เฟรมโคโมลี่????

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
sakhon2498
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 45
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 พ.ค. 2011, 14:27
Bike: Giant Araya

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย sakhon2498 »

ถูกทุกคนครับ .....
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

เรียน พี่ tidnajohnny (เจ้าของกระทู้) และ เพื่อนสมาชิก
tidnajohnny เขียน: Re: เฟรมโคโมลี่????

.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง

ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ
ขอตอบคำถามพี่ tidnajohnny นี้ดังนี้ครับ

- เป็นคำถามที่ตอบไม่ได้ครับ ว่าจะปวดเหมื่อยตัวหรือตามร่างกายหรือเปล่า
เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อมอีกมากมายที่จะมีผลต่อความล้าของร่างกาย
ซึ่งไม่ได้มีผลมาจากท่อที่ผ่านการรีดไม่ว่าจะรีดกีครั้ง เพียงอย่างเดียว


หวังว่าจะเป็นคำตอบของผมจะเป็นประโยชน์นะครับ


สำหรับข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมเรื่องกลไกการสร้างความแข็งแรงของเหล็กนั้น
อาจไม่ได้ตอบคำถามของ tidnajohnny ได้โดยตรง
เป็นเพียงข้อมูลเสริมเพื่อให้ทราบที่มาที่ไปของวัตถุประสงค์ในการทำ Butted ในท่อเหล็ก
ซึ่งมีผลต่อการสร้างความแข็งแรงของท่อเหล็กเช่นกัน
และแนวโน้มของความแข็งแรงที่มาจากการ Butted แต่ละระดับนั้น
สามารถนำมาเป็นแนวทางในการพิจารณาในเบื้องต้นได้ว่า
เฟรมโครโมลีเฟรมนั้น น่าจะมีคุณสมบัติอย่างไร

ต้องขออภัยที่ tidnajohnny
ที่ตัวผมได้ลงข้อมูลเสริมแบบร่ายยาวเหยียด
อ่านรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง และออกนอกเรื่องไปคุยกับเพื่อนๆ เรื่องอื่นๆ บ้าง
โดยที่ไม่ได้ชี้ให้เห็นประเด็นอันเกี่ยวข้อง
ผมจะได้รีบสรุปเข้าประเด็นในโอกาสอันใกล้ๆ นี้นะครับ

ขอบคุณพี่อีกครั้ง tidnajohnny ที่เปิดกระทู้ ตั้งคำถาม
เป็นโอกาสให้ผมและเพื่อนสมาชิกเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น
ร่วมกันค้นหาข้อมูลมานำเสนอเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน
ตลอดการแสดงความคิดเห็นในหลายวันที่ผ่านมานับแต่ตั้งกระทู้
ผมรู้สึกว่ากระทู้นี้มีการแสดงความคิดเห็นและแสดงข้อมูล
ตอบโต้กันอย่างสนุกสนาน ตัวผมเองก็รู้สึกสนุกสนาน
ตั้งแต่จบการศึกษา ทำงานประจำและลาออกจากงาน
นี่เป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี
ที่ผมมีโอกาสได้ใช้ความรู้จากการศึกษาและความรู้จากวิชาชีพ
เพื่ออธิบายอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิก
(ผมจบ ปริญญาตรีวิศวกรรมโลหการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
และเคยทำงานเป็นวิศวกรในโรงงานเหล็กแผ่นรีดเย็นที่
บริษัท สยามยูไนเต็ดสตีล (1995) จำกัด เมื่อหลายปีก่อน)
และต้องขออภัยที่ข้อมูลและรูปแบบการนำเสนอข้อมูล
ของผมนั้นทำให้หลายๆ ท่านรู้สึกไม่สบายใจ
ไม่ว่าจะเกิดจากเหตุผลใดๆ ก็ตาม

ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของ ThaiMTB
ที่มีร้านจำหน่ายจักรยานเป็นของตนเอง
ผมตระหนักดีในการเข้ามาเขียนแสดงความคิดเห็น
ในห้องทัวริ่งนี้ซึ่งอาจนำไปสู่ผลประโยชน์ทางการค้าของผมเอง
หลังจากที่เปิดเป็นร้านค้าแล้ว
ผมได้พยายามหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นใดๆ
อันอาจตีความว่าเป็นการชี้นำทางการค้า
จึงได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในห้องทัวริ่ง
เพียงพูดคุยทักทายและแซวกันเล่นระหว่างเพื่อนฝูงเท่านั้น

เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีของสมาชิกบอร์ดในฐานะร้านค้าด้วย
ผมขออนุญาติพี่ tidnajohnny แสดงความคิดเห็นต่อ
ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคำถามของ tidnajohnny จนจบ
หลังจากนั้นจะขอยุติการแสดงความคิดเห็นในที่นี้นะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สนุกกับการปั่นจักรยานท่องเที่ยว
พรุ่งนี้ผมจะไปปั่นจักรยานเที่ยวเชียงใหม่ – สะเมิง - เชียงใหม่ 4 วัน
แล้วจะเก็บความสุขมาฝากเน๊อเจ้า

ขอแสดงความนับถือต่อทุกท่านครับ

ประพฤติ ปาลสาร (หมา)
13 พ.ย. 57
087-682-2236
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย tidnajohnny »

ครับ ผมพอจะเข้าใจแล้ว และถ้ามีเรื่องที่มีประโยชน์ต่อวงการจักรยานทัวริ่ง ก็อย่าได้เกรงใจครับ เพราะเพื่อนๆในที่นี้ ก็คือกลุ่มรักความสงบ ชอบธรรมชาติ เรื่องทางวิชาการ ผมว่ามันครอบคลุมหมดแล้ว ขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย เราเถียงกันด้วยข้อมูล เราตอบแบบกัลยาณมิตร เราคือเพื่อนกลุ่มทัวริ่งมีใจรักการปั่นท่องเที่ยวเหมือนกัน ขอคาราวะทุกๆทานครับ




รูปภาพ
Kami@GT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2395
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 18:23
Tel: 0991650425
team: Agalico Team
Bike: 99 GT Avanche, 02 Schwinn Moab 3 , 94Challenger Professional,BridgeStone Wild West,Miyata Taco Cro-mo,Panasonic GC-E,96 GT Karakoram
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย Kami@GT »

ความรู้ล้วน ๆ จบครูเข้ามารออ่านอย่างเดียว
" Life is like riding a bicycle to keep your balance you must keep moving "
-Einstein-

ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

เป็นประโยชน์มาก ต่างหาก ครับคุณหมา
เลือกเสพเลือกอ่าน เลือกเก็บข้อมูลเท่าที่เราจะเข้าใจ-มีประโยชน์ต่อตัวเราเอง
ฟ้อง ครูภาษาไทย ที่อยู่ใกล้ตัวคุณหมา ๆ เขียนคำคำว่า อนุญาต ผิด ครับ จารย์เมย์.... :lol: :lol: :lol:
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
รูปประจำตัวสมาชิก
M&M
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6683
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
Tel: 087-682-2236
team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย M&M »

