ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 15:58
- ติดต่อ:
ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
พอดีจะซื้อมิยาตะ อลู หาง-ตะเกียบโครโม สภาพสวยเลยครับ แต่ขนาด 18นิ้ว ช่วงขาผม 77 ซ.ม.(ถอดรองเท้า) ขนาดที่พอดีกับผมคือ 17 นิ้ว(ห่างเป้าประมาณ 1 นิ้ว) น้าคนขายบอกว่ามันจะชนเป้าพอดี หรืออาจห่างแค่ 1-2ซ.ม.เท่านั้น แต่ถ้าใส่รองเท้ากับเปลี่ยนเป็นยางทางเรืยบก็จะได้ระยะเพิ่มอีกนิดหน่อย เลยถามน้าๆ ว่า รถไซส์ใหญ่แบบนี้ กับการปั่นทางเรียบเป็นหลัก ปั่นระยะแต่ละครั้งไม่เกิน 50 โล เป็นทางขึ้นเขาด้วย มันจะมีผลดีผลเสียอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ
- TSK
- ขาประจำ
- โพสต์: 613
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ส.ค. 2008, 11:27
- Tel: 053329167
- Bike: MIYATA TRYCROSS
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ระยะเอื้อมอาจจะยาวไปนิดหนึ่ง เปลี่ยนสเต็มให้สั้นลงหน้ารถจะไวขึ้นนิดหนึ่ง แต่ถ้าทักษะการคุมรถตอนลงเขาดีก็ไม่มีปัญหาครับ
- innovator
- ขาประจำ
- โพสต์: 214
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 10:47
- ตำแหน่ง: บางนา กรุงเทพฯ10260
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ในความคิดของผมสำหรับ size รถจักรยาน รถ size เล็กกว่า 1 เบอร์ ดีกว่า รถ size ใหญ่กว่า 1เบอร์ ครับ
ปั่นระยะไกลๆ สบายตัวกว่าครับ
ปั่นระยะไกลๆ สบายตัวกว่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
รถใหญ่กว่าแค่่ 1 ไซส์ สามารถปรับแต่งกันที่เซ็ทติ้งได้ครับ เลื่อนเบาะ หด Stem แฮนด์ผีเสื้อ ฯลฯ อะไรทำนองนี้สามารถร่นระยะเอื้อมได้
ขี่เป็นร้อยๆ โล ยังไหวครับ
ขี่ขึ้นเขา
- เน้นที่ชุดเกียร์เป็นหลัก การเลือกใช้เฟืองหลังใหญ่สุดจะต้องสัมพันธ์กับขนาดล้อด้วย มิใช่ว่ายิ่งใหญ่ยิ่งดี ยิ่งเบาแรงก็จริง แต่เฟืองขนาดใหญ่มากๆ มันจะเบาเกินไปสำหรับรถล้อ 26
ที่เหลือก็อยู่ที่ผู้ขี่ที่ต้องแข็งแรงพอควร ส่วนรถนั้น ยิ่งเบา ยิ่งดี
ขี่เป็นร้อยๆ โล ยังไหวครับ
ขี่ขึ้นเขา
- เน้นที่ชุดเกียร์เป็นหลัก การเลือกใช้เฟืองหลังใหญ่สุดจะต้องสัมพันธ์กับขนาดล้อด้วย มิใช่ว่ายิ่งใหญ่ยิ่งดี ยิ่งเบาแรงก็จริง แต่เฟืองขนาดใหญ่มากๆ มันจะเบาเกินไปสำหรับรถล้อ 26
ที่เหลือก็อยู่ที่ผู้ขี่ที่ต้องแข็งแรงพอควร ส่วนรถนั้น ยิ่งเบา ยิ่งดี
fear is a mind killer
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
จะซื้อ แปลว่า อยู่ระหว่างคิดจะซื้อ ยังไม่ได้จ่ายตัง รถยังไม่มา ยังไม่ต้องปรับอะไร ครับ
ตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าจะซื้อมาปั่นแบบไหน หากราคาโดนก็จัดไป ไม่น่ามีไรน่าห่วง
อยู่ที่ หากตัดสินใจซื้อมาแล้ว จะใช้ปั่นเที่ยวแบบมีของสัมภาระ
หรือ เน้นใช้งานออกกำลังกาย ประจำวันวัน ซึ่งก็มีผลดีต่อผู้ปั่นทั้งสองแบบครับแต่อยู่ที่ว่า
