ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

ปรกติปั่นหมอบอยู่ครับ ตอนนี้อยากมีทัวริ่งไว้ออกทริปซักคันไม่มีความรู้ด้านนี้คันนี้จะไหวไหมครับ ผมไม่ค่อยชอบแนววินเทจนะครับเลยลองดูรุ่นใหม่ๆอยู่เอาไว้ขึ้นเขาด้วย แนะนำได้นะครับกำลังหาข้อมูลหลายยี่ห้อครับ
imgres.jpg
imgres.jpg (9.8 KiB) เข้าดูแล้ว 2228 ครั้ง
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
เหนียวครับ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1210
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
Tel: 0892363974
team: SON OF THE KING
Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย เหนียวครับ »

ถ้าชอบคันนี้ คิดว่าปั่นแล้วจะมีความสุขก็สอยเลยครับ
ทัวร์ริ่ง ไม่ได้เกี่ยวกับรถมากนักหรอกครับ..
มันอยู่ที่เรื่องราวการเดินทาง รถแค่ส่วนประกอบ
ใจแอน รถก็เกรดดีอยู่แล้วครับ
แต่ถ้าจะให้ดี วางงบแล้วหาข้อมูลเพิ่มสักหน่อยครับ
เพราะวัสดุของเฟรม ให้ความรู้สึกที่ต่างกันครับ
หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285



อ่านกันให้สนุกนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย tidnajohnny »

สนใจทัวริ่งจนๆไหมครับ

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

tidnajohnny เขียน:สนใจทัวริ่งจนๆไหมครับ

รูปภาพ
รูปภาพ
แจ่มเลยครับ
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
Pajero
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 564
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2012, 05:53
team: TCC.
Bike: ANCHOR
ตำแหน่ง: นนทบุรี
ติดต่อ:

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย Pajero »

กิตติ มัสเกตเทีย เขียน:ปรกติปั่นหมอบอยู่ครับ ตอนนี้อยากมีทัวริ่งไว้ออกทริปซักคันไม่มีความรู้ด้านนี้คันนี้จะไหวไหมครับ ผมไม่ค่อยชอบแนววินเทจนะครับเลยลองดูรุ่นใหม่ๆอยู่เอาไว้ขึ้นเขาด้วย แนะนำได้นะครับกำลังหาข้อมูลหลายยี่ห้อครับ
imgres.jpg

escap city ผมใช้อยู่ เป็นรถที่คุ้มค่าเงินมาก หมื่นสอง มีบังโคลน แร็คหลัง ขาตั้ง มาพร้อมประหยัดงบไปได้เยอะ

และได้อุปกรณ์ที่เข้ากับรถเพราะติดตั้งมาครบเลย ติ ตรงที่ชุดขับ SRAM VIA เป็นรุ่นเริ่มต้น กดเกียร์แข็งไปหน่อย

เคยออก ทริปกรุงเทพ-อุ้มผาง กรุงเทพ-ปิล็อค ขึ้นเนินช้างศึก มีเข็นเพราะ จานเล็ก 28 เฟื่องหลัง 32 ล้อ 700-32

แต่ช่วงทางไกล จะประหยัดแรงมาก ถ้าทริปทางไกล มากกว่า80% ทางเขา20% ผมก็ชอบเอา escap city ออกทริป

เพราะเฟรมเป็นอลู ไม่ต้องพะวงกับฝนมาก เฟรมให้ตัวดี ไม่กระด้างมาก พุ่งแต่จะไหลสู้รถเฟรมโครโมไม่ได้

ปีนี้ไม่เห็นมี escap city เข้ามาจำหน่ายเลย ถ้าเน้นปั่นเดินทางไกลคันนี้ใช้ดีมากครับ

ถ้าเน้นขึ้นเขาคงต้องUp ชุดขับ หรือพิจารณารถเฟรมล้อ 26 น่าจะเหมาะสมกว่าครับ :mrgreen:
แมวป่า Pajero
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

