พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
อาอ้วน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 325
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
Tel: 086-4180198
team: ---
Bike: Giant - KHS
ตำแหน่ง: อุบลราชธานี

พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย อาอ้วน »

สมมุติว่า น้ำหนักรถเท่ากัน ปั้่นที่ความเร็ว 20 - 25 กม/ชม เท่ากัน ใช้รถพับล้อ 20 x 1.5 กับทัวริ่งล้อ 700 x 40
ปั่นคันไหน จะเหนื่อยกว่ากันครับ คือผมคิดว่ารถพับ น่าจะเหนื่อยมากกว่า แต่ลองปั่นรถตัวเองเทียบกัน
ทำไมล้อ 700 มันเหนื่อยกว่า เลยสงสัยครับ ว่าเข้าใจถูกหรือผิดกันแน่ ( รถพับผม นน 12 กก อีกคัน ล้อ 700 นน 13.4 กก )
boonsun
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 57
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ส.ค. 2014, 10:55

Re: พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย boonsun »

ด้วยความเคารพครับ
10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็นและ 10 ตาเห็นไม่เท่ามือคลำและต่อไปอื่นๆ
จากทัวริ่งล้อ700 ลดน้ำหนักเหลือ 12 เท่ารถพับ นั้นละของจริงกับตัวเอง (ลดน้ำหนักเจ็บตัวน้อยหรือมากหลังอัพขายทิ้ง)
แต่ถ้าไม่มีงบ(ไม่ได้ว่านะ) ไม่ต้องอัพทัวริ่ง ถอดทุกอย่างของทัวริ่งที่ไม่ได้ใช้ในระหว่างทดลองหรือทดสอบ ตัวแปรที่ทำกัน แต่ถ้าให้ง่ายสุดนะ
เพิ่มน้ำหนักรถพับให้น้ำหนักเท่ากับทัวริ่งดู แล้วลองปั่นดูจะรู้ (อิอิ)
ความคันๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
มันไม่เข้าใครออกใครนะ ตัวเอง
รูปประจำตัวสมาชิก
shpiak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2191
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2013, 10:43
Bike: พับอย่างเดียว
ตำแหน่ง: วงเวียนใหญ่

Re: พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย shpiak »

1. อัตราทดเท่ากันไหมทั้งสองคัน คิดค่า GI ก่อนครับที่ความเร็วเท่าๆกันใช้ GI เท่ากันไหม คิดเล่นๆ 700c ปั่นรอบขาต่ำหรือสูงเกินไปเพราะใช้เกียร์หนักหรือเบาเกินไป กับพับใช้เกียร์พอดีกำลังขาตัวเองที่ความเร็วนั้นๆ
2. ขี่สั้นขี่ยาว ติดไฟแดงออกตัวบ่อยไหม ขี่ยาวๆที่เกียร์ที่เหมาะสมสำหรับผม ผมว่า 700 เหนื่อยน้อยกว่าเยอะ (ผมขี่รถพับเป็นหลัก รถพับล้อ 406 ผมหนัก 8.6กก. เทียบกับหมอบโครโม 10โล) แต่ถ้าในเมืองติดไฟแดงออกตัวบ่อยๆ ล้อเล็กได้เปรียบ ไต่ความเร็วดีกว่าล้อใหญ่ แต่คงความเร็วยาวๆสู้ล้อใหญ่ไม่ได้
3. คุณภาพยางนอกครับ ตอนเริ่มขี่ใหม่ๆผมเคยแอนตี้ล้อใหญ่มาก เพราะเคยเอาวินเทจมาคันนึง แต่ยางที่ติดรถมาเป็นยางคาเมลอัดลมได้ราวๆ 45psi มั้งครับถ้าจำไม่ผิด ขี่แค่ไม่ถึงสิบโลเหนื่อยแทบเป็นลม แต่รถพับล้อ 16" ผมขี่เฉยๆ ยางรถพับใช้ schwalbe marathorn racer 1.5" อัดลม 75psi หลังๆมาล้อ 451 คาร์บอนรัดยาง pana minit หน้า 7/8" อัดลม 100psi ยิ่งขี่ลื่นเลย (แต่ยาวยังแพ้หมอบอยู่ดีครับ)
4. ขนาดและการฟิตติ้งรถครับ ขี่รถไซส์พอดีตัวไหม ฟิตติ้งถูกต้องหรือเปล่า เอาง่ายๆแค่หลักอานสูงต่ำไปไม่ถึงนิ้วนี่ รถคันเดิมก็ขี่แทบจะเป็นคนละคันแล้วครับ
5. คุณภาพชุดขับเคลื่อนและความลื่นของล้อและจุดหมุนต่างๆ คุณถาพชุดขับเคลื่อนก็สำคัญนะครับ ชุดขับดีๆเกียร์เยอะ ย่อมมีเกียร์ที่ใกล้เคียงหรือตรงกับกำลังขาของเราได้มากกว่าชุดขับที่มีจำนวนเกียร์น้อยกว่า การปั่นไล่ระดับความเร็วก็ไล่เกียร์ได้ชิดกว่า ไม่กินแรงโดดไปในแต่ละเกียร์ ส่วนเรื่องความลื่น ล้อใหม่ๆตั้งจี๋ไม่ดีมาก็วิ่งไม่ออกครับ ล้อลูกปืนตลับเก่าแล้วฝืดแล้วก็หนืดครับ ยิ่งไม่ได้จูนเบรค เบรคติดเบรคเลียตลอดไม่ต้องพูดถึง

อย่างอื่นรอท่านอื่นชี้แนะครับผม
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
สิ่งที่คนรวยกับจนมีโอกาสมีได้เท่าๆกันคือบุญ กับมารยาท
มีเงินก็หามารยาทมาประดับตัวเป็นศรีไม่ได้ ต้องทำเอาเอง
k.nop
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 411
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ต.ค. 2010, 12:50
Tel: 0918109971
Bike: TREK 7500

Re: พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย k.nop »

:idea: เคยลองปั่นทัวริ่งกระเป๋าข้างสองใบพร้อมเต็นท์ ขึ้นเขาใหญ่แล้ว รถฟิตติ่งดีแล้วทั้งคู่ ผมว่าวงล้อใหญ่เหนื่อยน้อยกว่านะครับ... :D
รูปประจำตัวสมาชิก
อาอ้วน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 325
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
Tel: 086-4180198
team: ---
Bike: Giant - KHS
ตำแหน่ง: อุบลราชธานี

Re: พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย อาอ้วน »

ขอบคุณทุกท่านครับ น่าจะเป็นอย่างที่คุณ shpiak แนะนำ ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างของรถที่ไม่เหมือนกัน เมื่อมารวมกัน
ทำให้ส่งผลแตกต่างกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
อาอ้วน
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 325
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 20:48
Tel: 086-4180198
team: ---
Bike: Giant - KHS
ตำแหน่ง: อุบลราชธานี

Re: พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย อาอ้วน »

k.nop เขียน::idea: เคยลองปั่นทัวริ่งกระเป๋าข้างสองใบพร้อมเต็นท์ ขึ้นเขาใหญ่แล้ว รถฟิตติ่งดีแล้วทั้งคู่ ผมว่าวงล้อใหญ่เหนื่อยน้อยกว่านะครับ... :D
ผมอยากลองเอารถพับขึ้นเขาใหญ่หลายรอบแล้ว แต่กลัวไม่รอด เพราะขนาดคันใหญ่ ยังขาหร่อยเลย แรงไม่ค่อยมี :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
mek777
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 760
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 13:02
team: (- -" )
Bike: Java Decaf TT

Re: พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย mek777 »

ถ้าทุกอย่างเหมือนกันหมด ทั้งลมยาง ขนาดความกว้างหน้ายาง ดุม ชุดขับ จุดหมุนทุกจุด รวมถึงน้ำหนักแล้ว
ฟังธงได้เลยว่าล้อ 20 เหนื่อยกว่า เพราะขนาดล้อที่เล็กกว่า แรงแหวี่ยงหนีศูนย์ของล้อ ที่จะช่วยให้คงความเร็วคงที่น้อยกว่า
แถมมุมประทะต่อริ้วรอยบนพื้นถนนสูงกว่า ทำให้เสียความเร็วง่ายกว่าครับ ซึ่งเราต้องเติมแรงเข้าไปตลอดครับ แต่ไม่ใช่ว่าไปไม่ได้ เพราะบอกอยู่ว่าทัวริ่ง อยากพักตรงไหนก็ได้ครับ :mrgreen: :mrgreen:
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: พับล้อ 20 กับทัวริ่งล้อ 700 ปั้่นเร็วเท่ากัน คันไหนเหนื่อยกว่ากันครับ

โพสต์ โดย O'Pern »

ล้อเล็ก

เหนื่อยกว่า รถสะเทือนมากกว่า ไหลได้สั้นกว่า
fear is a mind killer
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”