ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ซารีนา กาเต๊ะ » 28 ส.ค. 2013, 05:59

:D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย thaiparagliding » 02 ก.ย. 2013, 15:42

Boardwalk + Alfine 11

รูปภาพ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย juppy » 08 ก.ย. 2013, 02:15

thaiparagliding เขียน:ทำการบ้าน หาข้อมูล ไปเจอ เอามาฝากครับ 8-)
Internal Hub Gear Ratio

รูปภาพ
รูปภาพ


ใช้เกียร์ดุม7ชิมาโนปั่นไปทำงานมา8-9เดือนรู้สึกว่ามันดีแฮ่ ไม่ต้องดูแลอะไรเลยกลับบ้านจอด 2-3 อาทิตย์ค่อยล้างที ตากฝนก้ช่างแ...่ง
พอเห้นตารางข้างบน ใครสังเกตุอัตราทดเกียร์ ชิมาโน 7 กับ rohloff บ้างครับ ช่วงเกียร์คล้ายกันมากเลยนะ ช่วงเกียร์8-14
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกันแล้วเนี้ย ต่างกันฟ้ากะเหวเลย ทุกวันนี้คิดว่าใช้เกียร์ครึ่งหนึ่งของดุมอีกา ปั่นทุกวัน ยิ่งคิดแล้วยิ่งคุ้ม

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย kerokingdom » 30 ก.ย. 2013, 21:52

ขอถามด้วยครับ ผมมีรถจักรยานไปรษณีเก่าญี่ปุ่น(ตามรูปที่แนบ) ผมขี่ประจำเริ่มชอบมันมากอยากจะเอาไปทำทัวร์ริ่ง เพราะมันขี่สบายปลายไหล คือ ผมต้องการติดตั้งเกียร์ดุม ไม่ทราบมาว่าติดตั้งได้หรือไม่ครับและต้องเริ่มจากตรงไหนครับ ที่สำคัญงบประมาณ รบกวนด้วยนะครับ
แนบไฟล์
190059-5-1.jpg

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย tune-bike » 01 พ.ย. 2013, 10:54

เสือ Spectrum เขียน:
sunny เขียน:
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า



โอกาสที่โซ่ขาด(กลางทาง) มีน้อยกว่าจริงๆ ครับ โดยเฉพาะหากเป็นโซ่ใหม่เพราะ

- โซ่ไม่บิดตัวจึงไม่ค่อยมีความเครียดจากการเสียดสีตัวเอง ในกรณีของเกียร์ดุมทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบ Dual Drive (มีทั้งเกียร์ดุมและเฟืองผสมกัน)

- เกียร์ดุมฝรั่งเขาจัดให้เป็น Sub. ของ Single Speed ดังนั้นจึงใช้โซ่เส้น "ใหญ่" แบบเดียวกันครับ โซ่หนามาก โอกาสขาดก็เลยน้อยลงครับ :D

รบกวนขอถามผู้รู้ครับว่า เกียร์ดุมเวลาที่เราปั่นในขณะขึ้นเขาแล้วมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเกียร์เนี่ยมันจะต้องทำให้ล้อฟรี หรือหยุดปั่น...ในสถานะการณ์เช่นนั้นดูจะอันตรายไหมครับ...เพราะถ้าเปรียบเทียบกับระบบ เฟือง , ตีนผี มันสามารถ ที่จะไล่เกียร์ไปได้....ปล.ไม่เคยใช้จักรยานเกียร์ดุมปั่นทางไกลครับ ขอบคุณครับเสือspectrum

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย juppy » 04 ธ.ค. 2013, 14:43

tune-bike เขียน:
เสือ Spectrum เขียน:
sunny เขียน:
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า



โอกาสที่โซ่ขาด(กลางทาง) มีน้อยกว่าจริงๆ ครับ โดยเฉพาะหากเป็นโซ่ใหม่เพราะ

- โซ่ไม่บิดตัวจึงไม่ค่อยมีความเครียดจากการเสียดสีตัวเอง ในกรณีของเกียร์ดุมทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบ Dual Drive (มีทั้งเกียร์ดุมและเฟืองผสมกัน)

- เกียร์ดุมฝรั่งเขาจัดให้เป็น Sub. ของ Single Speed ดังนั้นจึงใช้โซ่เส้น "ใหญ่" แบบเดียวกันครับ โซ่หนามาก โอกาสขาดก็เลยน้อยลงครับ :D

รบกวนขอถามผู้รู้ครับว่า เกียร์ดุมเวลาที่เราปั่นในขณะขึ้นเขาแล้วมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเกียร์เนี่ยมันจะต้องทำให้ล้อฟรี หรือหยุดปั่น...ในสถานะการณ์เช่นนั้นดูจะอันตรายไหมครับ...เพราะถ้าเปรียบเทียบกับระบบ เฟือง , ตีนผี มันสามารถ ที่จะไล่เกียร์ไปได้....ปล.ไม่เคยใช้จักรยานเกียร์ดุมปั่นทางไกลครับ ขอบคุณครับเสือspectrum

