ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- chusak punnengpetch
- ขาประจำ
- โพสต์: 684
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 23:11
- Tel: ***
- team: ชมรมเสือร้อยโลสุพรรณบุรี
- Bike: Merida/Jiant/Bainchi/Panasonic
- ตำแหน่ง: โรงเรียนวัดลำบัว ต.จระเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 72150
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
เมื่อก่อนปั่น100โล..ใช้แต่อลู
หลังจากได้..โครโมลี่พานาโซนิค เมาเท้นแคทมาในราคา4500บาทมาปั่น..บอกได้คำเดียวว่าลืมพวกอลู4-5หมื่นไปแล้ว....ของอย่างนี้ต้องลองครับถึงจะเกิดประสบการณ์ตรง..สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น..สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ..สิบมือคลำ..ไม่เท่าลองดู
หลังจากได้..โครโมลี่พานาโซนิค เมาเท้นแคทมาในราคา4500บาทมาปั่น..บอกได้คำเดียวว่าลืมพวกอลู4-5หมื่นไปแล้ว....ของอย่างนี้ต้องลองครับถึงจะเกิดประสบการณ์ตรง..สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น..สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ..สิบมือคลำ..ไม่เท่าลองดู
แก้ไขล่าสุดโดย chusak punnengpetch เมื่อ 25 ก.ย. 2015, 13:13, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
" การก้าวขึ้นบันได..ต้องเริ่มจากขึ้นที่1เสมอ "
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2015, 10:31
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
ผมเอาเสือภูเขาอลูมิเนียมมาทำทัวร์ริ่ง เซ็ทให้ขี่สบายสุด ได้ระยะ 40 กม. พอลงจากจักรยาน ปวดไหล่มาก แต่พอย้ายอุปกรณ์ไปลงเฟรมทัวร์ริ่ง Cro-moly ขี่ยังไงก็ไม่มีอาการปวดไหล่ให้ทรมานเลยครับ
- ไฟล์แนบ
-
- เสือภูเขาทัวริ่ง.JPG (130.51 KiB) เข้าดูแล้ว 447 ครั้ง
-
- น้องสีเทา.JPG (121.77 KiB) เข้าดูแล้ว 447 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 71
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2015, 02:15
- Tel: 0952911428
- team: เสือเขมราฐ
- Bike: ทัวร์ริ่ง
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
เยี่ยมยอดครับพอหาข้อสรุปในการเลือกรถได้แล้วครับ ที่เหลือก็ไปเสาะหาสักคันครับ ผมสูง 178 cm คงหาไซด์รถลำบากนิดครับ คงต้องหามือสองโครโมเก่าๆ มาผสมอะไหล่ ที่พอมีจากคันเก่าเฟรมอลู คงจะได้ความรู้สึกในการปั่นที่ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ หรือใครพอรู้จักแหล่ง หรือพอหาเฟรมไซด์ขนาดนี้ได้ราคาย่อมเยา ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเผื่อเพื่อนๆท่านอื่นที่กะลังสนใจเหมือนผมครับ หรือแนะนำการแต่งทัวร์ริ่งราคาย่อมเยาว์ลงภาพให้ชมบ้างก็ได้ครับ เพื่อเป็นแนวทาง ขอบคุณครับ
- chusak punnengpetch
- ขาประจำ
- โพสต์: 684
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มี.ค. 2012, 23:11
- Tel: ***
- team: ชมรมเสือร้อยโลสุพรรณบุรี
- Bike: Merida/Jiant/Bainchi/Panasonic
- ตำแหน่ง: โรงเรียนวัดลำบัว ต.จระเข้ใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี 72150
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
DarkRock ราคาเฟม+ตะเกียบ 9900ครับesara suksuwan เขียน:เยี่ยมยอดครับพอหาข้อสรุปในการเลือกรถได้แล้วครับ ที่เหลือก็ไปเสาะหาสักคันครับ ผมสูง 178 cm คงหาไซด์รถลำบากนิดครับ คงต้องหามือสองโครโมเก่าๆ มาผสมอะไหล่ ที่พอมีจากคันเก่าเฟรมอลู คงจะได้ความรู้สึกในการปั่นที่ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ หรือใครพอรู้จักแหล่ง หรือพอหาเฟรมไซด์ขนาดนี้ได้ราคาย่อมเยา ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเผื่อเพื่อนๆท่านอื่นที่กะลังสนใจเหมือนผมครับ หรือแนะนำการแต่งทัวร์ริ่งราคาย่อมเยาว์ลงภาพให้ชมบ้างก็ได้ครับ เพื่อเป็นแนวทาง ขอบคุณครับ
ไซด์53ขี่ได้ชิวๆเลยครัญผมสูง176ก็ขี่ไซด์53
" การก้าวขึ้นบันได..ต้องเริ่มจากขึ้นที่1เสมอ "
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
บึงวากครั้งที่ 1 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1080738
บึงฉวากครั้งที่ 4 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1227346
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ก.ย. 2015, 10:31
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
เล่นเฟรมเซ็ทใหม่ไปเลยครับ นอกจาก DARKROCK แล้ว อีกตัวที่น่าสนใจคือ LKLM เป็น Cro-Moly 4130 เฟรม+ตะเกียบ ราคาหาได้ที่ 8,500 บาท มีทั้งขนาด 26" และ 700C ครับesara suksuwan เขียน:เยี่ยมยอดครับพอหาข้อสรุปในการเลือกรถได้แล้วครับ ที่เหลือก็ไปเสาะหาสักคันครับ ผมสูง 178 cm คงหาไซด์รถลำบากนิดครับ คงต้องหามือสองโครโมเก่าๆ มาผสมอะไหล่ ที่พอมีจากคันเก่าเฟรมอลู คงจะได้ความรู้สึกในการปั่นที่ดีขึ้นครับ ขอบคุณครับ หรือใครพอรู้จักแหล่ง หรือพอหาเฟรมไซด์ขนาดนี้ได้ราคาย่อมเยา ก็แนะนำผมได้นะครับ หรือเผื่อเพื่อนๆท่านอื่นที่กะลังสนใจเหมือนผมครับ หรือแนะนำการแต่งทัวร์ริ่งราคาย่อมเยาว์ลงภาพให้ชมบ้างก็ได้ครับ เพื่อเป็นแนวทาง ขอบคุณครับ
ยืนยันว่าทั้ง 2 ตัว ฟิลลิ่งในการปั่นไม่ห่างจากเฟรมเซ็ทราคา 15,000 บาท
- shpiak
- ขาประจำ
- โพสต์: 2191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
- Bike: พับอย่างเดียว
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
ผมได้ springbok คันนี้มาราคา 3300 ตะแกรงหลังโครโมมือสอง 500 จับมาอัดออปชั่นเพิ่ม ขี่ดีมากๆเลยครับ แต่หางหลัง 44.5 ซม. ไม่ยาวถึง 45ซม.แบบทัวริ่งแท้ๆ ขี่โอเคครับ โหลดของยี่สิบห้าโล(ลูกชายซ้อนท้าย)ท้ายรถนิ่งดี แต่ยังไม่เคยลองโหลดแล้วขี่แบบโหดๆน่ะครับ
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 909
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
- Tel: -
- team: KMITL
- Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
- ติดต่อ:
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
ถ้าเราปั่นทริปไม่ยาว สัก 150-250 กม. ใช้เวลาช่วงวีคเอน 2 วัน ถนนราดยาง สามารถใช้เฟรมอลู ได้ เพราะแรงสะเทือนอาจจะยังไม่สำแดงมาก แต่ถ้าเราป่ันไประยะไกลกว่านั้นหลายวัน เราจะยิ่งเห็นผลของความล้าสะสมของขาและแขนไหล่เรา มันจะสำแดงผล(ต้องลองสัมผัสเอง) ซึ่งเราจะพบว่านน.เฟรมที่เบาขึ้นไม่มาก แลกไม่คุ้มเลย(นอกจากบ.ที่ทำอลูและผสมวัสดุเพื่อลดแรงกระด้างก็อีกเรื่องนึง) ยิ่งเราออกถนนออฟโรดแล้วเวลาาลงเขายาวๆเป็นกม.จะดีดมากๆทำให้ขาแขนอ่อนล้ามาก อาจจะเกิดอาการไม่สบายตัว(ต้องนวด555) ต้องลองเทียบดูครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
เฟรมเหล็ก หรือโครโมลี่ ขี่นุ่มสบายกว่าเฟรมอลูมินั่มครับ
แต่ ก็มีนักเดินทางอีกมากมายในโลกที่เขาใช้รถเฟรมอลูมินั่มในการเดินทาง
- มันก็เป็นเรื่องของเขา เขาก็มีวิธีคิดของเขา เพราะพวกเขามองไปที่เรื่องของการเดินทางและเป้าหมายมากกว่าเรื่องอุปกรณ์
นักเดินทางไกลตัวจริงส่วนใหญ่จะขี่ช้ามากๆ เดินทางแต่ละวันไม่เกิน 100 กม บ้างก็แค่ 50 กม ด้วยซ้ำไป แถมการใช้ข้างของเครื่องใช้แพงๆ กลับจะเป็นอันตรายต่อตัวเขาเองอีกด้วย
ถ้าเปรียบเทียบเป็นกีฬาอื่นจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่น
- ผมวิ่งทุกวันมา 2 ปี ผมไม่เห็นจำเป็นต้องไปใช้ Acis / Brooks / Adidas / Nike เหมือนพวกมืออาชีพเขาใช้
- ตอนเดินทางผมไม่เคยใช้เป้ของ North Face / Orspray / Deuter / ผมไม่เคยสนใจของแบรนด์เนมเลย
แต่ ก็มีนักเดินทางอีกมากมายในโลกที่เขาใช้รถเฟรมอลูมินั่มในการเดินทาง
- มันก็เป็นเรื่องของเขา เขาก็มีวิธีคิดของเขา เพราะพวกเขามองไปที่เรื่องของการเดินทางและเป้าหมายมากกว่าเรื่องอุปกรณ์
นักเดินทางไกลตัวจริงส่วนใหญ่จะขี่ช้ามากๆ เดินทางแต่ละวันไม่เกิน 100 กม บ้างก็แค่ 50 กม ด้วยซ้ำไป แถมการใช้ข้างของเครื่องใช้แพงๆ กลับจะเป็นอันตรายต่อตัวเขาเองอีกด้วย
ถ้าเปรียบเทียบเป็นกีฬาอื่นจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่น
- ผมวิ่งทุกวันมา 2 ปี ผมไม่เห็นจำเป็นต้องไปใช้ Acis / Brooks / Adidas / Nike เหมือนพวกมืออาชีพเขาใช้
- ตอนเดินทางผมไม่เคยใช้เป้ของ North Face / Orspray / Deuter / ผมไม่เคยสนใจของแบรนด์เนมเลย
fear is a mind killer
- shpiak
- ขาประจำ
- โพสต์: 2191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
- Bike: พับอย่างเดียว
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
เฟรมหรืออุปกรณ์อะไรผมก็ไม่ได้แคร์มาก ถูกแพงปั่นได้หมด แต่เรื่องเดียวที่แคร์คือเบาะครับ เพิ่งได้เบาะหนัง salle anatomica มือสองมา บอกได้คำเดียวว่าแพงแต่คุ้ม(เบาะแพงกว่ารถทั้งคันที่ได้มาอีกครับ) ลืมเรื่องน้ำหนักร่วมครึ่งโลไปเลย ดีที่สุดที่เคยใช้เบาะมา ดีกว่า brooks imperial ที่มีอีกใบ เลยขายทิ้งไปแล้ว แต่ก่อนปั่นใหม่ๆนั่งอ่านเว็บป๋า sheldon brown สงสัยว่าทำไมแกกับก๊วนทุกคนใช้แต่เบาะหนังทั้งนั้น ตอนนี้ get แล้วครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 20150921_095453-resized-800.jpg (64.88 KiB) เข้าดูแล้ว 332 ครั้ง
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
- art1919
- ขาประจำ
- โพสต์: 239
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2013, 09:19
- team: รถไม่เร็ว ไม่แพง ไม่เบา ไม่สวย
- Bike: Kuwahara ห้าห่วง - Kuwahara เบรคล่าง
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
อีกอย่างคือความสะบายดัวครับ กับความใหลครับโดยเฉพาะเส้นทางที่มีขึ้นเนินลงเนินบ่อยๆ จะเห็นความชัดเจนมาก อลูจะต้องเติมบ่อยกว่า แบบว่าลงเนินต้องได้เติมตลอดไม่งั้นตามเพื่อนไม่ทันทั้งที่เขายังไม่ได้ควงขาเลย ยิ่งหลายเนินยิ่งเสียเปรียบ แต่ก็ยังจะมีบางท่านว่าขึ้นเนินอลูเบากว่าอีนนั้นก็ต้องว่ากันอีกสเต็ปหนึ่งครับ ถ้าอยากรู้ลองเอาอลูไปออกรอบกับกลุ่มรถโครโมดูซักร้อยโลก็จะเจอคำตอบครับ ส่วนเฟรมโครโมที่ดีนั้นแนะนำแกะเอาจากเสือภูเขาเก่าๆครับ ราคาไม่เกิน2-4พันน้ำหนักประมาณ 2-2.5โล กำลังดี ถ้าพวก1.5-2.0โลพวกนั้นส่วนมากรู้กันหมดแลัวราคาแพงมาก ส่วนเฟรมใหม่ 2โลกว่าต้องมีไม่ต่ำหมื่นเฉพาะเฟรม อันนั้นแนะนำสำหรับโชว์ครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 9
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 22:00
- Bike: Merida, Ceepo, Rit
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
ผมว่าเฟรมโครโมมันปั่นสบายกว่าครับ นิ่มๆไหลๆ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 71
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2015, 02:15
- Tel: 0952911428
- team: เสือเขมราฐ
- Bike: ทัวร์ริ่ง
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
ไปเจอข้อสงสัยมาอีกแล้วครับในระหว่าที่กะลังหาทัวร์ริ่งสักคัน เราอยากได้ความนุ่มในการปั่นเพื่อความสบายตัวลดแรงกระเทือนขณะปั่นที่มีต่อร่างกายในการปั่นออกทัวร์ ทำไมเราไม่หาแบบมีโช๊คเลยหละครับแรงกระเทือนน่าจะน้อยกว่า แบบตะเกียบแข็งแน่นอน อย่างเช่น พวก ครอสเวย์ หนะครับ หรือมันมีจุดอื่นที่ไม่เหมาะสมเอามาทัวร์ริ่ง ใครมีความรู้ช่วยแนะนำต่อทีครับ ในเมื่อการการเลือกจักรยานทัวร์ไม่คำนึงถึงน้ำหนัก แต่เอาความสบายในการปั่นในระยะทางยาวๆ ผมว่าพวกมีโช๊ค น่าจะซับแรงกระเทือนได้ดีกว่าพวกเฟรม โครโม นะครับ ใครที่พอมีความรู้ด้านนี้ ช้วยจุดแสงสว่างทีครับ ขอบพระคุณทุกๆคำแนะนำไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 71
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2015, 02:15
- Tel: 0952911428
- team: เสือเขมราฐ
- Bike: ทัวร์ริ่ง
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
หรือไม่ก็เอาพวกเสือภูเขาทำทัวร์ริ่งไปเลย หากว่าเจอเส้นทางที่วิบาก กลัวว่าเฟลมจะหัก แล้วหาที่ซ้อมแก้ไขไม่ได้ พวกเสือภูเขาก็น่าจะทน เพราะสร้างออกมาเพื่อลุยอยู่แล้ว เปลี่ยนแฮนให้จับสบายขึ้นเปลี่ยนล้อให้ไปได้ทั้งทางเรีบยและทางลุย จะไม่ดีกว่า พวกเฟลมโครโม หรอครับ เพราะยังไงก็ไม่คำนึงถึงน้ำหนักเป็นสำคัญจากที่กล่าวมาข้างต้นครับ ช่วยไขข้อสงสัยทีครับขอบคุณมากครับ
- somyorcht
- ขาประจำ
- โพสต์: 1354
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
- Tel: 0819875862
- team: ในฝัน
- Bike: utility all around
- ติดต่อ:
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
เรื่องการซ่อมบำรุง ตะเกียบจะมีปัญหาน้อยในส่วนนี้ ช็อคอัพพังกลางป่ากลางดอย นี่แทนที่จะสบายกลายเป็นลำบาก ท้ายสุดเรื่องนน.ขอรับ ตะเกียบเบากว่าหลาย แต่ถ้าเส้นทางที่ไปเป็นหินลอยรึทางเกวียน ...นึกถึงเขาเหมือนกันครับ พี่โช็คนี่
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: ไขข้อสงสัย ทำไมไม่ใช้เฟลมอลูแทนโครโม
นี่แหละครับคือสิ่งที่ผมอยากจะบอกesara suksuwan เขียน:หรือไม่ก็เอาพวกเสือภูเขาทำทัวร์ริ่งไปเลย หากว่าเจอเส้นทางที่วิบาก กลัวว่าเฟลมจะหัก แล้วหาที่ซ้อมแก้ไขไม่ได้ พวกเสือภูเขาก็น่าจะทน เพราะสร้างออกมาเพื่อลุยอยู่แล้ว เปลี่ยนแฮนให้จับสบายขึ้นเปลี่ยนล้อให้ไปได้ทั้งทางเรีบยและทางลุย จะไม่ดีกว่า พวกเฟลมโครโม หรอครับ เพราะยังไงก็ไม่คำนึงถึงน้ำหนักเป็นสำคัญจากที่กล่าวมาข้างต้นครับ ช่วยไขข้อสงสัยทีครับขอบคุณมากครับ
นักเดินทางรอบโลกตัวจริง เขาใช้ MTB กันเยอะมากครับ ทั้งเฟรมอลู และโครโมลี่
พวกเขามุ่งเป้าไปที่การเดินทางมากกว่าเรื่องของ "อุปกรณ์" ครับ
fear is a mind killer