Pajero เขียน:
กิตติ มัสเกตเทีย เขียน:ปรกติปั่นหมอบอยู่ครับ ตอนนี้อยากมีทัวริ่งไว้ออกทริปซักคันไม่มีความรู้ด้านนี้คันนี้จะไหวไหมครับ ผมไม่ค่อยชอบแนววินเทจนะครับเลยลองดูรุ่นใหม่ๆอยู่เอาไว้ขึ้นเขาด้วย แนะนำได้นะครับกำลังหาข้อมูลหลายยี่ห้อครับ
imgres.jpg

escap city ผมใช้อยู่ เป็นรถที่คุ้มค่าเงินมาก หมื่นสอง มีบังโคลน แร็คหลัง ขาตั้ง มาพร้อมประหยัดงบไปได้เยอะ

และได้อุปกรณ์ที่เข้ากับรถเพราะติดตั้งมาครบเลย ติ ตรงที่ชุดขับ SRAM VIA เป็นรุ่นเริ่มต้น กดเกียร์แข็งไปหน่อย

เคยออก ทริปกรุงเทพ-อุ้มผาง กรุงเทพ-ปิล็อค ขึ้นเนินช้างศึก มีเข็นเพราะ จานเล็ก 28 เฟื่องหลัง 32 ล้อ 700-32

แต่ช่วงทางไกล จะประหยัดแรงมาก ถ้าทริปทางไกล มากกว่า80% ทางเขา20% ผมก็ชอบเอา escap city ออกทริป

เพราะเฟรมเป็นอลู ไม่ต้องพะวงกับฝนมาก เฟรมให้ตัวดี ไม่กระด้างมาก พุ่งแต่จะไหลสู้รถเฟรมโครโมไม่ได้

ปีนี้ไม่เห็นมี escap city เข้ามาจำหน่ายเลย ถ้าเน้นปั่นเดินทางไกลคันนี้ใช้ดีมากครับ

ถ้าเน้นขึ้นเขาคงต้องUp ชุดขับ หรือพิจารณารถเฟรมล้อ 26 น่าจะเหมาะสมกว่าครับ :mrgreen:[/quot
ชอบคุณครับผมใช้ไจแอนหมอบอยู่ครับว่าจะงอกอีกคันไว้ออกทริปทางไกลขึ้นเหนือครับ
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

เพื่อนแนะนำอยากจบต้องsurly lht แนะนำด้วยครับ
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
เหนียวครับ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1210
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
Tel: 0892363974
team: SON OF THE KING
Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย เหนียวครับ »

กิตติ มัสเกตเทีย เขียน:เพื่อนแนะนำอยากจบต้องsurly lht แนะนำด้วยครับ
**ต้องรู้ตัวเองว่า ถนัดเฟรมโครโม หรือ อลูก่อนนะครับ
1. ถ้ามีเงิน surly lht ชุดขับ xt 30 เกียร์
อุปกรณ์พร้อม ร่วมๆ 4-5 หมื่น ได้รถใหม่
2. ถ้าไม่มีเงินมากก็ เสือภูเขา โครโม 21 เกียร์
อุปกรณ์พร้อม เต็มที่ 8000 รถมือสอง
3. เสือภูเขา หรือ ซิตี้ไบค์ อลู 24-27 เกียร์
อุปกรณ์พร้อม เต็มที่ 20000 รถใหม่

แต่ทั้งสามคัน ถึงที่หมายเหมือนกัน
1. หล่อกว่า รถ ใหม่ ปั่นสบาย ทัวริ่งแท้ ขึ้นเขาสบายๆ หายห่วง
2. ถูกฉิบ ปั่นดี ขึ้นเขาไม่ไหวก็เข็น
3. เฟรมอลู ซับแรงกระแทกน้อย ปั่นนานๆ ถ้าร่างกายไม่แกร่ง ปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ มากกว่าโครโม
ทางราบเติมแรงมากกว่าโครโม ทางเขา สบายกว่าโครโม (อยู่ที่แรง)

สำหรับผมอยากจบ ผมก็ไม่เห็นว่าจะต้องเป็น ทัวริ่งแท้เลยครับ
อยู่ที่ตัวเรา ว่า เราจะเลือกความชอบของจักรยาน กับ เงินในกระเป๋า ของเรายังไง
ที่สำคัญ เราจะปั่นยังไงให้มีความสุข และสนุกกับมันมากกว่าครับ

หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285



อ่านกันให้สนุกนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

เหนียวครับ เขียน:
กิตติ มัสเกตเทีย เขียน:เพื่อนแนะนำอยากจบต้องsurly lht แนะนำด้วยครับ
**ต้องรู้ตัวเองว่า ถนัดเฟรมโครโม หรือ อลูก่อนนะครับ
1. ถ้ามีเงิน surly lht ชุดขับ xt 30 เกียร์
อุปกรณ์พร้อม ร่วมๆ 4-5 หมื่น ได้รถใหม่
2. ถ้าไม่มีเงินมากก็ เสือภูเขา โครโม 21 เกียร์
อุปกรณ์พร้อม เต็มที่ 8000 รถมือสอง
3. เสือภูเขา หรือ ซิตี้ไบค์ อลู 24-27 เกียร์
อุปกรณ์พร้อม เต็มที่ 20000 รถใหม่

แต่ทั้งสามคัน ถึงที่หมายเหมือนกัน
1. หล่อกว่า รถ ใหม่ ปั่นสบาย ทัวริ่งแท้ ขึ้นเขาสบายๆ หายห่วง
2. ถูกฉิบ ปั่นดี ขึ้นเขาไม่ไหวก็เข็น
3. เฟรมอลู ซับแรงกระแทกน้อย ปั่นนานๆ ถ้าร่างกายไม่แกร่ง ปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ มากกว่าโครโม
ทางราบเติมแรงมากกว่าโครโม ทางเขา สบายกว่าโครโม (อยู่ที่แรง)

สำหรับผมอยากจบ ผมก็ไม่เห็นว่าจะต้องเป็น ทัวริ่งแท้เลยครับ
อยู่ที่ตัวเรา ว่า เราจะเลือกความชอบของจักรยาน กับ เงินในกระเป๋า ของเรายังไง
ที่สำคัญ เราจะปั่นยังไงให้มีความสุข และสนุกกับมันมากกว่าครับ

ละเอียดโดนใจจริงๆครับพี่ ผมกลัวจะเหมือนหมอบที่ขี่อยู่ครับ ตอนแรกซื้อมาลองด้วยtrek 1.2 พอมีเพื่อนและกลุ่มปั่นยาวเลยทีนี้เจ็บหลายตลบ พอมาทัวริ่งยังกลัวๆกล้าเพราะไม่เคยลองโคโมเลย(เพื่อนบอกแล้วจะหลงรัก) ยอบรับครั้งแรกที่ปั่นเสือหมอบเคยสบประมาทว่าหมอบวินเทจจะไปแรงอะไร แต่พอมีเพื่อนตัวใหญ่ขาแรงปั่นหมอบวินเทจลากแบบ40ยาวแบบไม่ใส่ครีทโอ้นายแน่มาก อาการหยากลองเลยเกิดขึ้นด้วยอายุผมก็มากขึ้นช่วงวันหยุดยาวๆอยากไปออกทริปกับสว. (สูงวัย)เลยอยากจะลองทัวริ่งตอนแรกก็มองอลูไว้ราคากลางๆ 1xxxx แต่พอปรึกษาเพื่อนเท่านั้นแหละเคลียดเลยบอกว่าsurly ไปเลยจบงบบานไปใหญ่และที่สำคัญต้องเก็บเงินอีกเยอะเลยสำหรับงบ4-5หมื่น
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
O'Pern
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3158
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
Tel: 081-813-6627
team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
Bike: ธนูไฟ
ตำแหน่ง: Bkk, TH
ติดต่อ:

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย O'Pern »

เลือกรถที่ขี่สบายเท่านั้นครับ

รถที่ขี่สบายก็จะต้องมีองค์ประกอบดังนี้
1 ถูกกับสรีระ
2 เซ็ทติ้งถูกกับสไตล์การขี่
3 เลือกใช้อุปกรณ์เหมาะสมกับการใช้งาน

1 ถูกสรีระ
- คือถูกไซส์ อันนี้เลือกง่ายมาก สำหรับบางคนกับบางคันเท่านั้้นที่อาจมีคร่อมไซส์นิดหน่อย บอกได้เลยว่าไม่มีปัญหา มาปรับแต่งกันที่เซ็ทติ้งแทนได้

