ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- chusak punnengpetch
- ขาประจำ
- โพสต์: 684
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 23:11
- Tel: ***
- team: ชมรมเสือร้อยโลสุพรรณบุรี
- Bike: Merida/Jiant/Bainchi/Panasonic
- ตำแหน่ง: โรงเรียนวัดลำบัว ต.จระเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 72150
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
สรุปเลือกคันไหนครับ
" การก้าวขึ้นบันได..ต้องเริ่มจากขึ้นที่1เสมอ "
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
สภาพเดิมๆ ในราคา 3,400.-บาท
เอาเปลี่ยนดุม และซี่ลวด ทั้งสองล้อ
นอกนั้นใช้ของเดิม
เริ่มเอาซ้อมปั่นตั้งแต่ ตุลาคม ถึง วันนี้
ไม่คอยออกทริป ซ้อมไป 2,374 กม.
จะจดดูว่าจะใช้ซ้อมปั่นประจำ จะได้สักกี่ กม.
ส่วนจะออกทริปเมิ่อไร คอยคิดอีกที่
คันนี้ขึ้นเขาไม่ไหวแน่ จานหน้าเล็กสุด 28T
เฟือง 13-30T
ในกรุงเทพ สบายๆ
- ลุงเนตร
- ขาประจำ
- โพสต์: 19852
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 19:20
- Tel: 0898133936
- team: อิสระ
- Bike: Trek 3900, Dark Rock ทัวร์ริ่ง
- ตำแหน่ง: ๔๖๕ ซอยจ่าโสด ถนนทางรถไฟเก่า แขวง,เขตบางนา กทม.๑๐๒๖๐
- ติดต่อ:
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
..เพิ่งเข้ามาอ่าน โพสท์นี้ครบถ้วน ครอบคลุม ขอบคุณมากครับ..(ทางที่ดีและปลอดภัยจากการลงเขาด้วยจักรยานจากยอดดอยอินทนนท์ คือ ไม่ปั่นลง ยอมช้ารอลงกับรถยนต์บริการฟรี หากเกรงหนาวระหว่างรอรถยนต์ เตรียมเสื้อกันฝนตัวละ ๒๐.- บาท ขึ้นไปสักตัวก็ไม่หนาวแล้วครับ..ซาเล้งสีแดง เขียน:ยินดีครับผม มาอ่านทวนอีกทีเราพิมพ์ตกหล่นหลายคำมาก แต่หวังว่าพอจะอ่านจับความไปใช้ประโยชน์ได้นะครับลุงภพ เขียน:ขออนุญาตคุณซาเล้งสีแดง ครับ บันทึกไว้เป็นคว่ามรู้
ซาเล้งสีแดง เขียน:
- งานอินทนนท์ ขาลงเหมือนจะมีรถเซอร์วิสบริการขนลง เพื่อลดอุบัติเหตุ ครับ //
- ส่วนคำถาม เทคนิคการลงเขาชันให้ปลอดภัย ทำอย่างไร ขออนุญาตแบ่งปันกันนะครับผม
ก่อนอื่นเราจะ " ปลอดภัย " จะต้องทราบและทำความเข้าใจ ให้ชัดก่อนว่า
"ภัย " ที่มีโอกาสเกิดบ่อยๆจากการปั่นจักรยานลงเขานั้น
1 มีกี่อย่างอะไรบ้าง ,2 เหตุจากอะไร และ 3 จัดการป้องกันตามต้นเหตุ เช่น
* รถดี เบรคดี แต่ ลงเขาแล้ว รถร่วงล้มข้างทางคุมรถไม่อยู่ เหตุจากคุมรถไม่อยู่หรือทักษะลงเขาไม่เชี่ยวชาญเท่าความเร็วที่ใช้ ป้องกันโดยเตือนตัวเองเบรคบ่อยหน่อยค่อยๆลง คุมรถให้ได้ในความเร็วที่ไม่เกินความสามารถเราเพื่อเอาเซฟไว้ก่อน
** คนทักษะลงเขาดี แต่ลงเขาแล้ว เบรคไม่อยู่ เบรคแล้วรูด เหตุจากผ้าเบรคหรืออุปกรณ์ระบบเบรคผิดพลาด ป้องกันโดยเมื่อออกทริปภูเขาให้เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ให้เรียบร้อยส่วนผ้าเบรคเก่าเก็บให้ไว้เป็นสำรอง
กรณีวีเบรค (หยุดรถด้วยแรงเสียดทานผ้าเบรคกับผนังขอบล้อ) ต้องทำความสะอาดขอบล้อเสมอ ห้ามมีตกค้างคราบน้ำมัน(เส้นดำๆ)เพราะทำให้เบรคไม่อยู่แม้นว่าจะกำเบรคแรงแค่ไหนหากมีน้ำมันเข้าแทรก จะเบรคไม่อยู่ ผมเคยโดนเคสนี้ ตอนไหลลงดอยอินทนนท์ขณะฝนตก เบรคแล้วรูด จอดเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ทั้งหน้าหลังก็ไม่หาย มาทราบสาเหตุภายหลังว่าเกิดจาก ขอบล้อมีคราบน้ำมัน(เส้นดำๆ) อยู่ใช้สก๊อตไบร์ทกับน้ำยาล้างจานขัดผนังขอบล้อ (ขัดตามทิศแนวล้อหมุน) จนกว่าเส้นดำๆ ของน้ำมันที่ฝังบนผนังขอบล้อ หลุดออกให้หมด ให้วาวและล้างเสีย ก็โอเคแล้วครับ หากล้อที่ใช้งานผ่านมาหนักๆจนเป็นร่องเว้า อาจต้องลงขัดกระดาษทราย
