้น
เพราะมันตะกุยไม่ได้ และลื่นล้มอุบัติเหตุ ได้ง่ายๆ ไม่เหมาะเพราะใช้ยาง ผิดประเภทงาน
ควรสลับเปลี่ยนไปใช้ยางทัวริ่ง ที่ออกแบบมีดอกยางเม็ดใหญ่ๆ ดอกห่างๆ กับทริปประเภทนี้
ซึ่งมีผลิดจำหน่ายอยู่หลายรุ่น หลายแบรนด์ นะครับ รองรับน้ำหนักฟูลโหลดได้ไม่ย้วยด้วย ตะกุยได้ด้วย
แต่หากสามารถ ลดน้ำหนักบรรทุกลงได้เท่าน้ำหนักกระเป๋าสองใบ
ทัวริ่ง ราเวน คันเก่งของพี่ชาติ จะใช้ยางดอกของเสือภูเขาทั่วไป ขนาด26*2.0 ก็ใช้งานลุย ได้
แต่มียางที่คู่ควรกว่า ดูสมฐานะกว่าอยู่นะครัช :mrgreen: :mrgreen:



เครดิตภาพจาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =1&theater


รูปภาพ

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 18 ธ.ค. 2014, 10:24
โดย navy32
ขอบคุณคุณนกฮูกที่เล่าประสบการณ์การใช้งานจริงเพื่อเป็นวิทยาทาน งั้นคงต้องเตรียมงบลับเพื่อนจัดหาซะแล้ว :lol: :lol:

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 28 ธ.ค. 2014, 00:14
โดย phornprasith
... :lol: สภาพดอกยางล้อหลังที่ผ่านการใช้งาน
... :lol: ในเส้นทางเป็นทราย ถนนดินแดงที่กำลังก่อสร้าง หินลอย

... :lol: แกล้มยางชำรุดเป็นอย่างมาก


... :lol: ดอกยางที่สึกลงไปอย่างมากเกิดจากรถที่บันทุกของหนัก
... :lol: และการเบรกลงเขาที่ชันมากรวมถึงการจูงลงเขาด้วย
... :lol: เเบรกแบบล้อหลังตายบ่อยมากเป็นระยะทางยาว


... :lol: แต่ยางยังใช้บนถนนทางเรียบได้อย่างดี


รูปภาพ

รูปภาพ

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 28 ธ.ค. 2014, 08:41
โดย พยอมดง
ข้อมูลว่าด้วยเรื่องยางจักรยานของนักเดินทาง

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 24 ม.ค. 2015, 17:53
โดย phornprasith
....จากสภาพยางหลังที่ชำรุดอย่างมาก
....สภาพดอกยางเหลืออยู่ประมาณ20-25 %
....ต้องเปลี่ยนใหม่ เป็นรุ่นเดิน แต่ขนาดใหญ่ขึ้น
.... เป็น 2.0 * 2.15 ขอบพับ
....เพื่อรองรับสภาพเส้นทางที่โหดร้ายในประเทศลาว


.......สภาพเส้นทาง.....

รูปภาพ

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 28 ม.ค. 2015, 16:12
โดย navy32
ป้าดดดด นี่ผมว่ามันไม่ใช่ถนนแล้วนะครัช ไปเส้นทางแบบนี้ได้นับถือๆ :D :D

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 28 ม.ค. 2015, 16:52
โดย ซาเล้งสีแดง
รองเท้าแตะ รองเท้าวิ่ง ริงเท้าออฟฟิส รองเท้าคนงานก่อสร้าง
รองเท้าเดินป่า รองเท้าชาวนา ชาวไร่ เกษตรกร มันคนละแบบอย่างไร
ยางรถจักรยานทัวริ่ง ก็คือกัน รองเท้าของคนเรา คน

ยางทัวริ่ง มันไม่ได้เกิดขึ้นมาเอง คนเป็นผู้สร้าง
สมัยก่อน คนยุคปั่นรอบโลกช่วงแรกๆ ไม่ค่อยมีทางเลือกในการเลือกใช้ยางทัวริ่ง
มีแบบไหนก็ใช้แบบนั้น สำคัญตรงที่ขอให้มียางอะไหล่แบบนั้น ในประเทศที่จะผ่านไป
การปั่นจึงใช้ ใจ วิทยายุทธ บวกโชคชะตา ในการไปให้ถึง ไปให้รอด
แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยน ยางทัวริ่ง มีให้เลือกมากมาย และมีอะไหล่ ทั่วทุกมุมโลก
อุปสรรคแบบเก่าหายไปแล้ว และ ผู้ออกแบบสร้างยางทัวริ่งปัจจุบัน เขามีเมนูให้เราเลือกใช้เสรี
เขามีเหตุผล ในการออกแบบยาง ให้ถูกสร้างมา
เพื่อผิวถนนคนละแบบ เฉพาะลักษณะเส้นทาง ผิวถนน
ให้รองรับการบรรทุกคนละอย่างต่างกันไป มีการทดสอบอย่างหนัก
กับการใช้งานตามประเภทถนน แล้วค่อยส่งมาจำหน่าย
ซึ่งมาพร้อมคู่มือการใช้งานที่เหมาะสมให้ประสิทธิภาพสูงสุด เฉพาะยางรุ่นนั้นๆ
ใครบอกคุณว่า ยางนี้ดีที่สุดในโลก และ ไปได้ทุกที่ ซื้อทีเดียวอยู่
หากหลับหูหลับตาเชื่อ ไม่ศึกษา รู้ไว้เลยว่า คุณโดนหลอก ง่ายๆ จริงๆนะ ;)


