ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
ซารีนา กาเต๊ะ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 349
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2011, 14:05
Tel: 0811894970
team: เดี่ยว
Bike: La

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ซารีนา กาเต๊ะ »

:D
thaiparagliding
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 129
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 พ.ค. 2011, 21:35
Tel: 084 088 1624
team: Peetalae
Bike: Lynskey MT650, Giant Anthem X, Dahon MU N360, Dahon Curve 16" (Nexus 7)
ติดต่อ:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย thaiparagliding »

Boardwalk + Alfine 11

รูปภาพ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รูปประจำตัวสมาชิก
juppy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 175
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 01:29

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย juppy »

thaiparagliding เขียน:ทำการบ้าน หาข้อมูล ไปเจอ เอามาฝากครับ 8-)
Internal Hub Gear Ratio

รูปภาพ
รูปภาพ
ใช้เกียร์ดุม7ชิมาโนปั่นไปทำงานมา8-9เดือนรู้สึกว่ามันดีแฮ่ ไม่ต้องดูแลอะไรเลยกลับบ้านจอด 2-3 อาทิตย์ค่อยล้างที ตากฝนก้ช่างแ...่ง
พอเห้นตารางข้างบน ใครสังเกตุอัตราทดเกียร์ ชิมาโน 7 กับ rohloff บ้างครับ ช่วงเกียร์คล้ายกันมากเลยนะ ช่วงเกียร์8-14
ยิ่งถ้าเอาราคามาเทียบกันแล้วเนี้ย ต่างกันฟ้ากะเหวเลย ทุกวันนี้คิดว่าใช้เกียร์ครึ่งหนึ่งของดุมอีกา ปั่นทุกวัน ยิ่งคิดแล้วยิ่งคุ้ม
kerokingdom
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 148
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ก.ค. 2010, 18:51
Tel: 034-845-575-91
team: ข้ามาคันเดียว
Bike: FUJI
ติดต่อ:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย kerokingdom »

ขอถามด้วยครับ ผมมีรถจักรยานไปรษณีเก่าญี่ปุ่น(ตามรูปที่แนบ) ผมขี่ประจำเริ่มชอบมันมากอยากจะเอาไปทำทัวร์ริ่ง เพราะมันขี่สบายปลายไหล คือ ผมต้องการติดตั้งเกียร์ดุม ไม่ทราบมาว่าติดตั้งได้หรือไม่ครับและต้องเริ่มจากตรงไหนครับ ที่สำคัญงบประมาณ รบกวนด้วยนะครับ
ไฟล์แนบ
190059-5-1.jpg
190059-5-1.jpg (95.89 KiB) เข้าดูแล้ว 2385 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
tune-bike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 397
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ย. 2012, 18:50
team: ASAP
Bike: DAHON , SURLY , BIANCHI

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย tune-bike »

เสือ Spectrum เขียน:
sunny เขียน:
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า
โอกาสที่โซ่ขาด(กลางทาง) มีน้อยกว่าจริงๆ ครับ โดยเฉพาะหากเป็นโซ่ใหม่เพราะ

- โซ่ไม่บิดตัวจึงไม่ค่อยมีความเครียดจากการเสียดสีตัวเอง ในกรณีของเกียร์ดุมทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบ Dual Drive (มีทั้งเกียร์ดุมและเฟืองผสมกัน)

- เกียร์ดุมฝรั่งเขาจัดให้เป็น Sub. ของ Single Speed ดังนั้นจึงใช้โซ่เส้น "ใหญ่" แบบเดียวกันครับ โซ่หนามาก โอกาสขาดก็เลยน้อยลงครับ :D
รบกวนขอถามผู้รู้ครับว่า เกียร์ดุมเวลาที่เราปั่นในขณะขึ้นเขาแล้วมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเกียร์เนี่ยมันจะต้องทำให้ล้อฟรี หรือหยุดปั่น...ในสถานะการณ์เช่นนั้นดูจะอันตรายไหมครับ...เพราะถ้าเปรียบเทียบกับระบบ เฟือง , ตีนผี มันสามารถ ที่จะไล่เกียร์ไปได้....ปล.ไม่เคยใช้จักรยานเกียร์ดุมปั่นทางไกลครับ ขอบคุณครับเสือspectrum
รูปประจำตัวสมาชิก
juppy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 175
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.ค. 2011, 01:29

