ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
kittisuk1979
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 448
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 เม.ย. 2014, 11:35
Tel: 0968745979
Bike: araya muddy fox

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย kittisuk1979 »

สส เขียน:เปรียบเปรยดั่งว่า
เมื่อเรา search หาอะไรใน internet เมื่อเราเข้า fb เข้า youtube เปิด tv อ่านหนังสือพิมพ์ คิดตามข่าวการเมือง
ข่าวสารข้อมูลมันเยอะแยะแค่ไหน?
การไปคุยไปถามผู้คนจะเรื่องอะไรก็ตามแม้แค่เรื่องเดียว เช่นเรื่องนี้ มันก็จะได้ข่าวสารข้อมูลที่มากมายทั้งสอดคล้องและขัดแย้งกันเช่นนั้น
ทุกคนล้วนพูดออกมาจากใจ แต่เป็นใจเขา สิบคนก็สิบใจสิบความคิด ร้อยคนก็ร้อยใจร้อยความคิด มันล้วนถูก ถูกตามใจเขา มันหาใช่ใจเราไม่ แม้สักอัน

ฉะนั้นจงหาใจเราเอง ความคิดของเราเอง เหตุผลของเราเอง ลองและพิจารณาผลด้วยตัวเอง แล้วสรุปเอาเอง

เราปั่นจักรยานเพื่ออะไร? ปั่นจักรยานได้อะไร? มาปั่นเพราะอะไร? ประโยชน์ของการปั่นจักรยานคืออะไร?

ถ้าคำตอบคือ เพื่อความเร็ว ก็จงลากให้ใส้แตกไปเลย หัวใจวายช่างมัน จงปั่นเพื่อเอาความเร็ว

แต่ถ้าคำตอบไม่ใช่ความเร็วเลยสักข้อ ก็จงทิ้งคำถามนี้ไปซะ และอย่าใส่ใจคำพูดคำอธิบายคำยืนยันของคนร้อยคนพันคนนั้น

แต่จงปั่นไปเพื่อสิ่งนั้น คำตอบของเราเอง
ชอบจริงๆ เลยครับ หาใจเราให้เจอ :D
ปั่นเข้าไป ยังไง ก็สุขภาพ :D
line :wizards0005
nuynui
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2013, 08:41
Tel: 081-851-3079
team: เคยอยู่ชมรมจักรยานเพื่อสิ่งแวดล้อม (15 ปีก่อน)
Bike: MTB Diamond Back
ติดต่อ:

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย nuynui »

ขอบคุณ น้าๆ มากครับ..

ใจตนเองนะ เจอแล้ว แต่อดไม่ได้ที่จะโดนบ่นจาก คนอื่นเพราะว่า เราปั่นช้า เลยตั้งกระทู้ถาม...
กรณี ปั่นทัวร์ริ่ง แบบกลุ่ม มากกว่า 2 คนขึ้นไป มีหลักเกณฑ์ อะไรบ้าง..

เช่น ควรเดินทางไปด้วยกัน ด้วยความเร็วพอๆ กัน ไม่ทิ้งระยะห่างมากเกินไป อาจจะไม่เกิน 500 เมตร..

หรือว่า ต่างคนต่างไป แล้วนัดตามจุดนัดพบ หรือ จุดพัก เป็นช่วงๆ (แบบนี้คงไม่ต่างกับปั่นคนเดียว) ทิ้งกันระดับ 3-20 กิโลเมตร.. (ในความรู้สึก ไม่น่าเรียกแบบนี้ว่า ปั่นกลุ่ม มาหลายคน แต่เหมือนเดินทางคนเดียว ชื่นชมธรรมชาติและสองข้างทางก็คนเดียว แล้ว จะไปร่วมกลุ่มทำไม ไปคนเดียวก็ได้ ช้าๆ ชิวๆ จบ)...
รูปประจำตัวสมาชิก
weangsan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 51
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ค. 2012, 14:43
Tel: 0894228263
team: เครื่อข่ายชมรมจักรยานขอนแก่น
Bike: โบราณ
ตำแหน่ง: 27 หมู่ 9 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย weangsan »

