จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
peep_bmw
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1793
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
Bike: Trek 4900

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย peep_bmw »

ผมไม่ได้เล่นทัวร์ริ่ง แต่เข้าใจว่า จักรยานประเภทนี้ผลิตออกมาเน้นความเรียบง่ายในการซ่อมบำรุง เน้นความทนทาน ไม่ใช่ว่าคาร์บอนไม่ทนนะครับ เพียงแต่เกิดปั่นไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ เฟรมร้าวหรือแตก มันจะหาร้านข้างถนนเชื่อมเฟรมนั้นๆได้ง่ายเหมือนเฟรมโลหะหรือไม่ โดยเฉพาะทัวรริ่งเค้าโหลดของแบบ Full Load กันกี่สิบกิโลกรัม ยิ่งบรรทุกมาก ก็ยิ่งมีโอกาสสึกหรือเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันด้วย เฟรมโลหะจึงน่าจะมีความเหมาะสมกว่า ความเห็นผมจากคนที่ไม่ได้เล่นทัวร์ริ่งนะครับ
shompugirl
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 55
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ธ.ค. 2013, 21:37
Tel: 0818180512
Bike: schwinn specialized
ตำแหน่ง: 73 ม 1 ต ล้อมแรด อ เถิน ลำปาง
ติดต่อ:

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย shompugirl »

สนั่น อันทเกตุ เขียน:
demolisher เขียน:
tidnajohnny เขียน:อยากรู้จริงๆ จะมีปัญหาในการเดินทางไกลอย่างไรครับ

เมื่อเลือกใช้อย่างเหมาะสมก็มีปัญหาน้อยกว่าหรือไม่ต่างจากวัสดุอื่นครับ และอีกไม่นาน น่าจะประมาณซัก 2 ปีมั้ง ผู้ผลิตจักรยานยี่ห้อใหญ่ๆ น่าจะพร้อมใจผลิตเฟรมโลหะน้อยรุ่นลงเรื่อยๆ พร้อมๆ กับผลิตเฟรมคาร์บอนเยอะรุ่นขึ้นเรื่อยๆ ครับ เหลือเฟรมโลหะเอาไว้ให้คนที่ช้าาาา+ล้าหลังซักหน่อยใช้ครับ เพราะนอกจากจะใส่ลูกเล่นพัฒนาได้ยากแล้วต้นทุนผลิตเฟรมโลหะไม่ได้ต่ำลงเมื่อเทียบต้นทุนผลิตเฟรมคาร์บอนที่ยืดหยุ่นคล่องตัวหลากหลายโดยมีคุณภาพและคุณสมบัติดีกว่ามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้นทุนต่ำลงเรื่อยๆ ครับ


...น่าจะเหลือเฉพาะยี่ห้อระดับ SME ลงไปที่ยังผลิตแต่เฟรมโลหะหรือผลิตเฟรมโลหะมากกว่าเฟรมคาร์บอนครับ
คงไม่ถึงขนาดนั้นกระมังครับ

ยังไงก็ขอความกรุณาบริษัทผลิตจักรยานคงเหลือเฟรมโลหะเอาไว้ให้คนเบี้ยน้อยและปั่นได้ช้าอย่างผมบ้างนะครับตังค์ไม่พอซื้อคาร์บอนแพงๆนะครับ :):)
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย tidnajohnny »

lotus เขียน:ซาเล้งบรรยายได้ดีหมดแล้ว

ขอเสริม ถ้าคุณรู้ข้อจำกัดมัน คุณก็ปั่นเฟรมคาร์บอนทำ light touring ได้ อาจไม่ถึงกับรอบโลก แต่รอบไทยคิดว่าได้

ผมปั่นเสือหมอบคาร์บอนท่องเที่ยว ระยะทาง 1111 กม 8 วันมาแล้ว เลียบโขงเมื่อ 6 ปีก่อน

ปั่นหมอบคาร์บอนท่องเที่ยวจากเชียงของ ผ่านลาวเหนือ ไปสุดที่สิบสองปั่นนา ถนนดี ถนนห่วยแบบก้อนกรวดเป็นสิบๆ โลก็ผ่านมาแล้วครับ เป็นหมอบคาร์บอนรุ่นเก่าอายุ 10 ปี ซึ่งรับรองห่วยกว่าปัจจุบันแยะ แต่มันก็ยังรับการใช้งานได้ดีอยู่ เพราะตัวนี้ก็นำมาปั่น 200 กม ออแด็ก เดือนกุมภาที่ผ่านมาได้ดี และวันนี้ก็ปั่นไปอยุธยา-กลับ 140 กม ได้สบาย

ข้อดีสำหรับหมอบทัวริงรับ นน เบาคือ คุณไม่ต้องจูงถ้าเขาสูงและยาว เพราะ นน รถน้อยกว่า สามารถกระดึบๆ ได้สบายครับ

และพูดตามตรง ผมก็ปั่นเสือภูเขาหนักกว่า 4-5 กก ทัวริ่งทั่วไทยมาแล้ว ทุกภาคมากกว่า 50 จังหวัด ข้อดีลุยได้ไม่ต้องกังวลมาก ข้อเสียคือ มันหนัก เหนื่อยกว่าในระยะทางทัวร์เท่ากันเมื่อเทียบกับหมอบคาร์บอนครับ

