TSK เขียน:โครโมลี่เกรดสูงรีด 2 หรือ 3 ครั้ง มันเบาต่างจากเหล็ก ไฮ เทนไซล์ แบบหลับตายกบอกความต่างได้เลยนะครับ
เพราะฉะนั้น ถ้าองศาเฟรมใกล้เคียงกัน ชุดขับอย่างเดียวกัน ล้อและยางอย่างเดียวกัน โครโมลี่จะเบาแรงกว่าแน่นอน
อันนี้บอกจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เทียบระหว่างรถโครโม tripple butted กับโครโมเกรดต่ำน้ำหนักใกล้เคียงกับเหล็ก ระยะทางเกิน 60 - 70 โล นี่ ขี่คันแรกกลับมาแล้วสบายทำอะไรต่อมิอะไรได้มากมาย ในขณะที่คันหลังนั่นเหนื่อยหมดแรง ทั้งที่ชุดขับอัตราทดดีกว่า
ส่วนการซับแรงสะเทือนนั้น แรงดันลมยางมีส่วนมากกว่าครับ ยางทัวริ่งจะมีขนาดใหญ่ มีมวลอากาศมาก ถ้าใช้แรงดันพอเหมาะกับน้ำหนักตัวและสภาพผิวทาง ไม่ใช่สูบจนถึงแรงดันสูงสุดอย่างที่เชื่อๆ กัน มันจะซับแรงสะเทือนจนขี่สบาย
เรื่องไหลไม่ไหลผมตอบไม่ได้ ขาอ่อนอย่างผมไม่จำเป็นไม่ทำความเร็วเกิน 30 แน่นอน
ขอบคุณครับ