การปั่นทัวร์ริ่งเป็นกลุ่ม ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวครับ แล้วแต่กลุ่ม บางกลุ่มก็ไปด้วยกันตลอด บางกลุ่มก็ตัวใครตัวมัน เจอกันตรงที่นัดหมาย ผมเองก็ปั่นเดียวตลอด เพราะชอบปั่นช้า ๆ เห็นอะไรที่เราอยากจดจำระหว่างทางก็จอดถ่ายรูป หรือพูดคุยกับชาวบ้าน กำหนดแค่เป้าหมายว่าจะพักที่ไหน ซึ่งก็ยึดเอากำลังตัวเองเป็นหลัก และเผื่อเวลาท่องเทียวระหว่างทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง
รูปประจำตัวสมาชิก
นายปรีดา พิพิธ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 56
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2015, 08:21
Tel: 023632000 ต่อ 4401
team: อิสระ
Bike: panasonic ,mosso ,miayta
ตำแหน่ง: 235/227 พฤกษาวิลล์ 49 ซ.8 ม.6 ต.บางเมือง อ. เมือง จ.สมุทรปราการ 10270

โพสต์ โดย นายปรีดา พิพิธ »

............................เนินแรก.................
.......หลายครั้งที่เราเริ่มคิดที่จะทำอะไรบางอย่าง
ให้เป็นผลสำเร็จแต่เราก็พบกับอุปสรรคอันหนักอึ้ง
แล้วเราต้องฝ่าฟันให้พ้นผ่านไปด้วยเรี่ยวแรงที่มี
ด้วยเพียงหวังว่า เราคงไม่เป็นภาระของเพื่อนร่วมทาง
และทำให้การเดินทางในครั้งนี้ล่าช้าออกไป
แม้มันจะเป็นเนินแรกที่เริ่มมาทดสอบกำลังกายและใจ
เราได้ยินเพียงเสียงเพื่อนร่วมทางร่ำบอกว่า
“ค่อยๆปั่นไปตามจังหวะ และเรี่ยวแรงของตัวเอง
ไม่ต้องเร่ง ไม่ต้องรีบ สูดลมหายใจเข้าออกยาวๆ”
เพราะจุดมุ่งหมายของการเดินทางไม่เคยจากเราไปไหน
.............................................พิพิธ ชยชาติ......
.....................................ร่วมปั่น กับ (ลูกทุ่ง รถนอน)
ไฟล์แนบ
ถนนบางสาย1-2.jpg
ถนนบางสาย1-2.jpg (959.75 KiB) เข้าดูแล้ว 460 ครั้ง
" อิสรภาพ ย่อมมีขอบเขตเสมอ "
...ปรีดา พิพิธ ชยชาติ...
รูปประจำตัวสมาชิก
เนี้ยงมารุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 517
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ต.ค. 2012, 20:26
team: Neangmaru
Bike: Suzuki SV650A 2016
ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
ติดต่อ:

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย เนี้ยงมารุ »

.


อย่างที่พี่ๆหลายๆท่านได้กล่าวเอาไว้ครับ

การที่นักปั่นจักรยานหลายท่าน มาจบที่ทัวร์ริ่ง เท่าที่ผมสังเกตคือ......

จักรยานประเภทนี้ รวมคุณสมบัติจากจักรยานเสือภูเขา และ เสือหมอบ เอามาไว้ด้วยกัน

สามารถบรรทุกสัมภาระได้ สามารถทำความเร็วได้ สามารถแต่งให้เป็นแฮนด์ตรง หรือ แฮนด์หมอบได้

สามารถใส่ชุดเกียร์ได้ทั้งเสือภูเขาและเสือหมอบ หรือแม้กระทั่ง สลับชุดขับบางชิ้นกันยังได้เลย

อารมณ์ในการปั่น แล้วแต่คนปั่น ว่าจะให้ออกไปทางแนวไหนมากกว่ากัน

แต่! สุดท้ายแล้ว ทัวร์ริ่ง ก็คือ ทัวร์ริ่ง

ไม่ใช่ทั้งเสือภูเขา หรือ เสือหมอบ

ฉนั้น ! เราจะนำไปเปรียบเทียบซะทีเดียว คงไม่ได้ ต้องดูประเภทของเฟรมทัวร์ริ่งของเราด้วย ว่าออกไปทางแนวไหน ?