สนั่น อันทเกตุ เขียน:เป็นประโยชน์มาก ต่างหาก ครับคุณหมา
เลือกเสพเลือกอ่าน เลือกเก็บข้อมูลเท่าที่เราจะเข้าใจ-มีประโยชน์ต่อตัวเราเอง
ฟ้อง ครูภาษาไทย ที่อยู่ใกล้ตัวคุณหมา ๆ เขียนคำคำว่า อนุญาต ผิด ครับ จารย์เมย์.... :lol: :lol: :lol:
เป็นอาชีพของเค้าครับ

:lol: :lol: :lol: :lol: :lol: :lol:
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย Weeris B. »

alex_pat เขียน:
Weeris B. เขียน:
alex_pat เขียน:สรุป คนถามอยากรู้ละเอียดถึงอะตอม หรือ สูตรโครงสร้างหรือไม่ หรือ สูตรขององค์ประกอบของการเรียงตัวของอะตอมของเหล็ก หรือ ต้องการคำตอบ ที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องการเอาไปวิจัย หรือ พัฒนาต่อ ครับ เหมือน คนปวดหัว ต้องการหายาแก้ปวดหัว ท่านก็แนะนำไป ตั้งแต่ แอสไพริน เป็น N said (non steroid) แล้วตามด้วยสูตรโครงสร้าง ว่าเพิ่มตัวนั้น เข้าไป หรือ ตัดตัวนี้ออก แล้วจะได้ยาตัวนี้แล้วเริ่ม อธิบาย กลไกการออกฤทธิ์ ให้ฟัง ตามติดด้วย bioavailability ของ ยาแต่ละตัว นั่นแหละครับ คุณ เม คำตอบของคุณเม ชัดเจนตรงประเด็น แต่บางคำอธิบายของบางท่าน มันทำให้คนอ่านรู้สึกว่า ทำไมไม่เขียน ที่มันดูง่ายๆ อ่านแล้วเข้าใจง่ายๆครับ ไม่เหมือนคุยกันใน หมู่ปราชญ์ จน ทำให้คนอ่านรู้สึกไม่ดีครับ

คำตอบที่ดี บางทีมันไม่ได้อยู่ที่ต้วหนังสือ ในตำราเท่านั้น ครับ

อืม... ที่ "คุณต้อง" กับ "คุณguple" อธิบายมา ทำให้ผมเข้าใจความต้องการของคำตอบในอีกมุมมองหนึ่ง
คำตอบที่คุณ "คุณguple" นิยามว่า "หมู่ปราชญ์" ผมไปลองอ่านย้อนหลังดู

ก็ดูเป็นคำตอบที่ "หมู่ปราชญ์" ด้วยกันคุยกันรู้เรื่อง คนส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่ "หมู่ปราชญ์" มาอ่าน
คงจะรู้สึกเหมือน "คุณต้อง" กับ "คุณguple"

มองอีกมุมหนึ่ง ที่ "หมู่ปราชญ์" มาตอบ เค้าก็ต้องใช้เวลาเรียบเรียง ค้นคว้า เพื่อให้ได้คำตอบที่ตรงตามทฤษฏีจริง
จุดประสงค์ของ "หมู่ปราชญ์" อาจไม่ได้มองในมุมโชว์ความปราช โชว์ความยากซับซ้อน แต่มองในมุมว่าเค้าเรียนมา
เค้าทำงานอยู่ เค้าเห็นปัญหาในความรู้เรื่องโครโมลี่ในวงการจักรยานปัจจุบัน ว่ามันมีความคลาดเคลื่อน
และอยากให้ความรู้นี้ในวงการมีความถูกต้อง เพื่อที่จะไม่ให้มีใครสักคนมาหลอกเราได้ว่า
"จักรยานตัวเองใช้โครโมลี่ตัวนี้ แบบนี้ ขี่ดีกว่าจักรยานอื่น"

สุดท้ายผมรู้สึกว่ามันคงเป็นเรื่องของการมองต่างมุมกัน และคำตอบที่ผิดที่ผิดทาง
สำหรับมุมมอง "คุณต้อง" กับ "คุณguple" แต่บางคนก็อาจจะชอบ(หรือเปล่าไม่รู้? :lol: )

ถ้าให้ถูกที่ถูกใจ ผมก็คิดว่า "หมู่ปราชญ์" ทั้งหลายในที่นี้ อาจไปเปิดกระทุ้ใหม่
แล้วลงลึกเรื่อง "โครโมลี่" แบบกระทู้ "ทัวร์ริ่งด้วยเกียร์ดุม" ไปเลย น่าจะดี :D :D :D

ผมว่าคุณเข้าใจถูกต้องครับ ผมอยากให้มีกระทู้แยก แล้วลงลึกไปเลย จะได้เก็บไว้เป็นเฉพาะ สำหรับกระดานเทคนิค เป็นความรู้ที่มีประโยชน์ครับ แต่ต้องไม่แอบแฝงเจตนาเพื่อประโยชน์ ของร้านค้านะครับ ไม่เป็นกระทู้เอาแต่แฝงโปรโมทขายสินค้า แนะนำร้านตัวเอง หรือ เครือข่าย หรือ แบบขายตรง แนะนำสินค้าโดยท่านเจ้าของร้านค้าทั้งหลาย ครับ แบบนี้จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่กระดานเทคนิค ครับ ทุกอย่างอยู่ที่เจตนา ครับ ไม่มีใครรู้อะไรมาก่อนที่จะเกิดหรอกครับ มาเรียนรู้กันภายหลังทั้งนั้น ขอให้ตั้งใจดีเถอครับ ผมขอบคุณด้วย ขอให้เจริญรุ่งเรือง ในทุกด้านนะครับ คนทำดีคิดดี ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ใหม้อยู่แล้ว ครับ
ก็น่าจะเข้าใจตรงกัน... ว่าแต่ คุณalex_pat มีความรู้สึกว่าคำตอบแต่ล่ะท่านที่เป็นเจ้าของร้านจักรยานในกระทู้นี้
มีตรงไหนที่ เป็นการ "แฝงโปรโมทขายสินค้า แนะนำร้านตัวเอง หรือ เครือข่าย
หรือ แบบขายตรง แนะนำสินค้าโดยท่านเจ้าของร้านค้าทั้งหลาย" หรือเปล่าครับ?
ผมอ่านแล้วสงสัย... คือหลายท่านที่มาตอบก็รู้จัก เป็นเพื่อนผม ทั้งคนที่เป็นเจ้าของร้าน (Bike Eye View & Bok Bok Bike)
และไม่ได้เป็นเจ้าของร้าน อยากทราบไว้นะครับ ถ้าพบเห็นอันไหน บอกมาให้ชัดเจนตรงประเด็นไปเลยก็ดี
จะได้ไม่ทำให้คนอ่าน(อย่างผม)รู้สึกไม่ดี ที่เพื่อนๆ มาทำไม่ถูกต้อง ขอบคุณล่วงหน้าครับ :D :D
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
รูปประจำตัวสมาชิก
ต้อง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1444
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 มิ.ย. 2011, 11:16
Tel: 087-0190610
team: 000000
Bike: 000000