กรณีดิสค์เบรค (หยุดรถด้วยแรงเสียดทานผ้าเบรคกับใบจานเบรค) หากลงเขายาวๆ และเบรคต่อเนื่องใบจานจะร้อนมากต้องจอดพักบ้าง ยี่งถ้าทัวริ่งฟูลโหลด ใบจานเบรคจนไหม้จานแดงเป็นไฟ ตอนนั้นเบรคจะเริ่มรูด ให้จอดพักให้ใบจานหายร้อนและหากเป็นรุ่นที่หมุนตั้งผ้าเบรคได้อย่าง BB7 ก็หมุนปรับระยะเข้าไปใกล้จานอีกนิด แล้วค่อยไปต่อ อย่าลืมพกผ้าเบรคดิสค์สำรอง และเรียนรู้วิธีเปลี่ยนแพดดิสค์ด้วยตนเองให้ได้ด้วยครับ
*** ลงเขายาวๆ แล้ว ยางระเบิด เกิดกับรถที่ใช้วีเบรค เมื่อต้องวิ่งลงเนินที่ชันต่อเนิื่อง การเบรคก็ต่อเนื่อง ความร้อนสะสมขนขอบล้อมากขึ้นๆ เหตุจากผนังขอบล้อถูกับผ้าเบรค ความร้อนจากขอบล้อนั้นจะส่งผ่านมาที่ยาง ส่งผลให้เพิ่มความดัน psi ของยางที่เราสูบไว้เพิ่มขึ้นจนเกินที่ยางจะรับได้ ทำให้ยางใน (Tube) หรือ ยางนอก (Tyre) ระเบิด ลองคิดภาพละกันครับ ยางระเบิดขณะลงเขา เบรคก็เอาไม่ มันอยู่อันตรายแค่ไหน ผมเคยเป็นกรณีนี้ที่ดอยอินทนนท์เช่นกัน วิธีป้องกัน ให้จอดพักบ่อยๆ เอามือแตะขอบล้อหากลวกนิ้วอย่าเพิ่งไปต่อ จอดจนขอบล้อเย็นตัว ค่อยลงเขา สำหรับเขาที่ชันมากๆและทางลงเขายาวเกินสิบกิโลในเมืองไทยมีมากมายมีโอกาสเกิดเคสนี้ หากชันจัดๆอย่างอินทนนท์ หรืออ่างขาง ผมจอด ทุก 3 กิโลจอดเช็คความร้อนผนังเบรคหนึ่งครั้ง
ที่ผนังยาง(Tyre) ทุกรุ่นจะแจ้งค่า Max psi หรือแรงดันยางสูงสุดที่ยางรับไหวและใช้งานได้โดยไม่ระเบิด การเติมลมทริปลงเขายาวๆ ต้องละเอียดและระวังมากกว่าการใช้งานทั่วๆไป เพราะเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้เช่นกัน อย่าเติมจน Max ให้เผื่อความร้อนของเบรคที่จะเพิ่มค่าแรงดันยาางหรือ psi เอาไว้ด้วยทุกครั้ง
และกรณีหากเพื่อนกำลังลงเขาและเกิดยางระเบิดไปแล้วตอนนั้นค่อยๆเบรค ช้าๆ และตั้งไหล่ให้เฟิร์มประคองแฮนเดินบาร์และทิศทาง ค่อยๆคุมก้ามเบรคประคองเบรค ค่อยๆ แอบข้างทาง เบาๆ ช้าๆ อย่าตกใจกำเบรคกระทันหัน นะครับ
**** อันนี้หนักสุดเพื่อนผมเคยเป็น " จอดประยางถอดล้อ แล้วต้อนเสร็จใส่ล้อล็อคแกนปลดเร็ว แต่รีบตามเพื่อนจนลืมใส่ขั้วหัวสายเบรคเข้าเข้าช่องก้ามหนีบเบรค " ผลคือเบรคโหวง กำเบรคแล้วจั่วลม คุมเบรคไม่ได้ตกเขา เข้าโรงพยาบาล นั่นแหละครับ จำไว้เลยว่าตอนปะยางเสร็จใส่ล้อใส่เบรคระหว่างทริป อย่ารีบเกิน ค่อยใส่ให้ครบถ้วน และทดสอบก่อนไปต่อทุกๆครั้ง แล้วค่อยไปต่อ เพื่อความปลอดภัย ครับ
*..ยิ่งปั่น..ยิ่งแข็ง..แรงยิ่งดี..โรคไม่ค่อยมี..ไม่ทุกข์..*
- chusak punnengpetch
- ขาประจำ
- โพสต์: 684
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 23:11
- Tel: ***
- team: ชมรมเสือร้อยโลสุพรรณบุรี
- Bike: Merida/Jiant/Bainchi/Panasonic
- ตำแหน่ง: โรงเรียนวัดลำบัว ต.จระเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 72150
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
สุดยอดครับลุงภพ เขียน:ซื้อ Miyata ridge runner ปี 1992
สภาพเดิมๆ ในราคา 3,400.-บาท
เอาเปลี่ยนดุม และซี่ลวด ทั้งสองล้อ
นอกนั้นใช้ของเดิม
เริ่มเอาซ้อมปั่นตั้งแต่ ตุลาคม ถึง วันนี้
ไม่คอยออกทริป ซ้อมไป 2,374 กม.
