ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- netsiwa
- ขาประจำ
- โพสต์: 135
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2011, 13:57
- Bike: Panasonic mountain cat R order
ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
สวัสดีครับ พี่ๆน้าๆ
ผมคนหนึ่งที่ชอบรถวินเทจ และ ทัวร์ริ่ง ใฝ่ฝันจะมี วินเทจทัวร์ริ่งสับถัง เอาไปออกทริปสักคัน
อยากจะขอถามความรู้ ประสบการณ์พี่ๆน้าๆ ทั้งหลายว่า ช่วยแชร์ว่า การใช้ ทัวร์ริ่งสับถัง วินเทจ มีข้อจำกัด หรือ ข้อควรระวังอะไรบ้าง ในมุมการใช้งานจริงๆ
ขอขอบคุณพี่ๆน้าๆล่วงหน้าครับ
ผมคนหนึ่งที่ชอบรถวินเทจ และ ทัวร์ริ่ง ใฝ่ฝันจะมี วินเทจทัวร์ริ่งสับถัง เอาไปออกทริปสักคัน
อยากจะขอถามความรู้ ประสบการณ์พี่ๆน้าๆ ทั้งหลายว่า ช่วยแชร์ว่า การใช้ ทัวร์ริ่งสับถัง วินเทจ มีข้อจำกัด หรือ ข้อควรระวังอะไรบ้าง ในมุมการใช้งานจริงๆ
ขอขอบคุณพี่ๆน้าๆล่วงหน้าครับ
- shpiak
- ขาประจำ
- โพสต์: 2191
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
- Bike: พับอย่างเดียว
- ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
ความรู้ผมก็ไม่มาก แต่แชร์จากที่เคยใช้หมอบสับถังนะครับ
1. สับเกียร์ยากเวลาขึ้นสะพาน หรือเนินชันๆ เสียการควบคุมรถได้ง่ายกว่ามือตบ
2. เกียร์มีน้อย อัตราทดไม่มาก เฟืองหลังรถเก่าๆมักไม่มีใหญ่ๆ อัตราทดเลยน้อย
3. รถเก่า อะไหล่ก็เก่าตาม ความแน่นอนน่าเชื่อถือเวลาออกทริปจริงยังน่าเป็นห่วง **ยกเว้นเป็นคนที่มีความรู้เรื่องอะไหล่ การตรวจเช็คและซ่อมบำรุงในระดับที่ดี**
4. ซื้อมาแล้วมักต้องมาเก็บงานเยอะ เช่นทำสี ล้างอัดจารบี เปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุด แต่ข้อนี้บางคนกลับเป็นเรื่องที่อยากทำ(ผมก็ประเภทนี้)
5. อันนี้ที่สำคัญ ราคารถเก่าปั่นพุ่งไปมากๆ บางคันโทรมๆยังขายแพงกว่า araya federal ออกใหม่เลย
รอคนอื่นเสริมครับ
1. สับเกียร์ยากเวลาขึ้นสะพาน หรือเนินชันๆ เสียการควบคุมรถได้ง่ายกว่ามือตบ
2. เกียร์มีน้อย อัตราทดไม่มาก เฟืองหลังรถเก่าๆมักไม่มีใหญ่ๆ อัตราทดเลยน้อย
3. รถเก่า อะไหล่ก็เก่าตาม ความแน่นอนน่าเชื่อถือเวลาออกทริปจริงยังน่าเป็นห่วง **ยกเว้นเป็นคนที่มีความรู้เรื่องอะไหล่ การตรวจเช็คและซ่อมบำรุงในระดับที่ดี**
4. ซื้อมาแล้วมักต้องมาเก็บงานเยอะ เช่นทำสี ล้างอัดจารบี เปลี่ยนอะไหล่ที่ชำรุด แต่ข้อนี้บางคนกลับเป็นเรื่องที่อยากทำ(ผมก็ประเภทนี้)
5. อันนี้ที่สำคัญ ราคารถเก่าปั่นพุ่งไปมากๆ บางคันโทรมๆยังขายแพงกว่า araya federal ออกใหม่เลย
รอคนอื่นเสริมครับ
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
- den..