ยกตัวอย่าง ถ้าเป็นวินเทจ คานตรง อย่างเช่น Roadman และแต่งแฮนด์หมอบ ใส่มือตบแทนสับถัง ใช้ชุดขับเสือภูเขา

อารมณ์ก็จะกึ่งๆกัน คุณสมบัติก็กึ่งๆ สามารถไต่ภูเขาได้ ความเร็วปลายก็ทำได้ แต่ก็ไม่ถึงกับดีมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโหลดทั้งหมด

สัมภาระ น้ำหนักตัว แรงลม การปรับจูนจักรยานกับผู้ปั่น ฯ

แต่สุดท้ายแล้ว แก่นแท้ของทัวร์ริ่งก็คือ การเดินทางไปพร้อมกับสัมภาระ เพื่อไปยังจุดหมาย ทั้งทางใกล้ และ ทางไกล

ยิ่งระยะทางไกลๆ ทัวร์ริ่ง จะยิ่งแสดงให้เห็นถึงความแตกต่าง ว่าทำไม ถึงต่างกับเสือภูเขาและเสือหมอบ

แต่ถ้าจะมาโฟกัสกันที่ความเร็ว ในจุดนี้ ถือว่าผิดจุดประสงค์ทัวร์ริ่งอย่างแรงครับ

เพราะ ?..............................ก็เพราะว่า การปั่นสไตล์ทัวร์ริ่ง ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้ว การทัวร์ เที่ยว เดินทาง ไปยังจุดหมายต่างๆ

ไปพร้อมสัมภาระ แต่อยากได้ความเร็ว ? อันนี้คงต้องกลับมาทำการบ้านกันใหม่

การปั่นแบบทัวร์ริ่ง คือ กินลมชมวิวข้างทาง ตามทาง ไปเรื่อยๆ ชิวๆ สบายๆ ไม่เร่งรีบ เป็นการปั่นเพื่อการพักผ่อนจริงๆ ปั่นไปโดยที่เราแทบไม่รู้สึกเหนื่อย แต่ก็มีเมื่อยล้ากันบ้าง ตามประสพการณ์ และ ตามระยะทาง

โดยส่วนตัวผม ยังมีเรี่ยวแรงอยู่บ้าง ทัวร์ริ่งของผม ทำความเร็วตอนออกต่างจังหวัด ถนนเรียบๆ ทางตรงๆ อยู่ที่ 30 - 32 กิโลเมตร/ชั่วโมง

แต่ถ้าปั่นผ่านทางที่ผมชอบ ผมก็จะลดความเร็วลงมา มันเป็นของมันเองโดยอัตโนมัติ เพราะนี่คือสไตล์ทัวร์ริ่ง

ไม่เน้นความเร็ว ทำอย่างไรก็ได้ ให้สามารถไปได้ไกล โดยที่เราไม่รู้สึกเหนื่อยมาก ไม่ล้ามาก หรือลุยในทางขรุขระได้ ลงดินได้ ไต่เขาได้ ลงเขาได้ ฯลฯ

เจ้าของกระทู้ อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับความเข้าใจบ้าง ลองอ่านหลายๆความคิดเห็น แล้วลองคิดดูครับ ว่าจริงตามที่เขาบอกมาหรือเปล่า ?

ลองค้นหาตัวเองในทางสายจักรยานนี้ดูครับ

บางคนเหมาะกับความเร็ว เขาก็ไปเล่นหมอบ

เหมาะกับการลุยๆ ก็เสือภูเขา หรือ หนักๆหน่อยก็ Downhill

เหมาะกับปั่นไปเรื่อยๆ แบกสัมภาระบ้าง ปั่นชิวๆ ไม่ต้องแข่งกับใคร ก็มาปั่นทัวร์ริ่ง

ต่างประเภท ต่างวาระครับ

ขอบคุณครับ

(หากมีจุดใดที่ไม่ถูกต้อง ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ใช้ความรู้และประสพการณ์ของตัวผมเองอธิบายล้วนๆครับ)
รับปรับแต่งจักรยานวินเทจ+เซอร์วิส (จรัญฯ13)

LINE ID : Neangmaru_Bike

Facebook ID : Songporn Bangwaek , https://www.facebook.com/blacky.neangmaru

Facebook Page >>> https://www.facebook.com/neangmaru.bike.service
Wattana_69
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 78
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2015, 14:14
Tel: 0800609090

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย Wattana_69 »

เรื่อยๆเหนื่อยก็พักคับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย tidnajohnny »

......ระยะทาง น้ำหนักบรรทุก และ สังขาล คือตัวกำหนดความเร็วครับ.....
112.jpg
112.jpg (253.86 KiB) เข้าดูแล้ว 402 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย สส »

nuynui เขียน:ขอบคุณ น้าๆ มากครับ..