2 เซ็ทติ้งให้ถูกกับสไตล์การขี่
- สรีระร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน ความยืดหยุ่นของร่างกายยิ่งแตกต่างกันไปตามสภาพร่างกาย สูงและหนักเท่ากันเป๊ะ แต่ร่างกายอาจไปกันคนละทางเลยก็ได้ เซ็ทติ้งของเขาไม่จำเป็นต้องเหมือนเซ็ทติ้งของเรา
- หลักๆ ของเซ็ติ้งก็คือเริ่มจากตำแหน่งความสูงของเบาะ จากนั้นก็มาดูที่ระยะเอื้อมว่าชอบใกล้ไกลเพียงใด ตามมาด้วยระยะยกของ Stem ขั้นแรกแนะนำให้ใช้ Stem แบบปรับระดับได้มาลอง พอลงตัวแล้วค่อยหาซื้อ Solid Stem

3 เลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
- ขี่ขึ้นเขา ต้องการเฟืองทดหลังขนาดใหญ่ คู่กับจานหน้าขนาดเล็ก (สำหรับเกียร์แบบตีนผี)
- ขี่ทางเรียบ ต้องการยางหน้าแคบและแก้มยางที่แข็งแรงสไตล์ยาง High Pressure
- ขี่ทางวิบาก ต้องการยางที่เหมาะสมกับสภาพถนน แรงดันลมยางที่ตรงกับการตอบสนองของรถ แถมยังต้องใช้ทักษะการบังคับรถที่ต่างจากการขี่ทางเรียบ
- ขี่ลงเขา ต้องการเบรกคุณภาพสูง ยางนอก ยางในที่สภาพดี
- ขีทางไกล ไปนานหลายวัน ต้องการร่างกายที่แข็งแกร่ง
- ขี่คนเดียว ไปไกลและนาน ต้องการพลังใจขั้นสุดยอด


รถที่ดี คือรถที่มีองค์ประกอบด้านบนทั้ง 3 ข้อ ที่เหลือ ก็คือร่างกายของคุณเองครับ
fear is a mind killer
trongsak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1876
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2010, 12:35
Bike: giant

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย trongsak »

กิตติ มัสเกตเทีย เขียน:ปรกติปั่นหมอบอยู่ครับ ตอนนี้อยากมีทัวริ่งไว้ออกทริปซักคันไม่มีความรู้ด้านนี้คันนี้จะไหวไหมครับ ผมไม่ค่อยชอบแนววินเทจนะครับเลยลองดูรุ่นใหม่ๆอยู่เอาไว้ขึ้นเขาด้วย แนะนำได้นะครับกำลังหาข้อมูลหลายยี่ห้อครับ
imgres.jpg
สวัสดีครับคุณกิิตติ มัสเกตเทีย
"อยากมีรถทั่วริ่งไว้ออกทริป".ไม่มีความรู้.เอารูปมาให้ดูแล้วถามว่า"คันนี้ไหวไหม" และไม่ชอบแนววินเทจ.และบอกเอาไว้ว่าต้องขึ้นเขาด้วย..ให้ข้อมูลไว้แค่นี้..เพื่อนๆเขามาช่วยแนะนำ..คุณตอบ.และในคำตอบ
ของคุณได้ข้อมูลเพิ่ม..ยังหนุ่ม..จะออกทัวร์ริ่งตอนวันหยุดยาว..คิดจะหารถในราคาที่ไม่แพงมากนัก
-ตรงนี้อ่านให้ดีๆนะครับจะมีคำตอบในคำถามของคุณ..
-ความเหมาะสมของ..คน..เวลา..รถ.
-การปั่นทัวร์ริ่ง.ไม่ใช่ทุกคนจะปั่นได้.จะต้องมีกำลัง.ความตั้งใจ.ความชอบเป็นส่วนตัว..ถึงจะมาเริ่มต้นปั่นทัวร์ริง..ทำไม่ถึงพูดเช่นนี้..เหตุเพราะ.การปั่นทัวร์ริ่ง.ต้องปั่นกันยาว.นาน.เกือบทั้งวัน..ถ้าไม่ชอบไม่ตั้งใจ
โดนเข้าวันสองวันก็หนีกลับบ้านแล้วครับ..นี้ยังไม่พูดถึงความไม่สะดวกสะบาย.ในเรื่อง.การกิน..การนอน.การพักผ่อน..ในทุกๆ.จุดที่ผ่าน.ไม่สะดวกสบายเหมื่อนอยู่บ้านนะครับ..นี้คือเรื่องของ "คน"
-ทัวร์ริ่ง.หลัก ๆ ก็คือเรื่องเวลา..จะเอาอย่างโน้น.จะเอาอย่างนี้.แต่ไม่มีเวลา.มันทำไม่ได้หรอกครับ..หรือมีเวลาน้อยแต่ก็อยากจะไปกับเขา..อันนี้พอทำได้.ก็ต้องวางแผ่นเอง..ว่าจะไปร่วมกับเข้าตรงไหน.จะไปอย่างไร..หรือช่วงแรกไปกับเขาได้..เราหมดเวลาก่อนจบทริป..ตรงนี้่ก็ต้องวางแผนการกลับไว้ล่วงหน้าว่าจะกลับตรงไหน..กลับอย่างไร...นี้ยังไม่พูดถึง.เวลาที่เราว่าง.แต่ไม่มีกลุ่มปั่นในตอนนั้น."จะปั่นได้อย่างไร"
-รถทัวร์ริงแพงๆ..ดีแน่นอนครับถ้าคุณมีเงินซื้อ.แต่ถ้าคุณไม่มีแรง.(ปั่นท่องเที่ยวได้จริง ๆ )ก็ไม่มีประโยชน์..หรือมีแรงแต่ยังทำงานอยู่.ปีหนึ่งๆลาหยุดได้ไม่กี่วันแล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปปั่นทัวร์ริง..มันไม่คุ้มกับการดูแลรักษา.และความเสื่่อมของอุปกรณ์..ที่สำคัญคือความล่าสมัย(ตกยุค)..ตอนนี้ใหม่.อีกห้าปีสิบปีก็กลายเป็นของเก่าแน่นอน..พอถึงเวลาจะใช้จริง.กลายเป็นของเก่าไปเสียแล้ว..ลองคิดดูให้ดีๆนะครับ..