- ขาประจำ
- โพสต์: 103
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2010, 15:38
- Tel: 081-9152181
- team: AMNUAY SILPA
- Bike: จรเข้
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
ทัวร์ริ่ง วินเทจ หนักครับ ขี่ไม่สนุก เหมือนเรสซิ่ง ทริปไกลๆ เหนื่อย
ที่สำคัญ ของแต่งแพง ยิ่งแต่งยิ่งมันส์หยุดไม่ได้ 555+
ที่สำคัญ ของแต่งแพง ยิ่งแต่งยิ่งมันส์หยุดไม่ได้ 555+
คณะเรา' 66
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
สับถังเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างยากโดยเฉพาะช่วงที่กำลังจะปั่นฯ ขึ้นสะพานต้องเปลี่ยนเกียร์ไว้ล่วงหน้าเลยครับเพราะหากเข้าเกียร์ผิดยากที่จะแก้ไขช่วงที่ปั่นฯ ขึ้นสะพานไปแล้วครับ
บางทียิ่งเราพยายามปรับแก้เกียร์เรื่องยิ่งยาวอย่างที่ คุณ shpiak อธิบายไว้เนื่องจากระหว่างเปลียนเกียร์เราต้องละมือจากแฮนด์และควบคุมรถด้วยมือเดียวเป็นเวลานาน บางสถานะการณ์ทำให้จักรยานเสียการควบคุมได้ง่ายครับ
มัวพะวงเรื่องการเปลี่ยนเกียร์บางทีอาจจะตกข้างทางเสียก่อนครับ
ในความรู้สึกของผมระบบเกียร์แบบสับถังนี่อยู่กึ่งๆ ระหว่าง Single Speed กับจักรยานมีเกียร์
ระบบเกียร์แบบ Index นั้นให้ความมั่นใจว่าจะเลือกเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วงจังหวะเวลาใดก็ได้ แต่สำหรับเกียร์สับถังปัจจัยเรื่องความไม่แม่นยำของเกียร์ทำให้เราควรจะเลือกเปลี่ยนเกียร์เฉพาะจังหวะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น คือไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อยและพร่าเพรื่อ เทคนิคการปั่นฯ จึงเป็นเทคนิคที่ผสมกันระหว่างการปั่นฯ แนว Single Speed และการปั่นฯ จักรยานมีเกียร์
การปั่นฯ แบบ Single Speed นั้นเราต้องหาวิธีแก้ปัญหาเองเวลาปั่นฯ ผ่านลูกระนาด ทางชัน เร่งแซง โดยไม่ได้อาศัยการเปลี่ยนเกียร์ช่วยครับ ดังนั้นการปั่นฯ สับถังช่วงที่ไม่มีโอกาสหรือจังหวะให้เปลี่ยนเกียร์เทคนิคที่ใช้ในการปั่นฯ ก็คือเทคนิคของ Single Speed นั่นแหละครับ
ระบบเกียร์แบบสับถังมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การเปลี่ยนเกียร์ให้คล่องต้องอาศัยทั้งการฝึกฝนและความคุ้นเคยกับจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งหมายความว่าสำหรับมือใหม่แล้วสับถังจะให้ความรู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์ยากและไม่ค่อยแม่นครับ แต่ถ้าเราไปดูองค์ประกอบของชุดเกียร์ในระดับแข่งขัน ระดับโปรฯ จะเห็นว่ามีส่วนคล้ายคลึงกับระบบเกียร์แบบสับถังค่อนข้างมาก ซึ่งหมายความว่าถ้าเราฝึกฝนและคุ้นชินพอก็ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้คล่องและตรงจังหวะได้ ซึ่งมีนักปั่นฯ แนวสับถังหลายท่านที่สามารถใช้จักรยานสับถังได้คล่องและออกทริปไปกับกลุ่มจักรยานทั่วไปได้อย่างไม่เคอะเขินครับ
ข้อดีอีกเรื่องหนึ่งของระบบเกียร์แบบสับถังคือสามารถปรับแต่งได้ระหว่างการปั่นฯ ซึ่งแตกต่างจากระบบเกียร์แบบ Index ที่บางครั้งแม้ปรับแต่งอย่างละเอียด แต่อาจจะมีเสียงโซ่รบกวนที่เกียร์หนักในขณะที่เสียงโซ่ที่เกียร์เบาค่อนข้างเงียบ หรือตรงข้ามกัน แต่สำหรับระบบเกียร์แบบสับถังนั้นสามารถปรับแต่งให้เสียงรบกวนเงียบลงได้ทันทีแค่ปรับที่สังถังเล็กน่อยเท่านั้นเองครับ
ในระบบเกียร์ชนิดสับถังหรือ Non-Index แม้ว่าระบบเกียร์จะดูง่ายและไม่ซับซ้อนแต่การปรับแต่งก็มีผลต่อความแม่นยำของระบบเกียร์เช่นเดียวกับเกียร์ในระบบ Index ครับ