ใจตนเองนะ เจอแล้ว แต่อดไม่ได้ที่จะโดนบ่นจาก คนอื่นเพราะว่า เราปั่นช้า เลยตั้งกระทู้ถาม...
กรณี ปั่นทัวร์ริ่ง แบบกลุ่ม มากกว่า 2 คนขึ้นไป มีหลักเกณฑ์ อะไรบ้าง..

เช่น ควรเดินทางไปด้วยกัน ด้วยความเร็วพอๆ กัน ไม่ทิ้งระยะห่างมากเกินไป อาจจะไม่เกิน 500 เมตร..

หรือว่า ต่างคนต่างไป แล้วนัดตามจุดนัดพบ หรือ จุดพัก เป็นช่วงๆ (แบบนี้คงไม่ต่างกับปั่นคนเดียว) ทิ้งกันระดับ 3-20 กิโลเมตร.. (ในความรู้สึก ไม่น่าเรียกแบบนี้ว่า ปั่นกลุ่ม มาหลายคน แต่เหมือนเดินทางคนเดียว ชื่นชมธรรมชาติและสองข้างทางก็คนเดียว แล้ว จะไปร่วมกลุ่มทำไม ไปคนเดียวก็ได้ ช้าๆ ชิวๆ จบ)...
ขอแชร์สำหรับในกรณีปั่นทัวริ่งเป็นกลุ่มตั้งแต่สองคนขึ้นไปนะครับ

ผมเอง ไม่เคยเกาะกลุ่มกันได้ตลอดเลยแม้สักทริปแม้จะเป็นทริปแค่สองคน หรือแม้กระทั่งทริปปั่นคนเดียว ใจ-กาย ความจริง-ความปรารถนา แรง-ใจ จักรยาน-คน ยังแตกกันเลยครับ :lol:

ไม่แตกเดี่ยวก็แตกเป็นกลุ่มๆ ไม่แตกทุกวันก็แตกบางวัน ไม่แตกทั้งวันก็แตกเป็นช่วง ไม่แตกไกลก็แตกใกล้(ที่ไม่เห็นกัน หรือเรียกกันไม่ได้ยิน)

ในแนวคิด ปั่นเกาะเป็นกลุ่มเดียว ดีที่สุด
ในทางปฏิบัติ ปั่นเกาะเป็นกลุ่มเดียว ยากที่สุด
ยากเพราะอะไรบ้าง ขอไม่เขียน เขียนไม่ไหว เพราะเหตุปัจจัยเยอะมาก ผมคิดว่าถ้าจะมีใครพยายามจัดทริปหรือควบคุมขบวนปั่นหรือออกกฎบังคับการปั่นเพื่อให้เป็นกลุ่มเดียวตลอดทริป คนๆนั้นถ้าไม่เลิกพยายามไปแล้ว ก็คงจะเลิกปั่นไปแล้ว เป็นแน่แท้

ฉะนั้น การปั่นทัวริ่งกลุ่ม จึงไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเกาะเป็นกลุ่มเดียว และไม่จำเป็นต้องถึงจุดหมายเดียวกันทุกคน หรือพร้อมกันทุกคนครับ

แต่ อย่างน้อย อันนี้พอจะยกตัวอย่างได้ อย่างน้อย ควรจะ
-อย่าให้มีการทิ้งกัน โดยไร้คนสนใจ
-อย่าปล่อยให้ใครประสพอุบัติเหตุหรือมีเหตุขัดข้อง โดยไร้คนเหลียวแล
-ต้องตั้งต้นด้วยการพึ่งพาตนเอง พร้อมด้วยการเกื้อกูลคนอื่น
-ฯลฯ
ถ้าสรุปเอาเป็นคำพูดน่าจะเป็น "อย่าทิ้งกัน"
การไม่ทิ้งกัน ไม่ได้หมายความงว่าต้องเกาะกันเป็นขบวนรถไฟไปตลอด เกาะเมื่อควรเกาะ แยกเมื่อควรแยก รอเมื่อควรรอ ไม่ต้องรอเมื่อไม่ควรรอ งง :mrgreen:

ผมอยากฟังประสพการณ์ของหลายคนมากกว่าครับ
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
รูปประจำตัวสมาชิก
jackal2008
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1388
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
Tel: 087.198.0944
team: none
Bike: Fuji Touring 2016

