ซี่ลวดขาด

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
pol noenpijit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 605
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2013, 16:34
Tel: 093-7328041
team: นาหม่อม

ซี่ลวดขาด

โพสต์ โดย pol noenpijit »

พอดีผมใช้ล้อ 700c ขอบวีเบรค มีปัญหาคือซี่ลวดขาดมาแล้ว 3 ซี่ และวันนี้อีก 1 ซี่ ขาดเวลาลงเขา ถ้าเกิดความร้อนที่มาจากการเบรคผมว่าน่าจะขาดที่ขอบล้อมากกว่า แต่ส่วนมากจะขาดที่ดุมล้อหลังคับ พอจะมีวิธีแก้ไขบ้างหรือเปล่าคับ
ปั่นสบายๆ ไปกับสองล้อคู่ใจ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5&t=351111

ปั่นสบายๆ ไปกับสองล้อคู่ใจ ตอน อพยพตามความฝันhttp://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1361518
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ซี่ลวดขาด

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

ถ้าเกิดความร้อนที่มาจากการเบรคผมว่าน่าจะขาดที่ขอบล้อมากกว่า แต่ส่วนมากจะขาดที่ดุมล้อหลังคับ
ความร้อนจากการเบรคไม่ค่อยสร้างปัญหาจนซี่ลวดขาดหรอกครับ ปัญหาใหญ่คือซี่ลวดที่ตึงและหย่อนไม่เสมอกัน ซี่ลวดเส้นที่หย่อนมากจะมีค่าเท่ากันกับซี่ลวดขาด เส้นที่ตึงกว่าก็รับภาระหนักไป ในที่สุดก็จะขาดตามกันไปครับ

อีกปัญหาคือซี่ลวดหรือหัวซี่ลวดที่เป็นสนิม

ซี่ลวดมีหลายชนิดครับ บางแบบก็เป็นแค่ซี่ลวดชุบสังกะสี กับหัวเหล็กธรรมดา โดนฝน โดนน้ำไม่นานก็เป็นสนิมแล้วครับ

***********************************************

ส่วนที่บอกว่าขาดเฉพาะดุมล้อหลังเป็นเพราะล้อหลังรับภาระหนักกว่าล้อหน้ามากตั้งแต่การฉุดจักรยานให้เคลื่อนที่ รับแรงเบรค ไปจนกระทั่งรับน้ำหนักบรรทุก น้ำหนักตัวที่มักจะตกมาที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้าครับ

************************************************

ลองให้ช่างปรับซี่ลวดใหม่ทั้งวงล้อครับ คือเปลี่ยนซี่ลวดเฉพาะเส้นที่ขาดก็ได้แต่ควรจะบอกให้ช่างช่วยรื้อซี่ลวดปรับใหม่ทั้งวงล้อจะได้เกิดความสมดุลย์ในวงล้อมากขึ้น

ถ้าปรับแก้เฉพาะเส้นที่ขาดจะมีซี่ลวดที่ตึงและหย่อนไม่เท่ากันหลายเส้น เส้นที่ตึงมากกว่าจะทำงานมากกว่าเส้นที่หย่อน เส้นที่รับภาระมากกว่ามักจะขาดก่อนเส้นอื่นครับ

ต้องขยันเสาะหาช่างที่เก่งเรื่องวงล้อสักหน่อยครับ บางท่านมีปัญหาซี่ลวดขาดซ้ำๆ กันหลายเที่ยว พอเปลี่ยนร้านอาการก็หายไปครับ

ถ้าทำยังไงก็ไม่หายสักที ลองถามช่างว่าสามารถเปลี่ยนซี่ลวดขนาดโตกว่าเดิมได้หรือไม่ถ้าได้ก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของวงล้อได้มากขึ้นแต่ล้อก็จะหนักเพิ่มขึ้นเล็กน้อยนะครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
pol noenpijit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 605
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2013, 16:34
Tel: 093-7328041
team: นาหม่อม

Re: ซี่ลวดขาด

โพสต์ โดย pol noenpijit »

ขอบคุณมากคับเดียวผมลองเปลี่ยนร้านเปลี่ยนซี่ลวดใหม่ทั้งหมดเผื่อแก้ปัญหาได้
ปั่นสบายๆ ไปกับสองล้อคู่ใจ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5&t=351111

ปั่นสบายๆ ไปกับสองล้อคู่ใจ ตอน อพยพตามความฝันhttp://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1361518
กบกะลุง Bike Holiday
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 172
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ม.ค. 2015, 09:16
Tel: 0812515665
team: strida club (thailand)
Bike: strida Mk2 , miyata Super Ridge Runner

Re: ซี่ลวดขาด

โพสต์ โดย กบกะลุง Bike Holiday »

pol noenpijit เขียน:ขอบคุณมากคับเดียวผมลองเปลี่ยนร้านเปลี่ยนซี่ลวดใหม่ทั้งหมดเผื่อแก้ปัญหาได้
ถ้างบเหลือลองหาซี่ลวด pillar หรือ dt มาใช้และหาร้านที่สามารถขึ้นซี่ดีๆปัญหาน่าจะจบครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
อธิลงกรณ์
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 48
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2014, 16:28
Tel: 0861842348
team: Myth Cycling Shop
Bike: Trek 1.1 2014 สีขาวมุก
ตำแหน่ง: 128 ม.6 ต.แม่ยางฮ่อ อ.ร้องกวาง จ.แพร่

Re: ซี่ลวดขาด

โพสต์ โดย อธิลงกรณ์ »

ความร้อนจากการ เสียดสี ขณะเบรค ไม่ได้มีผลกับซี่ลวดแต่อย่างใดครับ น่าจะเป็นที่ รูล้อ ที่กดแรงลงซี่มากไป จนหัก หรือ แคร็กนั้นแหละครับ แนะนำ ซื้อใหม่โลดครับ 555 ถ้าทิ้งไว้ ปัญหาเรื้อรัง
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ซี่ลวดขาด

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

เพิ่มเติม

ถ้าเป็นวงล้อสั่งประกอบ ความยาวซี่ลวดก็เป็นอีกเรื่องที่เป็นปัจจัยให้ซี่ลวดขาดง่ายหรือยากครับ

วงล้อสำเร็จรูปมักได้วงล้อและซี่ลวดที่พอดีกัน แต่วงล้อ(สั่ง)ประกอบ บางทีจะไปเจอว่าซี่ลวดที่มีความยาวพอดีขาดตลาด ถ้าช่างไม่ขยันเสาะหาความยาวซี่ลวดที่พอดี แต่ใช้วิธีเอาซี่ลวดที่สั้นกว่ามาใส่ บางทีดูด้วยตาเหมือนจะใช้ได้ แต่ความยาวที่ไม่พอดีทำให้ในหัวศี่ลวดไม่มีซี่ลวดมาเสริมความแข็งแรงเมื่อโดนแรงกระทำจากการใช้งานซี่ลวดก็จะถูกดึงจนเกลียวรูดหรือซี่ลวดขาดครับ

ซึ่ลวดที่ยาวกว่าถ้าเป้นวงล้อชั้นเดียวก็ต้องมาไล่ตะไบหรือตัดให้ได้ความยาวพอดี ส่วนวงล้อขอบ 2 ชั้นหากตัดหรือตะไบไม่ได้บางทีก็เกิดปัญหาปลายซี่ลวดตำยางในเวลาสูบลมด้วยแรงดันสูง บางทีมันตำทะลุเทปพันขอบล้อขึ้นมาเลยครับ ทำให้มีปัญหายางรั่วบ่อย บางทีเหมือนหาสาเหตุไม่ได้ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”