รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
ตอบกลับ
taitum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 238
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2014, 15:32
ติดต่อ:

รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย taitum »

รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ
กำลังจะซื้อเก่ามือ2 ที่ปั่นแล้วไม่เมื่อยหลัง
คำถามคือ ระหว่วงทัวร์ริ่งแฮนด์ตรงกับไฮบริทนี่อย่างไหนเมื่อยน้อยกว่ากัน คือท่านั่งแล้วต้องเอื่อมไปจับแฮนด์ (อายุแล้ว53)
แล้วหาซื้อได้ที่ไหนดีครับ งบก็ประมาณ 10000-20000
ผมสูง175 แล้วก็ขนาดนี่ใช้ขนาดไหนดีครับ เคยขี่เสือหมอบขนาด53 พวกไฮบริทกับทัวร์ริ่ง เขาเรียกขนาดแบบนี่เหมือนกันหรือเปล่าครับ อ่านแล้วงง (มือใหม่)พวกเสือภูเขาเรียกเป็นขนาด16-18อะไรแบบนี้น
รูปประจำตัวสมาชิก
papaeya
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 253
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 มี.ค. 2013, 23:06
team: Krabi Lively Town Lovely People.
Bike: Trek Mamba/Giant TCR C2/Intense Hard Eddie/Bruno 700C Touring
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย papaeya »

ผมแนะนำว่าถ้างบขนาดนี้และตั้งใจจะซื้อมือสอง ลองติดต่อ MJ Bike นครปฐมเลยครับ
โดยส่วนตัวผมไม่ได้เป็นลูกค้าร้านนี้หรอกครับ แต่ผมเห็นรถเขาที่ประกอบออกมาค่อนข้างจะพิจารณาถึงปัญหาเรื่องปวดเมื่อยของผู้สูงวัยด้วยครับ

และรถทัวริ่งแท้ๆส่วนใหญ่ถ้าพี่จะสังเกตุ คอจะสูงมากเลยครับ เมื่อคอสูงแฮนด์สูง ท่านั่งปั่นก็จะก้มตัวน้อย ทำให้ไม่ปวดเมื่อยครับ
และถ้าเป็นรถเก่าๆที่ไม่ใช่ทัวริ่งแท้ๆแก้ไขได้ไหม .. ได้ครับ หลายคนก็ต่อคอสูง ใช้เสต็มยกสูง หรือใช้พวกแฮนด์ปีกผีเสื้อครับ
ลองพิจารณาดูครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

ถั่งลิง มิได้เบ็ดเสร็จที่จักรยาน ต่อให้ตังในเป๋าเรามี สักสองล้าน สิบล้าน
หากเรายังไม่ซึมซับ ก็สูญแรง หากชอบ หากตั้งใจเล่นถั่วลิงจริง อย่าใจร้อน
หากขับนิสสันมาร์ช แทนJeep เชโรกี มิได้ฉันใด จักรยานไฮบริจด์ก็มิอาจเป็นถั่วลิงเต็มคราบได้ฉันนั้น
หากแมันว่าเรา ไม่มีความสามารถสร้างจักรยานทัวริ่งด้วยตนเอง ต้องทำการบ้านก่อน
ปั่นทัวริ่ง อย่าเริ่มที่งบครับ เก็บตังค์เก็บงบ ไว้สักหนึ่งเดือน แล้วค่อยศึกษาข้อมูลทำความเข้าใจกับทัวริ่ง
การเดินทางเด้วยทัวริ่ง ไม่ว่าจะเที่ยวลำลอง หรือ จริงจัง ก็เอาเงินสดซื้อไม่ได้
ไม่ว่าจะมาก หรือน้อย ล้วนต้องเอาตนเองเข้าแลก เส้นทางปั่นแรกๆ ก็มีหน่อมแน้ม
พอไหลลื่น ลากยาวก็มีปัจจัยเสี่ยงในเส้นทางและม้าเหล็ก
ม้าดีๆ ม้าคุ้มเรา นั่นม้าดี หากเราดีกว่าม้า เราก็คุ้มครองม้า ..เปลืองงานนาย... นั่นม้าเลว
จักรยานที่ขี่อาจถูก แพง แต่ตัวเรา ที่นั่งบนอาน มูลค่าแพงสุด ครับ ไม่เชื่อลองถามเมีย :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 25 ธ.ค. 2014, 11:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย IDragon »

