ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
chusak punnengpetch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 684
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 23:11
Tel: ***
team: ชมรมเสือร้อยโลสุพรรณบุรี
Bike: Merida/Jiant/Bainchi/Panasonic
ตำแหน่ง: โรงเรียนวัดลำบัว ต.จระเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 72150

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย chusak punnengpetch »

เมื่อก่อนปั่น100โล..ใช้แต่อลู
หลังจากได้..โครโมลี่พานาโซนิค เมาเท้นแคทมาในราคา4500บาทมาปั่น..บอกได้คำเดียวว่าลืมพวกอลู4-5หมื่นไปแล้ว....ของอย่างนี้ต้องลองครับถึงจะเกิดประสบการณ์ตรง..สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น..สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ..สิบมือคลำ..ไม่เท่าลองดู
ไฟล์แนบ
เมาเท้นแคท
เมาเท้นแคท
คันที่สองเลยตามมาDarkRock
คันที่สองเลยตามมาDarkRock
แก้ไขล่าสุดโดย chusak punnengpetch เมื่อ 25 ก.ย. 2015, 13:13, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
" การก้าวขึ้นบันได..ต้องเริ่มจากขึ้นที่1เสมอ "
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
stic
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2015, 10:31

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย stic »

ผมเอาเสือภูเขาอลูมิเนียมมาทำทัวร์ริ่ง เซ็ทให้ขี่สบายสุด ได้ระยะ 40 กม. พอลงจากจักรยาน ปวดไหล่มาก แต่พอย้ายอุปกรณ์ไปลงเฟรมทัวร์ริ่ง Cro-moly ขี่ยังไงก็ไม่มีอาการปวดไหล่ให้ทรมานเลยครับ
ไฟล์แนบ
เสือภูเขาทัวริ่ง.JPG
เสือภูเขาทัวริ่ง.JPG (130.51 KiB) เข้าดูแล้ว 447 ครั้ง
น้องสีเทา.JPG
น้องสีเทา.JPG (121.77 KiB) เข้าดูแล้ว 447 ครั้ง
esara suksuwan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2015, 02:15
Tel: 0952911428
team: เสือเขมราฐ
Bike: ทัวร์ริ่ง

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย esara suksuwan »

เยี่ยมยอดครับพอหาข้อสรุปในการเลือกรถได้แล้วครับ ที่เหลือก็ไปเสาะหาสักคันครับ ผมสูง 178 cm คงหาไซด์รถลำบากนิดครับ คงต้องหามือสองโครโมเก่าๆ มาผสมอะไหล่ ที่พอมีจากคันเก่าเฟรมอลู คงจะได้ความรู้สึกในการปั่นที่ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ หรือใครพอรู้จักแหล่ง หรือพอหาเฟรมไซด์ขนาดนี้ได้ราคาย่อมเยา ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเผื่อเพื่อนๆท่านอื่นที่กะลังสนใจเหมือนผมครับ หรือแนะนำการแต่งทัวร์ริ่งราคาย่อมเยาว์ลงภาพให้ชมบ้างก็ได้ครับ เพื่อเป็นแนวทาง ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
chusak punnengpetch
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 684
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 23:11
Tel: ***
team: ชมรมเสือร้อยโลสุพรรณบุรี
Bike: Merida/Jiant/Bainchi/Panasonic
ตำแหน่ง: โรงเรียนวัดลำบัว ต.จระเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 72150

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย chusak punnengpetch »

esara suksuwan เขียน:เยี่ยมยอดครับพอหาข้อสรุปในการเลือกรถได้แล้วครับ ที่เหลือก็ไปเสาะหาสักคันครับ ผมสูง 178 cm คงหาไซด์รถลำบากนิดครับ คงต้องหามือสองโครโมเก่าๆ มาผสมอะไหล่ ที่พอมีจากคันเก่าเฟรมอลู คงจะได้ความรู้สึกในการปั่นที่ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ หรือใครพอรู้จักแหล่ง หรือพอหาเฟรมไซด์ขนาดนี้ได้ราคาย่อมเยา ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเผื่อเพื่อนๆท่านอื่นที่กะลังสนใจเหมือนผมครับ หรือแนะนำการแต่งทัวร์ริ่งราคาย่อมเยาว์ลงภาพให้ชมบ้างก็ได้ครับ เพื่อเป็นแนวทาง ขอบคุณครับ
DarkRock ราคาเฟม+ตะเกียบ 9900ครับ
ไซด์53ขี่ได้ชิวๆเลยครัญผมสูง176ก็ขี่ไซด์53
" การก้าวขึ้นบันได..ต้องเริ่มจากขึ้นที่1เสมอ "
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
stic
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2015, 10:31