บางทียิ่งเราพยายามปรับแก้เกียร์เรื่องยิ่งยาวอย่างที่ คุณ shpiak อธิบายไว้เนื่องจากระหว่างเปลียนเกียร์เราต้องละมือจากแฮนด์และควบคุมรถด้วยมือเดียวเป็นเวลานาน บางสถานะการณ์ทำให้จักรยานเสียการควบคุมได้ง่ายครับ
มัวพะวงเรื่องการเปลี่ยนเกียร์บางทีอาจจะตกข้างทางเสียก่อนครับ
ในความรู้สึกของผมระบบเกียร์แบบสับถังนี่อยู่กึ่งๆ ระหว่าง Single Speed กับจักรยานมีเกียร์
ระบบเกียร์แบบ Index นั้นให้ความมั่นใจว่าจะเลือกเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วงจังหวะเวลาใดก็ได้ แต่สำหรับเกียร์สับถังปัจจัยเรื่องความไม่แม่นยำของเกียร์ทำให้เราควรจะเลือกเปลี่ยนเกียร์เฉพาะจังหวะเวลาที่จำเป็นเท่านั้น คือไม่เปลี่ยนเกียร์บ่อยและพร่าเพรื่อ เทคนิคการปั่นฯ จึงเป็นเทคนิคที่ผสมกันระหว่างการปั่นฯ แนว Single Speed และการปั่นฯ จักรยานมีเกียร์
การปั่นฯ แบบ Single Speed นั้นเราต้องหาวิธีแก้ปัญหาเองเวลาปั่นฯ ผ่านลูกระนาด ทางชัน เร่งแซง โดยไม่ได้อาศัยการเปลี่ยนเกียร์ช่วยครับ ดังนั้นการปั่นฯ สับถังช่วงที่ไม่มีโอกาสหรือจังหวะให้เปลี่ยนเกียร์เทคนิคที่ใช้ในการปั่นฯ ก็คือเทคนิคของ Single Speed นั่นแหละครับ
ระบบเกียร์แบบสับถังมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การเปลี่ยนเกียร์ให้คล่องต้องอาศัยทั้งการฝึกฝนและความคุ้นเคยกับจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งหมายความว่าสำหรับมือใหม่แล้วสับถังจะให้ความรู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์ยากและไม่ค่อยแม่นครับ แต่ถ้าเราไปดูองค์ประกอบของชุดเกียร์ในระดับแข่งขัน ระดับโปรฯ จะเห็นว่ามีส่วนคล้ายคลึงกับระบบเกียร์แบบสับถังค่อนข้างมาก ซึ่งหมายความว่าถ้าเราฝึกฝนและคุ้นชินพอก็ทำให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้คล่องและตรงจังหวะได้ ซึ่งมีนักปั่นฯ แนวสับถังหลายท่านที่สามารถใช้จักรยานสับถังได้คล่องและออกทริปไปกับกลุ่มจักรยานทั่วไปได้อย่างไม่เคอะเขินครับ
ข้อดีอีกเรื่องหนึ่งของระบบเกียร์แบบสับถังคือสามารถปรับแต่งได้ระหว่างการปั่นฯ ซึ่งแตกต่างจากระบบเกียร์แบบ Index ที่บางครั้งแม้ปรับแต่งอย่างละเอียด แต่อาจจะมีเสียงโซ่รบกวนที่เกียร์หนักในขณะที่เสียงโซ่ที่เกียร์เบาค่อนข้างเงียบ หรือตรงข้ามกัน แต่สำหรับระบบเกียร์แบบสับถังนั้นสามารถปรับแต่งให้เสียงรบกวนเงียบลงได้ทันทีแค่ปรับที่สังถังเล็กน่อยเท่านั้นเองครับ
ในระบบเกียร์ชนิดสับถังหรือ Non-Index แม้ว่าระบบเกียร์จะดูง่ายและไม่ซับซ้อนแต่การปรับแต่งก็มีผลต่อความแม่นยำของระบบเกียร์เช่นเดียวกับเกียร์ในระบบ Index ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
องค์ประกอบเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ได้คล่องหรือไม่คล่อง แม่นหรือไม่แม่นในจักรยานสับถังนั้น size รถมีส่วนสำคัญ เนื่องจากตำแหน่งติดตั้งเกียร์สับถังในจักรยานส่วนใหญ่มีกจะถูก Fixed มาตายตัว จะมีเพียงบางรุ่นหรือบางคันเท่านั้นที่ใช้สับถังแบบ Clamp รัดซึ่งทำให้ปรับเลื่อนตำแหน่งได้ระดับหนึ่ง
ตำแหน่ง Shifter สำหรับสับถังที่ดีนั้น ในท่าปั่นฯ เมื่อเราละแขนจากแฮนด์มาที่ชิฟเตอร์ ปลายนิ้วควรสัมผัสกับปลายชิฟเตอร์ได้พอดีโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอริยาบท ก้มมองเพื่องอแขนหรือต้องเหยียดแขนตึงมาก หรือก้มตัวเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งหมายความว่าถ้าเราได้จักรยาน Size ใหญ่เกินมา Shifter มักจะถูกติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งไกลมือเอื้อม ทำให้ต้องก้มตัวเพื่อเปลี่ยนเกียร์