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย jackal2008 »

เรื่องความเร็วในการเดินทาง มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบกันครับ เช่นระยะทาง สภาพอากาศ และ ข้อจำกัดของเส้นทางที่มีอยู่ในขณะนั้น

สำหรับผม อาจจะต่างจากคนอื่น ความเร็วของผมในการเดินทาง ต้องหมายความว่าผมต้องมีพลังงานเหลือจนจบทริปการเดินทางครับ ยิ่งลุยเดี่ยวคนเดียว เดินทางทีเป็นเดือนสองเดือน ไม่มีใครคอยดูแล ต้องระวัง

เร็วมาก พลาดมาก็เจ็บมาก
รูปประจำตัวสมาชิก
sky8554
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 149
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 มิ.ย. 2014, 10:24
Tel: 0895851611
team: สู่ฝันปั่นสองล้อทางไกล
Bike: GT 7000

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย sky8554 »

ปลายทางมิใช่จุดมุ่งหมาย แต่ จุดมุ่งหมายคือ ระรายทาง
ผมใช้ แค่ 15 ก็หรูแล้วครับ ถ่ายรูปอีกข้างทางเยอะมาก แต่เฉลี่ยเอาครับว่าเหลือระยะทางก่อนมืดกี่กิโล
เช่นระยะทางปั่น 100 กิโลมีเวลาปั่นเช้า 50 เย็น 50 ก่อนมืด ผมปั่นช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นนิดหน่อยให้เวลากับการถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นด้วย ปั่นถึง 10.00 ก็พักแล้วแดดแรง หาสถานที่ท่องเที่ยวถ่ายรูป และออกเดินทางอีกครั้ง 14.00 ถึงที่พักก่อนสิ้นแสงอาทิตย์ บางวันอาจปั่นถึง 150 กมถ้าทางเรียบการปั่นแบบนี้ไม่เหนี่ยเกินไปทำให้เดินทางได้ไกล ไม่เข็ดและบาทเจ็บระหว่างทางครับ
ไฟล์แนบ
IMG_0206.JPG
IMG_0206.JPG (134.16 KiB) เข้าดูแล้ว 314 ครั้ง
IMG_0265.JPG
IMG_0265.JPG (202.74 KiB) เข้าดูแล้ว 314 ครั้ง
IMG_9272.JPG
IMG_9272.JPG (248.36 KiB) เข้าดูแล้ว 314 ครั้ง
IMG_8746.JPG
IMG_8746.JPG (106.34 KiB) เข้าดูแล้ว 314 ครั้ง
IMG_584411.JPG
IMG_584411.JPG (79.43 KiB) เข้าดูแล้ว 314 ครั้ง
10365868_597722353659382_5706451734168411663_n.jpg
10365868_597722353659382_5706451734168411663_n.jpg (48.7 KiB) เข้าดูแล้ว 314 ครั้ง
IMG_5616.JPG
IMG_5616.JPG (104.29 KiB) เข้าดูแล้ว 314 ครั้ง
ปั่น แนว ECO TOURING BIKE
รู้ใจรู้จักกัน https://www.facebook.com/groups/gtcateve/
สู่ฝันปั่นสองล้อ
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

ผมอีกคนหนึ่งที่ไม่เคยสนใจ เอวี
เพราะชอบปั่นจักรยานท่องเที่ยวคนเดียว
ความเร็วและระยะทาง ตามใจ ตามอารมณ์ ตามแรง
อยากแวะตรงไหนก็แวะ ทางสูงลาดชันปั่นไม่ไหว ก็เข็ญ
เน้นชื่นชมสองข้างทาง-วิถีชีวิต ฯลฯ ก็เลยไม่รู้จะบอกว่ายังไง ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
jabmon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 322
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2013, 12:29
Tel: 0813932099
Bike: Bianchi Impulso, Giant XTC, KHS T20, Commencal meta AM

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย jabmon »

จักรยานผมไม่มีไมล์ครับ
อัพขาอย่างเดียวจบ
รูปประจำตัวสมาชิก
Jack3900
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 33
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2014, 09:56
team: จักรยานประชาชื่น
Bike: trek3900

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย Jack3900 »