ลุงศักดิ์
รูปประจำตัวสมาชิก
tanzhess
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 110
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ย. 2014, 12:39
Tel: 0810611600
team: Ride away
Bike: จระเข้ araya federal t สีแดง

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย tanzhess »

กระทู้นี้ความรู้เพียบเลย
ผู้บ่าว FED-T AV 17
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

trongsak เขียน:
กิตติ มัสเกตเทีย เขียน:ปรกติปั่นหมอบอยู่ครับ ตอนนี้อยากมีทัวริ่งไว้ออกทริปซักคันไม่มีความรู้ด้านนี้คันนี้จะไหวไหมครับ ผมไม่ค่อยชอบแนววินเทจนะครับเลยลองดูรุ่นใหม่ๆอยู่เอาไว้ขึ้นเขาด้วย แนะนำได้นะครับกำลังหาข้อมูลหลายยี่ห้อครับ
imgres.jpg
สวัสดีครับคุณกิิตติ มัสเกตเทีย
"อยากมีรถทั่วริ่งไว้ออกทริป".ไม่มีความรู้.เอารูปมาให้ดูแล้วถามว่า"คันนี้ไหวไหม" และไม่ชอบแนววินเทจ.และบอกเอาไว้ว่าต้องขึ้นเขาด้วย..ให้ข้อมูลไว้แค่นี้..เพื่อนๆเขามาช่วยแนะนำ..คุณตอบ.และในคำตอบ
ของคุณได้ข้อมูลเพิ่ม..ยังหนุ่ม..จะออกทัวร์ริ่งตอนวันหยุดยาว..คิดจะหารถในราคาที่ไม่แพงมากนัก
-ตรงนี้อ่านให้ดีๆนะครับจะมีคำตอบในคำถามของคุณ..
-ความเหมาะสมของ..คน..เวลา..รถ.
-การปั่นทัวร์ริ่ง.ไม่ใช่ทุกคนจะปั่นได้.จะต้องมีกำลัง.ความตั้งใจ.ความชอบเป็นส่วนตัว..ถึงจะมาเริ่มต้นปั่นทัวร์ริง..ทำไม่ถึงพูดเช่นนี้..เหตุเพราะ.การปั่นทัวร์ริ่ง.ต้องปั่นกันยาว.นาน.เกือบทั้งวัน..ถ้าไม่ชอบไม่ตั้งใจ
โดนเข้าวันสองวันก็หนีกลับบ้านแล้วครับ..นี้ยังไม่พูดถึงความไม่สะดวกสะบาย.ในเรื่อง.การกิน..การนอน.การพักผ่อน..ในทุกๆ.จุดที่ผ่าน.ไม่สะดวกสบายเหมื่อนอยู่บ้านนะครับ..นี้คือเรื่องของ "คน"