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ต้อง »

tidnajohnny เขียน:ครับ ผมพอจะเข้าใจแล้ว และถ้ามีเรื่องที่มีประโยชน์ต่อวงการจักรยานทัวริ่ง ก็อย่าได้เกรงใจครับ เพราะเพื่อนๆในที่นี้ ก็คือกลุ่มรักความสงบ ชอบธรรมชาติ เรื่องทางวิชาการ ผมว่ามันครอบคลุมหมดแล้ว ขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย เราเถียงกันด้วยข้อมูล เราตอบแบบกัลยาณมิตร เราคือเพื่อนกลุ่มทัวริ่งมีใจรักการปั่นท่องเที่ยวเหมือนกัน ขอคาราวะทุกๆทานครับ




รูปภาพ
ที่จริงทริปนี้ผมก็อยากไปด้วยน๊ะเนี๊ยะ แต่กลัวจะต้องอยู่เป็นเพื่อน น้าชู เหมือนทริปเขาใหญ่อีก แถมภาพถ่ายตลอดทริปก็มีแต่รูปของ น้าชู เพราะผมเป็นคนถือกล้องตลอด สมาชิกหลายท่านก็บ่นว่ามีแต่รูปของ น้าชู นั่งอ้าปากถอนหายใจไม่เห็นมีรูปคนอื่นตอนปั่นบ้างเลย :lol: .... แต่ศึกครานี้ไม่มีผมภาระการดูแล น้าชู ก็เลยต้องตกไปอยู่ที่ผู้ร่วมทริปในวันนั้นแทนง่ะคร๊าบ :lol:
737
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 909
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
Tel: -
team: KMITL
Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย 737 »

ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยมาแชร์องค์ความรู้ในแต่ละมุมที่ทุกท่านมีและเข้าใจ โดยเฉพาะรูปโครงสร้างอะตอมของโลหะและการเพิ่มแรงดึงดูดระหวา่งอะตอมให้เพิ่มขึ้น ด้วยรูปฟรีแฮนด์
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย สส »

:D
ก็จะโยงเข้าสู่ปัจจัยการปวดเมื่อยให้ได้
เอาที่มีที่มาดีกว่า คือในโบรชัวร์ของ Thorn Club Tour หน้า 4 มีการกล่าวถึงปัจจัยต่อการปวดเมื่อย (comfort ความสบาย) ในข้อ 7 แต่ข้อ 4 เกี่ยวด้วย
แต่อันนี้เป็นโบรชัวร์โฆษณา ชวนให้เชื่อให้จินตนาการเลยเถิดไปเอง เอาความหมายตรงๆไม่ได้ อย่างเช่น
"ช่องเจ็ดสี ทีวีเพื่อคุณ", "การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า", "ปตท พลังไทย เพื่อไทย" ฯลฯ
ถ้าใครว่า "เฮ สบายใจได้แล้วพวกเรา ไม่ต้องห่วงเรื่องแก็สขึ้นราคาน้ำมันขึ้นราคาอีกแล้ว มันมีแต่จะลด เพราะเรามี ปตท เขาทำเพื่อพวกเรา" ก็ตายห.. กันเลย :lol:
แต่มันจะมีข้อมูลแฝงมาด้วย แม้ยากที่จะเห็นสักหน่อย ผมใช้เวลามากในการทำความเข้าใจ ไหนๆก็ไหนๆ เลยเขียนออกมาเลย แต่แปลไม่ค่อยตรงนะบางที่ก็ไม่เข้าใจแปลส่งไปงั้น ยิ่งพวกนี้เล่นคำ เล่นสำบักสำนวน

รูปภาพ

[4] บรรทุกสัมภาระมากหรือน้อย
เห็นครั้งแรกเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆว่า จักรยานใดที่สามารถบรรทุกของเยอะได้ ก็ย่อมสามารถบรรทุกของน้อยได้ และ ใช่ (แน่นอน) มันก็จริง แต่ ถ้าคุณต้องการที่จะบรรทุกของน้อยๆโดยที่ยังรู้สึกสบายด้วยนั้น ความสมดุลย์ที่เหมาะเจาะจริงๆระหว่างขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางท่อกับความหนาผนังท่อ, ซึ่งแน่ล่ะว่าต้องควบคู่ไปกับคุณภาพจริงของท่อเองด้วย, นั้นแหละคือคำถาม
เป็นการง่ายมากและราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อในการที่จะสร้างจักรยานที่สามารถบรรทุกของเยอะและอย่างมั่นคง...ก็แค่ใช้(เนื้อ)โลหะคุณภาพระดับพื้นๆในปริมาณเยอะๆเท่านั้น... จักรยานพระเอกหนังอินเดียเป็นพะยานได้
ทั้งบรรทุกของหนักทั้งนิ่งและซับแรงกระแทกแรงๆ แต่จะไม่ค่อยดีที่เฟรมนั้นจะซับความสะเทือนเล็กๆที่เกิดขึ้นตลอด. เป็นไปได้ที่จะคำนวณหาความหนาของผนังท่อและเส้นผ่าศูนย์กลางท่อ แต่ฉันเองก็ไม่เคยรู้ว่ามีผู้ผลิตใดที่นำวิธีการนี้มาใช้เพื่อให้มันได้ขนาดที่ถูกต้อง. เครื่องจักร(จักรยาน/เฟรม)พวกนั้น ยามไม่บรรทุกของใดเลยเช่นพวกข้าวของสำหรับทัวร์ริ่ง พวกนี้ก็แค่โครงกระดูกโตๆที่ไร้ความนุ่มนวล. มีทางเดียวให้ได้ความสมดุลย์ที่สมบูรณ์แบบคือการลองและผิดพลาดและการทดสอบบนถนนจริงให้มาก. มีผู้ผลิตที่รู้จักกันดีรายนึ่งที่ทำจักรยานที่ขี่ง่ายเป็นที่ยอมรับกันดีในต้นยุค 1980 เขาได้ปรับปรุงต่อไปจนถึงปลายศตวรรต แล้วก็หายกลายไปเป็นเครื่องจักรที่ผู้คนน้อยนักที่สบาย และกับอีกความรู้สึกหนึ่งถึงการวูบไปเลย เมื่อบรรทุกของและเข้าโค้งด้วยความเร็ว. โชคร้ายนะค่ะที่ผู้ออกแบบของผู้ผลิตรายนี้เหมือนว่าจะลืมวิธีการปั่นจักรยานไปซะแล้ว หรือไม่พวกเขาก็อาจโดนจี้สกัดจุดสำเร็จผลไว้ซะงั้น ก็นี่แหละที่บอกถึงความทรยศอันน่าตกใจ.
ยังมีโชค(สำหรับฉัน)ที่ความรู้ที่จะสร้างจักรยานทัวร์ริ่งเจ๋งๆตามแบบฉบับนั้นง่ายนักที่จะทำการค้นคว้า และ ในปี 1983 ดิฉันได้ลงมือกระบวนการพัฒนาอันยาวนานสำหรับการออกแบบในเรื่องนี้. ฉันพูดอย่างฟันธงได้เลยว่าทรวดทรงองศาที่สร้างจักรยานแข่งชั้นยอดนั้นก็กำเนิดจักรยานทัวร์ริ่งได้อย่างน่าประหลาดใจ เพียงเราแค่เพิ่มออฟเซ็ทไปที่ตะเกียบนิดหน่อย ซึ่งแทบไม่มีอะไรเลยที่จะต้องปรับเปลี่ยนไปจากเดิม.

