เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

โพสต์ โดย tidnajohnny »

อยากรู้ครับ
ไฟล์แนบ
DSCF2804.JPG
DSCF2804.JPG (658.88 KiB) เข้าดูแล้ว 1309 ครั้ง
Toshi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 536
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2008, 23:29
Bike: Trek 1.2 2011, Cycle Life Style M, Bridgestone X3, Chevrolet FDB166 CY, Chevrolet CSF167 Classic
ตำแหน่ง: 46 ซอยรามคำแหง 27 ถนน รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
ติดต่อ:

Re: เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Toshi »

เป็นผมเอง จะไม่เชื่อมครับ หาอุปกรณ์เสริมมาติดเพิ่มดีกว่า
ไม่อยากทำสีใหม่
Toshi Bike & Service
https://www.facebook.com/toshibike.th/
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

ทำได้ครับ โคโม่มันก็คือเหล็กนี่ล่ะ ดังนั้นเอาเหล็กธรรมดามาเชื่อมโดยตรงได้เลย แต่แนะนำให้ใช้เครื่องเชื่อม MIG ครับ โดยขัดสีบริเวณโดยรอบพื้นที่ที่จะเชื่อมออกก่อน พอเชื่อมเสร็จทำความสะอาดรอยเชื่อมด้วยน้ำมันก๊าด เช็ดให้แห้งแล้วเอาสีแต้มเลย
วิธีที่ผมดูแล้วน่าจะดีสุดคือ เจาะรูแล้วเอารูเกลียวตัวเมียมาเชื่อมติดเหมือนรูยึดขากระติก จะอเนกประสงค์กว่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

โพสต์ โดย tidnajohnny »

Bkkbikelove เขียน:ทำได้ครับ โคโม่มันก็คือเหล็กนี่ล่ะ ดังนั้นเอาเหล็กธรรมดามาเชื่อมโดยตรงได้เลย แต่แนะนำให้ใช้เครื่องเชื่อม MIG ครับ โดยขัดสีบริเวณโดยรอบพื้นที่ที่จะเชื่อมออกก่อน พอเชื่อมเสร็จทำความสะอาดรอยเชื่อมด้วยน้ำมันก๊าด เช็ดให้แห้งแล้วเอาสีแต้มเลย
วิธีที่ผมดูแล้วน่าจะดีสุดคือ เจาะรูแล้วเอารูเกลียวตัวเมียมาเชื่อมติดเหมือนรูยึดขากระติก จะอเนกประสงค์กว่าครับ


ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
tidnajohnny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 348
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.ค. 2013, 14:04
Tel: 081-4998395
team: อิสระ
Bike: kuma5300...... speeder t2.......louis garneau.....lklm......wildwest mudrock

Re: เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

โพสต์ โดย tidnajohnny »

Toshi เขียน:เป็นผมเอง จะไม่เชื่อมครับ หาอุปกรณ์เสริมมาติดเพิ่มดีกว่า
ไม่อยากทำสีใหม่





ขอบคุณครับ
ZXR
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 345
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53

Re: เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

โพสต์ โดย ZXR »

สแตนเลสใกล้เคียงกว่าครับ และปกติเอาลวดสแตนเลสไปเชื่อมเหล็กก็ง่ายกว่าด้วย แต่ไม่แนะนำครับ

ข้อแรกถ้าส่วนที่เราจะเชื่อมเป็นส่วนที่รีดบางความแข็งแรงน่าจะลดลง

2.การเชื่อมจะทำให้โครเมี่ยมรวมตัวกับคาร์บอนและตกผลึกในแนวเชื่อมผลคือบริเวณรอบๆเกิดสนิม

3.ถ้าเฟรมมีการทำฮีททรีทเมนต์เช่นอบเพิ่มความแข็งมา ความร้อนในการเชื่อมจะทำให้บริเวณรอบๆกลับสู่สภาพก่อนอบ
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: เฟรมโคโมลี่ เราสามารถเอาโลหะอะไรมาเชื่อมดัดแปลง วางสิ่งของเล็กๆน้อยๆได้ไหมครับ

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

ZXR เขียน:สแตนเลสใกล้เคียงกว่าครับ และปกติเอาลวดสแตนเลสไปเชื่อมเหล็กก็ง่ายกว่าด้วย แต่ไม่แนะนำครับ

ข้อแรกถ้าส่วนที่เราจะเชื่อมเป็นส่วนที่รีดบางความแข็งแรงน่าจะลดลง

2.การเชื่อมจะทำให้โครเมี่ยมรวมตัวกับคาร์บอนและตกผลึกในแนวเชื่อมผลคือบริเวณรอบๆเกิดสนิม

3.ถ้าเฟรมมีการทำฮีททรีทเมนต์เช่นอบเพิ่มความแข็งมา ความร้อนในการเชื่อมจะทำให้บริเวณรอบๆกลับสู่สภาพก่อนอบ
:mrgreen:
ขอเพิ่มเติมนึิด
1. ถ้าใช้เครื่องเชื่อม arc weld ธรรมดา + ลวด ss ด้วยความที่จุดเชื่อมมันเล็ก ถ้าช่างฝีมือไม่ถึง รอยเชื่อมไม่แข็งแรงแน่นอน ดังนั้นใช้ MIG ที่เป็นวิธีเชื่อมจากโรงงานทำให้แนวเชื่อมเล็ก ควบคุมคุณภาพง่ายกว่าจะดีที่สุด
2. งั้นคงต้องทำที่ downtube
3. ส่วน รถจขกท เป็น mountaincat น่าจะใช้ 4130 ธรรมดา ไม่ได้อบ ดังนั้นประเด็นข้อ 3 ไม่น่าเป็นปัญหา
withorn_saab
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2012, 19:54
Tel: +60172487435
team: no
Bike: Chevy 16" folding bike, MIYATA RidgeRunner and EPX Fullsus Carbon Frame (Proton T-Bolt)

โพสต์ โดย withorn_saab »

เชื่อม TIG ใช่​หรือเปล่าครับ

Sent from my GT-N5100 using Tapatalk
แก้ไขล่าสุดโดย withorn_saab เมื่อ 13 ก.ย. 2014, 06:27, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
withorn_saab
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 12
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2012, 19:54
Tel: +60172487435
team: no
Bike: Chevy 16" folding bike, MIYATA RidgeRunner and EPX Fullsus Carbon Frame (Proton T-Bolt)

โพสต์ โดย withorn_saab »

เชื่อม TIG ครับ ที่เรียกกับว่าเชื่อมอาร์กอนน่าจะเหมาะกว่า

Sent from my GT-N5100 using Tapatalk
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”