ถ้าใช้เป็นพาหนะเดินทาง
มีกระเป๋าสักใบสองใบใส่ของที่จำเป็น เน้นปั่นบนถนนบนทางหลัก แบบนี้ใช้รถไฮบริดก็ได้ครับ
งบประมาณที่ตั้งไว้ซื้อไฮบริดมือหนึ่งได้เลย อย่าลืมดูรุ่นที่มีรูติดตะแกรงท้ายได้ด้วย เพราะบางรุ่นก็ไม่มี
รถไฮบริดจะเบากว่าเสือภูเขาแต่หนักกว่าเสือหมอบ ทำมาเพื่อใช้ออกกำลังกายหรือใช้เดินทางประจำวัน ส่วนใหญ่เป็นรถสำเร็จจากโรงงาน เซ็ตแฮนด์มาไม่สูงมากอาจจะระดับเดียวกับอานหรือสูงกว่าอานเล็กน้อย ท่าปั่นจะเอนตัวมาข้างหน้าแต่ไม่ก้มมาก
การบอกขนาดแต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน บางยี่ห้อก็บอกเป็นนิ้วแบบเสือภูเขาบางยี่ห้อก็บอกเป็นเซนต์แบบเสือหมอบ
เช่นความสูง 175 ถ้าขี่รถไฮบริด trek fx อาจจะเป็นไซส์ 17.5 หรือ 20 แต่ถ้าเป็น merida speeder อาจเป็นไซส์ 52 หรือ 54 คงต้องลองไปคร่อมดูครับ

ถ้าใช้เป็นพาหนะผจญภัย
มีกระเป๋าหลายใบขนทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้ ปั่นไปได้ทุกที่ทุกเส้นทาง แบบนี้ควรใช้รถที่แข็งแรงกว่าครับ
รถที่เอามาใช้ทัวริ่งหนักๆมีหลากหลายรูปแบบ งบประมาณก็หลากหลาย บางคนก็ใช้รถเสือภูเขา บางคนก็ใช้รถทัวริ่งสำเร็จรูป บางคนก็ใช้เฟรมสำหรับทัวริ่งประกอบตามการใช้งาน ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว
ลองค่อยๆอ่านกระทู้ในห้องทัวริ่งนี้ศึกษาเป็นแนวทางก่อนจะตัดสินใจอย่างที่พี่ซาฯแกบอกก็ดีครับ
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
ลุงสุวัฒน์
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 385
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ค. 2013, 12:43
Bike: RIT
ตำแหน่ง: 174 Jaengsanit Rd. Banphai, KK 40110

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย ลุงสุวัฒน์ »

ซาเล้งสีแดง เขียน:ถั่งลิง มิได้เบ็ดเสร็จที่จักรยาน ต่อให่มีสักสองล้าน สิบล้าน หากไม่ซึมซับก็สูญแรง หากชอบอย่าใจร้อน
หากขับนิสสันมาร์ช แทนJeep เชโรกี มิได้ฉันใด จักรยานไฮบริจด์ก็มิอาจเป็นถั่วลิงเต็มคราบได้ฉันนั้น
หากแมันว่าเรา ไม่มีความสามารถสร้างจักรยานทัวริ่งด้วยตนเอง ต้องทำการบ้านก่อน
ปั่นทัวริ่ง อย่าเริ่มที่งบครับ เก็บตังค์เก็บงบ ไว้สักหนึ่งเดือน แล้วค่อยศึกษาข้อมูลทำความเข้าใจกับทัวริ่ง
การเดินทางเด้วยทัวริ่ง ไม่ว่าจะเที่ยวลำลอง หรือ จริงจัง ก็เอาเงินสดซื้อไม่ได้
ไม่ว่าจะมาก หรือน้อย ล้วนต้องเอาตนเองเข้าแลก เส้นทางปั่นแรกๆ ก็มีหน่อมแน้ม
พอไหลลื่น ลากยาวก็มีปัจจัยเสี่ยงในเส้นทางและม้าเหล็ก
ม้าดีๆ ม้าคุ้มเรา นั่นม้าดี หากเราดีกว่าม้า เราก็คุ้มครองม้า ..เปลืองงานนาย... นั่นม้าเลว
จักรยานที่ขี่อาจถูก แพง แต่ตัวเรา ที่นั่งบนอาน มูลค่าแพงสุด ครับ ไม่เชื่อลองถามเมีย :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
อ่านทวนช้าๆ หลายครั้ง ชอบ พยายามทำความเข้าใจ
ชอบที่ว่าม้าดีๆ ม้าคุ้มเรา...ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ล้วนต้องเอาตนเองเข้าแลก
สุดท้ายที่ ตัวเราที่นั่งบนอานมูลค่าแพงสุด