- หากออกกำลังกายประจำวัน ไม่ต้องซีเรียส ไซส์ไหนก็ได้ คร่อมได้ก็ปั่นได้ ปรับจูนได้ ทั้งหลักอาน
สเต็มสั้นยาว สูงต่ำ เบาะสูงต่ำ เลื่อนเบาะเดินหน้า ถอยหลัง สามารถปรับได้หมด
- แต่หากจะปั่นเที่ยว ตั้งใจจริงจัง อันนี้คิดกันละเอียดหน่อย เป็นมิยาตะรุ่นไหน
ต้องเข้าใจเบื้องต้นก่อนว่า ค่าย miyata ของญี่ปุ่น คอนเซ็ปของการทำจักรยานของเขา
มิได้สร้างรถเพื่อให้ใช้งานเฉพาะในการปั่น ทัวริ่ง แต่เน้นรถแม่บ้านที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
และ เน้นสร้าง mtb โครโม ในสไตล์คลาสสิค retro bike
หากรู้ชื่อรุ่น รหัสรุ่นของเฟรม เราก็สามารถ ใช้ชื่อรุ่น พิมพ์เพื่อค้นหา spec โรงงานผู้ผลิต ใน google ได้
ซึ่งจะทำให้ทราบว่า ดีไซส์เฟรมรุ่นนั้น เป็นแบบไหน ออกแบบมาใช้งานอะไร
แข็งแรงพอรองรับตอบสนองงานทัวริ่งที่ต้องการหรือเปล่า แนบรุ่น แนบรูปมาด้วยจะดีมาก
เพื่อนๆ พี่ๆ จะได้ช่วยกัน ให้คำปรึกษาได้ตรงจุด โดยไม่ต้องนั่งเทียนตอบกัน แบบเดาๆ นะครับ
ตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าจะซื้อมาปั่นแบบไหน หากราคาโดนก็จัดไป ไม่น่ามีไรน่าห่วง
อยู่ที่ หากตัดสินใจซื้อมาแล้ว จะใช้ปั่นเที่ยวแบบมีของสัมภาระ
หรือ เน้นใช้งานออกกำลังกาย ประจำวันวัน ซึ่งก็มีผลดีต่อผู้ปั่นทั้งสองแบบครับแต่อยู่ที่ว่า
- หากออกกำลังกายประจำวัน ไม่ต้องซีเรียส ไซส์ไหนก็ได้ คร่อมได้ก็ปั่นได้ ปรับจูนได้ ทั้งหลักอาน
สเต็มสั้นยาว สูงต่ำ เบาะสูงต่ำ เลื่อนเบาะเดินหน้า ถอยหลัง สามารถปรับได้หมด
- แต่หากจะปั่นเที่ยว ตั้งใจจริงจัง อันนี้คิดกันละเอียดหน่อย เป็นมิยาตะรุ่นไหน
ต้องเข้าใจเบื้องต้นก่อนว่า ค่าย miyata ของญี่ปุ่น คอนเซ็ปของการทำจักรยานของเขา
มิได้สร้างรถเพื่อให้ใช้งานเฉพาะในการปั่น ทัวริ่ง แต่เน้นรถแม่บ้านที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
และ เน้นสร้าง mtb โครโม ในสไตล์คลาสสิค retro bike
หากรู้ชื่อรุ่น รหัสรุ่นของเฟรม เราก็สามารถ ใช้ชื่อรุ่น พิมพ์เพื่อค้นหา spec โรงงานผู้ผลิต ใน google ได้
ซึ่งจะทำให้ทราบว่า ดีไซส์เฟรมรุ่นนั้น เป็นแบบไหน ออกแบบมาใช้งานอะไร
แข็งแรงพอรองรับตอบสนองงานทัวริ่งที่ต้องการหรือเปล่า แนบรุ่น แนบรูปมาด้วยจะดีมาก
เพื่อนๆ พี่ๆ จะได้ช่วยกัน ให้คำปรึกษาได้ตรงจุด โดยไม่ต้องนั่งเทียนตอบกัน แบบเดาๆ นะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 31 ม.ค. 2015, 07:41, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 15:58
- ติดต่อ:
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ขอบคุณน้าๆ ทุกท่านมากครับผม ซื้อมากะปั่นออกกำลังกาย ไปทำงาน วันละ 30 โล ตอนนี้ใช้รถพับอยู่ ก็ไปได้แต่เหนื่อยครับ ปั่นเองก็พอไหวแต่พอไปกับกลุ่มภูเขายิ่งเหนื่อยเลย บางคนก็แนะนำว่าให้ซื้อรถใหม่ ในงบ 5-6 พัน แต่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ชอบโครโมมากกว่า ขอบคุณครับถ้าตัดสินใจไม่ได้คงต้องรออีกสักพักก่อนละกัน
- somyorcht