[7] ความสบาย
มีหลายทางที่จักรยานทัวร์ริ่งที่ออกแบบมาดีๆจะให้ความสะบาย หรือวิธีทำเพื่อให้ได้ความสะบายมา ซึ่งจำเป็นต้องกล่าวแยกเป็นข้อๆดังต่อไปนี้
(ก) ความสบายที่ให้มาโดยการใช้เหล็กคุณภาพสูงสุดในการสร้างเฟรมและตะเกียบ. การปั่นเฟรมที่สร้างจากเหล็กคุณภาพสูงสุดนั้นเป็นสิ่งที่กล่าวขาน. (ดู "เหล็กคือของจริง" ในหน้า 2) ในการจะได้เป็นเหล็กคุณภาพสูงสุด(สำหรับทำเป็นเฟรมจักรยาน)นั้น ท่อต่างๆต้องมีการออกแบบมาก่อน แต่แรก สำหรับการผลิตจักรยานคุณภาพสูงสุด ท่อต่างๆควรจะมีคุณภาพต่อไปนี้. ท่อจำเป็นต้อง "ไร้ตะเข็บ" เช่นโดยการฉีดมา มากกว่าที่จะทำมาจากการเอาเหล็กแผ่นมาม้วนเป็นท่อแล้วเชื่อมตะเข็บไปตามยาวของท่อ. ท่อควรมาจาก "การรีดเย็น" นั่นคือกระบวนการรีดที่จำเป็นต้องทำตอนเหล็กเย็นอยู่ การทำแบบนี้จะช่วยจัดเรียงโครงสร้างโมเลกุลของเหล็ก และดังนั้นจึง ทำให้มันยิ่งแข็ง. ท่อจำเป็นต้องรีดให้บางในช่วงกลางเพื่อลดน้ำหนักและเพิ่มความยืดหยุ่น ส่วนปลายยังคงหนา(ซึ่งเป็นจุดที่จะทำการเชื่อมต่อ). กระบวนการนี้เรียกว่า Butting ถ้าปลายทั้งสองด้านหนา ท่อนั้นก็จะเป็นท่อ สองข้อ (double butted). ท่อทั้งหมดยังจะถูกทำการ อบผิว (heat treated) ด้วย. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการเพิ่มความแข็งสุดยอด และทำให้ท่อทนต่อการบุบมากขึ้นด้วย การอบร้อนท่อนั้นเพิ่มอะไรบ้าง ยากที่จะอธิบายแต่สัมผัสถึงคุณภาพได้ง่าย ซึ่งเป็นการทำให้เฟรมเหล็กโดดเด่น คุณภาพที่ว่าคือ ความยืดหยุ่น.
(ข) ความสบายที่ให้มาโดยความมั่นใจในความสามารถของจักรยาน. ไม่มีใครที่จะสบายได้ยกเว้นเขาได้ผ่อนคลาย. เป็นไปไม่ได้ที่ใครจะรู้สึกผ่อนคลายเว้นแต่คุณมีความเชื่อมั่นในความสามารถ. ไม่ใช่ประเด็นเลยว่าคุณเป็นนักปั่นที่มีความสำเร็จระดับไหน แต่คุณจะต้อง เสียแรงอย่างมากสำหรับจักรยานที่มันไม่พอดี หรือไม่ก็หาคันที่ไม่ต้องบรรทุกสัมภาระโดยไม่เกิดอาการโยกเย้ก. (ประโยคนี้มันแปลออกมาว่าอย่างไรกันแน่?)
(ค) ความสบายที่ให้มาโดยความสามารถของเฟรมและตะเกียบที่จะรองรับขนาดยางที่กว้าง. ถ้าคุณกำลังมองหาการปั่นที่นุ่มบนพื้นผิวขรุขระโดยความดันลมที่สูง นี่คือวิธีทีดีในการแยกความสะเทือนที่เกิดจากพื้นผิวถนน. บนพื้นผิวที่ขรุขระ ยางอ้วนกับแรงดันลมต่ำๆ มันจะกลิ้งไปได้ง่ายกว่ายางหน้าแคบที่แรงดันลมสูง.
(ง) ความสบายที่ให้มาโดยการออกแบบเฟรมและตะเกียบ. ตามที่อธิบายมาก่อน การใช้เวลาให้มากในการวิจัยและพัฒนาแลแม้แต่การทดสอบบนถนนให้มาก นั่นแหละที่ทำให้เกิดความสมบูรณ์แบบแก่เฟรมและตะเกียบของรุ่นคลับทัวร์. กฎสำคัญที่ฉันให้ไว้กับตัวเองง่ายๆคือ "เพื่อสร้างจักรยานทัวร์ริ่ง 700C ที่ใช้กันมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นได้". ตัวเฟรมจะต้องมีการควบคุมเยี่ยงดี มันจะต้องบรรทุกสัมภาระได้อย่างดีเลิศ และมันจะต้องนุ่มนวลสูงสุด. ระดับคุณภาพของคำที่ว่า "ความสามารถบรรทุกสัมภาระอย่างเยี่ยมยอด" และ "นุ่มนวลสูงสุด" นั้นเป็นสิ่งตรงข้ามกันและดังนั้นการหาจุดที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งจำเป็น. ความจำเป็นของจุดที่เหมาะสมคือการลดโดยการเลือกใช้คุณภาพที่สูงสุดคือเหล็กอบร้อน ไม่ใช่เฉพาะตัวเฟรม (Reynolds 725) แต่ต้องรวมทั้งสเตย์(ตะเกียบหลักอานและตะเกียบโซ่)ด้วย. คุณควรทราบว่าท่อเล็กๆสี่ท่อ(สเตย์)ที่เป็นส่วนสามเหลี่ยมหลังนั้น มีต้นทุนอย่างมีนัยที่จะสูงกว่าท่อใหญ่สามท่อที่ประกอบกันเป็นสามเหลี่ยมหลักของเฟรมนั่น. เฟรมที่ทำจากท่อแก็ส (ท่อทื่อๆทำมาจากเหล็กธรรมดา) เป็นสามเหลี่ยมหลักร่วมกับสเตย์คุณภาพสูง(ฉันก็ไม่ทราบหรอกว่าจะมีใครทำแบบนี้หรือไม่) นั้นปั่นดีกว่าเฟรมที่ใช้สามเหลี่ยมหลักเป็นเหล็กคุณภาพสูงสุดร่วมกับท่อแก็สเป็นสเตย? (โชคร้าย ทั้งนั้นมากมาย ที่เป็นแบบนี้). ไม่ใช่เฟรมทั้งสองอย่างที่จะปั่นดีเหมือนกับเฟรมที่เอาท่อคุณภาพสูงมาทำทั้งหมด... ซึ่งนี่แหละคือวิธีการของพวกเรา.
(จ) ความสบายที่ได้มาเพราะการมีเฟรมขนาดที่ถูกต้อง. ฉันยิ้มกับตัวเอง เมื่อได้เห็นผู้ผลิตรายอื่นทำกันใหญ่ในการวัดตัวคุณสำหรับเลือกเฟรม เมื่อพวกเขาสามารถขายคุณได้เฉพาะเฟรม เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่พิเศษ เท่านั้น? จริงๆจะมีใครให้ตัวเลือกสี่ตัวนั้นมาโดยที่ไม่รู้ว่ามันเล็ก กลาง ใหญ่ หรือใหญ่พิเศษจริงๆ? ดี นั้นคือการตลาด รอยยิ้มหุบลงเล็กน้อย เมื่อฉันพยายามคิดว่าทั้งสี่ขนาดนั้นคงเหมาะแก่ทั้งแฮนด์ตรงแฮนด์หมอบและแฮนด์ปีกผีเสื้อละมั้ง. ตอนนี้ เพิ่งมาแยกแยะออกได้ว่า นั่นจริงๆแล้วมันไม่ใช่เลย. ฉันเกรงว่าทั้งหมดที่ทางเราจะให้บริการแก่ลูกค้าได้นั้น ดูทีว่า "จักรยานทัวร์ริ่งตามแบบฉบับดั่งเดิม" ขนาดที่แตกต่างกันถึงสิบขนาด และเป็นผลที่ได้จากประสพการณ์ถึงยี่สิบปี. มีเจ็ดขนาดที่มีท่อบนสั้น และสามขนาดที่ท่อบนยาว. ฉันสามารถประกันให้คุณได้เลยว่าคุณจะสามารถเลือกเฟรมที่ถูกต้องได้ เพียงมันอาจจะยากสักหน่อยสำหรับคุณในการหาจุดที่เหมาะสม(ซึ่งขึ้นกับเฟรมที่เลือก)แต่พวกเรารับรองว่าคุณจะหาเจอแน่. ฉันเชื่ออย่างจริงใจว่าเป็นการดีที่สุดที่คุณจะพยายามฟังว่าร่างกายคุณบอกอะไรแก่คุณ เช่นว่า ตรงไหนที่(ก้น)มันอยากนั่ง และตรงไหนที่(มือ)มันอยากจับแฮนด์ มากกว่าที่จะคาดหวังว่าจะพบจากการวัด ยึดเอาตามร่างกายของบุคคลที่มีสุขภาพปกติโดยเฉลี่ย ที่(บางที)อายุต่างกับคุณ. มันคือทั้งหมดแต่แน่นอนว่าคุณอาจจะมีความเจ็บป่วยบ้างและบาดเจ็บด้วย ถ้าคุณมีจักรยานอยู่แล้วที่คุณรู้สึกว่ามันได้ตำแหน่งที่สบายแล้ว คุณก็ไม่ต้องไปเปลี่ยนตำแหน่ง และพวกเราแน่นอนไม่ต้องการให้คุณเปลี่ยนมันสักนิด. ถ้าคุณทราบตำแหน่งที่คุณต้องการนั่งซึ่งสัมพันธ์กับตำแหน่งของบันได และตรงไหนที่คุณต้องการจับซึ่งสัมพันธ์กับตำแหน่งของอาน พวกเราก็สามารถที่จะจำลองตำแหน่งนี้ จริงๆ สำหรับคุณ. ฉันได้พัฒนาระบบที่ง่ายๆขึ้นมา เพื่อกำหนดจุดที่จะต้องทำการวัดอย่างต่ำ ซึ่งจำเป็นในการหาจุดนั้นอีกครั้งอย่างถูกต้อง (กรุณาดูที่ "set up dimension" ในหน้า 10).

