ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
netsiwa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 135
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2011, 13:57
Bike: Panasonic mountain cat R order

ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย netsiwa »

สวัสดีครับ พี่ๆน้าๆ

ผมคนหนึ่งที่ชอบรถวินเทจ และ ทัวร์ริ่ง ใฝ่ฝันจะมี วินเทจทัวร์ริ่งสับถัง เอาไปออกทริปสักคัน

อยากจะขอถามความรู้ ประสบการณ์พี่ๆน้าๆ ทั้งหลายว่า ช่วยแชร์ว่า การใช้ ทัวร์ริ่งสับถัง วินเทจ มีข้อจำกัด หรือ ข้อควรระวังอะไรบ้าง ในมุมการใช้งานจริงๆ

ขอขอบคุณพี่ๆน้าๆล่วงหน้าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย shpiak »

ความรู้ผมก็ไม่มาก แต่แชร์จากที่เคยใช้หมอบสับถังนะครับ
1. สับเกียร์ยากเวลาขึ้นสะพาน หรือเนินชันๆ เสียการควบคุมรถได้ง่ายกว่ามือตบ
2. เกียร์มีน้อย อัตราทดไม่มาก เฟืองหลังรถเก่าๆมักไม่มีใหญ่ๆ อัตราทดเลยน้อย
3. รถเก่า อะไหล่ก็เก่าตาม ความแน่นอนน่าเชื่อถือเวลาออกทริปจริงยังน่าเป็นห่วง **ยกเว้นเป็นคนที่มีความรู้เรื่องอะไหล่ การตรวจเช็คและซ่อมบำรุงในระดับที่ดี**
4. ซื้อมาแล้วมักต้องมาเก็บงานเยอะ เช่นทำสี ล้างอัดจารบี เปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุด แต่ข้อนี้บางคนกลับเป็นเรื่องที่อยากทำ(ผมก็ประเภทนี้)
5. อันนี้ที่สำคัญ ราคารถเก่าปั่นพุ่งไปมากๆ บางคันโทรมๆยังขายแพงกว่า araya federal ออกใหม่เลย

รอคนอื่นเสริมครับ
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
den..
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 103
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2010, 15:38
Tel: 081-9152181
team: AMNUAY SILPA
Bike: จรเข้

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย den.. »

ทัวร์ริ่ง วินเทจ หนักครับ ขี่ไม่สนุก เหมือนเรสซิ่ง ทริปไกลๆ เหนื่อย
ที่สำคัญ ของแต่งแพง ยิ่งแต่งยิ่งมันส์หยุดไม่ได้ 555+
คณะเรา' 66
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

สับถังเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างยากโดยเฉพาะช่วงที่กำลังจะปั่นฯ ขึ้นสะพานต้องเปลี่ยนเกียร์ไว้ล่วงหน้าเลยครับเพราะหากเข้าเกียร์ผิดยากที่จะแก้ไขช่วงที่ปั่นฯ ขึ้นสะพานไปแล้วครับ

บางทียิ่งเราพยายามปรับแก้เกียร์เรื่องยิ่งยาวอย่างที่ คุณ shpiak อธิบายไว้เนื่องจากระหว่างเปลียนเกียร์เราต้องละมือจากแฮนด์และควบคุมรถด้วยมือเดียวเป็นเวลานาน บางสถานะการณ์ทำให้จักรยานเสียการควบคุมได้ง่ายครับ

มัวพะวงเรื่องการเปลี่ยนเกียร์บางทีอาจจะตกข้างทางเสียก่อนครับ :mrgreen:

ในความรู้สึกของผมระบบเกียร์แบบสับถังนี่อยู่กึ่งๆ ระหว่าง Single Speed กับจักรยานมีเกียร์

ระบบเกียร์แบบ Index นั้นให้ความมั่นใจว่าจะเลือกเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วงจังหวะเวลาใดก็ได้ แต่สำหรับเกียร์สับถังปัจจัยเรื่องความไม่แม่นยำของเกียร์ทำให้เราควรจะเลือกเปลี่ยนเกียร์เฉพาะจังหวะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น คือไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อยและพร่าเพรื่อ เทคนิคการปั่นฯ จึงเป็นเทคนิคที่ผสมกันระหว่างการปั่นฯ แนว Single Speed และการปั่นฯ จักรยานมีเกียร์

การปั่นฯ แบบ Single Speed นั้นเราต้องหาวิธีแก้ปัญหาเองเวลาปั่นฯ ผ่านลูกระนาด ทางชัน เร่งแซง โดยไม่ได้อาศัยการเปลี่ยนเกียร์ช่วยครับ ดังนั้นการปั่นฯ สับถังช่วงที่ไม่มีโอกาสหรือจังหวะให้เปลี่ยนเกียร์เทคนิคที่ใช้ในการปั่นฯ ก็คือเทคนิคของ Single Speed นั่นแหละครับ