ม้านั้นเปลี่ยนได้ แต่ ชิ้นส่วน ร่างกาย ชีวิต ต้องดูแลให้ดีที่สุด มาก่อนอื่น คงต้องเริ่มจากม้าที่ดีที่สุด เท่าที่มีปัญญาและเงิน หาได้
จะทำให้ร่างกายก็ไม่ทุกข์จนเกินไป ใจก็เริ่มมีความสุขทุกครั้งที่นั่งบนอาน
สวัสดี เมอร์รี่คริสต์มัส ครับ ท่านซาเล้งสีแดง...หนึ่งใน idol ที่เฝ้าติดตามและลักเรียนรู้มานานแล้ว......ขอบคุณ :)
ไม่เคยคิดเปรียบเทียบ ความสวยความแพงกับใครๆ
ขอเพียงแข็งแรงปลอดภัย เพื่อจะได้ใบอนุญาต ให้ออกไป ปั่นจักรยาน
รูปประจำตัวสมาชิก
เธียร X-treme
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 422
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 23:41
Tel: 081-3885258
team: X-Treme Hatyai
Bike: Trek 8900 Black

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย เธียร X-treme »

เจ้าของกระทู้ลองเขาไปดูในห้องนี้ครับมีทั้งทัวร์ริ่งแท้และทัวร์ริ่งด้ดแปลง แล้วค่อยตัดสินใจว่าแบบไหนเป็นแนวของเราครับ ทัวรริ่งไม่มีกฎตายตัวครับ..
ถ้าเป็นทัวร์ริ่งแท้เฉพาะเฟรมก็หมื่นกว่าบาทแต่ถ้าเป็นทัวร์ริ่งทั้งคันแต่เก่าญี่ปุ่นก็มีตั้งแต่ 3000-7000
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=619957
X-treme Hatyai กลุ่มกีฬาที่ไม่มีขีดจำกัด
Baby "F" Neverdie
taitum
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 238
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2014, 15:32
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย taitum »

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nuugoz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
Tel: 0819069801
team: -
Bike: Thorn SHERPA
ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย nuugoz »

taitum เขียน:รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ
กำลังจะซื้อเก่ามือ2 ที่ปั่นแล้วไม่เมื่อยหลัง
คำถามคือ ระหว่วงทัวร์ริ่งแฮนด์ตรงกับไฮบริทนี่อย่างไหนเมื่อยน้อยกว่ากัน คือท่านั่งแล้วต้องเอื่อมไปจับแฮนด์ (อายุแล้ว53)
แล้วหาซื้อได้ที่ไหนดีครับ งบก็ประมาณ 10000-20000
ผมสูง175 แล้วก็ขนาดนี่ใช้ขนาดไหนดีครับ เคยขี่เสือหมอบขนาด53 พวกไฮบริทกับทัวร์ริ่ง เขาเรียกขนาดแบบนี่เหมือนกันหรือเปล่าครับ อ่านแล้วงง (มือใหม่)พวกเสือภูเขาเรียกเป็นขนาด16-18อะไรแบบนี้น
- ระหว่างทัวร์ริ่งแฮนด์ตรงกับไฮบริทนี่อย่างไหนเมื่อยน้อยกว่ากัน
โยนราคาของรถทิ้งไปก่อนครับ
เพราะเมื่อยเท่ากันหมด ฮ่า ทุกวันนี้ใช้ทัวร์ริ่ง ผมก็ยังคงเมื่อยอยู่
แต่ไม่ได้เมื่อยเพราะท่านั่งครับ เมื่อยเพราะปั่นนานนั่นล่ะ ใครไม่เมื่อยนี่ก็น่าจะแปลก
ไฮบริด ก็เคยใช้ครับ ก็เมื่อยคือกัน แต่รถเบากว่าแค่นั้น

