ถ้าเราใช้ตีนผีแบบไม่รีเวิสปั่นขึ้นเขา มันมีปัญหาอะไร ทีทำให้การปั่นขึ้นเขาหรือดันเนิน มันไม่สดวก มันติดขัดหรือยุ่งยากครับ
ขอบคุณทุกคำตอบครับ.....
ขอถามเพื่อความรู้หน่อยครับ...ใช้ตีนผีแบบไม่รีเวิสปั่นขึ้นเขา มันมีปัญหาอะไร '
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ขอถามเพื่อความรู้หน่อยครับ...ใช้ตีนผีแบบไม่รีเวิสปั่นขึ้นเขา มันมีปัญหาอะไร '
ทำความเข้าใจก่อนครับ ว่าตีนผีรีเวิร์สมันทำมาเพื่อให้เราลดเกียร์รวดเดียวหลายเกียร์ โดนการกดชิฟเตอร์ให้สายเกียร์ "หย่อน" หลังจากนั้นตีนผีรีเวอร์สจะค่อยๆ เลื่อนโซ่จากเฟืองเล็กไปใหญ่ทีละเกียร์ โดยลดลงต่อเนื่องตามรอบการหมุน
หลังจากกดชิฟเตอร์แล้วมือเราจะว่าง ถึงแม้เกียร์ยังไม่ได้เปลี่ยนในวินาทีนั้น แต่มือเราว่างแล้ว ไม่ต้องพะวงกับการกดชิฟเตอร์ลงทีละเกียร์อีกต่อไป
ข้อดีนี้เหมาะมากกับพวกเข้าป่าทางวิบาก ที่ต้องการแรงบิดเพิ่มมหาศาลในเวลาสั้นๆ เช่น ขี่มาเร็วแล้วเจอแนวรากไม้ ต้องการลดเกียร์ลงซักสี่ห้าเกียร์เพื่อไต่รากไม้ และลดความเร็วลงด้วย ก็แค่กดชิฟเตอร์ไปสี่ห้าครั้ง หลังจากนั้นเอาใจมาอยู่ที่เบรค คุมความเร็ว รักษาการทรงตัว ปล่อยให้ตีนผีรีเวอร์สค่อยๆ ลดเกียร์ลง พอถึงรากไม้ความเร็วและเกียร์ก็จะอยู่ในระดับที่เราต้องการ
ต่างจากชิฟเตอร์ปกติ ที่จะขึ้นเฟืองใหญ่ต้องกดชิฟเตอร์ให้สาย "ตึง" เราจึงกดได้ทีละเกียร์หรืออย่างมากสอง ไม่อย่างนั้นสายจะตึงจนกดไม่ลง
ทำให้เราต้องคอยพะวงว่ากดชิฟเตอร์แล้วเกียร์เปลี่ยนแล้วหรือยัง จะได้คอยกดเกียร์ถัดไป เทียบเหตุการณ์เดียวกัน หากเรากำลังพะวงกดเบรค และต้องค่อยๆ กดชิฟเตอร์ทีละเกียร์ สมาธิส่วนนึงต้องแบ่งไประวังเกียร์ระวังเบรค
ส่วนการขึ้นเขาทางเรียบ ปกติมันชันขึ้นทีละหน่อย เรากดชิฟเตอร์ทีละครั้งได้ อีกทั้งการขึ้นเนินแบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เบรค มีแต่จะเร่งส่ง มือจึงว่างใช้คุมเกียร์อย่างเดียว ใช้ตีนผีธรรมดาก็พอครับ
หลังจากกดชิฟเตอร์แล้วมือเราจะว่าง ถึงแม้เกียร์ยังไม่ได้เปลี่ยนในวินาทีนั้น แต่มือเราว่างแล้ว ไม่ต้องพะวงกับการกดชิฟเตอร์ลงทีละเกียร์อีกต่อไป
ข้อดีนี้เหมาะมากกับพวกเข้าป่าทางวิบาก ที่ต้องการแรงบิดเพิ่มมหาศาลในเวลาสั้นๆ เช่น ขี่มาเร็วแล้วเจอแนวรากไม้ ต้องการลดเกียร์ลงซักสี่ห้าเกียร์เพื่อไต่รากไม้ และลดความเร็วลงด้วย ก็แค่กดชิฟเตอร์ไปสี่ห้าครั้ง หลังจากนั้นเอาใจมาอยู่ที่เบรค คุมความเร็ว รักษาการทรงตัว ปล่อยให้ตีนผีรีเวอร์สค่อยๆ ลดเกียร์ลง พอถึงรากไม้ความเร็วและเกียร์ก็จะอยู่ในระดับที่เราต้องการ