- ขาประจำ
- โพสต์: 1354
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2009, 09:31
- Tel: 0819875862
- team: ในฝัน
- Bike: utility all around
- ติดต่อ:
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ความเห็นส่วนตัวนะ ขอรับ กระผมว่าเอาที่ส่วนสัดมันพอดีกับตัวเราดีกว่า จะได้ไม่ต้องมาคาใจภายหลัง (ยกเว้นได้ฟรีมา)
ให้ใช้คาถานี้ครับท่องไว้" รอ"แล้วจะได้รถที่ขี่แล้วเบิกบานใจกาย
ขี่ได้กับขี่ดี ไม่เหมือนกันนะขอรับ ถ้าจะเลือกทั้งที เลือก ขี่ได้ดีไปเลยดีกว่า
ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณา ขอรับ
ให้ใช้คาถานี้ครับท่องไว้" รอ"แล้วจะได้รถที่ขี่แล้วเบิกบานใจกาย
ขี่ได้กับขี่ดี ไม่เหมือนกันนะขอรับ ถ้าจะเลือกทั้งที เลือก ขี่ได้ดีไปเลยดีกว่า
ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณา ขอรับ
"ชื่อเสียง เงินทองล้วนมายา ส่วนข้าวปลาสิของจริง"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 909
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
- Tel: -
- team: KMITL
- Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
- ติดต่อ:
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ควรจะบอกส่าวสูงของคุณด้วยครับ ถ้าเห็นว่าใหญ่เกินไป ไม่พอดีตัวก็รอเฟรมที่ใช่ดีกว่าครับ ปั่นไกลๆจะได้ไม่ทรมาณ เพราะถึงแม้วา่เราจะใช้ปั่นไปทำงาน ปั่นออกกำลังกาย สักวันหนึ่งพอมีโอกาส ก็ต้องคันขาอยากออกทริปไกลๆสักครั้งเป็นจุดเริ่มต้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 473
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2013, 10:27
- Tel: 0897004499
- Bike: มือสองญี่ปุ่น ทัวร์ริ่ง
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
มารอฟังครับ 165ซม
- Sethasit
- สมาชิก
- โพสต์: 41
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2014, 05:27
- Tel: 0867021812
- team: ไม่มีครับผม
- Bike: สแตนดาร์ด(เก่าๆ), เซอร์ลี่ ดิสส์ทรัคเกอร์
- ตำแหน่ง: เทศบาล อ.เมือง จ.สระบุรี
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ผมชอบความเห็นนีี้ครับเพราะตอนนี้ก็ยังรออยู่somyorcht เขียน:ความเห็นส่วนตัวนะ ขอรับ กระผมว่าเอาที่ส่วนสัดมันพอดีกับตัวเราดีกว่า จะได้ไม่ต้องมาคาใจภายหลัง (ยกเว้นได้ฟรีมา)
ให้ใช้คาถานี้ครับท่องไว้" รอ"แล้วจะได้รถที่ขี่แล้วเบิกบานใจกาย
ขี่ได้กับขี่ดี ไม่เหมือนกันนะขอรับ ถ้าจะเลือกทั้งที เลือก ขี่ได้ดีไปเลยดีกว่า
ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณา ขอรับ
ฉันเกิดในแผ่นดินรัชกาลที่ ๙
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 909
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
- Tel: -
- team: KMITL
- Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
- ติดต่อ:
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ต้องถามต่อครับว่า 18" นี่เป็นระยะ c-c หรือ c-t แต่ดีที่สุดคือวัดระยะพื้นถึงท่อบนตรงจุดที่เรายืนคร่อมเฟรม และเช็คด้วยว่าใส่ยางไซด์หน้ากว้างเท่าไหร่ ครับ และรถเสือหมอบเก่าระยะทั้ง 2 เกือบจะเท่ากัน แต่ของ MTB นี่ส่วนมากจะไม่เท่ากัน บางเฟรมนี่ระยะทั้ง 2 ต่างกันเป็นนิ้ว ก็มีหลายเฟรมครับ ผม inseem 76 จกย.ที่ใช้ออกทริปคันประจำท่อนั่ง ไซด์ 43 cm.+ความสูงจากพื้นถึง BB อีก 30 cm ท่อบนยาว 53.5 cm. ก่อนหน้านี้ใช้รถไซด์เล็ก ไป 1 ไซด์ ซึ่งแน่นอนนน.เฟรมจะลดลง ความสูงพื้น-ท่อบนก็เตี้ยลง ขึ้นลงง่าย(เวลาปั่นมาทั้งวันโดยเฉพาะหน้าร้อนนี่ ช่วงเย็นๆจะล้ามากๆนี่ ตะคริวจะมา การก้าวขาขึ้นและลงจกย.นี่ก็อาจจะทำให้กล้ามเนื้อมันเหยียดตึงสุดๆได้) แต่ที่ไม่ชอบคือมันปั่นขึ้นเนินชันๆไม่ออกเลยกินแรงมาก พอเปลี่ยนมาเป็นไซด์นี้ปั่นดีขึ้นมาก ไม่ล้าขาเมื่อยตัว ส่วนเฟรมใหญ่กว่า ก็เคยลองปั่น ท่อนั่ง 17" นอน 56 cm ใส่คอสั้น ผมว่ามันก็นิ่งดีนะ สำหรับทางเรียบ ถ้าขึ้นเขาลงเนินทางออฟโรดเลือกให้ถูกไซด์ดีกว่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 15:58
- ติดต่อ:
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
คงต้อง "รอ" ตามที่น้าหลายๆ คนแนะนำครับผม ขอบคุณมากๆ ด้วยครับsomyorcht เขียน:ความเห็นส่วนตัวนะ ขอรับ กระผมว่าเอาที่ส่วนสัดมันพอดีกับตัวเราดีกว่า จะได้ไม่ต้องมาคาใจภายหลัง (ยกเว้นได้ฟรีมา)
ให้ใช้คาถานี้ครับท่องไว้" รอ"แล้วจะได้รถที่ขี่แล้วเบิกบานใจกาย
ขี่ได้กับขี่ดี ไม่เหมือนกันนะขอรับ ถ้าจะเลือกทั้งที เลือก ขี่ได้ดีไปเลยดีกว่า
ควรมิควรแล้วแต่จะพิจารณา ขอรับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2014, 15:58
- ติดต่อ:
Re: ปรึกษาเรื่องขนาดจักรยานทัวร์ริ่งครับ
ขอบคุณน้าครับผม c-c กับ c-t พอๆ กันเลยครับต่างแค่สัก ครึ่งนิ้วได้737 เขียน:ต้องถามต่อครับว่า 18" นี่เป็นระยะ c-c หรือ c-t แต่ดีที่สุดคือวัดระยะพื้นถึงท่อบนตรงจุดที่เรายืนคร่อมเฟรม และเช็คด้วยว่าใส่ยางไซด์หน้ากว้างเท่าไหร่ ครับ และรถเสือหมอบเก่าระยะทั้ง 2 เกือบจะเท่ากัน แต่ของ MTB นี่ส่วนมากจะไม่เท่ากัน บางเฟรมนี่ระยะทั้ง 2 ต่างกันเป็นนิ้ว ก็มีหลายเฟรมครับ ผม inseem 76 จกย.ที่ใช้ออกทริปคันประจำท่อนั่ง ไซด์ 43 cm.+ความสูงจากพื้นถึง BB อีก 30 cm ท่อบนยาว 53.5 cm. ก่อนหน้านี้ใช้รถไซด์เล็ก ไป 1 ไซด์ ซึ่งแน่นอนนน.เฟรมจะลดลง ความสูงพื้น-ท่อบนก็เตี้ยลง ขึ้นลงง่าย(เวลาปั่นมาทั้งวันโดยเฉพาะหน้าร้อนนี่ ช่วงเย็นๆจะล้ามากๆนี่ ตะคริวจะมา การก้าวขาขึ้นและลงจกย.นี่ก็อาจจะทำให้กล้ามเนื้อมันเหยียดตึงสุดๆได้) แต่ที่ไม่ชอบคือมันปั่นขึ้นเนินชันๆไม่ออกเลยกินแรงมาก พอเปลี่ยนมาเป็นไซด์นี้ปั่นดีขึ้นมาก ไม่ล้าขาเมื่อยตัว ส่วนเฟรมใหญ่กว่า ก็เคยลองปั่น ท่อนั่ง 17" นอน 56 cm ใส่คอสั้น ผมว่ามันก็นิ่งดีนะ สำหรับทางเรียบ ถ้าขึ้นเขาลงเนินทางออฟโรดเลือกให้ถูกไซด์ดีกว่าครับ