เปิดดูโบรชัวส์ได้ที่ http://www.thorncycles.co.uk/models.html
ลองดูไปนะครับอันนี้ Thorn ว่า ว่าอะไรที่มีผลต่อความสบาย Butting ตามเรื่องกระทู้มีหรือไม่มีผลแค่ไหน
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
รูปประจำตัวสมาชิก
สส
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2059
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 08:56
Tel: 0851804824
team: กรุงเก่า (KCC)
Bike: จักรยานที่ใช้การได้
ตำแหน่ง: อยุธยา อ.อุทัย

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย สส »

อ่านแล้วไม่ค่อยรู้เรื่อง :mrgreen: ผมศึกษาภาษาฝรั่งมาจากเมียฝรั่ง
แถวๆบ้าน ฝรั่งมันกลับไปแล้ว :lol:



เดี๋ยวจะแปลxแปลโฆษณาออกมาอีกทีนะครับ


[4] บรรทุกสัมภาระมากหรือน้อย
จักรยานที่ออกแบบสำหรับบรรทุกน้อยท่อเฟรมจะเล็กบางเบาจึงนุ่มกว่าจักรยานที่ออกแบบสำหรับบรรทุกหนักซึ่งท่อเฟรมจะใหญ่หนาหนักกระด้างและสะท้านมาก
การเอาไลท์ทัวร์ริ่งไปบรรทุกหนักจะเกิดอาการโย้กเย้ก กว่าจะได้เกินร้อยโลก็จะทำให้เหนื่อยกว่าปกติ เหนื่อยกับปวดเมื่อยจะว่าคนละอันเดียวกันก็ได้
การเอาจักรยานเฮวี่ทัวร์ริ่งไปบรรทุกเบาจะทำให้หนักเปล่าและสะท้านสะเทือน กว่าจะได้เกินร้อยโลก็ทั้งเหนื่อยและปวดเมื่อยกว่าปกติ
แต่การบรรทุกให้พอดีกับความสามารถของจักรยานที่ออกแบบมาเท่านั้นจึงเหนื่อยน้อยและปวดเมื่อยน้อยสุด
เปรียบดังปิคอัพที่ออกแบบมาให้สามารถบรรทุกของได้เต็มอัตราหนึ่งตัน หกล้อแปดตัน สิบล้อยี่สิบตัน ถ้าใครเอาปิคอัพใส่ของสองตันก็จะโย้กเย้กขับเหนื่อยและซ่อมบำรุงมาก และถ้าใครเอาสิบล้อขนของสองตันก็จะสะท้านหนักสิ้นเปลืองเปล่าและเหนื่อยอย่างมาก ฉันนั้น
ความรู้เสริม การสร้างจักรยานให้บรรทุกหนักได้นิ่งๆมั่นคงใช้เหล็กธรรมดาก็ได้ แต่จะหนาและหนักมาก

[7] ความรู้สึกสบาย
มีหลายทางที่จะได้ความสบาย คือ

(7-ก) ความสบายที่ให้มาโดยการใช้เหล็กคุณภาพสูงสุดในการสร้างเฟรมและตะเกียบ.
เป็นสิ่งตรงข้ามกับความรู้เสริมของข้อ[4] คือการใช้เหล็กที่ทั้งแข็งทั้งยืดหยุ่นสูงจะได้เฟรมที่น้ำหนักเบาและนุ่มนวลยิ่งขึ้น
หมายเหตุ เรื่อง butting ก็รวมอยู่ในข้อนี้คือท่อที่มีการ butted จะทำให้เฟรมเบาลงและนุ่มนวลขึ้น

(7-ข) ความสบายที่ให้มาโดยความมั่นใจในความสามารถของจักรยาน.
เราต้องทราบความสามารถของจักรยานเช่นเรื่องเฟรม ตะเกียบ ยาง เกียร์ เป็นต้น จึงจะใช้จักรยานได้ถูกต้องได้รับความสบายหรือปวดเมื่อยน้อยที่สุด
ความรู้เสริม เราทราบความสามารถความถนัดความชำนาญของตังเองและใช้ให้ถูกก็จะได้ความสบายและปวดเมื่อยน้อยสุดเช่นกัน