ระบบเกียร์แบบสับถังมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การเปลี่ยนเกียร์ให้คล่องต้องอาศัยทั้งการฝึกฝนและความคุ้นเคยกับจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งหมายความว่าสำหรับมือใหม่แล้วสับถังจะให้ความรู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์ยากและไม่ค่อยแม่นครับ แต่ถ้าเราไปดูองค์ประกอบของชุดเกียร์ในระดับแข่งขัน ระดับโปรฯ จะเห็นว่ามีส่วนคล้ายคลึงกับระบบเกียร์แบบสับถังค่อนข้างมาก ซึ่งหมายความว่าถ้าเราฝึกฝนและคุ้นชินพอก็ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้คล่องและตรงจังหวะได้ ซึ่งมีนักปั่นฯ แนวสับถังหลายท่านที่สามารถใช้จักรยานสับถังได้คล่องและออกทริปไปกับกลุ่มจักรยานทั่วไปได้อย่างไม่เคอะเขินครับ

ข้อดีอีกเรื่องหนึ่งของระบบเกียร์แบบสับถังคือสามารถปรับแต่งได้ระหว่างการปั่นฯ ซึ่งแตกต่างจากระบบเกียร์แบบ Index ที่บางครั้งแม้ปรับแต่งอย่างละเอียด แต่อาจจะมีเสียงโซ่รบกวนที่เกียร์หนักในขณะที่เสียงโซ่ที่เกียร์เบาค่อนข้างเงียบ หรือตรงข้ามกัน แต่สำหรับระบบเกียร์แบบสับถังนั้นสามารถปรับแต่งให้เสียงรบกวนเงียบลงได้ทันทีแค่ปรับที่สังถังเล็กน่อยเท่านั้นเองครับ

ในระบบเกียร์ชนิดสับถังหรือ Non-Index แม้ว่าระบบเกียร์จะดูง่ายและไม่ซับซ้อนแต่การปรับแต่งก็มีผลต่อความแม่นยำของระบบเกียร์เช่นเดียวกับเกียร์ในระบบ Index ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

องค์ประกอบเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ได้คล่องหรือไม่คล่อง แม่นหรือไม่แม่นในจักรยานสับถังนั้น size รถมีส่วนสำคัญ เนื่องจากตำแหน่งติดตั้งเกียร์สับถังในจักรยานส่วนใหญ่มีกจะถูก Fixed มาตายตัว จะมีเพียงบางรุ่นหรือบางคันเท่านั้นที่ใช้สับถังแบบ Clamp รัดซึ่งทำให้ปรับเลื่อนตำแหน่งได้ระดับหนึ่ง

ตำแหน่ง Shifter สำหรับสับถังที่ดีนั้น ในท่าปั่นฯ เมื่อเราละแขนจากแฮนด์มาที่ชิฟเตอร์ ปลายนิ้วควรสัมผัสกับปลายชิฟเตอร์ได้พอดีโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอริยาบท ก้มมองเพื่องอแขนหรือต้องเหยียดแขนตึงมาก หรือก้มตัวเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งหมายความว่าถ้าเราได้จักรยาน Size ใหญ่เกินมา Shifter มักจะถูกติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งไกลมือเอื้อม ทำให้ต้องก้มตัวเพื่อเปลี่ยนเกียร์

จังหวะที่เราก้มตัว ในความเร็วสูงนั้น CG และการถ่ายน้ำหนักจะเปลี่ยนไปจึงเสี่ยงต่อการเสียหลักที่ความเร็วสูง

จักรยาน Size เล็กไป เราก็ต้องงอแขนเพื่อคลำหาตำแหน่งที่ถูกต้องของ Shifter แต่หากฝึกฝนเล็กน้อยก็อาจจะทำได้ง่ายกว่าการเปลี่ยนเกียร์บนจักรยาน Size ใหญ่กว่าตัว แต่ก็อาจจะทำให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์สะดุดไม่คล่องเหมือนการเปลี่ยนเกียร์บนจักรยานที่ Size พอดีตัว

ดังนั้นสำหรับจักรยานชนิดสับถังการเลือก Size จักรยานที่เหมาะสมเป้นเรื่องค่อนข้างสำคัญครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือ Spectrum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4450
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
Tel: -
team: 99 City Bike
Bike: LA Spectrum

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย เสือ Spectrum »