ไปเลื่อยๆพักเป็นระยะๆครับเราไม่ได้ไปแข่งครับไปเที่ยว
สองข้างทางมีอะไรให้ดูเยอะครับ เราไม่ได้ไปตัวปล่าวครับ
เราโหลดของไปด้วย เกิดบาดเจ็บขึ้นมาระหว่างทางจะแย่ครับ เตีรยมตัวให้พร้อมเตีรยมของให้ครบเช็ครถให้ดี ขอให้สนุกกับการเดินทางครับ
ไฟล์แนบ
20151115_081131.jpg
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

nuynui เขียน:เวลาปั่นทัวร์ริ่งเป็นกลุ่ม มากกว่า 2 คนขึ้นไป เมื่อความเร็วในการเดินทางแต่ละคนไม่เท่ากัน ควรปฏิบัติ อย่างไร?..
หรือว่า ทั้งกลุ่ม ควรจะใช้ ความเร็วในการเดินทาง เท่ากันจะได้ ไปพร้อมๆ กัน แวะพักและหรือร่วมเดินทางร่วมกัน อย่างไหน เหมาะสมกว่ากันครับ?


ทริปปกติ เสาร์-อาทิตย์ ระยะทาง ไป-กลับ 150-300 กิโลเมตร..
ทริปยาว 4-5 วัน ระยะทาง ไป-กลับ ประมาณ 300-500 กิโลเมตร..
ทริปยาวมากกว่า 5 วัน ยังไม่เคยจัดไปครับ..
แนะให้คูณ nuynui นิดๆ เผื่อว่าตรงจริต แล้วปรับใช้ในกลุ่มนะครับผม

ปกติผมชอบทั้งปั่นเดี่ยวมันอิสระดี และ ชอบปั่นกลุ่มกับเพื่อนเพราะมันสนุก ไม่เหงา ฮาเป็นกลุ่ม ซึ่งมันต่างมีดีคนละแบบ
ตอบคำถามข้างบน ความเร็วต่ำสุดที่นักปั่นทัวริ่งเมืองไทยปั่น ทางราบนะ แค่เราวางเท้าลงบันได
สามารถความเร็วก็ได้ 15 กม/ชม ทุกคน ผมพนันได้เลย
หากปั่นต่อเนือง 10 ชม. ต่อวัน ก็ได้ระยะ 150 กม. เดินทางไปได้ทุกแห่ง หากปั่นเร็วกว่านีก็แค่ไปถึงที่พักก่อน เท่านั้น
หากมองแบบนี้ จะเห็นเลยว่า ความเร็ว ช้า เร็ว ก็ไม่ใช่ปัญหา การเดินทางกลุ่ม
แต่โดยธรรมชาติ คนปั่นทัวริ่งทุกคนต้องมีคุณสมบัติเหมือนกันคือ ความอึด ปั่นได้ยาวนานหลายชั่วโมงต่อวัน
ปั่นได้ไกลๆ ทะลุ 100 โลทางราบ ทุกคนอยู่แล้ว แต่ รอบขาแต่ละคนต่างกัน
เป็นไปไม่ได้เลย ที่ปั่นยาวๆ แล้ว ความเร็วจะเท่ากันทุกคน นอกจากโดนหัวหน้าทริปสั่ง
หรือบังคับห้ามแตกแถว ซึ่งทั้งกลุ่ม จะหมดสนุกทันที่ที่เป็นเช่นนั้น กลุ่มผมบางคนสนุกกับการปั่นเร็ว
บางคนก็ปั่นช้ามาก แต่ก็ไปกันสนุกทุกคน ถึงที่หมายทุกคน หากปั่นด้วยกันนาน ๆ จะรู้ใจกันเอง
จะเป็นทีมเองโดยอัตโนมัติ จะรับกันได้หมด ไม่ว่าใครปั่นเร็ว หรือปั่นช้า นะครับ
ยกต้วอย่างหากกลุ่มไม่เล็ก ไม่ใหญ่ เช่นกลุ่มผมมี 8 คน ปั่นเร็ว 4 คน ปั่นค่อนข้างชิวๆ ช้าๆ 4 คน
ตอนออกตัวทุกคนจะแรงดี ปั่นเป็นกลุ่มเดียว แต่พอเริ่มล้า เริ่มเจอลม เจอฝน เจอแดด เจอเนิน ก็แยกกลุ่มอัตโนมัติ
แต่เราสามารถมองหาประโยชน์ร่วมกันจากคนปั่นความเร็วสูงกว่า และปั่นความเร็วช้ากว่า ดังนี้