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย juppy »

tune-bike เขียน:
เสือ Spectrum เขียน:
sunny เขียน:
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า
โอกาสที่โซ่ขาด(กลางทาง) มีน้อยกว่าจริงๆ ครับ โดยเฉพาะหากเป็นโซ่ใหม่เพราะ

- โซ่ไม่บิดตัวจึงไม่ค่อยมีความเครียดจากการเสียดสีตัวเอง ในกรณีของเกียร์ดุมทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบ Dual Drive (มีทั้งเกียร์ดุมและเฟืองผสมกัน)

- เกียร์ดุมฝรั่งเขาจัดให้เป็น Sub. ของ Single Speed ดังนั้นจึงใช้โซ่เส้น "ใหญ่" แบบเดียวกันครับ โซ่หนามาก โอกาสขาดก็เลยน้อยลงครับ :D
รบกวนขอถามผู้รู้ครับว่า เกียร์ดุมเวลาที่เราปั่นในขณะขึ้นเขาแล้วมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเกียร์เนี่ยมันจะต้องทำให้ล้อฟรี หรือหยุดปั่น...ในสถานะการณ์เช่นนั้นดูจะอันตรายไหมครับ...เพราะถ้าเปรียบเทียบกับระบบ เฟือง , ตีนผี มันสามารถ ที่จะไล่เกียร์ไปได้....ปล.ไม่เคยใช้จักรยานเกียร์ดุมปั่นทางไกลครับ ขอบคุณครับเสือspectrum
การเปลี่ยนเกียร์ ของเกียร์ดุมก็เหมือนเวลาเราขับรถขึ้นเขาแหละครับ เราคงไม่เปลี่ยนเกียร์ตอนที่เครื่องยนต์หมดกำลังแล้ว เช่นคงไม่มีใครขึ้นเขามาด้วยเกียร์4 แล้วเหยียบคันเร่งจนสุดแล้วเครื่องยนต์รอบตกจนไม่ไหวแล้วค่่อยเปลี่ยนเกียร์ คนเราจะเปลี่ยนเกียร์4 ไป 3-2-1 เมื่อรู้สึกว่าเครื่องยนต์เริ่มไม่มีกำลังแล้ว เมื่อเราจะเปลี่ยนเกียร์เราจะไม่เปลี่ยนเกียร์ขณะเร่งคันเร่ง เราต้องถอนคันเร่งก่อนเปลี่ยนเกียร์ ขณะนั้นรถเรายังมีแรงเฉื่อยยังไหลไปได้แม้จะขึ้นเขา การทำงานเหมือนกันกับเกียร์ดุม เราจะไม่รอจนรอบขาตกจนต้องกดบันไดสุดแรงแต่รถไม่ขยับ หรือช้าจนทรงตัวไม่ได้ ถึงจะค่อยเปลี่ยนเกียร์ พอเรารู้สึกว่ารอบขาเริ่มตก เราก็เปลี่ยนเกียร์ โดยแค่เพียงเราจะขาฟรี หรือไม่ออกแรงกดบันได ขณะนั้นรถจะยังไหลไปข้างหน้าพอที่เราจะทรงตัวได้ 1วินาที เราก็เปลี่ยนเกียร์ได้แล้ว (ในเกียร์ระบบเฟือง ก็ไม่แนะนำให้เปลี่ยน ขณะที่กดบันได เพราะโซ่อาจจะขาดได้)
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

รายงานด้วยภาพครับ ป๋ามาด
เอาวีนัส ดุมอีกา ไปลุยป่าสูง ดอยดำ ย่ำโคลน เกียร์ใช้งานดีครับกันโคลนได้ ทอร์คสูง ฝากเป็นทางเลือกสำหรับ ขาลุยคนรักดุม ที่ชอบลุยเละๆ ครับ

รูปภาพ

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 24 ม.ค. 2014, 11:33, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
มาดมะขาม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3336
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
Tel: 081-836-6885
team: PN MAP
Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย มาดมะขาม »

