จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- สมาชิก
- โพสต์: 2
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ธ.ค. 2016, 13:22
- ติดต่อ:
จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
อยากจะทราบว่า จักรยานมือสองญี่ปุ่น สามารถเปลี่ยน ชุดเกียร์แบบกรุ๊ปเซ็ทได้ไหม มีที่ไหนขายบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ
- mindbomb
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2014, 11:22
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
ได้ครับ ตามร้านจักรยานทั่วไปเลยครับ ตามกำลังเลยครับ ชีพเตอร์-สับจานหน้า-จานหน้า-กระโหลก-ตีนผีหลัง-เฟืองหลัง-โซ่ ไม่จำเป็นต้องเป็นกรุ็ปเซ็ตเดียวกันทั้งหมดก็ได้ ผสมข้ามรุ่นได้ตามความเหมาะสมครับ ไหนๆก็ไหนๆแล้วตรวจขอบล้อด้วยนะครับบางรึยังผ้าเบรคเปลี่ยนใหม่เลยครับ
ถึงแน่แต่นานหน่อย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 2
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ธ.ค. 2016, 13:22
- ติดต่อ:
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
ขอบคุณมากๆนะค่ะmindbomb เขียน:ได้ครับ ตามร้านจักรยานทั่วไปเลยครับ ตามกำลังเลยครับ ชีพเตอร์-สับจานหน้า-จานหน้า-กระโหลก-ตีนผีหลัง-เฟืองหลัง-โซ่ ไม่จำเป็นต้องเป็นกรุ็ปเซ็ตเดียวกันทั้งหมดก็ได้ ผสมข้ามรุ่นได้ตามความเหมาะสมครับ ไหนๆก็ไหนๆแล้วตรวจขอบล้อด้วยนะครับบางรึยังผ้าเบรคเปลี่ยนใหม่เลยครับ
- Dam dragon
- ขาประจำ
- โพสต์: 161
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ค. 2014, 05:27
- Tel: 0918693879
- team: เสือภูทอกศรีวิไล
- Bike: Jamis dragon
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
อยากให้ดูเฟรมด้วยนะครับ บางเฟรมอาจมีจุดที่จะรองรับเกียร์ระบบใหม่ๆได้ไม่เต็มกรุ๊ป เข่นเฟรมที่เจ้าของกระทู้เอามาเป็นตัวอย่าง มีจานหน้าเพียงใบเดียว ถ้าจะใช้ชุดจาน 3 ใบรุ่นใหม่ๆ ตัวหยุดสายจากชิปเตอร์ฝั่งสับจาน จะทำยังงัย ถ้าอยากทำอย่างว่าจริงๆ ควรดูเฟรมที่มีใบจานหน้า 3 ใบตั้งแต่แรก จะสะดวกกว่านะครับ (คันนี้ผมเปลี่ยนชุดขับเคลื่อนเป็น 3×10 )
- ไฟล์แนบ
-
- 20161219_071320.jpg (115.91 KiB) เข้าดูแล้ว 6484 ครั้ง
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
คันที่เห็นเข้าใจว่า 7 สปีด
ถ้าเปลี่ยนจานหน้าเป็นสามจาน คิดว่าช่างน่าจะทำได้
แต่เปลี่ยนเป็น 3x9 หรือ 3x10 ต้องเปลี่ยนดุมล้อด้วย
เอามือสองมาอัพใช้เงินมากครับ
ถ้าเป็นจักรยาน 3x8 สปีด อัพง่าย ประหยัด กว่า
ซื้อรถมือสองจากญี่ปุ่น ต้องเลือกที่พร้อมใช้งานได้เลย คันนี้ ได้มาพยายามรักษาเดิมไว้ครับ เปลี่ยนชี่ลวด เพราะเก่ามาก ซี่ละ 10 บาท รวม 72 ชี่ บวกค่าแรง ก็เกือบพันแล้ว
พร้อมใช้งาน ปั่นไปแล้ว 1,620 กม.
ถ้าเปลี่ยนจานหน้าเป็นสามจาน คิดว่าช่างน่าจะทำได้
แต่เปลี่ยนเป็น 3x9 หรือ 3x10 ต้องเปลี่ยนดุมล้อด้วย
เอามือสองมาอัพใช้เงินมากครับ
ถ้าเป็นจักรยาน 3x8 สปีด อัพง่าย ประหยัด กว่า
ซื้อรถมือสองจากญี่ปุ่น ต้องเลือกที่พร้อมใช้งานได้เลย คันนี้ ได้มาพยายามรักษาเดิมไว้ครับ เปลี่ยนชี่ลวด เพราะเก่ามาก ซี่ละ 10 บาท รวม 72 ชี่ บวกค่าแรง ก็เกือบพันแล้ว
พร้อมใช้งาน ปั่นไปแล้ว 1,620 กม.