-ทัวร์ริ่ง.หลัก ๆ ก็คือเรื่องเวลา..จะเอาอย่างโน้น.จะเอาอย่างนี้.แต่ไม่มีเวลา.มันทำไม่ได้หรอกครับ..หรือมีเวลาน้อยแต่ก็อยากจะไปกับเขา..อันนี้พอทำได้.ก็ต้องวางแผ่นเอง..ว่าจะไปร่วมกับเข้าตรงไหน.จะไปอย่างไร..หรือช่วงแรกไปกับเขาได้..เราหมดเวลาก่อนจบทริป..ตรงนี้่ก็ต้องวางแผนการกลับไว้ล่วงหน้าว่าจะกลับตรงไหน..กลับอย่างไร...นี้ยังไม่พูดถึง.เวลาที่เราว่าง.แต่ไม่มีกลุ่มปั่นในตอนนั้น."จะปั่นได้อย่างไร"
-รถทัวร์ริงแพงๆ..ดีแน่นอนครับถ้าคุณมีเงินซื้อ.แต่ถ้าคุณไม่มีแรง.(ปั่นท่องเที่ยวได้จริง ๆ )ก็ไม่มีประโยชน์..หรือมีแรงแต่ยังทำงานอยู่.ปีหนึ่งๆลาหยุดได้ไม่กี่วันแล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปปั่นทัวร์ริง..มันไม่คุ้มกับการดูแลรักษา.และความเสื่่อมของอุปกรณ์..ที่สำคัญคือความล่าสมัย(ตกยุค)..ตอนนี้ใหม่.อีกห้าปีสิบปีก็กลายเป็นของเก่าแน่นอน..พอถึงเวลาจะใช้จริง.กลายเป็นของเก่าไปเสียแล้ว..ลองคิดดูให้ดีๆนะครับ..

ลุงศักดิ์
ก่อนอื่นขอบคุณลุงศักดิ์ก่อนครับที่สละเวลาพิมครับ ตัวผมปั่นจักรยานมาไม่นานแต่พอจะมีเวลาปั่นเช้าบ้างเย็นบ้างกลางคืนบ้านแทบทุกวันยกเว้นฝนตกวันไหนไมาปั่นมันจะรู้สึกไม่สบายตัวและนอนไม่หลับ อยากให้มันเหนื่อยจะได้หลับสบายนะครับ ผมได้ไปออกทริปกับหมอบมาบ้างพอสมควรครับ จากการปั่นเสือหมอบคาร์บอนทริปตั้งแต่80-150โลก็มีบ่อยๆครับเลยอยากลองปั่นทัวริ่งไกลๆดูบ้างจะเอาหมอบคาร์บอนไปปั่นคงไม่เหมาะแน่ๆครับ เลยลองตั้งกระทู้สอบถามเพื่อนๆพี่ดูว่ารถแบบไหนจะเหมาะกับผมนะครับ เรื่องเวลาน่าจะพอมีบ้างครับแต่คงไม่เกินสามวันพอไหวครับ ตั้งใจไว้ว่าจะลองsurly แต่ดูแล้วคงไม่ใช่แนวแน่ๆครับลองอ่านดูหลายๆกระทู้วนเวียนอยู่สองสามวัน ก็น่าจะสรุปได้ว่ามันอยู่ที่ใจจริงๆครับมีแรงก็ปั่นได้หมด ผมพยามปั่นทุกวันเพื่อหวังว่าซักวันจะได้มีแรงไว้ปั่นได้ไกลที่สุดเท่าที่ใจฝันครับ ต้องขอบคุณคุณลุงจริงๆที่ช่วยชี้แนะ ต้องขอโทษด้วยถ้าพิมผิดหรืออ่านแล้วงงเพราะผมพิมไม่ค่อยเก่ง
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