ขอบคุณมากครับบบ :mrgreen:
zybera
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1556
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 13:25
ติดต่อ:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย zybera »

good
รูปประจำตัวสมาชิก
Dhandranunda
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 9598
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 พ.ค. 2010, 20:58
Tel: 083970โหลโหลโหล
team: ไม่มี
Bike: Merida Matts 70d /Masi Triple CX

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย Dhandranunda »

ช่วยวิจารณ์ จักรยานรุ่นนี้ยี่ห้อนี้หน่อยครับ

Fuji Stroll ใช้เกียร์ดุม nexus 3 speed

ไม่ค่อยเห็นมีคนใช้เลย แปลกแฮะ ทรงวินเทจ สีเทาด้าน สวยมาก


รูปภาพ
ขวด

The Power Of Slow Ride
รูปประจำตัวสมาชิก
มาดมะขาม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3336
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
Tel: 081-836-6885
team: PN MAP
Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย มาดมะขาม »

Dhandranunda เขียน:ช่วยวิจารณ์ จักรยานรุ่นนี้ยี่ห้อนี้หน่อยครับ

Fuji Stroll ใช้เกียร์ดุม nexus 3 speed

ไม่ค่อยเห็นมีคนใช้เลย แปลกแฮะ ทรงวินเทจ สีเทาด้าน สวยมาก


รูปภาพ
ไม่ได้เข้ามานานเลย แหะๆๆ :oops:
ดูแล้วก็เป็น City bike ทั่วไปนะครับ เกียร์ดุมดูข้างหลังแล้วเป็น nexus ปีใหม่แน่เลย (ผมก็พึ่งเห็นตอนพี่ซื้อ Araya เกียร์ดุมมา)
ออกแบบได้เรียบเนียนสวยดี ฐานล้อสั้นดูจะวิ่งในเมืองคล่องตัวดีนะครับ การดูแลก็แสนง่ายเพราะไม่มีตีนผี เทน้ำลูบๆ ฉีดสเปร์ยล้างจักรยาน เช็ดๆ ลงสเปร์ยเคลือบ หยอดน้ำมันก็จบ
โซ่ซิงเกิ้ลขี่ในเมืองให้ขาดได้ต้องแรงช้างสุดๆเท่านั้น (แต่ใครจะขี่เร็วขนาดนั้นในเมืองคงไม่มี ฮา)

สีเทาก็ไม่เตะตา รวมๆแล้ววัยรุ่นน่าจะชอบนะครับคันนี้ :D
tabangpo
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 20
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2012, 12:16
Tel: 0846556757
team: ยังไม่มี
Bike: sanyo

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย tabangpo »

เอาแหวนตัวนี้ออกได้ไหมครับ เป็นดุม4 ใส่บรอมตัน
เบิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 293
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 13:54
ติดต่อ:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย เบิ้ม »

มาเก็บข้อมูลครับ
nuno007
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 275
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2012, 23:02
Tel: 0840127009
team: Pantera
Bike: ,merida scultura903 , an.design

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย nuno007 »

:o :o :o :o :o :o
รูปประจำตัวสมาชิก
iTUBE
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ค. 2014, 13:18
Tel: 0814271407
Bike: แม่บ้าน BridgeStone

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย iTUBE »

เพิ่งมาหัดปั่นน่ะครับ อยากจะปั้นแม่บ้านคันนี้เป็นทัวร์ริ่งมั่งครับ ล้อเดิมเป็น 27 1*3/8 เราจะเปลี่ยน เป็นล้อ 26 เหมือนบ้านเราได้มั้ยครับ ตะเกียบก็อยากเปลี่ยนแบบมีโช๊ค เดิมที่มี3เกียร์ รู้สึกว่าเกียร์3ยังไม่พอ แรงขายังเหลือ ซอยยิกไม่ไหว สามารถใช้ได้สูงสุดรุ่นไหนครับ(ที่ขนาดเท่าเดิมไม่ต้องถ่าง)
ไฟล์แนบ
BS_Prestino.jpg
BS_Prestino.jpg (108.08 KiB) เข้าดูแล้ว 1593 ครั้ง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”