ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
nuugoz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 806
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2013, 16:16
Tel: 0819069801
team: -
Bike: Thorn SHERPA
ตำแหน่ง: ซ.รามอินทรา 65

Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ

โพสต์ โดย nuugoz »

คนรู เขียน:ผมปั่นทัวริ่งรถเปล่ายังไงก็สู้เสือภูเขาไม่ได้
แต่ถ้าเสือภูเขาเหมือนกันเขาสู้ผมไม่ได้ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ปกติปั่นเสือภูเขา 27-30 สบาย(ทางเรียบ)
แต่ถ้าเป็นทัวริ่งรถเปล่ารอบขาเท่ากัน ผมจะปั่นได้แค่ 20 ถ้าปั่นได้ 25 ก็หืดขึ้นคอละครับ
รูปภาพ

FRAME ก็เป็นองค์ประกอบหลักๆ ที่ว่าทำไม เปลี่ยนคันปั่นแล้ว ไม่เหมือนกัน ด้วยนะครับพี่
Surly LHT ที่พี่ใช้ (เช่นเดียวกับผม) เฟรมเป็นเหล็ก Chromoly 4130 พูดกันตรงๆ ด้วยประสบการณ์จากการได้ใช้
ก็คือ มันอืดดดด มากครับ นิ่ง ไปจนถึง ช้าเลยก็ว่าได้ ถ้าเทียบกับเสือภูเขา ที่ส่วนใหญ่กำเนิดจากอลูมีเนียม ซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กมาก
พี่ถึงได้ ทำความเร็วบนเสือภูเขา (ทางเรียบ) ได้มากกว่ารถทัวร์ริ่งที่ใช้งานครับ แต่ในกรณีที่เจอเสือภูเขา Chromoly ผมว่ามันก็ยังพุ่งกว่า Surly อยู่ดี
เพราะองศาของเฟรมรถมันต่างกันมาก ซึ่งข้อนี้ผมยกตัวอย่างจาก Surly TROLL กับ LHT มาเทียบกันนะครับ (แน่นอนว่า TROLL พุ่งกว่าเห็นๆ)

ถ้าสลับกันอีกด้าน เอาเสือภูเขาอลูมีเนียมที่พี่มี หรือเพื่อนมี มาปั่นทางราบยาวๆ แบบไกลๆ
ผมว่าเสือภูเขาคงเมื่อยมากกว่าทัวร์ริ่งละมังครับ เพราะด้วยการนั่งจากองศาเฟรมที่ต่างกันเป็นตัวแปร
แต่ก็ไม่ใช่จะถูกต้องตามที่ผมบอกไปซะหมดนะครับ ... รถใคร ก้นใคร สรีระใคร ก็ของใครของมัน

เพราะว่านี่เป็นแค่องค์ประกอบที่เสริมเข้ามาจากอีกสองท่านด้านบนนะครับ
ซึ่งก็ทำให้รถทุกประเภท ถูกสร้างมาเพื่อให้ใช้งานต่างกัน
แต่ขึ้นอยู่กับผู้เป็นเจ้าของ ว่าจะเลือกใช้งานรถแบบไหน เพื่อสถานการณ์แบบไหนน่ะครับ

:P
trongsak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1876
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2010, 12:35
Bike: giant

Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ

โพสต์ โดย trongsak »

ที่เพื่อนๆ.หลายคนช่วยตอบถูกทั้งนั้นละครับ..เรื่องความช้าความเร็วของรถ..แต่จุดที่สำคัญที่ทำให้รถพุ่ง.นอกจากดุมหน้า-หลัง-กระโหลกแล้ว..ตรงนี้สำคัญที่สุด
ดูรูป.รถสองคันของเจ้าของคำถาม.มันมีคำตอบอยู่ในตัวแล้วครับ...
ลุงศักดิ์
ไฟล์แนบ
2014-10-08_192734.jpg
2014-10-08_192734.jpg (172.59 KiB) เข้าดูแล้ว 361 ครั้ง
คนรู
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 68
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2012, 21:02
team: อุโมงค์
Bike: wheeler
ติดต่อ:

Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ

โพสต์ โดย คนรู »

ขอบคุณทุกคำตอบครับ ที่ถามเผื่อมาเพราะ
น้องเขาที่เกษียนมาช่วยให้เลือกประกอบรถอีก
คัน ไว้ออกกำลังและท่องเที่ยว เล็งไว้เป็น surly
troll ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
nightbird
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 523
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ส.ค. 2009, 10:22

Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ

โพสต์ โดย nightbird »

จริงครับ จากแฮนด์ตรงเปลี่ยนมาเป็นปีกผีเสื้อ....ต้องเปลี่ยนสเต็มให้ยาวขึ้น...ก่อนเปลี่ยนลองเอาปีกผีเสื้อมาทาบบนแฮนด์เดิมดูก็ได้...สเต็มจะต้องยื่นเท่าไรวัดดูได้เลยครับ..ใช้ได้สบายไม่มีอาการปวดเมื่อยครับ^^
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”