ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- supapolt
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 07:29
- Bike: Araya federal-t , Rit เขาใหญ่ ,Trek fx 7.3
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
ลองหาเสต็มที่ยาวซัก 120 mm. น่าจะดีขึ้นนะครับ (กรณีใช้กับแฮนด์ปีกผีเสื้อ)
แก้ไขล่าสุดโดย supapolt เมื่อ 16 ก.ย. 2014, 14:39, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ชนิดของแฮนด์ครับ แต่เป็นเรื่องของการปรับอุปกรณ์ให้เข้ากับการขับขี่ที่เดี๋ยวนี้มักเรียกกันว่าการ Fitting
Basic ของการปรับความสูงแฮนด์และเบาะเบื้องต้น ควรเริ่มจากการปรับให้แฮนด์และเบาะอยู่ที่ระดับเดียวกันเสียก่อนครับ
ถ้าแฮนด์สูงจากพื้นมากกว่าเบาะมักจะปั่นฯ สบาย แต่ไม่ค่อยได้ความเร็ว ท่านั่งมักจะโต้ลม
ถ้าแฮนด์อยู่ต่ำกว่าเบาะมากๆ ปั่นฯ ทำความเร็วได้ดีเพราะเวลาปั่นฯ ตัวจะก้มไม่ปะทะกับลมที่สวนมา แต่มักจะปวดหลัง เมื่อยแขนเพราะน้ำหนักตัวตกที่แฮนด์เพิ่มขึ้นครับ
เวลาปรับเบาะและแฮนด์ใหม่ๆ เรามักจะลืมหรือสับสนเช่นยืดเบาะให้สูงขึ้นเนื่องจากรู้สึกว่าปั่นฯ ไม่คล่อง แต่ลืมปรับความสูงของแฮนด์ตามไป พอเอาจักรยานออกไปปั่นฯ ก็ปวด เมื่อยหลัง เพราะแฮนด์ยังอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าเบาะ
ถ้าเจาะจงเฉพาะอาการปวด เมื่อยหลัง แฮนด์ต่ำกว่าเบาะมากก็ปวด เมื่อยหลัง หรือแฮนด์อยู่ไกลเกินไป (เสต็มยาวเกินทั้งๆ ที่แฮนด์สูงเสมอกับเบาะ) ก็เป็นสาเหตุได้เหมือนกันครับ
ลองดูรายละเอียดเรื่องนี้ก่อนครับ ไม่อย่างนั้นเปลี่ยนไปใช้แฮนด์อะไรก็ปวดหลังตามเดิมครับ
Basic ของการปรับความสูงแฮนด์และเบาะเบื้องต้น ควรเริ่มจากการปรับให้แฮนด์และเบาะอยู่ที่ระดับเดียวกันเสียก่อนครับ
ถ้าแฮนด์สูงจากพื้นมากกว่าเบาะมักจะปั่นฯ สบาย แต่ไม่ค่อยได้ความเร็ว ท่านั่งมักจะโต้ลม
ถ้าแฮนด์อยู่ต่ำกว่าเบาะมากๆ ปั่นฯ ทำความเร็วได้ดีเพราะเวลาปั่นฯ ตัวจะก้มไม่ปะทะกับลมที่สวนมา แต่มักจะปวดหลัง เมื่อยแขนเพราะน้ำหนักตัวตกที่แฮนด์เพิ่มขึ้นครับ
เวลาปรับเบาะและแฮนด์ใหม่ๆ เรามักจะลืมหรือสับสนเช่นยืดเบาะให้สูงขึ้นเนื่องจากรู้สึกว่าปั่นฯ ไม่คล่อง แต่ลืมปรับความสูงของแฮนด์ตามไป พอเอาจักรยานออกไปปั่นฯ ก็ปวด เมื่อยหลัง เพราะแฮนด์ยังอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าเบาะ
ถ้าเจาะจงเฉพาะอาการปวด เมื่อยหลัง แฮนด์ต่ำกว่าเบาะมากก็ปวด เมื่อยหลัง หรือแฮนด์อยู่ไกลเกินไป (เสต็มยาวเกินทั้งๆ ที่แฮนด์สูงเสมอกับเบาะ) ก็เป็นสาเหตุได้เหมือนกันครับ
ลองดูรายละเอียดเรื่องนี้ก่อนครับ ไม่อย่างนั้นเปลี่ยนไปใช้แฮนด์อะไรก็ปวดหลังตามเดิมครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2012, 21:02
- team: อุโมงค์
- Bike: wheeler
- ติดต่อ:
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