1. ม้าเร็ว

ใครชอบความสูง สนุกกับการปั่นซิ่ง ให้อยู่ข้างหน้า หัวหน้ากลุ่มก็จะ มอบหน้าที่ให้เป็นกลุ่มม้าเร็ว
ให้คอยถ่ายภาพสวยหัวขบวน และมอบงานหาร้านอาหารในตอนเที่ยงให้กลุ่ม เพื่อนๆก็โทร บอกม้าเร็วสั่งอาหารรอเพื่อน
ประโยชน์คือ ไม่ต้องเสียเวลามาถึงร้านกินได้เลย หรือ ตอนเย็นกลุ่มม้าเร็วถึงก่อนก็มองหาที่พัก รีสอร์ท
หรือติดต่อที่กางเต็นท์ ไว้ให้เพื่อน บางทีไปต่างถิ่น ขอนอนโรงเรียนบ้าง หมู่บ้าน บ้าง กลุ่มนี้เป็นผู้ประสานงานที่พัก
ติดต่อครูเวร หรือ แจ้งผู้ใหญ่บ้าน พร้อมมองหาร้านที่กินมื้อเย็นไว้ให้เพื่อนกลุ่มหลังด้วย เป็นต้น
กลุ่มซิ่งนี้ จะต้องมีพวกสาริกาลิ้นทอง ปากดี เจรจาดี งานที่ต้องใช้ความเร็วต้น ให้กลุ่มนี้ดำเนินการ ฯลฯ
จะเห็นได้ว่า การปั่นเร็วกว่า จึงมิใช่การทิ้งเพื่อนที่ช้ากว่า เพราะเหตุจากประโยชน์ทัพหน้าม้าเร็ว ที่ได้กล่าวข้างต้น

2. เทคแคร์

ใครชอบปั่นความเร็วต่ำ หรือ ปั่นได้ช้าธรรมชาติ ก็อยู่กลุ่มหลัง หรือ กลุ่มหน้า ที่แรงปลายแผ่ว
หรือรถพังต้องเสียเวลาซ่อม ก็จะหล่นมาอยู่กลุ่มนี้ด้วย กลุ่มนี้จำเป็นจะต้องมีเซียนอยู่หลายคน
ที่คอยช่วยๆกัน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่ในกลุ่ม ต้องมีช่างภาพเอาไว้ถ่ายภาพสวยๆของทริปจากด้านท้ายขบวน ส่วนหนึ่ง
แต่ที่สำคัญต้องมีจอมพลังไว้คอยเก็บตกคอยดันท้ายให้เพื่อนคนแรงน้อยคอยผลัดกันดันท้ายคันที่หมดก๊อก
, ต้องมีหมอเฉพาะกิจคอยให้ยาเพื่อนคอยพยาบาลคนพลาดท่าเป็นตะคริวหรือ บาดเจ็บรถล้ม ท้องเสีย ขี้แตก
,ต้องมีมือช่างคอยช่วยพวกยางแตกยางรั่ว ,ต้องมีพวกตาไว จมูกไว คอยหาอาหารสำรองหากลุ่มหน้าโทรมาบอก
ว่าร้านข้างหน้าไม่มีของขายนะ กลุ่มนี้ จะไนท์ทริปบ่อย ต้องมีไฟส่องสว่างชั้นเลิศ อีกทั้งต้องมีเชฟ ทำอาหารเมนูด่วน
คอยเสิร์ฟทีม ยามหมดแรงเข้าตาจน ฯลฯ
จะเห็นได้ว่า การปั่นช้ากว่า จึงมิใช่การสร้างภาระให้เพื่อนที่เร็วกว่า เพราะเหตุจากประโยชน์ที่ได้กล่าวมาข้างต้น ด้วยเช่นกัน