(7-ค) ความสบายที่ให้มาโดยความสามารถของเฟรมและตะเกียบที่จะรองรับขนาดยางที่กว้าง.
ยางใหญ่ลมอ่อนวิ่งบนทางขรุขระได้ดีกว่ายางเล็กลมแข็งที่จะวิ่งบนทางเรียบได้ดีกว่า ถ้าจักรยานเราสามารถใส่ยางได้หลายขนาด เราก็สามารถเปลี่ยนยางได้ตามสภาพทางที่เราจะไปแต่ละทริป การใช้ยางที่เหมาะสมกับสภาพทางจะทำให้สบายและปวดเมื่อยน้อยลง

(7-ง) ความสบายที่ให้มาโดยการออกแบบเฟรมและตะเกียบ.
เฟรมแยกเป็นสองส่วนคือท่อใหญ่สามท่อที่ประกอบกันเป็นรูปสามเหลี่ยมใหญ่ กับท่อเล็กสี่ท่อที่ประกอบกันเป็นรูปสามเหลี่ยมเล็กด้านหลัง บวกกับตะเกียบอีก รวมทั้งหมดเป็นสามส่วน การออกแบบที่ดีนั้นเมื่อกำหนดคุณลักษณะที่ต้องการแล้วจึงออกแบบเฟรมและองค์ประกอบของเฟรมซึ่งในที่นี้จะพูดโฟกัสไปที่ท่อของสามส่วนนั้น ถ้าออกแบบท่อของทั้งสามส่วนนี้ให้เหมาะเจาะจำเพาะที่จะให้ได้คุณสมบัติของเฟรมตามที่กำหนดไว้ นี้เรียกว่าออกแบบดี ไม่ใช่การเลือกหยิบท่อที่มีขายตามท้องตลาดมาทำ นอกจากนี้จะต้องมีการทดลอง ทดสอบจริง และแก้ไขปรับปรุง หลายๆครั้งด้วย เฟรมที่ออกแบบมาอย่างดีจะทำให้สบายและปวดเมื่อยน้อยลง
ความรู้เสริม ท่อใหญ่สามท่อที่ประกอบกันเป็นสามเหลี่ยมหลักนั้นไม่ได้มีผลต่อความนุ่มนวล แต่สเตย์สี่ท่อที่ประกอบกันเป็นสามเหลี่ยมหลัง และสามท่อที่ประกอบเป็นตะเกียบ นั่นต่างหากที่มีผลต่อความนุ่มนวลของเฟรม

(7-จ) ความสบายที่ได้มาเพราะการมีเฟรมขนาดที่ถูกต้อง.
การเลือกซื้อเฟรมและการปรับตำแหน่งก้น(อาน)และตำแหน่งมือ(แฮนด์)ให้ถูกต้องกับตัวเราเองจะทำให้สบายและปวดเมื่อยน้อยลง
ความรู้เสริม ควรเชื่อสิ่งที่ร่างกายบอกเราว่าตำแหน่งอานตำแหน่งแฮนด์ตรงไหนที่สบาย ดีกว่าคากหวังเอาจากการวัดขนาดโน่นนี่ไปเข้าสูตร

นั่นคือข้อมูลที่ผมแปลและแปลงออกมาจากโบรชัวร์
ถ้าถามว่าคำพูดในโบรชัวส์จะจริงไหม ผมคิดว่าจริง เพียงแต่จริงแค่ไหนเขาไม่ได้บอกและจริงจริ้งจริงแน่ๆเหรอ? ยังต้องไปดูรูปประโยคไปดูคำศัพท์อีกที ที่เราไม่ทราบก็คือแต่ละปัจจัยนั้นมันมีผลมากแค่ไหน? และที่เขาเรียงลำดับมานั้นมันเรียงอย่างไร เรียงจากปัจจัยที่มีผลมากไปน้อย หรือสุ่ม หรือเรียงให้เอียงเข้าตะกร้าตัวเอง
และถ้าถามว่าปัจจัยที่มีผลต่อความเมื่อยล้านั้นหมดแค่นี้หรือมีอีก อันนี้ผมตอบเลยว่ามีอีก ยังมีอย่างอื่นอีกที่สำคัญซึ่งบอกไม่ได้ เหตุที่บอกไม่ได้ก็ต้องเนื่องจากเหตุผลทางการค้าขายนั่นแหละ เพราะปกติในเอกสารที่ออกสู่สาธารณนั้นเขาก็จะเลือกพูดเฉพาะที่เป็นบวกกับเขาที่เป็นลบก็จะไม่เคยกล่าวถึงหรือถ้ามีความรู้เฉพาะก็จะต้องปิดไว้ แต่ความรู้เฉพาะมันก็เป็นจุดขายด้วย ปิดหมดมันก็ไม่มีอะไรอวดเป็นจุดขาย ฉะนั้นก็ต้องมีสร้างแต่งอวดออกสู่สาธารณะด้วยเพียงเคล็ดในรายละเอียดเท่านั้นที่ต้องปิดอยู่ ทีนี้บางรายก็ไม่ได้มีเคล็ดอะไรเทือกนั้นหรอกแต่ก็แสร้งสร้างภาพไปว่าเจ๋งว่ามีด้วย
ศัพท์ คำ ประโยค รูป วิดีโอ หรือแม้กระทั้งอาคารบริษัท โรงงาน ชุดพนักงาน และอื่นๆทั้งสิ้นล้วนพยายามให้ดูดีน่าเชื่อน่าใช้น่าหลงไหลเคลิ้บเคลิ้มไปมากถึงมากที่สุด นี้เป็นธรรมดาของธุระกิจของ busyness ของการพานิชย์ ใครมากใครน้อยเท่าไรว่ากันไป

อีกอย่าง ถ้าถามว่าไอ้เทคโนโลยี่ ความก้าวหน้า ข้อเด่นข้อด้อย กระบวนการผลิต ของวัสดุอย่างอื่น เช่น อลูมิเนียมอัลลอย ไฮเทนไซล์สตีล สแตนเลสสตีล ไททาเนียม ไฟเบอร์ นั้น เขามีไหม? ก็ต้องตอบว่ามีเช่นกันละครับ เพียงแต่พวกเราเองสนใจหรือไม่จะค้นคว้าจะเอามาพูดกันหรือไม่เท่านั้น อย่าลืมไป :D
แก้ไขล่าสุดโดย สส เมื่อ 15 พ.ย. 2014, 09:22, แก้ไขแล้ว 3 ครั้ง
"วางชังได้ใจก็สุข..วางชอบได้ใจจึงสงบ"
ไปคนเดียว http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=293562
ไปกับเพื่อน http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &p=5083582
รูปประจำตัวสมาชิก
เหนียวครับ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1210
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
Tel: 0892363974
team: SON OF THE KING
Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย เหนียวครับ »

M&M เขียน:ขอให้ทุกท่านมีความสุข สนุกกับการปั่นจักรยานท่องเที่ยว
พรุ่งนี้ผมจะไปปั่นจักรยานเที่ยวเชียงใหม่ – สะเมิง - เชียงใหม่ 4 วัน
แล้วจะเก็บความสุขมาฝากเน๊อเจ้า

ขอแสดงความนับถือต่อทุกท่านครับ

ประพฤติ ปาลสาร (หมา)
13 พ.ย. 57
087-682-2236
ปั่นให้สนุก และ ปลอดภัยทุกเส้นทางครับพี่
หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285



อ่านกันให้สนุกนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Te-Mu-Jin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 336
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2009, 10:14
Tel: 0899015511
Bike: THORN Sherpa JAVA Fit / rm BD-1
ตำแหน่ง: Saraburi

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย Te-Mu-Jin »

M&M เขียน:เรียน พี่ tidnajohnny (เจ้าของกระทู้) และ เพื่อนสมาชิก
tidnajohnny เขียน: Re: เฟรมโคโมลี่????