การเปลี่ยนเกียร์ ของเกียร์ดุมก็เหมือนเวลาเราขับรถขึ้นเขาแหละครับ เราคงไม่เปลี่ยนเกียร์ตอนที่เครื่องยนต์หมดกำลังแล้ว เช่นคงไม่มีใครขึ้นเขามาด้วยเกียร์4 แล้วเหยียบคันเร่งจนสุดแล้วเครื่องยนต์รอบตกจนไม่ไหวแล้วค่่อยเปลี่ยนเกียร์ คนเราจะเปลี่ยนเกียร์4 ไป 3-2-1 เมื่อรู้สึกว่าเครื่องยนต์เริ่มไม่มีกำลังแล้ว เมื่อเราจะเปลี่ยนเกียร์เราจะไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะเร่งคันเร่ง เราต้องถอนคันเร่งก่อนเปลี่ยนเกียร์ ขณะนั้นรถเรายังมีแรงเฉื่อยยังไหลไปได้แม้จะขึ้นเขา การทำงานเหมือนกันกับเกียร์ดุม เราจะไม่รอจนรอบขาตกจนต้องกดบันไดสุดแรงแต่รถไม่ขยับ หรือช้าจนทรงตัวไม่ได้ ถึงจะค่อยเปลี่ยนเกียร์ พอเรารู้สึกว่ารอบขาเริ่มตก เราก็เปลี่ยนเกียร์ โดยแค่เพียงเราจะขาฟรี หรือไม่ออกแรงกดบันได ขณะนั้นรถจะยังไหลไปข้างหน้าพอที่เราจะทรงตัวได้ 1วินาที เราก็เปลี่ยนเกียร์ได้แล้ว (ในเกียร์ระบบเฟือง ก็ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ขณะที่กดบันได เพราะโซ่อาจจะขาดได้)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 23 ม.ค. 2014, 06:39

รายงานด้วยภาพครับ ป๋ามาด
เอาวีนัส ดุมอีกา ไปลุยป่าสูง ดอยดำ ย่ำโคลน เกียร์ใช้งานดีครับกันโคลนได้ ทอร์คสูง ฝากเป็นทางเลือกสำหรับ ขาลุยคนรักดุม ที่ชอบลุยเละๆ ครับ

รูปภาพ

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 24 ม.ค. 2014, 11:33, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.



ภาพประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
083970โหลโหลโหล

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย Dhandranunda » 25 มี.ค. 2014, 19:52

ช่วยวิจารณ์ จักรยานรุ่นนี้ยี่ห้อนี้หน่อยครับ

Fuji Stroll ใช้เกียร์ดุม nexus 3 speed

ไม่ค่อยเห็นมีคนใช้เลย แปลกแฮะ ทรงวินเทจ สีเทาด้าน สวยมาก


รูปภาพ
ขวด

The Power Of Slow Ride

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 27 มี.ค. 2014, 10:23

Dhandranunda เขียน:ช่วยวิจารณ์ จักรยานรุ่นนี้ยี่ห้อนี้หน่อยครับ

Fuji Stroll ใช้เกียร์ดุม nexus 3 speed

ไม่ค่อยเห็นมีคนใช้เลย แปลกแฮะ ทรงวินเทจ สีเทาด้าน สวยมาก


รูปภาพ


ไม่ได้เข้ามานานเลย แหะๆๆ :oops:
ดูแล้วก็เป็น City bike ทั่วไปนะครับ เกียร์ดุมดูข้างหลังแล้วเป็น nexus ปีใหม่แน่เลย (ผมก็พึ่งเห็นตอนพี่ซื้อ Araya เกียร์ดุมมา)
ออกแบบได้เรียบเนียนสวยดี ฐานล้อสั้นดูจะวิ่งในเมืองคล่องตัวดีนะครับ การดูแลก็แสนง่ายเพราะไม่มีตีนผี เทน้ำลูบๆ ฉีดสเปร์ยล้างจักรยาน เช็ดๆ ลงสเปร์ยเคลือบ หยอดน้ำมันก็จบ
โซ่ซิงเกิ้ลขี่ในเมืองให้ขาดได้ต้องแรงช้างสุดๆเท่านั้น (แต่ใครจะขี่เร็วขนาดนั้นในเมืองคงไม่มี ฮา)

สีเทาก็ไม่เตะตา รวมๆแล้ววัยรุ่นน่าจะชอบนะครับคันนี้ :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย tabangpo » 04 เม.ย. 2014, 11:44

เอาแหวนตัวนี้ออกได้ไหมครับ เป็นดุม4 ใส่บรอมตัน



Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย iTUBE » 22 พ.ค. 2014, 17:26

เพิ่งมาหัดปั่นน่ะครับ อยากจะปั้นแม่บ้านคันนี้เป็นทัวร์ริ่งมั่งครับ ล้อเดิมเป็น 27 1*3/8 เราจะเปลี่ยน เป็นล้อ 26 เหมือนบ้านเราได้มั้ยครับ ตะเกียบก็อยากเปลี่ยนแบบมีโช๊ค เดิมที่มี3เกียร์ รู้สึกว่าเกียร์3ยังไม่พอ แรงขายังเหลือ ซอยยิกไม่ไหว สามารถใช้ได้สูงสุดรุ่นไหนครับ(ที่ขนาดเท่าเดิมไม่ต้องถ่าง)
แนบไฟล์
BS_Prestino.jpg


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน