ถ้าหาเฟรมหมอบโครโมรี่เก่าญี่ปุ่นมาทำทัวร์ริ่งแล้วจะใส่แฮนด์ผีเสื้อและเกี่ยร์รุ่นใหม่ๆต้องดูยังไงครับว่ามันใช้ได้
ตอนนี้ปั่นอลูไฮบริดอยู่ อยากได้เฟรมโครโมรี่มาทำ ไลท์ทัวริ่ง ผมไม่ชอบพวกเกียร์สับถัง อยากได้เกียร์แบบอลูไฮบริดที่ผมใช้อยู่ (เมอริด้าspeeder t2)
ช่วยแนะนำหน่อยครับ
ถ้าหาเฟรมหมอบโครโมรี่เก่าญี่ปุ่นมาทำทัวร์ริ่งแล้วจะใส่แฮนด์ผีเสื้อและเกี่ยร์รุ่นใหม่ๆต้องดูยังไงครับว่ามันใช้ได้
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 238
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2014, 15:32
- ติดต่อ:
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: ถ้าหาเฟรมหมอบโครโมรี่เก่าญี่ปุ่นมาทำทัวร์ริ่งแล้วจะใส่แฮนด์ผีเสื้อและเกี่ยร์รุ่นใหม่ๆต้องดูยังไงครับว่ามันใช้ได้
โจทย์คืออยากได้รถทัวริง
แต่คุณจะเอาหมอบเก่าจากญี่ปุ่นมาทำ
- แค่นี้ผิดโจทย์แล้วนะ เฟรมมันไปคนละทางกันเลย ทำรถทัวริ่งทั้งทีควรจะหารถที่หางหลัง (Chain Stay) ยาวๆ หน่อย แต่รถเสือหมอบเป็นรถที่หางหลังสั้นที่สุด ถ้ามอง MTB เก่าๆ ก็ยังจะดีเสียกว่า เพราะยังไงก็หางหลังยาวกว่าเสือหมอบแน่นอน
ต่อไปเป็นเรื่องเกียร์
- ตั้งเป้าไว้อย่างไรล่ะครับ ถ้าคิดจะเล่นเกียร์รุ่นใหม่แบบ 10 / 11 Sp ก็คงต้องเปลี่ยนดุมหลังด้วยแน่ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณได้รถเก่าขนาดไหนมา เขาให้ดุมอะไรมา ถ้าได้ดุมแบบเกียร์ 6 / 7 Sp มาล่ะก็ ต้องอับเกรดกันยกชุดครับ และเป็นไปได้สูงที่มันจะลามไปถึงชุดจานหน้าด้วย
สรุป
- หา MTB หรือรถที่หางหลังยาวๆ ที่ตรงไซส์ให้ได้
- เตรียมเงินไว้อับเกรดชุดล้อ ดุม จากนั้นก็เลือกชุดเกียร์ที่ชอบได้เลย
- เฟรมรถใดก็สามารถใส่แฮนด์ผีเสื้อได้ครับ จุดนี้่สบายใจได้ แต่อาจต้องเปลี่ยน Stem
แต่คุณจะเอาหมอบเก่าจากญี่ปุ่นมาทำ
- แค่นี้ผิดโจทย์แล้วนะ เฟรมมันไปคนละทางกันเลย ทำรถทัวริ่งทั้งทีควรจะหารถที่หางหลัง (Chain Stay) ยาวๆ หน่อย แต่รถเสือหมอบเป็นรถที่หางหลังสั้นที่สุด ถ้ามอง MTB เก่าๆ ก็ยังจะดีเสียกว่า เพราะยังไงก็หางหลังยาวกว่าเสือหมอบแน่นอน
ต่อไปเป็นเรื่องเกียร์
- ตั้งเป้าไว้อย่างไรล่ะครับ ถ้าคิดจะเล่นเกียร์รุ่นใหม่แบบ 10 / 11 Sp ก็คงต้องเปลี่ยนดุมหลังด้วยแน่ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณได้รถเก่าขนาดไหนมา เขาให้ดุมอะไรมา ถ้าได้ดุมแบบเกียร์ 6 / 7 Sp มาล่ะก็ ต้องอับเกรดกันยกชุดครับ และเป็นไปได้สูงที่มันจะลามไปถึงชุดจานหน้าด้วย
สรุป
- หา MTB หรือรถที่หางหลังยาวๆ ที่ตรงไซส์ให้ได้
- เตรียมเงินไว้อับเกรดชุดล้อ ดุม จากนั้นก็เลือกชุดเกียร์ที่ชอบได้เลย
- เฟรมรถใดก็สามารถใส่แฮนด์ผีเสื้อได้ครับ จุดนี้่สบายใจได้ แต่อาจต้องเปลี่ยน Stem
fear is a mind killer
- TSK
- ขาประจำ
- โพสต์: 613
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 11:27
- Tel: 053329167
- Bike: MIYATA TRYCROSS
Re: ถ้าหาเฟรมหมอบโครโมรี่เก่าญี่ปุ่นมาทำทัวร์ริ่งแล้วจะใส่แฮนด์ผีเสื้อและเกี่ยร์รุ่นใหม่ๆต้องดูยังไงครับว่ามันใช้ได้
ข้อแรกเลย หาหมอบที่หางหลังยาวตาม spec ที่ คห. ข้างบนว่า ถ้าดูองศาท่อนั่งไม่เป็น ดูง่ายๆ ก็คือเอาที่มันมีบังโคลนติดมาด้วย รถแบบนี้ถูกออกแบบมาเป็น city bike อยู่แล้ว องศาขี่สบายและมันจะมีรูเลี้ยวให้คุณติดตะแกรงเพิ่มเข้าไปจากบังโคลนได้ด้วย ข้อดีอีกข้อคือเพิ่มขนาดยางให้หน้ากว้างขึ้นได้เท่าที่คุณต้องการเพราะมีช่องว่างมากพอ
ข้อสอง ถามตัวเองด้วยว่าต้องการเฟืองหลังกี่เฟือง ถ้าตั้งแต่ 8 ขึ้นไป มีทางเลือก 2 ทาง ทางแรกคือหาเฟืองเกลียว 8 สปีด ซึ่งหายากพอใช้ มากกว่านั้นไม่มีแล้ว ถ้าเลือกทางนี้ ปัญหาที่ตามมาคือ ความกว้างของชุดเฟองจะทำให้ล้อเยื้องศูนย์นิดๆ ต้องหาช่างฝีมือดีทีเดียวถึงจะแก้ได้ กับอีกทางคือเปลี่ยนล้อมาใช้ดุมโม่ไปเลย ลื่นกว่าเห็นๆ จะ 8 9 หรือ 10 สปีด ก็ได้ ถ่างเฟรมนิดหน่อย
ไม่เอาสับถัง จะใส่ชิฟเตอร์ที่แฮนด์ อาจจะต้องเปลี่ยนสับจานและตีนผีด้วย แต่ถ้าทนรำคาญเรื่องกดเปลี่ยนเกียร์แล้วมันไม่ไปตามใจนึกอย่างคันที่คุณขี่อยู่ก็เสียเงินน้อยหน่อย แต่เชื่อผมสิ ขี่ไม่สนุกหรอก
สรุปว่าบานปลายครับ ผมและเพื่อนๆ หลายคนในนี้ทำมาแล้ว งบที่ใช้ในการดัดแปลงเกินราคารถเก่าที่ซื้อมาทั้งนั้น
ข้อสอง ถามตัวเองด้วยว่าต้องการเฟืองหลังกี่เฟือง ถ้าตั้งแต่ 8 ขึ้นไป มีทางเลือก 2 ทาง ทางแรกคือหาเฟืองเกลียว 8 สปีด ซึ่งหายากพอใช้ มากกว่านั้นไม่มีแล้ว ถ้าเลือกทางนี้ ปัญหาที่ตามมาคือ ความกว้างของชุดเฟองจะทำให้ล้อเยื้องศูนย์นิดๆ ต้องหาช่างฝีมือดีทีเดียวถึงจะแก้ได้ กับอีกทางคือเปลี่ยนล้อมาใช้ดุมโม่ไปเลย ลื่นกว่าเห็นๆ จะ 8 9 หรือ 10 สปีด ก็ได้ ถ่างเฟรมนิดหน่อย
ไม่เอาสับถัง จะใส่ชิฟเตอร์ที่แฮนด์ อาจจะต้องเปลี่ยนสับจานและตีนผีด้วย แต่ถ้าทนรำคาญเรื่องกดเปลี่ยนเกียร์แล้วมันไม่ไปตามใจนึกอย่างคันที่คุณขี่อยู่ก็เสียเงินน้อยหน่อย แต่เชื่อผมสิ ขี่ไม่สนุกหรอก
สรุปว่าบานปลายครับ ผมและเพื่อนๆ หลายคนในนี้ทำมาแล้ว งบที่ใช้ในการดัดแปลงเกินราคารถเก่าที่ซื้อมาทั้งนั้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 910
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 14:58
- Tel: 089155xxxx
- team: อิสระ
- Bike: Performer Recumbent 3 Wheel
- ตำแหน่ง: 16110
Re: ถ้าหาเฟรมหมอบโครโมรี่เก่าญี่ปุ่นมาทำทัวร์ริ่งแล้วจะใส่แฮนด์ผีเสื้อและเกี่ยร์รุ่นใหม่ๆต้องดูยังไงครับว่ามันใช้ได้
เพื่อเป็นแนวทางครับ ดูหน้า 7 ของ mr.cool ที่คุณO'Pern ว่าไว้ ถูกต้องแล้วคร้าบ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&start=90
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 4&start=90
"ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
- nortel
- ขาประจำ
- โพสต์: 1649
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2012, 21:04
- Tel: 0818690900 ก่อน 3 ทุ่ม
- Bike: ลองไปเรื่อย
Re: ถ้าหาเฟรมหมอบโครโมรี่เก่าญี่ปุ่นมาทำทัวร์ริ่งแล้วจะใส่แฮนด์ผีเสื้อและเกี่ยร์รุ่นใหม่ๆต้องดูยังไงครับว่ามันใช้ได้
ถ้าเอาแบบจบง่ายจ่ายน้อย หาเฟรมทัวริ่งแฮนด์ตรง มาเปลี่ยนแฮนด์ดีกว่าครับ
เอารถรุ่นเก่า ปีเก่าหน่อย ราคาไม่แพง เบรคเป็นผีเสื้ออยู่แล้ว ล้อ 26 หรือ 700 แล้วแต่ชอบ
เน้นแค่เฟรมมีรูสำหรับตะแกรงและบังโคลน ก็จะยิ่งง่ายขึ้น
เอารถรุ่นเก่า ปีเก่าหน่อย ราคาไม่แพง เบรคเป็นผีเสื้ออยู่แล้ว ล้อ 26 หรือ 700 แล้วแต่ชอบ
เน้นแค่เฟรมมีรูสำหรับตะแกรงและบังโคลน ก็จะยิ่งง่ายขึ้น
**รับบัตรเครดิตทุกธนาคาร**
https://www.facebook.com/pages/Mskbike/1485593041704782
http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=670
ไทยพาณิชย์ 575-4-19067-8
กสิกรไทย 558-2-23978-0
ARTHIT M.
Call : 7:00 - 21:00 น. 081-8690900
Line ID : arthitjr