วันนี้เลยไปงอกมาแล้วซ่อนคุณภรรยาไว้ในรถยังไม่กล้าเอาเข้าบ้านยังทำใจไม่ได้ที่จะฟังเทศ เป็นไฮบริดน่าจะครอบคลุมการใช้งานแบบทั้งหมดของผมละไม่ว่าจะทางเรียบทางเขาและบรรทุกครับ
อันนี้เอามาเป็นตัวอย่าง ของจริงยังเข้าบ้านไม่ได้ครับ อิอิ :D
specialized-sirrus-sport-2013-hybrid-bike.jpg
specialized-sirrus-sport-2013-hybrid-bike.jpg (37.62 KiB) เข้าดูแล้ว 1219 ครั้ง
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
รูปประจำตัวสมาชิก
กิตติ มัสเกตเทีย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 486
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2014, 13:25
Tel: 069090691
team: ตลิ่งชันชวน ปั่นลานคนเมือง
Bike: alpha 1

Re: ช่วยดูหน่อยครับ อยากมีทัวริ่งซักคัน

โพสต์ โดย กิตติ มัสเกตเทีย »

O'Pern เขียน:เลือกรถที่ขี่สบายเท่านั้นครับ

รถที่ขี่สบายก็จะต้องมีองค์ประกอบดังนี้
1 ถูกกับสรีระ
2 เซ็ทติ้งถูกกับสไตล์การขี่
3 เลือกใช้อุปกรณ์เหมาะสมกับการใช้งาน

1 ถูกสรีระ
- คือถูกไซส์ อันนี้เลือกง่ายมาก สำหรับบางคนกับบางคันเท่านั้้นที่อาจมีคร่อมไซส์นิดหน่อย บอกได้เลยว่าไม่มีปัญหา มาปรับแต่งกันที่เซ็ทติ้งแทนได้

2 เซ็ทติ้งให้ถูกกับสไตล์การขี่
- สรีระร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน ความยืดหยุ่นของร่างกายยิ่งแตกต่างกันไปตามสภาพร่างกาย สูงและหนักเท่ากันเป๊ะ แต่ร่างกายอาจไปกันคนละทางเลยก็ได้ เซ็ทติ้งของเขาไม่จำเป็นต้องเหมือนเซ็ทติ้งของเรา
- หลักๆ ของเซ็ติ้งก็คือเริ่มจากตำแหน่งความสูงของเบาะ จากนั้นก็มาดูที่ระยะเอื้อมว่าชอบใกล้ไกลเพียงใด ตามมาด้วยระยะยกของ Stem ขั้นแรกแนะนำให้ใช้ Stem แบบปรับระดับได้มาลอง พอลงตัวแล้วค่อยหาซื้อ Solid Stem

3 เลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
- ขี่ขึ้นเขา ต้องการเฟืองทดหลังขนาดใหญ่ คู่กับจานหน้าขนาดเล็ก (สำหรับเกียร์แบบตีนผี)
- ขี่ทางเรียบ ต้องการยางหน้าแคบและแก้มยางที่แข็งแรงสไตล์ยาง High Pressure
- ขี่ทางวิบาก ต้องการยางที่เหมาะสมกับสภาพถนน แรงดันลมยางที่ตรงกับการตอบสนองของรถ แถมยังต้องใช้ทักษะการบังคับรถที่ต่างจากการขี่ทางเรียบ
- ขี่ลงเขา ต้องการเบรกคุณภาพสูง ยางนอก ยางในที่สภาพดี
- ขีทางไกล ไปนานหลายวัน ต้องการร่างกายที่แข็งแกร่ง
- ขี่คนเดียว ไปไกลและนาน ต้องการพลังใจขั้นสุดยอด


รถที่ดี คือรถที่มีองค์ประกอบด้านบนทั้ง 3 ข้อ ที่เหลือ ก็คือร่างกายของคุณเองครับ
วันนี้ลองวัดไซด์แล้วครับ น่าจะได้เหลือแต่ปรับเซ็ตขอบคุณมากครับ
แรงเหลือช่วยกันลาก พัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ :D :D
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”