.....แบบไม่รีดเลย(มีหรือปล่าวครับ)
.....แบบรีด 2ครั้ง
.....แบบรีด 3ครั้ง

ใส่น้ำหนักการบรรทุกเท่ากัน ทั้ง3เฟรม เฟรมแบบไหนครับที่ปั่นแล้วร่างกาย ไม่เมื่อยตัวหรือปวดตามร่างกาย ในระยะทางเท่ากัน
ไม่ต่ำกว่าวันละ 100กืโลครับ ( ถ้าผมตั้งกระทู้แล้ว ถามอะไรผิดช่วยชี้แนะด้วย) ขอบคุณทุกคำตอบครับ
ขอตอบคำถามพี่ tidnajohnny นี้ดังนี้ครับ

- เป็นคำถามที่ตอบไม่ได้ครับ ว่าจะปวดเหมื่อยตัวหรือตามร่างกายหรือเปล่า
เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อมอีกมากมายที่จะมีผลต่อความล้าของร่างกาย
ซึ่งไม่ได้มีผลมาจากท่อที่ผ่านการรีดไม่ว่าจะรีดกีครั้ง เพียงอย่างเดียว


หวังว่าจะเป็นคำตอบของผมจะเป็นประโยชน์นะครับ


สำหรับข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติมเรื่องกลไกการสร้างความแข็งแรงของเหล็กนั้น
อาจไม่ได้ตอบคำถามของ tidnajohnny ได้โดยตรง
เป็นเพียงข้อมูลเสริมเพื่อให้ทราบที่มาที่ไปของวัตถุประสงค์ในการทำ Butted ในท่อเหล็ก
ซึ่งมีผลต่อการสร้างความแข็งแรงของท่อเหล็กเช่นกัน
และแนวโน้มของความแข็งแรงที่มาจากการ Butted แต่ละระดับนั้น
สามารถนำมาเป็นแนวทางในการพิจารณาในเบื้องต้นได้ว่า
เฟรมโครโมลีเฟรมนั้น น่าจะมีคุณสมบัติอย่างไร

ต้องขออภัยที่ tidnajohnny
ที่ตัวผมได้ลงข้อมูลเสริมแบบร่ายยาวเหยียด
อ่านรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง และออกนอกเรื่องไปคุยกับเพื่อนๆ เรื่องอื่นๆ บ้าง
โดยที่ไม่ได้ชี้ให้เห็นประเด็นอันเกี่ยวข้อง
ผมจะได้รีบสรุปเข้าประเด็นในโอกาสอันใกล้ๆ นี้นะครับ

ขอบคุณพี่อีกครั้ง tidnajohnny ที่เปิดกระทู้ ตั้งคำถาม
เป็นโอกาสให้ผมและเพื่อนสมาชิกเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น
ร่วมกันค้นหาข้อมูลมานำเสนอเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน
ตลอดการแสดงความคิดเห็นในหลายวันที่ผ่านมานับแต่ตั้งกระทู้
ผมรู้สึกว่ากระทู้นี้มีการแสดงความคิดเห็นและแสดงข้อมูล
ตอบโต้กันอย่างสนุกสนาน ตัวผมเองก็รู้สึกสนุกสนาน
ตั้งแต่จบการศึกษา ทำงานประจำและลาออกจากงาน
นี่เป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี
ที่ผมมีโอกาสได้ใช้ความรู้จากการศึกษาและความรู้จากวิชาชีพ
เพื่ออธิบายอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิก
(ผมจบ ปริญญาตรีวิศวกรรมโลหการจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
และเคยทำงานเป็นวิศวกรในโรงงานเหล็กแผ่นรีดเย็นที่
บริษัท สยามยูไนเต็ดสตีล (1995) จำกัด เมื่อหลายปีก่อน)
และต้องขออภัยที่ข้อมูลและรูปแบบการนำเสนอข้อมูล
ของผมนั้นทำให้หลายๆ ท่านรู้สึกไม่สบายใจ
ไม่ว่าจะเกิดจากเหตุผลใดๆ ก็ตาม

ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของ ThaiMTB
ที่มีร้านจำหน่ายจักรยานเป็นของตนเอง
ผมตระหนักดีในการเข้ามาเขียนแสดงความคิดเห็น
ในห้องทัวริ่งนี้ซึ่งอาจนำไปสู่ผลประโยชน์ทางการค้าของผมเอง
หลังจากที่เปิดเป็นร้านค้าแล้ว
ผมได้พยายามหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นใดๆ
อันอาจตีความว่าเป็นการชี้นำทางการค้า
จึงได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในห้องทัวริ่ง
เพียงพูดคุยทักทายและแซวกันเล่นระหว่างเพื่อนฝูงเท่านั้น

เพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีของสมาชิกบอร์ดในฐานะร้านค้าด้วย
ผมขออนุญาติพี่ tidnajohnny แสดงความคิดเห็นต่อ
ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคำถามของ tidnajohnny จนจบ
หลังจากนั้นจะขอยุติการแสดงความคิดเห็นในที่นี้นะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สนุกกับการปั่นจักรยานท่องเที่ยว
พรุ่งนี้ผมจะไปปั่นจักรยานเที่ยวเชียงใหม่ – สะเมิง - เชียงใหม่ 4 วัน
แล้วจะเก็บความสุขมาฝากเน๊อเจ้า

ขอแสดงความนับถือต่อทุกท่านครับ

ประพฤติ ปาลสาร (หมา)
13 พ.ย. 57
087-682-2236
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่ไห้อ่านอยู่หลายเที่ยว เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง
ก็ยังพอได้ความรู้มาเพิ่มประดับสติปัญญา อ่านแล้วก็วิ่งลงไปดูรถตัวเองว่าโลหะที่ใช้ทำเจ้าลูกชาย
มีคุณสมบัติในด้านใหน กระด้าง นุ่ม หรือสามารถแบกของได้เยอะๆ หรือคุณสมบัติทางวิชาการเป็นอย่างไร
จากข้อมูลหรือที่พี่ๆคุยกัน ยังไม่มีโคโมเบอร์ 969/531 เลยครับ
รบกวนอีกนิดครับช่วยให้ความกระจ่างเจ้าเบอร์โคโมตามภาพด้านล่างด้วยครับ ขอบคุณครับ

ตะเกียบ
รูปภาพ
เบอร์นี้ที่เฟรมครับ
รูปภาพ
มอบใว้...เป็นสมบัติของแผ่นดิน
http://www.weekendhobby.com/board/photo ... 5169.shtml
คนเกษียณชวนปั่น ^-^
http://www.facebook.com/groups/295018767278147/?fref=ts
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