คุณSpectrum ครับผมไม่ได้ปวดหลัง แต่ปวดที่ไหล่ และหัวไหล่ครับ และขอบคุณความเห็นของทุกท่านครับ จะลองทำตามดูไม่รู้จะทันหรือเปล่า เดือนหน้าจะออกทริปยาวอีกแล้ว คิดหนักจะเอาเสือภูเขา หรือทัวริ่งไปดี
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
มันเป็นเรื่องมาจากสาเหตุเดียวกันครับ หลายคนบอกว่าแฮนด์ผีเสือปรับแต่งไม่ง่าย คือปรับยากพอๆ กับแฮนด์เสือหมอบคนรู เขียน:คุณSpectrum ครับผมไม่ได้ปวดหลัง แต่ปวดที่ไหล่ และหัวไหล่ครับ
โดยหลักการคร่าวๆ ถ้าความยาวเสต็มถูกต้องแฮนด์ผีเสื้อจะมีตำแหน่งจับส่วนที่เหมือนแฮนด์ตรงซึ่งใกล้ตัวมากที่สุด เอาไว้สำหรับการปั่นฯ ทำความเร็วต่ำ / ขึ้นเขา เนื่องจากเมื่อจับแล้วท่านั่งจะค่อนข้างไปทางหลังตรง แต่บางท่านชอบความสวยงามหรือด้วยเหตุผลส่วนตัวอื่นทำให้มักปรับให้ตำแหน่งนี้ค่อนข้างอยู่ต่ำกว่าเบาะ (แฮนด์เชิดหน้า) และกระทบกับตำแหน่งจับข้างทำให้แฮนด์เงยรับกับมือสบายขึ้น
แต่การปรับลักษณะนี้จะทำให้เวลาจับแฮนด์ที่ตำแหน่งนี้น้ำหนักตัวส่วนบนจะตกที่แขนและแฮนด์ค่อนข้างมาก และตำแหน่งแฮนด์ที่ต่ำจะบังคับให้แขนตึง ดังนั้นเวลามีแรงสะเทือนจากผิวถนนแรงกระทำจะส่งตรงจากแขนขึ้นไปไหล่ได้ค่อนข้างมาก พอระยะทางยาวๆ มันก็เลยส่งผลเป็นอาการปวดไหล่
ตำแหน่งจับแฮนด์ทั้ง 3 ตำแหน่งเวลากำแฮนด์ควรมีท่าทางที่ยืดหยุ่นคือเกร๊งหรืองอแขนได้ ถ้าตำแหน่งที่เราจับแล้วแขนไม่ยืดหยุ่นก็จะทำให้ปวดไหล่เวลาจับตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลานานครับ
ต้องสังเกตุตำแหน่งที่เราจับมากที่สุดเวลาปั่นฯ และตำแหน่งรองลงมา เพราะ(การปรับรูปแฮนด์)ที่ 2 ตำแหน่งนี้จะส่งผลโดยตรงกับอาการปวดเมื่อบ บาดเจ็บ ไม่สบาย เวลาปั่นฯ ยาวๆ ครับ
เอาง่ายๆ ปรับแฮนด์ให้กลางๆ (ไม่เงย) เสียก่อน จากนั้นทดลองปั่นฯ ในท่าจับตำแหน่งต่างๆ ว่ามีผลเสีย (ต้านลม/ปั่นฯ ไม่ออก) ผลดีอย่างไรบ้าง แล้วค่อยๆ ปรับออกไปจากตำแหน่งนี้ครับ
จับใกล้ตัวเอาไว้ปั่นฯ ช้า ขึ้นเนิน ขึ้นเขา / จับข้าง เอาไว้สำหรับทำความเร็วเดิินทาง / จับห่างตัว เอาไว้ทำความเร็วสูง ปั่นฯ ทวนลม แต่ท่านี้จับนานๆ มักเมื่อยแขน เมื่อยหลัง ยกเว้นปรับแต่งควายาวเสต็มไว้ค่อนข้างลงตัวครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- biohazard
- ขาประจำ
- โพสต์: 719
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
- team: KUKA ROBOT
- Bike: surly troll
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
ลองเซ็ตแฮนด์ผีเสื้อ ให้ตำแหน่งจับ ใกล้เคียงกับรถเสือภูเขา ที่คุณขี่อยู่ตอนนี้ แล้วไม่เจ็บไหล่
ลองดูครับ
surly lht ท่อบนจะสั้นครับ ถ้าจะใส่แฮนด์ตรงต้องใช้ stem ที่ยาวกว่ารถเสือภูเขา
พอมาใส่แฮนด์ผีเสื้อ stem ก็ต้องยาวกว่าปกติอีกครับ
ลองดูครับ
surly lht ท่อบนจะสั้นครับ ถ้าจะใส่แฮนด์ตรงต้องใช้ stem ที่ยาวกว่ารถเสือภูเขา
พอมาใส่แฮนด์ผีเสื้อ stem ก็ต้องยาวกว่าปกติอีกครับ
Is it possible that there are no coincidences ?