การปั่นทัวริ่งท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม จำต้องมี สองกลุ่ม ที่มีคุณสมบัติตามสองข้อข้างต้น
แต่หาก ท่านปั่นเดี่ยว คุณสมบัติที่ดีของทั้งสองกลุ่มข้างต้น จะต้องรวมอยู่ในตัวท่านคนเดียว
การปั่นเที่ยว จึงจะราบรื่น อีกอย่างการปั่นกลุ่มสิ่งสำคัญระหว่างปั่น หากจัดการทริปได้ดีทุกคนควรจะต้องได้รับสนุก
ในแบบที่ไม่มีใครมาบังคับให้ต้องตนไม่ฝืนจริตตน และ เราเองก็ต้องไม่กดดันคนอื่นทางอ้อมหรือไม่บังคับคนอื่นด้วยเช่นกัน
หากปั่นเร็ว ก้สร้างประดยชน์ให้ทีม กากข้อดีของการปั่นเร็ว หากปั่นช้าต้องรู้ตัวว่าไม่ช้าจนเป็นภาระต่อเนื่อง
หากเราช้าต้องช้าแบบเก่า ต้องช้าแบบมีดี และ ช่วยเพื่อนได้ ในทางใดทางหนึ่ง
หากคบกันเป็นเพื่อนร่วมทาง ต้องมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นทีม เป็นยูนิตี้ และ ต้องให้เกียรติทุกคนเท่าๆกัน
ให้อภัยกันยามพลาดพลั้งโดยเฉพาะวาจาอารมณ์ในยามเหนื่อย และ ดูแลกันปันน้ำใจ ยิ้มไว้ พูดกันดีดี
ไม่ว่าจะมือใหม่ มือเก่า ปั่นไม่นานก็กระดูกทันกันหมดครับ

การปรับตัวเข้าหากันที่สำคัญที่สุดการปั่นทริปกลุ่ม ไม่ใช่เรื่องปํญหาความเร็วนักปั่นไม่เท่ากัน
แต่สำคัญที่สุดจริงๆ คือต้องให้เกียรติหัวหน้าทริป หรือ คนจัดทริป ในการตัดสินใจเส้นทางหรือแก้ปัญหา
หากเป็นลูกทริป เมื่อตัดสินใจมาร่วมแสดงว่าก่อนมาเราเชื่อใจ ศรัทธา หัวหน้าทีม และเป็นผู้ตามที่ดีที่น่ารัก
เว้นแต่เขาจะขอประชุมความเห็น หากเรามีเส้นทางปั่นดีๆ เป็นผู้ชวนเป็นผู้กำหนดทางนั่นคือเป็นหัวหน้าทริป
เพื่อนก็ต้องให้เกียรติเรา หากวันที่เราไปขอเป้นลูกทริปเกาะเขาไป เราต้องให้เกียรติเพื่อน ไม่ว่าหัวหน้าทริป
จะอายุน้อยกว่าเราแค่ไหน ห่างอายุ 20-30 ปี ก็ตามหากเราไปทริปเขา เราคือลูกทริป
หากระหว่างทางมีหัวหน้าทริปงอกขึ้นมาหลายคน ทริปนั้นแตกแน่นอน
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 20 พ.ย. 2015, 09:26, แก้ไขแล้ว 6 ครั้ง
nuynui
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2013, 08:41
Tel: 081-851-3079
team: เคยอยู่ชมรมจักรยานเพื่อสิ่งแวดล้อม (15 ปีก่อน)
Bike: MTB Diamond Back
ติดต่อ:

Re: ความเร็วในการเดินทางที่เหมาะสม (ขอคำแนะนำ)

โพสต์ โดย nuynui »

ขอบตุณ น้า "ซาเล้งสีแดง" มากๆ ครับ...

จะนำไปปฏิบัติ... ว่าแต่ข้อหนึ่งนี่อดแหงมมมม สาลิกาลิ้นทองดันอยู่บ๊วยซะด้วย... 555

ล่าสุดผมตัดสินใจ ปั่นเดี่ยวลุย กรุงเทพฯ-สังขละบุรี คนเดียว 7 วัน 7 คืน แบบค่ำไหนนอนนั่น..
(เพิ่งกลับมาเมื่อสัปดาห์ก่อนเองครับ) ไป-กลับ 570 กิโลเมตร ขากลับพึ่งรถไฟที่ไทรโยค เพราะติดธุระที่บ้าน
เริ่มปั่นตอน 07:00 พอเวลา 16:30-17:00 ต้องมองหาที่พักแล้วครับ ก็ได้ระยะตั้งแต่ 50-130 กิโลเมตร
แล้วแต่เส้นทาง ช่วง ทองผาภูมิ-สังขละ ปั่นได้แค่ 57 กิโลเอง.. ดีว่ามีชาวบ้านที่ผมแวะถามทางยินดีให้ที่พักครับ..

มาขอบคุณน้าๆ อีกรอบ ทำให้ผมทราบเลย ที่ปั่นอยู่เร็วไปเยอะเลยยยย
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”