- mairoo
- สมาชิก
- โพสต์: 90
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ก.พ. 2012, 15:01
- team: เต่ากัดยาง
- Bike: GT Avalanche 2.0, Gary Fisher Joshua F3, Tokyo Bike Sport 9s, GT GTR, Trek 920 , Clean Speed
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
จักรยานคันของเจ้าของกระทู้ ดูมุมนี้ มองไม่เห็นว่า มันมีตัวรั้งสายเกียร์ด้านซ้าย ที่จะใช้รั้งสายเกียร์จานหน้าไหม
รถคันในภาพ เป็นพวกรถที่ใช้ในเมืองหรือ city bike มันออกแบบมาอย่างนั้น บางคัน ก็ อัพได้ แต่อีกหลายๆ คัน มันจะไปอัพชุดเกียร์ไม่ได้
แต่นั่นไม่สำคัญเท่า กับการดูแล ซ่อมบำรุง ชุดลูกปืน จุดหมุนมันครับ ล้อลื่นๆ นี่ทำให้รถวิ่งดีขึ้นอีกเยอะครับ
รถคันในภาพ เป็นพวกรถที่ใช้ในเมืองหรือ city bike มันออกแบบมาอย่างนั้น บางคัน ก็ อัพได้ แต่อีกหลายๆ คัน มันจะไปอัพชุดเกียร์ไม่ได้
แต่นั่นไม่สำคัญเท่า กับการดูแล ซ่อมบำรุง ชุดลูกปืน จุดหมุนมันครับ ล้อลื่นๆ นี่ทำให้รถวิ่งดีขึ้นอีกเยอะครับ
- mindbomb
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2014, 11:22
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
Riteway SHEPHERD CITY เน่อะครับ ผมเดาเอา แต่ถ้าใช่ ด้านซ้ายมีตัวหยุดสายน่ะครับ สับจานแบบดึงล่าง
ถึงแน่แต่นานหน่อย
- Chromoly Guy
- สมาชิก
- โพสต์: 91
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2013, 07:41
- Bike: BRIDGESTONE CROSSROAD CD-4
- ติดต่อ:
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
ไม่แน่ใจคันนี้เป็นเฟืองหลังแบบเกลี่ยวหรือสวมครับ เฟืองเกลียวคือใส่เฟืองด้วยการขันเกลียวเข้ากับดุมล้อซึ่งส่วนใหญ่พบได้ในรถปีเก่ามากๆ ส่วนเฟืองสวมก็ใส่ลงไปตรงๆ แบบรถยุคปัจจุบันส่วนใหญ่ใช้กัน ถ้าดุมล้อของเดิมเป็นเฟืองเกลียวแล้วคิดเปลี่ยนเอาชุดขับของยุคปัจจุบันใส่นี่งบคงบานเบิกแน่ครับเพราะต้องเปลี่ยนดุมล้อ เปลี่ยนล้อหลังล้อเดียวก็คงไม่งามมันก็ต้องเปลี่ยนล้อหน้าด้วย อ้าววว ซี่ลวดใช้ด้วยกันไม่ได้ วงล้อเก่าก็ดูไม่มีราศีรับกับดุมและซี่ใหม่ ไหนๆ แล้วจัดเทปรองล้อกับยางใน+นอกใหม่ด้วยดีกว่า สรุปว่าโดนเฉพาะค่าล้อกับยางไปอีก 6-7 พัน
แต่ถ้าเป็นดุมเฟืองสวมก็ต้องดูอีกว่าดุมตัวนี้รับเฟืองรุ่นหลังทีหนาขึ้นได้หรือไม่อีกครับ (สปีดยิ่งมากเฟืองยิ่งหนา) ลองจูงไปให้ร้านดูก่อนก็ได้ครับว่าจะต้องทำอะไรบ้าง
แต่ถ้าเป็นดุมเฟืองสวมก็ต้องดูอีกว่าดุมตัวนี้รับเฟืองรุ่นหลังทีหนาขึ้นได้หรือไม่อีกครับ (สปีดยิ่งมากเฟืองยิ่งหนา) ลองจูงไปให้ร้านดูก่อนก็ได้ครับว่าจะต้องทำอะไรบ้าง
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
ถ้าไม่มีที่หยุดสายเกียร์ หลังท่อนั่ง
ช่างก็หาวิธีแปลง จนได้ ถ้าเขาคิดจะทำให้
ช่างก็หาวิธีแปลง จนได้ ถ้าเขาคิดจะทำให้
แก้ไขล่าสุดโดย ลุงภพ เมื่อ 21 ธ.ค. 2016, 18:30, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- IDragon
- ขาประจำ
- โพสต์: 1229
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
- team: เสือหมอบจิตป่วน
- Bike: GIANT TCX
Re: จักรยานญี่ปุ่นมือสอง เปลี่ยนชุดเกียร์ได้ไหมค่ะ
ตอนนี้ 1X กำลังฮิตนะครับ ทั้งเสือภูเขาทั้งไซโคลครอสก็นิยมใส่ชุดขับ 1X กัน
แต่มาถามในห้องนี้คงอยากจะทำเป็นทัวริ่งใช่มั้ย
แต่ถ้าหากเฟรมติดสับจานไม่ได้ก็ทำเป็น 1X อย่างเดิมนี่แหละ
ผมว่ามันใช้ง่ายดี ไม่ต้องใช้ชุด 1X แท้ๆก็ได้
ก็ใช้วิธีดัดแปลงเอา พอให้ได้พลังขับเคลื่อนมากกว่าชุดขับเดิมที่ติดรถมาสักหน่อยก็โอเคนะครับ
แต่มาถามในห้องนี้คงอยากจะทำเป็นทัวริ่งใช่มั้ย
แต่ถ้าหากเฟรมติดสับจานไม่ได้ก็ทำเป็น 1X อย่างเดิมนี่แหละ
ผมว่ามันใช้ง่ายดี ไม่ต้องใช้ชุด 1X แท้ๆก็ได้
ก็ใช้วิธีดัดแปลงเอา พอให้ได้พลังขับเคลื่อนมากกว่าชุดขับเดิมที่ติดรถมาสักหน่อยก็โอเคนะครับ
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)