จังหวะที่เราก้มตัว ในความเร็วสูงนั้น CG และการถ่ายน้ำหนักจะเปลี่ยนไปจึงเสี่ยงต่อการเสียหลักที่ความเร็วสูง
จักรยาน Size เล็กไป เราก็ต้องงอแขนเพื่อคลำหาตำแหน่งที่ถูกต้องของ Shifter แต่หากฝึกฝนเล็กน้อยก็อาจจะทำได้ง่ายกว่าการเปลี่ยนเกียร์บนจักรยาน Size ใหญ่กว่าตัว แต่ก็อาจจะทำให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์สะดุดไม่คล่องเหมือนการเปลี่ยนเกียร์บนจักรยานที่ Size พอดีตัว
ดังนั้นสำหรับจักรยานชนิดสับถังการเลือก Size จักรยานที่เหมาะสมเป้นเรื่องค่อนข้างสำคัญครับ
ตำแหน่ง Shifter สำหรับสับถังที่ดีนั้น ในท่าปั่นฯ เมื่อเราละแขนจากแฮนด์มาที่ชิฟเตอร์ ปลายนิ้วควรสัมผัสกับปลายชิฟเตอร์ได้พอดีโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอริยาบท ก้มมองเพื่องอแขนหรือต้องเหยียดแขนตึงมาก หรือก้มตัวเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งหมายความว่าถ้าเราได้จักรยาน Size ใหญ่เกินมา Shifter มักจะถูกติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งไกลมือเอื้อม ทำให้ต้องก้มตัวเพื่อเปลี่ยนเกียร์
จังหวะที่เราก้มตัว ในความเร็วสูงนั้น CG และการถ่ายน้ำหนักจะเปลี่ยนไปจึงเสี่ยงต่อการเสียหลักที่ความเร็วสูง
จักรยาน Size เล็กไป เราก็ต้องงอแขนเพื่อคลำหาตำแหน่งที่ถูกต้องของ Shifter แต่หากฝึกฝนเล็กน้อยก็อาจจะทำได้ง่ายกว่าการเปลี่ยนเกียร์บนจักรยาน Size ใหญ่กว่าตัว แต่ก็อาจจะทำให้จังหวะการเปลี่ยนเกียร์สะดุดไม่คล่องเหมือนการเปลี่ยนเกียร์บนจักรยานที่ Size พอดีตัว
ดังนั้นสำหรับจักรยานชนิดสับถังการเลือก Size จักรยานที่เหมาะสมเป้นเรื่องค่อนข้างสำคัญครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
โดยทั่วไปโอกาสที่เราจะได้จักรยานมือสองที่ Size พอดีตัวนั้นค่อนข้างยากระดับหนึ่ง
วิธีแก้ไขสำหรับผู้ที่ได้จักรยาน Size ไม่ตรงมาคือแปลงระบบเกียร์เป็น สับคอ หรือสับแฮนด์ หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นระบบเกียร์แบบชนิด Index และติดตั้งบนแฮนด์แทนเลยครับ
วิธีแก้ไขสำหรับผู้ที่ได้จักรยาน Size ไม่ตรงมาคือแปลงระบบเกียร์เป็น สับคอ หรือสับแฮนด์ หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นระบบเกียร์แบบชนิด Index และติดตั้งบนแฮนด์แทนเลยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- netsiwa
- ขาประจำ
- โพสต์: 135
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ต.ค. 2011, 13:57
- Bike: Panasonic mountain cat R order
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
ขอบคุณ พี่ๆ shpiak , den และ เสือ spectrum มากๆ ครับ ได้ความรู้มากจริงๆ ครับ
- courreges
- ขาประจำ
- โพสต์: 672
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2012, 12:35
- Bike: รถเหล็กท่อกลมเก่าๆ
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
เข้ามาอ่านความรู้ล้วนๆครับ
จักรยานดีไม่ดี ไม่เกี่ยวกับยี่ห้อ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 265
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 พ.ย. 2012, 21:32
- team: LONG TIME AGO CLOTHING
- Bike: khs folding touring