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2012, 21:02
- team: อุโมงค์
- Bike: wheeler
- ติดต่อ:
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
ตอนนี้ลองเสริมคอแฮนด์ให้สูงขึ้นอีก2-3 นิ้วตามคำแนะนำของร้านจิงไบค์ไซด์เคิล สันกำแพง วันอาทิตย์ที่ 21 กย. จะลองดู 120 กม.แล้วจะแจ้งให้ทราบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 234
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มิ.ย. 2013, 01:10
- Bike: ARAYA Muddy Fox
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
มาตามดูครับ กำลังจะเปลี่ยนแฮนด์เหมือนกัน จากแฮนด์เลสงอๆ จะเปลี่ยนเป็นไม้ตรงๆ กำลังทำอยุ่เลย ได้โอกาสหาความรู้ ขอบคุณล่วงหน้า
ริมคลอง อัมพวา น่าอยู่ที่สุดแล้ว
-
- สมาชิก
- โพสต์: 90
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ม.ค. 2012, 07:45
- Tel: 086-7890713
- team: -
- Bike: Araya
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
มันคือคันเดียวกับคันที่เป็นเสือภูเขา แล้วแค่มาเปลี่ยนใส่แฮนด์ปีกผีเสื้อ หรือ ทัวริ่งมันคนละคันกันกับเสือภูเขาแฮนด์ตรงครับ
ถ้ากรณีมันคนละคันกัน ทัวริ่งมันไม่มีโช๊คหน้า แล้วทำให้สะเทือนมาที่ไหล่หรือเปล่าครับ
ลองบอกรายละเอียดมาให้ชักว่านี้ หลาย ๆ ท่านจะได้ช่วยกันแนะได้ถูกจุดครับ อย่าพึ่งมุ่งไปที่แฮนด์อย่างเดียว
ถ้ากรณีมันคนละคันกัน ทัวริ่งมันไม่มีโช๊คหน้า แล้วทำให้สะเทือนมาที่ไหล่หรือเปล่าครับ
ลองบอกรายละเอียดมาให้ชักว่านี้ หลาย ๆ ท่านจะได้ช่วยกันแนะได้ถูกจุดครับ อย่าพึ่งมุ่งไปที่แฮนด์อย่างเดียว
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2012, 21:02
- team: อุโมงค์
- Bike: wheeler
- ติดต่อ:
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
คนละคันกันครับ ผมซื้อทัวริ่งใส่แฮนด์ปีกผีเสื้อ
แล้วเกิดปัญหา จึงได้ถามผู้รู้ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา
ว่าจะไปลองรถอีกครั้งแต่ทริปโหดเหลือเกินพระบาท
สี่รอย อ.แม่ริม เชียงใหม่ เลยเอาเสือภูเขาไป อาทิตย์หน้าจะลองดูอีกครั้ง 120 กม. มีเขาบ้าง เหมือนเส้นทางในลาว
แล้วเกิดปัญหา จึงได้ถามผู้รู้ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา
ว่าจะไปลองรถอีกครั้งแต่ทริปโหดเหลือเกินพระบาท
สี่รอย อ.แม่ริม เชียงใหม่ เลยเอาเสือภูเขาไป อาทิตย์หน้าจะลองดูอีกครั้ง 120 กม. มีเขาบ้าง เหมือนเส้นทางในลาว
- ปืนเทอร์โบ
- สมาชิก
- โพสต์: 15
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2014, 23:54
- Bike: Trek , surly , rit
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