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย stic »

esara suksuwan เขียน:เยี่ยมยอดครับพอหาข้อสรุปในการเลือกรถได้แล้วครับ ที่เหลือก็ไปเสาะหาสักคันครับ ผมสูง 178 cm คงหาไซด์รถลำบากนิดครับ คงต้องหามือสองโครโมเก่าๆ มาผสมอะไหล่ ที่พอมีจากคันเก่าเฟรมอลู คงจะได้ความรู้สึกในการปั่นที่ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ หรือใครพอรู้จักแหล่ง หรือพอหาเฟรมไซด์ขนาดนี้ได้ราคาย่อมเยา ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเผื่อเพื่อนๆท่านอื่นที่กะลังสนใจเหมือนผมครับ หรือแนะนำการแต่งทัวร์ริ่งราคาย่อมเยาว์ลงภาพให้ชมบ้างก็ได้ครับ เพื่อเป็นแนวทาง ขอบคุณครับ
เล่นเฟรมเซ็ทใหม่ไปเลยครับ นอกจาก DARKROCK แล้ว อีกตัวที่น่าสนใจคือ LKLM เป็น Cro-Moly 4130 เฟรม+ตะเกียบ ราคาหาได้ที่ 8,500 บาท มีทั้งขนาด 26" และ 700C ครับ
ยืนยันว่าทั้ง 2 ตัว ฟิลลิ่งในการปั่นไม่ห่างจากเฟรมเซ็ทราคา 15,000 บาท
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย shpiak »

ผมได้ springbok คันนี้มาราคา 3300 ตะแกรงหลังโครโมมือสอง 500 จับมาอัดออปชั่นเพิ่ม ขี่ดีมากๆเลยครับ แต่หางหลัง 44.5 ซม. ไม่ยาวถึง 45ซม.แบบทัวริ่งแท้ๆ ขี่โอเคครับ โหลดของยี่สิบห้าโล(ลูกชายซ้อนท้าย)ท้ายรถนิ่งดี แต่ยังไม่เคยลองโหลดแล้วขี่แบบโหดๆน่ะครับ
ไฟล์แนบ
20150921_095332.jpg
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
737
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 909
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
Tel: -
team: KMITL
Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
ติดต่อ:

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย 737 »

ถ้าเราปั่นทริปไม่ยาว สัก 150-250 กม. ใช้เวลาช่วงวีคเอน 2 วัน ถนนราดยาง สามารถใช้เฟรมอลู ได้ เพราะแรงสะเทือนอาจจะยังไม่สำแดงมาก แต่ถ้าเราป่ันไประยะไกลกว่านั้นหลายวัน เราจะยิ่งเห็นผลของความล้าสะสมของขาและแขนไหล่เรา มันจะสำแดงผล(ต้องลองสัมผัสเอง) ซึ่งเราจะพบว่านน.เฟรมที่เบาขึ้นไม่มาก แลกไม่คุ้มเลย(นอกจากบ.ที่ทำอลูและผสมวัสดุเพื่อลดแรงกระด้างก็อีกเรื่องนึง) ยิ่งเราออกถนนออฟโรดแล้วเวลาาลงเขายาวๆเป็นกม.จะดีดมากๆทำให้ขาแขนอ่อนล้ามาก อาจจะเกิดอาการไม่สบายตัว(ต้องนวด555) ต้องลองเทียบดูครับ
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย O'Pern »

เฟรมเหล็ก หรือโครโมลี่ ขี่นุ่มสบายกว่าเฟรมอลูมินั่มครับ

แต่ ก็มีนักเดินทางอีกมากมายในโลกที่เขาใช้รถเฟรมอลูมินั่มในการเดินทาง
- มันก็เป็นเรื่องของเขา เขาก็มีวิธีคิดของเขา เพราะพวกเขามองไปที่เรื่องของการเดินทางและเป้าหมายมากกว่าเรื่องอุปกรณ์

นักเดินทางไกลตัวจริงส่วนใหญ่จะขี่ช้ามากๆ เดินทางแต่ละวันไม่เกิน 100 กม บ้างก็แค่ 50 กม ด้วยซ้ำไป แถมการใช้ข้างของเครื่องใช้แพงๆ กลับจะเป็นอันตรายต่อตัวเขาเองอีกด้วย


ถ้าเปรียบเทียบเป็นกีฬาอื่นจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่น
- ผมวิ่งทุกวันมา 2 ปี ผมไม่เห็นจำเป็นต้องไปใช้ Acis / Brooks / Adidas / Nike เหมือนพวกมืออาชีพเขาใช้
- ตอนเดินทางผมไม่เคยใช้เป้ของ North Face / Orspray / Deuter / ผมไม่เคยสนใจของแบรนด์เนมเลย
fear is a mind killer
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย shpiak »

เฟรมหรืออุปกรณ์อะไรผมก็ไม่ได้แคร์มาก ถูกแพงปั่นได้หมด แต่เรื่องเดียวที่แคร์คือเบาะครับ เพิ่งได้เบาะหนัง salle anatomica มือสองมา บอกได้คำเดียวว่าแพงแต่คุ้ม(เบาะแพงกว่ารถทั้งคันที่ได้มาอีกครับ) ลืมเรื่องน้ำหนักร่วมครึ่งโลไปเลย ดีที่สุดที่เคยใช้เบาะมา ดีกว่า brooks imperial ที่มีอีกใบ เลยขายทิ้งไปแล้ว แต่ก่อนปั่นใหม่ๆนั่งอ่านเว็บป๋า sheldon brown สงสัยว่าทำไมแกกับก๊วนทุกคนใช้แต่เบาะหนังทั้งนั้น ตอนนี้ get แล้วครับ
ไฟล์แนบ
20150921_095453-resized-800.jpg
20150921_095453-resized-800.jpg (64.88 KiB) เข้าดูแล้ว 332 ครั้ง
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
art1919
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2013, 09:19
team: รถไม่เร็ว ไม่แพง ไม่เบา ไม่สวย
Bike: Kuwahara ห้าห่วง - Kuwahara เบรคล่าง

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย art1919 »

อีกอย่างคือความสะบายดัวครับ กับความใหลครับโดยเฉพาะเส้นทางที่มีขึ้นเนินลงเนินบ่อยๆ จะเห็นความชัดเจนมาก อลูจะต้องเติมบ่อยกว่า แบบว่าลงเนินต้องได้เติมตลอดไม่งั้นตามเพื่อนไม่ทันทั้งที่เขายังไม่ได้ควงขาเลย ยิ่งหลายเนินยิ่งเสียเปรียบ แต่ก็ยังจะมีบางท่านว่าขึ้นเนินอลูเบากว่าอีนนั้นก็ต้องว่ากันอีกสเต็ปหนึ่งครับ ถ้าอยากรู้ลองเอาอลูไปออกรอบกับกลุ่มรถโครโมดูซักร้อยโลก็จะเจอคำตอบครับ ส่วนเฟรมโครโมที่ดีนั้นแนะนำแกะเอาจากเสือภูเขาเก่าๆครับ ราคาไม่เกิน2-4พันน้ำหนักประมาณ 2-2.5โล กำลังดี ถ้าพวก1.5-2.0โลพวกนั้นส่วนมากรู้กันหมดแลัวราคาแพงมาก ส่วนเฟรมใหม่ 2โลกว่าต้องมีไม่ต่ำหมื่นเฉพาะเฟรม อันนั้นแนะนำสำหรับโชว์ครับ :lol: :lol: :lol:
19,000 HPs
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 22:00
Bike: Merida, Ceepo, Rit

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย 19,000 HPs »

ผมว่าเฟรมโครโมมันปั่นสบายกว่าครับ นิ่มๆไหลๆ
esara suksuwan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2015, 02:15
Tel: 0952911428
team: เสือเขมราฐ
Bike: ทัวร์ริ่ง

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย esara suksuwan »

ไปเจอข้อสงสัยมาอีกแล้วครับในระหว่าที่กะลังหาทัวร์ริ่งสักคัน เราอยากได้ความนุ่มในการปั่นเพื่อความสบายตัวลดแรงกระเทือนขณะปั่นที่มีต่อร่างกายในการปั่นออกทัวร์ ทำไมเราไม่หาแบบมีโช๊คเลยหละครับแรงกระเทือนน่าจะน้อยกว่า แบบตะเกียบแข็งแน่นอน อย่างเช่น พวก ครอสเวย์ หนะครับ หรือมันมีจุดอื่นที่ไม่เหมาะสมเอามาทัวร์ริ่ง ใครมีความรู้ช่วยแนะนำต่อทีครับ ในเมื่อการการเลือกจักรยานทัวร์ไม่คำนึงถึงน้ำหนัก แต่เอาความสบายในการปั่นในระยะทางยาวๆ ผมว่าพวกมีโช๊ค น่าจะซับแรงกระเทือนได้ดีกว่าพวกเฟรม โครโม นะครับ ใครที่พอมีความรู้ด้านนี้ ช้วยจุดแสงสว่างทีครับ ขอบพระคุณทุกๆคำแนะนำไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ
esara suksuwan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 71
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2015, 02:15
Tel: 0952911428
team: เสือเขมราฐ
Bike: ทัวร์ริ่ง

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย esara suksuwan »

หรือไม่ก็เอาพวกเสือภูเขาทำทัวร์ริ่งไปเลย หากว่าเจอเส้นทางที่วิบาก กลัวว่าเฟลมจะหัก แล้วหาที่ซ้อมแก้ไขไม่ได้ พวกเสือภูเขาก็น่าจะทน เพราะสร้างออกมาเพื่อลุยอยู่แล้ว เปลี่ยนแฮนให้จับสบายขึ้นเปลี่ยนล้อให้ไปได้ทั้งทางเรีบยและทางลุย จะไม่ดีกว่า พวกเฟลมโครโม หรอครับ เพราะยังไงก็ไม่คำนึงถึงน้ำหนักเป็นสำคัญจากที่กล่าวมาข้างต้นครับ ช่วยไขข้อสงสัยทีครับขอบคุณมากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
somyorcht
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1354
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
Tel: 0819875862
team: ในฝัน
Bike: utility all around
ติดต่อ:

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย somyorcht »

เรื่องการซ่อมบำรุง ตะเกียบจะมีปัญหาน้อยในส่วนนี้ ช็อคอัพพังกลางป่ากลางดอย นี่แทนที่จะสบายกลายเป็นลำบาก ท้ายสุดเรื่องนน.ขอรับ ตะเกียบเบากว่าหลาย แต่ถ้าเส้นทางที่ไปเป็นหินลอยรึทางเกวียน ...นึกถึงเขาเหมือนกันครับ พี่โช็คนี่ :mrgreen: :mrgreen:
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม

โพสต์ โดย O'Pern »

esara suksuwan เขียน:หรือไม่ก็เอาพวกเสือภูเขาทำทัวร์ริ่งไปเลย หากว่าเจอเส้นทางที่วิบาก กลัวว่าเฟลมจะหัก แล้วหาที่ซ้อมแก้ไขไม่ได้ พวกเสือภูเขาก็น่าจะทน เพราะสร้างออกมาเพื่อลุยอยู่แล้ว เปลี่ยนแฮนให้จับสบายขึ้นเปลี่ยนล้อให้ไปได้ทั้งทางเรีบยและทางลุย จะไม่ดีกว่า พวกเฟลมโครโม หรอครับ เพราะยังไงก็ไม่คำนึงถึงน้ำหนักเป็นสำคัญจากที่กล่าวมาข้างต้นครับ ช่วยไขข้อสงสัยทีครับขอบคุณมากครับ
นี่แหละครับคือสิ่งที่ผมอยากจะบอก

นักเดินทางรอบโลกตัวจริง เขาใช้ MTB กันเยอะมากครับ ทั้งเฟรมอลู และโครโมลี่

พวกเขามุ่งเป้าไปที่การเดินทางมากกว่าเรื่องของ "อุปกรณ์" ครับ
fear is a mind killer
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”