โดยทั่วไปโอกาสที่เราจะได้จักรยานมือสองที่ Size พอดีตัวนั้นค่อนข้างยากระดับหนึ่ง

วิธีแก้ไขสำหรับผู้ที่ได้จักรยาน Size ไม่ตรงมาคือแปลงระบบเกียร์เป็น สับคอ หรือสับแฮนด์ หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นระบบเกียร์แบบชนิด Index และติดตั้งบนแฮนด์แทนเลยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
รูปประจำตัวสมาชิก
netsiwa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 135
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2011, 13:57
Bike: Panasonic mountain cat R order

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย netsiwa »

ขอบคุณ พี่ๆ shpiak , den และ เสือ spectrum มากๆ ครับ ได้ความรู้มากจริงๆ ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
courreges
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 672
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2012, 12:35
Bike: รถเหล็กท่อกลมเก่าๆ

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย courreges »

เข้ามาอ่านความรู้ล้วนๆครับ
จักรยานดีไม่ดี ไม่เกี่ยวกับยี่ห้อ
bang_the_kop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 265
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2012, 21:32
team: LONG TIME AGO CLOTHING
Bike: khs folding touring

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย bang_the_kop »

เคยเอาสับถังไปขึ้นดอย เวลาทางชัน เปลี่ยนเกียรแล้วมันไม่ลงเฟืองสักที บันเทิงมากคับบ^^
Folding touring thailand เพจคนไทยชวนกันไปเที่ยวโดยรถพับบ้าหอบฟาง
https://www.facebook.com/pages/Folding-touring-thailand/1533522773598001?ref=hl
poei
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 90
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2012, 07:45
Tel: 086-7890713
team: -
Bike: Araya

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย poei »

ในความเห็นผมจากที่เคยใช้ araya federal 8 เกียร์ใช้ไประยะหนึ่งแล้วจะพบว่าใช้งานง่ายไม่มีปัญหาในการเปลี่ยนเกียร์แต่อย่างใด แต่เมื่อจะอัพเกียร์ให้สูงขึ้น 9-10เกียร์ เพื่อไปลุยทางชันๆ จะไม่มีสับถังให้เปลี่ยน ถ้ามีก็น่าจะหายาก
k.nop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 411
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
Tel: 0918109971
Bike: TREK 7500

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย k.nop »

:idea: ผมเคยปั่น davos touring สับถัง ล้อ 26 1 3/8 จานหน้า 44 34 22 หลัง7 speeds 22-34 โหลดหลังกระเป๋าสองใบหนักราวๆ 15 โล ออกจากกทม.ขึ้นกางเต็นนอนเขาใหญ่ รุ่งเช้าลงทางปากช่องขึ้นเจ็ดคด นอนอีกคืน แล้วปั่นกลับกทม.เทียบกับ9 speeds ชิปเตอร์ ในลักษณะปันทัวริ่งแบบเดียวกัน ถ้าเราไม่ได้แข่งขันรีบร้อน ผมว่าแบบชิปเตอร์สะดวกว่าเล็กน้อย ไม่ต่างกันมากมาย หากผู้ใช้สับถังมานานและมีความชำนาญ จะรู้สึกคล่องแคล่วไปในตัวครับ .... :P
nmak
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2015, 09:42

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย nmak »

เกียร์สับถังนี่ก็คือ friction shifter ที่ผมกำลังหาคำตอบอยู่ในนี้ใช่ไหมคับ ?
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1300844
รูปประจำตัวสมาชิก
strandyeast
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 46
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2011, 15:24
Bike: from japan to bangkok

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย strandyeast »

มีวินเทจอยู่คัน พออ่านที่น้าเสือ spectrum เขียน
กระจ่างดังนั้นเลยครับ ขอบคุณครับ
nat4910
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 13
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2013, 10:51
Tel: 0874931918
team: Friendly Cycling Club
Bike: Trek Marlin 7

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย nat4910 »

ถ้าอยากได้ทัวริ่งวินเทจสับถึง แต่ไม่อยากมานั่งเก็บงาน มานั่งโมเอง Araya Federal เป็นคำตอบที่ดีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ท้ายขบวน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2537
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 12:24
Tel: 081-702-6919
team: ปั่นไหวไปกับเขาหมด
Bike: Bianchi Kuma 5500

Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง

โพสต์ โดย ท้ายขบวน »

ไม่รีบ ไม่เร็ว ไม่ไหวก็เข็น สับถังไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ใจเพราะมันอยากไป เข็นกับปั่นขึ้นทางชัน ความเร็วเกือบเท่ากัน ขอให้มีความสุขกับการปั่นจักรยานวินเทจสับถังนะครับ
2015-08-23%2023_32_47.jpg
2015-08-23%2023_32_47.jpg (49.57 KiB) เข้าดูแล้ว 4988 ครั้ง
คนทำดีแต่โดนด่า คนไม่ทำห่าชอบด่าคน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”