- ผมลองค้นมาให้ดู เพื่อเป็นข้อมูลการใช้ยางทัวริ่ง ให้มันกว้างกว่าที่เรารู้ข้อมูลแคบๆ แบบถามตอบปากต่อปาก แล้วบอกต่อ
ปัจจุบัน ยางทัวริ่งที่ฝรั่งใช้งาน มีจำหน่ายในเอเซีย และในบ้านเรา มีแทบทุกรุ่น
ยางทัวริ่งแต่ละรุ่นมีจุดอ่อน จุดแข็ง ต่างกันไป เช่น ยางที่ดีเลิศของทางดำ อาจเป็นยางเลวของทางดินหินลอย
ในทางกลับกัน ยางที่ลุยๆทนถึกดอกยางตะกุยดินหินลอย ก็อาจเป็นยางที่เลวสำหรับทางดำราดยาง
ปัจจุบัน ยางทัวริ่ง จะมาเป็นลูกผสม คือ วิ่งได้ทั้ง ทางดำ และ ทางดินหินลอย
แต่จุดหลัก จะออกแบบดอกยางเพื่อใช้งานหลัก ด้านใดด้านหนึ่งแบบเลือกข้าง
ส่วนที่เหลือถือว่าแถมมาให้ใช้ ถนนที่ชอบ ที่ต้องการไปเป็นแบบไหน
ก็เลือกยางให้ตรงประสงค์ท่าน อ่านสเป็คซักหน่อย ก่อนซื้อใช้
ลองมาดูอ่านดู บางตัวอย่าง บางส่วน ที่นักปั่นทัวริ่งโซนยุโรป พูด คุย ถกกัน เรื่องเฉพาะทางของ ยางจักรยานทัวริ่ง


1. หัวข้อ " The Best Tires For Bicycle Touring " อ้างอิงกดลิ้งค์ http://travellingtwo.com/resources/tires :mrgreen:

2. หัวข้อ "The Best Bicycle Touring Tire and Bike Commuting Tires from Schwalbe, Continental and Vittoria Randonneur " อ้างอิงกดลิ้งค์ http://www.downtheroad.org/Equipment/Bi ... _Tires.htm

3. หัวข้อ " Schwalbe vs Continental: top cycle touring tyres compared" อ้างอิงกดลิ้งค์ http://cycletraveller.com.au/australia/ ... ring-tyres

4. อันนี้เจ๋ง มาก มียางทัวริ่งชั้นนำเกรดบน แทบทุกรุ่น หัวข้อ " Reviews: Tires " อ้างอิง https://www.crazyguyonabike.com/reviews ... rd_id=3578



รูปภาพ

photo by เงี๊ยบแมน at ภูสามสุ่ม เมืองหมอก แขวงเชียงขวาง สปป.ลาว

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 29 ม.ค. 2015, 09:04
โดย northanfield
กระทู้นี้ความรู้แน่นปึก

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 31 ม.ค. 2015, 17:10
โดย jig-go
โดนกระจก ถึงขั้นต้องเย็บแผลเลยครับ :D :D

รูปภาพ

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 01 ก.พ. 2015, 08:53
โดย liwan
มีใครลอง Hutchinson Serenity บ้างแล้วครับ
serenity.JPG
serenity.JPG (136.79 KiB) เข้าดูแล้ว 1493 ครั้ง

Re: ยางทัวร์ริ่ง

โพสต์: 01 ก.พ. 2015, 11:38
โดย erkdaze
เอามาช่วยรีวิวประกอบการตัดสินใจสำหรับคนงบน้อยครับ

Panaracer pasela

จากทริปนี้ http://pantip.com/topic/33171178

รถผมคือคันนี้
รูปภาพ

สภาพยางคือ 100% เปลี่ยนปุ๊ปเอาไปออกทริปเลย แบกน้ำหนักที่ตะแกรงประมาณ 30 กิโล คนปั่นหนัก 62
เป็นยางขอบลวดที่เบามาก เนื้อนิ่ม ปั่นแล้วนุ่ม สูบลมเต็ม spec ที่ 65 psi ก็ยังสามารถบีบยางได้อยู่

แต่ความนิ่มของมันพอเจอการแบกน้ำหนักมากๆ ประกอบกับเส้นทางที่เป็นทางเนิน ภูเขา น้ำหนักเทลงไปที่ข้างหลังซะมาก ทำให้สภาพยางเหมือนถูกบดตลอดเวลา

จบทริปที่ 1038 กิโลเมตร สภาพยางเป็นแบบนี้ครับ :lol: :lol: :lol:
รูปภาพ

โอเคว่าอาจจะบรรทุกผิดวิธีที่ไม่ถ่วงน้ำหนักช่วยด้านหน้าเวลาเส้นทางภูเขา หรือเป็นการใช้ยางผิดประเภทเกินไป

แต่ก็มารายงานไว้สำหรับคนที่ต้องการมองหายางราคาถูกเอามาทัวร์ริ่งแบกของครับ ว่าให้ไปหาตัวอื่น :lol: :lol: :lol:
ที่ราคาระดับนี้ มี ชวาเบ้ มาราทอน ด้วยมั้ง หนักมาก แต่ดูมีระดับเหมาะสำหรับทัวร์ริ่งกว่าเยอะ