ต่างจากชิฟเตอร์ปกติ ที่จะขึ้นเฟืองใหญ่ต้องกดชิฟเตอร์ให้สาย "ตึง" เราจึงกดได้ทีละเกียร์หรืออย่างมากสอง ไม่อย่างนั้นสายจะตึงจนกดไม่ลง
ทำให้เราต้องคอยพะวงว่ากดชิฟเตอร์แล้วเกียร์เปลี่ยนแล้วหรือยัง จะได้คอยกดเกียร์ถัดไป เทียบเหตุการณ์เดียวกัน หากเรากำลังพะวงกดเบรค และต้องค่อยๆ กดชิฟเตอร์ทีละเกียร์ สมาธิส่วนนึงต้องแบ่งไประวังเกียร์ระวังเบรค
ส่วนการขึ้นเขาทางเรียบ ปกติมันชันขึ้นทีละหน่อย เรากดชิฟเตอร์ทีละครั้งได้ อีกทั้งการขึ้นเนินแบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เบรค มีแต่จะเร่งส่ง มือจึงว่างใช้คุมเกียร์อย่างเดียว ใช้ตีนผีธรรมดาก็พอครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- tidnajohnny
- ขาประจำ
- โพสต์: 348
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
- Tel: 081-4998395
- team: อิสระ
- Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock
Re: ขอถามเพื่อความรู้หน่อยครับ...ใช้ตีนผีแบบไม่รีเวิสปั่นขึ้นเขา มันมีปัญหาอะไร '
น้องหนึ่ง เขียน:ทำความเข้าใจก่อนครับ ว่าตีนผีรีเวิร์สมันทำมาเพื่อให้เราลดเกียร์รวดเดียวหลายเกียร์ โดนการกดชิฟเตอร์ให้สายเกียร์ "หย่อน" หลังจากนั้นตีนผีรีเวอร์สจะค่อยๆ เลื่อนโซ่จากเฟืองเล็กไปใหญ่ทีละเกียร์ โดยลดลงต่อเนื่องตามรอบการหมุน
หลังจากกดชิฟเตอร์แล้วมือเราจะว่าง ถึงแม้เกียร์ยังไม่ได้เปลี่ยนในวินาทีนั้น แต่มือเราว่างแล้ว ไม่ต้องพะวงกับการกดชิฟเตอร์ลงทีละเกียร์อีกต่อไป
ข้อดีนี้เหมาะมากกับพวกเข้าป่าทางวิบาก ที่ต้องการแรงบิดเพิ่มมหาศาลในเวลาสั้นๆ เช่น ขี่มาเร็วแล้วเจอแนวรากไม้ ต้องการลดเกียร์ลงซักสี่ห้าเกียร์เพื่อไต่รากไม้ และลดความเร็วลงด้วย ก็แค่กดชิฟเตอร์ไปสี่ห้าครั้ง หลังจากนั้นเอาใจมาอยู่ที่เบรค คุมความเร็ว รักษาการทรงตัว ปล่อยให้ตีนผีรีเวอร์สค่อยๆ ลดเกียร์ลง พอถึงรากไม้ความเร็วและเกียร์ก็จะอยู่ในระดับที่เราต้องการ
ต่างจากชิฟเตอร์ปกติ ที่จะขึ้นเฟืองใหญ่ต้องกดชิฟเตอร์ให้สาย "ตึง" เราจึงกดได้ทีละเกียร์หรืออย่างมากสอง ไม่อย่างนั้นสายจะตึงจนกดไม่ลง
ทำให้เราต้องคอยพะวงว่ากดชิฟเตอร์แล้วเกียร์เปลี่ยนแล้วหรือยัง จะได้คอยกดเกียร์ถัดไป เทียบเหตุการณ์เดียวกัน หากเรากำลังพะวงกดเบรค และต้องค่อยๆ กดชิฟเตอร์ทีละเกียร์ สมาธิส่วนนึงต้องแบ่งไประวังเกียร์ระวังเบรค
ส่วนการขึ้นเขาทางเรียบ ปกติมันชันขึ้นทีละหน่อย เรากดชิฟเตอร์ทีละครั้งได้ อีกทั้งการขึ้นเนินแบบนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เบรค มีแต่จะเร่งส่ง มือจึงว่างใช้คุมเกียร์อย่างเดียว ใช้ตีนผีธรรมดาก็พอครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนี้มากเลยครับ