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ ชนิดของรถ อย่างที่หลายท่านบอกครับ

อยู่ที่การปรับท่าทางในการปั่น ให้ใกล้เคียงกับมิติรถมากที่สุด
ก้มมากไป ก็ปวดคอครับ แหงนมากไปก็ปวดเช่นกัน
ขาตึงไป ตะคริวก็กินนิ้วครับ ขาหย่อนไป หัวเข่าก็ร้อง
เอื้อมมือมาก หลังก็เดี้ยง แฮนด์ติดตัว คอก็ย่นครับ

ส่วนสูง 175 ก็น่าจะขี่รถไซส์ 48, 50, 52 นะครับ แต่ก็ต้องดูช่วงขาของแต่ละคนอีก
ลักษณะรถอีก บางยี่ห้อไซส์ 48 เทียบเท่ากับ 50 หรือ 52 ไปโน่นเลย ต้องลองครับ
หลักๆ ก็ยืนแล้วติดท่อนอนมั้ย เบาะถึงแฮนด์เอื้อมไปมั้ย เอาเป็นว่า ลองหาค่าเฉลี่ยของตัวเอง แล้วเทียบกับรถก่อนครับ
เอาที่ ปรับรถให้เขากับตัวเอง ปรับตัวเองให้เข้ากับรถ น้อยที่สุด นั่นน่าจะดีครับ
ไม่งั้นก็ปรับกันปวดหัวแน่
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามเรื่องทั่วร์ริงกับไฮบริทหน่อยครับ

โพสต์ โดย O'Pern »

รถที่ขี่แล้วไม่เมื่อย คือรถที่ขี่สั้นๆ ขี่ใกล้ๆ จอดพักบ่อยๆ

แต่การเลือกรถที่ถูกไซส์ ก็จะช่วยให้เราปวดเมื่อยตัวได้น้อยลง บวกกับเซ็ทติ้งที่ถูกต้อง ก็จะยืดระยะไปได้อีกหน่อย สุดท้่ายตัวแปรของความปวดเมื่อยนั้นก็คือความแข็งแรง ความสมบูรณ์ของร่างกายเรานี่แหละครับ

หลายท่านคิดว่านั่งหลังตรง ไม่ต้องก้มเยอะแล้วจะสบาย
- แต่ท่านั่งแบบนี้ก้นจะเป็นตัวรับน้ำหนักเกือบทั้งหมด ผลก็คือจะเจ็บก้นได้ง่าย ตัวอ้วนใหญ่ ยิ่งเจ็บเร็ว เจ็บนาน ขี่ต่อเนื่องไม่ได้ไกล
- ส่วนใครถ้าขี่แล้วบอกไม่เจ็บ ก็ยินดีด้วย คุณเจอเซ็ทติ้งในแบบฉบับของคุณเข้าแล้ว

ร่างกายของแต่ละคนล้วนแตกต่าง อย่าเซ็ทรถตามกัน เห็นรถของเขาแล้วเราเห็นรูปร่างของเขาด้วยหรือไม่

คำแนะนำ
- ชอบรถแบบใดก็จัดหาได้เลย พิจารณาให้มันถูกกับสรีระของเราเท่านั้น
- ปรับเซ็ทติ้งรถโดยเริ่มจากหาตำแหน่งหัวเข่าเหนือบันได ซึ่งเราจะได้ระยะของเบาะที่ถูกต้อง ส่วนระยะเอื้อมนั้นมันแปรผันกับความยาวของ Stem และการเลือกใช้แฮนด์ จุดนี้ใช้เวลานานหน่อยกว่าจะลงตัวครับ
fear is a mind killer
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”