จะจดดูว่าจะใช้ซ้อมปั่นประจำ จะได้สักกี่ กม.
ส่วนจะออกทริปเมิ่อไร คอยคิดอีกที่
คันนี้ขึ้นเขาไม่ไหวแน่ จานหน้าเล็กสุด 28T
เฟือง 13-30T
ในกรุงเทพ สบายๆ
ผมมีรถสไตร์นี้3คัน
1.ด๊ากล็อคชุดเกียร์9สปีด
2.พานาเมาเท่นแคทเปลี่ยนชุดเกียร์ใหม่หมดเป็น9สปีด
3.พานาเมาเท่นแคท เดิมๆทุกชิ้น7สปีด
ปั่นทางเรียบเนินนิดหน่อย..ไม่แตกต่างกันสักคัน
ขึ้นเขาผมเอาพานา9สปีดไปจานหน้าเล็กสุด20หลัง12-36..สรุปทางชันๆก็ยังขึ้นสุดๆไม่ไหว เพราะแรงขาหมด
ก่อน สรุปการขึ้นเขาเป็นการทรมานสังขารมาก หัวใจแทบระเบิด..สำหรับผมถ้ายังฟิตตัวเองไม่ถึงคงไม่คิดไปขึ้นเขาสูงๆชันๆ..อีกเป็นแน่แท้ เข็ดนั่นเอง
ทุกวันนี้..ปั่นรถเก่าๆรู้สึกปลอดภัยในชีวิตโจรขโมยไม่มองเลย ทำให้มีความสุขในการปั่นมากไม่ต้องระแวงโจรมาตีหัวเอาจักรยาน
" การก้าวขึ้นบันได..ต้องเริ่มจากขึ้นที่1เสมอ "
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
- yong_bpk
- ขาประจำ
- โพสต์: 364
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2013, 06:44
- Tel: 0818109138
- team: 99 CITY BIKE
- Bike: CERVELO S5,TITANFLEX,SOFTRIDE ROADWING,TREK Y FOIL66, CANNONDALE TAURINE , KLEIN Attitude
- ติดต่อ:
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
ขออนุญาตลุงภพครับ เผื่อมีใครสนใจแนวนี้
ผมซื้อมาเล็กไปขี่ไม่ได้ ลงขายไว้ในห้องมือสอง
(16 เม.ย. 11.38 น.)
35K
ขอบคุณครับ
ผมซื้อมาเล็กไปขี่ไม่ได้ ลงขายไว้ในห้องมือสอง
(16 เม.ย. 11.38 น.)
35K
ขอบคุณครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 20170416_111425.jpg (54.82 KiB) เข้าดูแล้ว 1812 ครั้ง
- ลุงภพ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2010, 11:00
- team: ปั่นไปเรื่อยๆ เหนือยก็พัก
- Bike: สองล้อเก่าๆ
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
- ลุงเนตร
- ขาประจำ
- โพสต์: 19852
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 19:20
- Tel: 0898133936
- team: อิสระ
- Bike: Trek 3900, Dark Rock ทัวร์ริ่ง
- ตำแหน่ง: ๔๖๕ ซอยจ่าโสด ถนนทางรถไฟเก่า แขวง,เขตบางนา กทม.๑๐๒๖๐
- ติดต่อ:
Re: ทัวร์ริ่งเหมาะๆ สักคัน ปั่น เที่ยว
"..สวัสดีครับ ลุงภพ - แวะเข้ามาดู - เงียบ............
*..ยิ่งปั่น..ยิ่งแข็ง..แรงยิ่งดี..โรคไม่ค่อยมี..ไม่ทุกข์..*