Te-Mu-Jin เขียน:ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ที่ไห้อ่านอยู่หลายเที่ยว เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง
ก็ยังพอได้ความรู้มาเพิ่มประดับสติปัญญา อ่านแล้วก็วิ่งลงไปดูรถตัวเองว่าโลหะที่ใช้ทำเจ้าลูกชาย
มีคุณสมบัติในด้านใหน กระด้าง นุ่ม หรือสามารถแบกของได้เยอะๆ หรือคุณสมบัติทางวิชาการเป็นอย่างไร
จากข้อมูลหรือที่พี่ๆคุยกัน ยังไม่มีโคโมเบอร์ 969/531 เลยครับ
รบกวนอีกนิดครับช่วยให้ความกระจ่างเจ้าเบอร์โคโมตามภาพด้านล่างด้วยครับ ขอบคุณครับ

ตะเกียบ
รูปภาพ
เบอร์นี้ที่เฟรมครับ
รูปภาพ
ระดับเกจิแบบ พี่เตมูจิน ผมเด็กน้อย มิกล้าอธิบาย แต่ขอช่วยเป็นโยงไปหาคำตอบจากเกจิ
จะเหมาะกว่า หาก search ใน google ด้วยคีย์เวิร์ด thorn 969 material จะพบคำตอบมากมาย แต่โฟกัสแค่สองแหล่งก็พอ

1. เจ้าพ่อทอร์น ของเมืองไทย ป๋า odzap ได้อธิบายภาคแปลไทย ที่มาของโค้ด 969 บนเฟรม ให้กลุ่มน้องๆ thorn crazy ได้ไขข้อข้องใจเอาไว้ว่า
http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... &start=105
2. ผู้ให้กำเนิด ท่อ thorn 969 เป็นผู้บอกเอง เป็นอีกข้อมูลในตันฉบับนี้ http://www.thorncycles.co.uk/forums/ind ... 18.25;wap2
เป็นคำตอบอีกส่วนหนึ่ง คุุณ Robin thorn เจ้าของบริษัททัวริ่งหนาม ผู้ให้กำเนิดจักรยานทัวริ่งอังกฤษยี่ห้อ Thorn
ได้เขียน อธิบายคำตอบแก่ผู้ใช้งาน ที่ถามคำถามเกี่ยวกับโค้ด 969 ผมกอปปี้มาวางเพื่ออ่านสะดวกขึ้น นะครับ

โค้ด: เลือกทั้งหมด

<< < (6/8) > >>

Robin Thorn:
Thorn 969 tubing!
Thorn 969 tubing is made of the same raw material as Reynolds 725, it undergoes the same processes inc heat treatment. How a frame works is not only about which steel is used, but in what diameter, thickness and shape, and more importantly, the geometry of the frame.
We don't quote weights for several reasons:
weights vary from size to size, even between sizes as there is some tolerance in manufacture resulting in difference. If you were to actually WEIGH some of the bikes/frames from other builders, who DO quote weights, you'd find them wildly different! So this is just one reason why we prefer to say, if you don't want our bike, up to 14 days after you've received it, you can return it for a 100% refund, if you're on the UK mainland we'll even collect it again (providing you kept the box) @ OUR expense.
I'm sorry that we can't weigh every frame from each range in every size and post the APPROXIMATE weights, but none of our models are race bikes, a few 100g is irrelevant relative to the other items including the rider @ say 75000g and luggage @ say 25000g
To get this in context our heaviest frame (EXP) in the smallest size would probably weigh near enough the same as our lightest frame (Cyclosportif) in the largest size.
I hope this helps, if you (or anyone else for that matter) would like to discuss this or any other issue, feel free to call me on (++44)(0)1278-441522
Wingnut:
quote:Originally posted by Robin Thorn

Thorn 969 tubing!
Thorn 969 tubing is made of the same raw material as Reynolds 725, it undergoes the same processes inc heat treatment. How a frame works is not only about which steel is used, but in what diameter, thickness and shape, and more importantly, the geometry of the frame.
We don't quote weights for several reasons:
weights vary from size to size, even between sizes as there is some tolerance in manufacture resulting in difference. If you were to actually WEIGH some of the bikes/frames from other builders, who DO quote weights, you'd find them wildly different! So this is just one reason why we prefer to say, if you don't want our bike, up to 14 days after you've received it, you can return it for a 100% refund, if you're on the UK mainland we'll even collect it again (providing you kept the box) @ OUR expense.
I'm sorry that we can't weigh every frame from each range in every size and post the APPROXIMATE weights, but none of our models are race bikes, a few 100g is irrelevant relative to the other items including the rider @ say 75000g and luggage @ say 25000g
To get this in context our heaviest frame (EXP) in the smallest size would probably weigh near enough the same as our lightest frame (Cyclosportif) in the largest size.
I hope this helps, if you (or anyone else for that matter) would like to discuss this or any other issue, feel free to call me on (++44)(0)1278-441522



Sorry, I saw the weight for the sherpa in the online brochure and thought you might be able to give a "from" weight.
Regards, David

EDM:
Why does the Thorn Raven have an eccentric for chain tensioning and not Rohloff dropouts? Is the eccentric better?
Ed

ส่วนรหัส 531 ป๋า Kirov ได้อธิบายไว้ในหน้า 4 ของกระทู้โครโมลี นี้แล้ว http://thaimtb.com/forum/viewtopic.php? ... 9&start=45
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 14 พ.ย. 2014, 21:30, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Te-Mu-Jin
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 336
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ย. 2009, 10:14
Tel: 0899015511
Bike: THORN Sherpa JAVA Fit / rm BD-1
ตำแหน่ง: Saraburi

Re: เฟรมโคโมลี่????

โพสต์ โดย Te-Mu-Jin »

ขอบคุณคุณซาเล้งมากครับ ละอ่อนมากเลยครับเรื่องโลหะวิทยา ความเห็นของผมเราน่าจะต้องรู้ข้อมูลวิชาการบ้าง
แล้วจับเอาข้อมูลนั้นมาใช้ประโยชน์ให้ได้ กำลังค่อยๆไล่อ่าน ไล่ทำความเข้าใจในโพสตามลิงค์อยู่ครับ

ขอบคุณกูรูทุกท่านอีกครั้งที่ให้ความรู้เป็นวิทยาทานครับ จากกระทู้นี้ผมได้กระจ่างในเจ้า BRIDGESTONE
อีกคัน สู่ขอเค้ามานานแล้วเพราะเห็นท่อนอนมันแปลกๆ หัวท้ายท่อไม่กลมรูปร่างออกไปทางวงรี กลางท่อโดนรีด
ให้เล็กกว่าหัวท้าย เพิ่งเข้าใจครับ มีข้อมูลอะไรที่เป็นประโยชน์ช่วยเผยแพร่เป็นวิทยาทานด้วยครับ จะรออ่าน ขอบคุณครับ
รูปภาพ
มอบใว้...เป็นสมบัติของแผ่นดิน
http://www.weekendhobby.com/board/photo ... 5169.shtml
คนเกษียณชวนปั่น ^-^
http://www.facebook.com/groups/295018767278147/?fref=ts
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”