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
เคยเอาสับถังไปขึ้นดอย เวลาทางชัน เปลี่ยนเกียรแล้วมันไม่ลงเฟืองสักที บันเทิงมากคับบ^^
Folding touring thailand เพจคนไทยชวนกันไปเที่ยวโดยรถพับบ้าหอบฟาง
https://www.facebook.com/pages/Folding-touring-thailand/1533522773598001?ref=hl
https://www.facebook.com/pages/Folding-touring-thailand/1533522773598001?ref=hl
-
- สมาชิก
- โพสต์: 90
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2012, 07:45
- Tel: 086-7890713
- team: -
- Bike: Araya
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
ในความเห็นผมจากที่เคยใช้ araya federal 8 เกียร์ใช้ไประยะหนึ่งแล้วจะพบว่าใช้งานง่ายไม่มีปัญหาในการเปลี่ยนเกียร์แต่อย่างใด แต่เมื่อจะอัพเกียร์ให้สูงขึ้น 9-10เกียร์ เพื่อไปลุยทางชันๆ จะไม่มีสับถังให้เปลี่ยน ถ้ามีก็น่าจะหายาก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 411
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
- Tel: 0918109971
- Bike: TREK 7500
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
ผมเคยปั่น davos touring สับถัง ล้อ 26 1 3/8 จานหน้า 44 34 22 หลัง7 speeds 22-34 โหลดหลังกระเป๋าสองใบหนักราวๆ 15 โล ออกจากกทม.ขึ้นกางเต็นนอนเขาใหญ่ รุ่งเช้าลงทางปากช่องขึ้นเจ็ดคด นอนอีกคืน แล้วปั่นกลับกทม.เทียบกับ9 speeds ชิปเตอร์ ในลักษณะปันทัวริ่งแบบเดียวกัน ถ้าเราไม่ได้แข่งขันรีบร้อน ผมว่าแบบชิปเตอร์สะดวกว่าเล็กน้อย ไม่ต่างกันมากมาย หากผู้ใช้สับถังมานานและมีความชำนาญ จะรู้สึกคล่องแคล่วไปในตัวครับ ....
-
- สมาชิก
- โพสต์: 3
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ส.ค. 2015, 09:42
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
เกียร์สับถังนี่ก็คือ friction shifter ที่ผมกำลังหาคำตอบอยู่ในนี้ใช่ไหมคับ ?
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1300844
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1300844
- strandyeast
- สมาชิก
- โพสต์: 46
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2011, 15:24
- Bike: from japan to bangkok
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
มีวินเทจอยู่คัน พออ่านที่น้าเสือ spectrum เขียน
กระจ่างดังนั้นเลยครับ ขอบคุณครับ
กระจ่างดังนั้นเลยครับ ขอบคุณครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 13
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 พ.ย. 2013, 10:51
- Tel: 0874931918
- team: Friendly Cycling Club
- Bike: Trek Marlin 7
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
ถ้าอยากได้ทัวริ่งวินเทจสับถึง แต่ไม่อยากมานั่งเก็บงาน มานั่งโมเอง Araya Federal เป็นคำตอบที่ดีครับ
- ท้ายขบวน
- ขาประจำ
- โพสต์: 2537
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 12:24
- Tel: 081-702-6919
- team: ปั่นไหวไปกับเขาหมด
- Bike: Bianchi Kuma 5500
Re: ขอความรู้: ข้อจำกัดของ ทัวร์ริ่งวินเทจ สับถัง
ไม่รีบ ไม่เร็ว ไม่ไหวก็เข็น สับถังไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ใจเพราะมันอยากไป เข็นกับปั่นขึ้นทางชัน ความเร็วเกือบเท่ากัน ขอให้มีความสุขกับการปั่นจักรยานวินเทจสับถังนะครับ
คนทำดีแต่โดนด่า คนไม่ทำห่าชอบด่าคน