ในงานปั่นประเพณี กท-ดอยอินทนนท์ มี สว อายุ 67 ใช้หมอบคาร์บอนปั่นทัวริ่งแบกเต้นท์ จานหน้าสามจาน เฟืองหลัง 11-34
ที่ท่านใช้แบบนี้เพราะท่านยอมรับว่า แก่แล้ว เรี่ยวแรงน้อยลงทุกวัน มีเงินไว้เก็บไว้ก็เสียเปล่า เลยมาลงทุนหมอบคาร์บอนทัวริ่งแทน ใช้ตะแกรงแบบจับหลักอาน เต้นท์เบา เสื้อผ้าน้อยครับ

ขอบคุณพี่มากครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
เหนียวครับ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1210
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2012, 07:54
Tel: 0892363974
team: SON OF THE KING
Bike: ท่านเขียว กับ เสือเผ่น

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย เหนียวครับ »

ถ้าวันนึง
คาร์บอน รับแรงกระแทก ได้ดีกว่าเหล็ก
คาร์บอน ทนกว่าเหล็ก
คาร์บอน ไหลมากกว่าเหล็ก
และ คาร์บอนราคาถูกกว่าเหล็ก

วันนั้น เฟรมเหล็กจะผลิตโดยsmeแน่นอนครับ
หนังสือไร้สาระ "ตีนถีบ" เรื่องราวของสองคู่หูขวางนรก นักปั่นจอมกาก
ที่มาโชว์แต่ความห่วยขั้นเทพของการปั่นจักรยาน ท่องเที่ยว
ติดเรทเรื่องภาษานิดนึง ขอให้อ่านเอาสนุกเป็นพอนะครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=618285



อ่านกันให้สนุกนะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย tidnajohnny »

เหนียวครับ เขียน:ถ้าวันนึง
คาร์บอน รับแรงกระแทก ได้ดีกว่าเหล็ก
คาร์บอน ทนกว่าเหล็ก
คาร์บอน ไหลมากกว่าเหล็ก
และ คาร์บอนราคาถูกกว่าเหล็ก

วันนั้น เฟรมเหล็กจะผลิตโดยsmeแน่นอนครับ

ไอ้น้อง วันนี้ทำเจพี่แตกเลยนะ (ขาหมูเจก็อร่อยนะ ทำเหมือนจริงมากเลย555) เล่าปีจะโกรธไหมเนี่ย
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย tidnajohnny »

เหนียวครับ เขียน:ถ้าวันนึง
คาร์บอน รับแรงกระแทก ได้ดีกว่าเหล็ก
คาร์บอน ทนกว่าเหล็ก
คาร์บอน ไหลมากกว่าเหล็ก
และ คาร์บอนราคาถูกกว่าเหล็ก

วันนั้น เฟรมเหล็กจะผลิตโดยsmeแน่นอนครับ



สว่างครับ แล้วจะรอ แต่ว่าเมื่อไหรละ นั้นนะซิ???
รูปประจำตัวสมาชิก
IDragon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1229
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2011, 14:24
team: เสือหมอบจิตป่วน
Bike: GIANT TCX

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย IDragon »

ช้าแต่ถึงดีกว่า เร็วๆแล้วแตกกลางทางนี่ขำไม่ออกเลยนะ :( :(
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)
รูปประจำตัวสมาชิก
โยชูวา
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1327
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ส.ค. 2009, 23:11
Tel: 0834169645
team: FREEDOM

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย โยชูวา »

ท้ายสุดก็แล้วแต่ความชอบ และรสนิยม อย่างทุกวันนี้หมอบเก่าๆ รถเก่าๆ ก็ยังมีคนแสวงหากันอยู่ แม้จะมีรถรุ่นใหม่ๆออกมาเยอะก็ตาม
รูปประจำตัวสมาชิก
ไม่เฒ่าNominee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1223
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
team: Deep
Bike: Wheeler

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย ไม่เฒ่าNominee »

ผมเข้าใจว่า รถเฟรมคาร์บอนที่จะนำมาใช้งานทัวริ่งได้ใกล้เคียงที่สุด น่าจะเป็นรถไซโคลครอสส์ครับ ซึ่งด้วยองศาและสัดส่วน น่าจะถูกจำกัดอยู่ที่ไลท์ทั่วริ่ง คงไม่เหมาะนักกับงานfull loaded โดยเฉพาะchain stay ที่ยาวไม่พอ ถ้าไม่กังวลเรื่องโอกาศจะโดนทับ/กระแทกด้านข้าง เช่นยามขนขึ้นหลังคารถบรรทุกในลาว ก็คงพอได้ครับ เฟรมคาร์บอนCX ที่มีตาไก่สำหรับติดตั้งตะแกรงหลัง เท่าที่ผ่านตา ก็มีของ PedalForce ซึ่งทำจากจีน น่าจะมีผู้ส่งออกที่จำหน่ายให้ได้ ในราคาที่ถูกกว่าจากPedalForceโดยตรงครับ ค่าขนส่งก็น่าจะถูกกว่า http://pedalforce.com/online/product_in ... s_id=21005
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
ไม่เฒ่าNominee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1223
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
team: Deep
Bike: Wheeler

Re: จักรยานทัวริ่งถ้าใช้เฟรมคาร์บอนด์ทั้งหมด มันดีหรือไม่ดีครับ

โพสต์ โดย ไม่เฒ่าNominee »

ซาเล้งสีแดง เขียน: http://road.cc/content/news/59716-inter ... record-kit
น่าอ่านมากครับ โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์อะหลั่ยต่างๆที่ใช้ ขอบคุณครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”