รอติดตามว่าเมื่อใส่แหวนรองคอสูงเพิ่มขึ้นแล้วจะเป็นอย่างไรนะครับ
เพราะผมประสบปัญหาเช่นเดียวกับท่านคนรู เลยครับ
เพราะผมประสบปัญหาเช่นเดียวกับท่านคนรู เลยครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2012, 21:02
- team: อุโมงค์
- Bike: wheeler
- ติดต่อ:
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
ผลการทดสอบเมื่อวันที่ 28 กย. 120กม.โดยใส่แหวนรองคอ(ผมเรียกไม่ถูก)ให้ร้านจักรยานใส่ให้ ทั้งอัน โดยต่อจากซางขึ้นมาความยาวประมาณ 2.5 นิ้ว ดูจากสายตาแล้วแฮนด์จะสูงกว่าเบาะนิดหน่อย ผ่านครับอาการปวดไหล่ไม่มี เหมือนคุณ spectrumว่าท่าปั่นจะตั้งตรงทำความเร็วไม่ค่อยดี ุ้ ถ้าให้เร็วต้องกำแฮนด์ทางข้างหน้าโน้มตัวไปข้างหน้า
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
ยินดีด้วยครับที่ผ่านปัญหาปวดไหล่ไปได้
แฮนด์ผีเสื้อปรับดีๆ กะความสูงให้เท่ากับเบาะหรือเตี้ยกว่าเล็กน้อย ปรับความยาวเสต็มให้เข้าที่ ปั่นฯตัวเปล่าไม่บรรทุกสัมภาระก็สามารถทำความเร็วได้เท่า Hybrid ระดับน้องๆ เสือหมอบครับ
แฮนด์ผีเสื้อปรับดีๆ กะความสูงให้เท่ากับเบาะหรือเตี้ยกว่าเล็กน้อย ปรับความยาวเสต็มให้เข้าที่ ปั่นฯตัวเปล่าไม่บรรทุกสัมภาระก็สามารถทำความเร็วได้เท่า Hybrid ระดับน้องๆ เสือหมอบครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 พ.ย. 2012, 21:02
- team: อุโมงค์
- Bike: wheeler
- ติดต่อ:
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
คุณSpectrum ครับผมปั่นทัวริ่งรถเปล่ายังไงก็สู้เสือภูเขาไม่ได้ แต่ถ้าเสือภูเขาเหมือนกันเขาสู้ผมไม่ได้ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ปกติปั่นเสือภูเขา 27-30 สบาย(ทางเรียบ) แต่ถ้าเป็นทัวริ่งรถเปล่ารอบขาเท่ากัน ผมจะปั่นได้แค่ 20 ถ้าปั่นได้ 25 ก็หืดขึ้นคอละครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
มันมีหลายองค์ประกอบ และรายละเอียดค่อนข้างมากครับ
ส่วนมากจะเกี่ยวกับอุปกรณ์และเฟรมจักรยาน หลายท่านจะใช้คำพูดประมาณว่าจักรยานคันนี้พุ่ง คันนี้ไม่พุ่งนั่นแหละครับ
ส่วนมากจะเกี่ยวกับอุปกรณ์และเฟรมจักรยาน หลายท่านจะใช้คำพูดประมาณว่าจักรยานคันนี้พุ่ง คันนี้ไม่พุ่งนั่นแหละครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 910
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 14:58
- Tel: 089155xxxx
- team: อิสระ
- Bike: Performer Recumbent 3 Wheel
- ตำแหน่ง: 16110
Re: ผมมีปัญหาจากแฮนด์ปีกผีเสื้อ
ดู จานหน้า-เฟืองหลัง-ล้อ ถ้าไม่เท่ากัน ไปทำให้เท่ากัน แล้วลองปั่นใหม่อีกครั้ง ได้ความเร็วเป็นอย่างไร ? ลองดู
"ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"